intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh viên zen Z thay đổi cách thức trường đại học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lớp thế hệ Z đầu tiên (1996) đã tốt nghiệp đại học được 4 năm. Bởi sự khác biệt trong điều kiện sống, các Zer bắt đầu yêu cầu nhiều hơn ở một ngôi trường đại học. Vì thế, thay đổi sao cho “vừa vặn” với thế hệ Z là việc rất nhiều trường đại học nên làm. Cùng tham khảo bài viết sau đây để nắm được nội dung chi tiết nhé các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh viên zen Z thay đổi cách thức trường đại học

  1. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội SINH VIÊN GEN Z THAY ĐỔI CÁCH THỨC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Nguyễn Đức Toàn * Tóm tắt: Lớp thế hệ Z đầu tiên (1996) đã tốt nghiệp đại học được 4 năm. Bởi sự khác biệt trong điều kiện sống, các Zer bắt đầu yêu cầu nhiều hơn ở một ngôi trường đại học. Vì thế, thay đổi sao cho “vừa vặn” với thế hệ Z là việc rất nhiều trường đại học nên làm. Từ khóa: Gen Z, thế hệ Z, trường đại học. Summary: The first generation Z (1996) graduated four years from university. By other special in the condition, Zer start up request more than at a school big school. ? Therefore, changing to “fit” with generation Z is a lot of universities should do. Keywords: Z Gen, Z generation, university Gen Z, hay thế hệ Z, là thuật ngữ chỉ 1. Đặc điểm của Gen Z lớp người trẻ sinh từ năm 1996 đến năm 1.1. iGen 2012. Không phải đấu tranh để có được Gen Z lớn lên trong thời đại hòa bình giống thế hệ X (1961-1981), “iPhone”. Thế hệ này ra đời từ năm càng không khổ sở chứng kiến khủng 1996. Đến năm 1997, Internet đã vào hoảng kinh tế năm 2008 như thế hệ Y Việt Nam. Liền sau đó là sự xuất hiện (1981-1995), Gen Z được “tạo hóa” ưu của Facebook (2004), Youtube (2005), ái cho sinh ra và lớn lên trong thời đại hay iPhone (2007). Họ hằng ngày tiếp công nghệ. xúc với Internet, với những nền văn hóa, Ở Việt Nam hiện nay, Gen Z được tri thức khoa học - công nghệ tiên tiến chia thành hai nhóm chính: nhóm bắt đầu trên thế giới ngay từ khi còn rất nhỏ. đi làm và nhóm vẫn phụ thuộc nhiều vào Toàn bộ cuộc sống của họ từ khi sinh ra bố mẹ. Dù Gen Z nói chung chỉ chiếm đã gắn liền với Internet. khoảng 20% dân số Việt Nam và những Một đặc điểm dễ nhận thấy là trong cá nhân trong số đó sinh từ 1996 đến thế hệ Z đang hình thành một nhóm, 2006 chỉ chiếm khoảng 13%, nhưng đang khoảng 20-30%, được gia đình rất quan tác động lớn tới đời sống xã hội hiện nay. tâm đầu tư về giáo dục và học tập. Họ biết Gen Z đã hiện lên như một thế hệ đa màn tiếng Anh khá và không ít người sử dụng hình (có thể vừa nghe nhạc, vừa chơi rất tốt. Dường như họ đã là những công game, vừa mua đồ trực tuyến,...), hay thế dân toàn cầu do được trải nghiệm ngay hệ “Tắc kè hoa”, bởi sự đa sắc màu trong từ nhỏ, vì liên quan tới mạng xã hội, qua tính cách cũng như phương thức sống, phim ảnh, trò chơi, ca nhạc, học tập, ẩm học tập và làm việc. thực, thời trang, văn hoá. * Trợ lý, giảng viên Khoa Kiến trúc, Tạp chí 84 Trường ĐH KD&CN Hà Nội. Kinh doanh và Công nghệ Số 14/2021
