Phßng Gi¸o dôc vμ ®μo t¹o QuÕ Phong
TiÒn Phong, ngµy 5 th¸ng 5 n¨m 2009
Trêng TiÓu häc TiÒn Phong 2
MT S BIN PHÁP
RÌN LUYN KĨ NĂNG ĐỌC CHO HC SINH LP 2
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn ThÞ Nhung
MT S BIN PHÁP
RÈN LUYN KĨ NĂNG ĐỌC CHO HC SINH LP 2
I . ĐẶT VN ĐỀ :
Để đạt được mc tiêu môn hc :''Hình thành và phát trin hc sinh kĩ
năng s dng Tiếng Vit để hc tp và giao tiếp trong các môi trường hot
đông ca la tui''. Trong năng lc hot đông ngôn ng con người th hin
kĩ năng: Nghe, đọc, nói, viết. Như vy kĩ năng đọc là mt trong bn kĩ
năng hot động ca ngôn ng. Đặc bit tiu hc nói chung và lp 2 nói
riêng, kĩ năng đọc có ý nghĩa rt sâu sc , đọc để nm được ý chính ca đon
văn, biết đặt đầu đề cho đon văn, biết nhn xét v mt s hình nh, nhân vt
hoc chi tiết trong bài hc.
Vic đọc có ý nghĩa cơ bn đầu tiên ca người hc sinh đi hc. Hc đọc
ri mi đọc để hiu, đọc để chiếm lĩnh ngôn ng trong giao tiếp và hc tp.
đồng thi đọc cũng là công c để hc tt môn khác, có tác dng tích cc đến
trình độ ngôn ng, trình độ tư duy ca hc sinh. Do đó rèn kĩ năng đọc cho
hc sinh có tm quan trng đặc bit. Trước hết rèn cho hc sinh đọc đúng
đảm bo tc độ va phi đạt 50 ch/phút sau đó mi đọc din cm. Có đọc
din cm thì mói hiu được ý nghĩa ca nôi dung văn bn và t ng trong
văn cnh. Nói tóm li phân môn tp đọc là mt phân môn có tm quan trng
to ln vi bc tiu hc. Mun hc gii thì trước hết phi đọc thông,viết tho
thì các em mi nm được ni dung bài , yêu cu ca đề. T đó các em mi
suy lun , tìm tòi để làm bài được tt.
Thế nhưng , Qua tìm hiu bn bè đồng nghip và qua thc tế ging dy
hin nay tôi thy kĩ năng đọc ca hc sinh lp 2 còn nhiu hn chế. Vì thế tôi
băn khoăn, Trăn trđã tìm ra mt s bin pháp góp ích nhiu trong vic
rèn luyn kĩ năng đọc cho hc sinh lp 2 .
II.THC TRNG BAN ĐẦU:
1. V hc sinh :
100% hc sinh trong lp là con em dân tc thiu s, ri rác nhiu
bn và cách xa trường, các em còn nh, yếu nên đi li khá xa và vt v. Tt
c các em đều là con em nông dân, B m đều làm rung và nương ry, tinh
hình kinh tế nhìn chung còn nhiu khó khăn thiếu thn. Đặc bit nhiu hoàn
cnh gia đình tht éo le và nan gii: b, m hoc b và m đều mc vào t
nn xã hi, hin đang đi ci to, giam d, phi xa ri gia đình, con cái. qua
kho sát cht lượng đầu năm kết qu cho thy: hu hết các em đọc còn yếu,
viết còn thiếu, đọc ê a ngc ng, thm chí mt s em còn phi đánh vn để
đọc tng ch .
Thc trng ca nhiu hc sinh yếu kém có nhiu nguyên nhân đến đến
đó là nguyên nhân do khách qua và nguyên nhân ch quan. Mt s em đến
lp không tp trung chú ý nghe ging, chưa chu khó luyn đọc luyn viết, đi
hc chưa chuyên cn, ph huynh không kim tra - nhc nh thúc dy con em
hc tp nhà. Tt c nhng điu trên đã dn đến kết qu hc tp ca đa s
hc sinh là chưa cao. Nht là phân môn tp đọc - các em ch biết đọc , ch
đọc chưa hay .
2. V giáo viên;
- Bn thân tôi được ging dy lp2 . Tôi nhn thy dy phân môn tp
đọc - rèn cho hc sinh đọc đúng đã khó, mà phi tp cho hc sinh đọc hay -
đọc din cm, đọc hiu càng khó hơn. Do vy bn thân tôi đang to mi cách
để tìm và khc phc nhng tn ti mà thc tế hc sinh đang mc phi như đã
nêu trên: c gng để giúp nhng em chưa đọc được dn dn biết đọc, đọc
đúng, đọc hiu, đọc truyn cm.
- Nhn thc rõ nhim v và chc năng ca người giáo viên, đầu tiên tôi
tìm hiu đến tn gia đình hc sinh còn yếu kém.
