PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
Trong những năm gần đây, giáo dục môi trường được xem là nhiệm vụ vô cùng <br />
quan trọng của nền giáo dục nước ta. Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, là <br />
những chủ nhân quyết định đối với sự phát triển của cả xã hội, dân tộc đồng thời cũng <br />
là người bị ảnh hưởng nhiều nhất của vấn đề môi trường đối với sự phát triển sau <br />
này.Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đất nước thì giáo dục bảo vệ <br />
môi trường trong nhà trường lại càng có ý nghĩa quan trọng, được xem là một trong <br />
những biện pháp hàng đầu để bảo vệ môi trường có hiệu quả.<br />
<br />
Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội thì vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng <br />
nghiêm trọng, do hậu quả của các hoạt động sản xuất như sản xuất gạch ngói, nạn <br />
khai thác khoáng sản, chặt phá rừng và sinh hoạt hằng ngày của con người đã làm cho <br />
môi trường ngày càng biến đổi, có nhiều hiện tượng thiên nhiên xảy ra như: sóng thần, <br />
động đất, lũ lụt, hạn hán....ngày càng nhiều. Con người đang phải đối diện với sự biến <br />
đổi khí hậu toàn cầu ngày càng khắc nghiệt. <br />
<br />
Để thực hiện yêu cầu trên thì cần có các phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường <br />
vào các môn học trong nhà trường. Và Hóa học là môn nghiên cứu tính chất và sự biến <br />
đổi của chất, các quy luật biến đổi chất sẽ rút ra được mối liên hệ phát sinh giữa các <br />
sự vật, giải thích được bản chất của các quá trình xảy ra trong tự nhiên, trong sản xuất <br />
và trong đời sống liên quan đến môi trường.Xuất phát từ lý do trên tôi chọn đề tài <br />
“Một số kinh nghiệm trong việctích hợp giáo dục nội dung bảo vệ môi trường vào <br />
dạy các bài học hóa 9 tại trường THCS Lê Quý Đôn”.Để bên cạnh những kiến thức <br />
từ nội dung bài học, các em còn có thể tích lũy được các kiến thức về môi trường từ đó <br />
hình thành ý thức bảo vệmôi trường.<br />
<br />
Để thực hiện đề tài tôi đã tiến hành nghiên cứu: Một số kinh nghiệm trong việc <br />
tích hợp giáo dục nội dung bảo vệ môi trường vào dạy các bài học hóa 9 tại trường <br />
THCS Lê Quý Đôn. Trong phạm vi nghiên cứu: 100 học sinh lớp 9tại trường THCS Lê <br />
Quý Đôn, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana, năm học 2016 2017 và năm học 20172018.<br />
<br />
1<br />
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản có liên quan đến môi trường, sự ô <br />
nhiễm môi trường, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm… tăng cường sự hiểu biết về mối <br />
quan hệ tác động qua lại giữa con người với tự nhiên trong sinh hoạt và lao động sản <br />
xuất, góp phần hình thành ở học sinh ý thức và đạo đức mới đối với môi trường, có <br />
thái độ và hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường. <br />
<br />
Giúp học sinh nhận biết được các tác nhân hoá học gây ô nhiễm môi trường từ đó <br />
giúp các em nhận biết được các dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường để có những biện <br />
pháp bảo vệ môi trường.<br />
<br />
Có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan lớp học, trường học của mình. <br />
Các em biết được những hành động nhỏ của mình góp phần bảo vệ môi trường như <br />
thu gom rác và vệ sinh toàn bộ lớp học, trường học, không xả rác bừa bãi, không vẽ <br />
bậy lên tường….<br />
<br />
Giúp cho học sinh hiểu rõ được mối liên hệ giữa các kiến thức Hóa học với thực <br />
tiễn đời sống, với xu hướng phát triển của xã hội từ đó học sinh yêu thích, đam mê <br />
môn học hơn.<br />
<br />
PHẦN THỨ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN<br />
<br />
Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính <br />
chất Vật lý, Hóa học, Sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại tới sức khỏe con <br />
người và các sinh vật khác.<br />
<br />
Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay : Do các chất khí thải ra <br />
từ hoạt động công nghiệp và sinh học.Các loại hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc <br />
hóa học.Các tác nhân phóng xạ.Các chất thải rắn. Do tiếng ồn, bụi, khói…<br />
<br />
Môi trường hiện nay có những ảnh hưởng không hề nhỏ đến con người đặc <br />
biệt là những yếu tố mang tính chất tự nhiên đất, nước, không khí... Tình trạng ô <br />
nhiễm đang diễn ra trên phạm vi mỗi quốc gia, cũng như toàn cầu.Vì vậy giáo dục bảo <br />
<br />
<br />
2<br />
vệ môi trường cho học sinh là việc làm có tác động rộng lớn,sâu sắc và bền vững <br />
nhất.<br />
<br />
Giáo dục môi trường là dựa trên những tri thức về môi trường mà hình thành thái <br />
độ, ý thức, trách nhiệm và kĩ năng hành động của học sinh, nhằm bảo vệ môi trường <br />
bằng các giải pháp trước mắt và lâu dài.<br />
<br />
Giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là: Mỗi <br />
học sinh được trang bị một ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của Trái <br />
đất, hình thành thái độ, ý thức bảo vệ và giữ gìn tài sản qúi giá nhất của nhân loại này.<br />
<br />
Môn Hoá học là môn khoa học có thể giúp học sinh tìm hiểu sâu sâu về bản chất <br />
của sự biến đổi các chất trong môi trường, nguồn gây ô nhiễm môi trường: Các chất <br />
hoá học và tác hại sinh lý của chúng đối với động vật, thực vật và con người. Và từ đó <br />
đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường trong học tập môn Hoá.<br />
<br />
Do đó là giáo viên giảng dạy bộ mônhoá học có khả năng tích hợp giáo dục bảo vệ <br />
môi trường cho học sinh trong một số bài dạy.<br />
<br />
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ quan trọng đối với ngành <br />
giáo dục của nước ta và trên thế giới. Ở các nước trên thế giới việc tích hợp giáo dục <br />
bảo vệ môi trường thông qua các môn học đã được thực hiện nhiều năm nay. Tuy <br />
nhiên, đối với nước ta thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua các môn <br />
học trong nhà trường mới thật sự triển khai khi đổi mới giáo dục.<br />
<br />
Vì vậy tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào một số bài học môn Hoá học là <br />
giúp học sinh thấy được mối quan hệ mật thiết giữa môn học với thực tế và hiểu <br />
được các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường.<br />
<br />
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ<br />
<br />
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn cầu.Việt Nam <br />
vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng.Hàng ngày, trên các <br />
phương tiện truyền thông đại chúng hay trong chính cuộc sống thường nhật, chúng ta <br />
cũng thường được nghe hoặc chứng kiến những thông tin về ô nhiễm môi trường. <br />
Những bãi rác tự phát mọc lên không kiểm soát ở ngay những khu dân cư, ở ven <br />
3<br />
đường... Những dòng sông đen ngòm nổi lềnh bềnh những túi nilon, rác thải sinh hoạt, <br />
nước thải từ các nhà máy hay nước thải sinh hoạt của người dân gây ô nhiễm nghiêm <br />
trọng đến môi trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Rác thải ven đường Nước thải từ nhà máy<br />
<br />
Tỉnh Đăk Lăk nói chung và ở huyện Krông Ana nói riêngtình trạng ô nhiễm môi <br />
trường đã và đang là vấn đề đáng chú ý. Vào mùa mưa người dân thường sấy cà <br />
phê,các lò sấy được xây dựng ngay gần nhà ở, mùa này thời tiết lạnh, sương mù nhiều, <br />
độ ẩm caonên mật độ khói bụi từ các lò sấy lơ lửng trong không khí đậm đặc gây ô <br />
nhiễm môi trường không khí nên nhiều người mắc bệnh về hô hấp, nhất là đối với <br />
người già và trẻ nhỏ.Bên cạnh đó chúng ta sẽ thấy những lò sản xuất gạch thủ công <br />
tại xã EaBông xả từng cột khói, bụi, mùi than xỉ, mùi đất nung bốc lên nồng nặc gây ô <br />
nhiễm môi trường.Không những thế, khói bụi từ nhà máy còn ảnh hưởng đến sức <br />
khoẻ của người dân như thường mắc các bệnh về đường hô hấp, cây trồng thì không <br />
