ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ỗ ọ ọ ượ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài ụ ở ể  ti u h c đ Giáo d c  ầ ề ọ ể ấ c coi là quan tr ng nh t. M i m t môn h c  ệ

ư ườ ể ọ ề ả

ố ậ ể ộ ữ ế ầ

ủ ọ ứ

ọ ấ ụ ư

ổ ớ ươ ữ ấ ệ ọ ể c hi u là t

ứ ẩ ệ ổ Vi c đ i m i ph ự ọ ậ

ố ả

ườ ậ ươ ụ

ừ ọ ở    ti u h c đ u góp ph n vào vi c hình thành và phát tri n nh ng nhân cách ậ ứ   i, nó là n n t ng cho b c h c ti p theo. Chính cũng nh  tri th c con ng ụ ượ   c xem là qu c sách hàng đ u. Trong các vì v y mà phát tri n giáo d c đ ộ môn h c thì môn Toán là m t trong nh ng môn h c r t quan tr ng vì: Các   ề ứ ộ ố   ế ki n th c kĩ năng c a môn Toán có r t nhi u  ng d ng trong cu c s ng ạ ọ ọ ằ   h ng ngày, trong các ngành khoa h c hi n đ i cũng nh  các môn h c khác. ạ   ượ ạ ng pháp d y h c đ  ch c các ho t ơ ậ ườ ọ i h c. Kh i d y và thúc đ y lòng ham   ự ọ ủ    h c c a ứ   i  giáo viên không ng ng nghiên c u, ạ   ng pháp d y ự   ng h c sinh, xây d ng

ố ợ ố ượ ạ

ế ề ệ ộ

ặ ố

ọ ậ ồ ủ ư ệ

ụ ọ ế

ứ ọ ậ ấ

ộ ố ả ọ ậ ạ ệ ạ

i bài toán có l ề ơ t là d ng toán  liên quan đ n rút v  đ n v   ấ ễ ệ ẫ ả ữ ệ ạ ả

ộ đ ng h c t p tích c c cho ng ể ầ mu n, phát tri n nhu c u tìm tòi, khám phá, phát huy kh  năng t ừ ướ ọ ề h c sinh. Tr c v n  đ  đó, ng ạ ộ ự khám phá, xây d ng ho t đ ng, v n d ng ph i h p các ph ọ ể ớ ừ ợ ọ h c sao cho phù h p v i t ng ki u bài, t ng đ i t ọ ủ ộ ướ ng phát huy ch  đ ng, sáng t o. cho h c sinh h ữ ề   ơ ặ Trong nh ng năm qua, do đ c thù n i tôi công tác là vùng có đi u ộ  ộ ố  còn nhi u khó khăn, m t s  các em thu c gia đình có h ki n kinh t ẹ  nên  ọ ậ ộ ố ặ nghèo ho c c n nghèo và m t s  ít là h c sinh m  côi b  ho c m ề ế ph  huynh còn ch a quan tâm đ n vi c h c t p c a các em. Đi u quan   ọ   ộ ư tr ng là m t s  em  có ý th c h c t p ch a cao. Chính vì th , m t vài h c ờ ế ư ả i văn ch a thành sinh k t qu  h c t p còn th p, các em gi   ể   ị ở ớ ế ặ th o, đ c bi  l p 3 có hai ki u ề ầ   bài toán khác nhau mà các em r t d  nh m l n. Đó là đi u mà tôi luôn băn ể ạ khoăn, suy nghĩ, tìm tòi nh ng bi n pháp gi ng d y đ  đ t hi u qu  cao   nh t.ấ

ụ ủ ề ự ế ừ ả ấ ự ệ ụ  2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài  Xu t phát t tình hình th c t

ạ ộ ề ơ và d a trên n i dung gi ị

ệ ư ế ớ

ộ ố ượ ạ ầ ữ ị

ự ẩ ậ

ơ

ả ạ ướ ạ

ậ i d ng toán này theo t ng b ắ ể ả ắ ừ ươ ng pháp chung đ  gi Giúp các em n m ch c ph i bài toán c 1:

i bài toán có ờ   i văn nói chung, d ng toán liên quan đ n rút v  đ n v  nói riêng, tôi l ổ ố   mu n đ a ra m t s  kinh nghi m đ i m i, giúp các em thành th o trong ẫ   ả i toán, tránh đ c nh ng sai sót không đáng có và không b  nh m l n gi ừ ạ ữ  tin. T  đó, các em gi a các d ng toán, giúp các em c n th n, kiên trì, t   ứ   ầ ượ ắ ữ t nghiên c u n m v ng bài và yêu thích môn Toán h n. Vì v y, tôi l n l ươ ng pháp d y gi c sau:   ph ướ B ờ i văn. có l

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 1

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ẫ ậ ạ ố ể ủ   t hai ki u bài toán c a B c  ướ 2:  H ng d n h c sinh nh n d ng t

ọ ề ơ ế ướ ạ d ng toán liên quan đ n rút v  đ n v ị.

ệ ậ ậ ạ H ng d n h c sinh luy n t p, nh n di n các d ng toán. c 3:

ướ ế ệ ươ

ch c d y h c toán

ủ ộ ướ B ể ả Đ  gi ạ ứ ớ ợ

ẫ ọ ụ ệ ở ể ứ ủ ọ ọ ứ   i quy t nhi m v  trên, tôi bám sát các ph ng pháp, hình th c ủ ớ ọ ổ  Ti u h c nói chung, c a l p 3 nói riêng sao cho t   ế   ứ phù h p v i nh n th c c a h c sinh, giúp các em h ng thú, ch  đ ng ti p ấ ượ thu, không khí l p h c sôi n i, ch t l ng cao.

ổ ứ 3. Đ i t

ọ ậ ớ ố ượ ộ ố ệ ả ọ ớ ờ i bài toán có l i văn nói

ế ị ng nghiên c u          M t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi chung và bài toán liên quan đ n rút v  đ n v  nói riêng.

ạ ề ơ ứ

ề ứ ườ ớ ạ i h n ph m vi nghiên c u ự l p 3C tr ng ti u h c Lý T

ọ ợ ở ớ ắ ệ ộ ố ộ

ờ ớ ả i gi

ế ả ủ i và đánh giá k t qu  c a bài toán có l ị ề ỉ

ế ề ơ ố ớ ố

ề ơ ế ể 4. Gi ự  ể Tôi th c hi n nghiên c u đ  tài này  ể   ổ ọ t, phân tích, t ng h p, ki m Tr ng v i m t s  n i dung sau: Cách tóm t ờ   i văn nói chung và bài tra l ứ ộ   toán liên quan đ n rút v  đ n v  nói riêng. Nghiên c u n i dung đi u ch nh ị ể và cách so n giáo án đ i v i bài toán rút v  đ n v . Đi m gi ng nhau và   ị ề ơ khác nhau c a hai ki u bài toán liên quan đ n rút v  đ n v .

ứ ng pháp nghiên c u

ệ ế ầ ọ ứ ể   t, tìm hi u

ẫ ọ

ậ ế

ấ ỏ ọ ỏ ạ ạ ủ ươ ậ ng pháp nghiên c u, lí lu n: Đ c tài li u c n thi ng d n h c,… ứ ạ ng pháp l p k  ho ch nghiên c u. ấ ng pháp ph ng v n, đàm tho i: Ph ng v n giáo viên, h c sinh

ươ ọ ậ ủ ọ   ng pháp quan sát: Quan sát quá trình làm bài, h c t p c a h c

t k  bài d y.

ạ ệ ậ

ỗ ng qua m i giai đo n.

