intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Xây dựng quá trình tuyển chọn vận động viên, lựa chọn hệ thống bài tập và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

72
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Đề xuất quy trình tuyển chọn vận động viên, xây dựng hệ thống bài tậpvà huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy trường THPT Trần Hưng Đạo, bước đầu đánh giá hiệu quả của đề tài nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Xây dựng quá trình tuyển chọn vận động viên, lựa chọn hệ thống bài tập và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. LỜI GIỚI THIỆU Trong hệ  thống các  trò chơi dân gian,  truyền thống  thì môn Đẩy gậy  thường được tổ  chức vào dịp đầu xuân, trong những ngày Tết, ngày hội văn  hoá ­ thể thao… của nước Việt Nam. Vào những dịp này, Đẩy gậy đã tạo nên  vẻ đẹp mang đậm màu sắc dân tộc và là hình ảnh đặc trưng của lễ hội miền   núi.  Ở  đâu có đồng bào dân tộc thiểu số  sinh sống,  ở  đó môn thể  thao này   được phát triển mạnh mẽ và thu hút đông đảo đồng bào tham gia tập luyện và  thi đấu.  Môn Đẩy gậy  yêu cầu về dụng cụ và cơ sở vật chất rất đơn giản: chỉ  cần có gậy thi đấu làm bằng tre già (tre đực) thẳng hay những thanh gỗ tốt có  chiều dài 2m, đường kính từ  4­ 5cm, được sơn 2 màu đỏ  và trắng (mỗi màu   1m); đầu và thân gậy phải được bào nhẵn và có đường kính bằng nhau. Sân  thi đấu là một vòng tròn có đường kính 5m, vạch giới hạn rộng 5 cm nằm   trong phạm vi của sân có mầu trắng hoặc khác với màu nền sân. Cách thức thi đấu: sau khi các Vận động viên (VĐV)  đã hoàn tất thủ  tục chuẩn bị  thi đấu, trọng tài chính dùng khẩu lệnh “cầm gậy”, các VĐV  mới được phép cầm gậy theo quy định của luật; trọng tài chính một tay cầm   chính giữa gậy, khi các VĐV đã  ở  tư  thế  sẵn sàng, đúng luật, hô dự  lệnh   “chuẩn bị”, sau đó thổi một hồi còi phát lệnh cho hiệp đấu bắt đầu, đồng thời  buông tay cầm gậy ra. Theo quy định luật chơi, bên nào có 3 điểm chạm vào  gậy hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn trước là thua cuộc. Mỗi cuộc thi đẩy gậy  thường diễn ra trong 3 hiệp, thời gian mỗi hiệp là 3 phút, ai thắng 2 hiệp là  chiến thắng, hết thời gian thi đấu mà chưa phân thắng , bại thì VĐV nào nhẹ  cân hơn sẽ chiến thắng. Hiện nay, môn Đẩy gậy không chỉ dừng lại ở trò chơi  được tổ chức ở  các lễ  hội mà đã được đưa vào thi đấu mang tính chuyên nghiệp trong các   cuộc thi thể thao mang tính quốc gia. Đẩy gậy đã chính thức là 1 trong số 40   môn thể  thao nằm trong hệ  thống thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần  thứ  VI (năm 2010); và cũng là môn Thể  thao được đưa vào thi đấu tại Hội   khỏe Phù đổng (HKPĐ) toàn quốc từ lần thứ VIII (năm 2012).  Tuy là môn thể thao dân tộc nhưng Đẩy gậy chưa được biết đến nhiều  ở tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và huyện Tam Dương nói riêng. Môn thể thao này  mới chỉ  được đưa vào thi đấu tại HKPĐ Vĩnh Phúc lần thứ  VII (năm 2011).  Do vậy nó còn khá mới và chưa được phổ  biến tại trường Trung học phổ  thông (THPT) Trần Hưng Đạo. Hơn thế nữa, vì nó là môn thể thao xuất phát  từ các cuộc thi đấu tại các hội làng, thôn, bản nên các tài liệu, sách ... về môn  này chưa có nhiều, mọi kinh nghiệm về  kỹ, chiến thuật, về  tuyển chọn và  1
  2. huấn luyện cũng chỉ do bản thân mỗi cá nhân tự tích lũy và truyền miệng với   nhau. Vậy nên rất khó khăn trong việc tìm các tài liệu, các nghiên cứu khoa   học về môn Đẩy gậy. Đẩy gậy là môn thể  thao cần đến sức khoẻ  và sự  khéo léo của VĐV.   Tuy cần nhiều sức mạnh nhưng để thắng được đối thủ, người chơi cũng cần  có kỹ, chiến thuật, sự khéo léo, dẻo dai và tâm lý thi đấu ổn định. Do đó việc  tuyển chọn và huấn luyện phải được quan tâm hàng đầu. Vấn đề  đặt ra là  phải lựa chọn được các vân động viên có thể lực tốt, có sức bền, sức mạnh,   sức nhanh , tâm lý vững vàng và hệ thống các bài tập chuyên môn phù hợp với   lứa tuổi học sinh THPT vì các em vừa học văn hóa vừa tham gia tập luyện.  Trên cơ  sở  nhận thức rõ yêu cầu về  đặc thù môn  Đẩy gậy, nhìn rõ  những khó khăn của các vận động viên là học sinh và sự  cần thiết phải có  những nghiên cứu khoa học để  góp phần làm phong phú thêm các tư  liệu  nhằm bảo tồn và phát huy các môn thể  thao dân tộc trong nhà trường, tôi   mạnh dạn nghiên cứu đề tài:  “   Xây   dựng   quá   trình   tuyển   chọn   vận   động   viên,   lựa   chọn   hệ   thống bài tập và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy trường Trung học phổ   thông Trần Hưng Đạo”. 