CỘNG HÒA XÃ HI CHỦ NGHĨA VIT NAM
Độc lập - T do - Hnh phúc
----------------------------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG
DY HỌC NG PHÁP TIẾNG ANH
LỚP 10
I. YẾU LÝ LCH
Hvàn : Lý Thị Thu Hằng
Sinh ngày : 04/8/1982
Năm vào ngành: 2006
Trình độ chuyên n:
+ H đào tạo: Đại hc chính qui- Trường ĐHNN-ĐHQG Hà Ni
+ B n giảng dạy: Tiếng Anh
Chức vụ : Go viên
Khen thưởng :
+ Đại danh hiệu LĐTT Xuất sắc nhiều năm liền
+ Đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2010-2011
Trình độ chính trị : sơ cấp
Mục lục Trang
A.PHẦN MỞ ĐẦU
I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận………….…………………….…………………… …… ..2
2. Cơ sở thực tiễn……………………………………………………..2
II-NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:……………………………………….. 4
III.PHM VI NGHIÊN CU: ….………………………………………….. 5
IV.MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ……………………………………….. ..5
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: …………………………………… ...5
B- PHẦN NỘI DUNG…………………………………………………… .6
I- ĐNH NGHĨA ………………………………………………………….. 6
II-NHNG ƯU ĐIỂM CHUNG CỦA VIC SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ
DUY………………………………………………………………………....6
III- NHỮNG ƯU ĐIM CỦA VIỆC SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG
DAY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH………………………………………7
IV- CÁC BƯỚC THỰC HIN BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC....8
V- VÍ DỤ MINH HỌA……………………………………………………….11
VI. NHNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI ÁP DNG ĐỀ TÀI : … 19
VII. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: ………………………………………..19
VIII. NHỮNG KIẾN NGH ………………………………….......................20
C- PHẦN KẾT LUẬN…………………………………………………..21
CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………..22
A.PHẦN MỞ ĐẦU
I-l ý do ch ä n ®Ò t µi
1. Cơ sở lí luận
Nchúng ta đã biết việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ
thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pp giảng dạy để
phù hợp với mục tiêu và yêu cầu đặt ra trong chương trình ci cách. Quan điểm
bản nhất về phương pháp mới làm sao phát huy được tính tích cực, chủ
động của hc sinh to điều kiện ti ưu cho học sinh rèn luyn, phát triển và
nâng cao k ng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp chứ không phải việc
cung cấp kiến thức ngôn ngữ thuần tuý. Vi quan điểm này, các ththut và hot
động trên lớp học cũng đã được thay đổi và phát triển đa dạng. Chính vì thế
người dạy cần nắm bắt những nguyên tắc cơ bản của phương pháp mới, tìm hiểu
các ththuật và hoạt động dạy học theo quan điểm giao tiếp sao cho thể áp
dụng được mt cách uyển chuyển, phù hợp và hiệu quả. Để đm bảo học sinh
thsử dụng tốt tiếng anh thì song song với việc phát triển c kỹ năng nghe,
i, đọc, viết chúng ta cũng cần chú trng đến dy ngpháp và các kiến thức
ngôn ngkhác cho học sinh.
2. sở thực tiễn
Mc dù hiện nay, nhiều giáo viên dy ngoại ngữ khuynh ớng áp
dụng các phương pháp mới trong giảng dạy ngữ pháp, nhưng làm thế nào đdạy
ng pháp hiệu quả vẫn là mt vấn đề gây nhiều tranh cãi cần phải được quan
tâm hơn nữa. Hầu hết giáo viên dạy ngoại ngữ nhận thấy rõ tm quan trọng của
việc dạy ngữ pháp một cách hiệu qu nhằm giúp học sinh kiến thức tổng quát
vngữ pháp th vận dng tt vào bài tp. Phần lớn hc sinh khi học tiếng
anh thường gặp phải rt nhiều khó khăn khi làm bài tập ngữ pp. Có thể nói việc
nắm vững kiến thức ngữ pháp sẽ góp phần giúp nâng cao hiệu quả học tiếng Anh
cũng như kết quả thi vì kiến thức ngữ pháp chiếm tỉ lệ không nh trong các bài
thi. Ngoài ra, việc nắm vững kiến thức ngữ pháp cũng sẽ góp phần giúp học sinh
hoàn thiện tốt hơn các kỹ năng như nghe, nói, đọc và viết. Đã có mt số phương
pháp dạy và học ngữ pháp khá hiệu quả được áp dụng trong qtrình dy học
như đưa ra cấu trúc và c qui luật; giới thiệu bằng hình nh hoặc phương pp
sdụng tình hung, dụ…. Tuy nhiên những phương pháp này vn gặp phải
mt vấn đđó là với mỗi bài giảng ngữ pháp sử dụng các phương pháp trên sẽ
tốn khá nhiều thời gian, học sinh phải ghi chép khá nhiều skhó cho học sinh
hthống một cách chi tiết trong quá trình ôn tập và vận dụng. Bên cạnh đó hầu
hết hc sinh hc ngữ pp bằng cách ghi nhớ máy c c cấu trúc ng như
cách thức sử dụng. Đây là một trong những do hc sinh luôn cảm thấy khó
khăn khi học ngữ pp. Chính vậy giáo viên n giúp học sinh sdụng và
phát huy khnăng duy khi hc ngữ pháp . Đthực hiện mục đích đó và nhằm
giúp việc dạy và học ngữ pháp Tiếng Anh hiệu quả n, giúp học sinh nắm sâu
hơn, vững hơn những vấn đề ngữ pháp đã học để vận dụng tốt trong quá trình s
dụng cũng như trong thi cử tôi xin giới thiệu đề tài :
" SDỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC
NG PHÁP TIẾNG ANH LỚP 10"
Với việc nghiên cu đtài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên dần
khắc phục những khó khăn trong qtrình dạy ngữ pháp tiếng Anh, nhằm tạo ra
các gihọc hiệu quả hơn, học sinh tích cực, chủ động hơn khi tiếp thu, lĩnh hội
kiến thức của bài học và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình
.
II-NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Khi nghiên cứu đề tài này , tôi thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn dạy và học tiếng Anh.
2. Thao giảng, dạy thử nghiệm.
3. D giờ đng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm.