
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
M c l cụ ụ 1
I. M đuở ầ 3
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 4
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 5
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề 5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 5
II. N i dungộ5
1. C s lý lu n ơ ở ậ 5
2. Th c tr ngự ạ 6
a. Thu n l iậ ợ 7
b. Khó khăn 9
c. Th ng kê l i chính tố ỗ ả 10
d. Nguyên nhân 14
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp.ộ ứ ủ ả 15
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 15
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 15
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 25
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ
25
III. K t lu n, ki n nghế ậ ế ị 27
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr iự ệ ầ ị ệ ườ ễ ỗ 1

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
1. K t lu nế ậ 27
2. Ki n nghế ị 28
Nh n xét c a h i đng ch m sáng ki n c p tr ng – c p huy nậ ủ ộ ồ ấ ế ấ ườ ấ ệ 30
Tài li u tham kh oệ ả 31
I. M ĐU.Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr iự ệ ầ ị ệ ườ ễ ỗ 2

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
Giáo d c Ti u h c là giai đo n th nh t c a giáo d c b t bu c v i m c tiêuụ ể ọ ạ ứ ấ ủ ụ ắ ộ ớ ụ
nh h ng đn s m nh c a n n t ng giáo d c đc quy đnh kho n 2 đi u 27ả ưở ế ứ ệ ủ ề ả ụ ượ ị ở ả ề
Lu t Giáo d c năm 2005: “Giáo d c Ti u h c giúp h c sinh hình thành nh ng cậ ụ ụ ể ọ ọ ữ ơ
s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t,ở ầ ự ể ắ ề ạ ứ ệ ể ấ
th m m và các k năng c b n đ h c sinh ti p t c h c Trung h c c s .”, đây làẫ ỹ ỹ ơ ả ể ọ ế ụ ọ ọ ơ ở
b c h c quan tr ng đi v i s hình thành và phát tri n nhân cách, năng l c trậ ọ ọ ố ớ ự ể ự ở ẻ
em.
Trong ch ng trình Ti u h c đc th ng nh t trên toàn qu c thì Ti ng Vi tươ ể ọ ượ ố ấ ố ế ệ
là m t trong nh ng môn h c quan tr ng, c n thi t nh t b c Ti u h c. Bên c nhộ ữ ọ ọ ầ ế ấ ở ậ ể ọ ạ
vi c h c Toán đ phát tri n t duy logic thì vi c h c Ti ng Vi t giúp các em hìnhệ ọ ể ể ư ệ ọ ế ệ
thành và phát tri n t duy ngôn ng , s d ng t t công c giao ti p, giáo d c tìnhể ư ữ ử ụ ố ụ ế ụ
c m, đo đc cho các em. Vi c phát tri n t duy ngôn ng có quan h m t thi tả ạ ứ ệ ể ư ữ ệ ậ ế
đn ch vi t, n u ngôn ng là h th ng kí hi u thì ch vi t là h th ng kí hi uế ữ ế ế ữ ệ ố ệ ữ ế ệ ố ệ
c a kí hi u, là h th ng kí hi u đng nét đt ra đ ghi ti ng nói và nh ng quyủ ệ ệ ố ệ ườ ặ ể ế ữ
t c, quy đnh riêng. Ch vi t có vai trò r t quan tr ng đi v i con ng i, mà cắ ị ữ ế ấ ọ ố ớ ườ ố
Th t ng Ph m Văn Đng đã nói: “Ch vi t là m t s bi u hi n c a n t ng i;ủ ướ ạ ồ ữ ế ộ ự ể ệ ủ ế ườ
d y h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đp là góp ph n rèn luy n tính c nạ ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ ầ ệ ẩ
th n, tính k lu t và lòng t tr ng đi v i mình, cũng nh đi v i th y đc bài, đcậ ỉ ậ ự ọ ố ớ ư ố ớ ầ ọ ọ
v c a mình”.ở ủ
Hi u đc t m quan tr ng c a ch vi t, tôi quy t đnh ch n đ tài “ể ượ ầ ọ ủ ữ ế ế ị ọ ề M t sộ ố
bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1 (Theo mô hình Công nghệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ ệ
Ti ng Vi t)ế ệ ” đ nghiên c u, th c hi n. V y t i sao tôi ch n đ tài này? Có nh ngể ứ ự ệ ậ ạ ọ ề ữ
đi m m i gì đây? Nh chúng ta đã bi t, đ gi gìn và phát tri n v n ch vi tể ớ ở ư ế ể ữ ể ố ữ ế
c a Ti ng Vi t thì Giáo d c đóng vai trò quy t đnh, nh h ng đn s phát tri nủ ế ệ ụ ế ị ả ưở ế ự ể
ngôn ng c a m t qu c gia trong m t xã h i h i nh p và phát tri n, trong đóữ ủ ộ ố ộ ộ ộ ậ ể
tr ng h c là c s ti p nh n nhi m v đó. Tuy nhiên, qua quá trình d y h c, tôiườ ọ ơ ơ ế ậ ệ ụ ạ ọ
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr iự ệ ầ ị ệ ườ ễ ỗ 3

