intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm tích hợp giáo dục kĩ năng sống trong dạy học văn bản bộ môn Ngữ văn THCS

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

45
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đưa ra là tích hợp giáo dục kĩ năng sống trong dạy học văn bản bộ môn Ngữ văn THCS nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, năng động, sáng tạo của học sinh trong giảng dạy. Qua những hoạt động trải nghiệm, các em yêu thích hơn và có hứng thú hơn với môn học. Từ đó cải thiện chất lượng môn Ngữ văn nói riêng và kết quả học tập của các em nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm tích hợp giáo dục kĩ năng sống trong dạy học văn bản bộ môn Ngữ văn THCS

 Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> MỤC LỤC:<br /> <br /> NỘI DUNG TRANG<br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài. 2<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 2<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu. 4<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. 4<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu. 4<br /> II. Phần nội dung:<br /> <br /> 1.Cơ sở lý luận. 5<br /> <br /> 2.Thực trạng 5<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 7<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp 7<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 8<br /> <br /> c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên   28<br /> cứu<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị:<br /> <br /> 1. Kết luận 30<br /> <br /> 2. Kiến nghị 31<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 1<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài: <br /> <br /> Trong nhưng năm gân đây vân đê <br /> ̃ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣<br /> ́ ̀giao duc ki năng sông cho hoc sinh  đang <br /> ̀ ́ ̀ ̣ ược nhiêu s<br /> la vân đê nhân đ ̀ ự quan tâm cua toan xa hôi.<br /> ̉ ̀ ̃ ̣  Thực tê hiên nay cho thây<br /> ́ ̣ ́ <br /> ̀ ương <br /> nha tr ̀ – nơi được coi la ̀môi trương ́ ̉ ̣ ̣ ức cho hoc sinh,<br /> ̀  tôt đê giao duc đao đ<br /> ́ ̣  <br /> nhưng giờ đây ở đâu đo trong môt sô tr<br /> ́ ̣ ́ ường hoc, đo lai  la n<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ơi đang xay ra nh<br /> ̉ ưng<br /> ̃  <br /> ̣ ượng tiêu cực trong xa hôi nh<br /> hiên t ̃ ̣ ư: đanh nhau, vô lê, cac tê nan xa hôi....điêu<br /> ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ <br /> ̀ ́ ̀ ươi không chi bât ng<br /> nay khiên nhiêu ng ̀ ̉ ́ ờ, ma con thây thât vong, <br /> ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ niêm tin<br /> và giam  ̀  <br /> vao môi tr<br /> ̀ ương giao duc.<br /> ̀ ́ ̣<br /> <br /> Thực hiên theo chi đao cua Bô giao duc va Đao tao vê viêc giao duc ki năng<br /> ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̃  <br /> ̣ ́ ương hoc<br /> sông cho hoc sinh trong cac tr<br /> ́ ̀ ̣ ,  đôi ngu giao viên đa tich c<br /> ̣ ̃ ́ ̃ ́ ực đôi m<br /> ̉ ới <br /> phương phap giang day nhăm đap <br /> ́ ̉ ̣ ̀ ́ ứng tôt nhu câu cua muc tiêu giao duc đăt ra la<br /> ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ <br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̣<br /> hinh thanh va phat triên  toan diên nhân cach hoc sinh. Giup cac em thich nghi tôt<br /> ̀ ́ ́ ́ ́ <br /> vơi xu h<br /> ́ ương phat triên cua xa hôi trong giai đoan m<br /> ́ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ̣ ới. Hiện nay các môn học nói <br /> chung và môn Ngữ văn nói riêng đã và đang thực hiện các chủ đề  về hoạt động <br /> trải nghiệm sáng tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm bản thân học sinh sẽ <br /> rút ra được những kinh nghiệm, hình thành các kĩ năng cần thiết để giúp các em  <br /> có những ứng xử phù hợp trong cuộc sống học tập và trong lao động.<br /> <br /> ̣ ̀ ̀ ở môt sô giao viên  vân con mang tinh hinh th<br /> Tuy nhiên viêc lam  nay  ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ưc ­<br /> ́  <br /> ̀ ́ ́ ̃ ̀ ̣<br /> lam cho co, đo cung la môt trong nhưng nguyên nhân dân đên<br /> ̃ ̣ ức cuả  hoc̣  <br /> ̃ ́  đao đ<br /> ̣<br /> sinh bi xuông câp.