  2. Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI độc lập hơn nhiều so với thế hệ Y. Họ không muốn nhận nhiều hướng dẫn từ quản lý, bị kiểm tra chi tiết hoặc đánh giá thường xuyên. Thế hệ Z muốn được trao cơ hội để tìm ra giải pháp và cách thức mới để giải quyết vấn đề. 1.3. Xác định rõ mục tiêu Thế hệ Z học không chỉ vì điểm số, Hình 1. Thế hệ của công nghệ mà còn vì các mục tiêu cá nhân, như khởi nghiệp, sớm kiếm tiền. Thay vì chọn doanh 1.2. Khả năng tự học cao nghiệp để làm việc, thế hệ Z lại thích khởi Do được tiếp cận với rất nhiều thông nghiệp, thích làm việc freelance và hướng tin từ khi còn bé, nên cách thức học hỏi của về xã hội. Gen Z mong muốn những lựa thế hệ Z hoàn toàn khác biệt. Họ được học chọn nghề nghiệp vô cùng “mở”. Sau khi tập trực quan thông qua các video hướng tốt nghiệp, có 34% Gen Z sẵn sàng đầu dẫn, ứng dụng thực hành như tiến hành thí quân cho các công ty Startup hoặc tự kinh nghiệm, làm dự án thực tế, thậm chí là sử doanh; 8% trong số họ cho rằng chẳng cần dụng thực tế ảo, nếu điều kiện cho phép. đi làm công ty, mà làm freelancer cũng Nhiều ứng dụng học tập được phát triển tốt; 14% thích làm việc tại các tổ chức phi mạnh trên điện thoại khiến việc học, thu lợi nhuận, thể hiện khuynh hướng rõ ràng nhận kiến thức không chỉ đơn thuần dừng của các nhà hoạt động xã hội tương lai 1. lại ở các trang giấy trên sách giáo khoa. Trong lựa chọn nghề nghiệp, Gen Thế hệ Z học tập chủ động, linh hoạt và đa Z cởi mở với hàng trăm lựa chọn nghề dạng hình thức hơn thay vì chỉ học hỏi từ nghiệp không liên quan gì đến ngành bố mẹ hay các thầy cô giáo. mình theo học. Quảng cáo, truyền thông Phương thức giáo dục truyền thống và giải trí hiện đang chiếm “ngôi vương” không cập nhật thường xuyên sẽ không trong những ngành hấp dẫn nhất với sinh đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin viên tất cả ngành học, kể cả những ngành từng ngày, từng giờ của thế hệ Z. Cũng như IT hay kỹ thuật. vì có khả năng tự học tốt hơn các thế hệ 1.4. Có khả năng làm việc đa nhiệm trước, nên thế hệ Z có nhu cầu “cá nhân tốt hơn hóa” việc học. Họ chủ động thiết lập một Thế hệ Z có thể nhanh chóng chuyển lộ trình học với tốc độ theo nhu cầu. đổi giữa hai trạng thái làm việc và giải Họ hạn chế lãng phí thời gian, chờ trí, làm việc đa nhiệm cùng lúc hay làm đợi giữa các lớp học. Việc học có thể làm việc trên thiết bị di động. Điện thoại di ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào. động sẽ ảnh hưởng đến môi trường làm Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh việc và cách mà thế hệ Z làm việc trong hay máy tính kết nối Internet, mọi người tương lai. Việc vừa học đại học vừa làm đều có thể truy cập những trang học trực thêm các ngành nghề bán thời gian cũng tuyến. Chính vì vậy mà họ thích làm việc linh hoạt hơn. 1 Theo thống kê của Brandsvietnam. Tạp chí 85 Kinh doanh và Công nghệ Số 14/2021
  3. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội Hay như việc mua bán bất động sản, thiết kế nội thất là những ngành rất ít thay đổi cách thức từ lâu nay. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại đã giúp cho các kiến trúc sư vẽ dự án, vẽ đồ đạc trên máy tính và kết hợp với kính thực tế ảo. Khách hàng ngồi tại văn phòng Hà Nội vẫn có thể Hình 2. Thế hệ đa nhiệm ngắm nhìn chi tiết khu đất tại Phú Quốc, Cà Mau,…, mà mình muốn mua. Hoặc, 1.5. Tạo ra xu hướng mới khách hàng có thể hình dung ngôi nhà của Thực tế gần 92% thế hệ Z sử dụng mình khi kê đồ vào thực tế sẽ thế nào để mạng xã hội và Internet. Thế hệ Z luôn quyết định phương án nội thất. tìm kiếm sự độc đáo trong mọi khía cạnh Đó là những ví dụ đa dạng cho