intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKNN: Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

32
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Học sinh thực hiện tốt nội quy trường học, biết lễ phép với người lớn, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô… Tích cực trong các hoạt động của trường, lớp, của đoàn trường. Nâng cao tinh thần tự quản trong lớp, sôi nổi trong học tập, trong hoạt động vui chơi. Giúp học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin về bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKNN: Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc

  1. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  LỜI GIỚI THIỆU Là bí thư  ĐTN của trường THPT Yên Lạc hàng ngày tôi và BCH  Đoàn trường luôn cô gắng duy trì tốt nền nếp học tập của học sinh, và tạo  ra nhiều phòng trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ  thiết thực nhằm biết  mục tiêu học phải đi đôi với hành, tạp ra những con người của thời kì cách   mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu  và học hỏi  những cách làm hay, phương pháp làm mới của các đơn vị  trường bạn trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tôi đã tiến hành đề  tài này trong năm  học 2018­2019 để áp dụng vào năm học 2019 ­2020 tại trường THPT Yên  Lạc. Tôi đã nghiên cứu và tạo ra một số hoạt động ngoại khóa, hoạt động  ngời giờ lên lớp tạo ra sân chơi mới cho các em học sinh sau những giờ học   căng thẳng. Đây cũng là dịp giúp các em có điều kiện ôn lại kiến thức mình  đã học trên lớp.Chính vì vậy ý thức của các em ngày cáng tốt hơn, kết quả  học tập của các em đã được cải thiện. Số  học sinh hư, vi phạm nội quy   của trường giảm đi đáng kể và số học sinh giỏi tăng lên và số học sinh yếu  giảm rõ rệt. Đặc biệt bước đầu giúp các em có tỉnh kỉ luật trong việc học  tập và làm việc nhóm. Các em làm quen dàn với việc không chỉ  học trên   ghế nhà trường và việc học của các em là mọi lúc mọi nơi và trang bị  cho  các em có một số  kỹ  năng mềm để  giải quyết các vấn đề  thực tiễn để  phục vụ cuộc sống. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [1]
  2. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  Tên sáng kiến: HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG  NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRANG BỊ KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH  TRƯỜNG THPT YÊN LẠC Tác giả sáng kiến: Họ và tên: NGUYỄN HOÀNG HÀ Địa chỉ: Xã Đại Đồng, Huyên Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc Điện Thoại: 0973773625; Email: nguyenhoangha.c3yenlac@vinhphucedu.vn Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [2]
  3. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  MỤC LỤC  LỜI GIỚI THIỆU                                                                                                                     .................................................................................................................      1  MỤC LỤC                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      3  CHỮ VIẾT TẮT                                                                                                                        ....................................................................................................................      3  DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU                                                                                             .........................................................................................      4  I. PHẦN MỞI ĐẦU:                                                                                                                  ..............................................................................................................     5  1.2. Lý do chủ quan.                                                                                                          .....................................................................................................     6  4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến.                                                                                         .....................................................................................      9  5. Phương pháp và thời gian nghiên cứu.                                                                         .....................................................................      9   II. NỘI DUNG CHÍNH VÀ TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA SÁNG KIẾN.                 .............       11 2. THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG GDNGLL TRONG CÁC NHÀ TRƯỜNG   THPT NÓI CHUNG, TRƯỜNG THPT YÊN LẠC NÓI RIÊNG.                                 .............................       12  3.1 Phân tích kết quả.                                                                                                      .................................................................................................      23  3.2 Các điều kiện cần thiết để áp dụng                                                                         .....................................................................       24  3.3. Đánh giá lợi ích thu được                                                                                         .....................................................................................       24  IV. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.                                                                                                ............................................................................................      26  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                        ....................................................................................................      28 CHỮ VIẾT TẮT SS ố  Chữ viết tắt Diễn giải Ghi chú TT Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [3]
  4. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  1 THPT Trung học phổ thông 2 HĐNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lớp 3 HS Học sinh 4 NXB Nhà xuất bản 5 GD Giáo dục 6 ĐTN Đoàn thanh niên DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1: Kết quả trước khi tiến hành nghiên cứu Bảng 2: Kết quả thu được sau khi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 1. Bảng 3: Kết quả thu được sau khi nghiên cứu giai đoạn 2. Bảng 4: Kết quả thu được sau khi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 3. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [4]
  5. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  Bảng 5: Kết quả thu được sau khi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 4. Bảng 6: Bảng so sánh kết quả học tập của học sinh  I. PHẦN MỞI ĐẦU: 1. Lý do viết sáng kiến kinh nghiệm: “Hướng dẫn tổ chức một số   hoạt động ngoài giờ lên lớp trang bị kỹ năng mềm cho học sinh trường   THPT Yên Lạc” 1.1. Lý do khách quan.  Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [5]
  6. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  Ngày nay việc giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường còn một số  hạn chế, đa phần là lồng ghép, tích hợp các môn học, chưa được xây dựng   thành môn học riêng trong chương trình phổ thông nên việc thực hiện chưa  thực sự mang lại hiệu quả. Thực tế  cũng cho thấy, tình trạng học sinh thiếu kỹ  năng sống vẫn  xảy ra, biểu hiện qua hành vi  ứng xử  không phù hợp trong xã hội, sự  ứng   phó hạn chế với các tình huống trong cuộc sống như: ứng xử thiếu văn hóa  trong giao tiếp nơi công cộng; thiếu lễ  độ  với thầy cô giáo, cha mẹ  và  người lớn tuổi; chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Việc dạy kỹ năng sống trong nhà trường vẫn còn nhiều bất cập, sách  vở   hiện  nay rất  nhiều  hướng dẫn  nhưng