nh hoàn toàn b t c. Các l i gi i v các bài toán t a đ trong m t ph ngư ế ắ ờ ả ề ọ ộ ặ ẳ
trong các tài li u nêu ra đi v i đi b ph n h c sinh còn mang tính g ng épệ ố ớ ạ ộ ậ ọ ượ
và thi u t nhiên v m t suy lu n. Nhi u tính ch t ph c t p c a hình h cế ự ề ặ ậ ề ấ ứ ạ ủ ọ
ph ng cũng đc đa vào áp d ng trong l i gi i khi n bài gi i càng thi u điẳ ượ ư ụ ờ ả ế ả ế
tính t nhiên và khó hi u v i đi b ph n h c sinh. Trong khi đó qua nghiênự ể ớ ạ ộ ậ ọ
c u v d ng toán này trong m y năm g n đây các k thi tuy n sinh tôi nh nứ ề ạ ấ ầ ở ỳ ể ậ
th y các ki n th c hình h c c n s d ng đ gi i quy t nh ng bài toán nàyấ ế ứ ọ ầ ử ụ ể ả ế ữ
khá đn gi n. Ph n l n gi thi t c a các bài toán đu g i ý cho ta v m i liênơ ả ầ ớ ả ế ủ ề ợ ề ố
h c a các tính ch t nào đó c a hình v trong bài toán. Trên c s đó vi cệ ủ ấ ủ ẽ ơ ở ệ
gi i quy t các bài toán này tr nên t ng đi nh nhàng v i đi b ph n h cả ế ở ươ ố ẹ ớ ạ ộ ậ ọ
sinh.
Trong quá trình gi ng d y tr ng THPT cũng nh gi ng d y m tả ạ ở ườ ư ả ạ ở ộ
s l p ôn thi đi h c, ôn thi THPT Quôc gia và b i d ng h c sinh gi i tôiố ớ ạ ọ ồ ưỡ ọ ỏ
nh n th y nhi u h c sinh ch a có ph ng pháp gi i quy t l p bài toán này,ậ ấ ề ọ ư ươ ả ế ớ
ho c còn lúng túng nh m l n trong quá trình làm bài. H c sinh không bi t v nặ ầ ẫ ọ ế ậ
d ng ki n th c đã h c đ gi i quy t v n đ này vì nh ng lý do sau: quênụ ế ứ ọ ể ả ế ấ ề ữ
ki n th c đã h c, ch a hi u đúng yêu c u c a bài toán, ít rèn luy n nên d nế ứ ọ ư ể ầ ủ ệ ẫ
đn kh năng phân tích, t ng h p các d ng bài còn y u, không nh n d ngế ả ổ ợ ạ ế ậ ạ
đc lo i bài toán.ượ ạ
2. MUC ĐICH NGHIÊN C U: Ư
V i nh ng lý do nêu trên tôi ch n đ tài: ớ ữ ọ ề “Đnh h ng t duy và phânị ướ ư
tích bài toán thông qua m t s bài t p hình h c t a đ trong m t ph ng,ộ ố ậ ọ ọ ộ ặ ẳ
nh m nâng cao hi u qu h c t p chuyên đ ph ng pháp t a đ trongằ ệ ả ọ ậ ề ươ ọ ộ
m t ph ng cho h c sinh l p 10 – Tr ng THPT Qu ng X ng 4”ặ ẳ ọ ớ ườ ả ươ v iớ
mong mu n d n hình thành cho h c sinh nh ng t duy và thu t toán c b nố ầ ọ ữ ư ậ ơ ả
trong quá trình tìm l i gi i cho các bài toán v hình gi i tích trong m t ph ng,ờ ả ề ả ặ ẳ
đ h c sinh tham kh o và v n d ng trong quá trình h c t p. Bên c nh đóể ọ ả ậ ụ ọ ậ ạ
thông qua nh ng ví d và vi c phân tích l i gi i các bài t p nêu ra trong đ tàiữ ụ ệ ờ ả ậ ề
nh m giúp h c sinh hình thành nh ng t duy và thu t toán c b n trong quáằ ọ ữ ư ậ ơ ả
trình ti p c n v i các bài toán v các d ng bài t p v hình gi i tích trong m tế ậ ớ ề ạ ậ ề ả ặ
ph ng và các m i liên h gi a hình h c và các y u t gi i tích có liên quan.ẳ ố ệ ữ ọ ế ố ả
3. ĐÔI T NG NGHIÊN C U: ƯƠ Ư
Đ tài này ch t p trung nghiên c u v các d ng bài t p liên quan đnề ỉ ậ ứ ề ạ ậ ế
ph ng trình đng th ng và đng tròn trong h tr c t a đ Oxy. Các bàiươ ườ ẳ ườ ệ ụ ọ ộ
toán có s d ng các ki n th c hình h c b c THCS c a m t s d ng hình cóử ụ ế ứ ọ ở ậ ủ ộ ố ạ
tính ch t đc bi t mà h c sinh đã quen bi t.ấ ặ ệ ọ ế
4. PH NG PHAP NGHIÊN C U: ƯƠ Ư Trong qua trinh nghiên c u đê hinh ư
thanh đê tai, tôi chu yêu s dung cac ph ng phap sau đây ư ươ
Nghiên c u lý thuy t và th c nghi m trong gi ng d y.ứ ế ự ệ ả ạ
- 3 -