    

2

PHÒNG GIÁO DỤC TÂN PHÚ

TRƯỜNG HỒ VĂN CƯỜNG

 0 

CHỈ ĐẠO & QUẢN LÝ VIỆC THỰC HIỆN

ỨNG DỤNG CNTT TRONG GIẢNG DẠY

NĂM HỌC 2007 - 2008

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu trọng tâm của ngành giáo dục. Do đó,

các trường đang tập trung điều chỉnh và xây dựng phương pháp dạy và học cho phù hợp với tình

hình mới nói chung và của tất cả giáo viên các cấp nói riêng. Góp phần trong đổi mới phương

pháp dạy học cần áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Giải quyết được thử thách

nâng cao tính trực quan sinh động đối với các môn học, đặt biệt là các môn học yêu cầu minh

hoạ, trực quan nhiều hình vẽ, màu sắc để hình thành khái niệm, kiến thức, kỹ năng cho học sinh

cần phải có sự hỗ trợ của máy tính và các phần mềm.

Để nâng cao chất lượng giáo dục người giáo viên của chúng ta phải đổi mới phương pháp

dạy học theo hướng sử dụng các phương pháp tích cực kết hợp với các thành tựu của công nghệ

thông tin phấn đấu để trong một tiết dạy tốt học sinh được hoạt động, thực hành nhiều hơn, thảo

luận suy nghĩ nhiều hơn. Việc sử dụng máy tính làm phương tiện dạy học có tác dụng làm tăng

3

hiệu quả sư phạm của nội dung và phương pháp dạy học lên rất nhiều, đây là một vấn đề cần

phải đưa vào trong thực tiễn giảng dạy và các hoạt động của nhà trường.

Việc sử dụng giáo án điện tử và ứng dụng CNTT trong những năm học qua chưa được chú

trọng, chưa được thường xuyên, còn mang tính tự phát.

Nhưng để tất cả thầy cô biết sử dụng, sử dụng có hiệu quả và thường xuyên sử dụng là một

yêu cầu đặt ra đối với Ban Giám Hiệu các trường, nhất là những phó hiệu trưởng làm công tác

chuyên môn cần phải giải quyết trong năm học 2007 – 2008.

II. BỐ CỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

A. THỬ THÁCH& GIẢI PHÁP:

1. Xây dựng nhận thức cho đội ngũ.Tập huấn nâng cao kỹ thuật sử dụng cho tất cả giáo viên.

2. Thiết lập kế hoạch và phân bố chỉ tiêu thực hiện( trong năm học 2007 – 2008)

3. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể tác động tích cực đến việc ứng dụng CNTT trong dạy –

học.

4. Sưu tầm các giáo án điện tử và thiết kế những giáo án mới phù hợp với đặc thù của nhà

trường.

5. Khắc phục điều kiện cơ sở vật chất.

6. Sơ và tổng kết kịp thời.

7. Kết quả đã đạt được so với năm học trước.

8. Định hướng cho năm học 2008 – 2009 .

B. LỜI KẾT.

4

C. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA.

III. NỘI DUNG CỤ THỂ:

A. THỬ THÁCH & GIẢI PHÁP:

Loä trình thöïc hieän,

Thử thách Giải pháp

baøi hoïc kinh nghieäm:

Ngaøy 4/9/2007: Keát hôïp vôùi chuyeân

ñeà “Naâng cao chaát löôïng daïy Chính

taû” đã tập huấn lại cho 100% GV “

1. Sự sử dụng

ÖÙng duïng CNTT trong daïy vaø hoïc”. CNTT trong giảng

Được sự phân công của BGH, tôi đã Xây dựng nhận thức dạy năm học 2006

giải thích cho tất cả các GV hiểu sự và củng cố lại kỹ – 2007 chỉ hình

cần thiết của ứng dụng CNTT trong năng sử dụng CNTT thức và mang tính

yêu cầu đổi mới về PPDH. trong giảng dạy cho tự phát, GV chưa

Cá nhân tôi lập kế hoạch tập huấn. 100% GV. thật sự đầu tư và

Trong đó, phân công cho cô Bùi Thị mạnh dạn áp dụng

Kim Thúy (1 GV giỏi về vi tính và trong dạy – học.

CNTT) tập huấn trực tiếp tại phòng

máy của nhà trường.

