C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
----------------------------
MÔ T GI I PHÁP
Mã s : . . . . . . (do th ng tr c HĐ Huy n ghi) ườ
1.Tên sáng ki nế: “T ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o nh m phát
huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong m t s ch đ môn
Công ngh l p 9”
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế : Đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
3. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t. ế
a/Hi n tr ng tr c khi áp d ng gi i pháp m i. ướ
Qua vi c sinh ho t chuyên môn c m, tôi nh n th y m t s đng chí
th c hi n ti t d y có đi m i ph ng pháp d y h c nh ng vi c ế ươ ư t ch c ho t
đng tr i nghi m sáng t o còn h n ch , ế h c sinh th đng ti p thu ki n ế ế
th c, gi d y d đn đi u, bu n t , ki n th c thiên v lý lu n, ít chú ý đn ơ ế ế
k năng th c hành c a ng i h c; do đó k năng hành d ng vào đi s ng ườ
th c t b h n ch . ế ế
V i lý do trên tôi ch n đ tài “T ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong m t s
ch đ môn Công ngh l p 9” . Ho t đng tr i nghi m sáng t o đc coi là ượ
chìa khóa th c hi n vi c h c đi đôi v i hành, h c qua làm, h c gi i quy t các ế
v n đ th c ti n trong cu c s ng ngay trong l p, trong tr ng. ườ
b/ M t s h n ch c a gi i pháp đã th c hi n. ế
* Nh ng h n ch c a ph ng pháp ế ươ d y h c truy n th ng .
- H n ch v m c đ "nh , hi u" ki n th c lý thuy t trên l p. ế ế ế
- H n ch v vi c v n d ng, phân tích, sáng t o t ki n th c lý thuy t ế ế ế
khi v nhà
- H n ch v vi c phát tri n các k năng v n có c a h c sinh, làm h c ế
sinh m t t tin.
- H n ch tính tích c c, ch đng và sáng t o m t s h c sinh, t o ế
thói quen chay l i suy ngh .ườ
c/ S c n thi t áp d ng gi i pháp m i. ế
- Ho t đng tr i nghi m sáng t o là ph ng pháp th t s u vi t choươ ư
s phát tri n năng l c sáng t o, giúp các em t chi m lĩnh ki n th c, hình ế ế
1
thành các kĩ năng, giá tr và ph m ch t c a b n thân. H u h t h c sinh khi ế
đc h c t p d i d ng này đu t ra thích thú h ng kh i. R t nhi u em thượ ướ
hi n rõ năng l c c a mình qua các ho t đng tr i nghi m sáng t o trong các
môn h c.
- Thông qua các ho t đng th c hành, nh ng vi c làm c th , h c sinh
s phát huy vai trò c th , tính tích c c, ch đng, t giác và sáng t o c a
b n thân. Các em đc tham gia vào t t c các khâu c a quá trình ho t đng ượ
t thi t k , chu n b , th c hi n và đánh giá k t qu . ế ế ế
- Bên c nh đó, các em còn đc bày t quan đi m ý t ng và l a ch n ượ ưở
ý t ng c a chính mình. Do v y mà các em th t s hào h ng và r t tích c cưở
khi đc h c t p d i d ng ho t đng tr i nghi m sáng t o.ượ ướ
- Là m t giáo viên tr c ti p đng l p, tôi nh n th y khi h c sinh đc ế ượ
h c t p d i d ng ho t đng tr i nghi m các em r t tích c c tham gia. ướ
Nhi u em t ra có năng l c th t s khi th hi n các ho t đng. Đó là m t
đi u mà giáo viên chúng tôi r t m ng
- Bên c nh nh ng u đi m trên khi th c hi n các ho t đng tr i ư
nghi m sáng t o còn g p nhi u h n ch nh kinh phí không có đ t ch c ế ư
cho các em đi th c t . Đó là m t đi u thi t thòi vô cùng cho các em. ế
3.2. N i dung c a gi i pháp đ ngh công nh n sáng ki n ế
a/ M c đích c a gi i pháp
T ch c ho t đng tr i nghi m sáng s phát huy đc tính tích c c, t ượ
giác, ch đng, kh năng t h c, t duy sáng t o, lòng say mê h c t p và ý ư
chí v n lên, phát tri n đc năng l c c a ng i h c. ươ ượ ườ
Trong năm h c 2017-2018 đn nay chúng tôi đã ế t ch c ho t đng tr i
nghi m sáng t o nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c
sinh trong môn Công ngh l p 9 và đã có đc nh ng k t qu nh t đnh, gópượ ế
ph n đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
b/ N i dung c a gi i pháp
b.1/ Đi m m i trong k t qu nghiên c u ế
Ho t đng tr i nghi m sáng t o coi tr ng các ho t đng th c ti n
mang tính t ch c a h c sinh, v c b n là ho t đng mang tính t p th trên ơ
tinh th n t ch cá nhân, v i s n l c giáo d c giúp phát tri n sáng t o và cá
tính riêng c a m i cá nhân trong t p th . Đây là nh ng ho t đng giáo d c
đc t ch c g n li n v i kinh nghi m, cu c s ng đ h c sinh tr i nghi mượ
và sáng t o. Đi u đó đòi h i các hình th c và ph ng pháp t ch c ho t đng ươ
ph i đa d ng, linh ho t.
2
Tuy vi c t ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o nh m phát huy tính
tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong môn Công ngh l p 9 đã đcượ
áp d ng khá r ng rãi trong các b môn, song đi v i môn Công ngh , đc bi t
là công Ngh 9 đây là v n đ khá m i m . Do đó, v i đ tài này, thi t nghĩ s ế
ít nhi u là đi m sáng trong góp ph n đi m i, nâng cao hi u qu gi ng d y
môn Công ngh trong tr ng THCS ườ
b.2/ Các b c th c hi nướ c a gi i pháp m i .
Giáo viên nghiên c u m c tiêu bài d y theo chu n ki n th c kĩ năng đ ế
t ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o trong m t s ch đ môn Công ngh
l p 9.
Các b c t ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o. ướ
* B c 1: ướ Nghiên c u đt tình hu ng cho ho t đng
- D a vào m c tiêu bài d y giáo viên nghiên c u tìm ra tình hu ng có
v n đ, tình hu ng gây b c xúc trong xã h i nh m kích thích s tò mò, khám
phá c a h c sinh đ gi i quy t tình hu ng đó. ế
Ví d : Ch đ 3: Th c hành s d ng đng h đo đi n.
- Giáo viên s u t m bài báo đ nêu lên tình hu ng có v n đ, tìnhư
hu ng gây b c xúc trong xã h i.
Hình nh trích t bài báo.
Ví d : Ch đ 10 L p đt dây d n và ki m tra an toàn m ng đi n trong
nhà.
- Giáo viên s u t m bài báo đ nêu lên tình hu ng có v n đ, tìnhư
hu ng gây b c xúc trong xã h i.
Cháy l n ch Sóc S n do ch p đi n ơ (Hình nh trích t bài báo)
* Bưc 2: Ti n hành hoế t đng tr i nghi m sáng t o.
- Hưng d n HS trao đi, đ xu t v n đ, xác đnh m c tiêu, nhi m
v , cách th c hi n và l p k ho ch; ế
- T ch c cho h c sinh làm vi c nhóm. Khi h c sinh ti n hành làm vi c ế
nhóm giáo viên quan sát, n m b t thông tin ngưc t h c sinh xem các nhóm
có hi u rõ nhi m v không?, các vai trò th hi n nh thư ế nào?; Giúp đ
nh ng nhóm v n hành ch a đúng hư ư ng và duy trì m i quan h ph thu c
l n nhau m t cách tích c c; Khuy ến khích, đng viên các nhóm ho c cá nhân
làm vi c t t; Can thi p, đi u ch nh ho t đng c a nhóm khi th y c n thi t,... ế
3
Ví d : Ch đ 3: Th c hành s d ng đng h đo đi n.
- H c sinh t i nghi m sáng t o (làm vi c nhóm) theo h ng d n c a ướ
giáo viên tìm ra các b c đ giúp h dân ki m tra công t đi n ch y có chínhướ ơ
xác không, có đúng nh l i bài báo ph n ánh không.ư
Hình nh giáo viên và h c sinh cùng nhau tìm các b ư c gi i quy t ế
tình hu ng
Hình nh giáo viên và h c sinh cùng nhau tìm các b ư c gi i quy t ế
tình hu ng.
- T ch c cho h c sinh t i nghi m sáng t o (làm vi c nhóm) theo các
bước dưi trên.