<br /> ́ ́<br /> <br /> Vơi nhiêm vu la<br /> ́ ̣ ̣ ̀ giao duc<br /> ́ ̣   hoc sinh cach lam ng<br /> ̣ ́ ̀ ươi, bô môn Ng<br /> ̀ ̣ ữ văn noí <br /> ̉<br /> chung, va  phân văn ban noi riêng đang gi<br /> ̀ ̀ ́ ữ môt vai tro quan trong  trong viêc giao<br /> ̣ ̀ ̣ ̣ ́ <br /> <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 2<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> ̣<br /> duc ki năng sông cho <br /> ̃ ́ cac em<br /> ́ ̣<br />  hoc sinh. Môi giao viên đêu <br /> ̃ ́ ́ ́ ưc va tich c<br /> ̀ co y th ́ ̀ ́ ực  <br /> ́ ̣<br /> giao duc ki năng sông cho cac em qua t<br /> ̃ ́ ́ ưng bai hoc, tiêt hoc, nhăm giup cac em<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́  <br /> ̉ ược y nghia cua văn ban. T<br /> hiêu đ ́ ̃ ̉ ̉ ừ đo hinh thanh nh<br /> ́ ̀ ̀ ưng t<br /> ̃ ư  tưởng, tinh cam tôt<br /> ̀ ̉ ́ <br /> ̣ ̀ ́ ̣<br /> đep cân co trong cuôc sông cho cac em.<br /> ́ ́<br /> <br /> Do lượng kiên th<br /> ́ ưc trong môt tiêt nhiêu, cung v<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̀ ơi t<br /> ́ ư tưởng  “biêt la đ<br /> ́ ̀ ược” <br /> ̀ ́ ̣<br /> ma không quan tâm đên xem hoc sinh se lam nh<br /> ̃ ̀ ư  thê nao cua <br /> ́ ̀ ̉  môt sô giao viên,<br /> ̣ ́ ́  <br /> nên khi thực hiên giao duc ki năng sông cho hoc sinh con c<br /> ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ưng nhăc, chi giao duc<br /> ́ ́ ̉ ́ ̣  <br /> ̉<br /> theo  kiêu vân đap. Điêu nay <br /> ́ ́ ̉ ̣ ̃ở viêc <br /> ̀ ̀ thê hiên ro  ̣ hoc sinh <br /> ̣ biêt́ nhưng khi lam thi kho<br /> ̀ ̀ ́ <br /> thực hiên vi thiêu ki năng trai nghiêm th<br /> ̣ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ực tê.́<br /> <br /> ̉ ̣  tôi nhân thây viêc kêt h<br /> Trong qua trinh giang day<br /> ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ợp nhiêu cach đê giao duc<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣  <br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̣<br /> ki năng sông cho hoc sinh trong tiêt giang day văn ban bô môn Ng<br /> ̃ ́ ữ văn la vô cung<br /> ̀ ̀  <br /> ̣ ̣ ̉<br /> cân thiêt, va đem lai  hiêu qua  kha tôt.<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ̣<br /> ́ ́  Đăc biêt no giup <br /> ́ ́ cac em<br /> ́ ́ ơ hôi đê  trinh<br />  co c ̣ ̉ ̀  <br /> ̀ ưng quan điêm t<br /> bay nh ̃ ̉ ư tưởng cua minh môt cach sâu săc. V<br /> ̉ ̀ ̣ ́ ́ ới cach  ́ ̣<br /> ́ giao duc nay<br /> ̀ <br /> giao viên <br /> ́ ́ ̣ ̉<br /> sẽ biêt hoc sinh hiêu vân đê đên đâu, m<br /> ́ ̀ ́ ặt khác cac em<br /> ́ ̉ ́ ̀ ̣  <br />  hiêu vân đê đăt ra<br /> ̀ ̣ sâu săc h<br /> trong bai hoc  ́ ơn. Chinh vi vây tôi đa chon đê tai <br /> ́ ̀ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ “Một vài kinh nghiệm  <br /> ́ ợp giao duc ki năng sông trong day<br /> tich h ́ ̣ ̃ ́ ̣  hoc̣  văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ư văn THCS<br /> ̃ ” vơí <br /> ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̉<br /> mong muôn chia se môt vai kinh nghiêm đê cac giao viên cung tham khao.<br /> <br /> ̣ ̣ ̉<br /> Khi day môt văn ban thông thương chung ta co thê giao duc cho hoc sinh<br /> ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣  <br /> nhiêu ki năng sông, nh<br /> ̀ ̃ ́ ưng môt ki năng sông vô cung quan trong no giup giao viên<br /> ̣ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́  <br /> thực hiên đung muc tiêu giao duc ki năng sông theo các tr<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ụ cột mà UNESCO đề ra <br /> đo la  ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ự khăng đinh minh  va hoc đê cung chung<br /> ́ ̀“Hoc đê biêt, hoc đê lam, hoc đê t ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀  <br /> ́ ”. Ở đê tai nay tôi nghiêng vê giao duc cho hoc sinh <br /> sông ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ cac  ̉ ̣<br /> ́ cach trai nghiêm th<br /> ́ ực <br /> ́ ừ nhưng vân đê trong bai hoc tôi liên hê v<br /> tê. T ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ới  nhưng vân đê đang xay ra trong<br /> ̃ ́ ̀ ̉  <br /> đơi sông ̉ ́ ̉ ̉ ̀ . Từ đo tôi đinh h<br /> ̀ ́  đê cac em trinh bay quan điêm cua minh<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ương cho hoc<br /> ́ ̣  <br /> ̉ ́ ̀ ́ ực hơn cho phu h<br /> sinh co cach giai quyêt đung đăn va tich c<br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ợp vơi th<br /> ́ ực tế.