SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO Ý THỨC
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ
HIỆU QUẢ CHO HỌC SINH THÔNG QUA
DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ
I. PHẦN MỞ ĐẦU
I.1. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Như chúng ta đã biết, năng lượng là yếu tố tầm quan trọng đặc biệt, đảm
bảo cho hoạt động bình thường và phát trin sản xuất; là nhu cu thiết yếu để
nâng cao đời sống vật chất và tinh thn của nhân n; là nguồn động lực cho phát
triển kinh tế - hội. Sự thiếu hụt ng lượng trong một thời gian dài slà nhân
tkìm m sphát triển liên tục của nền kinh tế quốc n, y hiệu ứng xấu đối
với ng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Nguồn năng lượng truyền thống có
thể khai thác để cung cấp cho nhu cầu của xã hội không phải là vô tn.
Nước Việt Nam chúng ta được thiên nhiên ưu đãi, nên giàu v tài
nguyên năng lượng nhưng thực tế cho thấy khả năng khai thác, chế biến, sử dụng
còn nhiu hạn chế, y nên slãng phiệu quả không cao. Những hạn chế đó
do nhiu nguyên nhân, đặc biệt là do ý thức con người trong việc sdụng ng
lượng còn qthp: Tviệc sử dụng c nguồn ng lượng có sẵn đến việc duy
trì i tạo năng lượng ... m cho ngun năng lượng đã cn kiệt lại càng cn kiệt
hơn. Tương lai sẽ đi về đâu nếu tình trng này ctiếp tục kéo dài. n bao giờ
hết, việc giáo dục sdụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng thiết nghĩ là một việc
làm cấp bách và thiết thực. Bởi vì, hành động và ứng xử của con người đi vi
các ngun năng lượng qgiá bchi phối bởi chính thái độ và nhận thức của họ
trong đó giáo dục có vai trò to lớn.
Trong Nghị định s102/2003/NĐ-CP của Chính phủ về Sdụng ng
lượng tiết kiệm và hiu quả” cũng như điều 18 về chương trình mục tiêu quốc gia
về sdụng năng lượng tiết kiệm và hiu quả đã nêu u cu giáo dục, đào tạo,
phbiến thông tin, tuyên truyền cng đồng trong lĩnh vực phát triển, thúc đẩy s
dụng năng lượng tiết kiệm và hiu quả, bảo vệ môi trường.
Trong chương trình mục tiêu quốc gia về sdụng ng lượng tiết kiệm và
hiệu quả” theo Quyết định số 79/2006/QĐ-TTg-CP của Thủ tướng Chính phủ có
đề án thứ ba của Chương trình : Đưa c nội dung về giáo dục sdụng năng
lượng tiết kiệm và hiu quả vào hthống giáo dục quốc gia, trong đó qui định rõ:
Xây dng nội dung, giáo trình, phương pháp giảng dạy lồng ghép các kiến thức
vsdụng năng lượng tiết kiệm và hiu quả vào các môn học, phù hợp với từng
cấp học, từ tiu học đến THPT.
Giáo dục sdụng tiết kiệm và hiu quả năng lượng trong phạm vi trường
phthông là một qtrình tạo dựng cho học sinh những nhận thức và mối quan
m đối với các nguồn năng lượng (như về các loại năng lượng, ý nghĩa to lớn của
nó, tình trng khai thác s dụng hiện nay và những nguy cơ m cạn kiệt các
ngun năng lượng) sao cho các em có đủ kiến thức, thái độ, động cơ, ý thức và k
năng để thhoạt động một cách độc lập hoặc phối hợp nhằm tìm ra gii pháp
để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hin tại và tương lai.
Hiện nay, nội dung về giáo dục sử dụng tiết kim hiệu quả năng ng
đã được bước đầu tích hợp vào chương trình cấp THCS. Tuy nhiên, giáo viên n
lúng túng khi dạy học tích hợp do tài liệu hướng dẫn chưa , đội ngũ giáo viên
còn gặp khó khăn về kiến thức, kỹ năng và thái độ khi dạy học tích hợp.
