1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. LI GII THIU
Lịch sử cũng như các môn học khác,vai trò tác động đến con người không chỉ v
trí tuệ còn cả về ởng, tình cảm. Bên cạnh đó, còn góp phần xây dựng con người
phát triển hoàn thiện về: “ĐỨC-TRÍ-THỂ-MĨ”. những mức độ khác nhau, nếu Văn
học giúp học sinh thấy được cái hay, cái đẹp trong thơ ca để càng yêu qhơn con người,
dân tộc Việt Nam thì thông qua Lịch sử, các em không chỉ thấy được quá trình phát triển
của đất nước, một dân tộc rộng hơn cả một hội loài người. Ngoài ra còn góp
phần quan trọng trong việc hình thành, bồi dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan khoa học.
Như vậy, so với các môn học khác thì môn Lịch sử nhiều ưu thế trong việc giáo dục tư
tưởng, tình cảm đối với thế hệ trẻ. Những kiến thức Lịch sử không chỉ đơn thuần dạy cho
các em biết yêu, ghét trong đấu tranh giai cấp, biết yêu quý lao động còn góp phần
định hình cho học sinh cách ứng xử đúng đắn trong cuộc sống. Bởi “Bắt nguồn từ một sự
thực là trong khoa học Lịch sử có những yếu tố nghệ thuật”.
Mặc vai trò, chức năng, nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục thế hệ trẻ, nhưng
hiện nay, việc dạy học Lịch sử chưa hoàn thành tốt vai trò của mình một thực tế đáng
buồn học sinh không thích học môn Lịch sử, xem nhẹ môn Lịch sử. Các em tiếp thu
kiến thức một cách hời hợt, thiếu chính xác, thiếu hệ thống. đa phần các em cho rằng
học Lịch sử phải ghi nhớ quá nhiều sự kiện khô khan, Lịch sử là một môn học nghiên cứu
về quá khứ quá khứ cái đã qua không thể thay đổi nên chỉ học cho qua chứ không
có gì vận dụng vào thực tế.
Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân gây nên song cơ bản không phải do bản thân
môn Lịch sử do quan niệm, phương pháp dạy học chưa phù hợp, chưa đáp ứng được
yêu cầu môn học đề ra. Giáo viên dạy Lịch sử chưa phát huy được thế mạnh của bộ môn,
chưa chỉ ra cho các em nhận thức được đây bộ môn khoa học, cần phải sự học tập,
nghiên cứu nghiêm túc. Giáo viên chưa tái hiện được không khí của lịch sử trong giờ học
nên để học sinh rơi vào tình trạng thụ động, chưa phát huy được tính tích cực của học
sinh làm cho không khọc tập mệt mỏi, m cho giờ học trở nên khô khan, nặng nề.
Trong hi đó hiện nay, nước ta đang được trin khai rng rãi công cuc ci cách giáo dc
trng tâm đổi mi v phương pháp dạy hc, kiểm tra đánh giá theo hướng phát
2
triển năng lực ngưi học, đổi mới chương trình giáo dục sách giáo khoa. Trong đó,
dy hc tích hp liên môn là một phương pháp đang đưc trin khai thc hin.
Từ thực trạng của vấn đề trên, tôi chọn giải pháp "Tích hợp kiến thức liên môn
trong giảng dạy bộ môn Lịch sử 12 giai đoạn 1945 - 1954" để nhằm trao đổi với đồng
nghiệp về việc vận dụng phương pháp trên để giải quyết một vấn đề lịch sử cụ thể. Nhằm
giúp giáo viên lịch sử thể áp dụng vào giảng dạy môn lịch sử một cách sinh động, giúp
cho học sinh hứng thú hơn với bộ môn lịch sử trong chương trình lịch sử 12 nói chung
giai đoạn 1945 – 1954 nói riêng.