phát triển được.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khói từ lò gạch, lò sấy càphê<br />
4<br />
Còn ở xã Đray Sáp người dân chủ yếu làsản xuất nông nghiệp, đa số người dân <br />
chưa hiểu biết về tác hại của thuốc trừ sâu, phân bón hoá học nên còn lạm dụng. Do <br />
đó môi trường đang bị ô nhiễm từ việc sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật và <br />
phân bón hoá học. Sau khi sử dụng họ lại bỏ các vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, thuốc <br />
trừ sâu, đây là các loại rác thải nguy hại chưa được thu gom, xử lý theo quy trình. Bên <br />
cạnh đó một số người dân tự ý vứt rác xuống con suối mương gây ô nhiễm môi trường <br />
để lại nhiều hậu quả nặng nề, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe <br />
con người.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Rác thải ở cầu Đồng Tâm Vỏ thuốc sâu tại ruộng <br />
<br />
Trường THCS Lê Quý Đôn nằmtrên địa bàn xã Đray Sáp điều kiện kinh tế còn khó <br />
khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn,các thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ <br />
cho các tiết dạy Hoá học chưa đảm bảo. Học sinh đa số là người đồng bào dân tộc <br />
thiểu số nên khả năng tiếp thu bài còn chậm, một số em chưa thực sự hứng thú với <br />
môn học. Nhưng điều đáng buồn hơn là phần lớn học sinh vẫn còn những hiện tượng <br />
vứt giấy, rác vỏ của các loại bao bì đựng quà vặt, bã kẹo cao su…lung tung nơi sân <br />
trường, hành lang lớp học, trong công trình măng non, trước cổng trường. C hính các <br />
việc làm thiếu ý thức đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan khuôn viên <br />
trường học và làm ô nhiễm bầu không khí học tập, giảng dạy, sinh hoạt và vui chơi <br />
của các em.Mặc dù, trong thực tế tại trường, hoạt động giáo dục ý thức học sinh bảo <br />
vệ môi trường đã được Ban Giám hiệu, thầy cô giáo của trường rất quan tâm, thường <br />
<br />
<br />
5<br />
xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giáo dục ý thức bảo vệ môi <br />
trường của học sinh, nhưng do các em chưa hiểu được các chất gây ô nhiễm môi <br />
trường, tác hại của ô nhiễm môi trường, nên các em chưa đề cao ý thức, tinh thần giữ <br />
gìn và bảo vệ môi trường mặc dù giáo dục môi trường đang là nhiệm vụ cấp thiết <br />
hiện nay.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hiện tượng xả rác ở trường<br />
<br />
Hiện nay tình trạng bán hàng rong trước cổng trường học vẫn còn nhiều, sau khi <br />
ăn xong như một thói quen xấu, các em học sinh có thể dễ dàng xả rác ngay ra cổng <br />
trường mà không cần suy nghĩ điều này làm mất cảnh quan trường học.<br />
<br />
Mặt khác, ý thức của đa số các cha mẹ học sinh về môi trường sống và bảo vệ <br />
môi trường còn hạn chế, họ mới thấy được những lợi ích trước mắt, chưa thấy được <br />
những nguy cơ mà thế hệ sau phải gánh chịu.<br />
<br />
Trước thực trạng trên, là một giáo viên tôi luôn ý thức được ngoài việc phải giáo <br />
dục ý thức cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục thì việc giáo dục qua các bài <br />
dạyhoá học cũng rất quan trọng, giúp các em hiểu được các tác nhân hoá học gây ô <br />
nhiễm môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường .Hoá học là một môn khoa học <br />
có mối quan hệ mật thiết với các môn Toán, Sinh, Vật lý… đồng thời có vai trò to lớn <br />
trong đời sống kinh tế xã hội.Bộ môn Hóa học giúp học sinh từ chỗ nghiên cứu tính <br />
chất của chất, sự tạo thành chất mới, các quy luật biến đổi chất sẽ rút ra được mối <br />
liên hệ phát sinh giữa các sự vật, giải thích được bản chất của các quá trình xảy ra <br />
<br />
6<br />
trong tự nhiên, trong sản xuất và trong đời sống liên quan đến môi trường. Hiểu được <br />
những kiến thức cơ bản về môi trường, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường cũng <br />
như các tác nhân hoá học ảnh hưởng đến môi trường. Để tạo hứng thú học tập hơn <br />