<br /> <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 3<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> Nhưng cach tôi th<br /> ̃ ́ ực hiên chi la nh<br /> ̣ ̉ ̀ ưng kinh nghiêm mang tinh ca nhân trong<br /> ̃ ̣ ́ ́  <br /> ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ược những han chê,<br /> qua trinh giang day. Chinh vi vây không thê tranh đ<br /> ́ ̀ ́ ̣ ́ tôi mong <br /> ̣ ược  nhiêu s<br /> nhân đ ̀ ự  đong gop kinh nghiêm cua cac đông chi đê đê tai nay đ<br /> ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ược <br /> ̉<br /> hoan chinh h<br /> ̀ ơ n.<br /> <br />  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> Đề  tài đưa ra là tich h<br /> ́ ợp giao duc ki năng sông trong day<br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣  hoc̣  văn ban bô<br /> ̉ ̣ <br /> môn Ngư văn THCS<br /> ̃  nhằm phat huy tinh tich c<br /> ́ ́ ́ ực, tự giac, năng đông, sang tao cua<br /> ́ ̣ ́ ̣ ̉  <br /> ̣ ̉ ̣  Qua những hoạt động trải nghiệm, các em yêu thích <br /> hoc sinh trong giang day.<br /> hơn và có hứng thú hơn với môn học. Từ đó cải thiện chất lượng môn Ngữ văn  <br /> nói riêng và kết quả học tập của các em nói chung. <br /> <br /> Khi đặt ra đề  tài: “Một vài kinh nghiệm tich h<br /> ́ ợp  giao duc ki năng sông<br /> ́ ̣ ̃ ́  <br /> trong daỵ  hoc̣  văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ư văn THCS<br /> ̃ ”, tôi muốn các đồng nghiệp chia sẽ <br /> cùng tôi những kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi bàn luận để  tìm ra biện pháp <br /> thiết thực, khả thi nhất, giúp các em yêu thích môn học và đạt kết quả cao trong  <br /> học tập. Các em vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn một cách hiệu  <br /> quả, đồng thời giúp các em phát triển nhân cách một cách toàn diện.<br /> <br /> ́ ượng nghiên cứu:<br /> 3. Đôi t<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm tích hợp kĩ năng sống trong dạy học văn bản môn <br /> Ngư văn trong tr<br /> ̃ ương THCS.<br /> ̀<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài:<br /> <br /> Trong sáng kiến kinh nghiệm này tôi chỉ tích hợp giáo dục một số kĩ năng  <br /> sống trong quá trình dạy học văn bản bộ môn Ngữ văn.<br /> <br />  Phạm vị nghiên cứu: Hoc sinh <br /> ̣ ́ ơp 6, l<br /> cac khôi l<br /> ́ ́ ơp 7, l<br /> ́ ơp 8, l<br /> ́ ơp 9 tai <br /> ́ ̣ trương<br /> ̀  <br /> THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa huyện Krông Ana tinh Đăc Lăc<br /> ̉ ́ ́.<br /> <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 4<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br />  Thơi gian nghiên c<br /> ̀ ứu trong vong 3 năm t<br /> ̀ ừ năm 2016 đến năm 2018.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> ̉ ực hiên đê tai nay <br />   Đê th ̣ ̀ ̀ ̀ tôi sử dung cac ph<br /> ̣ ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu sau:<br /> <br /> ­ Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu c<br /> ́ ơ  sở  li luân: Tim hiêu cac thông tin vê cac<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ́ <br /> phương phap giao duc ki năng sông thông qua cac ph<br /> ́ ́ ̣ ̃ ́ ́ ương tiên thông tin đai chung<br /> ̣ ̣ ́  <br /> ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ưỡng thương xuyên vê chuyên môn nghiêp<br /> va thông qua cac buôi tâp huân bôi d ̀ ̀ ̣  <br /> vu.̣<br /> <br /> ­ Phương phap quan sat: Thông qua cac tiêt hoc <br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ở  trên lớp, tôi quan sat́ <br /> hưng thu hoc tâp cua hoc sinh, đông th<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ơi kêt h<br /> ̀ ́ ợp so sanh v<br /> ́ ơi cac ph<br /> ́ ́ ương phaṕ  <br /> ́ ̉ ư đo chon ra ph<br /> khac đê t ̀ ́ ̣ ương phap phu h<br /> ́ ̀ ợp đem lai hiêu qua cao.