thực  chất hiệu  quả   dạy chưa  cao vì giáo viên chưa dược đào tạo một cách bài bản. Nếu biến tiết học kỹ  năng sống thành giờ đạo đức dạy giáo dục công dân thì không có hiệu quả;   học sinh không cảm nhận, không trải nghiệm được hết. Hiện nay, giáo dục  của chúng ta thường áp đặt, toàn lý thuyết, toàn trao nhận thức trong khi đó  việc hình thành nhân cách, giáo dục kỹ  năng sống cần phải tác động vào  tình cảm của học sinh, biến thành hành vi, việc làm cụ  thể. Ở  các trường   THPT giáo dục kỹ năng sống mặc dù đã được quan tâm, tuy nhiên trong nhà  trường chủ yếu học sinh chỉ được dạy kỹ  năng học tập, việc giáo dục kỹ  năng sống với ý nghĩa là học làm người và nhất là kỹ  năng thích ứng, hòa  nhập với cuộc sống,  ứng phó tích cực với các tình huống trong cuộc sống   chưa được quan tâm nhiều. 1.2. Lý do chủ quan. Là giáo viên kiêm bí thư  ĐTN với nhiều năm trực tiếp giảng dạy và  làm công tác Đoàn tại trường THPT Yên Lạc   tôi nhận thấy  Một trong  Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [6]
  7. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  những nguyên nhân khiến việc dạy và học kỹ năng sống chưa hiệu quả là  do cơ sở vật chất, thiết bị trong trường học mới chỉ đáp ứng nhu cầu giảng  dạy kiến thức cho học sinh, chưa đáp  ứng được hoạt động giáo dục kỹ  năng sống. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho  đội ngũ cán bộ,   giảng viên dạy kỹ  năng sống gặp khó khăn; hình thức tổ  chức kỹ  năng  sống chưa phong phú linh hoạt, phương pháp hạn chế, chưa triển khai   đồng đều ở các trường học, cấp học, kinh phí hạn chế Tôi nhận thấy kỹ  năng về   ứng xử  giao tiếp; kỹ  năng về  làm việc   nhóm; kỹ  năng  ứng phó một cách tích cực với các tình huống xảy ra trong   xã hội của học sinh hiện nayvẫn còn những hạn chế. Từ thực tế này, cần  phải có sự  quan tâm, tăng cường trong giáo dục kỹ  năng sống; thực hành   cũng như những vấn đề  liên quan đến kỹ năng sống cho học sinh các cấp.   Mặt khác cũng phải nhìn nhận, kỹ năng sống là nội dung gắn liền với 4 trụ  cột của giáo dục là học để biết, học để làm người, học để sống với người   khác và học để làm. Vì vậy, nếu thiếu sự quan tâm trong giáo dục đào tạo  kỹ năng sống cho học sinh sẽ  ảnh hưởng một cách nghiêm trọng đến việc   phát triển toàn điện học sinh và  ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát  triển một cách toàn diện con người Việt Nam Thông qua quá trình làm công tác Đoàn và giảng dạy nhiều năm tôi đã  nhận ra rằng việc bên cạnh việc học lấy kiến thức thì các em cần được  trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng sống không kém phần quạn trọng.  Từ  những băn khoăn, trăn trở  trên tôi đã tham khảo các loại tài liệu,   các đơn vị  trường bạn, tìm hiểu tâm lí học sinh… nghiên cứu,  ứng dụng  những kiến thức mình có vào tạo ra cá HĐNGLL để tạo cho các em có một   sân chơi lành mạnh, trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng sống.  Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [7]
  8. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  2. Mục đích nghiên cứu sáng kiến.  Mục tiêu cao nhất của Giáo dục là giáo dục và đào tạo học sinh trở  thành những con người phát triển toàn diện. Học đi đôi với hành ý thuyết   gắn liền với thức tế. HĐNGLL nhằm giúp các em học sinh:  ­ Học sinh thực hiện tốt nội quy trường học, biết lễ phép với người   lớn, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô…  ­ Tích cực trong các hoạt động của trường, lớp, của đoàn trường … ­ Nâng cao tinh thần tự  quản trong lớp, sôi nổi trong học tập, trong   hoạt động vui chơi. ­ Giúp học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin về bản thân. ­ Học sinh trung thực, đoàn kết. ­ Hình thành một số kĩ năng sống cho học sinh. ­ Chăm học chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, lao  động, thểdục thể thao, văn nghệ …  ­ Tự giác học tập ở trường cũng như ở nhà.   Với họ  sinh trường THPT Yên Lạc thì đây là câu hỏi cần được giải   đáp ngay. Vì vậy tôi đã nghiên cứu để  tìm ra những phương pháp tổ  chức   HĐNGLL mới, có hiệu quả  giúp học sinh đi theo đúng con đường học đi  đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của sáng kiến.  ­ Đề  tài nghiên cứu đã được triển khai với học sinh của khối 10,11  với số  lượng 21 lớp học với 810 học sinh trường THPT Yên Lạc – Yên   Lạc ­ Vĩnh Phúc. Đây là 2 khối lớp với đủ  các ban trong trường ban A,B,   Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [8]