ừ ạ

ổ 5. Ph ươ Ph ướ sách h ươ Ph ươ Ph ụ và ph  huynh. Ph sinh… ươ ế ế ng pháp thi Ph ươ ự ng pháp th c hành, luy n t p. Ph ả ế ể ươ ng pháp ki m tra th ng kê k t qu : Ph ấ ượ ể ạ + Ki m tra ch t l ả ế ố + Th ng kê k t qu  qua t ng giai đo n. ế ươ ng pháp t ng k t kinh nghi m. Ph

ệ Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ủ ụ ộ

ừ ừ ụ ồ

ế ầ

ặ ậ ữ ụ ả ọ ậ ơ ở 1. C  s  lí lu n ồ ư ưở ả   ơ ả ng H  Chí Minh, n i dung c  b n c a giáo d c là ph i Theo t  t ườ ữ ạ   đào t o nh ng con ng i “v a h ng v a chuyên” cho nên giáo d c có ý ả ỗ ậ ọ   nghĩa vô cùng quan tr ng. Vì v y, m i th y cô giáo ph i là nh ng chi n sĩ ủ ứ ượ ầ ậ   c t m quan tr ng c a giáo d c, coi giáo trên m t tr n, ph i nh n th c đ

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 2

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ầ ệ ủ ự ả

ụ ủ ệ ứ ủ ả

ứ ụ ể ớ ừ ươ ấ ượ ằ ng xuyên nghiên c u các ph ng nh m nâng cao ch t l

ợ ụ ạ ứ ọ ệ ụ   d c là s  nghi p c a qu n chúng, là nhi m v  c a toàn Đ ng, toàn dân. ả   ỗ ầ ượ ừ T  đó, m i th y cô giáo ý th c đ c trách nhi m c a b n thân là ph i ừ ồ ạ luôn trau d i đ o đ c, không ng ng rèn luy n chuyên môn, nâng cao năng   ả   ườ ự ả ng pháp gi ng l c b n thân, c  th  là th ọ ậ ố ượ ạ d y phù h p v i t ng đ i t   ng h c t p và giáo d c đ o đ c cho h c sinh.

ậ ứ

ạ ế ả ươ

ề ọ ưở

ộ ng d n cho các nhóm tr ả ệ ế

ợ ườ ề i quy t v n đ . Tuy nhiên, đ  t

ắ ọ

ế ả ể ng h p lí nh t đ  gi ọ ậ ạ ộ ầ ọ ầ ế t cách gi

ế ả i bài toán có l

ờ ả ộ ữ ắ

ỡ ề ơ ắ ả ữ ọ ộ

ề   Chính vì th , b n thân tôi qua nhi u năm nghiên c u, tôi đã nh n ra ằ ớ ằ ng pháp d y h c m i theo mô hình VNEN, giáo viên r ng: B ng ph   ọ ậ   ạ ẫ ả ướ ng đi u hành các b n suy nghĩ, h c t p ph i h ứ ẵ   ỡ ệ và làm vi c hi u qu , có th  giúp đ  các em huy đ ng các ki n th c s n ể ổ  ế ấ ấ ể ả có, tìm ra con đ ả ả ệ ứ ượ c các ho t đ ng h c t p có hi u qu , giáo viên ph i giúp các em ch c đ   ộ ượ ượ ể   c qua n i dung bài h c là gì ? c: Yêu c u h c sinh c n n m đ hi u đ ử   ả ư ế ụ ọ ậ ệ Các em ph i bi i quy t nhi m v  h c t p nh  th  nào? X  lí ọ ậ ạ ộ ố   tình hu ng trong các ho t đ ng h c t p ra sao? Nên vi c giúp đ  các em ị  ạ gi i văn nói chung và d ng toán liên quan đ n rút v  đ n v ế   nói riêng là c  m t quá trình, không nh ng giúp các em n m ch c ki n ứ   th c Toán h c mà còn giúp các em nâng cao trình đ  ngôn ng , kh  năng ư  duy. t

i, khó khăn

ị ớ ổ

ả ạ ự 2. Th c tr ng ậ ợ 2.1 Thu n l ạ   ớ ượ ự Đ c s  quan tâm, giúp đ  c a Phòng giáo d c cùng v i Lãnh đ o ạ   ườ ng pháp d y ả   i toán ng gi ế    tin nêu ý ki n

ỡ ủ ươ ờ ế nhà tr ng, giáo viên đã k p th i ti p thu và đ i m i ph ấ ượ ọ h c theo mô hình VNEN nên không nh ng nâng cao ch t l ế ố ự cho h c sinh mà còn giúp các em kh  năng giao ti p t t, t tr

ư ướ ậ ọ ệ ở ọ ể c t p th . ị H c sinh ch a ch u khó ôn luy n

ướ

ệ ọ ậ ủ ả ộ nhà, cha m  h c sinh cũng ít chú ý ọ c quên sau. ạ c các d ng toán, ệ ượ t đ

ế ấ vi c h c t p c a các em nên m t s  em có tình tr ng h c tr ư M t vài em kh  năng t các ki u bài nên k t qu  h c t p còn th p.

ụ ề ế ậ ả ọ ẹ ọ ộ ố ạ ư ư  duy ch a cao, ch a phân bi ể ả ọ ậ ế ạ 2.2 Thành công, h n ch   Khi v n d ng đ  tài này tôi th y h c sinh gi

ữ ể ẫ

ầ ề ơ ạ ộ   ấ i quy t các ho t đ ng ả ạ   ế ọ ậ h c t p khá nhanh, không b  nh m l n gi a hai ki u bài, k t qu  đ t ượ đ c r t nhi u.

ị ớ ướ ấ ộ ẫ ạ ạ

c cao h n so v i tr Tuy nhiên, v n còn m t vài em quá nhút nhát, ch a m nh d n nêu ý ưở ư ả ọ ậ ướ ế ế ả ng đ n k t qu  h c t p. ế ki n tr

c nhóm nên ph n nào  nh h ặ ầ ặ ế ạ 2.3 M t m nh, m t y u

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 3

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ộ ạ ứ

ả ả

ọ ế ế c, giúp giáo viên d  v n d ng và h c sinh cũng d  gi

ỉ ề ủ ễ ể ễ ả ọ ễ ậ ụ ầ

ắ   ề ộ ề N i dung đ  tài mà tôi đang nghiên c u đã truy n đ t m t cách ng n ầ   ụ ể ệ ễ ể ơ ọ t k  bài gi ng th  hi n rõ m c tiêu c n g n, đ n gi n, d  hi u. Cách thi ạ ượ ế ấ   i quy t v n đ t đ ự   ộ ề đ . N i dung đi u ch nh đ y đ , rõ ràng, d  hi u giúp h c sinh tích c c làm vi c.ệ ươ Ph

ằ ẫ ả ướ ướ i bài toán có l ừ ễ ế ừ i văn, t d  đ n khó      đó rèn

ọ ượ ể

ả ắ ắ ượ t, cách gi c cách tóm t ạ ọ ng d n h c sinh đi t ng pháp d y h c này h ờ ắ c gi c các b ệ ố t hai ki u bài toán trên. t t ọ ẫ ng d n cho h c sinh n m đ

ồ ầ ề ỉ ả ữ ộ ạ ạ ế ế ợ

nh m giúp các em n m đ kĩ năng phân bi ướ ệ   i bài Vi c h ể   ờ i văn không ch  khi d y d ng toán này mà b t kì lúc nào có th . toán có l ễ ờ Đ ng th i, giáo viên ph i bi   t k t h p nhu n nhuy n gi a n i dung đ  tài ạ và các bài toán có liên quan trong quá trình gi ng d y.

