2
PHÒNG GIÁO DỤC TÂN PHÚ
TRƯỜNG HỒ VĂN CƯỜNG
0
CHỈ ĐẠO & QUẢN LÝ VIỆC THỰC HIỆN
ỨNG DỤNG CNTT TRONG GIẢNG DẠY
NĂM HỌC 2007 - 2008
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu trọng tâm của ngành giáo dục. Do đó,
các trường đang tập trung điều chỉnh và xây dựng phương pháp dạy và học cho phù hợp với tình
hình mới nói chung và của tất cả giáo viên các cấp nói riêng. Góp phần trong đổi mới phương
pháp dạy học cần áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Giải quyết được thử thách
nâng cao tính trực quan sinh động đối với các môn học, đặt biệt là các môn học yêu cầu minh
hoạ, trực quan nhiều hình vẽ, màu sắc để hình thành khái niệm, kiến thức, kỹ năng cho học sinh
cần phải có sự hỗ trợ của máy tính và các phần mềm.
Để nâng cao chất lượng giáo dục người giáo viên của chúng ta phải đổi mới phương pháp
dạy học theo hướng sử dụng các phương pháp tích cực kết hợp với các thành tựu của công nghệ
thông tin phấn đấu để trong một tiết dạy tốt học sinh được hoạt động, thực hành nhiều hơn, thảo
luận suy nghĩ nhiều hơn. Việc sử dụng máy tính làm phương tiện dạy học có tác dụng làm tăng
3
hiệu quả sư phạm của nội dung và phương pháp dạy học lên rất nhiều, đây là một vấn đề cần
phải đưa vào trong thực tiễn giảng dạy và các hoạt động của nhà trường.
Việc sử dụng giáo án điện tử và ứng dụng CNTT trong những năm học qua chưa được chú
trọng, chưa được thường xuyên, còn mang tính tự phát.
Nhưng để tất cả thầy cô biết sử dụng, sử dụng có hiệu quả và thường xuyên sử dụng là một
yêu cầu đặt ra đối với Ban Giám Hiệu các trường, nhất là những phó hiệu trưởng làm công tác
chuyên môn cần phải giải quyết trong năm học 2007 – 2008.
II. BỐ CỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
A. THỬ THÁCH& GIẢI PHÁP:
1. Xây dựng nhận thức cho đội ngũ.Tập huấn nâng cao kỹ thuật sử dụng cho tất cả giáo viên.
2. Thiết lập kế hoạch và phân bố chỉ tiêu thực hiện( trong năm học 2007 – 2008)
3. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể tác động tích cực đến việc ứng dụng CNTT trong dạy –
học.
4. Sưu tầm các giáo án điện tử và thiết kế những giáo án mới phù hợp với đặc thù của nhà
trường.
5. Khắc phục điều kiện cơ sở vật chất.
6. Sơ và tổng kết kịp thời.
7. Kết quả đã đạt được so với năm học trước.
8. Định hướng cho năm học 2008 – 2009 .
B. LỜI KẾT.
4
C. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA.
III. NỘI DUNG CỤ THỂ:
A. THỬ THÁCH & GIẢI PHÁP:
Loä trình thöïc hieän,
Thử thách Giải pháp
baøi hoïc kinh nghieäm:
Ngaøy 4/9/2007: Keát hôïp vôùi chuyeân
ñeà “Naâng cao chaát löôïng daïy Chính
taû” đã tập huấn lại cho 100% GV “
1. Sự sử dụng
ÖÙng duïng CNTT trong daïy vaø hoïc”. CNTT trong giảng
Được sự phân công của BGH, tôi đã Xây dựng nhận thức dạy năm học 2006
giải thích cho tất cả các GV hiểu sự và củng cố lại kỹ – 2007 chỉ hình
cần thiết của ứng dụng CNTT trong năng sử dụng CNTT thức và mang tính
yêu cầu đổi mới về PPDH. trong giảng dạy cho tự phát, GV chưa
Cá nhân tôi lập kế hoạch tập huấn. 100% GV. thật sự đầu tư và
Trong đó, phân công cho cô Bùi Thị mạnh dạn áp dụng
Kim Thúy (1 GV giỏi về vi tính và trong dạy – học.
CNTT) tập huấn trực tiếp tại phòng
máy của nhà trường.