đối với môn học, giúp các em hiểu được mối quan hệ giữa các kiến thức trong bài học <br />
và kiến thức ngoài cuộc sống xung quanh học sinh, từ đó hình thành ở học sinh ý thức <br />
bảo vệ môi trường, có thái độ và hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường và biết <br />
cách nhận biết các chất gây ô nhiễm môi trường.<br />
<br />
Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã tiến hành khảo sát điều travới 100 học sinh khối <br />
9 cuối năm học 2016 2017 bằng hình thức trắc nghiệm để nắm bắt thông tin về mức <br />
độ hiểu biết các chất hoá học gây ô nhiễm môi trường và ý thức bảo vệ môi tường <br />
của học sinh.<br />
<br />
PHIẾU 1<br />
<br />
<br />
Câu 1. Khí Cacbon đioxit có phải là nguyên nhân chính gâyhiệu ứng nhà kính <br />
không?<br />
<br />
A.Có B.Không<br />
<br />
Câu 2. Theo em khói xe máy có làm ô nhiễm môi trường không?<br />
<br />
A.Có B. Không<br />
<br />
Câu 3. Khí Lưu huỳnh đioxit có phải là nguyên nhân chính gây hiện tượng mưa <br />
axit?<br />
<br />
A. Có B. Không <br />
<br />
Câu 4. Thủy ngân dễ bay hơi và rất độc. Nếu chẳng may nhiệt kế thủy ngân bị <br />
vỡ thì có thể dùng chất nào sau đây để khử độc thủy ngân?<br />
<br />
A. Bột sắt B. Bột lưu huỳnh <br />
<br />
Câu 5.Em có nghĩ đồ hộp, bao bì nilon, vỏ chai nhựa là một trong những nguyên <br />
nhân gây ô nhiễm môi trường? <br />
<br />
A. Có B. Không <br />
<br />
<br />
7<br />
PHIẾU 2<br />
<br />
<br />
Câu 1.Em thấy một vài bạn đang xả rác trong sân trường. Em sẽ làm gì?<br />
<br />
A. Mặc kệ B.Tham gia C. Nhắc nhở <br />
<br />
Câu 2. Bạn đã bao giờ bỏ rác không đúng nơi quy định chưa?<br />
A. Thường xuyên B. Thỉnh thoảng<br />
C. Hiếm khi D. Chưa bao gi ờ<br />
<br />
Câu 3. Theo em bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai?<br />
<br />
A. Giáo viên B. Học sinh C. Cha mẹ D. Toàn xã hội <br />
<br />
Câu 4.Em đã làm gì để bảo vệ môi trường ?<br />
<br />
A. Trồng cây B. Không xả rác <br />
<br />
C. Đi xe đạp D. Tất cả phương án trên<br />
<br />
Câu 5. Nếu em được mời tham gia một buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường <br />
em có tham gia không?<br />
<br />
A. Có B. Không <br />
Qua quá trình khảo sát thực tiễn, tôi thu được bảng kết quả như sau:<br />
<br />
PHIẾU 1<br />
<br />
A B<br />
Số câu<br />
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ<br />
Câu 1 35 35% 65 65%<br />
Câu 2 40 40% 60 60%<br />
Câu 3 28 28% 72 72%<br />
Câu 4 53 53% 47 47%<br />
Câu 5 36 36% 64 64%<br />
PHIẾU 2<br />
<br />
Số câu A B C D<br />
Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ<br />
<br />
8<br />
lượng lượng lượng lượng<br />
Câu 1 42 42% 36 36% 22 22%<br />
Câu 2 48 48% 25 25% 15 15% 12 12%<br />
Câu 3 20 20% 29 29% 33 33% 18 18%<br />
Câu 4 21 21% 27 27% 29 29% 23 23%<br />
Câu 5 45 45% 55 55%<br />
<br />
Qua kết quả khảo sát phiếu 1 và phiếu 2 cho ta thấy tỉ lệ học sinh hiểu biết về các <br />
chất hoá học gây ô nhiễm môi trường và ý thức bảo vệ môi trường của học sinh còn <br />
thấp. Là giáo viên ta phải có biện pháp gì để giúp học sinh được trang bị thêm các kiến <br />
thức hóa học về môi trường? Đó cũng chính là lý do tôi đi tìm hiểu, nghiên cứu các <br />
biện pháp để thông qua nội dung bài học,giúp học sinh hiểu được các tác nhân hoá học <br />
gây ô nhiễm môi trường và ý thức bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.<br />
<br />
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐÈ<br />
<br />
Khi tích hợp nội dung bảo vệ môi trường vào bài giảng môn Hoá học cần phải <br />
đảm bảo các nguyên tắc sau:<br />
<br />
Nội dung lồng ghép phải đảm bảo tính chính xác, khoa học.<br />
<br />
Phân phối thời gian hợp lí, nên lấy những ví dụ ngắn gọn hấp dẫn, lôi cuốn sự <br />
chú ý của học sinh.<br />
<br />
Nội dung tích hợp giáo dục môi trường phải phù hợp với chủ đề, nội dung của bài học.<br />
<br />
Để tích hợp được nội dung bảo vệ môi trường vào bài dạy giáo viên cần phải thu <br />