  9. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  D,C trong trường. Có đầy đủ  thành phần học sinh chăm ngoan và chưa  ngoan.  Khối lớp đối chứng 12. * Bảng 1:  Thống kê kết quả trước khi tiến hành:   Mức độ tự tin  Vi phạm nội  Hạnh kiểm Tốt (%) trước đám đông  Ban quy (%) (%) TS KH tốt % TS % TS % Khối 10  A 475 255 53,7 150 31,6 25 5,3 D 335 150 47,7 95 28,4 18 5,4 và 11 A 210 110 52,3 75 35,7 12 5,7 Khối 12 D 180 96 53,3 60 33,3 9 5,0 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến. Với đề  tài này chúng ta có thể   ứng dụng cho các nhà trường THPT   trong tỉnh và cả nước. 5. Phương pháp và thời gian nghiên cứu. 5.1. Phương pháp nghiên cứu ­ Với chuyên đề này tôi đã  áp dụng các phương pháp nghiên cứu sau: + Hướng dẫn các thành viên BCH Đoàn trường và các em các bộ lớp   nghiên cứu lý thuyết + Hướng dẫn các em các bộ  lớp, thành viên BCH Đoàn trường tổ  chức thực hiện thí điểm. + Tổ chức thảo luận và rút kinh nghiệm. + Triển khai đại trà cho các chi đoàn. Sau mỗi đơn vị nghiên cứu có thảo luận, đánh giá rút kinh nghiệm về  những vấn đề tồn tại cần giải đáp để bổ sung cho các phần tiếp theo. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [9]
  10. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  5.2 Thời  gian nghiên cứu: ­ Đề tài này đã đươc tiến hành trong 06 tháng  từ tháng 03 năm 2018  đến tháng 09 năm 2019 5.3 Kế hoạch nghiên cứu: * Giai đoạn 1: Từ tháng 03 năm 2019 đến tháng 06 năm 2019 Nghiên  cứu lý thuyết * Giai đoạn 2: Từ  tháng 07 năm 2019 đến tháng 08 năm 2019 Thực  nghiệm và thảo luận nhóm, rút kinh nghiệm. * Giai đoạn 3: tháng 08 năm 20019 đến tháng 9  năm 2019 Kiểm tra   thẩm định, lập hồ sơ kỹ thuật 6. Thời gian áp dụng sáng kiến. * Thời gian áp dụng sáng kiến trong trường THPT Yên Lạc từ tháng  09 năm 2019­2020. Học sinh đã có chuyển biến rõ rệt về  việc duy trì nền nếp và ý thức  học tập tốt hơn, tích cwucj tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ do  Đoàn trường và đoàn cấp trên phát động. Tạo được môi trường học thân thiện giúp các em học sinh có thêm  một số kỹ năng mềm đế áp dụng vào cuộc sống.  Tạo ra được nhiều câu lạc bộ học tập cũng như các câu lạc bị văn hóa  văn ghệ, tường bước xây dượng trường học hạnh phúc. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [10]
  11. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc    II. NỘI DUNG CHÍNH VÀ TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA  SÁNG KIẾN. 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN: ­ Hoạt động GDNGLL là một hoạt động giáo dục cơ  bản, được thực   hiện một cách có mục đích, có kế  hoạch, có tổ  chức nhằm thực thi quá  trình đào tạo nhân cách học sinh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống xã  hội. Hoạt động này do nhà trường quản lý tiến hành ngoài giờ dạy học trên  lớp, theo chương trình kế  hoạch dạy học, hoặc trong đời sống xã hội do  nhà trường chỉ đạo, diễn ra trong suốt năm học và cả  thời gian nghỉ  hè để  khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể thực hiện được mọi  nơi, mọi lúc. ­ GDNGLL là cầu nối tạo ra mối quan hệ  hai chiều giữa nhà trường   với xã hội, giữa giờ dạy trên lớp và HĐGDNGLL, góp phần điều chỉnh và   định hướng quá trình giáo dục đạt hiệu quả. Hiện nay, HĐGDNGLL được coi như một nội dung học tập  ở trường  THPT, nó có chương trình chính thức và có đủ  tài liệu hướng dẫn giảng   dạy. Cho nên chúng ta càng hiểu rõ hơn việc chỉ   đạo các HĐNGLL  ở  trường THPT là thực sự cần thiết và là một bộ  phận không thể  thiếu của  quá trình giáo dục sư phạm. ­ HĐGDNGLL ở trường THPT có vai trò sau: Là nơi thể nghiệm, vận   dụng và củng cố tri thức trên lớp; là dịp, cơ hội để học sinh tự bộc lộ nhân   cách toàn vẹn, từ đó khẳng định vị trí của mình; là môi trường nuôi dưỡng   Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [11]