- Hc sinh xác đnh th i gian công t điơn quay 5 vòng (b ư c 2)
Hình nh h c sinh trưng THCS Th Tr n tr i nghi m giúp h
dân kim tra đ chính xác c a công t điơn
- Các nhóm hào h ng tr i nghi m giúp h dân ki m tra đ chính xác
ca công t điơ n thông qua bước 3, bước 4, bước 5, bưc 6 c a quy trình.
Hình nh h c sinh trưng THCS Th Tr n tr i nghi m giúp h
dân kim tra đ chính xác c a c ông t điơn
- Các nhóm trình bày s n ph m
Hình nh h c sinh trưng THCS Th Tr n trình bày k t qu tr iế
nghi m giúp h dân ki m tra đ chính xác c a công t điơn
Ví d : Ch đ 10 l p đt dây d n và ki m tra an toàn m ng đi n trong
nhà.
- H c sinh t i nghi m sáng t o (làm vi c nhóm) theo các b c d i đây ướ ướ
đ nêu các b c ki m tra m ng đi n tr ng h c (m ng đi n trong nhà). ướ ườ
Hình nh h c sinh trường THCS Đng Kh i nêu các bước đ t
ch c tr i nghi m ki m tra an toàn m ng đi n trong nhà.
- Các nhóm hào h ng tr i nghi m ki m tra an toàn m ng đin trưng
h c d a theo các bước đã nêu.
Hình nh h c sinh trường THCS Đng Kh i tr i nghi m ki m tra
an toàn mng đin trưng h c.
4
Hình nh h c sinh trường THCS Đng Kh i tr i nghi m ki m tra
an toàn mng đin trưng h c.
Ví d : 5, 6, 7, 8, 9: th c hành l p m ch đi n . . .
- H c sinh t i nghi m sáng t o (làm vi c nhóm) hoàn thành s n ph m
nhóm.
Hình nh h c sinh trưng THCS Th Tr n trình bày k t qu tr iế
nghi m hoàn thành s n ph m th c hành l p m ch đi n.
* Bưc 3: Đánh giá hot đng
- Đánh giá v k t qu ho ế t đng c a nhóm, m c đ tham gia c a t ng
thành viên, g i m cho h c sinh phân tích s ph i h p ho t đng gi a các
thành viên trong nhóm, th hi n các khái ni m làm vi c nhóm, đi u ch nh, b
sung trên c sơ đánh giá đúng s c g ng c a t ng nhóm, chú tr ng phân tích
nh ng khái ni m làm vi c nhóm mà h c sinh đã th hi n, đa ra kưt lu nế
g m k t qu ho ế t đng và m c đ th hi n các khái ni m làm vi c nhóm
(cái gì đã làm t t, c n rèn luy n thêm và rèn luy n nh thư nào).ế
Tùy theo tính ch t và m c đích c a t ng ho t đng c th cũng như
đi u ki n, kh năng c a các em mà giáo viên có th l a ch n m t hay nhi u
ph ng pháp phù hươ p. Đi u quan tr ng là ph ng pháp đươ ư c l a ch n c n
phát huy cao đ vai trò ch đng, tích c c, sáng t o c a h c sinh và khai thác
ti đa kinh nghim các em đã có.
Hot đng tr i nghi m sáng t o hướng đn nh ng ph m chế t và năng
lc chung nh đưã được đa ra trong ưd th o ch ng trươ ình m i, ngoài ra ho t
đng tr i nghi m sáng t o còn có u thư trong viế c thúc đy hình thành
ngưi h c các năng lc đc thù sau: năng l c ho t đng và t ch c ho t
đng, năng l c t ch c và qu n lý cu c s ng, năng l c t nh n th c và tích
c c hóa b n thân, năng lc đnh hưng ngh nghi p, năng l c khám phá và
sáng t o.
Ví d : Hình nh h c sinh tích c c tham gia đánh giá k t qu sau khiế
ti n hành hoế t đng tr i nghi m kim tra đ chính xác c a công t điơn.
Hình nh h c sinh trưng THCS Th Tr n đánh giá k t qu tr iế
nghi m giúp h dân ki m tra đ chính xác c a công t điơn
Ví d : Hình nh h c sinh tích c c tham gia đánh giá k t qu sau khiế
ti n hành hoế t đng tr i nghi m th c hành l p m ch đi n.
5