thập tư liệu như tranh ảnh, phóng sự ...nhưng phải chọn lọc và phân loại theo từng <br />
nhóm để dễ sử dụng. Tuy nhiên không phải bài nào cũng phù hợp để tích hợp, do đó <br />
giáo viên phải nghiên cứu kĩ từng nội dung của bài.<br />
<br />
Sau khi đã có kế hoạch và lựa chọn được tư liệu phù hợp, việc đưa nội dung giáo <br />
dục môi trường vào bài giảng sao cho hợp lý là điều quan trọng nhất. Nhưng lưu ý vẫn <br />
đảm bảo truyền đạt đủ kiến thức trọng tâm, từ nội dung bài học, liên hệ đến thực tế <br />
hoá học và môi trường,giáo viên không nên đưa quá nhiều chi tiết lan man, dẫn đến xa <br />
rời nội dung bài học,...<br />
<br />
9<br />
Qua nhiều năm giảng dạy tôiđã rút ra một số kinh nghiệm tích hợp nội dung bảo <br />
vệ môi trường vào các bài học để giúp học sinh hiểu được các chất hoá học nào gây ô <br />
nhiễm môi trường, từ đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.<br />
<br />
Giải pháp 1: Đặt tình huống có vấn đề khi vào bài mới.<br />
<br />
Nêu hiện tượng thực tiễn về môi trường thay cho lời mở bài để kích thích trí tò mò <br />
của học sinh. Phần mở đầu đặc biệt quan trọng, nếu ta biết đặt ra một tình huống <br />
thực tiễn hoặc một tình huống giả định yêu cầu học sinh cùng tìm hiểu, giải thích qua <br />
bài học sẽ cuốn hút được sự chú ý của học sinh trong tiết dạy. Làm cho học sinh cố <br />
gắng tìm tòi kiến thức trong bài để giải thích hiện tượng mà giáo viên nêu ra, qua đó <br />
học sinh nhớ bài lâu hơn, đặc biệt những kiến thức bảo vệ môi trường, từ đó mang lại <br />
hiệu quả giáo dục cao.<br />
<br />
Ví dụ. Khi dạy Bài 18 : Nhôm <br />
<br />
Giáo viên đặt câu hỏi: Ở Đăk Nông có nhà máy Nhân Cơ khai thác quặng Bôxit́ để <br />
sản xuất kim loại nào? Theo em trong quá trình sản xuất có gây ô nhiễm môi trường <br />
không?<br />
<br />
Học sinh trả lời.<br />
<br />
Giáo viên nhận xét và kết luận.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Bùn đỏ tràn vào ruộng lúa<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Khai thác Bôxit s<br />
́ ẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vùng đất bazan <br />
ở đây, do đo không th<br />
́ ể phát triển được các loại cây công nghiệp. Khai thác Bôxit s<br />
́ ẽ <br />
ảnh hưởng xấu đến môi trường,khi hâu se khô nong, h<br />
́ ̣ ̃ ́ ạn hán kéo dài, lũ lụt thường <br />
xuyên xẩy ra hơn, chất sút, chất kiềm này rất nguy hiểm khi tiếp xúc có thể bịtuột tay, <br />
tuột chân.Ngoài ra trong quá trình khai khoáng sẽ lam gia tăng hi<br />
̀ ệu ứng nhà kính và <br />
thải ra các chất chứa kim loại nặngkhông phân huỷ, môt đôc chât rât co hai cho s<br />
̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ưć <br />
̉<br />
khoe con ng ươi cung nh<br />
̀ ̃ ư cac loai cây trông gây ô nhi<br />
́ ̣ ̀ ễm môi trường nghiêm trọng.<br />
<br />
Giải pháp 2: Sử dụng những hiện tượng thực tiễn về môi trường để củng <br />
cố kiến thức của bài.<br />
<br />
Nêu hiện tượng thực tiễn về môi trường thay cho lời kết bài để củng cố khắc sâu <br />
kiến thức đồng thời hình thành ý thức tích cực, tính tự giác trong việc bảo vệ môi <br />
trường.<br />
<br />
Ví dụ 1.Khi dạy bài 11: Phân bón hóa học<br />
<br />
Giáo viên đặt câu hỏi<br />
<br />
Câu 1.Vì sao dùng tro bếp bón cho cây trồng ?<br />
<br />
Học sinh trả lời <br />
<br />
<br />
11<br />
Giáo viên nhận xét và kết luận<br />
<br />
Vì tro bếp chứa Kali cacbonat (K2CO3) cung cấp nguyên tố Kali cho cây.<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Sử dụng một số chất tự nhiên làm phân bón để cải tạo đất <br />
tránh lạm dụng hợp chất hóa học.<br />
<br />
Câu 2.Giáo viên đặt câu hỏi : Vào những ngày nắng nóng khi đi ngang ao, hồ, sông <br />
suối bẩn chúng ta thường ngửi thấy mùi khai. Theo em nguyên nhân nào gây ra hiện <br />
tượng trên? Em hãy nêu cách khắc phục ?<br />
<br />
Học sinh trả lời.<br />
<br />
Giáo viên nhận xét và kết luận.<br />
<br />