ế ế ố ừ ọ 2.4 Các nguyên nhân, các y u t ư   M t s  em ch a ham h c, t

ổ ứ ự ỏ ạ ộ ư ọ  nghiên c u hay trao đ i, h c h i b n bè, có em trí nh

ờ ộ ụ ọ ậ ạ

ả ở ớ ệ ứ

ỏ ế nh h

ạ ặ

ề ọ ậ ọ

ề ế

ỏ ấ ượ ng không nh  đ n ch t l ấ ầ ấ ư ầ ệ ọ ậ ủ

ự ọ

ứ ế ọ ậ ở  giác h c t p  ơ ữ ướ

ướ  nhà, không ch u khó h c bài, xem bài tr ớ ủ ế ộ ộ ố ọ ế c quên sau. M t s  h c sinh còn có tính t ướ ậ ậ ổ

ệ ệ ả  tác đ ng ả   ộ ố  đó ch a tích c c ti p thu bài gi ng ế ự ớ  không bi t t ắ ỉ ố ữ t, ch  trong m t th i gian ng n, các em không còn nh  gì n a nên không t   ố ẹ   ậ ệ hoàn thành nhi m v  h c t p còn ch m. Bên c nh đó, vài em có b  m  đi ỡ ệ    v i ông bà giúp đ  vi c nhà, có em hoàn c nh gia đình làm ăn xa ph i  ạ ỉ ọ   ế khó khăn, vi c chăm sóc s c kh e còn h n ch  nên đôi khi còn ngh  h c ưở ọ ậ ả ng h c t p. ề ề ự 2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra ệ   ờ ề Môn Toán là môn h c c n r t nhi u th i gian h c t p và rèn luy n ố  ể ắ ế đ  kh c sâu ki n th c. Nh ng h u h t các em đ u là con em nhà nông, b ư ẹ   m  còn ít quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình nên các em ch a có ế   ị c khi đ n tính t ế ẫ ạ   ớ l p.   H n n a, trí nh  c a m t vài em còn h n ch  d n đ n tình tr ng ạ   ụ ự ọ  ti, r t rè, không m nh h c tr ạ   ệ ạ c t p th , thao tác làm vi c còn ch m ch p d n trao đ i, nêu ý ki n tr ả ụ ọ ậ nên hoàn thành nhi m v  h c t p ch a đ t hi u qu  cao.

ệ ể ạ ấ ọ

ề ươ ề

ứ ộ ở ừ ạ ố ượ ờ ọ

ắ ầ ể ả ả ể ư ạ ọ ạ ộ ả   Đ  ho t đ ng d y h c có hi u qu , giáo viên luôn l y h c sinh làm ạ ươ ụ ự ủ   ọ ng pháp d y h c phát huy tính tích c c c a trung tâm, áp d ng các ph ầ   ọ ọ ượ c giáo viên và h c sinh đ u h c sinh. Trong đó môn Toán là môn h c đ ứ ả ệ ư ờ    th i gian và trí tu  nhi u nh t. Giáo viên ph i tìm tòi, nghiên c u, linh t ụ ạ ậ ự   ươ ọ ạ ng pháp tr c ho t v n d ng nhi u ph ng pháp d y h c khác nhau: Ph ở ấ ọ ợ ng h c sinh.  quan, g i m , v n đáp… tùy theo m c đ    t ng đ i t ấ ướ ữ i văn, tôi th y các Trong nh ng năm h c tr c, khi d y bài toán có l ầ ố t cho l m đó là: đ c đ u bài qua loa, sau đó em có m t thói quen không t ạ ế i k t qu , cho nên, khi gi ọ i bài toán ngay, làm xong không c n ki m tra l

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 4

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ớ ạ ả ế

ị ố ể ề ơ

ể ế ể ướ ả ộ

ờ t các b ữ ệ ế ạ i văn, không xác đ nh đ

ư ộ

i toán có l ự ế ư ậ ạ ổ

ươ ạ

ạ ả ự ể ế ư ế   ệ ặ t, d ng toán có liên quan đ n t là mình sai. Đ c bi tr  bài các em m i bi ệ ượ ư c đi m gi ng và khác nhau t đ rút v  đ n v  các em còn ch a phân bi   ữ ầ ệ   ủ ẫ c a hai ki u bài toán, hay nh m l n gi a hai ki u bài. Các em làm vi c ư ệ ố ự c khi gi   i m t bài toán t th c hi n t không có k  ho ch, ch a bi ố   ữ ị ẩ ệ ề ượ c nh ng “d  ki n”, “đi u ki n”, “ n s ” có l ả ắ ổ mà bài toán đã nêu, kh  năng tóm t   t, phân tích, t ng h p bài toán còn ờ ả i văn còn ch a lôgic.  kém, trình bày m t bài gi ạ ớ   ứ  nh  v y, tôi đã m nh d n đ i m i Căn c  vào tình hình th c t ậ   ủ ộ ằ ng pháp d y d ng toán này nh m giúp các em ch  đ ng không r p   t cách phân tích bài toán đ  tìm ra cách duy, bi

ả ph khuôn mà ph i d a vào t gi

ệ i pháp, bi n pháp ộ ế ắ c n i dung, bi t cách tóm t t, phân tích và

ổ t ng h p đ

ộ ể c đi m gi ng nhau và khác nhau c a hai cách gi  đó gi ả ở  i  ạ   c bài toán thu c d ng toán có liên quan

ề ơ i đúng. ả 3. Gi i pháp, bi n pháp ả ủ ụ 3.1 M c tiêu c a gi ượ ể ọ ­ Giúp h c sinh hi u đ ờ ợ ượ i văn. c bài toán có l ệ ượ ố ­ Phân bi t đ ả ượ ừ ể hai ki u bài toán, t i đ ị ế đ n rút v  đ n v .

ả ạ ạ i thành th o d ng toán trên. Nâng cao ch t l ấ ượ   ng ­  Rèn kĩ năng gi

ọ ậ h c t p môn Toán.

ờ ộ ướ i bài toán có l

ả ệ ả ự i pháp, bi n pháp ươ ể ả ng pháp chung đ  gi ờ ầ i bài toán có l

ỉ ướ ạ ộ

ư ề ộ ặ ộ ố ứ 3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi ọ ẫ a. H ng d n h c sinh ph ạ ộ Trong các ho t đ ng yêu c u gi ổ ề

ủ ỉ ữ ệ

ệ ư ế ự

ể ả ẫ ề ắ ướ c sau:

i gi ả.

i và đánh giá k t qu ư

i văn ả   i văn, giáo viên ph i ộ ạ   so n tr c n i dung đi u ch nh b  sung ho t đ ng cá nhân – c p đôi – ả ớ nhóm ­ c  l p. Trong n i dung đi u ch nh, giáo viên đ a ra m t s  yêu   ẩ ố ủ   ề ư ạ ộ ầ các “d  ki n”, “đi u ki n” và “ n s ” c a c u c a ho t đ ng nh : Tìm  ắ ộ   t nh  th  nào? Em hãy bài toán. Bài toán thu c d ng toán nào? Tóm t ạ   ệ ọ ợ ổ phân tích sau đó t ng h p bài toán. Sau khi h c sinh th c hi n các ho t ế ấ ể   ặ ộ đ ng cá nhân – c p đôi – nhóm đ  gi i quy t v n đ  thì giáo viên chuy n ắ ạ ộ ng d n các em n m ch c các b sang ho t đ ng chung  ướ ướ ướ ướ ướ ụ ể ọ ề ể ướ đ  h ề ọ + B c 1: Đ c kĩ đ  toán. + B c 2: Tóm t t bài toán. + B c 3: Phân tích bài toán. ổ + B c 4: T ng h p bài toán. ờ ể ế ả + B c 5: Ki m tra l ố ớ ọ ầ  C  th  yêu c u đ i v i h c sinh nh  sau: * Đ c kĩ đ  toán:

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 5

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ộ ầ ấ ướ ẫ

ọ ữ ệ ệ ề

ẩ ố ủ ề ẩ ố ữ ầ

ệ ệ ữ ẩ ố

ọ ọ   ng d n h c sinh ­ H c sinh đ c ít nh t 3 l n n i dung bài toán. H ữ ệ ị   xác đ nh  các “d  ki n”, “đi u ki n” và “ n s ” c a bài toán. “D  ki n” là ệ ữ nh ng cái đã cho, “ n s ” là cái c n tìm, “đi u ki n” là quan h  gi a cái   ữ  ầ c n tìm và cái đã cho (hay nói cách khác là quan h  gi a “ n s ” và “d ệ ki n”).

ạ ọ ­ Yêu c u h c sinh g ch chân các y u t

ế ố ơ ả ế ữ ệ ệ ki n và đi u ki n liên quan đ n cái c n tìm, ể ễ  c  b n đ  d  dàng phân   g chạ   ầ

ề ế

ỏ ạ ừ ắ Tùy theo t ng d ng toán mà có cách tóm t t khác t không liên quan đ n câu h i. t bài toán: ầ ị tích và xác đ nh các d ế ỏ b  các tình ti ắ * Tóm t

nhau.