Lắng nghe ý kiến và tư vấn, giải
5
thích các giải pháp khắc phục khó
khăn cho đội ngũ. Chọn lọc một số ý
kiến và giải pháp đưa vào kế hoạch
chuyên môn năm và hàng tháng để
việc sử dụng CNTT đi đúng tiến độ
nhưng không gây nặng nề cho GV.
Bài học kinh nghiệm:
Nhaän thöùc của GV và sự trang bị
thêm kiến thức về tin học của đội
ngũ đã nâng lên thì vieäc thöïc hieän seõ
nhieàu thuaän lôïi vaø dễ dàng đạt kết
quả cao.
Xây dựng kế hoạch chuyên môn số:
1. Phải có kế hoạch cụ thể : 62/KHCM – HVC( ngày 7/ 9/ 2008). Trong 2. Việc chỉ đạo thực hiện
Có những quy định pháp lý. kế hoạch đã quy định cụ thể: Mỗi giáo viên giảng dạy có ứng dụng
2. Thường xuyên nhắc nhở phải thực hiện ít nhất 1 tiết dạy/ năm, tiết CNTT của các năm học
các yêu cầu của hoạt động dạy có ứng dụng CNTT có thể tự thiết kế trước chưa được sự
giảng dạy có ứng dụng hoặc sử dụng nguồn tài nguyên có sẵn kiểm tra chặt chẽ và kịp
CNTT. nhưng phải điều chỉnh cho phù hợp).
Loä trình thöïc hieän,
Thử thách Giải pháp
baøi hoïc kinh nghieäm:
thời tư vấn nên hiệu quả
6
Thường xuyên đưa nội dung thúc chưa cao (về cả số lượng
đẩy, tư vấn, kiểm tra trong các buổi họp tổ lẫn chất lượng). Yêu cầu
khối, họp HĐGD và dự giờ có ứng dụng đặt ra: Quản lý của nhà
CNTT trong thực tế. trường cần phải làm gì
- Cung cấp và mong muốn GV chia sẻ để khắc phục những tồn
qua email của BGH: tại này?
khanhtranht@yahoo.com;
anhthu73_HVC@yahoo.com;
pqthien_21263@yahoo.com
Bài học kinh nghiệm:
Kế hoạch được xây dựng vừa tầm
với quy mô của nhà trường dễ dàng
để tất cả GV thực hiện.
Việc thường xuyên đôn đốc hoạt
động dạy có ứng dụng CNTT ngay từ
đầu năm học đã làm cho đội ngũ GV
hiểu rõ trách nhiệm cần phải thực
hiện một cách tự giác.
Phối hợp với chính Ngày 10/10/ 2007, phổ biến kế 3. Kích thích việc
quyền, đoàn thể tác hoạch số 66/KHCM –HVC, V/V: Hội thi “ thúc đẩy sử dụng
động tích cực đến Dạy tốt chương trình dổi mới phổ thông, CNTT một cách tự
việc ứng dụng CNTT tổ chức thi 2 vòng. Trong đó có quy định: giác và đẩy mạnh
7
trong dạy – học. Vòng 1: thi 1 tiết dạy trên lớp cao trào, thực hiện
( BGK dự đột xuất, tuy nhiên nếu sử dụng thành mũi nhọn phải
CNTT thì được chọn bài) dựa vào đâu?
Vòng 2: có 1 nội dung là phải dạy
1tiết ứng dụng CNTT.
Theo dõi kiểm tra, tư vấn kịp thời,
không để xảy ra tình trạng “Có xây dựng
kế hoạch nhưng không thực hiện”. Dẫn
chứng:
Buổi họp Hội đồng Giáo dục phổ
biến: Đăng kyù tiết daïy coù söû duïng
Powerpoint ( Mỗi khối lớp đăng ký 1 -2
GV)
Loä trình thöïc hieän,
Thử thách Giải pháp
baøi hoïc kinh nghieäm:
Buổi họp HĐGD tháng 10, rút kinh 3………
nghiệm :Các tổ khối chưa thực hiện 1, 2
và 4.
Các buổi họp HĐGD và tổ khối,
nội dung về sử dụng CNTT cũng được
8
nhận định sâu sát, triệt để.
Bài học kinh nghiệm:
Việc phối hợp nhịp nhàng giữa các
bộ phận sẽ góp phần nâng cao tính
khả thi của kế hoạch.