Khi nước ở ao, hồ, sông, suối, bị ô nhiễm bởi chất thải hữu cơ giàu đạm từ phân <br />
bón hóa học, nước thải sinh hoạt ... lượng urê sinh ra nhiều. Nên khi trời nắng urê bị <br />
phân hủy gây ra mùi khai.<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Bón nhiều phân bón hóa học và nước thải từ các nhà máy, <br />
nước thải sinh hoạt thải ra các ao hồ sông suối làm ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. <br />
Cần ngăn chặn tình trạng trên.<br />
<br />
Ví dụ 2.Khi dạy bài 3: Tính chất học hóa học của Axit<br />
<br />
Giáo viên đặt câu hỏi.<br />
<br />
Câu 1.Để kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một khu công nghiệp <br />
Tâm Thắng tại huyện Cư Jút người ta lấy mẫu đất xung quanh khu công nghiệp đó để <br />
phân tích.Kết quả phân tích cho thấy đất có PH=5. Nguyên nhân nào đã làm cho đất <br />
chua?Phải xử lí đất chua đó như thế nào?<br />
<br />
HS thảo luận nhóm trả lời .<br />
<br />
GV nhận xét và kết luận: PH= 5 môi trường Axit<br />
<br />
Trong khí thải ở khu công nghiệp có:<br />
<br />
CO2 + H2O → H2CO3<br />
<br />
4NO2 + O2 +2H2O → 4HNO3<br />
<br />
<br />
12<br />
SO2 + H2O → H2SO3<br />
<br />
SO3+ H2O → H2SO4<br />
<br />
→ gây mưa axit<br />
<br />
Cách khắc phục: Bón vôi cho đất<br />
<br />
Câu 2.Cây Cẩm Tú Cầu thường cho hoa màu trắng.Khi được trồng nơi đất có tính <br />
axit, Cẩm Tú Cầu sẽ cho hoa màu xanh.Ngược lại, nơi đất có tính bazơ lại cho hoa <br />
màu hồng. Đoàn khảo sát môi trường, trồng Cẩm Tú Cầu gần khu công nghiệp Hoà <br />
Phú thấy cho ra hoa màu xanh.Hỏi<br />
<br />
a. Đất có tính chất gì?<br />
<br />
b. Nguyên nhân gây ra hệ quả đó<br />
<br />
c.Em hãy đưa ra giải pháp khắc phục đất tại nơi đó<br />
<br />
Học sinh trả lời.<br />
<br />
Giáo viên nhận xét và kết luận.<br />
<br />
a. Đất bị chua<br />
<br />
b. Do mưa axit <br />
<br />
c. Bón vôi tôi<br />
<br />
Do chất thải của khu công nghiệplàm cho đất bị chua, khí thải của khu công <br />
nghiệp là nguyên nhân gây mưa axit. Mưa axit làm hỏng cây cối mùa màng, còn phá <br />
huỷ các vật liệu làm bằng kim loại như sắt, đồng, kẽm,... làm giảm tuổi thọ các công <br />
trình xây dựng, làm lởbề mặt bằng đá của các công trình xây dựng, di tích lịch sử. Đối <br />
với con người có thể gây ra các bệnh về hen suyễn, viêm phế quản, bệnh hô hấp và <br />
bệnh tim. <br />
<br />
Giáo dục môi trường: Phải xử lí khí thải, chất thải các nhà máy trước khi xả thải <br />
ra môi trường.<br />
<br />
Ví dụ 3.Khi dạy bài 20: Hợp kim Sắt: Gang, Thép <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Giáo viên đặt câu hỏi: Những khí thải (CO2, SO2, … )trong quá trình sản xuất gang, <br />
thép có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường xung quanh? Dẫn ra một số phản ứng <br />
để giải thích.Thử nêu biện pháp để chống ô nhiễm môi trường ở khu dân cư gần cơ sở <br />
sản xuất gang thép.<br />
<br />
Học sinh trả lời.<br />
<br />
GV nhận xét và kết luận<br />
<br />
CO2 là nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính làm cho nhiệt độ Trái đất tăng <br />
dần, băng ở Nam Cực, Bắc Cực tan nhanh có thể nhấn chìm nhiều thành phố, làng <br />
mạc ven biển.<br />
<br />
SO2 là nguyên nhân gây ra hiện tượng mưa Axit, pH thấp làm cho động thực vật bị <br />
chết, phá huỷ các công trình xây d<br />
o<br />
ựng…<br />
t<br />
2SO2 + O2 2SO<br />
VO 3<br />
2 5<br />
<br />
<br />
<br />
SO3 + H2O H2SO4<br />
<br />
SO2 + H2O H2SO3<br />
<br />
* Để chống ô nhiễm các khí trên có thể dùng các biện pháp sau:<br />
<br />
Trồng nhiều cây xanh trong khu vực dân cư cạnh nhà máy để làm giảm khí CO2.<br />
<br />
Xây dựng hệ thống xử lí khí thải, thu hồi SO2 thải ra.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh khí thải của nhà máy, lò gạch.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Giáo dục môi trường: Những khí thải của quá trình luyện gang, thép gây ô nhiễm <br />
môi trường. Cần có biện pháp xử lý chống ô nhiễm môi trường ở các nhà máy, lò <br />