ắ ằ

ẹ ữ t b ng ngôn ng . ế ẹ ế ỏ ồ

ế nh  th  h t bao nhiêu ti n? tắ :

ế ế

ơ ồ ẳ ạ

ế ẹ ế ẹ ỏ ­ Cách 1: Tóm t ụ   Ví d : M  mua 5 chi c bút h t 7500 đ ng. H i m  mua 3 chi c bút ư ế ế    Tóm t ồ 5 chi c bút: 7500 đ ng ồ 3 chi c bút: ... đ ng? ắ ằ t b ng s  đ  đo n th ng. ­ Cách 2: Tóm t ồ  Ví d : M  mua 5 chi c bút h t 7500 đ ng. H i m  mua 3 chi c bút

ề ế nh  th  h t bao nhiêu ti n?

tắ :                  7500 đ ngồ

ụ ư ế ế Tóm t

? đ ngồ

ụ ạ

ạ ẳ

ả ắ ằ ­ Cách 3: Tóm t t b ng b ng (v ). ổ ọ ữ ộ   Ví d : Trong m t bu i h c n  công hai b n Cúc, Mai làm 2 bông hoa ớ ế cúc, mai. Mai nói v i Cúc: Th  là trong chúng ta ch ng có ai làm lo i hoa   ả ỏ trùng v i tên mình c . H i ai đã làm hoa nào ?

ớ Tóm t tắ :

cúc mai

Lo iạ   hoa Tên ng

iườ Cúc Mai 1 0

0 1 ơ ồ ắ ằ ồ ị t b ng s  đ  Graph (đ  th ). ­ Cách 4: Tóm t

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 6

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ụ ầ ượ ộ ớ

ượ ố t r ng s  đó l n l ồ ừ ớ   ồ t c ng v i 1 r i nhân v i 2 ượ đ c 5.

ộ ố ế ằ Ví d : Tìm m t s  bi c bao nhiêu đem chia cho 3 r i tr  đi 4 thì đ Tóm t

tắ :   + 1 x 2 : 3 ­ 4

? 5

ụ ạ

ồ ưở ạ t s  cam và b

ưở ủ ố ố ắ ằ ­ Cách 5: Tóm t ạ Ví d : Nhà b n Nam tr ng 335 cây cam và quýt. Nhà b n Khanh   ằ   i c a nhà b n Khanh b ng ưở ủ   i c a

ơ ồ t b ng s  đ  Ven. ồ ế ố i, bi tr ng 300 cây cam và b ạ ằ nhau và b ng s  cam nhà b n Nam. Tính s  cây cam, quýt và b m i nhà ? Tóm t tắ :

ưở 335 cây                                                                     ? cây                 300 cây                                                                   b i ? cây quýt    ? cây              cam

ế

ơ ồ ẫ ọ ễ ể

ấ ơ

ể ễ

ủ ư ỉ ầ ạ t này thì h c sinh có th  d  dàng tóm t

ắ ượ t đ

ớ ộ ạ

ư • L u ý:  ọ ủ ơ ồ   t. Tên g i tuy không có S  đ  Graph, s  đ  Ven là tên g i c a các cách tóm t ướ ắ   ở ộ t ng d n h c (ki n th c m  r ng) nh ng n i dung c a hai cách tóm t trong sách h ả   này r t đ n gi n, d  hi u. Trong quá trình gi ng d y, giáo viên ch  c n giúp h c sinh ọ ọ ủ   c bài toán nh  tên g i c a hai cách tóm t thu c d ng này.

ướ ừ ẫ ọ ư ế ế cái ch a bi t đ n cái

đã bi

ượ

* Phân tích bài toán: H ng d n h c sinh đi t t. ế Ví dụ: M t c a hàng trong hai ngày bán đ ử ỏ ượ ộ ử ườ ứ ườ ượ c 1 kg đ ng. H i ngày th  hai c a hàng bán đ c 200g đ ầ   ng. Ngày đ u ơ   ề c nhi u h n

ườ ng?

ộ ố ằ ặ ọ bán đ ngày th  nh t bao nhiêu gam đ ẫ ỏ   H ng d n h c sinh phân tích bài toán b ng cách đ t m t s  câu h i

ả ờ ứ ử ỏ ầ ­ Đ  bài yêu c u gì ? ­> Tr  l i: H i ngày th  hai c a hàng bán đ ượ   c

ả ờ ộ ử i: M t c a hàng trong hai ngày

t gì ? ­>Tr  l ầ ượ ứ ấ ướ ư nh  sau: ề bao nhiêu gam ? ề ­ Đ  bài cho chúng ta bi ườ ượ c 1 kg đ bán đ ế ng. Ngày đ u bán đ c 200g.

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 7

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ử ố ơ ứ ­ Mu n tính ngày th  hai c a hàng bán đ

ướ ượ c ? ­>Tr  l ứ ấ   ề c nhi u h n ngày th  nh t ườ   ố ả ờ i: Tính s  gam đ ng ả ng ta ph i tính gì tr

ổ ế ế ư ế ợ t đ n cái ch a bi cái đã bi t.

ượ ụ

ườ c   1 kg ứ ng. H i ngày th  hai c a hàng bán ừ ộ ử c 200g đ

ườ ượ ườ ng? đ đ

ộ ố ặ ọ ợ ườ bao nhiêu gam đ ứ đã bán ngày th  hai. ợ ổ * T ng h p bài toán:  T ng h p bài toán là đi t :  M t c a   hàng  trong  hai  ngày  bán  đ Ví   d  bài  toán trên ử ỏ ượ ầ ng. Ngày đ u bán đ ứ ấ ơ c nhi u h n ngày th  nh t bao nhiêu gam đ ỏ   ằ ổ ẫ H ng d n h c sinh t ng h p bài toán b ng cách đ t m t s  câu h i

ướ ả ả ờ ả ư ề ề ướ ư nh  sau: ­Tr c khi gi i bài toán ta ph i làm gì? ­> Tr  l ơ   i: Đ a v  cùng đ n

ị v  đo.

ấ ờ ả ả ờ ấ ­ Bài toán g m có m y phép tính, m y l i gi i. ­> Tr  l i: Hai phép

i gi tính, hai l

ờ ứ ượ ả ­ Th  nh t ta ph i tính gì ? ­>Tr ả ờ  l ứ i: Ngày th  hai bán đ c bao

ồ ả i. ấ ườ ng. nhiêu gam đ ệ ự ả ờ ự ệ

ứ ứ ử ừ i: Th c hi n phép tính tr . i: Ngày th  hai c a hàng bán đ ượ   c

­ Ta th c hi n phép tính gì ? ­>Tr  l ả ờ ả ­ Th  hai ta ph i tính gì ? ­>Tr  l ng. bao nhiêu gam đ

ự ả ờ ừ i: Th c hi n phép tính tr .

ườ ệ ổ ọ

ả ả ẹ

ượ i gi ả c vi i không đ ễ ể ế ắ t t

ấ ị

ơ ặ ơ ặ ế ấ

ặ ơ ệ ự ­ Ta th c hi n phép tính gì ? ­>Tr  l ẫ ướ ợ   ng d n h c sinh cách trình * Sau khi t ng h p bài toán, giáo viên h ắ   ộ ả ủ i c a m t bài toán ph i đúng, đ p, ng n bày bài gi i. Trình bày bài gi ố ờ   ờ ả ồ ọ i, phép tính và đáp s . L i i g m có l g n, rõ ràng và d  hi u. Bài gi ấ ả ỗ ờ ả   i ph i có d u hai ch m “:”. Phép i gi t, sau m i l gi ơ ỉ ị ở  tính đ t hàng ngang, trong phép tính không ghi đ n v  mà ch  ghi đ n v   ơ ệ   ố ể sau k t qu  c a phép tính và đ  trong d u ngo c đ n. Đáp s  ghi h i l ch ề v  bên ph i nh ng lúc này đ n v  không đ t trong ngo c đ n.

