SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHẦN ÂM
MÔN TIÊNG VIỆT LỚP 1 - CÔNG NGH
GIÁO DỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, việc học tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo
dục không chgiúp HS nắm chắc tri thức bn về tiếng Việt và hình thành
đồng thời các kĩ năng nghe - nói - đọc - viết một cách vững chắc mà HS luôn
được tham gia các hoạt động học tập một cách chủ động, tự tin; thông qua
việc làm,c thao tác hc, các em tự tìm ra chiếm lĩnh tri thức, được phát
huy khnăng duy năng lực tối ưu của mình. Đồng thời quá trình dạy
học theo phương pháp Công nghệ giáo dục không chỉ giúp GV nâng cao
trình độ ng lực nghiệp vụ phạm mà ch tchức dạy học theo quy
trình công nghệ giúp GV đổi mới phương pháp một cách triệt để.
Một điểm khác với pơng pháp dạy trước đây, khi áp dụng pơng pháp
dạy học Tiếng Việt lớp 1- CGD, Giáo viên không phi cầm tay học sinh tập
viết, mà mi học sinh tự duy i giảng. Quy trình dạy của giáo viên s
được tiến hành theo bn ớc đó là: nhận diện ngữ âm, tập viết, đọc và luật
chính t.
Chương trình đã phát huy đưc khả năng duy của học sinh, giúp học
sinh nm chắc được cấu tạo ngữ âm của tiếng nên đều đọc được đọc tốt.
Qua thời gian nghỉ hè hc sinh không quên chữ. Học sinh thể nắm chắc
luật chính tả và kĩ năng nghe để viết chính tả tốt.
Tnhững do trên nên chúng i xây dng chuyên đề “Phương pháp dạy
học phần âm môn Tiếng Việt lớp 1- CGD ”.
B. GII QUYẾT VẤN ĐỀ
Để thực hiện tốt n Tiếng Việt lớp 1- CGD người go viên cn phải
nghiên cứu kĩ mục đích, yêu cầu, nội dung phương pp dy học của
chương trình Tiếng Việt ng nghệ giáo dục lớp 1 cũng như mục đích yêu
cầu , nội dung, phương pháp dạy học phần âm của từng bài dy, Đặc biệt là
thực hiện đúng theo quy trình của thiết kế Tiếng Việt lớp 1- CGD.
I. Những vấn đề chung
1. Mục tiêu chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD
Học xong chương trình Tiếng Việt lớp 1-CGD hc sinh đạt được các mục
đích sau:
1. 1. Các em đọc thông, viết thạo, không tái mù.
1.2. Các em nm chắc luật chính tả.
1.3. Các em nm chắc hệ thống cấu trúc ngữ âm Tiếng Việt.
2. Đối tượng chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD
Đối tượng của n Tiếng Việt lớp1- CGD chính cấu trúc ngữ âm của
tiếng Việt bao gồm : - Tiếng
- Âm ch
- Vn
3.Ni dung chương trình chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD ( gm 4
i)
3.1. Bài 1: Tiếng
3.2. Bài 2: Âm
3.3.i 3: Vần
3.4.Bài 4: Ngun âm đôi
4. Phương pháp dy chương trình Tiếng Vit lớp 1- CGD
4.1. Phương pháp mẫu:
-Lập mẫu, sử dụng mẫu.
-Làm mẫu tổ chức học sinh làm theo mu đã có.
4.2. Phương pháp làm việc:
- T chức việc học của trẻ em thông qua những việc làm cthể và
những thaoc chuẩn xác do các em tự làm ly.
II.Phần cụ th - phn âm
1. Mục tiêu phần âm
- HS nm chắc 38 âm vị của Tiếng Việt cũng như cách viết của các âm v
này.
- Biết phân biệt nguyên âm, phâm qua phát âm dựa vào lung hơi bị cản
hay lung hơi đi ra tự do.
- Biết ghép phụ âm đầu với nguyên âm tạo thành tiếng thanh ngang,
ghép tiếng có thanh ngang với các dấu thanh to thành tiếng khác nhau.
