
SKKN:“ Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Hình học 8”
GV: Nguyễn Văn Việt Trường THCS Hồng Thủy 1
Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn
Hình học 8

SKKN:“ Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Hình học 8”
GV: Nguyễn Văn Việt Trường THCS Hồng Thủy 2
PHẦN THỨ NHẤT: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Lí do chọn đề tài.
Một xã hội muốn phát triển vững mạnh đòi hỏi phải xác định và đầu tư được nhân tố cơ
bản. Với bề dày lịch sử của bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước Việt Nam luôn xác định
được nhân tố để đưa đất nước vươn lên tầm cao mới là con người Việt Nam vừa hồng vừa
chuyên. Con người ấy chính là sản phẩm của quá trình giáo dục theo định hướng đúng đắn.
Bởi vậy trong nghị quyết 4 của BCH TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa VII( 1 – 1993) đã
khẳng định rằng “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII
một lần nữa khẳng định” Cùng với khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu
nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”.
Năm học 2010 – 2011 là năm tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với cuộc vận động” Nói không với tiêu cực trong thi cử và
bệnh thành tích trong giáo dục”. Đồng thời là năm học thứ ba triển khai cuộc vận động” Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục”.
Đặc biệt trong bối cảnh cả nước tưng bừng phấn khởi trong không khí của Đại hội Đảng toàn
quốc, toàn ngành giáo dục đang nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy
tính tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động học tập để đào tạo ra những con người
năng động, sớm thích ứng với đời sống xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; đòi
hỏi đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, để trong mỗi tiết dạy
bình thường ở trường phổ thông học sinh được hoạt động nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn và

SKKN:“ Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Hình học 8”
GV: Nguyễn Văn Việt Trường THCS Hồng Thủy 3
quan trọng là được suy nghĩ nhiều hơn trên con đường chủ động chiếm lĩnh nội dung học tập.
Nghị quyết số 02/NQ-HNTW khóa VIII của Đảng đã nêu bật yêu cầu:
“Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn
luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”. Luật giáo dục nước CHXHCN Việt Nam cũng
nêu rõ: “ phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động tư duy sáng tạo
của người học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý thức vươn lên”.
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay đã xác định: “ phương pháp dạy học
Toán trong nhà trường các cấp phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động của người học,
hình thành và phát triển năng lực tự học, trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của
tư duy”. Bắt nguồn từ định hướng đó giáo viên cần học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng
những phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng học sinh,
từng kiểu bài làm cho giờ học đạt hiệu quả cao nhất.
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy và tìm hiểu thực tiễn tại trường THCS Hồng Thủy- một địa
bàn còn nhiều khó khăn, tôi nhận thấy còn nhiều học sinh chưa nắm vững kiến thức cơ bản của
môn Toán nói chung, phân môn Hình học nói riêng. Điều đó thể hiện qua chất lượng bộ môn
vẫn còn thấp, các bài kiểm tra, bài thi chưa đạt yêu cầu còn nhiều. Quá trình kiểm tra đó cho
thấy phản ứng từ phía học sinh là : phân môn Hình học khó tiếp thu,lượng kiến thức trong giờ
học nhiều mà lại khô khan, không hấp dẫn.... Điều đó nảy sinh trong tôi những trăn trở: Làm
thế nào để nâng cao chất lượng bộ môn? Làm thế nào để học sinh hứng thú , say mê trong khi
học? có biện pháp nào để tạo niềm say mê cho các em?.....Với mong muốn tìm ra những đáp án
đó đã thúc đẩy tôi chọn và nghiên cứu đề tài: “ Một số biện pháp tạo hứng thú cho học
sinh học môn Hình học 8”. đề tài này tôi biết là đã có nhiều người nghiên cứu và có nhiều

SKKN:“ Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Hình học 8”
GV: Nguyễn Văn Việt Trường THCS Hồng Thủy 4
hướng giải quyết, song bám sát thực tế nhà trường và tâm lí, hoàn cảnh đối tượng của mình tôi
mạnh dạn nghiên cứu theo quan điểm của bản thân.
2. Mục đích của đề tài.
Hướng dẫn học sinh tiếp thu môn Toán nói chung, môn Hình học nói riêng đạt kết quả cao
không phải là chuyện nói đến đâu làm ngay được đến đó. Muốn đạt hiệu quả giảng dạy đòi hỏi
một mặt kiến thức của thầy phải vững, phải sâu, phải có phương pháp phù hợp; mặt khác đòi
hỏi người thầy có kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm thật khéo léo. Với đối tượng học sinh lớp 8 các
em đã bắt đầu có biểu hiện của lứa tuổi “ tập làm người lớn” nên lời khen, lời động viên đối với
các em phát huy hiệu quả không nhỏ. Bởi nó đã tác động vào thế giới tâm lí, tình cảm của các
em khiến nảy sinh hứng thú về vấn đề đang được đặt ra hướng các em đến với những hành vi
tự giác, chủ động và tích cực trong việc chiếm lĩnh tri thức. Đặc biệt với học sinh có biểu hiện
chán học, khó tiếp thu hoặc không có tinh thần tiếp thu kiến thức sẽ khiến các em rơi vào tình
trạng học sa sút. Bởi vậy người giáo viên phải dùng cái tâm của mình để giúp các em vượt qua
trở ngại này vươn lên trong học tập. Và khi ấy người giáo viên thực sự dành cho các em một sự
động viên, khích lệ kịp thời để tạo ra một bước đột phá trong học tập. Khi xác định được mục
đích, ý nghĩa lớn lao của vấn đề này mới có thể xây dựng được phương pháp phù hợp nhất.
Bởi vậy biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn Hình học 8 là một nội dung có tính
chất quan trọng và lâu dài đối với nhà trường nói chung và từng giáo viên nói riêng. Khi xây
dựng đề tài này bản thân tôi hướng đến mục đích cụ thể như vậy nhằm triển khai có hiệu quả
phương pháp mà mình đã tích lũy qua nhiều năm làm công tác giảng dạy môn Toán cho học
sinh THCS.

SKKN:“ Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Hình học 8”
GV: Nguyễn Văn Việt Trường THCS Hồng Thủy 5
PHẦN THỨ II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Thực trạng.
1.1. Những vấn đề cơ sở lí luận.
Hoạt động sư phạm là một hoạt động đặc biệt vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ
thuật. Nó đòi hỏi người giáo viên một năng lực sư phạm vững vàng, một phương pháp giảng
dạy phù hợp theo hướng tích cực giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Việc tạo cho
học sinh niềm hứng thú học tập phân môn Hình học hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực sư phạm
của người giáo viên. Muốn đạt điều đó, bên cạnh việc trau bồi kiến thức chuyên môn thông qua
các hình thức khác nhau thì việc nghiên cứu để tạo cho mình một tiếng nói sư phạm riêng lại
rất cần thiết. Điều đó giúp giáo viên có thể truyền thụ cho học sinh một cách nhẹ nhàng, dễ
hiểu, phù hợp khả năng tiếp thu của từng đối tượng.
Bám sát định hướng chung của ngành trong việc đổi mới phương pháp dạy học Toán ở
trường THCS là tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, khơi dậy và phát triển năng lực tự
học, nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập sáng tạo, nâng cao năng lực phát
hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến
tình cảm, đem lại niềm say mê, hứng thú học tập cho các em. Đặc biệt những năm học gần đây
toàn ngành đang thực hiện phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì
việc tạo hứng thú học tập cho học sinh cũng chính là tạo cho các em có niềm tin trong học tập,
khơi dậy trong các em ý thức “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đó chính là cơ sở để

