intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

113
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến nhằm khẳng định vai trò của phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử ở cấp THCS. Tìm nội dung so sánh từ đó định hướng phương pháp so sánh và cách sử dụng phương pháp so sánh có hiệu quả nhằm khắc sâu, nâng cao kiến thức môn Lịch sử ở cấp THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS

 Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />        PHÒNG GD& ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP<br /> *****<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                            <br /> <br /> <br /> <br />                                       <br /> <br />  <br /> <br /> TÊN ĐỀ TÀI:<br /> <br />   KINH NGHIỆM SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP SO <br />                        <br /> SÁNH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ CẤP THCS<br />                            Họ và tên: Trương Thị Lan Anh.<br />                            Đơn vị công tác: Trường THCS Buôn Trấp<br />                            Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm<br />      Họ và tên: Trươ<br />                                         Môn: L ử. ị Lan Anh<br /> ng Th<br /> ịch s<br /> Chức danh: Giáo viên<br />        Trình độ chuyên môn cao nhất:  Đại học sư phạm<br />                    Chuyên ngành đào tạo: Lịch sử<br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  1<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> Krông Ana, tháng 03/2017<br />       <br />   I.Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Chủ Tịch Hồ chí Minh đã khẳng định:                     <br /> <br />                                        “Dân ta phải biết sử ta<br /> <br />                                   Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”  <br /> <br /> Hai câu thơ trên có phương pháp luận và giá trị sư phạm mật thiết với nhau <br /> trong dạy học Lịch sử: “biết” và “tường” (tức là hiểu sâu sắc). Đó là hai bậc của  <br /> quá trình nhận thức Lịch sử  mà từ  trước đến nay nhiều người đã đồng nhất.  <br /> Nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều giáo viên quan niệm và thực hiện một cách sai <br /> lầm trong việc  “thu gom”  cách học tập Lịch sử  của học sinh trong phạm vi  <br /> “biết” và “nhớ”.<br /> <br /> Trong xã hội hiện nay có rất nhiều người, trong đó có cả học sinh và thậm  <br /> chí cả  giáo viên dạy Lịch sử  đều cho rằng môn Lịch sử  là môn khó học, khô <br /> khan, là môn phụ…. nên không cần làm bài tập mà chỉ  cần đặt câu hỏi để  học <br /> sinh ghi nhớ  kiến thức, niên đại, nhân vật Lịch sử  hay giải thích sự  kiện, khái  <br /> niệm…<br /> <br />  Vì vậy để nâng cao chất lượng bộ môn và tạo ra hứng thú học tập cho học  <br /> sinh khi học tập lịch sử   ở  trường THCS, người giáo viên lịch sử  có rất nhiều <br /> phương pháp truyền đạt khác nhau. Nhưng dạy học Lịch sử  bằng phương pháp <br /> so sánh là một nhân tố tạo nên tính hấp dẫn cho rất nhiều giờ học Lịch sử. Bởi  <br /> vì nhận thức sự vật thông qua việc so sánh với sự vật khác là điều cần phải tiến  <br /> hành. Trong học tập Lịch sử, so sánh cũng có vai trò quan trọng đối với nhận <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  2<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> thức của học sinh, cũng là phương pháp tốt gây hứng thú học tập. Chính vì vậy  <br /> sau nhiều năm giảng dạy Lịch sử bản thân tôi đã rút ra một số   “ Kinh nghiệm <br /> về phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS” <br /> <br /> 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Khẳng định vai trò của phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử  ở cấp  <br /> THCS.<br /> <br />  Tìm nội dung so sánh từ  đó định hướng phương pháp so sánh và cách sử <br /> dụng phương pháp so sánh có hiệu quả nhằm khắc sâu, nâng cao kiến thức môn <br /> Lịch sử ở cấp THCS.  <br /> <br /> 3.Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp so sánh trong dạy học lịch sử cấp THCS<br /> <br /> 4.Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Do hạn chế về thời gian và khả năng nghiên cứu nên việc nghiên cứu đề tài <br /> chỉ tập trung vào việc đưa ra một số kinh nghiệm sử phương pháp so sánh nhằm <br /> tạo hứng thú cho học sinh khi học tập môn Lịch sử ở cấp THCS <br /> <br /> Học sinh khối 6, 7, 8, 9 trường THCS Buôn Trấp năm học 2015­2016.<br /> <br /> 5.Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu<br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> <br /> b. Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra<br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  3<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> <br /> c. Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II.Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> Trong dạy học Lịch sử  nói riêng dạy học nói chung đều nhằm cung cấp <br /> kiến thức, hình thanh th<br /> ̀ ế giới quan khoa học cho học sinh. Điều này giúp các em  <br /> hiểu được sự  phát triển hợp quy luật tự  nhiên và xã hội, vân d<br /> ̣ ụng sáng tạo <br /> những hiểu biết vào thực tiên.