- Biết phân tích tiếng thanh ngang thành 2 phần : phần đu và phần vần,
phân tích tiếng dấu thanh thành tiếng thanh ngang và dấu thanh (chế
ch đôi).
- Đọc trơn, rõ ràng đoạn n độ dài 20 tiếng. Tốc độ đc tối thiểu là 10
tiếng / pt.
- Nghe viết chính tả được tất cả các tiếng vần chỉ âm chính. Viết
đúng kiểu chữ thường cỡ nhỡ. Tốc độ tối thiểu là 3 phút/ mt tiếng.
- Nắm chắc cấu tạo của tiếng gồm 3 bộ phận cấu thành: Thanh, âm đầu,
vần (vần chỉ có âm chính).
- Nắm chắc luật chính tả e,ê,i.
2. Quy trình dạy phn âm:
Bài âm gồm hai công đoạn:
a) ng đoạn 1: Lập mu ( Mẫu /ba/ - Phân bit nguyên âm, phụ âm)
Mục đích, yêu cầu : Làm theo đúng Quy trình 4 việc , thực thi chuẩn
xác từng thao tác, làm ra sản phẩn chuẩn xác, xứng đáng là mẫu chuẩn mực
cho tất cả các tiết học của bài.
b) Công đoạn 2: Dùng mẫu( Áp dụng cho tất ccác bài còn li của phần
âm)
( Quy trình giống quy trình tiết lập mẫu) . Tuy nhiên cn chú ý :
+ Mc đích của tiết dùng mu là:
- Vn dụng quy trình từ tiết lập mẫu.
- Luyện tập với vật liệu khác trên cùng một chất liệu với tiết lập mẫu.
+Yêu cầu go viên trong tiết dùng mẫu:
- Nắm chắc quy trình từ tiết lập mẫu.
- Ch động linh hot trong quá trình t chức tiết học sao chu phù hợp
với học sinh lớp mình.
*Bài Âm /e/ là tiết dùng mẫu
Vic 1: Chiếm lĩnh ng âm
Mục đích: HS phát âm tiếng chứa âm mới, nhận ra âm mới là nguyên âm
hay phâm, vẽ được mô hình phânch tiếng có âm mới.
1.1. Giới thiệu âm mới
- GV đưa ra tiếng chứa âm mới /đe/ và yêu cầu HS phát âm lại theo 4 mức
độ T- N- N- T.
1.2. Phân tích tiếng
- GV u cầu HS phân tích tiếng e/ ( kết hợp vỗ tay) để biết phần đu là
âm /đ/ và phần vần là âm / e/ .
- GV cho HS pt âm lại âm /e/, nhận xét luồng hơi đi ra như thế nào?
- HS nhận xét luồng hơi đi ra tự do nên /e/ là nguyên âm.
- Cho HS nhc lại: /e/ là nguyên âm theo 4 mc độ T- N- N- T.
1.3. Vẽ mô hình
- GV vẽ và yêu cầu HS vẽ mô hình hai phần tiếng e/, đọc /đe/.
- GV yêu cầu HS viết âm / vào phần đầu của hình nhắc lại /đ/ là
phâm.
- HS chtay vào phần vần âm /e/ chưa biết chữ còn b trống đc /e/ là
nguyên âm.
Vic 2: Học viết chữ ghi âm
Mục đích: HS nắm được cấu tạo chữ e in thường và ch e viết thường.
HS nắm được quy trình viết được chữ e viết thường cỡ nhỡ, viết được các
tiếng có âm /e/.
2.1. Giới thiệu cách ghi âm bằng chữ in thường.
GV giới thiệu chữ e in thường. ( ng chmẫu hoc viết mu lên bảng,
mô t cấu tạo chữ e để HS nhận biết khi đọc bài.)
2.2. ng dẫn viết chữ e viết thường.
- GV đưa ra chmẫu hoặc viết mẫu, hướng dẫn điểm chấm điểm tọa độ
quy trình viết.
- HS luyện viết vào bảng con chữ e viết thường.
2.3. Viết tiếng có âm vừa học.