- Lên kế hoch dy hc - ph đạo thêm, kiên trì - chu khó dy âm, vn
cho hc sinh biết ghép ri đọc thành tiếng.
-Theo dõi s chuyn biến trong tng tiết hc hng ngày, hàng tun. Giáo
dc hc sinh ý thc được tm quan trng ca vic hc tp, kết hp tay ba: gia
đình, nhà trường và xã hi.
3. Đối tượng nghiên cu ;
- Giáo viên la chn đúng đối tượng .
- Phân ra tng nhóm đói tượng để kèm cp, giúp đỡ.
- Nm tình hình kho sát tng bước đầu
Sau mt thi gian ging dy tôi đã kho sát thy các em còn mc mt
s nhược đim như sau:
Tng s hc sinh Li S lượng T l %
18em
- Đọc ê-a , ngc ng 4em 22%
- Đọc còn sai âm, Sai vn nhiu 6em 33%
- Đọc liến thong . 2em 11%
- Đọc ging đều đều, Không phù
hp ni dung bài. 4em 22%
Ngt ngh đúng, phù hp ni dung 2em 11%
Qua đợt kho sát trên bn thân tôi thy hc sinh đọc còn yếu, tôi rt băn
khoăn và lo lng. Chính vì vy trong quá trình ging dy tôi đã tìm ra và đưa
vào vn dng mt s bin pháp sau:
III - BIN PHÁP RÈN LUYN KĨ NĂNG ĐỌC CHO HC SINH LP 2
Qua thc tế ging dy tôi đã tiến hành các bin pháp theo th t sau:
+ Bin pháp 1: Giáo viên đọc mu din cm:
Giáo viên đọc mu mt cách chun xác, Phù hp vi tng văn bn: Biết
hướng dn hc sinh v cách đọc; s dng các bin pháp, hình thc t chc
dy hc thích hp nhm phát huy tính tích cc ca hc sinh trong hot động
rèn kĩ năng đọc (đọc thành tiếng, đọc thm để tìm hiu ni dung bài, tham
gia các trò chơi luyn đọc, ...) phát trin kĩ năng đọc cho hc sinh.
Tôi luôn chú trng cách đọc mu làm thế nào cho hp dn - lôi cun
được các em bt chước cách đọc din cm.
Ví d : Bài thơ: ''Cô giáo lp em ''
Giáo viên đọc mu vi ging tình cm, trìu mến, nhn ging các t
ng gi t, gi cm: mm cười, tươi, thong, thơm tho, ngm mái ''
Ví d : Bài : ''Bà cháu''.
- Đọc mu ging to, rõ ràng, thong th, phân bit ging đọc các nhân
vt:
+ Người dn chuyn: Thong th, chm rãi.
+ Ging cô tiên: trm m, hin t, nhn ging các t "Gieo ht đào,
giàu sang, sung sướng''.
+ Ging hai anh em: Cm động, tha thiết. Nhn ging các t, cm t:
''nh bà , xin bà sng li '' .
Ví d : Bài thơ : '' Đàn gà mi n''
Toàn bài thơ đọc vi ging âu yếm, hn nhiên, vui tươi; chú ý thay đổi
ging đọc tường kh thơ .
+ Kh thơ 1: ging đọc tri dài, du dàng, vui tươi khi t đàn gà con
đáng yêu.
+ Kh thơ 2: Nhp đọc dn dp hơn khi t sư nguy him c đàn gà con
phi núp vào đôi cánh ca gà m.
+ Kh thơ 3: Tr li nhp đọc khoan thai vì nguy him đã qua đi.
+ Kh thơ 4 , 5 : nhp đọc tri dài t v đẹp ca đàn gà con.
Bin pháp 2 : Luyn phát âm đúng.
Yêu cu đầu tiên đối vi kh năng đọc chính xác. luyn đọc chính xác
thc cht là rèn luyn ng âm cho hc sinh.
Thng kê li phát âm lp mà các em hay sai, tôi qui v 3 loi sau đây:
+ Sai ph âm đầu : ch/tr , s/x , l/n.
+ Sai vn : âm /ơm , ân/ơn .
+ Sai du thanh : du ngã đọc thành du sc .
Ví d : "đã'' đọc là ''đá '', ''ngã ba'' đọc là ''ngã ba'' , ...
Để dy cho hc sinh phát âm đúng - tôi không quên rèn kĩ năng nghe .
đây vai trò ging đọc ca giáo viên rt quan trng. Gia nghe và phát âm có
mi quan h rt cht ch cho nên rèn luyên kĩ năng nghe cũng h tr rt
nhiu cho kĩ năng đọc.
Li mà hc sinh còn phát âm sai do 2 nguyên nhân :
+ Nguyên nhân ch quan : như nói lp , nói ngn lưỡi - khó đọc do tt
bm sinh .
Ví d : s / x : sung / xung , sâu / xâu , ...
+ Nguyên nhân khách quan : do cách phát âm sai ca phương ng to
cho các em thói quen nghe và nói t khi nh .