M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1
M C L C
N I DUNGTRANG
M c l c 1
I. M đu 3
1. Lý do ch n đ tài 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 4
3. Đi t ng nghiên c u ượ 5
4. Gi i h n c a đ tài. 5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 5
II. N i dung5
1. C s lý lu n ơ 5
2. Th c tr ng 6
a. Thu n l i 7
b. Khó khăn 9
c. Th ng kê l i chính t 10
d. Nguyên nhân 14
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp. 15
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 15
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 15
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 25
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế
c u
25
III. K t lu n, ki n nghế ế 27
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr i ườ 1
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1
1. K t lu nế 27
2. Ki n nghế 28
Nh n xét c a h i đng ch m sáng ki n c p tr ng – c p huy n ế ườ 30
Tài li u tham kh o 31
I. M ĐU.
1. Lí do ch n đ tài.
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr i ườ 2
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1
Giáo d c Ti u h c là giai đo n th nh t c a giáo d c b t bu c v i m c tiêu
nh h ng đn s m nh c a n n t ng giáo d c đc quy đnh kho n 2 đi u 27 ưở ế ượ
Lu t Giáo d c năm 2005: “Giáo d c Ti u h c giúp h c sinh hình thành nh ng c ơ
s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t,
th m m và các k năng c b n đ h c sinh ti p t c h c Trung h c c s .”, đây là ơ ế ơ
b c h c quan tr ng đi v i s hình thành và phát tri n nhân cách, năng l c tr
em.
Trong ch ng trình Ti u h c đc th ng nh t trên toàn qu c thì Ti ng Vi tươ ượ ế
là m t trong nh ng môn h c quan tr ng, c n thi t nh t b c Ti u h c. Bên c nh ế
vi c h c Toán đ phát tri n t duy logic thì vi c h c Ti ng Vi t giúp các em hình ư ế
thành và phát tri n t duy ngôn ng , s d ng t t công c giao ti p, giáo d c tình ư ế
c m, đo đc cho các em. Vi c phát tri n t duy ngôn ng có quan h m t thi t ư ế
đn ch vi t, n u ngôn ng là h th ng kí hi u thì ch vi t là h th ng kí hi uế ế ế ế
c a kí hi u, là h th ng kí hi u đng nét đt ra đ ghi ti ng nói và nh ng quy ườ ế
t c, quy đnh riêng. Ch vi t có vai trò r t quan tr ng đi v i con ng i, mà c ế ườ
Th t ng Ph m Văn Đng đã nói: “Ch vi t là m t s bi u hi n c a n t ng i; ướ ế ế ườ
d y h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đp là góp ph n rèn luy n tính c n ế ế ế
th n, tính k lu t và lòng t tr ng đi v i mình, cũng nh đi v i th y đc bài, đc ư
v c a mình”.
Hi u đc t m quan tr ng c a ch vi t, tôi quy t đnh ch n đ tài ượ ế ế M t s
bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1 (Theo mô hình Công ngh
Ti ng Vi t)ế đ nghiên c u, th c hi n. V y t i sao tôi ch n đ tài này? Có nh ng
đi m m i gì đây? Nh chúng ta đã bi t, đ gi gìn và phát tri n v n ch vi t ư ế ế
c a Ti ng Vi t thì Giáo d c đóng vai trò quy t đnh, nh h ng đn s phát tri n ế ế ưở ế
ngôn ng c a m t qu c gia trong m t xã h i h i nh p và phát tri n, trong đó
tr ng h c là c s ti p nh n nhi m v đó. Tuy nhiên, qua quá trình d y h c, tôiườ ơ ơ ế
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr i ườ 3
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1
nh n th y hi n nay th c tr ng m c l i chính t di n ra khá ph bi n, đc bi t là ế
h c sinh l p 1, l p đu b c Ti u h c. l a tu i này, các em l n đu đc c m ượ
bút th hi n ch vi t, l n đu th c hi n nhi m v h c t p, l n đu ti p xúc v i ế ế
nh ng t , c m t : “ch vi t”, “chính t ”, “lu t chính t ”,...; các em ch a hi u ế ư
đc t m quan tr ng c a ch vi t; cùng v i nh ng đi m i trong mô hình d y h cượ ế
Ti ng Vi t 1 theo mô hình Công ngh Giáo d c thì yêu c u h c sinh t duy caoế ư
trong vi c vi t chính t , tuy nhiên kh năng t duy c a các em còn h n ch , ch ế ư ế
y u là t duy tr c quan, bên c nh đó các em còn d ch u s tác đng t môi tr ngế ư ườ
xung quanh,…chính vì nh ng khó khăn đó nên vi c m c l i chính t v i t n su t
cao là đi u không th tránh kh i. Vi c tìm ra nh ng bi n pháp đ h c sinh ghi nh
b n v ng nh ng quy t c chính t ; nh ng m o nh khi vi t chính t đ kh c ph c ế
l i chính t h c sinh là nhi m v c n thi t mà không nh ng tôi mà t t c giáo ế
viên đc bi t là giáo viên d y l p 1 đu mong mu n nghiên c u, th c hi n. Và đó
cũng chính là lí do tôi ch n đ tài này.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
* M c tiêu c a đ tài:
- Giúp HS kh c ph c m t s l i chính t th ng g p, ghi nh b n v ng và ườ
v n d ng t t các m o chính t và lu t chính t .
- Trang b cho các em công c v ng ch c đ h c t p các môn h c khác.
- B i d ng trong các em lòng yêu quý ti ng Vi t, ch Vi t, góp ph n nâng ưỡ ế
cao ý th c gi gìn s trong sáng c a ti ng Vi t, gi gìn đc thù và b n s c văn hóa ế
Vi t Nam; th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n c a Giáo d c Ti u h c.
- Chia s kinh nghi m đng th i h c h i kinh nghi m t b n đng nghi p,
t các c p lãnh đo, h i đng ch m thi.
* Nhi m v c a đ tài:
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr i ườ 4
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1
Đ đt đc các m c tiêu trên, giáo viên c n th c hi n các nhi m v sau: ượ
- T nh ng khó khăn trong vi c vi t chính t c a h c sinh, cũng nh nh ng ế ư
nh h ng t ph ng ng , giáo viên xây d ng các bi n pháp h tr h c sinh vi t ưở ươ ế
đúng chính t và kh c ph c l i chính t .
- Sáng t o các m o chính t đm b o đúng n i dung, chu n ki n th c, không ế
vi ph m quy t c chính t .
- V n d ng linh ho t các bi n pháp, các m o chính t theo t ng đi t ng ượ
h c sinh.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
L i chính t h c sinh l p 1 Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i. ườ
4. Gi i h n đ tài.
H c sinh l p 1C năm h c 2015 2016 Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i ườ
huy n Krông Ana – t nh Đăk Lăk.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u.ươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m h c sinh.ươ
- Ph ng pháp so sánh.ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m.ươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr i ườ 5