1. Sưu tầm các giáo 1. Từ tháng 5/2007 – tháng 10/2007 và
án điện tử và thiết liên tục cập nhật trong năm học: 4. Khi thiết kế 1
kế những giáo án - Giúp GV một số Website để download GAĐT đòi hỏi
mới phù hợp với các GAĐT và phần mềm tiện ích để sử sự đầu tư rất
đặc thù của nhà dụng như: nhiều. Người
trường. http://hanoi.com.vn/ GV sẽ chắc
2. Tổ chức cho tổ http://thuathienhue.edu.vn/ chắn ngán ngại
khối hợp tác, http://pgdtanphu.edu.vn/ khi thực hiện
phân công tìm tư www.bachkim.com.vn công việc này.
liệu để việc thiết … Để giúp GV
kế GAĐT không Phó Hiệu trưởng download các GAĐT nhẹ nhàng hơn
còn là gánh nặng, nghiên cứu và coppy cho GV, các tổ khối trong soạn
là áp lực trên cá trưởng nghiên cứu, bàn bạc trong khối giảng, BGH đã
nhân của 1 GV chuyên môn bổ sung , điều chỉnh cho phù có những chỉ
nào cả, mà trở hợp với đặc thù của HS lớp để thực hiện đạo như thế
thành là trách giảng dạy. nào?
nhiệm chung của Tham mưu với Hiệu trưởng trang bị cho
9
tất cả các thành các khối trưởng 1USB có dung lương 1G
viên trong tổ để tiện sử dụng trong save các tài liệu
khối. phục vụ giảng dạy, tạo điều kiện cho GV
có 1 máy vi tính và được sử dụng phòng
máy và mạnh internet của nhà trường
trong quá trình thực hiện thiết kế GAĐT...
- Qua các đợt tập huấn, dự chuyên đề, Hội
thi GV giỏi Quận… bản thân tôi cũng sưu
tầm được nhiều GAĐT bổ ích mang về
chia sẻ với đội ngũ GV.
Tổ chức cho tổ khối hợp tác, phân
công tìm tư liệu để việc thiết kế GAĐT,
không sao chép nguyên bản GAĐT sưu
Loä trình thöïc hieän,
Giải pháp Thử thách
baøi hoïc kinh nghieäm:
tầm mà mỗi GV phải thay đổi thiết kế sao 4. ….
cho phù hợp với đặc điểm của lớp mình.
Bài học kinh nghiệm:
Để có nhiều GAĐT giúp
GV giảm nhẹ áp lực thì chúng ta nên có
những sự vận dụng linh hoạt, thừa hưởng
thành qua của đồng nghiệp khắp nơi.
10
Không để GV sử dụng
nguyên bản các GAĐT sưu tầm mà đòi
hỏi GV phải điều chỉnh cho phù hợp với
đặc thù của HS lớp mình và cần phải nắm
vững GA để khi thực hiện được sinh động
và phù hợp hơn.
Từ 9/2007 đến cuối năm học:
Tham mưu cùng Hiệu trưởng
mua thêm 1 máy chiếu.
Phân công 2 nhân viên luôn
đáp ứng yêu cầu trình chiếu của GV.
Khi nhiều GV cùng có nhu
5. Khó khăn về 1. Tổ chức 1 phòng cầu thực hiện GAĐT thì sẽ hoán chuyển
cơ sở vật chất, chiếu cố định( P1- phòng học cho GV - học sinh được dạy –
về phòng chiếu. CS1), 1 lưu động. học theo nhu cầu.
Khắc phục như -2.Phân công bộ phận Bài học kinh nghiệm:
thế nào? phụ trách kỹ thuật. Cơ sở vật chất dù có khó
khăn, nhưng nếu kịp thời giải quyết thì sẽ
đạt mục tiêu của từng giai đoạn.
Qua sự hỗ trợ của BGH và
các bộ phận khác, người GV cũng nhận rõ
và họ cộng tác tốt hơn trong từng hoạt
11
động.
