intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh.  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

62
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Xuất phát từ những thực tế nêu trên, bất kì một người nào giảng dạy bộ môn Tiếng Anh cũng cần phải suy nghĩ là làm thế nào để tìm ra những phương pháp giảng dạy tốt nhất nhằm tạo được sự hứng thú học tập cho người học và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Giúp người học có được những kiến thức cơ bản về bộ môn, hình thành và phát triển các kỹ năng để vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh.  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung

  1. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. MỤC LỤC Trang 1. MỞ ĐẦU                          2 1.1. Lí do chọn đề tài                         2 1.2. Mục đích nghiên cứu                         2 1.3. Đối tượng nghiên cứu              2­3 1.4. Phương pháp nghiên cứu               3 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu              3 2. NỘI DUNG                                   4 2.1. Cơ sở lí luận của vấn đề  4 2.2. Thực trạng của vấn đề                                                               4­6 2.3.Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề                       6­21                                                             2.4. Kết quả đạt được                                                      21­22 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ    23 3.1. Kết luận    23 3.2. Kiến nghị    24 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                      25 Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 1 Trường THCS Nâm   Nung
  2. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Trong xu thế mở cửa hội nhập của đất nước, cùng với sự du nhập ào   ạt của các nền khoa học công nghệ cao thì bên cạnh đó còn có sự  du nhập  của các nền văn hóa của các nước trên thế  giới.  Như  vậy làm thế  nào để  có thể  tiếp cận được với những tiến bộ  về  khoa học kỹ  thuật hiện đại  cũng như  việc tiếp thu một cách có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của  các dân tộc trên thế giới đồng thời giữ  gìn được bản sắc văn hóa dân tộc,   không có con đường nào khác là phải đào tạo cho thế hệ trẻ Việt Nam vốn  kiến thức về ngoại ngữ  nói chung và Tiếng Anh nói riêng là điều hết sức  cần thiết. Nhưng ai cũng biết rằng các ngoại ngữ  nói chung và Tiếng Anh   nói riêng là một môn học khó. Vì thế một vấn đề  đặt ra là làm thế nào để  việc dạy và học Tiếng Anh trong các nhà trường phổ  thông một cách có  hiệu quả  đồng thời giúp học sinh hứng thú hơn khi học bộ  môn này. Đây  chính là lí do vì sao tôi chọn đề tài này để nghiên cứu. 1.2. Mục đích nghiên cứu : Xuất phát từ những thực tế nêu trên, bất kì một người nào giảng dạy   bộ môn Tiếng Anh cũng cần phải suy nghĩ là làm thế nào để tìm ra những   phương pháp giảng dạy tốt nhất nhằm tạo được sự  hứng thú học tập cho   Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 2 Trường THCS Nâm   Nung
  3. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. người học và mang lại hiệu quả  tối  ưu nhất. Giúp người học có được  những kiến thức cơ  bản về  bộ  môn, hình thành và phát triển các kỹ  năng  để vận dụng vào thực tế cuộc sống.  Như  chúng ta đã biết, mỗi môn học có những phương pháp giảng  dạy, đặc thù riêng. Với môn Tiếng Anh, để các giờ dạy đạt chất lượng tốt,   tạo cho học trò sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo viên giảng  dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn. Đề tài còn góp phần tìm ra một số giải pháp cơ bản để giúp học sinh  học tốt môn Tiếng Anh. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh ở khối 6,7,8.  1.4. Phương pháp nghiên cứu: Tìm hiểu khảo sát thực tế, đánh giá nhận xét số  liệu khảo sát thực   tế. Tìm hiểu tài liệu sách báo và áp dụng thực tế giảng dạy.  1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Đề  tài này được nghiên cứu đối với học sinh khối 6,7,8  ở  trường   THCS Nâm Nung. Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 3 Trường THCS Nâm   Nung