2. TÊN SÁNG KIẾN “ Xây dựng quá trình tuyển chọn vận động viên, lựa chọn hệ thống   bài tập và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy trường Trung học phổ  thông   Trần Hưng Đạo”.ail: Phtchhang 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ­ Họ và tên: Đào Thị Hồng Thúy ­ Địa chỉ: Trường THPT Trần Hưng Đạo ­ Huyện Tam Dương ­ Tỉnh Vĩnh  Phúc ­ Số điện thoại: 0982 849 586.  ­ Email: daothihongthuy.gvtamdao@vinhphuc.edu.vn 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN Giáo viên: Đào Thị  Hồng Thúy ­ Giáo viên thể  dục ­ Trường THPT   Trần  Hưng Đạo ­ Huyện Tam Dương ­ Tỉnh Vĩnh Phúc 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN           ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy và huấn luyện môn   thể thao Đẩy gậy.            ­ Vấn đề  sáng kiến giải quyết: Vận dụng  các phương pháp  tuyển  chọn vđv, lựa chọn bài tập và huấn luyện vận động viên cho đội tuyển TDTT  2
  3. trường THPT Trần Hưng Đạo tham gia thi đấu tại HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần   thứ IX đạt kết quả cao.  6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG  THỬ: 6/09 /2018 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN 7.1. Mô tả về sáng kiến 7.1.1 Mục tiêu nghiên cứu Đề  xuất quy trình tuyển chọn vận động viên, xây dựng hệ  thống bài  tậpvà huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy trường THPT Trần Hưng Đạo, bước  đầu đánh giá hiệu quả của đề tài nghiên cứu. 7.1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu          ­ Hệ thống một số vấn đề lí luận và thực tiễn của phương pháp tuyển  chọn vận động viên môn Đẩy gậy.         ­ Xác định và lựa chọn hệ thống bài tập cho đội tuyển Đẩy gậy trường   THPT Trần Hưng Đạo.        ­ Xây dựng kế hoạch huấn luyện và tiến hành huấn luyện.        ­ Thực nghiệm sư phạm nhằm bước đầu đánh giá mức độ hiệu quả của   đề tài nghiên cứu. 7.1.3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ­ Khách thể  nghiên cứu: Quá trình tuyển chọn vđv, lựa chọn hệ  thống   bài tập và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy Trường THPT Trần Hưng Đạo   tham gia thi đấu tại HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX. ­ Đối tượng nghiên cứu: Cách thức tổ chức tuyển chọn vđv và lựa chọn   các bài tập và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy Trường THPT Trần Hưng Đạo  tham gia thi đấu tại HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX. 7.1.4. Giả thuyết nghiên cứu Nếu vận dụng tốt  quá trình tuyển chọn và lựa chọn được hệ thống bài  tập phù hợp đưa vào huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy Trường THPT Trần   Hưng Đạo sẽ góp phần nâng cao thành tích thi đấu của đội tuyển TDTT góp   phần nâng cao vị thứ của nhà trường tại HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX.   7.1.5. Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu quá trình tuyển chọn vđv , lựa chọn hệ thống bài tập   và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy Trường THPT Trần Hưng Đạo  ­ Tỉnh Vĩnh  Phúc tham gia thi đấu tại HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX. 7.1.6. Các phương pháp nghiên cứu 3
  4. ­ Nhằm thu thập các thông tin lí luận để xây dựng cơ sở lí luận của đề  tài, tác giả đã sử dụng các phương pháp: Phương pháp phân tích, tổng hợp tài   liệu; phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. ­ Nhằm thu thập các thông tin thực tiễn để  xây dựng cơ  sở  thực tiễn   của   đề   tài,   tác   giả   đã   sử   dụng   các   phương   pháp:   Phương   pháp   điều   tra;  Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Phương pháp khảo nghiệm, thử  nghiệm; phương pháp phỏng vấn…. 7.1.7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của sáng kiến kinh nghiệm 7.1.7.1. Về mặt lý luận ­ Sáng kiến đã hệ thống hóa các lý luận về đặc điểm tâm sinh lý và đặc  điểm về tố chất thể lực của học sinh lứa tuổi 15­16. ­ Đề  xuất một số  phương pháp tuyển chọn và hệ  thống các bài tập   phục vụ quá trình huấn luyện. 7.1.7.2. Về mặt thực tiễn ­ Sáng kiến đưa ra được phương pháp tổ  chức tuyển chọn vđv, lựa   chọn các bài tập và huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy Trường THPT Trần Hưng   Đạo. Qua đó khẳng định tính khả  thi và hiệu quả  trong việc tuyển chọn và  huấn luyện đội tuyển Đẩy gậy góp phần phát triển kỹ thuật, chiến thuật, thể  lực và tâm lý thi đấu cho vận động viên để thi đấu đạt kết quả cao tại HKPĐ. 7.2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm Chương 1 Cơ sở lí luận và thực trạng việc tuyển chọn và huấn luyện VĐV môn  Đẩy gậy tại trường THPT Trần Hưng Đạo 1. Cơ sở lý luận của việc tuyển chọn VĐV môn Đẩy gậy a. Một số đặc điểm về tâm, sinh lý lứa tuổi 15­ 16 Huấn luyện thể  thao   phải theo một chương trình đề  ra trước, không  được thực hiện một cách tùy tiện và phải phù hợp với những đặc điểm về  tâm sinh lý, giải phẩu cơ  thể  lấy đó làm tiền đề  tạo thuận lợi cho việc tập  luyện môn Đẩy gậy. ­ Đăc điêm vê sinh ly. ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ Đăc điêm nôi bât vê c ̉ ̣ ̀ ơ sở sinh ly giai phâu la s ́ ̉ ̃ ̀ ự hinh thanh qua trinh đo ̀ ̀ ́ ̀ ́  ̀ ự  thay đôi phat triên ph la s ̉ ́ ̉ ưc tap cua s ́ ̣ ̉ ự phat triên c ́ ̉ ơ  thê do đo vân dung cac ̉ ́ ̣ ̣ ́  ̀ ̣ bai tâp phai phu h ̉ ̀ ợp với đăc điêm l ̣ ̉ ứa tuôi. ̉   ̣ +Hê thân kinh:  ̀ Ở  lưa tuôi nay đang phat triên nh ́ ̉ ̀ ́ ̉ ưng qua trinh h ́ ̀ ưng   ́ ̀ưc chê ch phân va  ́ ́ ưa thât cân băng, qua trinh h ̣ ̀ ́ ̀ ưng phân chiêm  ́ ́ ưu thê h ́ ơn, sự  ́ ợp đông tac con vung vê ch phôi h ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ưa co tinh nhip điêu, nao đang trong giai đoan ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣   4
  5. ̉ phat triên, tinh linh hoat trong trung  ́ ́ ̣ ương thân kinh cao nh ̀ ưng dê bi khuyêch ̃ ̣   ́ ưc bên chung kem dê mêt moi.  tan, s ́ ̀ ́ ̃ ̣ ̉    Căn cư vao đăc điêm trên thi qua trinh giang day phai thi pham, nhiêu nôi ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣  dung cac buôi tâp phai sinh đông, đa dang hoa đ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ưa ra cac bai tâp đê  hê thân ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀  kinh phat triên môt cach nhip nhang gi ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ữa cac hê thông tin hiêu. ́ ̣ ́ ́ ̣ + Hê hô hâp: Đ ̣ ́ ược điêu chinh dung tich sông va nhip tim đat cao, tuy ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣   ̣ ̣ vây hê thân kinh giao cam nhay ben nên dê bi tăng do hôi hôp, xuc đông, tân sô ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́  ́ ̉ hô hâp cua cac em trong đô tuôi 15­ 16  sâu đê tăng c ́ ̣ ̉ ̉ ương c ̀ ơ năng trong cơ hô   hâp. ́ ̣ Hê hô hâp  ́ ở tuôi 15­ 16 c ̉ ơ  ban gân giông nh ̉ ̀ ́ ư  ngươi l ̀ ơn khoang 10­12 ́ ̉   lân/ phut tuy nhiên c ̀ ́ ơ thê vân con yêu nên s ̉ ̃ ̀ ́ ức co gian cua lông ng ̃ ̉ ̀ ực chu yêu ̉ ́  cac em th ́ ở băng bung, vi vây trong tâp luyên cân chu y th ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ở châm   ̣ + Hê tiêu hoa: rât tôt, ṣ ́ ́ ́ ự  hâp thu cac chât dinh d ́ ̣ ́ ́ ưỡng qua hê tiêu hoa ̣ ́  nhanh, hiêu suât l ̣ ́ ớn. + Hê x ̣ ương: Hê x ̣ ương phat triên nhanh va đôt ngôt, đan tinh cua x́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ương  ̉ giam xuât hiên s ́ ̣ ự côt hoa  ́ ́ ở môt sô bô phân cua x ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ương (như  côt x ̣ ương sông) ́   nên cung v ̀ ơi s ́ ự  phat triên vê chiêu dai côt sông thi kha năng biên đôi cua côt ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̣  sông không giam ma trai lai tăng lên xu h ́ ̉ ̀ ́ ̣ ướng cong veo  ̣ + Hê c ̣ ơ: Ở giai đoan nay hê c ̣ ̀ ̣ ơ phat triên v ́ ̉ ơi tôc đô nhanh, khôi l ́ ́ ̣ ́ ượng   ̀ ́ ượng tăng lên đang kê, cac nhom c va sô l ́ ̉ ́ ́ ơ nho phat triên nhanh h ̉ ́ ̉ ơn so vơi hê ́ ̣  xương. Cơ  băp phat triên nhanh, đan tinh cua c ́ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ơ  nhanh, không đông đêu. Chu ̀ ̀ ̉  ́ ̀ ́ ơ lơn phat triên t yêu la cac c ́ ́ ̉ ương đôi nhanh nh ́ ư cơ đui, c ̀ ơ canh tay vi s ́ ̀ ự phat́  ̉ triên không đông đêu đo nên khi tâp luyên giao viên phai chu y đên phat triên c ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̉ ơ  băp cho cac em ́ ́ ̣ + Hê tuân hoan: Tê bao c ̀ ̀ ́ ̀ ơ tim va tinh đan hôi cua cac em con nho, van ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉   ̉ tim phat triên kem, dung tich va thê tich cua tim nho, nhip tim nhanh. Cung v ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ơí  sự lơn lên cua tuôi tac, s ́ ̉ ̉ ́ ự điêu tiêt cua hê thông tim mach (thân kinh th ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ực vât) ̣   cang hoan thiên kich th ̀ ̀ ̣ ́ ươc cua cac em chiu anh h ́ ̉ ́ ̣ ̉ ưởng rât manh cua tâp luyên, ́ ̣ ̉ ̣ ̣   nêu thi đâu căng thăng viêc trao đôi diên ra rât manh me,  ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̃ ́ ̣ ̃ ở giai đoan nay cac em ̣ ̀ ́   ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀ chi co thê đap lai băng viêc tăng nhanh tân sô mach đâp đê tăng l ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ưu lượng phut, ́  ́ ̣ nêu tăng mach qua nhanh thi mau vao tâm nhi it do th ́ ̀ ́ ̀ ̃́ ơi gian  tâm tr ̀ ương bi rut ̣ ́  ngăn, s ́ ự tao thanh thiêu mau va ô xy trong c ̣ ̀ ́ ́ ̀ ơ thê, do l ̉ ượng vân đông cua cac ̣ ̣ ̉ ́  em lưa tuôi nay không qua l ́ ̉ ̀ ́ ớn, cân phai đ ̀ ̉ ưa ra hê thông cac bai tâp, tro ch ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ơi có  cương đô trung binh nhăm lam cho tim tăng lên, điêu đo rât co l ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ợi cho viêc̣   nâng cao cơ năng cua hê thông tim mach. ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ­ Đăc điêm vê tâm ly: ̉ ̀ ́ 5
