SKKN Hướng dn luyn tp xây dựng m bài trong bài n miêu t
Thc hiện : Lê Thúy Hiền Trang
1
ĐỀ TÀI :
HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ
SKKN Hướng dẫn luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả
Thc hiện : Lê Thúy Hiền Trang
2
I-ĐẶT VẤN ĐỀ :
Ở tiểu học, từ lớp Bốn, học sinh bắt đầu làm quen và thc hiện một bài văn hoàn
chnh với đy đ cả 3 phần ( Mbài – Thân bài Kết bài ). Mt bài văn, dù cho
hay đến đâu nhưng nếu phần Mở bài không hấp dẫn, không lôi cuốn sẽ dẫn đến sự
mất tập trung ở người đọc. Vả lại, đây là một phân môn khó, nếu không khéo sẽ làm
cho học sinh mất hứng t và skhi hc phân môn này. Do vậy, đối với tôi, phần
mở bài mt vai trò và tầm quan trọng khá đặc biệt. Vì mt mở bài gọn gàng, hp
dn sẽ gây đưc cảm tình ở người đọc và thường báo hiệu mt nội dung tốt.
II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1. GII THIỆU :
- M bài phần đầu tiên (vtrí ca nó bao giờ cũng nằm phần đầu bài),
phần trước nhất đến với người đọc, gây cho người đọc ấn tượng ban đầu về
bài viết, tạo ra âmởng chung cho toàn bài.
Đối với bài văn miêu tả, ngoài cách mbài trực tiếp, sách giáo khoa lớp Bốn
còn giới thiệu thêm cho hc sinh cách m bài gián tiếp. Tuy nhiên, phần giới thiệu
mbài (nhất là gián tiếp) ch go khoa còn mang nh chung chung. Mà hc
sinh chúng ta, mới chuyển từ lớp Ba lên, n rất bé, chưa hình dung được hết thế
nào mbài gián tiếp chvới một dẫn chứng trong ch giáo khoa (ở phần văn kể
chuyện). Chúng ta cn phải giới thiệu thêm cho các em nhiều ớng, nhiều cách cụ
thđể các em thể dần tiếp cận, phân tích, cảm nhận và trình bày được những
SKKN Hướng dẫn luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả
Thc hiện : Lê Thúy Hiền Trang
3
cách mbài khác nhau. Trong phần này, tôi sgiới thiệu, ớng dẫn thêm cho hc
sinh một số cách mở bài gián tiếp cụ thể như sau :
Mbài gián tiếp : Không giới thiệu ngay vào vật định tả mà gợi mvào đ
bằng cách đưa ra :
1. Mt âm thanh
2. Mt câu nói ( câu cảm, câu kể hoặc câu hỏi )
3. Mt sự so sánh, lựa chọn.
4. Mẩu đối thoại
5. Mt đoạn thơ
6. Mt câu hát
7. Mt câu đố
8. Mt liên tưởng
9. Mt mẩu chuyện
10. Mt lý do đưa đến bài viết ….
………………
* Lưu ý : Đi với cách viết này, nếu viết khéo, m bài sẽ rất sinh động, gợi cảm,
hấp dn,y hứng thú cho người đọc. Nhưng nếu viết kng khéo, mở bài s lan
man, vòng vèo, làm phân tán schú ý của người đọc.
2. DU : Emy tả mt món đồ chơi mà em thích nhất .
SKKN Hướng dẫn luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả
Thc hiện : Lê Thúy Hiền Trang
4
* ch 1 : Gợi mở vào đề bằng một âm thanh.
“King…coong ! King…coong!...”.
Tiếng động làm cho i đang ngồi học bài giật mình nhìn sang. À, thì ra
nhóc Tuấn đang nghịch con lật đật - món đchơi tôi thích nhất mà chHà đã tặng
i hôm sinh nhật vừa qua.
* ch 2 : Gợi mở vào đề bằng mt câu nói.
“Ôi ! Đẹp quá!”
i reo lên khi trông thấy con robốt được trưng trong tkính cửa hàng bán
quà lưu niệm. Biết tôi thích con rôbốt này, mi sẽ mua cho tôi vào dịp sinh nhật
sắp tới với điều kiện tôi phải giữ gìn nó thật cẩn thận.
* ch 3 : Gợi mở vào đề bằng mt sự so sánh, lựa chọn .
Nhà em, mỗi người đều một sở thích riêng. Ba em yêu bóng đá, mẹ thích
nu ăn, anh trai thì mê vi tính, còn em thì thích chơi búp bê. Như bao bạn gái kc,
em cũng có một con búp bê rt đp.
* ch 4 : Gợi mở vào đề bằng mu đối thoại.
- Bơi, bố mang gì về đấy hả bố ?
- À, đây là quà sinh nht bố tặng cho con gái cưng ca bố đy, con mở ra
xem đi !
SKKN Hướng dẫn luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả
Thc hiện : Lê Thúy Hiền Trang
5
i háo hức mở lớp giấy gói quà. Hin ra trước mắt tôi là một conp bê tóc
vàng tuyệt đẹp, thứ đồ chơi mà tôi hằng ao ước.
* ch 5 : Gợi mở vào đề bằng mt đoạn thơ .
Con vỏi con voi
cái vòi đi trước
Hai chân trước đi trước
Hai chân sau đi sau ...
Đó chính con voi bot bằng nhựa màu xám nhạt - món đchơi tôi thích
nhất trong hàng loạt đồ chơi mà tôi đã nhận được trong dịp sinh nhật vừa qua.
* ch 6 : Gợi mở vào đề bằng mt câu hát .
Tạm biệt búp bê thân yêu, tạm biệt gu Misa nhé ! Tạm biệt thỏ trắng
xinh xinh, mai em vào lớp Một ri…”
i rất thích bài hát này làm tôi nh đến Misa, chú gấu bông dễ thương
mà bố đã tng khi tôi vào lớp Một.
* ch 7 : Gợi mở vào đề bằng mt câu đố .
………………
3. CÁCH TIẾN HÀNH :