intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - PHẢN XẠ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

263
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình Trình bày chức năng cơ bản của nơron Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia một cung phản xạ . – Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ – Vòng phản xạ .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - PHẢN XẠ

  1. BÀI 6 : PHẢN XẠ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình – Trình bày chức năng cơ bản của nơron – Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia một cung phản xạ . – Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ – Vòng phản xạ . 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên :  Tranh vẽ 6.1 :Nơron và hướng lan truyền xung thần kinh.  Tranh 6. 2 ( Câm ) : Cung phản xạ .
  2.  Sơ đồ 6.3 : Sơ đồ phản xạ . 2 . Học sinh :  Xem lại bài Mô  Mô thần kinh  Xem SGK bài phản xạ  Tìm và nêu 1 số phản xạ ở người mà em biết . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ :  Khái niệm mô ? Trong cơ thể người có mấy loại mô chính ?  Nêu cấu tạo và chức năng của mô thần kinh? 3 . Mở Bài : – Khi chạm tay vào vật nóng , chúng ta có phản ứng gì ? ( Giật tay lại ) . Phản ứng trên của cơ thể được gọi là phản xạ . Vậy phản xạ là gì ? Cơ chế phản xạ diễn ra như thế nào ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay : BÀI 6 : PHẢN XẠ Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron . Mục tiêu : Nhận biết và hiểu được cấu tạo , chức năng của 1 Nơron .
  3. Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học sinh Nội dung ghi – Nêu thành phần cấu tạo của – Gồm : Nơron và  Nơron có 2 mô thần kinh? Tb thần kinh đệm chức năng cơ – Gv treo tranh 6 . 1  GV yêu bản là cảm ứng cầu 1 HS mô tả lại cấu tạo 1 nơron? và dẫn truyền – Gv chốt lại cấu tạo chính của  Có 3 loại nơron gồm : nơron : Hướng  Thân : có nhân tâm, liên lạc , Ly  Sợi : gồm sợi nhánh và sợi tâm trục có bao mielin – Chuyển ý : VỚi cấu tạo như vậy thì nơron thực hiện chức năng gì ? – Hs đọc thông – Yêu cầu 1 HS đọc thông tin tin trong SGK. – HS dựa vào  Thế nào là cảm ứng ? SGK trả lời câu hỏi  Thế nào là dẫn truyền ? của GV : – Gv dựa vào hình vẽ để làm rõ  Cảm ứng : chức năng cảm ứng và dẫn truyền …………
  4. :….  Dẫn truyền : – Chuyển ý : Các xung thần ………… kinh được dẫn truyền theo 1 chiều nhất định và căn cứ vào hướng dẫn truyền người ta phân biệt 3 loại nơron. – Gv cho HS hoạt động nhóm – Gv phát phiều học tập cho – Hs hoạt động từng nhóm nhóm làm phiếu học tập Nơron Nơron Nơron hướng trung li tâm tâm gian Vị trí Chức năng – Gv yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày – Gv đặt câu hỏi :  Có nhận xét gì vè hướng
  5. dẫn truyền xung thần kinh ở – Đại diện nhóm nơron hướng tâm và Nơron li trình bày tâm ? – Các nhóm khác – Gv chốt lại ý chính . nhận xét , bổ sung – Đại diện học sinh trả lời . Hoạt động 2 : Tìm hiểu các thành phần của cung phản xạ và vòng phản xạ . Mục tiêu : – HS Định nghĩa được phản xạ và các thành phần tham gia cung phản xạ . – HS phân biệt được cung phản xạ và vòng phản xạ. Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh 1 . Phản xạ :  Phản xạ là – Gv yêu cầu HS đọc – HS đọc thông tin phản ứng của cơ thông tin 1 trang 21 SGK trang 21 SGK thể trả lời các – HS trả lời câu hỏi kích thích môi
  6. – Gv đặt câu hỏi : của GV đặt ra và cho trường thông qua  Phản xạ là gì ? Cho ví ví dụ . hệ thần kinh . dụ ? – HS trả lời câu hỏi – Gv đặt vấn đề : Khi tay của GV chạm vào cây trinh nữ thì hiện tượng gì xảy ra ?  Đó có phải là phản xạ hay không ?  Gv rút ra kết luận : Ở cây trinh nữ chỉ là phản ứng vì không có sự điều khiển của hệ thần kinh. 2 . Cung phản xạ :  Một cung – Gv cho HS tự đọc thông – HS tự đọc thông phản xạ gồm 5 tin và quan sát hình 6.2 trang tin và Quan sát tranh yếu tố : cơ quan 21. – HS lên bảng điền thụ cảm , Nơron hướng tâm , – Treo tranh câm 6.2 lên vào tranh câm bảng – Hs thảo luận Nơron trung gian , Nơron li tâm và – Gv cho HS thảo luận trả nhóm lời câu hỏi : – Cử đại diện trình cơ quan phản
  7.  Có mấy loại nơron bày ứng . tạo nên 1 cung phản xạ – Các nhóm khác  Cung phản  Nêu các thành phần góp ý bổ sung – rút kết xạ là đường dẫn của 1 cung phản xạ luận truyền xung thần – GV hoàn chỉnh kết luận kinh từ cơ quan : thụ cảm qua trung ương thần kinh tới cơ quan phản ứng . 3 . Vòng phản xạ :  Trong phản – Gv cho HS đọc thông tin xạ luôn có luồng và quan sát sơ đồ 6 . 3 SGK. – HS đọc và quan thông tin ngược sát báo về trung – Gv cho HS trả lời câu ương thần kinh hỏi mục 3 SGK trang 22. – Hs trả lới câu hỏi điều chỉnh phản – Gv đặt vấn đề : Bằng ứng cho thích cách nào trung ương thần kinh hợp . có thể biết được phản ứng của  Luồng thần cơ thể đã đáp ứng được kích kinh bao gồm : thích hay chưa ? Cung phản xạ và
  8.  Gv giải thích sơ đồ ( SGK đường phản hồi + SGV ) tạo nên vòng phản xạ IV . CỦNG CỐ :  Căn cứ vào chức năng người ta phân biệt mấy loại Nơron ?  Các loại nơron đó khác nhau ở điểm nào ?  Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ ? – HS đọc khung hồng trong SGK V . DẶN DÒ : – Đọc em có biết – Học bài và Soạn bài mới : “Bộ Xương”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2