  6.   Ở lưa tuôi nay cac em to ra minh la ng ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ươi l ́ ơn, đoi hoi moi ng ́ ̀ ̉ ̣ ươi xung ̀   ̉ quanh phai tôn trong minh, to ra minh la ng̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ươi hiêu biêt không phai la tre con ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̉   như  lưa tuôi cac em đa hiêu biêt nhiêu, biêt rông h ́ ̉ ́ ̃ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ơn,  ưa hoat đông h ̣ ̣ ơn, quá  ̀ ưng phân chiêm  trinh h ́ ́ ưu thê so v ́ ới qua trinh  ́ ̀ ưc chê, nên cac em tiêp thu cai ́ ́ ́ ́ ́  mơi nhanh nh ́ ưng lai chong chan, chong quên va cac em dê bi môi tr ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̣ ường tać   ̣ ̀ ̣ đông vao tao nên s ự  đanh gia vê minh, s ́ ́ ̀ ̀ ự  đanh gia cao đo se gây tac đông ́ ́ ́ ̃ ́ ̣   không tôt trong tâp luyên TDTT.  ́ ̣ ̣ ̀ ̣ Vi vây khi tiên hanh công tac giao duc TDTT cho l ́ ̀ ́ ́ ̣ ưa tuôi nay cân phai ́ ̉ ̀ ̀ ̉  uôn năn, nhăc nh ́ ́ ́ ở, chi bao, đinh h ̉ ̉ ̣ ương va đông viên cac em hoan thanh tôt ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́  ̣ ̣ ̀ nhiêm vu kem theo khen th ưởng, đông viên đung m ̣ ́ ức trong qua trinh giang day ́ ̀ ̉ ̣   ̀ ̃ ́ ưng b cân dân dăt t ̀ ươc, đông viên nh ́ ̣ ững hoc sinh tiêp thu châm đê t ̣ ́ ̣ ̉ ừ đo cać ́  ̉ em không to ra chan nan, co đinh h ́ ̉ ́ ̣ ương đung hiêu qua bai tâp đ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ược nâng lên.  Trong điêu kiên c ̀ ̣ ơ  sở  vât chât tâp luyên không đam bao, đăc biêt la qua trinh ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̀   ̉ giang day cac tr ̣ ́ ương ch ̀ ưa chu trong vê ś ̣ ̀ ự phat triên cân đôi cua cac em. ́ ̉ ́ ̉ ́   Từ đăc điêm trên, d ̣ ̉ ựa trên cơ sở tâm ly l ́ ựa chon môt sô bai tâp trên c ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ơ  sở khôi l ́ ượng, cương đô phu h ̀ ̣ ̀ ợp vơi l ́ ưa tuôi 15­16 đăc biêt khi ap dung cac ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́  ̀ ̣ bai tâp nhăm phat triên thê l ̀ ́ ̉ ̉ ực chung phat triên toan diên, con ng ́ ̉ ̀ ̣ ươi phat triên ̀ ́ ̉   ̣ toan diên thê chât đông th ̀ ̉ ́ ̀ ơi cac nôi dung thi đâu  ̀ ́ ̣ ́ ở  cac tr ́ ường phô thông lôi ̉   ́ ̣ cuôn hoc sinh tham gia tâp luyên va thi đâu. ̣ ̣ ̀ ́ b. Đặc điểm về huấn luyện các tố chất thể lực lứa tuổi 15­ 16. Quá trình hình thành và phát triển các tố chất thể lực luôn có mối quan   hệ  chặt chẽ  với sự  hình thành các kỹ  năng vận động và mức độ  phát triển  của các cơ quan trọng cơ thể theo lứa tuổi. Sự phát triển các tố  chất thể  lực   trong quá trình trưởng thành không đều lúc nhanh lúc chậm. Mỗi tố chất phát   triển theo nhịp độ riêng vào những thời kỳ khác nhau. ­ Sức nhanh:  Sức nhanh là năng lực thực hiện động tác với khoảng  thời gian ngắn nhất. Đây cũng là lứa tuổi thuận lợi cho sự  phát triển sức   nhanh. Trong môn Đẩy gậy cũng rất cần thiết phải phát triển sức manh tốc   độ . ­ Sức mạnh: Sức mạnh của con người là năng lực khắc phục sức cản   bên ngoài nhờ  nỗ  lực của cơ  bắp được thực hiện bởi hai chế  độ  hoạt động  chính là đẳng trương và đẳng trường, sức mạnh lớn hay bé tùy thuộc vào tiết   diện sinh lý của cơ  thể. Lứa tuổi 15­ 16 cơ  thể  đã phát triển sẵn sàng cho   việc tiếp nhận và phát triển sức mạnh tốt nhất. Với môn Đẩy gậy, tố  chất  sức mạnh rất quan trọng và cần thiết. ­   Sức bền: Sức bền là khả  năng khắc phục mệt mỏi và duy trì vận   động với thời gian dài có hai loại sức bền là sức bền chung và sức chuyên  môn. Trong môn Đẩy gậy VĐV cũng cần có sức   mạnh bền tốt để  duy trì   6
  7. trận đấu.  Ở  lứa tuổi này các em cũng dễ  dành phát triển  và duy trì tố  chất  sức bền. ­ Mềm dẻo và khéo léo: Là khả năng thực hiện và hoàn thiện động tác   một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm sức của cơ  thể. Lứa tuổi của   học sinh THPT rất khó trong việc phát triển tố  chất này, tuy nhiên với môn  đẩy gậy thì tố chất này không yêu cầu cao. Với bất kỳ  môn thể  thao nào việc phát triển các tố  chất thể  lực cũng  hết sức quan trọng. Huấn luyện môn Đẩy gậy cũng cần chú trọng phát triển  các tố chất thể lực, trong đó quan trọng nhất là tố chất sức mạnh vì nó mang   tính quyết định lớn đến sự thắng, thua của VĐV đặc biệt là sức mạnh tốc độ  và sức mạnh bền. Vì vậy, để  việc tuyển chọn có hiệu