ặ ế ơ ơ ả ủ ị ị

i khác nhau nên khi gi ả ằ   i b ng

ả ủ ư ả Ở ộ ố ớ   ­   m t s  bài toán đ n v  ghi sau k t qu  c a phép tính khác v i ị ố ầ ở ơ  ph n đáp s . đ n v  ghi  ả ể ỗ ­ M i bài toán có th  có nhi u cách gi ố ố ỉ ề ả ở nhi u cách thì đáp s  ch  ghi ề  cách gi

Ví d :ụ   M t c a hàng trong hai ngày bán đ

ượ ượ ứ ả i cu i cùng. ượ ử ộ ử ả c 1350 qu  cam. Ngày   ề   c nhi u c 250 qu  cam. H i ngày th  hai c a hàng bán đ

ứ ấ ầ đ u bán đ ơ h n ngày th  nh t bao nhiêu qu  cam?

iả :

ử ứ ượ ố ả c s  qu  cam là:

ỏ ả                                         Bài gi              Ngày th  hai c a hàng bán đ                                 1350 – 250 = 1100 (qu )ả

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 8

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ứ ượ ề ứ ấ ố ả ơ ử Ngày th  hai c a hàng bán đ

c nhi u h n ngày th  nh t s  qu  cam là:

1100 – 250 = 850 (qu )ả                                                  Đáp số: 850 qu  camả

ể ờ ế ắ ầ ả  Giáo viên c n nh c nh ở

c sau:

ễ ả ạ ờ ả i. Ki m tra các câu văn di n đ t trong l i gi i đúng ả i và đánh giá k t qu : * Ki m tra l i gi ướ ệ ự ọ h c sinh th c hi n các b ể ọ ờ i gi ­  Đ c l

ch a.ư

ư ướ ầ ủ

ừ ướ ầ

ợ  b ớ

i xem đã h p lí yêu c u c a bài ch a.  c đ u tiên. ầ ư ả ố ả c gi ả ừ i các k t qu  v a tính t ợ i đáp s  xem đã phù h p v i yêu c u ch a. ề ả ế ế ả ố   i bài toán theo nhi u cách thì ph i đ i chi u k t qu  cu i

ủ i đó.

ủ ạ ể ẫ ạ ậ ố b. H ng d n h c sinh nh n d ng t t hai ki u bài toán c a d ng toán

ả ọ ề ơ

ế ể ạ

ươ ph

ộ ờ ộ ỗ ỉ ể ­ Ki m tra các b ế ử ạ ­ Th  l ố ử ạ ­ Th  l ế ­ N u gi cùng c a các cách gi ướ ế ị liên quan đ n rút v  đ n v   ả ố ể ọ i   t Đ   h c   sinh   gi t   ki u   bài   toán   1   tôi   ti n   hành   d y   theo   các ứ ng pháp và hình th c sau: ề Tôi so n s n n i dung đi u ch nh phát cho m i em m t t . N i dung

ề ỉ ộ đi u ch nh nh  sau:

ề ơ ị ế ế ạ ẵ ư Bài 68: Bài toán liên quan đ n rút v  đ n v  (ti t 1)

ề ơ ế ị

ể ậ ữ  duy, lí lu n, phát tri n ngôn ng .

Đ c bài toán (trang 67) ọ ụ Giúp h c sinh: I. M c tiêu:  ả ế t cách gi ­ Bi i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v .  ả ỹ i toán thành th o. ­ K  năng gi ư ả ­ Nâng cao kh  năng t ạ ọ ạ ộ        II. Ho t đ ng d y h c ơ ả ạ ộ        A. Ho t đ ng c  b n:  ọ ạ ộ        Ho t đ ng 1:

ề ả ờ ệ ệ ỏ ọ        Vi c 1: Em đ c kĩ đ  bài toán        Vi c 2: Em hãy tr  l

ề ệ ầ i các câu h i sau: ữ ệ   ­ Em hãy tìm nh ng d  ki n đã cho ?  ầ   ­ Em hãy nêu cái c n tìm ? ữ   ­ Đi u ki n liên quan gi a cái đã cho và cái c n tìm ?

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 9

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ạ Vi c 1: Em và b n cùng nhau phân tích bài toán:

ầ ­ Đ  bài yêu c u tính gì ?

ệ ề ề ế ­ Đ  bài đã cho bi t gì ?

ợ ệ Vi c 1: Em và các b n cùng nhau t ng h p bài toán:

ư ế ả

ế ố ế ố ạ ậ ậ

ố ­ Mu n bi ố ­ Mu n bi ạ ổ ộ t s  lít m t ong trong m t can ta ph i tính nh  th  nào? t s  lít m t ong trong 5 can ta ph i tính ra sao? ợ ả ề ố ế ấ

ng báo cáo k t qu  v i cô giáo.

ỗ ấ ế ế ưở ọ Đ c bài toán d ế ả ớ ướ i đây và vi t ti p vào ch  ch m: ỗ ố      Em và b n cùng nhau đi đ n th ng nh t đi n s  thích h p vào ch   ch m.ấ ệ      Vi c 2: Nhóm tr ạ ộ Ho t đ ng 2:

ệ ệ ỏ i các câu h i sau:

ệ ề ầ ọ        Vi c 1: Em đ c kĩ đ  bài toán ả ờ        Vi c 2: Em suy nghĩ và tr  l ữ ệ   ­ Em hãy tìm nh ng d  ki n đã cho ?  ầ   ­ Em hãy nêu cái c n tìm ? ữ   ­ Đi u ki n liên quan gi a cái đã cho và cái c n tìm ?

ế

ệ ề ề ầ ạ        Vi c 1: Em và b n cùng nhau phân tích bài toán:   ­ Đ  bài đã cho bi t gì ?   ­ Đ  bài yêu c u tính gì ?

ệ ợ Vi c 1: Em và các b n cùng nhau t ng h p bài toán:

ổ ỗ ư ế ả

ế ố ườ t s  đ ế ố ườ t s  đ

ố ­ Mu n bi ố ­ Mu n bi ạ ạ ng ch a trong m i túi ta ph i tính nh  th  nào? ả ng ch a trong 3 túi ta ph i tính ra sao? ợ ề ố ấ ứ ứ ế

ả ớ ưở ế ỗ ố      Em và b n cùng nhau đi đ n th ng nh t đi n s  thích h p vào ch   ch m.ấ ệ      Vi c 2: Nhóm tr ng báo cáo k t qu  v i cô giáo.

ự ệ ệ ả ấ ướ i đ c?

ể ả ượ ướ ự c bài toán ph i th c hi n m y b       Vi c 1: Đ  gi ệ                   B c 1 ta tính gì? Ta th c hi n phép tính gì?

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 10

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ướ ự ệ

B c 2 ta tính gì? Ta th c hi n phép tính gì? ỉ ư ề ẩ ị V i n i dung đi u ch nh nh  trên, tôi chu n b  giáo án theo mô hình

ớ ộ ư VNEN nh  sau:

ạ ộ ạ ạ ộ Ho t đ ng d y

ọ Ho t đ ng h c ị ồ ẩ

ớ Gi ệ i thi u bài . ọ Chu n b  đ  dùng. Ghi bài vào v .ở ụ Đ c m c tiêu.

ạ ộ

ạ ộ ặ Ho t đ ng cá nhân – c p đôi – ơ ả ọ ướ   i A. Ho t đ ng c  b n: ạ ộ Ho t đ ng 1 : Đ c bài toán d nhóm. đây: ề ọ ­ Cá nhân đ c kĩ đ  bài toán. ự ề ậ Có 35 l m t ong đ ng đ u vào 7

can.

ỗ ự a) H i m i can đ ng bao nhiêu lít ­ Làm vi c c p đôi, nhóm theo ậ ề ầ ộ ỉ ệ ặ yêu c u n i dung đi u ch nh. ư ế ự b) H i 5 can nh  th   đ ng bao

ỏ m t ong? ỏ nhiêu lít m t ong?