Lắng nghe ý kiến và tư vấn, giải

5

thích các giải pháp khắc phục khó

khăn cho đội ngũ. Chọn lọc một số ý

kiến và giải pháp đưa vào kế hoạch

chuyên môn năm và hàng tháng để

việc sử dụng CNTT đi đúng tiến độ

nhưng không gây nặng nề cho GV.

Bài học kinh nghiệm:

 Nhaän thöùc của GV và sự trang bị

thêm kiến thức về tin học của đội

ngũ đã nâng lên thì vieäc thöïc hieän seõ

nhieàu thuaän lôïi vaø dễ dàng đạt kết

quả cao.

Xây dựng kế hoạch chuyên môn số:

1. Phải có kế hoạch cụ thể : 62/KHCM – HVC( ngày 7/ 9/ 2008). Trong 2. Việc chỉ đạo thực hiện

Có những quy định pháp lý. kế hoạch đã quy định cụ thể: Mỗi giáo viên giảng dạy có ứng dụng

2. Thường xuyên nhắc nhở phải thực hiện ít nhất 1 tiết dạy/ năm, tiết CNTT của các năm học

các yêu cầu của hoạt động dạy có ứng dụng CNTT có thể tự thiết kế trước chưa được sự

giảng dạy có ứng dụng hoặc sử dụng nguồn tài nguyên có sẵn kiểm tra chặt chẽ và kịp

CNTT. nhưng phải điều chỉnh cho phù hợp).

Loä trình thöïc hieän,

Thử thách Giải pháp

baøi hoïc kinh nghieäm:

thời tư vấn nên hiệu quả

6

Thường xuyên đưa nội dung thúc chưa cao (về cả số lượng

đẩy, tư vấn, kiểm tra trong các buổi họp tổ lẫn chất lượng). Yêu cầu

khối, họp HĐGD và dự giờ có ứng dụng đặt ra: Quản lý của nhà

CNTT trong thực tế. trường cần phải làm gì

- Cung cấp và mong muốn GV chia sẻ để khắc phục những tồn

qua email của BGH: tại này?

khanhtranht@yahoo.com;

anhthu73_HVC@yahoo.com;

pqthien_21263@yahoo.com

Bài học kinh nghiệm:

 Kế hoạch được xây dựng vừa tầm

với quy mô của nhà trường dễ dàng

để tất cả GV thực hiện.

 Việc thường xuyên đôn đốc hoạt

động dạy có ứng dụng CNTT ngay từ

đầu năm học đã làm cho đội ngũ GV

hiểu rõ trách nhiệm cần phải thực

hiện một cách tự giác.

Phối hợp với chính Ngày 10/10/ 2007, phổ biến kế 3. Kích thích việc

quyền, đoàn thể tác hoạch số 66/KHCM –HVC, V/V: Hội thi “ thúc đẩy sử dụng

động tích cực đến Dạy tốt chương trình dổi mới phổ thông, CNTT một cách tự

việc ứng dụng CNTT tổ chức thi 2 vòng. Trong đó có quy định: giác và đẩy mạnh

7

trong dạy – học.  Vòng 1: thi 1 tiết dạy trên lớp cao trào, thực hiện

( BGK dự đột xuất, tuy nhiên nếu sử dụng thành mũi nhọn phải

CNTT thì được chọn bài) dựa vào đâu?

 Vòng 2: có 1 nội dung là phải dạy

1tiết ứng dụng CNTT.

Theo dõi kiểm tra, tư vấn kịp thời,

không để xảy ra tình trạng “Có xây dựng

kế hoạch nhưng không thực hiện”. Dẫn

chứng:

 Buổi họp Hội đồng Giáo dục phổ

biến: Đăng kyù tiết daïy coù söû duïng

Powerpoint ( Mỗi khối lớp đăng ký 1 -2

GV)

Loä trình thöïc hieän,

Thử thách Giải pháp

baøi hoïc kinh nghieäm:

 Buổi họp HĐGD tháng 10, rút kinh 3………

nghiệm :Các tổ khối chưa thực hiện 1, 2

và 4.

 Các buổi họp HĐGD và tổ khối,

nội dung về sử dụng CNTT cũng được

8

nhận định sâu sát, triệt để.

Bài học kinh nghiệm:

Việc phối hợp nhịp nhàng giữa các

bộ phận sẽ góp phần nâng cao tính

khả thi của kế hoạch.

