RÈN LUYN TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH QUA PHƯƠNG
PHÁP DY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG MÔN ĐỊA LÝ LỚP 9
Trong dy học, việc tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh tự tìm i phát
hiện kiến thức nhằm phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh
chính là một trong những mục tiêu của dạy học tích cực và lấy học sinh làm trung tâm.
Dạy học theo phương pháp giải quyết vấn đề là hình thc dạy học người giáo
viên phải tổ chức được tình huống vấn đề giúp học sinh nhận thức được tình
huống, chấp nhận giải quyết và tìm kiếm được kiến thức trong qtrình hoạt động
hợp c giữa thầy và trò, phát huy ti đa tính tích cực của học sinh kết hợp với sự
hướng dẫn của giáo viên.
Các bước thực hiện như sau:
1. Xây dựng tình huống có vấn đề.
Trong một tiết lên lớp để tạo nên tình hung vấn đề, trước hết cần: tìm hiu
vấn đề, sau đó xác định được vấn đề cần gii quyết, đưa ra những giả thiết khác nhau
để giải quyết vấn đề, thử nghiệm giải pháp thích hợp nhất, hiệu quả nhất.
Ví d: Khi dy bài Vùng đồng bằng Sông Cửu Long (Phần các ngành kinh
tế). Đây vùng trọng điểm lương thực, thực phẩm đồng thời là vùng xuất khẩu nông
sản hàng đầu của cả nước. Giáo viên phải xây dựng được vấn đề yêu cu học sinh giải
quyết là: Vì sao Đồng bằng ng Cửu Long trở thành vùng sn xuất lương thực lớn
nhất nước ta?
Để giải quyết được vấn đề này học sinh phải dựa vào các điều kiện tnhiên
xã hội đã học ở lớp 8 và phần đầu của vùng Đồng bằng ng Cửu Long để hoàn thành
nội dung theo yêu cu.
2. Giải quyết vấn đề.
Sau khi đã to được tình hung vấn đề, giáo viên hướng dẫn học sinh tiến
hành giải quyết từng vấn đề. Tùy theo từng nội dung cần giải quyết mà áp dụng mức
độ phù hp từ dễ đến khó, theo các cách sau:
2.1. Mức độ 1: Nếu những nội dung giáo viên đưa ra khọc sinh không t
giải quyết được giáo viên nên áp dụng như sau:
Giáo viên đặt vấn đề rồi nêu cách gii quyết.
Học sinh thực hin cách giải quyết vn đề theo hướng dẫn của giáo viên.
Giáo viên đánh giá kết quả làm việc của học sinh.
2.2. Mức độ 2: Vi câu hỏi ở mức độ dễ hơn, thì:
Giáo viên đặt vấn đề, gợi ý để học sinh tìm ra cách giải quyết.
Học sinh thực hin cách giải quyết vấn đề.
Giáo viên và học sinh cùng đánh giá.
2.3. Mức độ 3:
Giáo viên cung cấp thông tin tạo tình huống.
Học sinh phát hiện xác định vấn đề nảy sinh, tự lực đề xuất các giả
thiết và lựa chọn giải pháp.
Học sinh thực hiện cách gii quyết vấn đề với sgiúp đỡ của giáo
viên khi cn.
Giáo viên và học sinh cùng đánh giá.
Như vậy, trong dạy học đặt và gii quyết vấn đề giáo viên đưa học sinh vào tình
huống có vấn đề rồi giúp học sinh giải quyết vấn đề được đặt ra. Bằng cách đó, học
sinh vừa nắm được tri thức mới, vừa nắm được phương pháp đi tới kiến thức đó, vừa
phát triển duy tích cực, sáng tạo và có khnăng vận dụng tri thức vào giải quyết
tình hung mới.
3. Các bước ca dạy học giải quyết vấn đề.
3.1. Giải thích vấn đề.
Tất chọc sinh đều phải nắm được vấn đề giáo viên đưa ra, những điu mà
một thành viên chưa rõ cn được các thành viên khác giải thích thông qua thảo luận để
làm rõ vn đề.
3.2. Thu thập các vấn đề liên quan.
Các thành viên trong nhóm cùng nhau thu thập các nội dung cần làm rõ
nằm trong vấn đề cần giải quyết theo nhận thức ca nhóm: Tập hợp c kiến thức
được đưa ra, xác định rõ trọng m của nội dung cần đạt sau khi sự thống nhất của
nhóm.
3.3. Tập hợp các ý kiến của nhóm.
Tập hợp các kiến thức, những d đoán của nhóm xung quanh vấn đề cần
giải quyết và trình y dưới hình thức mà c nhóm dễ tiếp thu, theo dõi thông qua
phiếu học tập hoặc các bảng biu có liên quan.
3.4. Xác định mục đích học tập cần đạt.
Xác định những nội dung nào đã biết, những nội dung nào cn tìm hiu, cùng
nhau xác định rõ nhng mục tiêu học tập nhằm mở rộng những tri thức đã có.
3.5. Tập hợp và thảo luận các nội dung đã nghiên cu.
3.6. Nhận xét rút kinh nghiệm về tiến trình, phương pháp làm việc của từng
nhóm. (Có thể cho các nhóm đánh giá lẫn nhau hoặc giáo viên tự đánh giá).
4. H thống câu hỏi trong dạy học giải quyết vấn đề.
c câu hỏi phải thể hiện ng vyêu cầu và mức độ nhận thức khác nhau
đối với học sinh.