<br /> ̣ ̉ ̉<br /> <br />   ­ Phương phap đam thoai: Tôi th<br /> ́ ̀ ̣ ương xuyên trao đôi v<br /> ̀ ̉ ơi hoc sinh, lăng<br /> ́ ̣ ́  <br /> ́ ́ ̉ ̀ ́ ương phap minh đ<br /> nghe y kiên cua cac em vê cac ph<br /> ́ ́ ̀ ưa ra co phu h<br /> ́ ̀ ợp không đê có<br /> ̉  <br /> sự điêu chinh cho phu h<br /> ̀ ̉ ̀ ợp<br /> <br /> ­ Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu san phâm: D<br /> ́ ̉ ̉ ựa vao kêt qua kiêm tra noi va viêt<br /> ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ <br /> ̉ ̣ ̉ ́ ́ ương phap minh đ<br /> cua hoc sinh đê đanh gia ph ́ ̀ ưa ra   sau đó  đanh gia <br /> ́ ̉  <br /> ́ưu điêm,<br /> nhược điêm  cua t<br /> ̉ ̉ ưng ph<br /> ̀ ương phaṕ . <br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận:<br /> <br /> ́ ược phat triên giao duc năm 2009­2020 (D<br /> Trong chiên l ́ ̉ ́ ̣ ự  thao  lân th<br /> ̉ ̀ ứ 14,  <br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣<br /> ngay 30/12/2008 cua Bô giao duc va Đao tao) nêu ro: Giao duc va đ<br /> ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ư ́<br /> ̀ ao tao co s<br /> ̣ ̀ ̣<br /> mang đao tao con ng ươi phat triên toan diên gop phân xây d<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ựng nên văn hoa tiên<br /> ̀ ́  <br /> ́ ̉ ́ ươc trong bôi canh toan câu hoa, đông th<br /> tiên cua đât n ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ời tao lâp nên tang va đông<br /> ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣  <br /> lực cho công nghiêp hoa<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ́ ươc.  Giao duc va đao tao phai gop<br /> ́  ­ hiên đai hoa đât n ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ <br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ươi lao đông co tri th<br /> phân tao nên môt thê hê ng ̀ ̣ ́ ưc, co đao đ<br /> ́ ́ ̣ ức, co ban linh trung<br /> ́ ̉ ̃  <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 5<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> thực, co t<br /> ́ ư duy phê phan, sang tao, co ki năng sông, ki năng giai quyêt vân đê, ki<br /> ́ ́ ̣ ́ ̃ ́ ̃ ̉ ́ ́ ̀ ̃ <br /> ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ở  môi trương toan câu hoa: v<br /> năng nghê nghiêp đê lam viêc hiêu qua <br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ừa hợp tac,<br /> ́  <br /> vưa canh tranh. Co thê khăng đinh răng giao duc ki năng sông đ<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ược coi la nhiêm<br /> ̀ ̣  <br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ươc nha. Giao duc ki năng sông con gop<br /> vu quan trong cua muc tiêu giao duc n ́ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ <br /> phân vao “Xây d<br /> ̀ ̀ ựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”. <br /> <br /> Tổ  chức Y tế Thế giới WHO định nghĩa kĩ năng sống là "Khả  năng thích <br /> nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu  <br /> cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày". Trong giáo dục tiểu học và giáo <br /> dục trung học, kĩ năng sống có thể  là một tập hợp những khả  năng được rèn <br /> luyện và đáp  ứng các nhu cầu cụ  thể  của cuộc sống hiện đại hóa; ví dụ  cuộc  <br /> sống bao gồm quản lý tài chính (cá nhân), chuẩn bị  thức ăn, vệ  sinh, cách diễn  <br /> đạt, và kỹ năng tổ chức…<br /> <br /> Cũng theo WHO, kĩ năng sống được chia thành 2 loại là kĩ năng tâm lí xã <br /> hội và kĩ năng cá nhân, lĩnh hội và tư  duy, với 10 yếu tố như: tự nhận thức, tư <br /> duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, kĩ năng giao tiếp  ứng xử với người khác,  ứng <br /> phó với các tình huống căng thẳng và cảm xúc, biết cảm thông,  tư duy bình luận <br /> và phê phán, cách quyết định, giao tiếp hiệu quả và cách thương thuyết.<br /> <br /> Ki năng sông th<br /> ̃ ́ ực chât la  ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ự  khăng đinh<br /> ́ ̀“Hoc đê biêt, hoc đê lam, hoc đê t<br /> ́ ̉ ̣  <br /> ̀ ̀ ̣ ̉ ̀<br /> minh  va hoc đê cung chung sông ́ ược hinh thanh không chi trong<br /> ́ ”.  Ki năng sông đ<br /> ̃ ̀ ̀ ̉  <br /> ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ừ nhân th<br /> ngay môt ngay hai ma no la  môt qua trinh t<br /> ̀ ̀ ̣ ức  ­ hinh thanh thai đô ­ thay<br /> ̀ ̀ ́ ̣  <br /> ̉<br /> đôi hanh vi. Chinh vi <br /> ̀ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̃ <br /> ̀thế giao duc ki năng sông giup hoc sinh thay đôi thai đô, dân<br /> ́<br /> ̉ ̣<br /> đên thay đôi nhân th<br /> ́ ưc  va hanh vi<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣<br /> , hoăc hanh vi thay đôi tao nên s<br /> ̀ ự thay đôi nhân<br /> ̉ ̣  <br /> thưc va thai đô.