thấy cuộc sống. Họ không chạy theo xu hướng thế hệ Z sẽ tạo ra nhiều ngành nghề mới mà muốn là người tạo ra xu hướng. của thời đại 4.0 liên quan đến công nghệ, Dù chưa tạo ra nhiều tiền khi mới như lập trình game, kinh doanh online, chỉ có một bộ phận bắt đầu đi làm và số sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, trí tiền kiếm ra cũng không quá lớn, nhưng thông minh nhân tạo, thiết kế thực tế ảo,... khác với thế hệ trước, Gen Z có thể sẽ là Đây là những ngành nghề mà trước đây người quyết định xem gia đình họ sẽ mua loài người chưa bao giờ nghĩ tới. bàn ghế loại nào, nên sắm thêm đồ đạc gì 2. Các trường đại học buộc phải hay màu sơn trong nhà phải là màu thế thay đổi để phù hợp với thế hệ Z nào khi trực tiếp lên Internet để so sánh Bằng cách này hay cách khác, Gen và tham khảo sản phẩm. Thương mại điện Z đang dần dần thay đổi ngôi trường đại tử, các App mua sắm được thế hệ Z sử học của mình theo cách họ muốn. Với sự dụng thành thạo. Đây là thế hệ có chính phát triển của mạng xã hội, Gen Z có đầy kiến cao và họ ảnh hưởng trực tiếp đến đủ thông tin và để so sánh, cân nhắc kỹ quyết định của những người có nhiều tiền lưỡng trong các quyết định học tập. Từ trong gia đình. đó, họ cũng bắt đầu có những tiêu chuẩn 1.6. Tạo ra những ngành nghề mới nhất định khi đặt chân vào đại học. Thế hệ Z cũng sẽ là thế hệ đào mồ Sinh viên thế hệ iGen luôn ép bản thân chôn các mô hình hoặc nghề nghiệp kinh mình phải vượt qua thử thách để khẳng doanh truyền thống. Ví dụ thế hệ Z sẽ định bản thân. Điều này trở nên khó hiểu không bao giờ muốn tới các ngân hàng để đối với các thế hệ khác. Sinh viên Gen Z giao dịch và họ sẵn sàng đến thử nghiệm sở hữu nhiều đặc tính kỳ lạ. Họ ít đọc sách chuyển sang dùng các dịch vụ mới sản mà chú trọng vào việc phát triển hình ảnh sinh từ công nghệ 4.0. Điều này chắc chắn của bản thân trên mạng xã hội. sẽ làm các ngân hàng phải sa thải cán bộ Theo Giáo sư Corey Seemiller (Mỹ), giao dịch và đóng bớt cửa các chi nhánh. Gen Z cẩn trọng hơn trong con đường Chuyển tiền qua điện thoại di động, ví học tập của mình. Họ có xu hướng thích thanh toán điện tử, tiền ảo,… là những học hơn thế hệ Y. Nghiên cứu này được sản phẩm sống động cho sự thay đổi để ông thực hiện trên 1.200 sinh viên ở 50 đáp ứng cho nhu cầu của thế hệ Z. trường học khi viết cuốn sách Generation Tạp chí 86 Kinh doanh và Công nghệ Số 14/2021
  4. Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Z Goes to College (tạm dịch: Thế hệ Z môi trường hướng dẫn về kỹ năng tự học, học đại học). Gen Z không thích chuyện học suốt đời, học lại, học thêm, biết lựa học nhóm. Thay vào đó, họ thích việc có chọn và biết quên để học cái mới. số liệu, thông tin cho trước về bài học để Không tự giới hạn mình trong bốn tự mình ngẫm ra kiến thức. bức tường phòng học, không đo đếm Gen Z tự đặt áp lực phải trở thành thành công bằng điểm số, thế hệ Z nhìn một người xuất chúng trong xã hội. Họ cuộc sống đa dạng hơn rất nhiều. “Đại học lớn lên với những hình mẫu khởi nghiệp Gen Z” chính vì thế là một thế giới mở, thành công, những siêu mẫu học thức, đem đến cho sinh viên cơ hội trải nghiệm hay cả những “con nhà người ta”. Dù có cuộc sống trên nhiều phương diện hơn – muốn hay không, những phép so sánh từ việc học hành theo nhiều phương pháp luôn khiến Gen Z cảm thấy bản thân thật mới mẻ, tham gia các dự án thiện nguyện kém cỏi. cộng