
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG
DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH
LỚP 10

I. SƠ YẾU LÝ LỊCH
Họ và tên : Lý Thị Thu Hằng
Sinh ngày : 04/8/1982
Năm vào ngành: 2006
Trình độ chuyên môn:
+ Hệ đào tạo: Đại học chính qui- Trường ĐHNN-ĐHQG Hà Nội
+ Bộ môn giảng dạy: Tiếng Anh
Chức vụ : Giáo viên
Khen thưởng :
+ Đại danh hiệu LĐTT Xuất sắc nhiều năm liền
+ Đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2010-2011
Trình độ chính trị : sơ cấp

Mục lục Trang
A.PHẦN MỞ ĐẦU
I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận………….…………………….…………………… …… ..2
2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………..2
II-NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:…………………………………………….. 4
III.PHẠM VI NGHIÊN CỨU: ….………………………………………….. 5
IV.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ………………………………………….. ..5
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: …………………………………… ...5
B- PHẦN NỘI DUNG…………………………………………………… .6
I- ĐỊNH NGHĨA …………………………………………………………….. 6
II-NHỮNG ƯU ĐIỂM CHUNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ
DUY…………………………………………………………………………....6
III- NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG
DAY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH………………………………………7
IV- CÁC BƯỚC THỰC HIỆN BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC....8
V- VÍ DỤ MINH HỌA……………………………………………………….11
VI. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI : … 19
VII. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: …………………………………………..19
VIII. NHỮNG KIẾN NGHỊ ………………………………….......................20
C- PHẦN KẾT LUẬN…………………………………………………..21
CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………..22

A.PHẦN MỞ ĐẦU
I-l ý do ch ä n ®Ò t µi
1. Cơ sở lí luận
Như chúng ta đã biết việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ
thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy để
phù hợp với mục tiêu và yêu cầu đặt ra trong chương trình cải cách. Quan điểm
cơ bản nhất về phương pháp mới là làm sao phát huy được tính tích cực, chủ
động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và
nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp chứ không phải việc
cung cấp kiến thức ngôn ngữ thuần tuý. Với quan điểm này, các thủ thuật và hoạt
động trên lớp học cũng đã được thay đổi và phát triển đa dạng. Chính vì thế
người dạy cần nắm bắt những nguyên tắc cơ bản của phương pháp mới, tìm hiểu
các thủ thuật và hoạt động dạy học theo quan điểm giao tiếp sao cho có thể áp
dụng được một cách uyển chuyển, phù hợp và có hiệu quả. Để đảm bảo học sinh
có thể sử dụng tốt tiếng anh thì song song với việc phát triển các kỹ năng nghe,
nói, đọc, viết chúng ta cũng cần chú trọng đến dạy ngữ pháp và các kiến thức
ngôn ngữ khác cho học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Mặc dù hiện nay, nhiều giáo viên dạy ngoại ngữ có khuynh hướng áp
dụng các phương pháp mới trong giảng dạy ngữ pháp, nhưng làm thế nào để dạy
ngữ pháp hiệu quả vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi và cần phải được quan
tâm hơn nữa. Hầu hết giáo viên dạy ngoại ngữ nhận thấy rõ tầm quan trọng của
việc dạy ngữ pháp một cách hiệu quả nhằm giúp học sinh có kiến thức tổng quát
về ngữ pháp và có thể vận dụng tốt vào bài tập. Phần lớn học sinh khi học tiếng
anh thường gặp phải rất nhiều khó khăn khi làm bài tập ngữ pháp. Có thể nói việc
nắm vững kiến thức ngữ pháp sẽ góp phần giúp nâng cao hiệu quả học tiếng Anh

cũng như kết quả thi vì kiến thức ngữ pháp chiếm tỉ lệ không nhỏ trong các bài
thi. Ngoài ra, việc nắm vững kiến thức ngữ pháp cũng sẽ góp phần giúp học sinh
hoàn thiện tốt hơn các kỹ năng như nghe, nói, đọc và viết. Đã có một số phương
pháp dạy và học ngữ pháp khá hiệu quả được áp dụng trong quá trình dạy học
như đưa ra cấu trúc và các qui luật; giới thiệu bằng hình ảnh hoặc phương pháp
sử dụng tình huống, ví dụ…. Tuy nhiên những phương pháp này vẫn gặp phải
một vấn đề đó là với mỗi bài giảng ngữ pháp sử dụng các phương pháp trên sẽ
tốn khá nhiều thời gian, học sinh phải ghi chép khá nhiều và sẽ khó cho học sinh
hệ thống một cách chi tiết trong quá trình ôn tập và vận dụng. Bên cạnh đó hầu
hết học sinh học ngữ pháp bằng cách ghi nhớ máy móc các cấu trúc cũng như
cách thức sử dụng. Đây là một trong những lý do học sinh luôn cảm thấy khó
khăn khi học ngữ pháp. Chính vì vậy giáo viên nên giúp học sinh sử dụng và
phát huy khả năng tư duy khi học ngữ pháp . Để thực hiện mục đích đó và nhằm
giúp việc dạy và học ngữ pháp Tiếng Anh hiệu quả hơn, giúp học sinh nắm sâu
hơn, vững hơn những vấn đề ngữ pháp đã học để vận dụng tốt trong quá trình sử
dụng cũng như trong thi cử tôi xin giới thiệu đề tài :
" SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC
NGỮ PHÁP TIẾNG ANH LỚP 10"
Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên dần
khắc phục những khó khăn trong quá trình dạy ngữ pháp tiếng Anh, nhằm tạo ra
các giờ học hiệu quả hơn, học sinh tích cực, chủ động hơn khi tiếp thu, lĩnh hội
kiến thức của bài học và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình
.
II-NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Khi nghiên cứu đề tài này , tôi thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn dạy và học tiếng Anh.
2. Thao giảng, dạy thử nghiệm.
3. Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm.