Thực tế trong qtrình ging dạy môn ng nghệ, tôi thấy đa shọc sinh
chưa có ý thức trong việc sử dụng ng lượng hợp lý: Từ việc sử dụng điện, quạt,
máy vi tính trong gihọc đến việc m việc theo quy trình trong githực hành,
việc bảo vệ môi trường, hay việc đến trường bằng xe máy do người lớn chở ... Đa
phần các em đều rất thờ ơ đối với việc tiết kiệm năng lượng, việc này nh hưởng
xấu đến kinh tế môi trường.
Làm thế nào để phát huy tốt khả năng tgiác, chđộng của các em trong
việc sdụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xây dựng một ngôi trường Xanh
Sạch Đẹp“, góp phần tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường câu hi lớn
cứ day dứt mãi trong tôi.
Bằng m huyết nghề nghip, vi kinh nghiệm đã được tích lũy trong q
trình dy học và những kiến thức cơ bản về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiu
quđã được nắm bắt, tôi thấy cần phải tích hợp giáo dục sdụng ng lượng tiết
kim và hiệu quả vào môn học, qua đó p phần giáo dục các em ý thức n khi
sử dụng năng lượng trong ngoài nhà tờng một cách tiết kiệm và có hiệu quả.
Với suy nghĩ đó cùng nhng kết quả bước đầu đạt được khi áp dụng tích
hợp giáo dục sử dụng ng lượng tiết kiệm hiệu quả vào môn học đã trthành
động lực để bản thân i quyết định thực hiện sáng kiến: Một sgiải pháp nâng
cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh thông qua
dạy học môn Công ngh vi mong muốn góp phần cùng vi Ntrường giáo
dục cho học sinh có ý thức cao trong việc sử dụng ng ng tiết kiệm hiu
qu.
Điểm mới của sáng kiến này là:
- Xác định được ni dung cn tích hợp cho học sinh trong qtrình ging dạy
môn ng nghphợp với tình hình thực tiễn của địa phương vận dụng một
cách hợp lý.
- Tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiu quả một cách cụ thể mà
không làm mất đi đặc thù của môn học, không làm qti nội dung cần giảng
dạy.
- ng cao được ý thức sdụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các em
ngay ti đơn vị cũng như ti gia đình học sinh.
I.2. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.
- Phạm vi: Học sinh khối 8 trong trường .
- Thi gian: Từ tháng 01 năm 2012 đến tháng 5 m 2013.
II. PHẦN NỘI DUNG
II.1. THỰC TRẠNG CA VẤN ĐỀ MÀ SÁNG KIẾN CẦN GIẢI QUYẾT.
Quá trình dy học môn ng nghệ đơn vị nơi ng c, i thấy nổi lên
một thực trạng như sau:
- Ntrường đã to điều kiện ti đa về cơ sở vật chất trong khnăng th để
phục vụ ging dạy nhưng vẫn không đáp ng được yêu cu dạy học ngày ng
cao của bộ môn.
- Giáo viên ging dạy đã ý thức cao trong việc soạn, giảng và áp dụng công
nghệ thông tin cũng như sdng các phương pháp dạy học hiện đại vào quá trình
dạy học.
- Học sinh ngoan nhưng ý thức về học tập bộ môn chưa cao do còn tư tưởng xem
nhẹ môn Công nghệ.
Và đặc biệt là việc hiểu biết vnăng lượng cũng như ý thức sdụng hợp năng
lượng còn quá kém. Cụ thể:
- Ý thức tgiác vgiữ gìn vsinh trường lớp của đa số học sinh còn qm,
các em chlàm việc theo sự phân công và mang tính chiếu lệ. Hiện tượng xả rác
bừa bãi còn rất nhiều.
- Học sinh chưa thực sự tgiác trong việc sử dụng điện quạt lớp, phòng thực
hành, việc sử dụng nước nơi công trình công cngn tùy tiện, bừa bãi.
- Việc tham gia lao đng vsinh giữ gìn khuôn viên nhà trường Xanh Sạch
Đẹp và giữ gìn vệ sinh thôn xóm của học sinh chưa thực sự mang tính tự giác.
- Học sinh đến trường đa phần đều do người lớn đưa đón bằng xe máy.
Sau khi dy xong học kỳ I m học 2011 2012 tôi tiến hành khảo sát một số
vấn đề liên quan đến việc sử dụng năng lượng trong nhà trường, kết quả như sau:
- Trên 80% không hiểu được sử dụng năng lượng tiết kiệm là gì.