đồng, các hoạt động năng khiếu biểu Nhưng, việc ám ảnh với những thần diễn, giao lưu trao đổi quốc tế,... để “khai tượng mạng xã hội không khiến khả năng phá” tiềm năng của bản thân. giao tiếp của Gen Z bị giảm. Giáo sư Việc sinh viên đến trường để truyền Seemiller khẳng định: “Trái lại, họ thích dạy kiến thức theo kiểu thầy giảng trò những cuộc trò chuyện trực tiếp, thích sự nghe đã trở nên rất lạc hậu. Các em có rõ ràng và thẳng thắn, thích cả việc tiếp thể ở nhà tra Google để được kết quả xúc người thật, việc thật”. Việc học trên tương tự. Trường cần cung cấp một hệ giảng đường với những lý thuyết truyền sinh thái để sinh viên tương tác, kết thống, thiếu minh họa, cập nhật công nối giữa thầy, trò với các đối tác bên nghệ sẽ khiến họ không hứng thú. ngoài, như doanh nghiệp, viện nghiên Và bởi tất cả các lý do trên, Gen Z đã, cứu, lab, chuyên gia ngành và ngay cả đang và sẽ luôn là một khách hàng khôn các nhu cầu thể thao, sinh hoạt giải trí. ngoan trong việc sử dụng “dịch vụ” học Làm việc thường xuyên, trải nghiệm đại học. Vì thế, mỗi trường đại học phải liên tục chính là “đặc điểm nhận diện” tự cố gắng thay đổi không chỉ nội dung của sinh viên những “Đại học Gen Z”. mà cả cách thức giảng dạy. Thay đổi định kiến về combo giảng Để phù hợp hơn với Gen Z, trường đường - giáo trình – nghe và ghi truyền đại học cần phải chú trọng cải tạo môi thống, những trường đại học thế hệ mới trường học tập là trước tiên. Các trường hướng tới đào tạo những sinh viên năng đại học tại Việt Nam phải thay đổi dần động, không ngừng trải nghiệm để hoàn dần trong cách tiếp cận các chương trình thiện bản thân mình, trước hết là về mặt đào tạo và chú trọng nhiều hơn tới việc chuyên môn. hình thành tâm thế nghề. Chú trọng kiến tạo không gian trải Trường cần phải cho sinh viên tiếp nghiệm nghề nghiệp cho sinh viên cũng cận, chạm vào công nghệ và ứng dụng là đặc điểm nổi bật của “Đại học Gen Z”. công nghệ càng sớm càng tốt, cần phải Để đảm bảo sinh viên có sự am hiểu nhất thay đổi để đem lại các giá trị mới cho định về môi trường doanh nghiệp trước sinh viên. Các bạn trẻ hiện nay có thể tiếp khi bước vào thực tế, không gì hiệu quả nhận kiến thức mọi lúc mọi nơi ngoài hơn là mô phỏng doanh nghiệp từ trên trường học. Vì vậy, trường cần phải là giảng đường. Tạp chí 87 Kinh doanh và Công nghệ Số 14/2021
  5. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội Như vậy, mô hình lớp học cũ không thành một “dịch vụ resort” với sinh viên còn phù hợp và cần chuyển thành mô hình là trung tâm. Ngoài ra, sinh viên sẽ cần như hoạt động tại các doanh nghiệp. Sinh có nhiều “người thầy” từ các chuyên gia viên sẽ không chỉ học với sinh viên trong ngành (mentor), học tại doanh nghiệp, trường, mà còn mở rộng ra sinh viên từ học từ những người có ảnh hưởng, học cộng đồng quốc tế qua hình thức trao từ những người có kinh nghiệm và kỹ đổi online. Dịch vụ trong trường chuyển năng sống./. Tài liệu tham khảo 1. Corey Seemller. Generation Z goes to College. NXB Jossey Bass Language, Hoa Kỳ, 2018. 2. Thế hệ Z. Bách khoa toàn thư mở Wikipedia. 3. https://vi.wikipedia.org/wiki/The_he_Z 4. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/24434-Giai-ma-Gen-Z-Nguoi- ban-dia-so Ngày nhận: 18/09/2020 Phản biện: 18/10/2020 Duyệt đăng: 05/05/2021 Tạp chí 88 Kinh doanh và Công nghệ Số 14/2021
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2