quả  các cần quan tâm tới vấn đề  về  tâm lý, sinh lý và thể  lực của học sinh vì nó giữ  vai trò quan trọng trong  việc nâng cao thành tích và khả  năng thi đấu của vận động viên môn Đẩy  gậy. Các học sinh được tuyển chọn phải vững vàng về  tâm lý, bình tĩnh, tự  tin và có các tố chất thể lực tốt, nhất là tố chất sức mạnh: sức mạnh bền và   sức manh tốc độ. 2. Thực trạng việc tuyển chọn VĐV và  huấn luyện môn  Đẩy gậy tại   trường THPT Trần Hưng Đạo          Học sinh tại trường THPT Trần Hưng Đạo đa số  là con em nông thôn   nên phải lao động chân tay nhiều, vì thế các em có sức khoẻ tốt yêu thích lao  động và không ngại các hoạt động chân tay, yêu thích tập luyện TDTT nhưng  điều kiện kinh tế lại giới hạn nên không có điều kiện theo đuổi các môn thể  thao yêu cầu điều kiện kinh tế  cao như  Cầu lông, Tennis, Bóng bàn… vậy  nên nếu có môn thể  thao không đòi hỏi phải đầu tư  nhiều tiền mà lại triển  toàn diện, nhất là với các môn thể thao mới thì sẽ  thu hút đông đảo học sinh  tham gia.           Học sinh học tại trường THPT Trần Hưng Đạo có điểm thi đầu vào   thấp nên học lực thường ở mức học sinh trung bình, khá. Trong các hoạt động  của Đoàn thanh niên nhà trường thường xuyên tổ  chức các hoạt động văn   nghệ, và các chương trình thi đấu TDTT giữa các lớp nên luôn tạo nên không  khí thi đua sôi nổi và phong trào tập luyện, thi đấu nhiệt tình, tích cực, hăng  say giữa các lớp, giữa các cá nhân.  Hơn thế nữa học sinh lại rất cá tính, thích  thể hiện năng lực bản thân và kỹ năng sống, yêu thích các hoạt động văn hoá,  văn nghệ, TDTT… Từ đó bồi dưỡng, vun đắp tình yêu và thói quen tập luyện   văn nghệ , thể thao trong đa số học sinh của nhà trường.         Để động viên các em tham gia tập luyện TDTT rèn luyện sức khoẻ, tránh  xa các tai, tệ nạn xã hội, nhà trường cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất để  học  7
  8. sinh được tham gia tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong chương trình   thi đấu TDTT của ngành giáo dục và đào tạo và Hội khoẻ phù đổng cấp tỉnh.            Đẩy gậy là môn thể thao dân tộc chưa được biết đến nhiều ở  huyện   Tam Dương nói chung và trường THPT Trần Hưng Đạo  nói riêng. Môn thể  thao này mới chỉ được đưa vào thi đấu tại HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VII  (năm 2011), HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ  VIII (năm 2015) . Do vậy nó còn   khá mới và chưa được phổ  biến tại trường Trung học phổ  thông (THPT)  Trần Hưng Đạo, hơn nữa Đẩy gậy là môn thể thao xuất phát từ  các cuộc thi   đấu tại các hội làng, thôn, bản nên các tài liệu, sách ... về  môn này chưa có  nhiều, mọi kinh nghiệm về  kỹ, chiến thuật, về  tuyển chọn và huấn luyện  cũng chỉ  do bản thân mỗi cá nhân tự  tích lũy và truyền miệng với nhau. Nhà  trường chỉ  có 2 giáo viên Thể  dục chưa tiếp xúc với môn thể  thao này nên  chưa biết vậy nên chưa dám huấn luyện môn Đẩy gậy để thi đấu tại HKPĐ  lần VII, VIII.          Tháng 2 năm 2018 tôi được tăng cường về  công tác tại trường THPT   Trần Hưng Đạo. Với vốn kinh nghiệm trong   huấn luyện 2 kỳ  HKPĐ và  nhiều huy chương trong huấn luyện môn Đẩy gậy tôi tự tin để tuyển chọn và  huấn luyện đẩy gậy tham gia thi đấu tại HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX. Vì  thế nên tôi đã đề xuất và được BGH nhà trường đồng ý cho huấn luyện môn  Đẩy gậy. Chương 2. Xây dựng quá trình tuyển chọn VĐV môn Đẩy gậy trường THPT Trần Hưng Đạo Để tiến hành tuyển chọn vận động viên tôi đã tiến hành các bước sau: 1. Tuyên truyền            Ngay từ những ngày đầu năm học 2018 ­ 2019,  được sự  nhất trí của  Ban giám hiệu nhà trường, sau khi nhận đươc điều lệ thi đấu các môn thuộc  HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ   IX, tôi đã tiến hành công tác tuyên truyền về  môn Đẩy gậy tới tất cả  các học sinh thuộc khối lớp của mình giảng dạy,  cũng như  toàn thể  học sinh trong toàn trường để  các em biết đến môn Thể  thao dân tộc này nhằm bồi dưỡng tinh thần giữ gìn và phát triển các môn thể  thao dân tộc và gây hứng thú trong học sinh để  các em tìm hiểu về  môn thể  thao này qua các kênh thông tin như báo, đài, mạng Internet, và bạn bè ...            Đầu năm học 2018 ­ 2019, trong khuôn khổ các buổi học môn Thể dục   tôi tiến hành giới thiệu và hướng dẫn  kỹ thuật thi đấu môn đẩy gậy tới các  học sinh thuộc khối lớp 10 thành tích mà tôi đã huấn luyện hs đạt được tại  HKPĐ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VIII và  các học sinh được tuyển chọn là VĐV   Đẩy gậy của tỉnh Vĩnh Phúc tham dự  HKPĐ toàn quốc, cũng như  những lợi   8