  4. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. 2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lí luận của vấn đề:  Tiếng Anh là một môn học khó đối với nhiều học sinh vì môi trường  để các em thực hành Tiếng Anh chỉ gói gọn 45 phút ở lớp. Mặt khác giọng   nói của các em mang nặng âm hưởng phương ngữ  nên cũng gây khó khăn  cho việc phát âm làm cho các em ngại nói, ngại đọc. Chính điều này làm  cản trở  việc vận dụng các từ  vựng, các mẫu câu vào mục đích giao tiếp  dẫn đến việc mất dần kiến thức. Nội dung kiến thức trong một tiết học là quá nhiều cộng với việc   phân chia sĩ số lớp theo quy định hiện nay là quá đông đối với một lớp học   ngoại ngữ chính vì vậy nên thật khó có cơ hội cho tất cả các em được thực   Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 4 Trường THCS Nâm   Nung
  5. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. hành Tiếng Anh trong một giờ  học cũng như  việc vận dụng lý thuyết để  làm các bài tập trong sách. 2.2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu: Hiện nay, Tiếng Anh được sử  dụng  ở  hầu hết mọi lĩnh vực trong  cuộc sống và nó được coi là ngôn ngữ quốc tế số một trên thế giới. Vì thế  việc học và sử  dụng Tiếng Anh ngày càng tăng.  Ở  Việt Nam, Tiếng Anh   ngày càng chiếm vị trí quan trọng và đang là môn ngoại ngữ được sử dụng  phổ  biến nhất. Trước đây, việc giảng dạy Tiếng Anh chủ  yếu chú trọng  vào cấu trúc câu và ngữ  pháp. Người học Tiếng Anh thành công hay thất  bại phụ thuộc vào khả năng nắm vững các quy tắc về ngữ pháp và cấu trúc  câu.  Ở  thời điểm đó, việc giảng dạy ngoại ngữ  bị  chi phối bởi phương   pháp dạy truyền thống, trong đó giáo viên là người chi phối mọi hoạt động  dạy và học trên lớp và môi trường học tập chủ  yếu là môi trường lấy   người  dạy  làm   trung  tâm.  Hơn  thế  nữa,  Tiếng  Anh  là  một  ngoại  ngữ,  không phải là tiếng mẹ đẻ, do đó việc giảng dạy Tiếng Anh đã là một việc   khó, để  học sinh tiếp thu và vận dụng vào thực tiển của cuộc sống lại là  việc làm khó khăn hơn. Là một giáo viên giảng dạy bộ  môn Tiếng Anh,  bản thân tôi nhận thấy rằng học sinh không mấy hứng thú với bộ môn này,  tỷ lệ học sinh yếu kém còn nhiều. Qua điều tra tôi được biết những nguyên  nhân dẫn đến tình trạng này là do hoàn cảnh kinh tế của đại đa số  các em  học sinh còn khó khăn. Điều kiện học tập của các em còn hạn chế, các em  không có từ  điển, sách tham khảo….. Nhiều em ngoài giờ  học trên lớp ra  còn phải phụ giúp gia đình làm kinh tế, các em không có thời gian ôn bài cũ   và chuẩn bị  bài mới. Thêm vào đó là sự  mệt mỏi với những công việc  ở  nhà đã khiến các em không còn hứng thú với việc học ở trên lớp… Nhưng   nguyên nhân được các em đề cập nhiều nhất đó chính là môn học này khó,   các em không có môi trường để giao tiếp hằng ngày nên chóng quên.  Và là  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 5 Trường THCS Nâm   Nung