<br /> ̃<br /> <br /> Dạy học Lịch sử là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về quá <br /> trình phát triển của xã hội loại người từ nguồn gốc đến tất cả các mặt (kinh tế, <br /> chính trị, đấu tranh xã hội…). Quá khứ  của xã hội loài người là một hiện thực <br /> khách quan đã xảy ra từng tồn tại, vận động theo quy luật từ thấp đến cao, trải  <br /> qua những bước quanh co, khúc khuỷu (song lại phát phát triển không ngừng).  <br /> Do đó trong học tập Lịch sử học sinh không thể  “trực quan sinh động” được các <br /> sự kiện, hiện tượng, của qúa khứ.<br /> <br /> Lịch sử  là cái đã xảy ra, không tái hiện nguyên vẹn như  cũ nên trong quá  <br /> trình dạy học chúng ta không thể tái hiện lại quá khứ trong phòng thí nghiệm để <br /> học sinh trực tiếp quan sát.<br /> <br /> Nhận thức Lịch sử bao giờ cũng khó khăn và phức tạp so với nhận thức các <br /> khoa học khác, vì Lịch sử  chính là bản thân của cuộc sống, kết quả  hoạt động <br /> của con người nên khi học tập Lịch sử học sinh vừa là chủ thể nhận thức vừa là  <br /> khách thể nhận thức. Mặt khác nội dung chương trình bộ môn Lịch sử được cấu <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  4<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> tạo từ xa đến gần, từ quá khứ đến hiện tại, trong khi đó nhận thức của học sinh  <br /> lại từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức tạp.<br /> <br /> Ngoài ra kiến thức Lịch sử không chỉ  có các biến cố, hiện tượng, các niên <br /> đại, địa danh, nhân vật lịch sử, mà còn bao gồm các khái niệm, các quy luật,  <br /> nguyên lý, bài học kinh nghiệm….<br /> <br /> Xuất   phát   từ   những   đặc   trưng   trên   của   bộ   môn   nên   việc   sử   dụng <br /> phương pháp so sánh có vai trò hết sức quan trọng và không thể thiếu trong dạy <br /> học Lịch sử.<br /> <br />           2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Lịch  sử   loài   người   phát   triển   từ   thấp  đến  cao   từ   chế   độ   cộng  sản  <br /> nguyên thuỷ đến chế độ xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa cộng sản. Muốn cho các <br /> em nhận thức  đựơc quá trình đi lên  ấy của loài người, giáo viên phải so sánh <br /> chế độ trước với chế độ sau để rút ra một cách khách quan bản chất của chế độ <br /> sau bao giờ cũng tiến bộ  hơn chế  độ  trước. Mặt khác sự  phát triển lịch sử  của  <br /> mỗi nước khác nhau có so sánh thì mới rút ra được vai trò tiên tiến của mỗi nước  <br /> đối với mỗi thời đại hay mỗi giai đoạn lịch sử. Đó là yêu cầu khoa học của việc  <br /> so sánh trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông.     <br /> <br />  Nhận thức của học sinh trung học cơ sở là nhận thức lý tính, mà nhận  <br /> thức lý tính là nhận thức sâu sắc làm nền tảng để hình thành tư  tưởng của mỗi  <br /> người. Nhận thức lý tính càng đúng đắn, chắc chắn thì tư tưởng càng vững vàng. <br /> Nhận thức tư tưởng có thể vững vàng thông qua so sánh các sự  việc khác nhau.  <br /> Làm như  vậy thì nhận thức mới khách quan, nhân sinh quan, thế  giới quan mới  <br /> đúng đắn. Mọi người đều biết tư  tưởng của con người được hình thành là một <br /> quá trình biện chứng có nhiều tác động qua lại của việc giáo dục xã hội, gia đình <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  5<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> và nhà trường. Trong giáo dục nhà trường bộ  môn Lịch sử  có vai trò đặc biệt  <br /> quan trọng vì vậy cần phải sử dụng tốt phương pháp so sánh. Đó là yêu cầu tư <br /> tưởng của việc so sánh trong dạy học Lịch sử.<br /> <br />      Trong dạy học nói chung, dạy học bằng phương pháp so sánh tạo điều <br /> kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng mà sâu sắc nó giúp các em dễ rút <br /> ra cái hay cái đẹp của tự nhiên và xã hội để hình thành tư tưởng cao đẹp của con <br /> người mới xã hội chủ  nghĩa. Nhưng có lẽ  không một bộ  môn khoa học nào lại <br /> đòi hỏi người giáo viên phải so sánh nhiều như trong dạy học Lịch sử. Điều này <br /> cũng dễ  hiểu vì bản thân của Lịch sử  là một chuỗi dài của các sự  so sánh. Vì  <br /> vậy giảng dạy lịch sử  bằng phương pháp so sánh hoàn toàn phù hợp với bản  <br /> chất của bộ môn Lịch sử, nó cũng là yêu cầu khách quan của công tác giáo dục.<br /> <br />    Cuộc sống hiện tại sôi động, phong phú và phức tạp cần phải làm cho các  <br /> em biết lựa chọn giữa phải, trái, đúng và sai để  nhận thức và hành động, phải  <br /> giáo dục cho các em có ý thức thường trực về  sự  so sánh những điều đã học <br /> trong quá khứ với hiện tại, biết rút ra những bài học Lịch sử cho cuộc sống ngày  <br /> nay và đứng trên đỉnh cao sự phát triển Lịch sử ngày nay mà tìm hiểu quá khứ.<br /> <br /> 3.Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Để đóng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy học Lịch  <br /> sử ở cấp THCS, giải quyết tình hình học sinh không thích học Lịch sử, xem nhẹ <br /> môn Lịch sử, học một cách gượng ép, đối phó… tôi luôn đặt ra cho mình mục  <br /> tiêu hàng đầu là phải làm thế  nào để  học sinh thay đổi nhận thức về  môn Lịch  <br /> sử, thấy rằng môn Lịch sử  vẫn có cái hay riêng của nó, Lịch sử  vẫn còn nhiều <br /> điều khám phá, thú vị…<br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  6<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> Để thực hiện mục tiêu đặt ra, tôi luôn chú trọng đến giải pháp mà theo tôi <br /> đây là giải pháp có tính căn bản, nền tảng nhất, là chìa khóa để  hướng tới nâng <br /> cao chất lượng dạy học, giáo viên ngoài việc chuẩn bị chu đáo về  nội dung lẫn <br /> đồ dùng dạy học, thì  sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cũng <br /> là một trong những phương pháp đặc trưng của bộ  môn nhằm giúp học sinh có <br /> hứng thú học tập, từ đó có thể khắc sâu và nâng cao kiến thức bộ môn.