luyện gang, thép.<br />
<br />
Ví dụ 4.Khi dạy bài 26: Bài Clo<br />
<br />
Giáo viên đặt câu hỏi: Vì sao Clo được sử dụng để khử trùng nguồn nước?<br />
<br />
HS trả lời: <br />
<br />
GV nhận xét, kết luận<br />
<br />
Cl2 + H2O HCl + HClO <br />
<br />
HClO có tính oxi hoá mạnh nên phá hoại hoạt tính của Enzin trong vi sinh vật làm <br />
cho sinh vật chết.<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Dùng Clo sát trùng nguồn nước bị ô nhiễm.<br />
<br />
Ví dụ5. Khi dạy bài 36: Metan<br />
<br />
Giáo viên đặt câu hỏi: Khí Biogas là gì?<br />
<br />
Học sinh trả lời.<br />
<br />
Giáo viênnhận xét, kết luận.<br />
<br />
Khí Biogas hay khí sinh học là hỗn hợp khí Metan (CH4) và một số khí khác phát <br />
sinh từ sự phân huỷ các vật chất hữu cơ.<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Xử lý chất thải chăn nuôi góp phần xử lý môi trường tại chỗ <br />
ở nông thôn.<br />
<br />
Ví dụ 6. Tên bài dạy: Bài 28: Các Oxít của Cacbon <br />
<br />
Giáo viên đặt câu hỏi: Tại sao việc sử dụng than để nấu ăn, nung gạch ngói, nung <br />
vôi gây ô nhiễm môi trường? Em hãy nêu biện pháp hạn chế gây ô nhiễm môi trường?<br />
<br />
HS trả lời :<br />
<br />
GV nhận xét, kết luận<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Khi sử dụng than để đun nấu, nung gạch ngói, nung vôi đều sinh ra CO2, CO, <br />
SO2(vì trong than có cả lưu huỳnh). Những khí này đều ảnh hưởng không tốt cho con <br />
người, gây độc, gây mưa axit, gây hiệu ứng “nhà kính” làm biến đổi khí hậu...<br />
<br />
Để giảm thiểu những tác hại đó nên xây lò nung vôi, gạch ngói ở nơi xa dân cư, <br />
đông thời trồng cây xanh đế hấp thụ khí CO2 và giải phóng khí Oxi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sử dụng năng lượng mặt trời hạn chế gây ô nhiễm môi trường<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Hàm lượng các oxit của Cacbon trong không khí lớn gây ô <br />
nhiễm không khí, hiệu ứng nhà kính,..<br />
<br />
Giải pháp 3: Tích hợp vào từng nội dung cụ thể của bài học.<br />
<br />
Các vấn đề về môi trường như đất, nước, không khí,...Đang được nhắc đến hằng <br />
ngày trên thông tin đại chúng. Các vấn đề như rác thải, khí thải, nước sinh hoạt, nước <br />
thải của các nhà máy công nghiêp, khói bụi từ các phương tiện giao thông,…đang gây <br />
ra những biến đổi bất thường của khí hậu hiện nay.Giáo viên có thể tích hợp giáo dục <br />
ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh vào phần tính chất vật lý, ứng dụng, sản xuất <br />
của một số chất. Ngoài việc thu hút sự chú ý của học sinh và bài học, còn góp phần <br />
nâng cao ý thức của học sinh trong việc bảo vệ môi trường, giúp cho học sinh thấy <br />
được mối liên hệ giữa kiến thức bài học và kiến thức thực tiễn.<br />
<br />
Ví dụ 1.<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Khi dạy Bài 2: Một số oxít quan trọngLưu huỳnh đioxít Phần I: Lưu huỳnh <br />
đioxít có những tính chất gì? <br />
<br />
GV đặt câu hỏi: Hãy giải thích quá trình tạo thành mưa axit? Và nêu những tác hại <br />
mà mưa axit gây ra.<br />
<br />
HS thảo luận trả lời<br />
<br />
GV nhận xét, kết luận <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mưa axit gây tổn hại cho các công trình bằng tượng đá, cây cối.<br />
<br />
Giải thích: Khí thải công nghiệp và khí thải của các động cơ đốt trong (ô tô, xe <br />
máy...) có chứa các khí SO2, NO, NO2,…Các khí này tác dụng với Oxi và hơi nước <br />
<br />
17<br />
trong không khí nhờ xúc tác oxit kim loại (có trong khói, bụi nhà máy) hoặc ozon tạo ra <br />
axit sunfuric H2SO4 và axit nitric HNO3.<br />
<br />
2SO2 + O2 + 2H2O → 2H2SO4<br />
<br />
2NO + O2 → 2NO2<br />
<br />
4NO2 + O2 + 2H2 O → 4HNO3<br />
<br />
Axit H2SO4 và HNO3 tan vào nước mưa tạo ra mưa axit. <br />
<br />
Hiện nay mưa axit là nguồn ô nhiễm chính ở một số nơi trên thế giới. Mưa axit <br />
làm hư hỏng các tượng đài làm từ đá cẩm thạch, đá vôi, đá phiến (các loại đá này thành <br />