  6. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. giáo viên hẳn tất cả chúng ta sẽ thấy rất khó chịu, trăn trở khi mỗi lần nhìn  xuống lớp thấy học sinh của mình uể oải không tập trung vào bài giảng.  * Thuận lợi – khó khăn: Thuận lợi Nhà   trường   luôn   được   sự   quan   tâm   chỉ   đạo   của   phòng   giáo   dục  huyện Krông Nô. Đảng ủy, UBND, HĐND xã Nâm Nung và phụ huynh học  sinh trong bước đầu củng cố xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường . Chương trình sách giáo khoa có nội dung kiến thức phù hợp với thực tế  cuộc sống học sinh, có nhiều tranh  ảnh đẹp, dễ  bắt mắt, tạo niềm hứng   thú cho học sinh. Sự  phát triển của công nghệ  thông tin giúp giáo viên có được nhiều  nguồn tư liệu, hình ảnh qua mạng Internet. Giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác giảng dạy môn  Tiếng Anh. Khó khăn Trường nằm trên địa bàn xã vùng ba nên rất khó khăn trong việc tìm  kiếm các tài liệu chuyên môn cũng như việc làm các đồ dùng dạy học. Nhà  trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như: chưa có phòng học  bộ môn, thiếu tranh ảnh…  Kinh tế của nhân dân trong khu vực không đồng đều, còn gặp nhiều   khó khăn nên sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của con em còn hạn  chế, thiếu các điều kiện học tập cần thiết. Đại đa số  học sinh  ở  cách trường rất xa (ba tầng). Về  mùa mưa   đường lầy lội, về  mùa nắng thì bụi nhiều, việc đi lại rất khó khăn. Điều  này cũng ảnh hưởng không nhỏ  đến việc tiếp thu kiến thức ở lớp của các  em.  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 6 Trường THCS Nâm   Nung
  7. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. Động cơ  và ý thức học tập của học sinh chưa cao. Phần lớn các em   là người dân tộc thiểu số. Hầu hết các em rất ngại thực hành giao tiếp. Vì khả  năng tiếp thu  chậm, sợ thực hành sai, sợ những nhận xét không tốt của giáo viên.  2.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: a. Mục tiêu của biện pháp: Từ thực tế việc dạy Tiếng Anh nói trên và cùng với sự thay đổi của   xã hội, phương pháp dạy học cũng thay đổi theo để  đáp  ứng nhu cầu sử  dụng thành thạo các kỹ  năng giao tiếp Tiếng Anh ngày càng tăng. Chính  nhu cầu này đã tạo ra đòi hỏi cao về  chất lượng giảng dạy, cũng như  về  các nguồn và tài liệu phục vụ giảng dạy Tiếng Anh. Ngoài ra, nhu cầu về  phương pháp giảng dạy phù hợp hiện nay cũng trở nên mạnh mẽ  hơn bao   giờ  hết. Chính vì thế, phương pháp dạy ngoại ngữ hiện nay đã chuyển từ  đường hướng lấy người dạy làm trung tâm sang đường hướng lấy người  học làm trung tâm. Ở đó, người học được giao tiếp trong môi trường giao   tiếp thực sự, được hoạt động theo cặp hay theo các nhóm nhỏ để thực hiện  các công việc cụ  thể. Người học có cơ  hội được bày tỏ  ý kiến hay cảm  xúc của mình và được đặt câu hỏi nếu họ không hiểu vấn đề nào đó. Thực tế, trong dạy và học ngoại ngữ, học sinh sẽ học hiệu quả hơn   nếu các em được học trong bầu không khí học tập vui vẻ, thư  giản và có   nhiều cơ  hội được giao tiếp trong bối cảnh của thế giới thực. Việc lồng   ghép các trò chơi trong giảng dạy Tiếng Anh là một trong những phương   pháp hữu hiệu có thể  làm tăng động cơ  học tập cho học sinh. Đồng thời  chúng giúp và khích lệ học sinh duy trì việc học và sự hứng thú của các em  với môn học. Hơn thế nữa chúng còn giúp cho giáo viên tạo ra những ngữ  cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học.   Người học muốn tham gia vào trò chơi thì họ  phải hiểu người khác đang  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 7 Trường THCS Nâm   Nung