<br /> ́ ̀ ́ ̣<br /> <br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ược thực hiên linh hoat<br /> Viêc giao duc ki năng sông cho hoc sinh cân phai đ<br /> ̃ ́ ̀ ̣ ̣ <br /> không nên cưng nhăc, hoăc ep buôc băt ng<br /> ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ười hoc phai nghe va lam theo  nh<br /> ̣ ̉ ̀ ̀ ư môṭ  <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 6<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̀ ững. Cân cho<br /> mênh lênh. Điêu nay  dân đên  hiêu qua se không cao va không bên v<br /> ̀ ̀ ̃ ́ ̀ ̀  <br /> ngươi hoc<br /> ̀ ̣  co c<br /> ́ ơ hôi trinh bay quan điêm cua minh, đ<br /> ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ược trai nghiêm  qua cac tinh<br /> ̉ ̣ ́ ̀  <br /> huông th<br /> ́ ực tế, từ đo cac em co thê dê dang s<br /> ́ ́ ́ ̉ ̃ ̀ ử dung va điêu chinh cac ki năng phu<br /> ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ̀ <br /> hợp vơi th<br /> ́ ực tê cuôc sông, đê thich nghi va cung chung sông.<br /> ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́<br /> <br />  Thực tiên cho thây ng<br /> ̃ ́ ươi co ki năng sông tôt se <br /> ̀ ́ ̃ ́ ́ ̃ứng pho tôt v<br /> ́ ́ ới những vân<br /> ́ <br /> ̀ ̉ ̣<br /> đê nay sinh trong cuôc sông, ng<br /> ́ ược lai nêu chung ta không co ki năng sông c<br /> ̣ ́ ́ ́ ̃ ́ ơ ban<br /> ̉  <br /> ̃ ̃ ́ ững han chê trong giao tiêp, hanh x<br /> se dân đên nh ̣ ́ ́ ̀ ử với moi ng<br /> ̣ ươi va nghiêm trong<br /> ̀ ̀ ̣  <br /> hơn no con dân đên nh<br /> ́ ̀ ̃ ́ ững hâu qua xâu lam con ng<br /> ̣ ̉ ́ ̀ ươi hoang mang, thu đông,<br /> ̀ ̣ ̣  <br /> cung quân...không t<br /> ̀ ̃ ự tin vao ban thân<br /> ̀ ̉ .<br /> <br /> 2. Thực trạng:<br /> <br /> Nhiều năm học trước,  tôi dự  giờ  nhiều tiết dạy của giáo viên môn Ngữ <br /> văn và nhận thấy rằng: Tuy cac giao viên đêu th<br /> ́ ́ ̀ ực hiên tôt phân liên hê giao duc<br /> ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣  <br /> ̉ ́ ̣ ̣<br /> đê giao duc ki năng sông cho hoc sinh  nh<br /> ̃ ́ ưng chi d<br /> ̉ ưng lai <br /> ̀ ̣ ở phân li thuyêt nh<br /> ̀ ́ ́ ư:  <br /> ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉<br /> “Qua tinh huông trên em cân phai lam gi”? hay “Hoc xong văn ban trên em rut ra<br /> ́  <br /> ̀ ̣<br /> bai hoc gi cho minh?”.<br /> ̀ ̀  Vơi cach hoi nay cua giao viên hoc sinh tra l<br /> ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ơi đung nh<br /> ̀ ́ ư <br /> ̃ ̉ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ̣  <br /> suy nghi cua giao viên la đa hoan thanh tôt phân kiêm tra cua minh. Chinh vi vây<br /> ́<br /> ̣ ́ ược tham gia vao nh<br /> hoc sinh it đ ̀ ưng hoat đông trai nghiêm cu thê.  Hoc sinh khi<br /> ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣  <br /> được giao duc ki năng sông chi d<br /> ́ ̣ ̃ ́ ̉ ưng lai <br /> ̀ ̣ ở mưc đô biêt, vi vây khi găp nh<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ững tinh<br /> ̀  <br /> ́ ́ ̣<br /> huông phat sinh trong cuôc sông cac em th<br /> ́ ́ ường rât lung tung<br /> ́ ́ ́ .<br /> <br /> Mặt khác trinh đô nhân th<br /> ̀ ̣ ̣ ưc cua hoc sinh không đông đêu. Môt sô vân đê<br /> ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀ <br /> ̣ ̀ ̣ ̀ , kho ́vơi nhân th<br /> đăt ra trong bai hoc con xa ́ ̣ ưc <br /> ́ ở  lưa tuôi cua cac em. Vi vây cac<br /> ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ́ <br /> em chưa biêt giai quyêt thê nao cho thoa đang, phu h<br /> ́ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ợp vơi tinh huông đăt ra, nên<br /> ́ ̀ ́ ̣  <br /> ̣ ́ ̣ ̃ ̀ ̣ ̣<br /> viêc giao duc ki năng sông con bi han chê.<br /> ́ ́<br /> <br /> Đứng trước thực trạng đó đòi hỏi người giáo viên phải có hướng dạy mới . <br /> Từ đó tôi mạnh dạn áp dụng phương pháp này để  tạo cho các em co nh<br /> ́ ưng suy<br /> ̃  <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 7<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> ́ ́ ực khi đưa ra nhân xet vê cac vân đê ma bai hoc muôn đê câp<br /> nghi đung đăn, tich c<br /> ̃ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣  <br /> tơi. ́ ̣ ̣<br /> ́  Biêt vân dung nh ưng bai hoc vao trong th<br /> ̃ ̀ ̣ ̀ ực tiên cuôc sông, đê t<br /> ̃ ̣ ́ ̉ ừ đo sông tich<br /> ́ ́ ́  <br /> cực hơn, đung đăn h<br /> ́ ́ ơn, biêt điêu chinh hanh vi cua minh cho phu h<br /> ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ợp vơi chuân<br /> ́ ̉  <br /> mực xa hôi, cung chung sông v<br /> ̃ ̣ ̀ ́ ơi moi ng<br /> ́ ̣ ươi, x<br /> ̀ ưng đang la con ngoan tro gioi,<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̉  <br /> chau ngoan Bac Hô, không ng<br /> ́ ́ ̀ ừng hoc tâp ren luyên đê tr<br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ở  thanh công dân co ich<br /> ̀ ́́  <br /> ̉ ̃ ̣.