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Với những lí do, thực trạng và mục tiêu đã nêu tôi cũng mạnh dạn đưa ra <br /> <br /> “ Kinh nghiệm về phương pháp so sánh trong dạy học lịch sử cấp THCS” <br /> <br />     * Sự chuẩn bị của giáo viên<br />       Đối với việc dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng việc chuẩn bị của <br /> giáo viên là vô cùng cần thiết. Ngoài việc xác định mục tiêu bài học, đồ  dùng <br /> dạy học có liên quan đến bài dạy, giáo viên còn phải dự  kiến cho bài dạy, dạy  <br /> mục nào, chuẩn bị đồ dùng dạy học gì, kiến thức cho mục đó ra sao…. Đối với <br /> những bài cần so sánh thì giáo viên phải xác định nội dung cần so sánh, thời  <br /> điểm so sánh, cách so sánh như  thế  nào cho phù hợp với bài dạy. Khi áp dụng  <br /> phương pháp so sánh giáo viên phải chú ý đến thời gian phân bố  đều cho tiết <br /> học, tuyệt đối không tham kiến thức dẫn đến sa đà.<br /> <br />      * Cách tiến hành<br /> <br />      So sánh trong dạy học Lịch sử trước hết là so sánh những sự kiện chứa đựng <br /> trong một bài Lịch sử, so sánh bài trước với bài sau, chương trước với chương  <br /> sau thậm chí có những nội dung cách xa nhau nhưng vẫn có quan hệ  chặt chẽ <br /> với nhau. Những vấn đề  đưa ra so sánh có khi cùng một phạm trù và bản chất  <br /> như sự cải tiến công cụ sản xuất ( đồ đồng và đồ sắt). <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  7<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />      Nội dung so sánh cũng có khi khác nhau về bản chất như khi dạy bài 24 Lịch  <br /> sử  8 “ Cuộc kháng chiến từ  năm 1858­1873” ta so sánh tinh thần yêu nước của <br /> nhân dân chống thực dân Pháp xâm lược cuối thế kỷ  XIX với thái độ  ươn hèn, <br /> bạc nhược  đầu hàng của nhà Nguyễn khi kẻ thù đến cướp nước. Qua sự  kiện <br /> khi Pháp đánh chiếm thành Gia Định, triều Nguyễn với quân đông,vũ khí và <br /> lương thực nhiều nhưng lại chống cự  yếu  ớt rồi nhanh chóng đầu hàng. Trái  <br /> ngược hẳn với thái độ và hành động của triều đình, nhân dân ta đã tự động đứng <br /> lên chống Pháp khiến cho chúng không giám đóng  ở  trong thành mà phải rút <br /> xuống đóng trên sông Sài Gòn.<br /> <br />         Như vậy giáo viên đã sử dụng phương pháp so sánh để giúp học sinh thấy <br /> được tinh thần yêu nước của nhân dân Nam Bộ  khi Pháp đến xâm lược, đồng  <br /> thời các em cũng hiểu rõ thái độ và hành động của nhà Nguyễn đã không tập hợp  <br /> nhân dân để cùng đánh giặc bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc.<br /> <br />          Hoặc khi dạy bài “ Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới” giáo viên  <br /> cho học sinh quan sát hình ảnh trong xã  hội Mĩ sau đó yêu cầu so sánh để rút ra <br /> nhận xét về tình hình của xã hội Mĩ. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />             <br />                                                Hình ảnh xã hội Mỹ                                       <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  8<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />             Qua so sánh học sinh sẽ nhận thấy rằng nước Mĩ giàu có nhưng nhân dân  <br /> lao động có cuộc sống rất khổ cực, phải chui rúc trong những ngôi nhà ổ  chuột, <br /> lán trại tạm bợ   ở  ngoại ô thành phố, không có điều kiện tối thiểu để  sống.  <br /> Trong khi đó giai cấp tư  sản Mĩ lại có cuộc sống giàu sang sung sướng trong  <br /> những ngôi nhà cao ốc và đi những chiếc xe hơi sang trọng . Từ đó học sinh sẽ <br /> kết luận đây là hai hình  ảnh tương phản trái ngược nhau trong xã hội Mĩ đồng <br /> thời hình thành cho các em ý thức căm ghét giai cấp tư sản đã khiến cho những <br /> người dân lao động phải sống cực khổ.<br /> <br />            Cũng có khi nội dung so sánh là những vấn đề của các chế độ khác nhau,  <br /> của các giai cấp khác nhau, thậm chí đối lập nhau. Qua so sánh học sinh sẽ nhận <br /> thức đựơc bản chất của vấn đề. Vấn đề so sánh trong một bài, một quá trình có  <br /> nhiều, rất phong phú và đa dạng, giáo viên phải biết lựa chọn những nội dung  <br /> chủ yếu nhất, thích hợp nhất để đạt được kết quả cao nhất.<br /> <br />            Giáo viên Lịch sử phải so sánh, chứng minh cho học sinh thấy rằng loài  <br /> người đã trải qua 5 chế  độ: Nguyên thủy, Chiếm hữu nô lệ, Phong kiến, Chủ <br /> nghĩa tư  bản, Xã hội chủ  nghĩa nhưng trong các chế  độ  xã hội đó Xã hội chủ <br /> nghĩa là chế  độ   ưu việt nhất. Muốn chứng minh chân lý  ấy, cần phải dựa vào <br /> câu nói nổi tiếng của Lê ­nin để  so sánh năng suất lao động, vì “ Suy cho cùng <br /> chế độ này có hơn chế độ kia hay không là ở chỗ chế độ này có tạo ra năng suất  <br /> lao động cao hơn chế  độ  kia hay không”.  