  8. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. nói gì hay đã viết gì, họ  phải nói và viết ra được những điều để  trình bày  quan điểm riêng của họ hay để trình bày thông tin cho người khác hiểu. b. Nội dung và cách thực hiện: Trò chơi là hình thức giáo dục cho nên người giáo viên phải biết qua  trò chơi mình cần trang bị cho học sinh những gì, ngoài ra còn có tính công  minh, thuyết phục mọi người qua từng cử chỉ, hành vi cũng như  cách mời   gọi sự tham gia nhiệt tình của học sinh. Người giáo viên cần có tính phán đoán và quan sát nhanh để  ứng xử  kịp thời các tình huống nhằm giúp trò chơi diễn ra thành công. Tổ chức trò   chơi từ dễ đến khó. Cần có hình thức khen thưởng riêng để khuyến khích học sinh. Khi học sinh trả  lời chưa chính xác giáo viên nên nhắc   nhở, động  viên học sinh cố gắng hơn tạo không khí thoải mái, tránh gây áp lực trong  tiết học. Tạo sự  luyến tiếc cho lần chơi sau, đừng gây sự  nhàm chán, ngán  ngơi. Linh hoạt, khéo léo, không quá nguyên tắc, cứng nhắc làm mất không  khí sinh hoạt. Lúc chơi tất cả học sinh đều bình đẳng, không thiên vị  hoặc cố  tình  bắt phạt một ai. Giáo viên cần đánh giá  ưu khuyết điểm sau mỗi lần chơi để  rút ra   kinh nghiệm cho những lần chơi sau. Trong quá trình dạy học, dự giờ đồng nghiệp, học hỏi kinh nghiệm,  và nghiên cứu tài liệu, tôi đã để  ý được nhiều dạng game có thể  phù hợp   với từng bài cụ thể  trong sách giáo khoa. Từ  đó tôi đã mạnh dạn đưa một  số trò chơi vào các tiết dạy Tiếng Anh. Cụ thể như sau: b1. Hình thức trò chơi – sử dụng “ Things Snatch “  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 8 Trường THCS Nâm   Nung
  9. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. Có thể  nói rằng, học từ  mới là rất khó, thậm chí đối với cả  những   học sinh chăm chỉ và thông minh. Tuy nhiên, trò chơi Things Snatch là biện  pháp hữu hiệu giúp giải quyết vấn đề  này. Trò chơi giúp học sinh nhớ  từ  mới dễ dàng và nhanh chóng. Ví dụ: Khi kiểm tra từ mới  ở  Unit 10: Staying healthy (lớp 6) Phần B1,  thay vì gọi học sinh lên bảng ghi ra từ  Tiếng Anh và nghĩa Tiếng Việt …   thì giáo viên có thể  chuẩn bị sẵn và mang đến lớp một số  đồ  vật (tên gọi  các đồ vật chính là những từ vựng cần ôn) Giáo viên đặt các đồ vật có liên quan đến tiết học trước lên trên ghế hoặc   bàn để ở giữa lớp (Ở vị trí dễ quan sát) Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân    Trang: 9 Trường THCS Nâm   Nung
  10. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. Chia lớp thành hai nhóm A và B. Chọn khoảng 4 đến 6 học sinh  ở  mỗi nhóm lên bảng và yêu cầu số học sinh đại diện cho hai nhóm này đứng  cách xa nhau. Giao số cho học sinh. Nêu yêu cầu trò chơi: Giáo viên sẽ  gọi tên đồ  vật bằng Tiếng Anh  còn học sinh phải lấy đúng đồ vật có tên gọi đó. Khi giáo viên gọi số nào thì hai em học sinh mang số ấy ở hai đội đại   Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 10 Trường THCS Nâm   Nung
  11. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. diện cho hai nhóm chạy thật nhanh lên lấy đồ  vật. Ai nhanh chân hơn và  lấy đúng đồ vật mà giáo viên gọi thì sẽ ghi được điểm (mức điểm tùy theo   giáo viên quy định) Đội nào nhiều điểm hơn thì đội đó thắng cuộc. Các chủ đề từ vựng về trái cây, con vật, đồ vật …… rất phù hợp với  hoạt động này. Thực tế cho thấy học sinh tham gia rất nhiệt tình vào hoạt động này.  