YOMEDIA
ADSENSE
SKNN: Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc
32
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu của đề tài là Học sinh thực hiện tốt nội quy trường học, biết lễ phép với người lớn, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô… Tích cực trong các hoạt động của trường, lớp, của đoàn trường. Nâng cao tinh thần tự quản trong lớp, sôi nổi trong học tập, trong hoạt động vui chơi. Giúp học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin về bản thân.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKNN: Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc LỜI GIỚI THIỆU Là bí thư ĐTN của trường THPT Yên Lạc hàng ngày tôi và BCH Đoàn trường luôn cô gắng duy trì tốt nền nếp học tập của học sinh, và tạo ra nhiều phòng trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ thiết thực nhằm biết mục tiêu học phải đi đôi với hành, tạp ra những con người của thời kì cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu và học hỏi những cách làm hay, phương pháp làm mới của các đơn vị trường bạn trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tôi đã tiến hành đề tài này trong năm học 20182019 để áp dụng vào năm học 2019 2020 tại trường THPT Yên Lạc. Tôi đã nghiên cứu và tạo ra một số hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngời giờ lên lớp tạo ra sân chơi mới cho các em học sinh sau những giờ học căng thẳng. Đây cũng là dịp giúp các em có điều kiện ôn lại kiến thức mình đã học trên lớp.Chính vì vậy ý thức của các em ngày cáng tốt hơn, kết quả học tập của các em đã được cải thiện. Số học sinh hư, vi phạm nội quy của trường giảm đi đáng kể và số học sinh giỏi tăng lên và số học sinh yếu giảm rõ rệt. Đặc biệt bước đầu giúp các em có tỉnh kỉ luật trong việc học tập và làm việc nhóm. Các em làm quen dàn với việc không chỉ học trên ghế nhà trường và việc học của các em là mọi lúc mọi nơi và trang bị cho các em có một số kỹ năng mềm để giải quyết các vấn đề thực tiễn để phục vụ cuộc sống. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [1]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Tên sáng kiến: HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRANG BỊ KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT YÊN LẠC Tác giả sáng kiến: Họ và tên: NGUYỄN HOÀNG HÀ Địa chỉ: Xã Đại Đồng, Huyên Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc Điện Thoại: 0973773625; Email: nguyenhoangha.c3yenlac@vinhphucedu.vn Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [2]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ................................................................................................................. 1 MỤC LỤC .............................................................................................................................. 3 CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................................................... 3 DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU ......................................................................................... 4 I. PHẦN MỞI ĐẦU: .............................................................................................................. 5 1.2. Lý do chủ quan. ..................................................................................................... 6 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến. ..................................................................................... 9 5. Phương pháp và thời gian nghiên cứu. ..................................................................... 9 II. NỘI DUNG CHÍNH VÀ TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA SÁNG KIẾN. ............. 11 2. THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG GDNGLL TRONG CÁC NHÀ TRƯỜNG THPT NÓI CHUNG, TRƯỜNG THPT YÊN LẠC NÓI RIÊNG. ............................. 