<br /> cua xa hôi<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp:<br /> <br /> Những giải pháp, biện pháp được nêu trong sáng kiến nhằm giúp học sinh <br /> được trực tiếp tham gia vào các hoạt động khác nhau của nhà trường cũng như <br /> ngoài xã hội với tư cách là chủ thể, qua đó phát triển năng lực thực tiễn và tiềm  <br /> năng sáng tạo của mình góp phần hình thành và phát triển nhân cách hài hòa, toàn <br /> diện cho học sinh.Vì vậy giáo dục kĩ năng sống cho học sinh mà đặc biệt là <br /> thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào nội dung chương trình dạy <br /> học văn bản môn Ngữ  văn là việc làm cần thiết. Thông qua các hoạt động trải  <br /> nghiệm bản thân học sinh sẽ  rút ra được những kinh nghiệm, hình thành các kĩ <br /> năng cần thiết để  giúp các em có những  ứng xử  phù hợp trong cuộc sống học  <br /> tập và trong lao động.<br /> <br /> b. Nội dung và hình thức của thực hiện giải pháp:   <br /> <br /> ̉<br /> Ban thân tôi t ự nhân thây muôn hinh thanh ki  năng sông cho ng<br /> ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ười hoc thi<br /> ̣ ̀ <br /> ̃ ́ ̀ ́ ưng ki năng sông <br /> môi giao viên cân co nh ̃ ̃ ́ cơ ban va hoan thiên.<br /> ̉ ̀ ̀ ̣  Môi chung ta phai<br /> ̃ ́ ̉ <br /> không ngưng ̀ ̀ ̣ ̣ ức, lôi s<br /> ̀   trau dôi vê măt nhân cach, đao đ<br /> ́ ̉ ̣ <br /> ́ ống, phâm chât chinh tri,<br /> ́ ́<br /> ̉<br /> theo đung chuân m<br /> ́ ực xa hôi<br /> ̃ ̣ , đê luôn x<br /> ̉ ưng đang la tâm g<br /> ́ ́ ̀ ́ ương sang cho hoc sinh<br /> ́ ̣  <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̉<br /> noi theo. Giao duc ki năng sông không chi la day hoc sinh biêt, ma con phai cho  <br /> <br /> <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 8<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> ̣<br /> hoc sinh sự thuyêt phuc t<br /> ́ ̣ ừ chinh nh<br /> ́ ưng viêc lam, nhân cach cua minh. Co nh<br /> ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ư vây<br /> ̣  <br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ới cao. <br /> thi hiêu qua giao duc m<br /> <br /> Qua dự  giờ  giáo viên trong trường cũng như  thực tế  kinh nghệm giảng <br /> dạy của bản thân tôi đã đúc kết được một số  kinh nghiêm vê giao duc ki năng<br /> ̣ ̀ ́ ̣ ̃  <br /> ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ư sau:<br /> sông cho hoc sinh trong qua trinh giang day văn ban cu thê nh<br /> <br /> b.1. Đăt câu hoi vân đap<br /> ̣ ̉ ́ ́<br /> <br /> Đây là cach giáo viên hay s<br /> ́ ử dụng trong quá trình giảng dạy hiện nay. Sử <br /> dụng phương pháp này giáo viên sẽ dựa vào nội dung của bài  rôi đăt câu hoi  va<br /> ̀ ̣ ̉ ̀ <br /> ̀ ̣ ̉ ơi.<br /> yêu câu hoc sinh tra l ̀<br /> <br /> * Vi du 1 :<br /> ́ ̣   Khi day bai “Quê h<br /> ̣ ̀ ương” cua Tê Hanh( SGK –NV8­  tâp II).<br /> ̉ ́ ̣<br /> <br /> ́ ̉ ̣ ̉<br /> GV: Co thê đăt câu hoi như  sau:   Sau khi hoc xong văn ban em nhân th<br /> ̣ ̉ ̣ ưć  <br /> được điêu gi?<br /> ̀ ̀<br /> <br /> ́ ̉ ̉ ơi:  Qua văn ban  giup em  hiêu đ<br /> HS co thê tra l ̀ ̉ ́ ̉ ược tinh yêu quê h<br /> ̀ ương tha  <br /> ̉ ̀ ơ. Qua đây nhăc nh<br /> thiêt,  trong sang cua nha th<br /> ́ ́ ́ ở chung ta tinh yêu quê h<br /> ́ ̀ ương đât́ <br /> nươc la tinh cam không thê thiêu đ<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ược đôi v<br /> ́ ới môi con ng<br /> ̃ ười. Môi chung ta cân<br /> ̃ ́ ̀ <br /> ̣ ̉<br /> trân trong phat huy  tinh cam đo băng nh<br /> ́ ̀ ́ ̀ ững hanh đông cu thê đê gop phân xây<br /> ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̀  <br /> dựng quê hương minh ngay cang phat triên. La hoc sinh em se  thê hiên tinh cam<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̃ ̉ ̣ ̀ ̉  <br /> ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ́<br /> cua minh băng cach hoc thât gioi đê gop phân xây d<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ựng quê hương đât n<br /> ́ ước đep<br /> ̣  <br /> giau. Em se luôn ghi nh<br /> ̀ ̃ ớ quê hương la cai nôi<br /> ̀ ́   sinh ta ra, vànuôi ta khôn l<br />   ơń  <br /> trưởng thanh<br /> ̀  nên không được quên tinh cam đo.