ọ   Nêu 1 s  câu h i đ  l u ý h c

ả ờ

ế ả ậ ố sinh cách trình bày bài gi ả + Sau l i gi + Phép tính ph i vi ỏ ể ư ỏ ả i. H i: ấ i ph i có d u gì ? ư ế t nh  th  nào ế ấ t hàng ngang. ả ?

ị ặ ở ơ + Đ n v  đ t đâu ?

ả ơ ơ ạ ấ ặ ấ ­ D u hai ch m. ế ­ Vi ấ   ­   Sau   k t   qu ,   trong   d u ặ ơ ngo c đ n. ­ Ghi bên ph i, đ n v  không   ướ ừ  i t ư ế ố + Đáp s  ghi nh  th  nào ? ị có d u ngo c đ n, g ch d đáp s .ố

iả :

Bài gi ố ỗ ự ậ

a) M i can đ ng s  lít m t ong  là:

ự ậ ố

35 : 7 = 5 (l) b) Năm can đ ng s  lít m t ong  là:

ậ 5 x 5 = 25 (l)                     Đáp số: a) 5 l m t ong ậ   b) 25 l m t ong

ế   ng   báo   cáo   k t

ưở ệ ớ qu  làm vi c v i giáo viên. ậ ạ ng. :   Đ c   bài   toán   và ươ ­ Nh n xét, tuyên d ọ ộ Ho t   đ ng   2 ạ ộ ặ ­   Nhóm   tr ả ­ Ho t đ ng cá nhân – c p đôi

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 11

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ả ớ ề – nhóm – c  l p. đi n vào ch  ch m:

ỗ ấ ườ ự Có 25kg đ

ng?

ự ẫ

ề ng đ ng đ u vào 5 ế ự ư túi.   H i   3   túi   nh   th   đ ng   bao ườ nhiêu ki­lô­gam đ ướ ệ   ọ * H ng d n h c sinh th c hi n c:ướ các b

ề ọ ọ B c ướ 1: Đ c kĩ đ  toán ­  Cá nhân   đ c kĩ  bài toán  và

ả ờ ỏ tr  l

ữ ệ ữ ườ ự ­ Nêu nh ng d  ki n đã cho ? ng đ ng vào 5 i câu h i: ­ Có 25 kg đ

túi.

ầ ỏ ­ Nêu cái c n tìm ?

ữ ề ư ế ự ­ H i 3 túi nh  th  đ ng bao ườ ng. ố ­ Đi u ki n liên quan gi a cái đã

ệ ầ cho và cái c n tìm ?

nhiêu ki­lô­gam đ ự          ­ Các túi đ ng s  ki­lô­gam ư ườ ng nh  nhau. đ ạ   ­ H c sinh dùng bút chì g ch

c  b n.

ắ ề B c 2 ướ : Tóm t t đ  toán:

ườ ng.

ậ ữ ử ườ

Nh n xét, s a ch a. B c ướ 3: Phân tích bài toán: ọ ế ố ơ ả chân các y u t tắ : Tóm t 5 túi: 25 kg đ 3 túi: ………kg đ ổ ặ ­ Trao đ i c p đôi tr ng ? ả ờ  l i câu

h i.ỏ

ố ề ầ ­ Đ  bài yêu c u tính gì ? ki­lô­gam   đ ườ   ng

­   Tính   s ự đ ng trong 3 túi.

ề ế ườ ­ Đ  bài đã cho bi t gì ? ­   25   ki­lô­gam   đ ự   ng   đ ng

trong 5 túi.

ổ ướ : T ng h p bài toán:

ườ Ho t đ ng nhóm. ­   S   ki­lô­gam   đ ự   ng   đ ng

ướ ể ph i tính gì tr ạ ộ ố ộ trong m t túi.

c ? ả ự ệ ợ .B c 4 ­ Theo ki u bài toán 1 thì chúng ta ả ­  Chúng ta ph i th c  hi n phép ­ Phép tính chia.

tính gì ?

ả ườ ự ­ Sau đó chúng ta ph i tính gì ? ng đ ng trong

ố  ­ S  ki­lô­gam đ 3 túi.

ự ệ ­ Ta th c hi n phép tính gì ?

ấ ợ ả   i ỗ

­ Phép tính nhân. ố ­   Nhóm   th ng   nh t   bài   gi ề ố sau đó đi n s  thích h p vào ch ch m. ấ

ườ

ậ ươ ­ Nh n xét, tuyên d ng. ố ­ Đáp s : 15 kg đ ng. ớ ­ Báo cáo v i giáo viên.

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 12

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ọ ự ể ­ H c sinh t ki m tra bài gi ả   i

ủ c a mình.

ố ả ớ * H ng d n HS ch t bài toán:

ả c bài toán ph i ­ Ho t đ ng c  l p. ­ 2 b ạ ộ c.ướ

ự ẫ i đ ấ ướ c?

ự ệ ố ườ

­   S   ki­lô­gam   đ ệ ự

ướ ị ề ơ c rút v  đ n v . ng   trong ộ m t     túi.   Th c   hi n   phép   tính chia.

ự ệ

ườ ướ ể ả ượ       ­ Đ  gi ệ th c hi n m y b ướ       ­ B c 1 ta tính gì? Ta th c hi n  phép tính gì?      ­> Đây là b ướ       ­ B c 2 ta tính gì? Ta th c hi n  phép tính gì? ng trong ba

­ S  ki­lô­gam đ ệ ố ự ộ ạ túi. Th c hi n phép tính nhân. ­>Bài toán thu c d ng toán rút

ạ ỉ

ề ế ư ệ ọ ề ơ ị v  đ n v . ươ   ộ ­ Bài 88 (trang 56), tôi cũng so n n i dung đi u ch nh và giáo án t ng    nh  trên đ  h c sinh làm vi c. Sau đó, tôi ti n hành cho h c sinh so

ể ọ ể ữ ự t sánh gi a hai ki u bài:

ể ể

ầ ầ

ộ ị ủ Ki u bài 2 (Bài 88 trang 56) ố (Tìm s  ph n) ầ

ầ ộ

ự ệ

ầ ầ Các  cướ b ướ   B c 1 (Gi ngố   nhau) ướ   B c 2 (Khác  nhau)

ầ ầ Ki u bài 1 (Bài 68 trang 67) ị ủ (Tìm giá tr  c a các ph n)                          ­ Tìm giá tr  c a m t ph n. ự                               ­ Th c hi n phép tính chia. ề ơ ị c rút v  đ n v . ầ ố ­ Tìm s  ph n.  ự ấ   ­ Th c hi n phép tính chia (l y ị  ị giá tr  các ph n chia cho giá tr m t ph n).

ệ ướ                          ­ Đây là b ị ủ ­ Tìm giá tr  c a m t ph n. ệ ­   Th c   hi n   phép   tính   nhân   ớ   ị ộ ấ (l y giá tr  m t ph n nhân v i ố s  ph n). ả ư ậ ộ ạ ề ộ ị

ầ ề ơ ể ầ ộ

ể ả ộ

ể ố ẫ ng d n nh  trên.

ả ủ ượ ể i c a hai ki u bài toán, tôi l

ậ ọ

­ Nh  v y, c  hai bài toán đ u thu c d ng toán rút v  đ n v . Tuy ị ủ nhiên, khi bài toán yêu c u tìm giá tr  c a các ph n là thu c ki u bài toán ầ ầ 1. Khi bài toán yêu c u tìm s  ph n là thu c ki u bài toán 2. Cách gi i hai ư ướ ki u bài toán tôi đã h ướ ệ ậ ọ c. H ng d n h c sinh luy n t p ắ ọ c 2 cách gi Khi h c sinh n m đ ộ ố ạ ệ ạ ế   i ti n ậ   hành ra m t s  bài t p cho h c sinh làm, giúp các em rèn kĩ năng nh n di n các d ng toán.

ự ộ ỏ ộ Bài 1: M t thùng bánh đ ng 1550 h p bánh. H i 5 thùng nh  th ư ế

ộ ự đ ng bao nhiêu h p bánh ?