2. TÊN SÁNG KIN:
"Tích hp kiến thc liên môn trong dy hc b môn Lch s, lp 12 - Lch s
Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954"
3. TÁC GI SÁNG KIN:
- H và tên: Đào Th Nga
- Địa ch tác gi sáng kiến: Trưng THPT Yên Lc 2 - huyn Yên Lc - tỉnh Vĩnh
Phúc
- S điện thoi: 0989727643 Email: daonga.vp@gmail.com
4. CH ĐẦU TƯ TO RA SÁNG KIN
Đào Th Nga - Trưng THPT Yên Lc 2 - huyn Yên Lc - tỉnh Vĩnh Phúc
5. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN:
Sáng kiến "Tích hp kiến thc liên môn trong ging dy b môn Lch s 12 giai
đoạn 1945 - 1954" đưc áp dng trong ging dy chương III Vit Nam t 1945 đến m
1954 chương trình Lịch s lớp 12, ban Cơ bn.
Sáng kiến giúp đi mới phương pháp dạy học chương III Việt Nam t 1945 đến năm
1954 mt cách hiu qu bng cách vn dng kiến thức địa , văn hc, ngh thut, khoa
hc, âm nhc,..vào bài ging lch s làm phong phú hp dn thêm bài ging, to cho
hc sinh nim say mê, hng thú hc tập để hc sinh tiếp thu kiến thc mt cách toàn din,
đầy đủ nht.
6. NGÀY SÁNG KIN ĐƯC ÁP DNG LN ĐU HOC ÁP DNG TH
Ngày 16/12/2017
3
7. MÔ T BN CHT CA SÁNG KIN
7.1. V ni dung sáng kiến
7.1.1. Các bước thc hin đ tài
c 1: căn cứ vào kế hoch, phân phối chương trình dy hc, t đó tôi s dng
các phương tiện công ngh thông tin như y vi tính, y nh, y quay video,
internet,… đ sưu tầm các kiến thc liên môn, to ra các tài liu v thc tin có liên quan
đến kiến thc ca bài hc.
c 2: T các d liu gn vi bài hc thu thập được, tôi nghiên cu cách s dng,
lng ghép vào bài hc bng cách son giáo án cho tng ni dung ging dy tích hp, liên
môn.
c 3: T chc dy th nghim.
c 4: Rút kinh nghiệm điều chnh. Sau khi ging dy thc hiện đánh giá hiu
qu ca vic đưa kiến thc thc tin vào ging dy thông qua các bài kim tra nhanh
bng các câu hi trc nghim khách quan kết hp t luận đ đánh giá khả năng nắm vng
kiến thc, mức độ khc sâu kiến thc ca hc sinh. T đó so sánh đối chiếu kết qu vi
lp dy theo phương pháp truyền thống (phương pháp thuyết trình). Rút kinh nghim để
hoàn thin cho ln ging dy sau.
7.1.2. Điều kin cn thiết đ áp dng sáng kiến
Sáng kiến được áp dng những trường s vt cht v công ngh thông tin
như máy vi tính, máy chiếu, máy ảnh, máy quay video, có đưng truyn internet,..
7.1.3. Thc trng thc hin tích hp liên môn trong dy hc môn lch s trong
nhà trường
Dy hc liên môn là mt trong nhng nguyên tc quan trng trong dy hc nói
chung dy hc Lch S nói riêng, đây đưc coi mt quan nim dy hc hiện đại,
nhm phát huy tính tích cc ca học sinh, đồng thi nâng cao cht ng giáo dc.
T năm học 2012 2013, b GD&ĐT đã đưa vấn đề vn dng kiến thc liên môn
vào ging dy trong các trường ph thông. Tuy nhiên đây một nh thc dy hc mi,
giáo viên chưa được tiếp xúc nhiều chưa kinh nghiệm ging dy. vy vic vn
dng kiến thc liên môn trong ging dy các b môn còn gp nhiều khó khăn lúng túng.
4
Môn lch s là b môn có vai trò quan trọng, qua đó học sinh có th hiu biết v lch
s dân tc thế gii, t đó hoàn thiện phát triển nhân cách con người. Tuy nhiên,
thc trng ca vic dy và hc lch s trong nhà trưng ph thông hin còn nhng tn ti
ni dung ca nhiu bài ging lch s rt kkhan vi nhiu s kin lch s nng v
chiến tranh cách mạng, ít đề cp v lch s văn hóa, nghệ thuật, chưa xen k với văn học,
khoa học…nên chưa tạo được s hng thú hc s đối vi hc sinh. Hc sinh còn hiu mt
cách ri rc, không nắm được mi quan h hữu giữa các tri thc thuộc lĩnh vực đời
sng xã hi, v kiến thc liên môn.