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
nh n th y hi n nay th c tr ng m c l i chính t di n ra khá ph bi n, đc bi t là ậ ấ ệ ự ạ ắ ỗ ả ễ ổ ế ặ ệ ở
h c sinh l p 1, l p đu b c Ti u h c. l a tu i này, các em l n đu đc c mọ ớ ớ ầ ậ ể ọ Ở ứ ổ ầ ầ ượ ầ
bút th hi n ch vi t, l n đu th c hi n nhi m v h c t p, l n đu ti p xúc v iể ệ ữ ế ầ ầ ự ệ ệ ụ ọ ậ ầ ầ ế ớ
nh ng t , c m t : “ch vi t”, “chính t ”, “lu t chính t ”,...; các em ch a hi uữ ừ ụ ừ ữ ế ả ậ ả ư ể
đc t m quan tr ng c a ch vi t; cùng v i nh ng đi m i trong mô hình d y h cượ ầ ọ ủ ữ ế ớ ữ ổ ớ ạ ọ
Ti ng Vi t 1 theo mô hình Công ngh Giáo d c thì yêu c u h c sinh t duy caoế ệ ệ ụ ầ ọ ư
trong vi c vi t chính t , tuy nhiên kh năng t duy c a các em còn h n ch , chệ ế ả ả ư ủ ạ ế ủ
y u là t duy tr c quan, bên c nh đó các em còn d ch u s tác đng t môi tr ngế ư ự ạ ễ ị ự ộ ừ ườ
xung quanh,…chính vì nh ng khó khăn đó nên vi c m c l i chính t v i t n su tữ ệ ắ ỗ ả ớ ầ ấ
cao là đi u không th tránh kh i. Vi c tìm ra nh ng bi n pháp đ h c sinh ghi nhề ể ỏ ệ ữ ệ ể ọ ớ
b n v ng nh ng quy t c chính t ; nh ng m o nh khi vi t chính t đ kh c ph cề ữ ữ ắ ả ữ ẹ ỏ ế ả ể ắ ụ
l i chính t h c sinh là nhi m v c n thi t mà không nh ng tôi mà t t c giáoỗ ả ở ọ ệ ụ ầ ế ữ ấ ả
viên đc bi t là giáo viên d y l p 1 đu mong mu n nghiên c u, th c hi n. Và đóặ ệ ạ ớ ề ố ứ ự ệ
cũng chính là lí do tôi ch n đ tài này.ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu c a đ tài:ụ ủ ề
- Giúp HS kh c ph c m t s l i chính t th ng g p, ghi nh b n v ng vàắ ụ ộ ố ỗ ả ườ ặ ớ ề ữ
v n d ng t t các m o chính t và lu t chính t .ậ ụ ố ẹ ả ậ ả
- Trang b cho các em công c v ng ch c đ h c t p các môn h c khác.ị ụ ữ ắ ể ọ ậ ọ
- B i d ng trong các em lòng yêu quý ti ng Vi t, ch Vi t, góp ph n nângồ ưỡ ế ệ ữ ệ ầ
cao ý th c gi gìn s trong sáng c a ti ng Vi t, gi gìn đc thù và b n s c văn hóaứ ữ ự ủ ế ệ ữ ặ ả ắ
Vi t Nam; th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n c a Giáo d c Ti u h c.ệ ự ệ ụ ụ ệ ủ ụ ể ọ
- Chia s kinh nghi m đng th i h c h i kinh nghi m t b n đng nghi p,ẻ ệ ồ ờ ọ ỏ ệ ừ ạ ồ ệ
t các c p lãnh đo, h i đng ch m thi.ừ ấ ạ ộ ồ ấ
* Nhi m v c a đ tài: ệ ụ ủ ề
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr iự ệ ầ ị ệ ườ ễ ỗ 4

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
Đ đt đc các m c tiêu trên, giáo viên c n th c hi n các nhi m v sau:ể ạ ượ ụ ầ ự ệ ệ ụ
- T nh ng khó khăn trong vi c vi t chính t c a h c sinh, cũng nh nh ngừ ữ ệ ế ả ủ ọ ư ữ
nh h ng t ph ng ng , giáo viên xây d ng các bi n pháp h tr h c sinh vi tả ưở ừ ươ ữ ự ệ ỗ ợ ọ ế
đúng chính t và kh c ph c l i chính t .ả ắ ụ ỗ ả
- Sáng t o các m o chính t đm b o đúng n i dung, chu n ki n th c, khôngạ ẹ ả ả ả ộ ẩ ế ứ
vi ph m quy t c chính t .ạ ắ ả
- V n d ng linh ho t các bi n pháp, các m o chính t theo t ng đi t ngậ ụ ạ ệ ẹ ả ừ ố ượ
h c sinh.ọ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
L i chính t h c sinh l p 1 Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i.ỗ ả ở ọ ớ ườ ể ọ ễ ỗ
4. Gi i h n đ tài.ớ ạ ề
H c sinh l p 1C năm h c 2015 – 2016 Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i –ọ ớ ọ ườ ể ọ ễ ỗ
huy n Krông Ana – t nh Đăk Lăk.ệ ỉ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ ứ ậ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u.ươ ổ ợ ệ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ ứ ự ễ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ổ ế ệ ụ
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m h c sinh.ươ ứ ả ẩ ọ
- Ph ng pháp so sánh.ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m.ươ ả ệ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ ố ọ
Giáo viên th c hi n: Tr n Th Kim Hu - Tr ng TH Nguy n Văn Tr iự ệ ầ ị ệ ườ ễ ỗ 5