12 3.1 Phân tích kết quả. ................................................................................................. 23 3.2 Các điều kiện cần thiết để áp dụng ..................................................................... 24 3.3. Đánh giá lợi ích thu được ..................................................................................... 24 IV. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ. ............................................................................................ 26 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 28 CHỮ VIẾT TẮT SS ố Chữ viết tắt Diễn giải Ghi chú TT Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [3]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc 1 THPT Trung học phổ thông 2 HĐNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lớp 3 HS Học sinh 4 NXB Nhà xuất bản 5 GD Giáo dục 6 ĐTN Đoàn thanh niên DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1: Kết quả trước khi tiến hành nghiên cứu Bảng 2: Kết quả thu được sau khi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 1. Bảng 3: Kết quả thu được sau khi nghiên cứu giai đoạn 2. Bảng 4: Kết quả thu được sau khi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 3. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [4]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Bảng 5: Kết quả thu được sau khi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 4. Bảng 6: Bảng so sánh kết quả học tập của học sinh I. PHẦN MỞI ĐẦU: 1. Lý do viết sáng kiến kinh nghiệm: “Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc” 1.1. Lý do khách quan. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [5]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Ngày nay việc giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường còn một số hạn chế, đa phần là lồng ghép, tích hợp các môn học, chưa được xây dựng thành môn học riêng trong chương trình phổ thông nên việc thực hiện chưa thực sự mang lại hiệu quả. Thực tế cũng cho thấy, tình trạng học sinh thiếu kỹ năng sống vẫn xảy ra, biểu hiện qua hành vi ứng xử không phù hợp trong xã hội, sự ứng phó hạn chế với các tình huống trong cuộc sống như: ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp nơi công cộng; thiếu lễ độ với thầy cô giáo, cha mẹ và người lớn tuổi; chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Việc dạy kỹ năng sống trong nhà trường vẫn còn nhiều bất cập, sách vở hiện nay rất nhiều hướng dẫn nhưng thực chất hiệu quả dạy chưa cao vì giáo viên chưa dược đào tạo một cách bài bản. Nếu biến tiết học kỹ năng sống thành giờ đạo đức dạy giáo dục công dân thì không có hiệu quả; học sinh không cảm nhận, không trải nghiệm được hết. Hiện nay, giáo dục của chúng ta thường áp đặt, toàn lý thuyết, toàn trao nhận thức trong khi đó việc hình thành nhân cách, giáo dục kỹ năng sống cần phải tác động vào tình cảm của học sinh, biến thành hành vi, việc làm cụ thể. Ở các trường THPT giáo dục kỹ năng sống mặc dù đã được quan tâm, tuy nhiên trong nhà trường chủ yếu học sinh chỉ được dạy kỹ năng học tập, việc giáo dục kỹ năng sống với ý nghĩa là học làm người và nhất là kỹ năng thích ứng, hòa nhập với cuộc sống, ứng phó tích cực với các tình huống trong cuộc sống chưa được quan tâm nhiều. 1.2. Lý do chủ quan. Là giáo viên kiêm bí thư ĐTN với nhiều năm trực tiếp giảng dạy và làm công tác Đoàn tại trường THPT Yên Lạc tôi nhận thấy Một trong Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [6]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc những nguyên nhân khiến việc dạy và học kỹ năng sống chưa hiệu quả là do cơ sở vật chất, thiết bị trong trường học mới chỉ đáp ứng nhu cầu giảng dạy kiến thức cho học sinh, chưa đáp ứng được hoạt động giáo dục kỹ năng sống. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên dạy kỹ năng sống gặp khó khăn; hình thức tổ chức kỹ năng sống chưa phong phú linh hoạt, phương pháp hạn chế, chưa triển khai đồng đều ở các trường học, cấp học, kinh phí hạn chế Tôi nhận thấy kỹ năng về ứng xử giao tiếp; kỹ năng về làm việc nhóm; kỹ năng ứng phó một cách tích cực với các tình huống xảy ra trong xã hội của học sinh hiện nayvẫn còn những hạn chế. Từ thực tế này, cần phải có sự quan tâm, tăng cường trong giáo dục kỹ năng sống; thực hành cũng như những vấn đề liên quan đến kỹ năng sống cho học sinh các cấp. Mặt khác cũng phải nhìn nhận, kỹ năng sống là nội dung gắn liền với 4 trụ cột của giáo dục là học để biết, học để làm người, học để sống với người khác và học để làm. Vì vậy, nếu thiếu sự quan tâm trong giáo dục đào tạo kỹ năng sống cho học sinh sẽ ảnh hưởng một cách nghiêm trọng đến việc phát triển toàn điện học sinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển một cách toàn diện con người Việt Nam Thông qua quá trình làm công tác Đoàn và giảng dạy nhiều năm tôi đã nhận ra rằng việc bên cạnh việc học lấy kiến thức thì các em cần được trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng sống không kém phần quạn trọng. Từ những băn khoăn, trăn trở trên tôi đã tham khảo các loại tài liệu, các đơn vị trường bạn, tìm hiểu tâm lí học sinh… nghiên cứu, ứng dụng những kiến thức mình có vào tạo ra cá HĐNGLL để tạo cho các em có một sân chơi lành mạnh, trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng sống. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [7]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc 2. Mục đích nghiên cứu sáng kiến. Mục tiêu cao nhất của Giáo dục là giáo dục và đào tạo học sinh trở thành những con người phát triển toàn diện. Học đi đôi với hành ý thuyết gắn liền với thức tế. HĐNGLL nhằm giúp các em học sinh: Học sinh thực hiện tốt nội quy trường học, biết lễ phép với người lớn, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô… Tích cực trong các hoạt động của trường, lớp, của đoàn trường … Nâng cao tinh thần tự quản trong lớp, sôi nổi trong học tập, trong hoạt động vui chơi. Giúp học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin về bản thân. Học sinh trung thực, đoàn kết. Hình thành một số kĩ năng sống cho học sinh. Chăm học chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, lao động, thểdục thể thao, văn nghệ … Tự giác học tập ở trường cũng như ở nhà. Với họ sinh trường THPT Yên Lạc thì đây là câu hỏi cần được giải đáp ngay. Vì vậy tôi đã nghiên cứu để tìm ra những phương pháp tổ chức HĐNGLL mới, có hiệu quả giúp học sinh đi theo đúng con đường học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của sáng kiến. Đề tài nghiên cứu đã được triển khai với học sinh của khối 10,11 với số lượng 21 lớp học với 810 học sinh trường THPT Yên Lạc – Yên Lạc Vĩnh Phúc. Đây là 2 khối lớp với đủ các ban trong trường ban A,B, Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [8]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc D,C trong trường. Có đầy đủ thành phần học sinh chăm ngoan và chưa ngoan. Khối lớp đối chứng 12. * Bảng 1: Thống kê kết quả trước khi tiến hành: Mức độ tự tin Vi phạm nội Hạnh kiểm Tốt (%) trước đám đông Ban quy (%) (%) TS KH tốt % TS % TS % Khối 10 A 475 255 53,7 150 31,6 25 5,3 D 335 150 47,7 95 28,4 18 5,4 và 11 A 210 110 52,3 75 35,7 12 5,7 Khối 12 D 180 96 53,3 60 33,3 9 5,0 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến. Với đề tài này chúng ta có thể ứng dụng cho các nhà trường THPT trong tỉnh và cả nước. 5. Phương pháp và thời gian nghiên cứu. 5.1. Phương pháp nghiên cứu Với chuyên đề này tôi đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu sau: + Hướng dẫn các thành viên BCH Đoàn trường và các em các bộ lớp nghiên cứu lý thuyết + Hướng dẫn các em các bộ lớp, thành viên BCH Đoàn trường tổ chức thực hiện thí điểm. + Tổ chức thảo luận và rút kinh nghiệm. + Triển khai đại trà cho các chi đoàn. Sau mỗi đơn vị nghiên cứu có thảo luận, đánh giá rút kinh nghiệm về những vấn đề tồn tại cần giải đáp để bổ sung cho các phần tiếp theo. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [9]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc 5.2 Thời gian nghiên cứu: Đề tài này đã đươc tiến hành trong 06 tháng từ tháng 03 năm 2018 đến tháng 09 năm 2019 5.3 Kế hoạch nghiên cứu: * Giai đoạn 1: Từ tháng 03 năm 2019 đến tháng 06 năm 2019 Nghiên cứu lý thuyết * Giai đoạn 2: Từ tháng 07 năm 2019 đến tháng 08 năm 2019 Thực nghiệm và thảo luận nhóm, rút kinh nghiệm. * Giai đoạn 3: tháng 08 năm 20019 đến tháng 9 năm 2019 Kiểm tra thẩm định, lập hồ sơ kỹ thuật 6. Thời gian áp dụng sáng kiến. * Thời gian áp dụng sáng kiến trong trường THPT Yên Lạc từ tháng 09 năm 20192020. Học sinh đã có chuyển biến rõ rệt về việc duy trì nền nếp và ý thức học tập tốt hơn, tích cwucj tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ do Đoàn trường và đoàn cấp trên phát động. Tạo được môi trường học thân thiện giúp các em học sinh có thêm một số kỹ năng mềm đế áp dụng vào cuộc sống. Tạo ra được nhiều câu lạc bộ học tập cũng như các câu lạc bị văn hóa văn ghệ, tường bước xây dượng trường học hạnh phúc. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [10]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc II. NỘI DUNG CHÍNH VÀ TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA SÁNG KIẾN. 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Hoạt động GDNGLL là một hoạt động giáo dục cơ bản, được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm thực thi quá trình đào tạo nhân cách học sinh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống xã hội. Hoạt động này do nhà trường quản lý tiến hành ngoài giờ dạy học trên lớp, theo chương trình kế hoạch dạy học, hoặc trong đời sống xã hội do nhà trường chỉ đạo, diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể thực hiện được mọi nơi, mọi lúc. GDNGLL là cầu nối tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường với xã hội, giữa giờ dạy trên lớp và HĐGDNGLL, góp phần điều chỉnh và định hướng quá trình giáo dục đạt hiệu quả. Hiện nay, HĐGDNGLL được coi như một nội dung học tập ở trường THPT, nó có chương trình chính thức và có đủ tài liệu hướng dẫn giảng dạy. Cho nên chúng ta càng hiểu rõ hơn việc chỉ đạo các HĐNGLL ở trường THPT là thực sự cần thiết và là một bộ phận không thể thiếu của quá trình giáo dục sư phạm. HĐGDNGLL ở trường THPT có vai trò sau: Là nơi thể nghiệm, vận dụng và củng cố tri thức trên lớp; là dịp, cơ hội để học sinh tự bộc lộ nhân cách toàn vẹn, từ đó khẳng định vị trí của mình; là môi trường nuôi dưỡng Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [11]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc và phát triển tính chủ thể cho học sinh: chủ động, tích cực, độc lập và sáng tạo; là dịp tốt để thu hút cả ba lực lượng giáo dục cùng tham gia giáo dục. HĐGDNGLL củng cố và khắc sâu kiến thức các môn học, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng tự đánh gía kết quả học tập, lao động, kỹ năng hòa nhập... Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương, đất nước, có thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. HĐGDNGLL có phạm vi rộng (trong và ngoài nhà trường) phong phú đa dạng; được tổ chức dưới sự hướng dẫn của người lớn trên cơ sở tạo điều kiện phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh; được tiến hành tập thể trong đó mỗi học sinh tham gia hoạt động với tư cách, ý thức của một thành viên trong tập thể nhất định; HĐGDNGLL mang tính chất tự nguyện, tự giác phục vụ hoàn toàn lợi ích tập thể, lợi ích xã hội chứ không vì lợi ích cá nhân; các hoạt động NGLL của học sinh là của các em học sinh mới lớn đang tập làm người lớn nên yêu cầu không khó khăn phức tạp như người lớn mà chỉ yêu cầu các em ứng dụng để kết hợp học tập và giáo dục các em. 2. THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG GDNGLL TRONG CÁC NHÀ TRƯỜNG THPT NÓI CHUNG, TRƯỜNG THPT YÊN LẠC NÓI RIÊNG. 2.1. Thực trạng chung. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [12]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Thực tế công tác hoạt động GDNGLL hiện nay ở các trường THPT có một số vấn đề ưu nhược điểm sau: Về mặt nhận thức: Cơ bản giáo viên và học sinh đã có nhận thức được hoạt động GDNGLL. Một số hoạt động thông thường trong nhà trường được GV và HS tham gia và đánh giá cao. Từ đó nâng cao được ý thức về hoạt động này Về việc tổ chức: Các trường đã tổ chức được khá nhiều các hoạt động GDNGLL cho học sinh bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, thu hút được đông đảo số học sinh tham gia như: Hoạt động giáo dục truyền thống, hoạt động ủng hộ đồng bào, những hoàn cảnh gặp khó khăn. Về công tác quản lý: Vững vàng hơn trong công tác chỉ đạo các hoạt động của đơn vị. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao hơn, các em có thêm nhiều kỹ năng để tổ chức, xử lý các vấn đề học tập và trong cuộc sống. Trong thực tế hoạt động, bên cạnh những ưu điểm nói trên, công tác GDNGLL vẫn còn một số khó khăn, tồn tại: Việc thực hiện hoạt động GDNGLL giữa các nhà trường chưa đồng bộ, khả năng tổ chức hoạt động của GV còn nhiều hạn chế, có trường giáo viên không có chuyên môn, chỉ kiêm nhiệm khi số giờ còn ít. Giáo viên khi thực hiện còn mang tính bắt buộc, chưa hiệu quả. Kế hoạch tổ chức thực hiện của các bộ phận chưa cụ thể, khả thi. Kinh phí cho hoạt động này chưa thực sự được chú trọng.... Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo hoạt động GDNGLL của các nhà trường. 2.2. Thực trạng hoạt động GDNGLL ở trường THPT Yên Lạc. 2.2.1. Những thuận lợi và khó khăn. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [13]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc * Thuận lợi: Trường THPT Yên Lạc nằm trên địa Thị trấn Yên Lạc huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc. Là trường năm trên địa bàn trung tâm huyện, có điều kiện giao thông thuận lợi, đời sống nhân dân đã có nhiều cải thiện, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Trong những năm vừa qua, nhà trường cũng đã được đầu tư xây dựng một số hạng mục về cơ sở vật chất, trang thiết dạy học hỗ trợ cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tuy nhiên, việc đầu tư cho giáo dục hiện nay còn gặp nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân. Đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường được đào tạo cơ bản, có lòng yêu nghề, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Giáo viên được giao nhiệm vụ tổ chức giảng dạy hoạt động GDNGLL có chuyên môn phù hợp, có năng lực trong giảng dạy. * Khó khăn: Điều kiện dân sinh, dân trí trên địa bàn tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn; một bộ phận không nhỏ PHHS chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em gây không ít khó khăn cho nhà trường trong quá trình giáo dục học sinh. Sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương kéo theo những tệ nạn xấu du nhập tác động rất lớn đến sự phát triển nhân cách của học sinh, đặc biệt là những trường hợp PHHS thiếu sự quan tâm đến con em mình. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, thiếu đồ dùng, thiết bị hỗ trợ cho hoạt động. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [14]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Vẫn còn một vài giáo viên vẫn còn quan niệm cho rằng hoạt động GDNGLL chỉ là một hoạt động hỗ trợ không mang tính quyết định đến chất lượng giáo dục. 2.2.2. Thực trạng. Hoạt động GDNGLL ở nhà trường THPT Yên Lạc có sự chỉ đạo và thựchiện đúng với nội dung chương trình của Bộ GD&ĐT ban hành. Trong quá trình thực hiện thường xuyên có sự đổi mới về hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động, tạo sự phong phú về nội dung và từng bước rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động. Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng năm học, phân công con người, tổ chức, chỉ đạo hoạt động trong năm học. Bên cạnh đó thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Qua tổ chức hoạt động học sinh trong nhà trường đều thực hiện hào hứng, sôi nổi, tạo chất lượng thực sự cho hoạt động. Tuy nhiên trong thực hiện do một số khó khăn đã nêu ở trên nên việc tổ chức các hoạt động GDNGLL trong nhà trường có lúc còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng hoạt động chưa thực sự như mong muốn. 3. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 3.1. Giai đoạn 1: Giải pháp. ĐTN đã đề xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động theo từng tháng và theo từng chủ đề trong năm học 20192020 cụ thể như sau: Tháng 09: Thanh niên học tập rèn luyện bảo vên môi trường. Tháng 10: Thanh niên với tình bạn, tình yêu, gia đình. Tháng 11: Thanh niên với truyền thống tôn sư trọng đạo. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [15]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Tháng 12: Thanh niên làm theo lời bác xứng đánh với truyền thống anh bộ đội cụ Hồ. Tháng 01: Thanh niên với việc giữ gìn bản sắt dân tộc. Tháng 02: Thanh niên với lí tưởng cách mạng. Tháng 03: Thanh niên với vấn đề chọn nghề lập thân, lập nghiệp trong thời đại 4.0. Tháng 04: Thanh niên với ngưỡng cửa của thời kì hội nhập Tháng 05: Thanh niên với Bác Hồ. Tháng 06: Mùa hè tình nguyện. Sau khi ĐTN triển khai mẫu các hoạt động của các tháng sẽ hướng đẫn các chi đoàn, GVCN thưc hiện cho từng đơn vị chi đoàn ở các tuần tiếp theo trong tháng. 3.1.1. Tháng 09 và 10 triển khai chương trình ngoại khóa tuần 01 tháng 09 và tuần 01 tháng 10. Thời gian 2 tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Với mục đính nâng cao nhận thức về công tác GD HĐ NGLL đối với GV, HS. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng nhận thức về vai trò, nhiệm vụ, vị trí của công tác bảo vệ môi trường cho giáo viên và học sinh ngay từ khi bước vào năm học mới. Tổ chức nghiên cứu, học tập các công văn, chỉ thị, hướng dẫn của ngành về hoạt động NGLL. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, các chuyên đề về môn học. Hiểu được đặc thù môn học chỉ được lồng ghép vào các giời dạy trên lớp. Vì vậy chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [16]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Giáo dục cho GV, HS có thái độ đúng đắn, nghêm túc đối với hoạt động này. 3.1.2. Đề ra kế hoạch cụ thể cho từng thời gian, thời điểm hoạt động của từng chi đoàn. Chọn lọc các hoạt động trọng tâm, hoạt động các ngày cao điểm trong tháng phù hợp với hoạt động chính trị của địa phương hoặc của cả nước. Xác định các phương thức chủ yếu và các điều kiện cơ bản nhằm thực hiện có hiệu quả công tác HĐNGLL. Phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách chọn các giải pháp cụ thể cho hoạt động. Cụ thể hóa kế hoạch thành lịch hoạt động năm tháng tuần của tùng chi đoàn. 3.1.3. Tổ chức tổng kết từng giai đoạn thực hiện kế hoạch đề ra. Nắm vững cấu trúc, nguyên tắc, quy trình tổ chức theo các bước một hoạt động GD NGLL. Làm tốt công tác chuẩn bị. Phân chia các hoạt động của tuần, tháng, năm phù hợp với điều kiện nhà trường. Thường xuyên đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức nhằm tạo sự hứng thú, say mê trong học sinh. Bảng 2 Kết quả tiến hành nghiên cứu sau giao đoạn 1 Ban Hạnh kiểm Tốt (%) Vi phạm nội Mức độ tự tin quy (%) trước đám đông Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [17]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc (%) TS KH tốt % TS % TS % A 475 355 74,7 120 25,3 56 11,8 D 335 250 74,6 65 19,4 38 11,1 3.2. Giai đoạn 2: Chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Tổ chức các hoạt động của chuyên đề tháng 11, 12 và hướng dẫn và giám sát các chi đoàn tổ chức các hoạt động của tháng 01 và 02. 