Ở  nước ta chế  độ  XHCN cũng hơn <br /> hẳn chế  độ  thực dân nửa phong kiến trước kia bởi năng suất lao động, của cải  <br /> làm ra ngày càng nhiều, đời sống của người dân càng ngày càng được nâng cao.<br /> <br />           Ví dụ: Số lượng lương thực năm 1964 ở miền Bắc XHCN đã vượt xa số <br /> luợng lương thực năm 1939.<br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  9<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> Năm 1939 1964<br /> Sản lượng 2.407.000 tấn 6.075.000 tấn<br /> <br />      Năng suất của chế độ XHCN đã vượt hẳn năng suất của chế độ thực dân <br /> nửa phong kiến hơn 152 %.<br /> <br />     Về  mặt giáo dục XHCN cũng đã hoàn toàn hơn hẳn chế  độ  thực dân nửa <br /> phong kiến. Trước cách mạng tháng Tám năm 1945, 95% dân ta mù chữ đến năm <br /> 1964­1965 miền Bắc đã có khoảng 2.600.000 học sinh phổ  thông, hơn 27.000 <br /> sinh viên đại học, cao đẳng, cứ 3 người dân thì có một người đi học. Vì thế  mà  <br /> Hồ Chủ Tịch đã nói:  “ Trong mười năm qua miền Bắc đã tiến những bước dài  <br /> chưa từng thấy trong lịch sử  dân tộc, đất nước, xã hội và con người đều đổi <br /> mới”.    <br /> <br />            Mặt khác qua so sánh các chế độ xã hội với nhau học sinh sẽ nhận thức  <br /> được một nguyên lý là chế độ xã hội ra đời sau bao giờ cũng tiến bộ hơn chế độ <br /> xã hội trước. Điều đó đã trở thành quy luật phát triển của xã hội loài người. Tuy <br /> nhiên khi dạy bài: “Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên”  ở lớp 8 khi nói đến  <br /> sự  ra đời của nền sản xuất tư  bản chủ  nghĩa với sự  hình thành hai giai cấp tư <br /> sản và vô sản giáo viên cũng nên so sánh điểm giống nhau của chế độ  xã hội tư <br /> bản chủ nghĩa với xã hội phong kiến, cả hai chế độ  xã hội này đều có giai cấp <br /> bóc lột và giai cấp bị bóc lột, nhưng thủ đoạn và hình thức bóc lột của giai cấp <br /> tư  sản tinh vi và xảo quyệt( bóc lột sức lao động)  hơn so với giai cấp địa chủ <br /> phong kiến( địa tô).                                                                                           <br /> <br />            Một nội dung nữa chúng ta có thể  so sánh trong dạy học Lịch sử  là xác <br /> định vai trò quần chúng và cá nhân trong Lịch sử. Quần chúng là người sáng tạo  <br /> ra Lịch sử, nhưng sự  thực lịch sử  ấy chỉ được giai cấp công nhân và chủ  nghĩa  <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  10<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> Mác Lê­nin thừa nhận. Ở nước ta vai trò sáng tạo của quần chúng lao động, đặc  <br /> biệt là của nông dân đã được lãnh tụ  Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên nhìn thấy <br /> vào năm 1924 khi Người đưa ra đề nghị Quốc tế Cộng sản tăng cường lãnh đạo  <br /> tổ  chức nông dân với khẩu hiệu nổi tiếng “ Tất cả ruộng đất về  tay nông dân”  <br /> tại đại hội lần thứ V của Quốc tế Cộng Sản.<br /> <br />           Chẳng hạn khi dạy bài “ Phong trào cách mạng trong những năm 1930­<br /> 1935” Giáo viên so sánh phong trào đấu tranh của nông dân Nghệ  ­ Tĩnh với <br /> phong trào đấu tranh của nông dân cuối thế kỷ XIX ­ đầu thế kỷ XX để học sinh  <br /> hiểu rằng từ khi Đảng ra đời nông dân đã một lòng đi theo Đảng làm lên cao trào <br /> cách mạng 1930­1931 mạnh mẽ  và quyết liệt chưa từng có. Đây là một bước  <br /> nhảy vọt của quần chúng  nên phong trào thực sự là một cuộc tập dượt lần thứ <br /> nhất chuẩn bị  cho cách mạng tháng Tám năm 1945. Đến cách mạng tháng Tám <br /> năm 1945 quần chúng cách mạng đã thực sự tham gia ngày hội của mình với một <br /> khí thế triều dâng, thác đổ. Như vậy ta đã so sánh rồi chứng minh cho học sinh  <br /> thấy toàn dân Việt Nam đã vùng dậy làm chủ cuộc đời mình, họ chính là người  <br /> làm nên Lịch sử, vai trò của quần chúng đã được chứng minh cụ thể, rõ ràng làm  <br /> cho học sinh thêm tin yêu quần chúng và sẵn sàng phục vụ quần chúng nhân dân.<br /> <br />      So sánh, chứng minh vai  trò của quần chúng, người sáng tạo ra Lịch sử, giáo <br /> viên cũng không thể không so sánh và chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn tài tình <br /> tuyệt vời của Đảng và Hồ Chủ tịch. Trong thời gian qua đường lối của Đảng và <br /> Hồ Chủ Tịch bao giờ cũng là ngọn hải đăng soi đường cho phong trào cách mạng  <br /> của ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng ra đời ( 3/2/1930) chấm dứt <br /> thời kỳ khủng hoảng về đường lối lãnh đạo, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác <br /> Hồ  dân tộc ta đã giành được độc lập( 2/9/1945) nước Việt Nam dân chủ  cộng  <br /> hoà ra đời.<br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  11<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />     Đảng ta đứng đầu là Chủ  tịch Hồ  Chi Minh đã tài giỏi đưa con thuyền <br /> cách mạng Việt Nam vượt mọi thác ghềnh trong những ngày khó khăn của chính <br /> quyền non trẻ nhưng với đường lối kháng chiến “ toàn dân, toàn diện, trường kỳ <br /> kháng chiến, tự  lực cánh sinh” chúng ta đã làm nên chiến thắng lịch sử  Điện  <br /> Biên Phủ  chấn  động  địa cầu. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ  cứu  nước  <br /> Đảng ta và Chủ Tịch Hồ Chí Minh cũng đã đánh Mĩ với lời kêu gọi vang dậy núi <br /> sông: “ Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, Hà  <br /> Nôi, Hải Phòng và nhiều thành phố  khác có thể  bị  tàn phá, song nhân dân Việt  <br /> Nam quyết không sợ! Không có gì quí hơn độc lập tự do.”