phần chính là CaCO3):<br />
<br />
CaCO3 + H2SO4 → CaSO4 + CO2↑ + H2O<br />
<br />
CaCO3 + 2HNO3 → Ca(NO3)2 + CO2↑ + H2O<br />
<br />
Ngày nay, hiện tượng mưa axit và những tác hại của nó đã gây nên những hậu quả <br />
nghiêm trọng, đặc biệt là ở những nước công nghiệp phát triển. Vấn đề ô nhiễm môi <br />
trường luôn được cả thế giới quan tâm. Việt Nam chúng ta đang rất chú trọng đến vấn <br />
đề này.<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Lưu huỳnh đioxít là chất khí độc, gây ô nhiễm không khí, <br />
mưa axít,... cung cấp cho học sinh những hiểu biết về hiện tượng mưa axit cũng như <br />
tác hại của nó nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.<br />
<br />
Ví dụ 2.Khi dạy bài 28: Các oxit của cacbon –Phần II Cacbon đioxit <br />
<br />
Giáo viên đặt câu hỏi: Hiện nay chúng ta nghe cụm từ hiệu ứng nhà kính rất nhiều <br />
trên mạng truyền thông, sách báo,...Vậy theo em hiệu ứng nhà kính là gì ? Nguyên nhân <br />
nào gây nên hiện tượng trên? Cách khắc phục.<br />
<br />
Học sinh trả lời.<br />
<br />
Giáo viên nhận xét, kết luận.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Khí thải từ nhà máy Hiện tượng hiệu ứng nhà kính<br />
<br />
Giải thích:Khí cacbonic (CO2) trong khí quyển chỉ hấp thụ một phần những tia <br />
hồng ngoại (tức là những bức xạ nhiệt) của Mặt Trời và để cho những tia có bước <br />
sóng từ 50000 đến 100000 A0 đi qua dễ dàng đến mặt đất. Nhưng những bức xạ nhiệt <br />
phát ra ngược lại từ mặt đất có bước sóng trên 140000 A0 bị khí CO2 hấp thụ mạnh và <br />
phát trở lại Trái đất làm cho Trái đất ấm lên. Theo tính toán của các nhà khoa học thì <br />
nếu hàm lượng CO2 trong khí quyển tăng lên gấp đôi so với hiện tại thì nhiệt độ ở mặt <br />
đất tăng lên 4oC.<br />
<br />
Về mặt hấp thụ bức xạ, lớp CO 2 ở trong khí quyển tương đương với lớp thủy tinh <br />
của các nhà kính dùng để trồng cây, trồng hoa ở xứ lạnh. Do đó hiện tượng làm cho <br />
Trái Đất ấm lên bởi khí CO2 được gọi là hiệu ứng nhà kính.<br />
<br />
Ngày nay hiện tượng “Hiệu ứng nhà kính” trở thành một vấn đề có ảnh hưởng <br />
mang tính toàn cầu. Làm cho nhiệt độ trái đất tăng lên, băng ở hai cực tan ra, khí hậu <br />
biến đổi thất thường...<br />
<br />
Cách khắc phục: Trồng nhiều cây xanh, có biện pháp xử lý khí thải, rác thải trước <br />
khi thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định,...<br />
<br />
Giáo dục môi trường: CO2 gây ô nhiễm môi trường đặc biêt gây hiệu ứng nhà kính, <br />
cần có biện pháp giảm thiểu lượng khí CO2 sinh ra trong các hoạt động sản xuất, sinh <br />
hoạt, giao thông vận tải hiện nay.<br />
<br />
<br />
19<br />
Giải pháp 4:Xây dựng câu hỏi, bài tập với nội dung giáo dục ý thức bảo vệ <br />
môi trường.<br />
<br />
Giáo viên có thể xây dựng hệ thống các câu hỏi với nội dung giáo dục ý thức bảo <br />
vệ môi trường. Khi cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức giáo viên có thể cho <br />
thêm các bài tập này để khắc sâu kiến thức cho học sinh đồng thời giáo dục cho học <br />
sinh ý thức bảo vệ môi trường.Trong quá trình giải bài tập, học sinh phải phân tích, <br />
tổng hợp, tìm tòi ra nội dung bài giải nhờ đó có thể khắc sâu trong tư tưởng của các <br />
em.<br />
<br />
Ví dụ 1. Khi dạy bài Bài 2: Một số oxít quan trọngLưu huỳnh đioxít Phần củng cố <br />
<br />
Bài tập: Một nhà máy nhiệt điện mỗi ngày đêm thải ra khí quyển 80 tấn SO 2. Hỏi <br />
cần có bao nhiêu m3 dung dịch Ca(OH)2 0,0005 M để xử lí toàn bộ lượng SO 2 trong khí <br />
thải đó?<br />
<br />
Học sinh vận dụng tính chất hoá học của SO2 để giải bài tập.<br />
<br />
Giáo viên nhận xét, kết luận: Cần hạn chế lượng khí thải SO 2 để góp phần bảo vệ <br />
môi trường.<br />
<br />
Giáo dục môi trường: Lưu huỳnh đioxít là chất khí độc, gây ô nhiễm không khí.<br />
<br />
Ví dụ 2. Khi dạy bài 7: Tính chất hóa học của bazơ <br />
<br />
GV đưa ra bài tập :<br />
<br />
Nước thải của một nhà máy có pH