<br /> ̀ ̉ ́<br /> <br /> ́ ̣    Khi day văn ban <br /> * Vi du 2: ̣ ̉ “Tưc canh Pac Bo<br /> ́ ̉ ́ ̉<br /> ́” cua Hô Chi Minh ( SGK<br /> ̀ ́  <br /> Ngư văn 8­ tâp II)<br /> ̃ ̣<br /> <br /> Giao viên<br /> ́ ̀ ̣ ̉ ơi câu hoi: <br />  yêu câu hoc sinh tra l ̀ ̉  Qua văn ban giup em hiêu đ<br /> ̉ ́ ̉ ược  <br /> điêu gi<br /> ̀ ̀ vê Bac ̣ ̣ ược gi t<br /> ̀ ́ ? Em hoc tâp đ ̀ ư Bac?<br /> ̀ ́<br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 9<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> ̣ ̉ ̉ ược tinh thân lac quan, yêu đ<br /> Hoc sinh:  Qua văn ban giup em hiêu đ<br /> ́ ̀ ̣ ời, tinh<br /> ̀  <br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ơ con cho em thây tinh yêu n<br /> yêu thiên nhiên thiêt tha cua Bac. Đăc biêt bai th<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀ ước <br /> ́ ̉<br /> thiêt tha cua Bac. Bac đang toan tâm, toan y lo cho s<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ự  nghiêp c<br /> ̣ ứu nước cua dân<br /> ̉  <br /> ̣<br /> tôc. Bac luôn v<br /> ́ ượt lên chinh minh, v<br /> ́ ̀ ượt lên hoan canh đê chiên thăng, đê lo cho<br /> ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̉  <br /> nươc cho dân.<br /> ́<br /> <br /> ̣<br /> Qua đây em nhân th ưc đ<br /> ́ ược cuôc sông cua chung ta luôn co nh<br /> ̣ ́ ̉ ́ ́ ưng thuân<br /> ̃ ̣  <br /> lợi va kho khăn. Môi chung ta phai sông băng tinh thân lac quan, va luôn gi<br /> ̀ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ữ vững <br /> niêm tin, y <br /> ̀ ̉<br /> ́chi,  phai co tinh yêu v<br /> ́ ́ ̀ ơi quê h<br /> ́ ương, đât n<br /> ́ ước, nhân loai. Co nh<br /> ̣ ́ ư vây<br /> ̣  <br /> ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ̃ ượt qua được. Cung<br /> thi du cuôc sông co kho khăn đên đâu chung ta cung se v<br /> ̀ ̀ ̃  <br /> giông nh<br /> ́ ư  Bac đ<br /> ́ ược hy sinh vi n<br /> ̀ ươc, vi dân la nguyên nhân chinh đê Bac thây<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ <br /> ̣ ời minh thât la vui, va co y nghia, giup  Bac v<br /> cuôc đ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ượt qua nhưng kho khăn vê<br /> ̃ ́ ̀ <br /> ̣<br /> vât chât<br /> ́.<br /> <br /> Ưu điêm cua cach nay la dê th<br /> ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ̃ ực hiên va co thê ap dung rông rai cho nhiêu<br /> ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ̀ <br /> ́ ượng hoc sinh, kê ca hoc sinh yêu kem. Giao viên se không cân chuân bi<br /> đôi t ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̣ <br /> ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ược. Với cach<br /> nhiêu. Hoc sinh chi cân năm chăc nôi dung cua bai la co thê liên hê đ<br /> ̀ ́  <br /> ́ ̃ ̃ ̀ ̀ ̣<br /> nay giao viên cung se hinh thanh cho hoc sinh nh<br /> ̀ ững ki năng sông nhât đinh<br /> ̃ ́ ́ ̣<br /> <br /> ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ̀ ưa kich thich<br />  Han chê cua cach nay la dê gây nham chan cho hoc sinh, vi ch ́ ́  <br /> được sự thich thu, s<br /> ́ ́ ự tim toi, kham pha, nên v<br /> ̀ ̀ ́ ́ ới cach nay th<br /> ́ ̀ ương không khăc sâu<br /> ̀ ́  <br /> ́ ức cho hoc sinh<br /> kiên th ̣ .<br /> <br /> b.2. Sử dung hinh anh <br /> ̣ ̀ ̉<br /> <br /> Vơi cach  nay tôi se s<br /> ́ ́ ̀ ̃ ử dung môt sô hinh anh co liên quan đên nôi dung cua<br /> ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉  <br /> ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̣<br /> bai đê giao duc ki năng sông cho hoc sinh giup hoc sinh đ<br /> ̃ ́ ược tương tac.  Cac em<br /> ́ ́  <br /> ̃ ược thê hiên y t<br /> se đ ̉ ̣ ́ ưởng cua minh va xem xet y t<br /> ̉ ̀ ̀ ́ ́ ưởng cua ng<br /> ̉ ươi khac. Đ<br /> ̀ ́ ược <br /> ́ ̣<br /> đanh gia va xem xet lai nh<br /> ́ ́ ̀ ưng kinh nghiêm sông cua minh tr<br /> ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ươc đây <br /> ́  theo môṭ  <br /> ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉<br /> cach  nhin nhân khac thông qua viêc trinh bay quan điêm cua minh qua cac hinh<br /> ̀ ́ ̀  <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 10<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ừ đo ma thay đôi hanh vi cua minh cho phu<br /> anh minh