intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - ÀI RA DO ĐÂU?

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

90
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Qua thí nghiệm HS tự phát hiện: thân dài ra do phần ngọn. - Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tiến hành thí nghịêm, quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích thực vật, bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - ÀI RA DO ĐÂU?

  1. Bài 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Qua thí nghiệm HS tự phát hiện: thân dài ra do phần ngọn. - Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tiến hành thí nghịêm, quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích thực vật, bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Tranh phóng to hình 14.1; 13.1 - HS: Báo cáo kết quả thí nghiệm. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Các nhóm báo cáo kết quả đã làm từ tuần trước.
  2. 3. Bài học VB: Trong thực tế; khi trồng rau ngót, thỉnh thoảng người ta cắt ngang thân, làm như vậy có tác dụng gì? Hoạt động 1: Tìm hiểu sự dài ra của thân Mục tiêu: Qua thí nghiệm HS biết được thân dài ra do phần ngọn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS báo cáo kết quả thí - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nghệm khác nhận xét, bổ sung. - GV ghi nhanh kết quả lên bảng. - Nhóm thảo luận theo 3 câu hỏi - GV cho HS thảo luận nhóm SGK trang 46 đưa ra được nhận xét: - Gọi 1 HS trả lời, các HS khác nhận Cây bị bấm ngọn thấp hơn cây không xét, bổ sung. bấm ngọn, thân dài ra do phần ngọn. - Đối với câu hỏi * GV gợi ý: ở ngọn - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm cây có mô phân sinh ngọn, treo tranh khác nhận xét, bổ sung. 13.1 GV giải thích thêm. - HS đọc thông tin  SGK trang 47 + Khi bấm ngọn, cây không cao rồi chú ý nghe GV giải thích ý nghĩa thêm được, chất dinh dưỡng tập của bấm ngọn, tỉa cành. trung cho chồi lá và chồi hoa phát triển.
  3. + Chỉ tỉa cành bị sâu, cành xấu với cây lấy gỗ, sợi mà không bấm ngọn vì cần thân, sợi dài. - Cho HS rút ra kết luận. Tiểu kết: - Thân dài ra do phần ngọn (mô phân sinh ngọn). Hoạt động 2: Giải thích những hiện tượng thực tế Mục tiêu: HS giải thích được tại sao đối với 1 số cây người ta bấm ngọn còn 1 số cây tỉa cành. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm. - Nhóm thảo luận 2 câu hỏi GSK - GV nghe phần trả lời, bổ sung của trang 47 dựa trên phần giải thích của cá nhóm GV ở mục 1. ? Những loại cây nào người ta - Yêu cầu đưa ra được nhận xét: cây thường bấm ngọn, những cây nào thì đậu, bông, cà phê là cây lấy quả, cần tỉa cành? nhiều cành nên người ta cắt ngọn. - Sau khi học sinh trả lời xong GV - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm
  4. hỏi: khác nhận xét, bổ sung. Vậy hiện tượng cắt thân cây rau ngót ở đầu giờ nêu ra nhằm mục đích gì? - GV nhận xét giời học, giải đáp thắc mắc của HS. Tiểu kết: - Bấm ngọn những loại cây lấy quả, hạt, thân để ăn còn tỉa cành với những cây lấy gỗ, lấy sợi. 4. Củng cố - GV photo 2 bài tập vào giấy: Bài tập 1: Hãy khoanh tròn vào những cây được sử dụng biện pháp bấm ngọn: a. Rau muống b. Rau cải c. Đu đủ d. ổi e. Hoa hồng f. Mướp Đáp án: a, e, g Bài tập 2: Khoanh tròn vào những cây không sử dụng biện pháp ngắt ngọn: a. Mây b. Xà cừ
  5. c. Mồng tơi d. Bằng lăng e. Bí ngô f. Mía Đáp án: a, b, d, g. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Ôn lại bài : “Cấu tạo miền hút của rễ” chú ý cấu tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2