1. Sưu tầm các giáo 1. Từ tháng 5/2007 – tháng 10/2007 và

án điện tử và thiết liên tục cập nhật trong năm học: 4. Khi thiết kế 1

kế những giáo án - Giúp GV một số Website để download GAĐT đòi hỏi

mới phù hợp với các GAĐT và phần mềm tiện ích để sử sự đầu tư rất

đặc thù của nhà dụng như: nhiều. Người

trường. http://hanoi.com.vn/ GV sẽ chắc

2. Tổ chức cho tổ http://thuathienhue.edu.vn/ chắn ngán ngại

khối hợp tác, http://pgdtanphu.edu.vn/ khi thực hiện

phân công tìm tư www.bachkim.com.vn công việc này.

liệu để việc thiết … Để giúp GV

kế GAĐT không Phó Hiệu trưởng download các GAĐT nhẹ nhàng hơn

còn là gánh nặng, nghiên cứu và coppy cho GV, các tổ khối trong soạn

là áp lực trên cá trưởng nghiên cứu, bàn bạc trong khối giảng, BGH đã

nhân của 1 GV chuyên môn bổ sung , điều chỉnh cho phù có những chỉ

nào cả, mà trở hợp với đặc thù của HS lớp để thực hiện đạo như thế

thành là trách giảng dạy. nào?

nhiệm chung của Tham mưu với Hiệu trưởng trang bị cho

9

tất cả các thành các khối trưởng 1USB có dung lương 1G

viên trong tổ để tiện sử dụng trong save các tài liệu

khối. phục vụ giảng dạy, tạo điều kiện cho GV

có 1 máy vi tính và được sử dụng phòng

máy và mạnh internet của nhà trường

trong quá trình thực hiện thiết kế GAĐT...

- Qua các đợt tập huấn, dự chuyên đề, Hội

thi GV giỏi Quận… bản thân tôi cũng sưu

tầm được nhiều GAĐT bổ ích mang về

chia sẻ với đội ngũ GV.

Tổ chức cho tổ khối hợp tác, phân

công tìm tư liệu để việc thiết kế GAĐT,

không sao chép nguyên bản GAĐT sưu

Loä trình thöïc hieän,

Giải pháp Thử thách

baøi hoïc kinh nghieäm:

tầm mà mỗi GV phải thay đổi thiết kế sao 4. ….

cho phù hợp với đặc điểm của lớp mình.

Bài học kinh nghiệm:

 Để có nhiều GAĐT giúp

GV giảm nhẹ áp lực thì chúng ta nên có

những sự vận dụng linh hoạt, thừa hưởng

thành qua của đồng nghiệp khắp nơi.

10

 Không để GV sử dụng

nguyên bản các GAĐT sưu tầm mà đòi

hỏi GV phải điều chỉnh cho phù hợp với

đặc thù của HS lớp mình và cần phải nắm

vững GA để khi thực hiện được sinh động

và phù hợp hơn.

Từ 9/2007 đến cuối năm học:

 Tham mưu cùng Hiệu trưởng

mua thêm 1 máy chiếu.

 Phân công 2 nhân viên luôn

đáp ứng yêu cầu trình chiếu của GV.

 Khi nhiều GV cùng có nhu

5. Khó khăn về 1. Tổ chức 1 phòng cầu thực hiện GAĐT thì sẽ hoán chuyển

cơ sở vật chất, chiếu cố định( P1- phòng học cho GV - học sinh được dạy –

về phòng chiếu. CS1), 1 lưu động. học theo nhu cầu.

Khắc phục như -2.Phân công bộ phận Bài học kinh nghiệm:

thế nào? phụ trách kỹ thuật.  Cơ sở vật chất dù có khó

khăn, nhưng nếu kịp thời giải quyết thì sẽ

đạt mục tiêu của từng giai đoạn.

 Qua sự hỗ trợ của BGH và

các bộ phận khác, người GV cũng nhận rõ

và họ cộng tác tốt hơn trong từng hoạt

11

động.