hoa cho nôi dung cua bai. T ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ <br /> hợp<br /> <br /> *Vi du 1:<br /> ́ ̣   Khi day văn ban “<br /> ̣ ̉ Me tôi”<br /> ̣ ̉<br />  cua Et­ môn­ đô A­ mi­xi ( SGK Ng ư ̃<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉  <br /> văn 7­ tâp I)  đên phân liên hê giao duc tôi se cho hoc sinh quan sat môt sô hinh anh<br /> ́ ̀ ̃<br /> sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ̣ ̀ ̀ ̣ ứt ra đường<br />                             Hinh 1: Khiêng me va đô đac v<br /> ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br />       Hinh 2: <br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́<br /> Ba me đi nhăt phê liêu sau ba ngay bi nhôt va bo đoi<br /> <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 11<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                 Hinh 3: <br /> ̀    Co ba đ<br /> ́ ứa con  trai bô me vân phai ra chua <br /> ́ ̣ ̃ ̉ ̀ ở nhờ<br /> <br /> <br /> <br /> <br />               Hinh 4: <br /> ̀ ̣ ́ ́ ̉<br /> Tranh biêm hoa vê long bât hiêu cua con v<br /> ́ ̀ ̀ ới bô me<br /> ́ ̣<br /> <br />                        <br /> GV: Nguyên Thi Bích H<br /> ̃ ̣ ảo ­ Trương THCS Lê Văn Tám ­ Năm hoc 2017­2018<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 12<br />  Một vài kinh nghiệm tich h ́ ợp giao duc ki năng sông trong day <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ hoc <br /> ̣ văn ban bô môn Ng<br /> ̉ ̣ ữ văn THCS  <br />                                  <br /> ́ viên: Nhưng hinh anh trên cho em  thây điêu gi?<br /> Giao  ̃ ̀ ̉ ́ ̀ ̀<br /> <br /> ̣ sinh: Qua nhưng hinh anh trên cho ta thây hoan canh khôn khô, đang<br /> Hoc  ̃ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́  <br /> thương cua nh<br /> ̉ ưng ng<br /> ̃ ươi lam bô lam me ca môt đ<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ời tân tao nuôi con nh<br /> ̀ ̉ ưng luc vê<br /> ́ ̀ <br /> ̀ ̣ ̣ ́ ử  tê bac. Qua đây cung cho thây nh<br /> gia lai bi đôi x ̣ ̣ ̃ ́ ững đứa con thât la bât hiêu,<br /> ̣ ̀ ́ ́  <br /> sông không co tinh ng<br /> ́ ́ ̀ ươi. Môi chung ta không khoi câm xot xa va căm phân khi<br /> ̀ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̃  <br /> được chưng kiên nh<br /> ́ ́ ững hinh anh nay. <br /> ̀ ̉ ̀<br /> <br /> Giao  viên:<br /> ́  Từ nôi dung cua văn ban va qua nh<br /> ̣ ̉ ̉ ̀ ưng b<br /> ̃ ưc tranh đo em co suy<br /> ́ ́ ́  <br /> nghi gi?<br /> ̃ ̀<br /> <br /> ̣<br /> Hoc sinh ̣ ̉ ̣ ̀ ưng đ<br /> : Hanh đông cua ban En­ri­cô va nh<br /> ̀ ̃ ứa con đôi x<br /> ́ ử với cha mẹ  <br /> như trong hinh anh<br /> ̀ ̉  la nh<br /> ̀ ưng hanh đông đang lên an va bi phap luât tr<br /> ̃ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ừng tri. Môi<br /> ̣ ̃ <br /> ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣ ̀ ưng ng<br /> chung ta cân phai hiêu răng cha me la nh ̃ ươi đa sinh  ra ta, va hy sinh ca<br /> ̀ ̃ ̀ ̉ <br /> ̣ ơi vi chung ta.<br /> cuôc đ ̀ ̀ ́ ̣ ̀<br />  Nêu không co cha me thi không co chung ta. <br /> ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉  <br />  Bôn phân cua<br /> ̀ ̉ ̣<br /> chung ta la phai phung d<br /> ́ ương, biêt <br /> ̃ ́ ơn cha me suôt đ<br /> ̣ ́ ời đo m<br /> ́ ới đung la đao li lam<br /> ́ ̀ ̣ ́ ̀  <br /> ngươi, đung v<br /> ̀ ́ ơi truyên thông cua dân tôc ta. Chung ta luôn phai ghi nh<br /> ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ớ câu noí <br /> ̉ ́ ̉  “Tinh  yêu th<br /> cua tac gia  ̀ ương va kinh trong cha me la tinh cam thiêng liêng h<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ơn  <br /> ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣<br /> ca. Thât đang xâu hô va nhuc nha cho ke nao cha đap lên tinh yêu th<br /> ́ ̃ ̀ ương đo”<br /> ́ . <br /> <br /> ̀ ưa cung t<br /> Ông ba ta x ̃ ừng day ta răng:<br /> ̣ ̀<br /> <br /> Công cha như nui ngât tr<br /> ́ ́ ơi, <br /> ̀<br /> <br /> ̣ ư nươc <br /> Nghia me nh<br /> ̃ ́ ở ngoai biên Đông. <br /> ̀ ̉<br /> <br /> ̉ ̣<br /> Nui cao biên rông mênh mông,<br /> ́<br /> <br /> ̀ ́ ư ghi long con <br />  Cu lao chin ch ̃ ̀ ơi!<br /> <br /> Vi du 2<br /> ́ ̣  . Khi day văn ban <br /> ̣ ̉ “Sông nui n<br /> ́ ươc Nam<br /> ́ v” (SGK  Ngư văn 7­ tâp I) <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0