<br /> <br />       Đại thắng mùa xuân 1975 đã đưa Việt Nam đến đỉnh vinh quang của sự <br /> nghiệp giải phóng dân tộc, cả  nước thống nhất đã tiến thẳng lên chủ  nghĩa xã <br /> hội. So sánh những chủ  trương, đường lối của Đảng trong quá trình lãnh đạo  <br /> cách mạng với tất cả  những chiến thắng hào hùng của dân tộc ta mà Đảng là  <br /> người tổ chức và lãnh đạo với bất kỳ một tổ chức yêu nước nào và cách mạng <br /> nào trước khi có Đảng học sinh đều thấy rõ vai trò của Đảng là cả một pho lịch <br /> sử  bằng vàng và Hồ Chủ Tịch­ người sáng lập Đảng, lãnh tụ tối cao của Đảng <br /> hoàn toàn xứng đáng là một nhà cách mạng vĩ đại, nhà hiền triết, nhà tiên tri của  <br /> cách mạng Việt Nam và thế giới.<br /> <br />        So sánh trong dạy học Lịch sử góp phần quan trọng vào sự thắng lợi của bài <br /> giảng . Do đó khi so sánh trong dạy học Lịch sử giáo viên cần chú ý một số vấn <br /> đề sau đây:       <br /> <br /> Thứ  nhất các mặt so sánh càng cụ  thể  thì ý nghĩa khoa học của nó càng <br /> cao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  12<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />     Ví dụ: Muốn chứng minh tinh thần yêu nước kiên cường của giai cấp <br /> công nhân Việt Nam hơn hẳn tinh thần yêu nước của giai cấp tư sản và tiểu tư <br /> sản trong phong trào giải phóng dân tộc dân chủ trước 1930 ở Lịch sử lớp 9 ta có <br /> thể so sánh<br /> <br /> Phong trào dân tộc dân chủ của tư  Phong trào công nhân<br /> sản và tiểu tư sản<br /> <br />   ­ Đấu tranh chấn hưng nội hoá, bài  ­ Bãi công, biểu tình.<br /> trừ ngoại hoá. ­ Đòi tăng lương giảm giờ làm( 1920­<br />   ­ Chống độc quyền chiếm cảng Sài  1929)<br /> Gòn. ­ Đấu tranh liên tục từ 1925­1930 làm <br />   ­   Đòi   thả   Phan   Bội   Châu,   để   tang  cơ sở cho việc thành lập Đảng.<br /> Phan Chu Trinh ­ Từ  đấu tranh kinh tế  chuyển sang <br /> ­ Các tầng lớp tư  sản và tiểu tư  sản   đấu tranh chính trị, tiến lên lập công <br /> khi được ít quyền lợi thì dễ thoả hiệp  hội và các tổ chức cộng sản.<br /> xa rời đấu tranh.<br /> <br />  Hoặc khi dạy bài 15 Lịch sử 8 “Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917”… <br /> giáo viên cũng có thể so sánh để học sinh thấy rõ tính chất của cách mạng tháng  <br /> Mười là một cuộc cách mạng vô sản thắng lợi đầu tiên trên thế  giới, nó đã làm  <br /> cục diện của thế giới phải thay đổi, thậm chí cả thế giới phải rung chuyển .<br /> <br /> Nội dung Cách mạng tháng Hai 1917 Cách mạng tháng Mười 1917<br /> <br />  Kết quả Đánh đổ  Nga hoàng Lật đổ  hoàn toàn chính phủ  tư <br /> sản lâm thời.<br /> <br /> Tính chất Cách   mạng   dân   chủ   tư   sản  Cách   mạng   vô   sản   thắng   lợi <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  13<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> <br /> kiểu mới lần thứ 2 ở Nga đầu tiên trên thế giới.<br /> <br /> Giai   cấp   lãnh  Vô sản Vô sản<br /> đạo<br /> <br />    Hay khi dạy bài 20 “ Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936­1939” <br /> Lich sử  9 giáo viên cũng có thể  cho học sinh so sánh đường lối lãnh đạo của  <br /> Đảng và hình thức đấu tranh trong giai 1936 ­1939 có gì khác với giai đoạn 1930­<br /> 1931?<br /> <br /> Nội dung 1930­1931 1936­1939<br /> <br /> Kẻ thù Đế quốc và địa chủ phong kiến Bọn phản động Pháp và tay sai <br /> không chịu thi hành chính sách <br /> của mặt trận nhân dân Pháp<br /> <br /> Nhiệm vụ Chống đế  quốc giành độc lập  Chống phát xít chống chiến <br /> tộc,   chống   phong   kiến   giành  tranh đòi tự do dân chủ, cơm <br /> ruộng đất cho dân cày áo hòa bình.<br /> <br /> Mặt trận Mặt trận nhân dân phản dế <br /> Đông Dương ( mặt trận dân <br /> chủ Đông Dương )<br /> <br /> Hình thức đấu  Bạo động vũ trang, bí mật bất  Hợp pháp nửa hợp pháp, công <br /> tranh hợp pháp khai nửa công khai<br /> <br /> Lực lượng  Công nhân , nông dân Công nhân , nông dân, công <br /> chức, học sinh, tiểu thương, <br /> tiểu chủ<br /> <br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  14<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />      Như  vậy sau khi so sánh những điểm khác nhau của hai phong trào cách <br /> mạng này các em sẽ nắm chắc nội dung kiến thức của mỗi bài và hiểu được vì <br /> sao đường lối lãnh đạo, hình thức đấu tranh của Đảng trong mỗi phong trào lại  <br /> khác nhau?<br /> <br />    Khi dạy Lịch sử lớp 9 bài 21 “ Việt Nam trong những năm 1939­1945” ta  <br /> có thể so sánh, phân tích  bản chất giả dối của thực dân Pháp cũng như phát xít  <br /> Nhật, học sinh sẽ thấy đựơc cả hai đều bóc lột nhân dân ta thậm tệ. Thế là giáo <br /> viên đã so sánh cái tiêu cực với tiêu cực để lên án cả Nhật và Pháp vạch trần bản  <br /> chất tham lam, dã man, sự lừa dối của Nhật về cái gọi là “ thịnh vượng chung” <br /> của châu Á. Để chứng minh chúng ta so sánh sự đầu tư vốn của Nhật và Pháp ở <br /> Đông Dương từ  1940­1943 Nhật đầu tư  111 triệu Phơ­ răng bằng 1/6 tổng số <br /> vốn của các công ty Pháp  ở  Đông Dương đầu tư  trong 60 năm nghĩa là 1 năm <br /> đầu tư  của Nhật bằng 4 năm đầu tư  của Pháp. Cái thuyết   “ Đại đông Á” và <br /> “khu vực thịnh vượng chung” là cái giả dối, lừa gạt, Pháp là lang sói thì Nhật là  <br /> hổ báo, không có gì là giúp đỡ, là đồng văn, đồng chủng đối với nhân dân ta.