Ban Giám Hiệu cần Từ cuối tháng 9/2007 – giữa tháng 6. Việc đánh giá,

tổ chức các hoạt 10/2007 các tổ khối đã thực hiện một số rút kinh nghiệm,

động cao trào làm chuyên đề Chính tả, một số hoạt động dạy động viên kịp thời

điểm nhấn phục vụ có CNTT, tôi và 1 P.hiệu trưởng tham dự những năm trước

cho dạy học có ứng 100% số tiết dạy minh họa và đã góp ý còn sơ sài đã không

dụng CNTT. Sau đó thật khách quan để đội ngũ rút kinh kích thích và mang

cần kịp thời rút kinh nghiệm kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả lại hiệu quả cao của

nghiệm Sơ và tổng khi sử dụng CNTT. hoạt động giảng dạy

kết kịp thời, tránh để Từ tháng 10/ 2007 – hết tháng có ứng dụng CNTT,

quá lâu đội ngũ sẽ 11/2007: năm học này phải

không kịp điều chỉnh  Thông qua cao trào Hội thi thay đổi như thế

phục vụ cho thực tiễn “GV giỏi cấp trường”, bản thân tôi đã phối nào?

Loä trình thöïc hieän,

Giải pháp Thử thách

baøi hoïc kinh nghieäm:

giảng dạy. hợp cùng BGH đưa ra các nhận định kịp 6…..

thời và giải pháp cho thời gian tới. Dẫn

chứng:

 Vòng 1 : Hội thi “GV giỏi

cấp trường” ( Tổ chức từ 15/10 –

19/10/2007 ) kịp thời nhận định và chia sẻ

12

cùng 100% GV.

 Vòng 2: Hội thi “GV giỏi

cấp trường” ( Tổ chức từ 17/10 –

16/11/2007)

 Tất cả GV thi vòng 2 đều

phải thực hiện 1 hoạt động giảng dạy có

ứng dụng CNTT. Kết quả tiết dạy của

5GV tham dự: 5 tốt / 5 GV.

 Qua vòng 2, BGH cũng

chia sẻ, rút kinh nghiệm ngay với tất cả

GV.

Từ 04/03/08 đến 11/03/08:

 PGD về kiểm tra chuyên

đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong

soạn giảng” . Kết quả: 2 tiết tốt/ 6 tiết ; 4

tiết khá/6 tiết; không có tiết TB và không

đạt yêu cầu. Chuyên viênPGD đánh giá

cao về sự chuyển biến của nhà trường

trong hoạt động sử dụng CNTT trong soạn

giảng.

 Qua đó, tôi cũng kịp thời

rút kinh nghiệm cho tập thể và tiếp tục

13

thúc đẩy các GV chưa thực hiện hoạt động

giảng dạy có ƯDCNTT phải thực hiện

trong tháng 4/2008 ( 1/3; 2/2; 2/3; 2/5;

3/4; 3/5 và 4/3)

Bài học kinh nghiệm:

 Để nâng cao hiệu quả của

việc sử dụng GAĐT , người cán bộ quản

lý chuyên môn phải thường xuyên theo

dõi, kịp thời rút kinh nghiệm( nhân điển

hình các giáo án tốt và tư vấn các tồn tại

chưa hợp lý) .

Loä trình thöïc hieän,

Thử thách Giải pháp

baøi hoïc kinh nghieäm:

Trong năm học 2006 – 2007 : Thực

1. Tất cả các hoạt hiện được 6 GAĐT với 6 tiết dạy. 7. Muốn thúc đẩy

động nếu áp dụng Đến cuối tháng 3, năm học 2007 – sự phát triển

được CNTT đều vận 2008: của ứng dụng

dụng để nâng cao hiệu  Thực hiện được: 40 giáo án điện tử. CNTT trong

quả. Chia ra: nhà trường.

2. Muốn thúc đẩy sự  Các hoạt động về phương hướng, Chúng ta còn

phát triển của ứng nhiệm vụ năm học của Chính quyền, Công phải làm gì?

dụng CNTT trong nhà đoàn, Chuyên môn: 7

14

trường. Người cán bộ  Các chuyên đề cấp Quận: 2

quản lý cần phải kịp  Các chuyên đề cấp trường: 5

thời so sánh kết quả  Hội thi An toàn giao thông: 1

để kịp thời giới thiệu  Giáo án điện tử: 25 ( dạy trên 30 tiết)

cho đội ngũ các thành Bài học kinh nghiệm:

tựu đã đạt được trong  Tỉ lệ sử dụng GAĐT trong giảng dạy

năm học 2007 -2008 và trong các hoạt động khác so với NH

2006 – 2007: 666,66% ( tăng hơn 6,5 lần).