2.1. Tháng 11: ĐTN tổ chưc hoạt động phát động cuộc thi văn nghệ hát về thầy cô mái trường thân yêu, tạo không khi vui tươi và phát triển kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm của các chi đoàn tạo sự gắn kết các thành viên trong chi đoàn. 2.2. Tháng 12: Tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về người bộ đội cụ Hồ và cho hoc sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại K9. 2.3. Giám sát chặt chẽ để điều hành việc tổ chức thực hiện của các chi đoàn trong tháng 01 và 02. Giám sát hoạt động của bí thư chi đoàn. Thông qua duyệt kế hoạch cá nhân của bí thư chi đoàn. Yêu cầu phù hợp với yêu cầu kế hoạch của nhà trường. Cụ thể hóa chương trình hoạt động. Đáp ứng và phù hợp với chương trình HĐNGLL do Bộ GD quyết định. Giám sát điều hành công tác của giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức HDNGLL (15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần, các ngày cao điểm trong tháng). Có kế hoạch tổng thể cho cả năm, kế hoạch cụ thể chi tiết cho một hoạt động, một chủ điểm. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [18]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Xây dựng chuẩn mực đánh giá chung cho việc thực hiện các chủ điểm đặc biệt là các ngày cao điểm theo tháng, và các chuẩn mực đánh giá riêng cho từng hoạt động: văn nghệ, TDTT, cắm trại. 2.4. Đánh giá điều chỉnh các hoạt động. Tạo điều kiện cho GVCN, Bí thư chi đoàn. Dựa vào các tiêu chí đánh giá: chỉ rõ đạt, chưa đạt, chỉ ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Các lực lượng trong nhà trường: Đó là GVCN, TPT, BCH đoàn TN, các GV bộ môn cần biết kế hoạch để phối hợp quản lý GD. Các lực lượng ngoài nhà trường: Hội cha mẹ HS, các tổ chức quần chúng TN, PN, CA, các ban ngành ở địa phương, VHTT Y Tế 2.5. Bồi dưỡng đội ngũ GV và ban quản lý HĐGDNGLL. GVCN: Quán triệt vai trò nhiệm vụ HĐNGLL, trong yêu cầu GD toàn diện, bồi dưỡng về năng lực tổ chức, năng lực quản lý, vai trò nhiệm vụ của công tác này, kế hoạch bồi dưỡng cần phải được tổ chức thường xuyên, liên lục và có tổ chức, bồi dưỡng xây dựng hoạt động mẫu từ đó nhân rộng ra toàn trường. 2.6. Xây dựng các điều kiện về CSVC cho hoạt động. Đối với học sinh: nên có những tài liệu tham khảo hoặc hướng dẫn các tài liệu tham khảo để các em có thể tìm nghiên cứu trước khi tiến hành hoạt động. Tận dụng tất cả các cơ sở vật chất sẵn có của nhà trường, khai thác tiềm năng cơ sở vật chất sẵn có của xã hội để tổ chức tốt hoạt động cho học sinh. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [19]
- Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc Bảng 3 Kết quả tiến hành nghiên cứu sau giao đoạn 2 Mức độ tự tin Vi phạm nội Hạnh kiểm (%) trước đám đông Ban quy (%) (%) TS HK tốt % TS % TS % A 475 380 80,0 105 22,1 60 12,6 D 335 280 83,4 58 17,3 42 12,5 3.3. Giai đoạn 3: Tổ chức thực hiện. ĐTN tổ chức hoạt động trong thanh thanh niên và hướng dẫn các chi đoàn hoạt động trong các tháng 04 và 05 của năm học. 3.3.1. ĐTN tổ chức chương trình hội trợ ẩm thực giao lưu văn nghệ giữa đơn vị trường THPT Yên Lạc với đơn vị kết nghĩa trường đại học Kinh Tế Quốc Dân nhằm giúp các em được giao lưu và làm quen với các anh chị sinh viên. Giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 3.2.2. Tổ chức hướng dẫn các chi đoàn thực hiện. 3.2.2.1. Công tác chuẩn bị, lập kế hoạch: Công tác chuẩn bị cho một chương trình hoạt động GDNGLL là một bước rất quan trọng, sự thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào bước chuẩn bị này. Bước đầu tiên cho hoạt động là khâu lập kế hoạch ngay từ đầu năm học, đặt tên cho các hoạt động và xác định yêu cầu giáo dục cần phải đạt được như yêu cầu về kiến thức, nhận thức, thái độ, kỹ năng. Thời gian cho hoạt động, lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động, trang trí, phương tiện vật chất… có liên quan để tổ chức chương trình giáo dục. Phân công công việc cho từng bộ phận, dự kiến tình huống xảy ra trong Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [20]
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn