
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
GIÁM HIỆU VỚI HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP (TRÍCH).
Người thực hiện : Nguyễn Thị Xuân Lan.
Trường: Hiệu trưởng trườngtiểu học Khương Thượng.

Phần II: Nội dung đề tài
I. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài:
1. Đạo đức:
Là những tiêu chuẩn, là những nguyên tắc được dư luận xã hội thừa nhận;
qui định hành vi, quan hệ của con người với nhau và với xã hội.
Là những phẩm chất tốt đẹp của con người do tu dưỡng theo những tiêu
chuẩn, đạo đức mà có.
Vì vậy môn Đạo đức ở trường tiểu học là đặc biệt quan trọng, nó góp
phần vào việc giáo dục cho các em các nét phẩm chất đạo đức như: Hiếu thảo với
ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em; biết kính trọng và biết ơn các thầy giáo, cô
giáo; yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè. Để giáo dục học sinh những nét phẩm chất
đạo đức ấy, là phải giúp các em thể hiện hành vi đạo đức của mình qua các giờ
học, qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
2. Pháp luật:
Là những qui phạm, những hành vi do Nhà nước ban hành mà mọi người
dân buộc phải tuân theo, nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội và bảo vệ trật tự xã
hội.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chính là môi trường, là nơi để học
sinh thể hiện hành vi đạo đức của mình, để giáo viên uốn nắn, hướng dẫn trò của
mình thể hiện những hành vi đạo đức. Đó chính là tiền đề sau này những công dân
ấy thực hiện đúng, tuân thủ theo pháp luật.
3. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
Là hoạt động sư phạm của giáo viên và học sinh trong nhà trường được
Tiến hành thông qua các hoạt động xã hội, hoạt động đoàn thể........ Các
hoạt động này bổ trợ cho các hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Là những hoạt động mang tính giáo dục, được sự chỉ đạo, hướng dẫn
chung của Bộ giáo dục - Đào tạo, của Sở giáo dục - Đào tạo Hà Nội, của Phòng
giáo dục – Đào tạo Quận Đống Đa được diễn ra ngoài giờ học chính khoá.

Những hoạt động ấy được cụ thể hoá, được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu
nhà trường, được giáo viên trực tiếp tổ chức hướng dẫn để giáo viên “biến” sự hiểu
biết của mình thành những hành vi đạo đức cho học sinh.
II. Chỉ đạo giáo viên tiến hành thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp.
1. Các bước tiến hành các hoạt động ngoài giờ lên lớp:
Trong những năm gần đây, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ khối
chuyên môn, các giáo viên tiến hành nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
theo chủ đề của từng tháng. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được tiến
hành theo qui trình như sau:
Bước 1:
Đặt tên chủ đề hoạt động và xác định các yêu cầu giáo dục phải đạt được. Thường
là các chủ đề đều do Hội đồng Đội thành phố đặt tên và chỉ rõ yêu cầu.
Bước 2:
Ban giám hiệu cần vạch kế hoạch, thời gian tiến hành. Chuẩn bị về nội dung,
Hình thức hoạt động, các phương tiện cần thiết phục vụ cho hoạt động.
Phân công công việc cụ thể, dự kiến các tình huống xảy ra. Thường xuyên đôn
đốc, kiểm tra sự chuẩn bị.
Bước 3:
Tiến hành hoạt động:
Đối với các hoạt động của lớp, cần cố gắng tạo điều kiện để học sinh tự quản,
tự điều khiển, nhất là ở các lớp 4, lớp 5; còn giáo viên nên đóng vai trò là người hỗ
trợ, là người giúp đỡ các em.
Bước 4:
Rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả.
Cần phải rút kinh nghiệm để các hoạt động tiếp theo được tốt hơn, hiệu quả
hơn.

Khi rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả cần tập trung vào hình thức tổ chức hoạt
động, nội dung hoạt động, quá trình tự quản, tự điều khiển của học sinh để bước
chuẩn bị cho những hoạt động tiếp theo đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra.
2. Các chủ đề của 5 đợt thi đua:
Đợt 1: Từ 5 – 9 đến 15 – 10.
Vui hội khai trường – Mừng Thủ đô giải phóng.
Đợt 2: Từ 15 – 10 đến 30 – 11.
Chúng em chăm ngoan vì sức khoẻ thầy cô.
Đợt 3: Từ 30 – 11 đến 15 – 1.
Chào Seagames – Biết ơn anh bộ đội.
Đợt 4: Từ 15 – 1 đến 30 – 3.
Mừng Đảng – Mừng Đoàn
Mừng mùa xuân đất nước.
Đợt 5: Từ 30 – 3 đến 30 – 5.
Vâng lời Bác Hồ dạy – Em là chiến sĩ nhỏ Điện Biên
Sau đây tôi xin trình bày hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm các
đợt thi đua mà ở trường tôi đã tổ chức tiến hành ở các lớp 4, lớp 5.
3. Một số chủ đề mẫu của các hoạt động ngoài giờ lên lớp:
* Chủ đề 1:
Biết ơn các thầy giáo, cô giáo
1. Yêu cầu giáo dục:
Học sinh nhận thức sâu sắc công ơn của các thầy, cô giáo đối với mỗi học sinh.
Qua đó học sinh xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của mình là phải cố gắng học tập,
tu dưỡng rèn luyện cho tốt để xứng đáng với công lao to lớn của các thầy giáo, cô
giáo.

2. Nội dung và hình thức thể hiện:
a. Nội dung:
- Học sinh kể lại mẩu chuyện về tình cảm thầy – trò sâu sắc.
- Học sinh hát, đọc thơ có nội dung ca ngợi công lao to lớn của các
thầy giáo, cô giáo.
- Học sinh nêu các công thức, quy tắc toán; làm một số bài tính
nhanh; làm một số bài từ ngữ, ngữ pháp cơ bản.
- Kể về cách học bài của bản thân học sinh và thời gian biểu một ngày
học tập của các em.
- Học sinh nêu trách nhiệm của mình trong học tập và rèn luyện đạo
đức.
b. Hình thức:
Hái hoa (tổ chức ở từng lớp).
- Cần trang trí cây hoa đẹp, mỗi bông hoa là một câu hỏi hoặc một bài
toán, bài từ ngữ, ngữ pháp.
- Buổi hoạt động vui, sôi nổi, tình cảm sâu sắc.
- Buổi hoạt động do học sinh tự điều khiển.
- Tham dự buổi hoạt động có giáo viên chủ nhiệm lớp và một số đại
biểu của chi hội cha mẹ học sinh lớp học.
c. Thời gian tiến hành:
- Tổ chức hoạt động ở các lớp thống nhất cùng một buổi sáng trước
ngày 20 tháng 11 (có thể 17 hoặc 18/11).
d. Các bước tiến hành:
* Bước chuẩn bị:
Ban giám hiệu họp với tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên lớp 4, lớp 5 để
thông qua nội dung và hình thức hoạt động.