  9. thế của học sinh khi tham gia tập luyện và thi đấu môn Đẩy gậy, những thành  tích đó đã trở thành động lực khuyến khích các em tự tập luyện môn Đẩy gậy   tại trường và ở nhà để nâng cao sức khỏe.  Trong chương trình hoạt động ngoại khóa của nhà trường về  giữ  gìn  bản sắc văn hóa của các dân tộc, tôi đã trực tiếp giới thiệu môn Đẩy gậy  trước toàn thể  giáo viên và học sinh trong trường. Sau đó, mời một số  học   sinh đã được hướng dẫn tập luyện và thi đấu môn Đẩy gậy lên sân khấu trực  tiếp thi đấu để giới thiệu về môn Thể thao này tới toàn thể giáo viên và học  sinh trong nhà trường. 2. Tổ chức thi tuyển   Nhóm Thể  dục đã tiến hành họp chuyên môn, sau khi nghiên cứu và  phân tích các nội dung thế mạnh của nhà trường chúng tôi đã tham mưu với   BGH nhà trường về các môn thể thao tham dự Hội khỏe phù đổng Tỉnh Vĩnh  Phúc lần thứ  IX, trong đó xác định nội dung tham gia thi đấu có môn Đẩy   gậy.Theo sự phân công của nhóm chuyên môn và sự  nhất trí của BGH tôi và   đồng chí Nguyễn Văn Chung phụ  trách huấn luyện môn Đẩy gậy. Tiếp đó,  chúng tôi tổ chức thi HKPĐ cấp trường theo các nội dung thế mạnh của nhà  trường trong đó có nội dung thi đấu môn Đẩy gậy.  Chúng tôi tuyển chọn VĐV trên cơ sở theo Điều lệ thi đấu HKPĐ lần  thứ  IX ­ Tỉnh Vĩnh Phúc: học sinh tham gia thi đấu phải đảm bảo sinh năm  2002 trở lại;  có sức khỏe tốt đảm bảo cho tập luyện và thi đấu thể thao; có   học lực từ Trung bình trở lên; hạnh kiểm Khá trở lên. Thi đấu theo các hạng   cân như  sau : có 8 hạng cân giành cho Nam và 8 hạng cân dành cho nữ, cụ  thể : STT Hạng cân nữ Hạng cân nam 1 Đến 41 kg Đến 44 kg 2 Đến 44 kg Đến 47 kg 3 Đến 47 kg Đến 50 kg 4 Đến 50 kg Đến 53 kg 5 Đến 53 kg Đến 56 kg 6 Đến 56 kg Đến 59 kg 7 Đến 59 kg Đến 62 kg 8 Đến 62 kg Đến 65 kg 9
  10. 3. Trực tiếp tuyển chọn ­ Sau khi tuyển chọn được các học sinh, tôi tiến hành huấn luyện thể  lực. Bên cạnh đó vẫn tiếp tục tìm kiếm các học sinh có tố  chất phù hợp với  môn Đẩy gậy: Có sức mạnh, Sức bền tốt, hình dáng cơ thể khoẻ mạnh, chắc   chắn, bắp chân, tay to, thân hình đậm, thấp... ­ Bằng mắt quan sát chuyên môn và sự  trợ  giúp của các thầy cô trực   tiếp giảng dạy tôi đã trực tiếp đến các lớp khối 10 để  tuyển chọn các học  sinh bằng cách cho các em học sinh đã được tuyển chọn thi đấu trực tiếp với   các học sinh  ở  các lớp theo các hạng cân. Qua đó phát hiện và tuyển chọn  thêm các học sinh có triển vọng vào tập luyện. 4. Phương pháp kiểm tra sư phạm Sau khi nghiên cứu các tài liệu chuyên môn và tham khảo ý kiến các  đồng nghiệp, tôi đã đưa ra được 8 test để tuyển chọn vận động viên môn Đẩy  gậy. Sau đó tôi tiến hành phỏng vấn 20 giáo viên thể dục đã từng giảng dạy   và huấn luyến môn Đẩy gậy trong và ngoài tỉnh để  xác định các test tuyển  chọn vận động viên cho môn Đẩy gậy.  Bảng 1. Kết quả phỏng vấn các test kiểm tra Thường xuyên  Ít sử dụng STT Nội dung test sử dụng Số   Tỷ lệ Số  Tỷ lệ phiếu % phiếu % 1 Nằm sấp chống đẩy (lần) 19 95 1 0.5 2 Co tay xà đơn 13 65 7 35 3 Chạy 30m xuất phát cao (s) 10 50 10 50 4 Đi vịt 20 m (s) 19 95 1 0.5 5 Bật xa tại chỗ (m) 17 85 3 2.5 6 Bật cóc 20m(s) 19 95 1 0.5 7 Giữ   gậy   treo   tạ   5kg   ngồi   di  18 90 2 10 chuyển 20m (s) 8 Ngồi tại chỗ  giữ  gậy treo tạ  5kg   13 65 7 35 (s) 10
  11. Theo những tác giả đi trước những bài tập được lựa chọn là những bài  tập có sự tán đồng ít nhất từ 70% ý kiến trở lên ở mức rất quan trọng. Thống  nhất với quan điểm đó  ở  mức tán đồng rất quan trọng và kết hợp với điều  kiện cơ  sở  của nhà trường, tôi đã lựa chọn các test nhằm tuyển chọn vận   động viên môn Đẩy gậy trường THPT Trần Hưng Đạo như sau: * Nằm sấp chống đẩy (lần)   Ý nghĩa của test nằm sấp chống đẩy: Đánh giá sức mạnh của tay, chân  và tính nhịp nhàng phối hợp toàn thân.  Cách thực hiện test và thu thập số liệu: ­ Học sinh nằm sấp chống 2 bàn tay và 2 mũi bàn chân chạm đất, dùng  sức mạnh toàn thân, chủ  yếu là sức mạnh của tay hạ  thân người xuống sát  đất (không chạm đất), trùng tay  ở  khớp khủy, thân người thẳng sau đó lại  nâng thân người về vị trí ban đầu, thẳng tay. ­ Thực hiện 2 lần, lấy thành tích lần cao nhất. * Bật xa tại chỗ (cm) Ý nghĩa của test bật xa tại chỗ:  Đánh giá sức mạnh của thân dưới, sức  mạnh của chân và tính nhịp nhàng phối hợp toàn thân.            Cách thực hiện test và thu thập số liệu: ­ Học sinh bật xa đứng tại chỗ trước vạch giậm nhảy, dùng sức mạnh   toàn thân, chủ  yếu là sức mạnh của chân, giậm mạnh xuống đất phối hợp   đánh lăng tay từ trên về sau ra trước để đưa thân người bật lên trên không về  trước.           ­ Thực hiện 2 lần, lấy thành tích lần cao nhất (tính từ điểm chạm gần   nhất đến vạch giậm nhảy). ­ Kết quả được tính bằng cm. * Bật cóc 20m (giây)  Ý nghĩa của Test Bật cóc 20 m: Đánh giá sức mạnh bền của thân dưới,  sức mạnh của chân và tính nhịp nhàng phối hợp toàn thân.  Cách thực hiện test và thu thập số liệu: Người tập dùng sức mạnh toàn  thân bật xa về trước trong chiều dài 20 m, thành tích tính theo giây. * Đi vịt 20m (giây):   Ý nghĩa test Đi vịt 20m: Nhằm đánh giá khả năng sức nhanh, sức mạnh  và tốc độ. Sức nhanh là điều rất cần thiết trong đẩy gậy, đặc biệt là sức  mạnh tốc độ.  Cách thực hiện test và thu thập số liệu: 11