Yêu cu hiu biết lch s, nhu cu cuc sng hin tại tương lai đặt cho giáo viên
lch s nhim v: làm thế nào nâng cao chất ng dy và hc lch s, kích thích s hng
thú hc s cho hc sinh, rèn luyn cho hc sinh kh năng t hc, t tìm tòi, đặt kiến thc
môn Lch s trong mi liên h vi các kiến thc khác.. Để hoàn thành nhim v y đòi
hi giáo viên dy s không ch có kiến thc vng vàng v b môn lch s mà còn phi
nhng hiu biết vng chc v các b môn địa lý, văn học, ngh thut, khoa học… nên
giáo viên phi s m tòi, hc hi tài liu, sách báo t đồng nghiệp để nâng cao
trình độ chuyên môn, nghip v. S dụng các phương pháp dạy hc phi linh hot, khéo
léo, phù hp vi các ni dung kiến thc liên môn gia môn lch s vi các môn hc khác
để vn dng vào bài ging lch s làm bài ging thêm phong phú và hp dn.
7.1.4. Mô t ni dung sáng kiến
Trong khuôn kh báo cáo ni dung sáng kiến y, nhiu tài liu trong tng bài
dy là video v thí nghim tính cht hóa hc ca các chất, xin được không th hin do tính
cht ca tài liu báo cáo.
Tác gi xin ch yếu tp trung vào nhng phn ca bài dy có kiến thc ca các b
môn khác: địa lý, văn học, ngh thut, khoa hc, âm nhc,.. . T đó đưa ra liu do tác
gi sưu tầm hoc t to, ch yếu hình nh gn vi ni dung của giai đoạn này mang
tính minh họa. đưa ra kiến gii v cách s dng ca tác gi v các liệu đó trong bài
dạy. Các độc gi đồng nghip th t nh tìm kiếm, sáng tạo các liệu khác, coi
các liệu tác gi đưa ra một ngun tham khảo, đồng thi th thay đổi cách áp
dng theo ý ca mình sao cho hiu qu.
5
Sau đây tác gi xin đưc trình bày ni dung có vn dng kiến thc ,.. . T đó đưa ra
liệu do tác gi sưu tầm hoc t to, ch yếu là hình nh gn vi vào các bài hc bản
của chương.
CHƯƠNG III VIT NAM T 1945 1954
7.1.4.1 Tích hợp với môn Ngữ Văn:
Trong ging dy b môn Lch sử, người giáo viên đóng vai trò quan trng trong
vic làm sng li c s kin lch s. Tuy nhiên nếu ch da vào nhng kiến thc trong
sách giáo khoa thì khó có th to dng li không khí lch s cn thiết đ thu hút các em đi
sâu tìm hiu, khám phá quá kh ca dân tc, ca thế giới. Để to nên nhng cm xúc
thc s trưc nhng s kin thì vic vn dng kiến thức văn học vào ging dy lch s
điều cn thiết, góp phn làm cho bài ging tr nên sinh đng hp dn, nâng cao
hng thú hc tp ca hc sinh.
Văn học Lch s liên h vi nhau, kiến thc môn này s h tr cho môn kia,
văn học s cung cp cho ta những liu lch s nh đó học sinh th nhn thc
mt cách rõ ràng.
Trong khi dạy bài 18 “Những năm đầu ca cuc kháng chiến toàn quc chng thc
dân Pháp (1946 -1950) tác gi s dng mt s tác phẩm văn học để làm sáng t thêm s
kin lch s như khi nói v nạn đói cuối 1944 đầu năm 1945, giáo viên th tìm thy
trong tác phẩm V nht” - Kim Lân (trong SGK Ng Văn lớp 12) để thy cảnh người
chết đói “ngưi chết như ngả rạ” hình ảnh đàn quạ đen đậu trên y gạo đầu làng ch để
m xác người chết, hay cái đói Thị phi nhm mắt để ly chng - anh cu
Tràng,...để khc ha nạn đói.
Trong bài y tác giả sdụng tác phẩm “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của
Chủ tịch Hồ Chí Minh
Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định
không chịu làm nô lệ.
Hỡi đồng bào!
Chúng ta phải đứng lên!