ượ ợ Bài 2: M t th  xây trong 3 ngày thì xây đ

ượ ế ỏ   c 1245 viên g ch. H i ợ  ỗ ạ ạ t m i ngày th

c bao nhiêu viên g ch, bi ư ạ ộ ợ trong 5 ngày th  xây đó xây đ ượ ố c s  viên g ch nh  nhau? xây đó xây đ

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 13

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ượ ỏ Bài 3: C  4 thùng đ ng đ

ứ ể ự ự ế ố ế ố ỗ ầ   c 1228 l xăng. H i 1842 l xăng thì c n ự   t m i thùng đ ng s  lít xăng

ấ ư

ẫ ệ ươ ệ ậ ướ ự ư ự ọ nh  các b c đã ng t

nêu

ụ ươ ướ ẫ ả ng pháp h

ớ ề ơ ế

ng d n các em l p 3 gi ị ắ ế ươ m y thùng đ  đ ng h t s  lít xăng đó, bi nh  nhau? ướ H ng d n h c sinh luy n t p th c hi n t ở ụ  m c 3.2.a và m c 3.2.b * Trên đây là ph   i các bài toán ế   ờ i văn nói chung và bài toán liên quan đ n rút v  đ n v  nói riêng. N u ả ọ   ng pháp này thì tôi tin ch c k t qu  h c t ph

ả ệ ệ

có l ệ ố chúng ta có th  th c hi n t ư ậ ủ t p c a các em s  cao nh  ta mong mu n. ể ự ả ể ự ẽ ệ ệ ầ i pháp, bi n pháp ệ 3.3 Đi u ki n đ  th c hi n gi ệ ­ Đ  th c hi n gi

ể ế ượ ả ắ ả ầ   i pháp, bi n pháp trên có hi u qu  thì yêu c u đ u ậ   ơ ả ứ c ki n th c c  b n, hi u và v n

ố i giáo viên ph i n m đ ươ ng pháp này. tiên là ng ụ d ng t

ọ ả ộ

ổ ế ế ự ể t t

ạ t phân tích, t ng h p bài toán, bi ầ ể ị ươ ẫ ị

ỗ ổ ế ậ ầ

ơ ọ

ộ ộ ữ ắ

ạ ả ợ ọ

ề ớ ẽ ế ủ ể ừ ồ

ế ớ ỡ ụ ả ả ộ ườ ạ t tình gi ng d y, th

ề ể ự ườ t ph ườ ạ i giáo viên   ­ D y toán cho h c sinh là c  m t quá trình lâu dài, ng ạ   ư ế ả t sáng t o, có tính kiên trì và ch u khó, kích thích t  duy sáng t o ph i bi ế   ợ  ki m tra đánh giá k t giúp các em bi ệ   ủ ọ ả qu .ả  Giáo viên c n ph i quan sát quá trình làm bài c a h c sinh, phát hi n ờ ờ ướ   ng các ra ch  h ng đ  k p th i h ng d n cho các em. K p th i tuyên d ế   ế ả ạ ự ư ạ ả ộ em có ti n b  dù k t qu  bài t p ch a đ t yêu c u. Ph i t o s  đoàn k t, ươ ỡ ủ ọ   ng yêu giúp đ  c a h c sinh, t o cho các em đ ng c  ham h c. Trong th ệ ố    thái đ  bình tĩnh, không dùng vi c u n n n các em, giáo viên ph i luôn gi ờ ẽ ặ ớ  n ng n  v i các em, hòa h p v i các em, xem h c sinh là con em l   i l ệ   ắ ủ  đó có bi n c a mình, chia s  vui bu n, l ng nghe ý ki n c a các em đ  t ệ   ề pháp giáo d c phù h p. Giáo viên ph i có tâm huy t v i ngh  nghi p, ặ   ệ nhi ng xuyên đ ng viên, giúp đ  các em khi g p khó khăn.

ả ọ ệ

ớ ộ

­ Là h c sinh l p 3 các em ph i đ c, vi ồ ạ ọ ơ ả ế ừ ủ ự ượ ế ổ ỡ ủ ự ế ố t và th c hi n đ t t ờ ế ợ t tranh th  s  giúp đ  c a b n, bi ố   c b n ả   t giúp   t h p tác, trao đ i, làm

phép tính c  b n c ng, tr , nhân, chia. Đ ng th i, các em ph i bi ỡ đ  nhau, bi ệ vi c theo nhóm.

ố ả ệ ữ

ạ ộ ộ

ố ượ ờ ng pháp chung đ  gi

ắ ộ m c đ  hi u đ

t tóm t ả

ủ ệ ệ i pháp, bi n pháp 3.4 M i quan h  gi a các gi ạ ế ị ề ơ   D ng toán liên quan đ n rút v  đ n v  thu c m t trong các d ng toán ầ ầ ạ ả ượ ậ ờ   i văn. Vì v y mu n gi c d ng toán này thì yêu c u đ u tiên là i đ có l ể ả ươ ả ắ ọ i văn. i bài toán có l c ph h c sinh ph i n m đ   ỉ  ệ ể ự ơ ở ề ả ọ ế Đây là c  s , n n t ng đ  th c hi n các bi n pháp ti p theo. H c sinh ch ợ   ế ượ ạ ở ứ ộ ể ừ ổ t, phân tích, t ng h p c n i dung, bi i  d ng l ư ủ ế ả   i không là ch a đ  mà ph i giúp các em bi và cách trình bày bài gi t phân ớ ạ ạ ữ ạ ể   t hai ki u bài c a d ng toán này, gi a d ng toán này v i d ng toán bi

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 14

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ố ầ ắ ề

ạ ấ ệ ượ ầ ộ c trong n i dung đ ữ

ọ ẫ ớ

ứ ơ ầ ệ

ườ ề ậ ề  khác, đó là v n đ  then ch t mà các em c n n m đ ể   ọ ả tài này nên vi c so n gi ng giúp h c sinh không nh m l n gi a hai ki u ắ   ể ỗ ợ bài là vô cùng quan tr ng. Tuy nhiên, đ  h  tr  các em nh  lâu h n, kh c ả   t h n, các em c n ph i sâu ki n th c, hoàn thành nhi m v  h c t p t ự . th

ươ ng t ề ứ ế ệ ả

ệ ậ ả ệ ự

ố ượ c tình hình h c t p c a h c sinh. T

ể ộ ụ ọ ậ ố ơ ế ạ ng xuyên luy n t p, làm nhi u bài t p, d ng toán t ọ ủ ấ ị 3.5 K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u ả   ầ ề ề Mu n th c hi n thành công đ  tài, đi u đ u tiên là giáo viên ph i ờ 30 phút và  ôi đã dành th i gian  ủ ạ   c a d ng toán này

ọ ậ ủ ọ ắ n m đ ế ti n hành cho các em làm hai bài toán thu c hai ki u bài  ư nh  sau:

ư ế ứ ứ ầ ỏ * Bài toán 1: Có 8 can ch a 160 lít d u. H i 4 can nh  th  ch a bao

nhiêu lít d u ?ầ

ể ượ   c * Bài toán 2: Mua 3 quy n v  h t 7500. H i có 10 000 thì mua đ

ở ế ể ở ỗ ở ế bao nhiêu quy n v , bi

ỏ ề ư ể ấ

t m i quy n v  có giá ti n nh  nhau? ế ầ ừ ể ể c 2 t ki u bài 1 sang ki u bài 2 và

ng

ộ ố i. ộ ố ộ ố ư ế ờ ả t cách trình bày: sai l i gi i, phép ư ả Sau khi ch m bài, k t qu  các em làm bài nh  sau: ẫ ở ướ ­ M t s  em còn nh m l n   b ượ ạ c l ­ M t s  em tính sai. ả ­ M t s  em sai c  hai bài, ch a bi

ế ư c nh  sau:

ố ơ tính, cách ghi đ n v , đáp s . * K t qu  c  th  đ t đ ­ Năm h c 2015 – 2016:

ể ể ể ể Đi m 1 ­> 4 Đi m 5 ­> 6 Đi m 7 ­> 8 Đi m 9 ­> 10

ọ     h c L pớ SL % SL % SL % SL % ả ụ ể ạ ượ ọ T ngổ   ố s sinh

6,9 3C 16 5 2

ớ 20,7 ư

29 6 ự ế V i tình hình th c t ế ậ ụ ề 55,2 ạ ơ ả ạ ượ ạ  nh  trên, tôi đã m nh d n v n d ng đ  tài. Sau   ư 17,24 ề ụ ậ ụ ể ớ ướ c. C  th  nh c cao h n so v i tr

khi v n d ng đ  tài k t qu  đ t đ sau:

­ Năm h c 2015 – 2016:

ể ể ể ể Đi m 1 ­> 4 Đi m 5 ­> 6 Đi m 7 ­> 8 Đi m 9 ­> 10

L pớ ọ     h c SL % SL % SL % SL % ọ T ngổ   ố s sinh

2 29 3C 12 5

41,4 ự ớ ướ 34,5 ế ễ ế ộ 10 ủ ộ   Các em r t h ng thú h c t p, tích c c, ch  đ ng ti p thu bài khá ế ọ t h c di n ra m t cách c, ti 17,24

ẹ ị ấ ứ ả nhanh, k t qu  bài làm cao h n so v i tr ự nh  nhàng và t 6,9 ọ ậ ơ  nhiên, không còn b  nhàm chán.