Đặc biệt là các em học sinh yếu kém cũng tích cực hơn rất nhiều. b2. Hình thức dùng trò chơi – sử dụng “ Sentence Arranging” Đây là trò chơi nhằm giúp học sinh ôn lại những cấu trúc ngữ  pháp   đã học. Nó rất có ích trong việc giúp học sinh thực hành và phát triển các  kỹ năng giao tiếp. Ví dụ : Unit 15: Computers, phần Language focus (lớp 8) nhằm giúp học  sinh ôn lại thì hiện tại hoàn thành với yet và already. Giáo viên chuẩn bị các  tấm bìa giấy (có thể sử dụng bìa cứng hoặc tờ lịch treo tường để làm), kích   thước to hay nhỏ phụ thuộc vào nội dung cần kiểm tra. Giáo viên chuẩn bị  sẵn một số câu cần ôn tập và viết mỗi từ  của các câu   này lên một tấm bìa hoặc tấm thẻ (tùy theo trình độ  học sinh mà giáo viên  có thể chuẩn bị câu dài hay ngắn, khó hay dễ ). Have you     done your homework yet ? I have already done my homework Chia lớp thành hai nhóm A và B. Tùy theo số từ của mỗi câu để giáo   viên gọi số học sinh của mỗi nhóm lên trước lớp (ví dụ  câu có 6 từ thì gọi  6 học sinh ). Giáo viên xáo trộn các từ trong câu trước khi phát cho số  học   sinh được gọi lên bảng, mỗi em một từ. Trong khoảng thời gian nhất định  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 11 Trường THCS Nâm   Nung
  12. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. (ví dụ 30 giây), những học sinh này phải đưa từ  của mình ra phía trước và  tự sắp xếp trong đội để có được một câu hoàn chỉnh và đúng. Đội nào sắp  xếp đúng và nhanh nhất được giáo viên cho điểm (mức điểm tùy theo giáo  viên quy định). Đội nào nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc. b3. Hình thức dùng trò chơi – sử dụng “ Chain game “         Trò chơi này nhằm luyện trí nhớ cho học sinh. Học sinh khi tham gia   trò chơi này phải thật sự  tập trung qua đó giúp học sinh nhớ  từ  lâu hơn.   Ngoài ra, học sinh có cơ hội nói, phát âm rõ ràng các từ đã học.  Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ ngồi quay mặt với nhau.  Học sinh đầu tiên trong nhóm lặp lại câu của giáo viên.  Học sinh thứ 2 lặp lại câu của học sinh thứ nhất và thêm vào từ khác.  Học sinh thứ 3 lặp lại câu của học sinh thứ nhất, thứ 2 và thêm vào   một từ mới tiếp theo, cứ tiếp tục như vậy cho đến khi trở lại với học sinh  thứ nhất trong nhóm.   Ví d  ụ : Unit 3: At school    Giáo viên: In my house, there is a table.     HS 1 : In my house, there is a table and a chair.         HS 2 : In my house, there is a table, a chair and a lamp.         HS 3 :  In my house, there is a table, a chair, a lamp and a sink.        HS 4 : In my house, there is a table, a chair, a lamp, a sink and a TV.      HS 5 : In my house, there is a table, a chair, a lamp, a sink, a television   and a telephone ………. b4. Hình thức dùng trò chơi – sử dụng “ What and where “  Mục đích của trò chơi này giúp học sinh nhớ  nghĩa và cách đọc của  từ. Thủ  thuật này được áp dụng cho tất cả  các từ  có trong bài, thường là   những từ dài và khó đọc.  Ví dụ  :  Để kiểm tra cách đọc và khả năng nhớ từ mới của học sinh trong  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 12 Trường THCS Nâm   Nung
  13. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. Unit 9, phần Read (lớp 8), giáo viên có thể cho học sinh chơi trò  What and   where Giáo viên viết một số  từ  lên bảng không theo một trật tự  nào và khoanh   tròn chúng lại.                  fainting force revive damage minimize Sau mỗi lần đọc giáo viên lại xóa đi một từ  nhưng không xóa vòng  tròn.  Cho học sinh lặp lại các từ kể cả từ bị xóa.  Khi xóa hết từ, giáo viên cho học sinh viết lại các từ vào đúng chỗ cũ.  Nếu thực hiện dưới dạng thi đua giữa các đội, giáo viên cần chuẩn  bị bảng phụ có các vị trí giống bảng từ giáo viên vừa xóa lên bảng và phát   cho các nhóm có thể thực hiện trên bảng phụ. b5. Hình thức dùng trò chơi – sử dụng “ Crossword “ Trò chơi ô chữ  là một hình thức rèn luyện kiến thức vừa chơi vừa   học khá thú vị cho học sinh.  Ví dụ :  Trong unit 4: At school, phần A (lớp 7) để giới thiệu chủ đề của  bài học, giáo viên có thể sử dụng trò chơi này.  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 13 Trường THCS Nâm   Nung
