intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Search Engine Optimization(SEO)

Chia sẻ: Vũ Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

57
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Search Engine là công cụ tìm kiếm giúp người dùng tìm kiếm các thông tin trên mạng internet; tìm kiếm bằng cách nhập cụm từ truy vấn;... để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này mời các bạn tham khảo tài liệu "Search Engine Optimization(SEO)".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Search Engine Optimization(SEO)

  1. 1 Search Engine Optimization(SEO) I. Search Engine (SE) là gì? ­ Công cụ tìm kiếm giúp người dùng tìm kiếm các thông tin trên mạng  internet. ­ Tìm kiếm bằng cách nhập cụm từ truy vấn  ­ Các SE phổ biến:  Google, Bing,  Yahoo,  Ask , Baidu (TQ  80%) , … II. Chức năng chính của SE ­  SE sử dụng các con bọ(spider) để đọc nội dung các trang web. Bọ tìm  kiếm thực chất là một chương trình thông minh của các công cụ tìm 
  2. 2 kiếm xây dựng nhằm mục đích dò quét các website và thu thập thông  tin. ­  SE hoạt động như một hệ thống CSDL  Lưu trữ thông tin hàng triệu websites  Index: sắp xếp các web pages theo keywords Robot crawl hàng tỉ trang web thông qua links  Robot không đọc được các trang bí mật  ­  Chuẩn bị sẵn câu trả lời => Khi người dùng gõ cụm từ để tìm kiếm,   SE đưa ra kết quả LIÊN QUAN và HỮU ÍCH Quy trình làm việc của một SE
  3. 3 Làm sao để SE quét và đọc một trang nội dung(crawl) website?  ­ Khám phá: Robot sẽ thu thập thông tin từ website này sang website khác  nhờ links, do đó xây dựng backlink từ các trang chất lượng mà bot hay  vào. ­ Submit website mới cho SE: Google: http://google.com/addurl  Bing: http://bing.com/docs/submit.aspx  ­ Sử dụng XML sitemap  Con người tìm kiếm cái gì?  Có 3 loại truy vấn chính:  ­  DO Giao dịch: Mua vé, mua hàng … Hành động: nghe nhạc, xem  phim…   ­ KNOW Để biết thông tin: khách sạn tốt nhất đà nẵng   ­ GO Tìm một website: Facebook, yotube … III. Tìm hiểu về Seo ­ SEO (Search Engine Optimization) là một tập hợp các phương pháp  nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của  các công cụ tìm kiếm(Search Engine Result Page­SERP). Seo mang lại những gì? ­ Tăng số lượng khách hàng tiềm năng ­ Tăng lượng truy cập website ­ Tăng thứ hạng website
  4. 4
  5. 5 Tại sao cần SEO?  ­ Nếu website của bạn không nằm trong trang 1 của Google, bạn đang  để mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ 
  6. 6 SEO hiển thị như thế nào? CTR(Click/Hiển thị) của SEO trên trang 1  CTR của các vị trí trong kết quả tìm kiếm:  ­ Vị trí thứ  1 nhận được 18.2% lượng traffic  ­ Vị trí thứ 2 nhận được 10.1%  ­ Vị trí thứ 3 nhận được 7.2%  ­ Vị trí thứ 4 nhận được 4.8%  ­ Còn lại dưới 2%  ­ Tổng CTR của 10 kết quả đầu tiên đat 52.32% Traffic: Lượng truy cập website.