  12. ­ Học sinh ngồi, sau khi có lệnh nhanh chóng rời vạch xuất phát thì đi  vịt với tốc độ tối đa đến vạch đích. Đồng hồ bấm chạy khi học sinh đến vách  bắt đầu và bấm dừng khi người chạy chạm mặt phẳng phẳng góc với vạch   đích.           ­ Đi vịt cự ly 20m.    ­ Thực hiện chạy 2 lần, lấy thành tích của lần chạy tốt nhất.           ­ Kết quả tính bằng thời gian (đo bằng giây). *  Ngồi giữ gậy treo vật nặng 5kg và di chuyển 20m (s)           Ý nghĩa của bài tập ngồi giữ gậy treo vật nặng 5kg và di chuyển  20m:  Nhằm đánh giá khả  năng về  sức mạnh, sức nhanh và sức bền chuyên môn  của vận động viên.           Với một VĐV đẩy gậy thì giữ  gậy và di chuyển là một trong những   động tác chủ yếu. Nó giúp cho sự phát triển sức bền chung mặt khác giúp cho   phát triển sức bền chuyên môn. Đặc biệt trong Đẩy gậy phải dụng sức mạnh  của chân, tay, cơ thể của mình cho phù hợp với tình huống diễn ra trong trận   đấu. Cách thực hiện test và thu thập số liệu: VĐV ngồi cầm gậy có treo tạ  (5kg)  ở đầu bên kia khi có hiệu lệnh thì di chuyển đến đích 20m, thành tính   bằng giây.   5. Kết quả quá trình tuyển chọn  Sau quá trình tuyển chọn và kiểm tra sát sao, tôi đã lựa chọn được các  vận động viên có thành tích cao  ở  các test kiểm tra để  đưa vào huấn luyện.   Những học sinh được tuyển chọn đảm bảo: yêu thích các hoạt động TDTT;   có sức khỏe và các tố chất thể lực tốt đặc biệt là tố chất sức mạnh trong đó  sức mạnh bền và sức mạnh bột phát được đánh giá cao; có tâm lý vững vàng,  bản lĩnh trong cuộc sống. Tùy theo từng hạng cân và nhân tố, tôi đã tuyển  chọn được từ  2 đến 3 vận động viên cho mỗi hạng cân. Thể  hiện cụ  thể   ở  Bảng 2 Bảng 2. Kết quả tuyển chọn vận động viên STT Họ và tên Giới tính Lớp Hạng cân 1 Nguyễn Thị Dương Nữ 10A5 41 kg 2 Ngô Minh Ánh Nữ 10A2 41 kg 3 Nguyễn Thị Hoa Nữ 10A4 44 kg 4 Nguyễn Thị Ánh Nữ 10A1 44 kg 5 Nguyễn Thị Hoà Nữ 10A4 47 kg 12
  13. STT Họ và tên Giới tính Lớp Hạng cân 6 Nguyễn Thị Thanh Nữ 10A2 47kg 7 Nguyễn Thị Thu Nữ 10A6 50kg 8 Đinh Thị Thuỳ Dương Nữ 10A2 50kg 9 Phạm Thị Thuý Nữ 10A4 53kg 10 Trần Thị Chung Nữ 10A4 53kg 11 Nguyễn Thị Thu Hoài Nữ 10A4 56kg 12 Trần Thị Linh Nữ 10A6 56kg 13 Đinh Thị Hạnh Nữ 10A2 59kg 14 Phùng Thị Anh Thư Nữ 10A3 59kg 15 Đặng  Minh Quang Nam 10A2 44 kg 16 Đào Biên Thuỳ Nam 10A3 44 kg 17 Đào Duy Đức Nam 10A5 47 kg 18 Bùi Đức Mạnh Nam 10A6 47kg 19 Đinh Văn Chiến Nam 10A5 50kg 20 Trần Mạnh Kiên Nam 10A1 50kg 21 Nguyễn Tài Long Nam 10A2 53kg 22 Phạm Tiến Dũng Nam 10A2 53kg 23 Đỗ Minh Tuấn Nam 10A6 56kg 24 Đào Duy Đức Nam 10A5 56kg 25 Phạm Văn Huy  Nam 10A2 59kg 26 Nguyễn Chí Hiếu Nam 10A6 59kg 27 Nguyễn Kim Thành Nam 10A6 65kg 13
  14. Chương 3 Lựa chọn hệ thống bài tập cho đội tuyển Đẩy gậy  trường THPT Trần Hưng Đạo 1. Thu thập và lựa chọn hệ thống các bài tập để đưa vào huấn luyện  Tôi đã đọc các tài liệu liên quan tới môn đẩy gậy  như: Luật đẩy gậy  Việt Nam 2009; Xem các video hướng dẫn tập luyện và thi đấu  đẩy gậy; các  bài giới thiệu về môn Đẩy gậy trên mạng Internet; Tham khảo ý kiến của các   huấn luyện viên đã trực tiếp tham gia thi đấu và huấn luyện Đẩy gậy để tìm  hiểu về kỹ thuật, chiến thuật và xác định hệ thống các bài tập sẽ đưa vào sử  dụng trong quá trình tập luyện. Sau quá trình nghiên cứu, lựa chọn tôi đã đưa ra được các bài tập bổ  trợ, bài tập kỹ thuật, bài tập thể lực  và  bài tập chiến thuật như sau: 1.1 Các bài tập bổ trợ  * Bài tập 1: Đi vịt thấp Ảnh 1: Đi vịt thấp ­ Mục đích: để tăng lực bám trụ. ­ Kỹ  thuật: Người  ở  tư  thế ngồi, trọng tâm dồn vào hai bàn chân, tay  chống hông, lưng thẳng, lăn bàn chân di chuyển về  phía trước, để  trọng tâm  cơ thể thấp nhất + Tập tư thế đi vịt lên đường dốc, đi xuống dốc, kéo vật nặng … 14
  15. +  Di chuyển 20 ­ 25m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ  ngơi giữa các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ  dài hoặc  tăng độ khó như lên dốc.  *Bài tập 2: Đứng lên ngồi xuống ­ Mục đích: Tăng cường sư dẻo dai, linh họat của đôi chân. ­ Kỹ  thuật: Tay để  sau gáy, chân rông bằng vai đứng lên thẳng chân ,   ngồi xuống hết sau đó lai đứng lên. + Kết hợp với viêc mang theo vật nặng khi đứng lên , ngồi xuống. + Tùy theo trong lượng mang theo có thể  thay đổi từ  20­ 60 lần, lặp lại 3­4   lần , quãng nghỉ 2 phút. Ảnh 2: Đứng lên, ngồi xuống * Bài tập 3 : Kỹ thuật bật ưỡn thân ­ Mục đích: Tập kỹ thuật bật ưỡn thân nhằm tăng sức chịu đau cơ bụng,   cơ lưng, độ bám chân trụ, sức bền ­ Kỹ  thuật bài tập: Thực hiện giống động tác bật nhảy  ưỡn thân trong  nhảy xa ưỡn thân.. + Bật 20­ 30m; lặp lại 3­4 lần, tăng dần theo thời gian tập luyện. 15
  16. Ảnh 3: Bài tập bật nhảy ưỡn thân * Bài tập 4: Kỹ thuật đi xe kút kít ­ Mục đích: Tập kỹ thuật đi xe kút kít nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức   chịu đau lòng bàn tay, cơ lưng ­ Kỹ thuật: Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ bạn tập cầm lấy 2 chân.   Hai tay thay chân di chuyển về  trước. Với bài tập này người dùng tay dùng   lực tay để  chống lại lực đẩy của người cầm chân mình, như  vậy cả  hai  người đều tập luyện tích cực. + Di chuyển 15 m­ 20m ; lặp lại nam 4 lần, nữ 3 lần; ngh ỉ ng ơi gi ữa   các lần là 2 đến  3 phút. các buổi sau có thể tăng số lần hoặc tăng độ dài.          + Tăng dần số lần di chuyển; di chuyển lên, xuống dốc. *Bài tập 5: Chống đẩy ­ Mục đích: Tăng cường sức mạnh, sư  khéo léo của cơ  thể  nhất là sức  mạnh bền của tay và chân. ­ Kỹ thuât: Nằm sấp, tiếp xúc đất bằng 2 mũi bàn chân và 2 tay. Từ từ hạ  thấp thân người xuống nhưng không chạm đất, tay co  ở  khớp khủy. Sau đó   lại trở về tư thế ban đầu và thưc hiện tiếp tục. +  Bắt đầu 18 lần với nữ, 30 lần với nam. Sau đó tăng dần qua các buổi  tập, có thể mang theo vật nặng khi luyện tập. 16
  17. Ảnh 4: Bài tập chống đẩy 1.2 Các bài tập kỹ thuật * Bài tập 1: Cầm gậy Ảnh 5: Bài tập cầm gậy Vận động viên chỉ được dùng bàn tay và các ngón tay để cầm gậy (có   thể đi găng tay, hoặc cầm một miếng mút hoặc khăn) được phép tỳ vào phần   cơ thể từ thắt lưng trở xuống đến đầu gối nhưng không được rời 2 tay khỏi   gậy, để  tay cầm đầu gậy tỳ  vào háng  ngay giữa xương chậu, tay kia cầm  chặt vào thân gậy. 17
  18. Tay cầm gậy phải thẳng, không được để 3 điểm chạm. Khi chuẩn bị thi đấu, điểm giữa gậy phải  ở đúng tâm của sân thi đấu  và VĐV phải cầm gậy song song với sân đấu, không được cầm vượt quá  phần gậy quy định của mỗi bên. * Bài tập 2: Tư thế đứng trụ cơ bản ban đầu Ảnh 7: Bài tập tư thế trụ cơ bản  Ảnh 6: Tư thế trụ cơ bản ban đầu ­ Tập tư thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một tay nắm chặt đầu gậy   để  trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia thẳng nắm chặt thân  gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, mắt quan sát đối phương để tìm   chổ yếu của đối phương * Bài tập 3: Kỹ thuật di chuyển, tấn công ­ Khi di chuyển trong đẩy gậy ta phải di chuyển các bước ngắn, chắc chắn,  giống như  kỹ  thuật đi vịt thấp, không nên để  thân người  ở  tư  thế  cao vì rất   dễ bị đối phương tấn công. ­ Quan sát kỹ đối thủ của mình. Nếu thấy lực tấn công của họ yếu thì  ta sẽ tấn công bằng cách di chuyển về trước nhằm đẩy đối thủ ra khỏi vòng;  18
  19. hoặc dùng kỹ thuật sóc gậy, thúc gậy xoay gậy… để giảm sức tấn công của  đối phương. Khi đối thủ sơ xuất tiến hành tấn công giành thắng lợi. Ảnh 7: Kĩ thuật di chuyển, tấn công * Bài tập 4: Kỹ thuật phòng thủ ­ Ngồi trụ  ở tư thế chắc chắn, nếu bị  đối thủ  dùng kỹ  thuật sóc gậy,  thúc gậy, xoay gậy thì dùng tay cầm thân gậy nâng đầu gậy lên, giữ gậy chắc  chắn không để cho thân người chạm bất cứ bộ phận nào vào gậy, kiên trì tư  thế thủ vững chắc, chờ khi đối thủ  mệt không đủ  sức tấn công thì mình tấn   công. ­ Nếu bên đối thủ tấn công mạnh thì thủ bằng cách ép gậy tức là dùng   lực của 2 đầu gối ép xuống để giữ cho đối phương không tấn công được. 19
  20. Ảnh 8: Kĩ thuật phòng thủ 1.3 Các bài tập thể lực * Bài tập 1: Bật cóc ­ Mục đích: Tập kỹ thuật bật cóc để tăng sức trụ, sức mạnh bàn chân  và sức tấn công đối phương.  ­ Kỹ  thuật: Từ  tư  thế  đi vịt chuyển qua tư  thế  bật cóc, dùng lực bàn  chân, lực cơ đùi, để đưa cơ  thể lên cao về  trước, tiếp xúc đất bằng mũi bàn   chân, cố gắng bật  cao, xa càng tốt. + Tập bật lên dốc, bật xuống dốc, bật mang vật nặng trên vai.    +  Di chuyển 20 ­ 25m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ  ngơi giữa các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ  dài hoặc  tăng độ khó như lên dốc. * Bài tập2: Nâng, gánh vật nặng (tạ, vật nặng) ­ Mục đích: Tập kỹ thuật nâng vật nặng giữ tư thế lâu tăng sức chịu  đựng, sức bền của cơ bắp tay, cơ bắp chân để làm mất khả năng bám trụ của  đối phương cũng như có sức mạnh trong di chuyển. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0