  14. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và lựa chọn hàng ngang để  trả  lời câu hỏi. Nếu trả  lời đúng thì ghi điểm, nếu trả  lời sai thì nhường  phần trả  lời cho nhóm khác. Nếu trả  lời đúng hàng dọc thì được số  điểm   cao hơn (tùy theo giáo viên quy định) Nhóm nào đạt nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng. 1 H I S T O R Y 2 M U S I C 3 M A T H 4 E N G L I S H 5 U N D E R L I T E R A T U R E 6 T I M E T A B L E 7 8 G E O G R A P H Y 1. Which subject is this ? Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 14 Trường THCS Nâm   Nung
  15. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung.    2. Which subject is this ? Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 15 Trường THCS Nâm   Nung
  16. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. 3. Which subject is this ? 4. Which subject is this ? Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 16 Trường THCS Nâm   Nung
  17. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. 5.  The fishes are  ………. water. 6. Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 17 Trường THCS Nâm   Nung
  18. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. 6.Which subject is this ? 7. What is this ? Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 18 Trường THCS Nâm   Nung
  19. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. 8. Which subject is this ? b6. Hình thức dùng trò chơi – sử dụng “Present – Past – Past Participle “ Trò chơi này giúp học sinh luyện khả  năng nhớ  các động từ  Tiếng  Anh và rèn luyện sự  nhanh nhạy, phản xạ  tốt. Đặc biệt trò chơi này rất   hữu dụng khi học sinh học về thì hiện tại hoàn thành và chia câu bị động. Ví dụ  :  Trong  unit 13, phần language focus  (lớp 8), sử  dụng trò chơi  “Present – Past – Past Participle “ nhằm giúp học sinh có thể chia các động  từ trong ngoặc theo hình thức bị động hay thì hiện tại hoàn thành. Giáo viên có thể cho một số động từ như sau: Make, Write, Put, Break, Hold. Giáo viên xếp các học sinh thành hàng ngang rồi hướng dẫn cách  chơi. Bạn đầu tiên sẽ  đọc lên một động từ  Tiếng Anh  ở  thì hiện tại với   điều kiện là động từ đó phải có quá khứ phân từ. Bạn thứ hai cạnh bên sẽ  đọc động từ  đó  ở  thì quá khứ, bạn thứ  ba sẽ  đọc động từ  đó  ở  dạng quá   khứ phân từ. Tiếp tục với các bạn tiếp theo. Nếu học sinh nào đọc sai hoặc  Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 19 Trường THCS Nâm   Nung
  20. SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung. đọc động từ  nào mà không có quá khứ  phân từ  sẽ  bị phạt. Hình thức phạt  có thể là: Mỗi người bị phạt phải đọc động từ  mà mình bị mắc lỗi 10 lần   to, rõ ràng.  b7. Hình thức dùng trò chơi – sử dụng “Leave me out “ Ví dụ :  Trong unit 9: The body, phần A (lớp 6), sử dụng trò chơi “Leave   me out “  nhằm giúp học sinh có thể ôn lại các từ chỉ  về các bộ  phận trên  cơ thể người. Giáo viên chuẩn bị các từ có trong bài học. Trong mỗi từ sẽ thêm vào   một chữ cái bất kỳ. Học sinh phải loại (gạch) chữ không liên quan để  tạo   thành một từ đúng. Hoạt động này được áp dụng khi giáo viên kiểm tra từ vựng sau mỗi   tiết học và được áp dụng cho tất cả các bài học ở các khối, lớp. Hoạt động này có thể  tổ  chức cá nhân, theo cặp hoặc theo nhóm đều phù  hợp. Giáo viên lấy ví dụ mẫu: FOEOT  à  FOOT Người thực hiện: Nguyễn Lê Kim Nhân   Trang: 20 Trường THCS Nâm   Nung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2