Ban Giám Hiệu cần Từ cuối tháng 9/2007 – giữa tháng 6. Việc đánh giá,
tổ chức các hoạt 10/2007 các tổ khối đã thực hiện một số rút kinh nghiệm,
động cao trào làm chuyên đề Chính tả, một số hoạt động dạy động viên kịp thời
điểm nhấn phục vụ có CNTT, tôi và 1 P.hiệu trưởng tham dự những năm trước
cho dạy học có ứng 100% số tiết dạy minh họa và đã góp ý còn sơ sài đã không
dụng CNTT. Sau đó thật khách quan để đội ngũ rút kinh kích thích và mang
cần kịp thời rút kinh nghiệm kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả lại hiệu quả cao của
nghiệm Sơ và tổng khi sử dụng CNTT. hoạt động giảng dạy
kết kịp thời, tránh để Từ tháng 10/ 2007 – hết tháng có ứng dụng CNTT,
quá lâu đội ngũ sẽ 11/2007: năm học này phải
không kịp điều chỉnh Thông qua cao trào Hội thi thay đổi như thế
phục vụ cho thực tiễn “GV giỏi cấp trường”, bản thân tôi đã phối nào?
Loä trình thöïc hieän,
Giải pháp Thử thách
baøi hoïc kinh nghieäm:
giảng dạy. hợp cùng BGH đưa ra các nhận định kịp 6…..
thời và giải pháp cho thời gian tới. Dẫn
chứng:
Vòng 1 : Hội thi “GV giỏi
cấp trường” ( Tổ chức từ 15/10 –
19/10/2007 ) kịp thời nhận định và chia sẻ
12
cùng 100% GV.
Vòng 2: Hội thi “GV giỏi
cấp trường” ( Tổ chức từ 17/10 –
16/11/2007)
Tất cả GV thi vòng 2 đều
phải thực hiện 1 hoạt động giảng dạy có
ứng dụng CNTT. Kết quả tiết dạy của
5GV tham dự: 5 tốt / 5 GV.
Qua vòng 2, BGH cũng
chia sẻ, rút kinh nghiệm ngay với tất cả
GV.
Từ 04/03/08 đến 11/03/08:
PGD về kiểm tra chuyên
đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong
soạn giảng” . Kết quả: 2 tiết tốt/ 6 tiết ; 4
tiết khá/6 tiết; không có tiết TB và không
đạt yêu cầu. Chuyên viênPGD đánh giá
cao về sự chuyển biến của nhà trường
trong hoạt động sử dụng CNTT trong soạn
giảng.
Qua đó, tôi cũng kịp thời
rút kinh nghiệm cho tập thể và tiếp tục
13
thúc đẩy các GV chưa thực hiện hoạt động
giảng dạy có ƯDCNTT phải thực hiện
trong tháng 4/2008 ( 1/3; 2/2; 2/3; 2/5;
3/4; 3/5 và 4/3)
Bài học kinh nghiệm:
Để nâng cao hiệu quả của
việc sử dụng GAĐT , người cán bộ quản
lý chuyên môn phải thường xuyên theo
dõi, kịp thời rút kinh nghiệm( nhân điển
hình các giáo án tốt và tư vấn các tồn tại
chưa hợp lý) .
Loä trình thöïc hieän,
Thử thách Giải pháp
baøi hoïc kinh nghieäm:
Trong năm học 2006 – 2007 : Thực
1. Tất cả các hoạt hiện được 6 GAĐT với 6 tiết dạy. 7. Muốn thúc đẩy
động nếu áp dụng Đến cuối tháng 3, năm học 2007 – sự phát triển
được CNTT đều vận 2008: của ứng dụng
dụng để nâng cao hiệu Thực hiện được: 40 giáo án điện tử. CNTT trong
quả. Chia ra: nhà trường.
2. Muốn thúc đẩy sự Các hoạt động về phương hướng, Chúng ta còn
phát triển của ứng nhiệm vụ năm học của Chính quyền, Công phải làm gì?
dụng CNTT trong nhà đoàn, Chuyên môn: 7
14
trường. Người cán bộ Các chuyên đề cấp Quận: 2
quản lý cần phải kịp Các chuyên đề cấp trường: 5
thời so sánh kết quả Hội thi An toàn giao thông: 1
để kịp thời giới thiệu Giáo án điện tử: 25 ( dạy trên 30 tiết)
cho đội ngũ các thành Bài học kinh nghiệm:
tựu đã đạt được trong Tỉ lệ sử dụng GAĐT trong giảng dạy
năm học 2007 -2008 và trong các hoạt động khác so với NH
2006 – 2007: 666,66% ( tăng hơn 6,5 lần).
Các giáo án đều có hiệu quả và việc ứng
dụng các kỹ thuật, các hiệu ứng, thao tác
của GV ngày càng thuần thục. Điều đó có
được là do chúng tôi đã tăng cường nhiều
về số lượng, cũng như quan tâm đến chất
lượng của từng GA trước khi cho thực
hiện.
Để thúc đẩy việc sử dụng GAĐT ,
người cán bộ quản lý chuyên môn phải
thúc đẩy các hoạt động khác của nhà
trường cũng cùng sử dụng thành tựu của
khoa học CNTT.
- Xây dựng riêng 1 kế hoạch cho hoạt 8. Để việc thực
1. Không chỉ nên dừng động sử dụng CNTT trong dạy và học. hiện ứng dụng
15
lại với những gì đã làm - Tham mưu với Hiệu trưởng thực hiện 1 công nghệ
được. Người cán bộ phòng học cố định có trang bị máy chiếu thông tin trong
quản lý cần tiếp tục thực (Hội trường) để khắc phục sự hoán chuyển giảng dạy là
hiện thường xuyên hơn lớp học của học sinh và giảm bớt thời gian một phần cơ
trong thời gian tới. lắp máy của công nh6an viên. hữu trong hoạt
- Trong phân công nhiệm vụ năm học, động dạy và
2. Cụ thể là cần định BGH sẽ cơ cấu mỗi khôi sẽ có 1 GV thành học của GV.
hướng cho năm học thạo CNTT để làm nòng cốt. Chúng ta cần
2008 – 2009 . - Tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt làm gì sau năm
được, giúp đỡ ngay từ đầu năm với các học 2007 –
GV còn chưa mạnh dạn áp dụng CNTT 2008?
Loä trình thöïc hieän,
Thử thách Giải pháp
baøi hoïc kinh nghieäm:
trong dạy – học.
- Tăng cường số tiết dạy có sử dụng 8….
CNTT/ 1GV.
B. LỜI KẾT:
- Qua sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân tôi cũng chỉ mong mỏi việc chia sẻ
đến đồng nghiệp của mình các việc đã làm để đẩy mạnh về đổi mới phương pháp dạy học
trong trường Hồ Văn Cường.
- Tất nhiên sáng kiến kinh nghiệm này chưa thể đáp ứng quý thầy cô cán bộ quản
16
lý về công tác chỉ đạo và kiểm tra việc sử dụng CNTT trong hoạt động dạy và học của từng
trường. Nhưng với một niềm đam mê và với một mong mỏi tạo được cho học sinh những
tiết học đầy hứng thú, tôi đã xây dựng kế hoạch và đã quyết tâm thực hiện nó và đã có một
số thành quả nhất định so với năm học 2006 – 2007. Cũng từ đó, tôi đã rút ra những bài học
riêng cho bản thân và đội ngũ để có thể áp dụng thành công hơn cho năm học 2008 – 2009 .
- Pham vi của sáng kiến kinh nghiệm có thể áp dụng cho các trường còn nhiều
khó khăn như trường chúng tôi và có thể phát triển mạnh hơn, hiệu quả cao hơn ở các
trường có đủ điều kiện.
- Qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn xin được nhận những sự chia sẻ từ
quý thầy cô để mau chóng bổ sung thêm kinh nghiệm trong việc chỉ đạo và quản lý việc
dạy – học có ứng dụng công nghệ thông tin ngõ hầu giúp ích cho bản thân tôi, cho giáo viên
và học sinh của trường chúng tôi.
Trân trọng kính chào và cảm ơn.
Tân Phú, ngày 2 tháng 4 năm 2008
Người viết
Phan Quang Thiện
Nhaän xeùt cuûa hoäi ñoàng chaám SKKN tröôøng :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 17
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………..
Tân Phú, ngày …… tháng 4 năm 2008
HIỆU TRƯỞNG
MOÄT SOÁ HÌNH AÛNH
ÖÙNG DUÏNG
COÂNG NGHEÄ THOÂNG TIN
NH: 2007 2008
18
CHUYÊN ĐỀ ĐẠO ĐỨC ( CẤP QUẬN) & CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC
19
CHUYÊN VIÊN PHÒNG GD & ĐT, CÙNG THẦY CÔ P. HT VỀ DỰ GIỜ + CHIA SẺ
“ Các tiết dạy có ứng dụng CNTT”