CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM .

ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC .

******&******

MỘT SỐ CÁCH THỰC HIỆN NHÓM (NHÓM LẮP GHÉP )

TRONG LỚP HỌC HIỆN NAY.

I/ Đặt vấn đề :

- Trong xu thế của thế giới hiện nay mỗi người chúng ta muốn làm việc đạt hiệu

quả cao , con người chúng ta khi làm việc cần phải theo dựa trên tập thể , một

nhóm ( Không còn làm việc theo hình thức cá nhân , giao việc cụ thể cho một

người một việc nữa ).

- Cùng với ngành Giáo dục cả nước nói chung ngành Giáo dục Quận Tân Phú

nói riêng đã hiểu được xu thế trên , đã từng bước thay đổi phương pháp giáo

dục để nhằm giúp đỡ học sinh ( thế hệ tương lai của đất nước sau này ) có một

nhận thức mới , trở thành một con người mới có thể sống và làm việc theo

hướng tích cực .

- Vì thế : từ năm học 2006 đến năm học 2008 Phòng giáo dục Quận Tân Phú

tích cực đẩy mạnh hướng dẫn học sinh học theo phương pháp tích cực , và dạy

học theo hướng chuyên sâu .

- Được sự quan tâm và giúp đỡ nhiệt tình của Phòng giáo dục quận Tân Phú ,

toàn thể giáo viên trong quận đã được tập huấn nhiều phương pháp mới , đã

được ứng dụng vào dạy học đem lại nhiều hiệu quả trong công tác giáo dục.

- Bên cạnh những phương pháp mới , những hình thức tổ chức lớp học theo

hướng tích cực đều được ứng dụng. Trong đó đặc biệt là phương pháp nhóm

(nhóm lắp ghép ) , đã được phần đông giáo viên đưa vào bài dạy của mình rất

tốt .

- Nhưng với tình hình thực tế của lớp học hiện nay là :sỉ số học sinh quá đông ,

cơ sở vật chất còn thiếu , diện tích phòng học chưa đủ rộng , học sinh khó di

chuyển nhóm … Vì thế một số giáo viên còn rất lúng túng , trăn trở băn khoăn

khi vận dụng phương pháp nhóm ( nhóm lắp ghép ) .

- Để giúp các bạn đồng nghiệp dễ dàng vận dụng được phương pháp dạy học này

tôi xin nêu ra một vài cách tổ chức , mà thông qua thực tế tôi đã ứng dụng có

hiệu quả khi giảng dạy để các bạn cùng tham khảo.

II/GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :

-Do những điều kiện nêu trên nên việc thực hiện một số phương pháp nhóm và

nhóm lắp ghép gây khó khăn , sau đây tôi có một vài hướng giải quyết mong quí thầy

cô tham khảo và góp ý thêm .

-Lớp học hiện nay trong quận Tân Phú chúng ta thường là có hai loại bàn : bàn

hai chỗ ngồi và bàn bốn chỗ ngồi . Vì vậy khi trình bày tôi sẽ đưa ra hai hướng giải

quyết cụ thể :

A/Giải quyết 1 vấn đề : ( Đây là cách tạo nhóm giúp quí thầy cô hướng dẫn học sinh

mình thảo luận để giải quyết được một câu hỏi ) .

2

2

-Trong một lớp học chúng ta luôn luôn có 4 dãy đôi như sau :

1

1

3

4

4

3 Dãy bàn 2 chỗ

Dãy bàn 4 chỗ

+Giáo viên có thể cho học sinh thực hiện nhóm đôi bằng cách : cho 2 học sinh ngồi

2

2

gần là 1 nhóm .

1

1

3

3

-Ví dụ : Em học sinh số 1 và em học sinh số 2 hoặc em số 3 và em số 4 .

4

4

+Giáo viên có thể cho học sinh thực hiện nhóm 4 bằng cách : Cho 2 em học sinh phía

trên quay xuống phía dưới .

- Ví dụ : Em số 1 và 2 quay xuống em số 3 và 4 tạo thành một nhóm .

2

2

B/Giải quyết 2 vấn đề : ( Giáo viên hướng dẫn học sinh nhóm lắp ghép )

1

5

6

6

5

1

3

3

4

7

8

8

7

4

Dãy bàn 2 chỗ

Dãy bàn 4 chỗ

+Đối với bàn 4 chỗ ngồi ta thực hiện như sau :

1/ Đầu tiên ta cho học sinh hình thành nhóm 4 .

Ví dụ : Các em số 1 ,2 ,3 và 4 là một nhóm Một .Các em 5 ,6,7 và 8 là nhóm

Hai . Mỗi nhóm thảo luận một vấn đề .

2/Cho 2 em ở ngoài di chuyển vào trong tạo thành nhóm mới .

Ví dụ : Cho 2 em số 6 và 8 di chuyển vào ta được nhóm mới như sau nhóm Một

là em số 1 ,4 ,6 và 8 . Nhóm Hai là em số 2 ,3 ,5 và 7 .

+Đối với bàn 2 chỗ ngồi ta thực hiện như sau :

1/ Đầu tiên ta cho học sinh hình thành nhóm 4 .

Ví dụ : Các em số 1 ,2 ,3 và 4 là một nhóm Một .Các em 5 ,6,7 và 8 là nhóm

Hai . Mỗi nhóm thảo luận một vấn đề .

2/ Cho 2 em bên nhóm di chuyển chéo nhau tạo thành 2 nhóm mới .

Ví dụ : Cho hai em số 1 và 4 đổi chỗ hai em số 5 và 7 . Ta sẽ được 2 nhóm mới.

C/ Giải quyết ba vấn đề : Ta có thể gọi là “ 3 thành 4 “.

2

2

2

-Trong tình huống này tôi chỉ nêu theo một dãy .

1

1

9

6

3

3

4

4

6

5

5

8

7

7

6

1

5

1

9

1

Chuẩn bị Chuyển thành

1

1

3

8

7

1

9

1

1

1

8

1

4

- Giáo viên cho học sinh chia làm ba nhóm : mỗi nhóm thảo luận một câu .

- Giáo viên hô khẩu lệnh “ 3 thành 4 “.

- Học sinh thực hiện như hình vẽ .

III/MỘT SỐ ĐIỀU LƯU Ý :

-Tronh năm học này Phòng giáo dục quận Tân Phú thực hiện dạy theo hướng chuyên

sâu , do đó khi thực hiện những phương pháp trên mong quí thầy cô cần phải phối hợp

nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm các lớp để thực hiện .

- Ngay khi đầu năm các anh chị nên thống nhất tổ chức hoạt động theo từng lớp , để

giáo viên bộ môn sẽ dễ tổ chức lớp học ,và đạt hiệu quả cao .

-Dựa vào đó các anh chị có thể tổ chức theo nhóm khá , giỏi , trung bình .. để lớp học

thêm sinh động .

IV/ KẾT QUẢ :

- Khi thực hiện những phương pháp trên trong năm học này cho đến bay giờ tôi

nhận thấy tất cả lớp tôi giảng dạy đều sinh động . học trò di chuyển nhóm nhẹ

nhàng , tham gia hoạt động nhóm một cách tích cực .

- Ngoài ra tôi cũng có chia sẽ cùng một số đồng nghiệp để thực hiện , họ cũng

cảm thấy nhẹ nhàng , dễ hướng dẫn học sinh .

- Đó là một vài hình thức mà tôi đưa ra mong quí thầy cô xem và góp ý thêm .

Chúc tất cả quí thầy cô thành công !

Tân Phú , ngày …….. tháng …….năm 2008.

GV. TRẦN NGỌC THƠ