intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sao đỏ, vàng đen

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

46
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tôi đã đến một vùng xa xôi phía đông bắc Trung Quốc để chụp một trong những đường tàu hơi nước cuối cùng còn hoạt động trên thế giới. Đường tàu này nằm trong một vùng mỏ than lộ thiên khổng lồ ở Nội Mông. Nhiều chiếc tàu được thiết kế dựa trên một thiết kế của Mỹ từ những năm 1920, và mẫu thiết kế này vẫn được dùng để đóng tàu ở Trung Quốc cho mãi đến một thập kỉ trước. Nhưng từ mùa xuân năm .nay tất cả tàu trong mỏ cuối cùng sẽ bị biến thành...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sao đỏ, vàng đen

  1. Sao đỏ, vàng đen . Tôi đã đến một vùng xa xôi phía đông bắc Trung Quốc để chụp một trong những đường tàu hơi nước cuối cùng còn hoạt động trên thế giới. Đường tàu này nằm trong một vùng mỏ than lộ thiên khổng lồ ở Nội Mông. Nhiều chiếc tàu được thiết kế dựa trên một thiết kế của Mỹ từ những năm 1920, và mẫu thiết kế này vẫn được dùng để đóng tàu ở Trung Quốc cho mãi đến một thập kỉ trước. Nhưng từ mùa xuân năm
  2. nay tất cả tàu trong mỏ cuối cùng sẽ bị biến thành sắt vụn, do bị cho là thiếu hiệu quả và tốn kém, và thay thế bằng những xe cẩu hiện đại. . Thị trấn mỏ này có tên gọi Zhalai Nouer. Thị trấn giàu quặng than, và khu vực quan trọng nhất trong thị trấn là một mỏ than lộ thiên khổng lồ, dài gần bốn km, có tên mỏ Lutien. Vẫn còn khoảng 40 đầu tàu hơi nước hoạt động ngày đêm trong mỏ khi tôi đến đó. Nhưng trong quá khứ, số đầu tàu hoạt động trong hầm mỏ phải gấp đôi số đó.
  3. Cổng vào mỏ Lutien Khu mỏ được xây thành một loạt các bậc thang, với những đường mòn chạy thành vòng tròn dẫn xuống đáy. Trong những năm gần đây khu mỏ đã thu hút nhiều người yêu thích đường sắt từ khắp nơi trên thế giới: Úc, Nam Phi, Đức, Anh và Mỹ. Giờ họ đang kêu ca về sự cáo chung sắp đến của những con tàu. “Đây là ‘sân khấu’ hơi nước lớn cuối cùng còn lại trên trái đất,” một người trong số họ nói với tôi vẻ tiếc nuối.
  4. Một đầu tàu hơi nước cũ trong mỏ Tại khu mỏ sâu Sherjiang tôi gặp hai phụ nữ vận hành bộ tăng cáp nặng nề kéo các xe than lên mặt đất. Phòng làm việc của họ có vẻ như trái ngược hoàn toàn với tính chất công việc của họ: sàn đá hoa cương bóng loáng, rèm nhung và máy móc sơn màu rực rỡ.
  5. Phòng vận hành chuyển xe than lên mặt đất Ngược lại, khu xưởng sửa chữa tàu gần đó là một khung nhà cũ kĩ khổng lồ, bên trong đen kịt những muội than và bụi bẩn.
  6. Khu sửa chữa tàu Tôi ngạc nhiên thấy một nhóm khách tham quan người Trung Quốc cũng có mặt ở đó. Họ ăn mặc sành điệu, vừa đến đây bằng xe buýt từ thị trấn lớn gần đó. Họ đeo lủng lẳng những chiếc máy ảnh kĩ thuật số mới nhất. Những người này có tiền. Có vẻ như họ đại diện cho một Trung Hoa mới và nóng lòng muốn chứng tỏ điều đó. Nhưng các công nhân đường sắt mà họ chụp ảnh có vẻ như đại diện cho quá khứ và tất cả những gì đi cùng với nó. Với tôi, sự ngăn cách giữa hai bên không thể sâu hơn.
  7. Công nhân mỏ trong phòng nghỉ
  8. Công nhân vận hành đầu máy
  9. Công nhân mỏ
  10. Xoi đường ray trong mùa đông
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2