  7. 7
  8. 8 Quy trình Seo Các nhóm Seo Black Hat SEO: Dùng thủ đoạn để SEO  White Hat SEO: Dùng phương pháp SEO bằng cách nắm bắt cơ chế vận  hành của SE và tối ưu hóa website thân thiện  Gray Hat SEO: Ứng dụng cả 2 cách, đen mà như trắng, vẫn nguy hiểm  Blue Hat SEO: nhóm cao thủ, có kinh nghiệm sâu về cả Black  và White  SEO, nghiên cứu, kiểm chứng để đưa ra phương pháp SEO tốt nhất
  9. 9 Một số thuật ngữ SEO quan trọng  ­ PR (PageRank) chỉ số của Google cho biết mức độ quan trọng của một  trang nội dung  ­  PA (Page Authority) Chỉ số mức độ uy tín, chất lượng của một trang  ­ DA: Domain Authority Chỉ số chất lượng của một website 4. Robots.txt  là file điều hướng, ra mệnh lệnh cho các robot tìm kiếm  ­ Crawling: Chỉ việc “bọ” quét và đọc một trang nội dung nào đó  ­  Indexing: Chỉ việc một trang nội dung được máy tìm kiếm đưa vào hệ  thống của nó và sẽ hiển thị khi được tìm kiếm – ­ Onpage SEO: Các yếu tố về SEO được thực hiện trên website 8 ­ Offpage SEO: Các yếu tố về SEO được thực hiện ngoài website  ­ Bot: Các con “bọ” quét tự động hệ thống Internet của máy tìm kiếm  ­ Inbound link: Các liên kết từ các website khác trỏ tới website của mình  ­ Backlink: liên kết từ một trang nội dung (website) trỏ tới một trang nội  dung (website) khác  ­ Sitemap.xml: File giúp các công cụ tìm kiếm đọc trang web dễ hơn Thuật toán Google  Các hình thức “phạt” các website của Google  ­ Panda : Đánh vào onpage ­ các trang nội dung kém chất lượng ­ Penguin: Đánh vào offpage ­ giảm thứ hạng các trang SEO quá đà  ­ Pigeon: Tìm kiếm địa phương  ­  HummingBird: không ảnh hưởng tới thứ hạng từ khoá.  ­  Top Heavy: Website chứa quá nhiều quảng cáo làm người dùng mất  tập trung 
  10. 10 ­  Payday Loans: Truy vấn Spam  ­  Sandbox (là một  bộ lọc), trại cải tạo cho các web page lên top quá  nhanh, đáng nghi ngờ  IV. Seo Onpage 1. Thẻ tiêu đề ­ Thẻ tiêu đề cho người dùng và công cụ tìm kiếm biết chủ đề của trang  cụ thể là gì. Thẻ  phải được đặt trong thẻ  của tài liệu  HTML.  ­ Tốt nhất là bạn nên tạo tiêu đề duy nhất cho mỗi trang trên trang web  của bạn. ­ Nếu tài liệu của bạn xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm, nội dung  của thẻ tiêu đề thường sẽ xuất hiện tại dòng đầu tiên của các kết quả.
  11. 11 Biện pháp tốt cho các thẻ tiêu đề trang ­ Mô tả chính xác nội dung trang: Chọn tiêu đề truyền đạt hiệu quả  chủ đề nội dung trang. Tránh:   Chọn tiêu đề không liên quan đến nội dung trang    sử dụng các tiêu đề mặc định hoặc không rõ ràng như "Không  có tiêu đề" hoặc "Trang Mới 1"    ­  Tạo thẻ tiêu đề duy nhất cho mỗi trang ­ Mỗi trang của bạn tốt  nhất nên có thẻ tiêu đề duy nhất, thẻ này giúp Google biết trang này  không giống như các trang khác trên trang web của bạn ở điểm nào.   Tránh: Sử dụng thẻ tiêu đề duy nhất cho tất cả các trang web của bạn  hoặc nhóm lớn các trang    ­ Sử dụng các tiêu đề ngắn gọn, nhưng mang tính mô tả ­ Tiêu đề có  thể vừa ngắn gọn và giàu thông tin. Nếu tiêu đề quá dài, Google sẽ chỉ  hiển thị một phần tiêu đề trong kết quả tìm kiếm.   Tránh: 
  12. 12 Sử dụng các tiêu đề quá dài không có ích cho người dùng   Sử dụng các từ khoá không cần thiết trong các thẻ tiêu đề của  bạn ­ Một tiêu đề hiệu quả cần chứa từ khóa chính và một câu quảng cáo thu  hút khách hàng, dù trang web của bạn không ở top1 nhưng vẫn có  lượng click từ khách hàng rất lớn. Vd:  2. Sử dụng thẻ meta "description" ­ Thẻ meta mô tả của trang cung cấp cho Google và các công cụ tìm  kiếm khác bản tóm tắt nội dung trang.  Trong khi tiêu đề trang có thể là  một vài từ hoặc cụm từ, thẻ meta mô tả của trang có thể là một hoặc  hai câu hoặc một đoạn ngắn. Giống như thẻ , thẻ meta mô tả  được đặt trong thẻ  của tài liệu HTML của bạn.   ­ Các thẻ meta mô tả rất quan trọng vì Google có thể sử dụng chúng làm  các đoạn trích cho trang của bạn. Nói "có thể" bởi vì Google có thể  chọn sử dụng phần tương ứng của văn bản hiển thị trên trang của bạn  nếu nó khớp với truy vấn của người dùng. Thêm các thẻ meta mô tả  vào mỗi trang web của bạn luôn luôn là biện pháp tốt trong trường hợp  Google không thể tìm thấy lựa chọn văn bản tốt để sử dụng trong  đoạn trích. ­ Các từ trong đoạn trích được in đậm khi chúng xuất hiện trong truy  vấn của người dùng. Điều này giúp người dùng biết liệu nội dung trên  trang có khớp với những gì mà người đó đang tìm kiếm hay không. Vd:
