
SKKN Hướng dẫn luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả
Thực hiện : Lê Thúy Hiền Trang
I-ĐẶT VẤN ĐỀ :
Ở tiểu học, từ lớp Bốn, học sinh bắt đầu làm quen và thực hiện một bài văn hoàn
chỉnh với đầy đủ cả 3 phần ( Mở bài – Thân bài – Kết bài ). Một bài văn, dù cho có
hay đến đâu nhưng nếu phần Mở bài không hấp dẫn, không lôi cuốn sẽ dẫn đến sự
mất tập trung ở người đọc. Vả lại, đây là một phân môn khó, nếu không khéo sẽ làm
cho học sinh mất hứng thú và sợ khi học phân môn này. Do vậy, đối với tôi, phần
mở bài có một vai trò và tầm quan trọng khá đặc biệt. Vì một mở bài gọn gàng, hấp
dẫn sẽ gây được cảm tình ở người đọc và thường báo hiệu một nội dung tốt.
II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1. GIỚI THIỆU :
- Mở bài là phần đầu tiên (vị trí của nó bao giờ cũng nằm ở phần đầu bài), là
phần trước nhất đến với người đọc, gây cho người đọc ấn tượng ban đầu về
bài viết, tạo ra âm hưởng chung cho toàn bài.
Đối với bài văn miêu tả, ngoài cách mở bài trực tiếp, sách giáo khoa lớp Bốn
còn giới thiệu thêm cho học sinh cách mở bài gián tiếp. Tuy nhiên, phần giới thiệu
mở bài (nhất là gián tiếp) ở sách giáo khoa còn mang tính chung chung. Mà học
sinh chúng ta, mới chuyển từ lớp Ba lên, còn rất bé, chưa hình dung được hết thế
nào là mở bài gián tiếp chỉ với một dẫn chứng trong sách giáo khoa (ở phần văn kể
chuyện). Chúng ta cần phải giới thiệu thêm cho các em nhiều hướng, nhiều cách cụ
thể để các em có thể dần tiếp cận, phân tích, cảm nhận và trình bày được những