<br /> <br />       So sánh các mặt của sự kiện Lịch sử cụ thể  ấy làm cho các em quen dần  <br /> với phương pháp suy nghĩ, xem xét sự vật theo quan điểm toàn diện tránh được  <br /> sai lầm về nhận thức phiến diện mà sinh ra chủ  quan, hời hợt về nhận thức và <br /> tư tưởng.                                                 Điều kiện so sánh càng cụ thể, phong phú  <br /> thì giá trị giáo dục và giáo dưỡng càng cao vì bản thân sự  so sánh là cụ  thể nên  <br /> vấn đề giáo viên đưa ra so sánh cũng phải cụ thể và phong phú để học sinh tiếp <br /> thu nhanh chóng và húng thú. Số  liệu đưa ra so sánh phải là số  liệu chính xác, <br /> đầy đủ và chọn lọc để giúp các em nhận thức cụ thể bản chất sự kiện Lịch sử.<br /> <br />   Chẳng hạn khi dạy bài “Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế  giới <br /> 1918­1939” Lịch sử 8 giáo viên có thể đưa ra biểu đồ về sản lượng cộng nghiệp <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  15<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> và trữ lượng vàng của Mĩ và thế giới để  học sinh so sánh và rút ra nhận xét về <br /> nền kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ nhất phát triển mạnh mẽ, Mĩ đã trở <br /> thành trung tâm công nghiệp, tài chính của thế giới.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thế Thế<br />       giới 48 giới<br /> 60<br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                   <br />     <br /> Sản lượng công  Trữ lượng vàng của <br /> nghiệp của Mĩ Mĩ<br />                                    <br />  Hoặc khi dạy bài 14 “ Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất” lớp 9 .  <br /> Các em được tìm hiểu Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp có tính toàn <br /> diện nhưng ta lại đi sâu vào tìm hiểu trong lĩnh vực nông nghiệp, ta chỉ cần lấy <br /> diện tích cao su mà Pháp kinh doanh đủ nói lên tai hoạ của cuộc khai thác ấy đối  <br /> với nông dân Việt Nam.<br /> <br /> Thời gian 1918 1930<br /> Diện tích cao su 15.000 ha 120.000 ha<br />  Chỉ  trong vòng 12 năm diện tích cao su tăng 8 lần, biết bao ruộng đất bị <br /> cướp đoạt và bao nhiêu sinh mạng nông dân đã bón vào gốc cao su để mạng lại <br /> những món lời kếch sù cho tư  bản Pháp. Từ  đó giáo dục cho các em tinh thần <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  16<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> đấu tranh chống chính sách áp bức bóc lột của thực dân Pháp và bọn địa chủ <br /> phong kiến đã gây ra biết bao nỗi cực nhọc cho người nông dân Việt Nam trước <br /> cách mạng tháng Tám 1945. Từ đó giáo viên cũng có thể đưa ra hình ảnh người  <br /> nông dân Việt Nam điển hình mà học sinh đã được học trong tác phẩm “Tắt  <br /> đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố. Qua đây chúng ta giáo dục cho các em tinh thần  <br /> cảm thông, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đặc  <br /> biệt là bồi đắp cho các em tinh thần yêu lao động, chống bất công trong xa hội. <br /> <br />      Thứ hai vấn đề  đưa ra so sánh cần được phân tích sâu sắc và biện chứng <br /> thì mới đi đến những nhận xét, kết luận chính xác khoa học.<br /> <br />      Ví dụ  khi dạy bài 27 “Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược  <br /> kết thúc ( 1953­1954)” của lớp 9. Giáo viên dùng câu nói của đồng chí Lê Duẩn  <br /> để nêu ý nghĩa lớn lao của chiến thắng chấn động địa cầu Điện Biên Phủ “như <br /> một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa của thế  kỷ  XX.” Vì Điện Biên <br /> Phủ là một trận quyết chiến chiến lược kết thúc cuộc kháng chiến 9 năm chống <br /> thực dân Pháp xâm lược như  Bặch Đằng vùi chôn quân Nguyên, một Chi Lăng <br /> đánh bại quân Minh,  và một Đống Đa vùi xác quân Thanh ­ những kẻ thù truyền  <br /> kiếp phương Bắc đã liên tục xâm lược nước ta nhưng cũng liên tiếp thất bại <br /> nhục nhã .   <br /> <br /> Hay khi dạy Lịch sử 7 bài 20 “Nước Đại Việt thời Lê Sơ” tới mục 3 Luật  <br /> pháp giáo viên nêu vấn đề  yêu cầu học sinh so sánh điểm giống và khác nhau  <br /> giữa bộ luật Hồng Đức với các bộ luật đã học trong thời kỳ phong kiến. Sau khi  <br /> học sinh trình bày giáo viên nhận xét và chốt  điểm giống nhau:  Bảo vệ  quyền <br /> lợi của vua, hoàng tộc; bảo vệ quyền lợi của quan lại và giai cấp thống trị, địa <br /> chủ  phong kiến; khuyến khích phát triển sản xuất kinh tế; bảo vệ của công và <br /> tài sản của nhân dân. Khác nhau:  Bộ Quốc triều hình luật  xác nhận và bảo vệ <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  17<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> quyền tư  hữu tài sản, qui định cụ  thể  việc mua bán ruộng đất. Bộ  luật Hồng <br /> Đức có những điều luật về bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ gìn truyền thống tốt <br /> đẹp của dân tộc, bảo vệ  một số  quyền lợi của phụ  nữ.  Như  vậy qua so sánh <br /> giáo viên đã giúp các em thấy được bộ  luật Hồng Đức là bộ  luật tiến bộ  nhất  <br /> trong thời kì phong kiến Việt Nam.<br /> <br /> Khi dạy lớp 6 bài “ Xã hội nguyên thủy”  giáo viên cho học sinh so sánh <br /> điểm khác nhau giữa tổ chức xã hội, đặc điểm hình dáng của người tối cổ  với  <br /> người tinh khôn.