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 15

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ị ả ế ệ ượ ọ ủ ấ   c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n

ạ ắ ả đ  nghiên c u ­ Ph 4. K t qu  thu đ ứ ng pháp d y h c này có th  giúp các em n m đ

ọ ặ c các b ộ ượ ệ ể ươ i bài toán có l

ờ i văn. Đ c bi ừ ể ữ ạ ướ   ể c ậ ọ t là h c sinh có th  nh n di n m t cách   ế   ả i thành th o bài toán liên quan đ n ệ  đó gi

ọ ậ ữ ả gi ễ d  dàng gi a 2 ki u bài toán t ị ề ơ rút v  đ n v . ­ Qua quá trình h c t p, tôi th y các em không nh ng gi ả ố i t

ọ ậ ữ ộ

ẹ ệ ạ ổ

ấ t môn ể Toán, thích thú h c t p mà còn nâng cao trình đ  ngôn ng , phát tri n trí ệ tu , hình thành thói quen làm vi c nhanh nh n, sôi n i, ho t bát. Ế Ậ Ầ Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH

ả ế 1. K t lu n ể ­ Đ  nâng cao kh  năng gi

ứ ươ

ọ ậ ộ ị

ớ ố ượ ề ợ ọ ỉ

ữ ủ ứ ế ả ọ ả ọ ả   i toán cho h c sinh, b n thân tôi đã luôn ứ ổ ứ ạ ọ    ch c d y h c khác nhau, tìm tòi nghiên c u các ph ng pháp, hình th c t ứ ạ ờ giúp các em h ng thú, say mê trong h c t p. Tôi đã k p th i so n n i dung   ệ   ọ ạ đi u ch nh d y h c phù h p v i đ i t ng h c sinh giúp các em làm vi c ệ có hi u qu .  ừ   ­ Trên đây là k t qu  nghiên c u c a tôi trong nh ng năm h c v a

ươ ằ ả t. Tôi mong r ng ph

ấ ả ọ

ể ng h c sinh đ  nâng cao ch t l ụ ề ấ ượ ỗ ủ

qua.  ả ạ ậ ế i pháp trên trong công tác gi ng d y và các   Tôi đã ti n hành v n d ng gi ẽ ượ ụ   ố c áp d ng ng pháp này s  đ em đã làm bài khá t ủ   ọ ậ ố ượ ng h c t p c a t c  các đ i t trên t ướ   ầ ụ các em. Đây là m c tiêu c a giáo d c đ  ra mà m i chúng ta c n h ng i. ớ t

ư ờ ậ ụ ể ị ụ ụ

ị ế 2. Ki n ngh : ố ớ * Đ i v i giáo viên:  ế   ệ ườ  và Quy t ng xuyên nghiên c u tài li u, các Công văn, Thông t ­ Th ụ   ở ộ ủ ị đ nh c a B  giáo d c, S  giáo d c, Phòng giáo d c đ  k p th i v n d ng vào công tác chuyên môn.

ể ị ớ ề ­ K t h p v i chính quy n đ a ph

ẹ ọ ủ ươ ư ự ng và cha m  h c sinh đ  nâng cao ý th c h c t p c a các em cũng nh  s  quan tâm c a gia đình các em.

ạ ch c chuyên đ  v  ph

ọ ể ỏ ớ ươ ề ề ươ ng pháp d y h c đ  giáo ọ ổ ng   pháp   đ i   m i   và   h c   h i   kinh

ế ợ ứ ọ ậ ủ ố ớ ổ  chuyên môn:  * Đ i v i t ổ ứ ườ ng xuyên t ­ Th ữ ắ ắ ờ ị viên   k p   th i   n m   b t   nh ng   ph ệ ủ ồ nghi m c a đ ng nghi p.

ố ớ ạ ng:

ệ ề ạ ỡ ể

ệ ườ * Đ i v i lãnh đ o nhà tr ườ ả ạ ­ Ban lãnh đ o nhà tr ng ph i t o đi u ki n, quan tâm, giúp đ  đ ụ ệ ố ể t nhi m v . giáo viên có th  hoàn thành t

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 16

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ệ ệ ả ạ i hi u qu  thi Sáng ki n kinh nghi m này đã mang l

ế ả ứ ạ

ự ữ ữ ệ ậ ổ

ả ọ ỏ ả ơ ồ ể ệ ổ ớ   ế t th c cho l p ế   ỏ ọ h c tôi đã gi ng d y. Quá trình nghiên c u không tránh kh i nh ng thi u sót   mong   quý  đ ng  nghi p   tham  kh o,   nh n  xét,   b   sung   nh ng   kinh   nghi m b  ích đ  chúng ta cùng nhau h c h i. Tôi xin chân thành c m  n.

Krông Ana, ngày 10/02/2016

ườ i vi ế t Ng

ạ ị

Ph m Th  Ba

Ộ Ồ Ủ Ậ Ế

NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N …………………………………………………………………………...

…………. ……………………………………………………………………... ……………..……………..………………………………………………….. …………………….…….…..……….. ………………………………………..…………………………... …………………..………………………………. …………………………………..……….. …....................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 17

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

Ộ Ồ Ủ Ị CH  T CH H I Đ NG SÁNG

KI NẾ

Ụ Ụ M C L C

ộ N i   dung

ở ầ Trang  ầ I. Ph n m  đ u

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 18

ộ ố ươ

ề ả

ề ơ ị ở ớ

ế

ng pháp v  gi

i bài toán liên quan đ n rút v  đ n v

l p 3

M t s  ph

ọ ề

ệ ụ ụ ủ ề

ứ ố ượ ng nghiên c u…………………………………………………….

ạ ứ ớ ạ i h n ph m vi nghiên c u…………………………………………….

ứ ươ ng pháp nghiên c u…………………………………………………

ơ ở ậ

ự ạ

ệ ả i pháp, bi n pháp……………………………………………………..

ọ ủ ấ ượ ề ệ ế ả ả ị

ế ậ ầ ị

ế ậ ế

ế ị

1.  Lý do ch n đ  tài………………………………………………………… 1 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài…………………………………………… 1 3. Đ i t 2 4. Gi 2 5. Ph 2 ầ ộ II. Ph n n i dung 1. C  s  lí lu n…………………………………………………………....... 2 2.   Th c   tr ng……………………………………………………………….. 3 3. Gi 4  c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên 4. K t qu  thu đ ứ c u………………………………………………………………………… 14 III. Ph n k t lu n, ki n ngh 1.   K t   lu n………………………………………………………………… 14 2.   Ki n   ngh ……………………………………………………………….. 15

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Tên tài li uệ

ướ ẫ ấ ả ụ STT 1 Sách h ọ ng d n h c Toán 3. ệ   t

Tác giả Nhà xu t b n giáo d c Vi Nam

ườ

ự ọ

ng TH Lý T  Tr ng

GV: Ph m Th  Ba                                                                       Tr 19