  13. 13 Biện pháp tốt cho các thẻ meta mô tả  Tóm tắt một cách chính xác nội dung của trang ­ Viết mô tả vừa cung cấp  thông tin vừa thu hút người dùng nếu họ nhìn thấy thẻ meta mô tả của bạn dưới  dạng đoạn trích trong kết quả tìm kiếm.   Tránh:  viết thẻ meta mô tả không liên quan đến nội dung trên trang    sử dụng các mô tả chung chung như "Đây là một trang web" hoặc "Trang  về bán quần áo"    chỉ điền các từ khoá vào mô tả   sao chép và dán toàn bộ nội dung của tài liệu vào thẻ meta mô tả  
  14. 14 Sử dụng các mô tả duy nhất cho mỗi trang ­ Mỗi trang có một thẻ meta mô  tả khác nhau giúp cả người dùng và Google. Nếu trang web của bạn có hàng  nghìn hoặc thậm chí hàng triệu trang, các thẻ meta mô tả được tạo thủ công có  lẽ không thể khả thi.  Trong trường hợp này, bạn có thể tạo tự động các thẻ  meta mô tả dựa trên nội dung của mỗi trang.   Tránh:  sử dụng thẻ meta mô tả cho tất cả các trang trên trang web của bạn  hoặc cho số lượng trang lớn    3. Tối ưu URL của bạn Tránh sử dụng các url động, chứa các ký tự không có nghĩa gây rối mắt  người đọc. Biện pháp tốt cho cấu trúc URL  ­ Sử dụng các từ trong URL ­ URL chứa các từ khóa liên quan đến nội  dung và cấu trúc trang web. Url viết không dấu và cách nhau bởi dấu  “­“, vd: http://banthe247.com/doi­the­cao­sang­tien, không nên viết url  bằng chữ hoa. Tránh:  sử dụng các URL dài dòng với các tham số và các ID phiên không  cần thiết    chọn tên trang chung chung như "trang1.html"  • sử dụng quá nhiều  từ khoá như "quan­nam­quan­nam­dep­quannam.htm"    ­ Tạo cấu trúc thư mục đơn giản ­ Sử dụng cấu trúc thư mục tổ chức  tốt nội dung của bạn và giúp khách truy cập dễ dàng biết vị trí của họ  trên trang web của bạn.  Tránh: 
  15. 15 Tổ chức thư mục quá nhiều tầng, khiến url không được thân  thiện, không tối ưu với công cụ time kiếm.  ".../dir1/dir2/dir3/dir4/dir5/dir6/page.html"   Sử dụng tên thư mục không liên quan đến nội dung trong thư  mục đó. “…/thoi­trang/du­lich­quang­ninh.html”. Vd: Url thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  16. 16 4. Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng Viết nội dung chuẩn với công cụ tìm kiếm và hấp dẫn người đọc  luôn được ưu tiên hàng đầu. Khi một bài viết cung cấp thông tin hữu ích  đến người đọc và nhận được nhiều sự quan tâm chia sẻ thì trang web đó  được đánh giá cao trên bộ máy tìm kiếm. Biện pháp tốt cho nội dung  Viết văn bản dễ đọc ­ Người dùng thích nội dung được viết rõ  ràng và dễ theo dõi.   Tránh:  Viết văn bản cẩu thả với nhiều lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp. Đưa văn bản vào trong hình ảnh: Lưu ý là bot của google sẽ  không đọc được văn bản trong các hình ảnh, người dùng  không thẻ sao chép văn bản đó Sử dụng ngôn ngữ phù hợp Tạo nội dung mới mẻ, duy nhất Tạo nội dung chủ yếu dành cho người dùng của bạn, không  phải dành cho công cụ tìm kiếm 5. Liên Kết Nội Bộ ­ Internal Link ­ (Internal links) là nhân tố quan trọng bật nhất trong SEO. Internal links   là những liên kết qua lại giữa các trang trong cùng một tên miền. ­ Bọ  tìm kiếm của google(spider) khi quét trang web nó sẽ  lần theo các  link nội bộ để chuyển đến các trang, nên một trang web có liên kết nội   bộ khoa học, tối ưu sẽ giúp spider thu thập thông tin nhanh hơn.  ­ Các liên kết nội bộ cũng giúp điều hướng người dùng tới các thông tin   có thể hữu ích với họ.