<br /> <br /> Đặc điểm Người tối cổ Người tinh khôn<br /> <br /> Tổ chức xã hội Sống thành từng bầy trong các  Sống thành thị tộc gồm vài <br /> hang động, săn bắt, hái lượm,  chục gai đình có cùng <br /> công cụ bằng đá, tìm ra lửa huyết thống, biết trồng <br /> trọt chăn nuôi, làm đồ trang <br /> sức<br /> Đặc   điểm   hình  Dáng hơi đi còng lao về  phía  Dáng   thẳng,   trán   cao, <br /> dáng trước, trán thấp và bợt ra phía  không   còn   lớp   lông   trên <br /> sau,   u   mày   nổi   cao,   cơ   thể  người, mặt phẳng, bàn tay <br /> nhiều   lông   ngắn,   thể   tích   sọ  nhỏ, khéo léo, thể  tích sọ <br /> não từ 850Cm3 đến 1100cm3 não lớn 150cm<br /> <br />  Sauk hi so sánh các em sẽ nhận thấy  tổ chức xã hội cũng như  đặc điểm <br /> hình dáng của người tinh không có nhiều điểm tiến bộ và thay đổi so với người  <br /> tối cổ , có được điều đó là nhờ quá trình lao động của người nguyên thủy.<br /> <br /> Thứ ba hình thức so sánh phong, sinh động, thích hợp tạo điều kiện tốt cho  <br /> nhận thức khoa học và tư tưởng của học sinh. Bởi cuộc sống và sự thật Lịch sử <br /> vô cùng phong phú và sinh động nên muốn cho học sinh nhận thức được bản <br /> chất của Lịch sử  giáo viên cần nhiều hình thức để  so sánh, tránh so sánh đơn  <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  18<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> điệu, ít gây hứng thú cho học sinh. So sánh Lịch sử có thể dùng hình tượng để cụ <br /> thể  hoá như  sau 9 năm kháng chiến chống Pháp xâm lược thắng lợi nhân ngày <br /> vui   của   nhân   thủ   đô   chào   đón   Đảng,   chính   phủ   và   Hồ   Chủ   Tịch   về   Hà <br /> Nội( 10/10/1954) Người đã nói:<br /> <br />                             Xưa: Ta là rừng núi đêm tối<br />                             Nay: Ta là đồng bằng, biển cả và ban ngày           <br />      Sự  so sánh cụ  thể, thuyết phục cao là việc sử  dụng bảng thống kê với <br /> những số liệu điển hình cho từng vấn đề cụ thể, từng giai đoạn tiêu biểu. Cách <br /> so sánh này vừa có tính khoa học vừa có tính tư tưởng cao.<br /> <br />    Ví dụ  khi dạy Lịch sử  8 bài “ Chiến tranh thế  giới thứ hai( 1939­1945)”  <br /> giáo viên đưa ra bảng số liệu sự thiệt hại về người và của mà cuộc chiến tranh <br /> thế giới thứ hai gây ra để học sinh so sánh với hậu quả của cuộc chiến tranh thế <br /> giới thứ nhất.<br /> <br /> Nội dung Số người  Số người bị  Số tiền chi phí cho <br /> chết thương chiến tranh<br />  Chiến tranh thế  giới thứ  10 triệu 20 triệu 85 tỷ USD<br /> nhất<br />  Chiến tranh thế giới thứ  60 triệu 90 triệu 850 tỷ USD<br /> hai<br />      Nhìn vào bảng số liệu trên chắc chắn các em sẽ  nhận xét được hậu quả <br /> tàn khốc mà cuộc chiến tranh thế giới thứ hai gây ra cho nhân loại bằng tất cả <br /> các cuộc chiến tranh của 1000 năm trước đó cộng lại. Từ  đó giáo dục cho học  <br /> sinh thái độ  căm ghét chiến tranh, yêu chuộng hoà bình. Chống lại những âm <br /> mưu diễn biến hòa bình của kẻ thù.<br /> <br />     Thứ  tư chọn thời điểm so sánh đúng cũng là điều cần chú ý để  nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục. <br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  19<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />     Thời điểm so sánh phải được giáo viên đưa ra cụ  thể  trong giáo án, phải  <br /> tiến hành đúng lúc, không quá sớm khi chưa hình thành khái niệm Lịch sử, cũng  <br /> không quá muộn khi đã trình bày cụ  thể  và đầy đủ  các yếu tố, các điều kiện <br /> Lịch sử. Phương pháp so sánh có thể tiến hành ở bất kỳ chỗ nào phần nào trong <br /> bài giảng nhưng nơi so sánh, thời điểm so sánh có tác dụng tốt nhất về giáo dục <br /> là so sánh vào lúc nhận xét, đánh giá, chứng minh và kết luận.<br /> <br />     Ví dụ: Khi dạy bài “Công xã Pa­ ri 1871” ở lớp 8, khi dạy tới cách tổ chức bộ <br /> máy của Hội đồng công xã và những biện pháp của công xã lúc đó giáo viên đặt  <br /> câu hỏi: Bộ  máy nhà nước công xã Pa­ri có gì khác so với bộ  máy nhà nước tư <br /> sản mà các em đã học? Học sinh trả lời giáo viên chuẩn kiến thức và khảng định <br /> rằng Công xã Pa­ri là nhà nước kiểu mới ­ nhà nước nhà nước của dân do dân và <br /> vì dân.<br /> <br /> Thứ  năm là thầy trò cùng so sánh, cùng nâng cao chất lượng học tập.  <br /> So sánh trong dạy học Lịch sử đòi hỏi thầy trò cùng làm việc, cùng suy nghĩ với <br /> phương châm thầy định hướng, trò chủ  đạo, chủ  động, sáng tạo. Muốn so sánh  <br /> tốt thì phải có tư liệu lịch sử, phải có các yêu tố và điều kiện để  so sánh. Muốn  <br /> có tư liệu thì học sinh phải học, phải đọc, phải ghi nhớ các sự kiện và diễn đạt  <br /> lại.    <br /> <br />   Ví dụ  khi dạy bài “ Hoàn thành giải phóng miền Nam thống nhất đất  <br /> nước 1973­1975”<br /> <br />       Giáo viên muốn chứng minh đại thắng mùa xuân 1975 là chiến thắng vĩ <br /> đại nhất trong Lịch sử trường kỳ đánh giặc giữ nước của dân tộc ta thầy nêu câu <br /> hỏi: Các em hãy lấy số quân thù bị tiêu diệt từ xưa đến nay trong các cuộc kháng <br /> chiến chống ngoại xâm để chứng minh đại thắng mùa xuân 1975 là vĩ đại nhất?  <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  20<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> Học sinh sẽ trả lời: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên ta  <br /> tiêu diệt 85 vạn tên;  trong khởi nghĩa Lam Sơn ta diệt 20 vạn quân Minh, Trong  <br /> dịp tết kỉ  Dậu 1789   Quang Trung đã đại phá 29 vạn quân Thanh, Trong cuộc <br /> kháng chiến chống Pháp ta đã diệt 60 vạn quân Pháp và trong đại thắng mùa <br /> xuân 1975 ta tiêu diệt 110 vạn quân Mĩ ­ Nguỵ.<br /> <br /> Khi dạy bài 7 lớp 7 “ Những nét chung về xã hội phong kiến”  giáo viên <br /> lập bảng thống kê và yêu cầu các nhóm so sánh.<br /> <br /> Nội dung XHPK phương Đông XHPK phương Tây<br /> <br />  Cơ sở kinh tế  Nông nghiệp + Chăn nuôi + TCN. Nông nghiệp + Chăn nuôi + TCN.<br />  Bó hẹp trong công xã nông thôn Đóng kín trong lãnh địa PK.<br /> <br />  Cơ cấu giai   Địa chủ , tá điền Lãnh chúa, nông nô.<br /> cấp<br /> <br />  Thể chế nhà   Quân chủ chuyên chế Quân chủ chuyên chế<br /> nước<br /> <br /> Qua bảng so sánh sẽ  giúp các em hiểu rõ hơn về cơ  sở kinh tế, cơ cấu <br /> giai cấp và thể  chế  nhà nước của xã hội phong kiến Phương Đông và xã hội <br /> phong kiến phương Tây có những điểm giống và khác nhau.<br /> <br /> c.Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm vi <br /> và hiệu quả ứng dụng <br /> <br />                  Đối tượng áp dụng: Học sinh một số  lớp thuộc khối 6, 7, 8, 9 trường  <br /> THCS Buôn Trấp. <br /> <br />  Thời gian: Năm học 2015 – 2016.<br /> <br />  Kết quả khảo nghiệm cụ thể như sau:<br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  21<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> <br /> XẾP LOẠI HỌC LỰC MÔN LỊCH SỬ<br /> <br /> GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM<br /> Tổng <br /> Lớp<br /> số hs TS  Tỷ  TS  Tỷ lệ  TS  Tỷ lệ  TS  Tỷ  TS  Tỷ <br /> HS lệ % HS % HS % HS lệ % HS lệ %<br /> <br /> 6 A1 35 10 28.6 15 42.9 9 25.7 1 2.8 0<br /> <br /> <br /> 6A3 38 15 39.5 18 47.4 5 13.1 0 0<br /> <br /> <br /> 7A1 44 20 45.6 16 36.3 6 13.6 2 4.5 0<br /> <br /> <br /> 7A2 43 12 27.9 19 44.2 9 20.9 3 7 0<br /> <br /> <br /> 8A3 38 16 42.1 18 47.4 4 10.5 0 0<br /> <br /> <br /> 8A1 41 9 22 12 29.2 16 39.0 4 9.8 0<br /> <br /> <br /> 9A6 38 13 34.2 14 36.9 8 21.0 3 7.9 0<br /> <br /> <br /> 9A7 38 12 31.6 17 44.8 9 32.6 0 0<br /> <br /> <br />  Như vây qua nhiều năm dạy Lịch sử có sử dụng phương pháp so sánh tôi  <br /> thấy đem lại kết quả  nhận thức cao về  mặt khoa học. Làm cho học sinh phấn  <br /> khởi theo dõi hưng phấn tiếp thu bài, biết được sự  phát triển của Lịch sử  loài <br /> người và của dân tộc là đi lên theo qui luật, thời đại sau bao giờ  cũng tiến bộ <br /> hơn thời đại trước, so sánh làm cho việc học tập Lịch sử không khô khan, cứng  <br /> nhắc, biến những khái niệm, những sự  kiện và cả  những niên đại khó nhớ  trở <br /> nên phong phú, nhiều màu, nhiều vẻ và còn rất trữ tình, các em mải mê theo dõi,  <br /> hứng thú tiếp thu. Bởi vậy trong năm học 2015­2016 vừa qua chất lượng bộ môn <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  22<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br /> Lịch sử của trường THCS Buôn Trấp rất khả quan, tỷ lệ học sinh yếu kém của <br /> bộ  đã giảm đáng kể  so với những năm học trước. Học sinh của trường tôi đã <br /> quan tâm nhiêu đến bộ môn mà trước đây các em cho rằng đó là môn phụ và rất <br /> khó học, khó nhớ. <br /> <br />  Dạy Lịch sử có sử  dụng phương pháp so sánh đem lại kết quả  giáo dục <br /> tư  tưởng rất cao. So sánh trong dạy học Lịch sử  đã giúp cho các em hiểu được <br /> quá khứ, hiểu được hiện tại và tin ở tương lai. Qua so sánh các em đã thấy được <br /> sự  đi lên của xã hội loài người, của dân tộc một cách hợp qui luật, từ  đó tư <br /> tưởng duy vật biện chứng và duy vật lịch sử  được hình thành, lòng yêu nước,  <br /> niềm tự  hào dân tộc được củng cố, các em càng tin tưởng vào sự  nghiệp cách <br /> mạng đúng đắn của nước ta trong giai đoạn hiện nay.<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận<br />        So sánh trong dạy học Lịch sử có ý nghĩa to lớn, bởi vì trong dạy học Lịch <br /> sử bao giờ cũng phải thực hiện phương châm gắn quá khứ với hiện tại, học với <br /> hành, lý thuyết gắn với thực tiễn, quá khứ gắn với hiện tại. Thực chất là so sánh  <br /> xưa với nay lấy cái cũ để  biết cái mới nên dạy Lịch sử  không phải là dạy cái <br /> hôm qua mà chính là để  dạy cái hôm nay, biết cái hôm nay phấn đấu cho hôm <br /> nay và cho ngày mai. Bằng cách so sánh trong khi học tập các em luôn luôn biết <br /> liên hệ  với hiện tại, có trách nhiệm với hiện tại và mai sau, học truyền thống <br /> anh hùng của tổ tiên và cha anh trong công cuộc giữ nước để rồi các em sẽ  đối  <br /> chiếu với trách nhiệm hiện tại là bảo vệ, xây dựng Tổ  Quốc xã hội chủ  nghĩa <br /> đó là nhiệm vụ mà sau này khi rời ghế nhà trường các em phải làm. <br /> <br /> 2.Kiến nghị<br /> <br /> <br />                                        Trương Thị Lan Anh  – THCS Buôn Trấp  23<br />  Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS <br /> ======================================================================<br /> <br />  Nhà trường cần mua thêm một số tư liệu, tài liệu, sách bài tập cơ  bản và  <br /> nâng cao có liên quan đến môn Lịch sử ở cấp THCS.<br /> <br /> Tổ chức cho học sinh thực hành ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2