Các giáo án đều có hiệu quả và việc ứng

dụng các kỹ thuật, các hiệu ứng, thao tác

của GV ngày càng thuần thục. Điều đó có

được là do chúng tôi đã tăng cường nhiều

về số lượng, cũng như quan tâm đến chất

lượng của từng GA trước khi cho thực

hiện.

 Để thúc đẩy việc sử dụng GAĐT ,

người cán bộ quản lý chuyên môn phải

thúc đẩy các hoạt động khác của nhà

trường cũng cùng sử dụng thành tựu của

khoa học CNTT.

- Xây dựng riêng 1 kế hoạch cho hoạt 8. Để việc thực

1. Không chỉ nên dừng động sử dụng CNTT trong dạy và học. hiện ứng dụng

15

lại với những gì đã làm - Tham mưu với Hiệu trưởng thực hiện 1 công nghệ

được. Người cán bộ phòng học cố định có trang bị máy chiếu thông tin trong

quản lý cần tiếp tục thực (Hội trường) để khắc phục sự hoán chuyển giảng dạy là

hiện thường xuyên hơn lớp học của học sinh và giảm bớt thời gian một phần cơ

trong thời gian tới. lắp máy của công nh6an viên. hữu trong hoạt

- Trong phân công nhiệm vụ năm học, động dạy và

2. Cụ thể là cần định BGH sẽ cơ cấu mỗi khôi sẽ có 1 GV thành học của GV.

hướng cho năm học thạo CNTT để làm nòng cốt. Chúng ta cần

2008 – 2009 . - Tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt làm gì sau năm

được, giúp đỡ ngay từ đầu năm với các học 2007 –

GV còn chưa mạnh dạn áp dụng CNTT 2008?

Loä trình thöïc hieän,

Thử thách Giải pháp

baøi hoïc kinh nghieäm:

trong dạy – học.

- Tăng cường số tiết dạy có sử dụng 8….

CNTT/ 1GV.

B. LỜI KẾT:

- Qua sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân tôi cũng chỉ mong mỏi việc chia sẻ

đến đồng nghiệp của mình các việc đã làm để đẩy mạnh về đổi mới phương pháp dạy học

trong trường Hồ Văn Cường.

- Tất nhiên sáng kiến kinh nghiệm này chưa thể đáp ứng quý thầy cô cán bộ quản

16

lý về công tác chỉ đạo và kiểm tra việc sử dụng CNTT trong hoạt động dạy và học của từng

trường. Nhưng với một niềm đam mê và với một mong mỏi tạo được cho học sinh những

tiết học đầy hứng thú, tôi đã xây dựng kế hoạch và đã quyết tâm thực hiện nó và đã có một

số thành quả nhất định so với năm học 2006 – 2007. Cũng từ đó, tôi đã rút ra những bài học

riêng cho bản thân và đội ngũ để có thể áp dụng thành công hơn cho năm học 2008 – 2009 .

- Pham vi của sáng kiến kinh nghiệm có thể áp dụng cho các trường còn nhiều

khó khăn như trường chúng tôi và có thể phát triển mạnh hơn, hiệu quả cao hơn ở các

trường có đủ điều kiện.

- Qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn xin được nhận những sự chia sẻ từ

quý thầy cô để mau chóng bổ sung thêm kinh nghiệm trong việc chỉ đạo và quản lý việc

dạy – học có ứng dụng công nghệ thông tin ngõ hầu giúp ích cho bản thân tôi, cho giáo viên

và học sinh của trường chúng tôi.

Trân trọng kính chào và cảm ơn.

Tân Phú, ngày 2 tháng 4 năm 2008

Người viết

Phan Quang Thiện

Nhaän xeùt cuûa hoäi ñoàng chaám SKKN tröôøng :

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 17

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………..

Tân Phú, ngày …… tháng 4 năm 2008

HIỆU TRƯỞNG

MOÄT SOÁ HÌNH AÛNH

ÖÙNG DUÏNG

COÂNG NGHEÄ THOÂNG TIN

NH: 2007 2008

18

CHUYÊN ĐỀ ĐẠO ĐỨC ( CẤP QUẬN) & CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC

19

CHUYÊN VIÊN PHÒNG GD & ĐT, CÙNG THẦY CÔ P. HT VỀ DỰ GIỜ + CHIA SẺ

“ Các tiết dạy có ứng dụng CNTT”

20

21