  17. 17 Lưu   ý:  spider   sẽ   không   thể   truy   cập   vào   các   link   có   thuộc   tính  rel=”nofolow”, tức là các liên kết sử  dụng thuộc tính này không có tác  dụng điều hướng bọ tìm kiếm. 6. Khái Niệm Về AnChor Anchor text hay còn gọi văn bản neo nghĩa là mọi người có thể nhìn thấy  từ đó liên kết tới một trang đích bằng cách nhấp chuột vào phần văn bản  đó, hiểu theo cách khác nghĩa là phần văn bản nào nhấp vào mà tới một  trang đích nào đó thì đấy chính là Anchor Text. Vd: 
  18. 18 ­ Khi bọ tìm kiếm quét các trang có liên kết chúng sẽ đọc được Anchor  text sau đó đi tới trang đích được liên kết. Các công cụ tìm kiếm sẽ lưu  lại nội dung trang nguồn và nội dung văn bản neo, chúng sẽ được lưu  trữ lại trên cơ sở dữ liệu khi có truy vấn tìm kiếm các công cụ sẽ đánh  giá sắp xếp để đưa ra nội dung liên quan nhất tới người dùng. 7. Khái Niệm Về Sitemap (Sơ đồ trang web) là một danh sách thu thập các trang của một trang web.  Sơ đồ trang web là một cách để báo cho Google về các trang trên trang  web của bạn, trong trường hợp không thể tìm ra các trang con trên trang  web của bạn thì việc tạo và gửi Sơ đồ trang web sẽ giúp đảm bảo rằng  Google tìm thấy tất cả các trang trên trang web của bạn, bao gồm cả các  URL mà có thể không được phát hiện bởi quá trình thu thập thông tin bình  thường của Google.  8. Tối Ưu Hoá Hinh Ảnh ­ Từ khóa văn bản xung quanh ­ Từ khóa có trong tên ảnh ­ Kích thước hình ảnh (tối thiểu 320 pixel, tối đa 1280 điểm ảnh) ­ Từ khóa trong thẻ alt ­ Đảm bảo Google Spider có thể truy cập thư mục hình ảnh trên trang  web bạn
  19. 19
  20. 20 Tiêu chuẩn viết bài cho website ­ Chất lượng nội dung được đánh giá là quan trọng nhất  ­ Số lượng bài nhiều nhưng không chất lượng, sẽ không xếp hạng cao  trên Google.  ­ Cung cấp thông tin đầy đủ, độc đáo, phong phú, có ích cho người dùng  ­ Viết có chiến lược  ­ Tín hiệu nhận biết: Nội dung của bạn có được người dùng chia sẻ sau  khi đọc không?  Social & SEO  ­ Likes, shares, retweets là dấu cho SE biết đâu là nội dung hay và mới  ­ Social Media giúp Search Engines index nội dung nhanh hơn  ­ Thứ hạng search content sẽ được cải thiện nếu website nhận được  nhiều kết nối từ MXH: 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2