  12. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  và phát triển tính chủ thể cho học sinh: chủ động, tích cực, độc lập và sáng  tạo; là dịp tốt để thu hút cả ba lực lượng giáo dục cùng tham gia giáo dục. ­ HĐGDNGLL củng cố và khắc sâu kiến thức các môn học, mở  rộng  và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm   phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh.   Rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng cơ  bản phù hợp với lứa tuổi như  kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử, kỹ năng tự đánh gía kết quả học tập, lao động, kỹ  năng hòa nhập... Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động  tập thể và hoạt động xã hội, hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong  sáng với cuộc sống, với quê hương, đất nước, có thái độ  đúng đắn với các  hiện tượng tự nhiên và xã hội.  ­ HĐGDNGLL có phạm vi rộng (trong và ngoài nhà trường) phong phú  đa dạng; được tổ  chức dưới sự  hướng dẫn của người lớn trên cơ  sở  tạo  điều kiện phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh; được tiến hành tập  thể trong đó mỗi học sinh tham gia hoạt động với tư cách, ý thức của một   thành viên trong tập thể nhất định; HĐGDNGLL mang tính chất tự nguyện,  tự giác phục vụ hoàn toàn lợi ích tập thể, lợi ích xã hội chứ không vì lợi ích  cá nhân; các hoạt động NGLL của học sinh là của các em học sinh mới lớn   đang tập làm người lớn nên yêu cầu không khó khăn phức tạp như  người  lớn mà chỉ  yêu cầu các em  ứng dụng để  kết hợp học tập và giáo dục các  em. 2. THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG GDNGLL TRONG CÁC NHÀ   TRƯỜNG THPT NÓI CHUNG, TRƯỜNG THPT YÊN LẠC NÓI RIÊNG. 2.1. Thực trạng chung. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [12]
  13. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  ­ Thực tế  công tác hoạt động GDNGLL hiện nay  ở các trường THPT  có một số vấn đề ưu nhược điểm sau: ­ Về  mặt nhận thức: Cơ  bản giáo viên và học sinh đã có nhận thức  được   hoạt   động   GDNGLL.   Một   số   hoạt   động   thông   thường   trong   nhà  trường được GV và HS tham gia và đánh giá cao. Từ  đó nâng cao được ý  thức về hoạt động này ­ Về  việc tổ  chức: Các trường đã tổ  chức được khá nhiều các hoạt   động GDNGLL cho học sinh bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, thu  hút được đông đảo số  học sinh tham gia như: Hoạt động giáo dục truyền   thống, hoạt động ủng hộ đồng bào, những hoàn cảnh gặp khó khăn. ­  Về công tác quản lý: Vững vàng hơn trong công tác chỉ đạo các hoạt   động của đơn vị. ­ Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao hơn, các em có thêm  nhiều kỹ năng để tổ chức, xử lý các vấn đề học tập và trong cuộc sống. Trong thực tế  hoạt động, bên cạnh những  ưu điểm nói trên, công tác  GDNGLL vẫn còn một số  khó khăn, tồn tại: Việc thực hiện hoạt động  GDNGLL giữa các nhà trường chưa đồng bộ, khả năng tổ chức hoạt động  của GV còn nhiều hạn chế, có trường giáo viên không có chuyên môn, chỉ  kiêm nhiệm khi số  giờ  còn ít. Giáo viên khi thực hiện còn mang tính bắt  buộc, chưa hiệu quả. Kế hoạch tổ  chức thực hiện của các bộ  phận chưa   cụ thể, khả thi. Kinh phí cho hoạt động này chưa thực sự được chú trọng....  Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo hoạt động GDNGLL của  các nhà trường. 2.2. Thực trạng hoạt động GDNGLL ở trường THPT Yên Lạc. 2.2.1. Những thuận lợi và khó khăn. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [13]
  14. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  * Thuận lợi: ­ Trường THPT Yên Lạc nằm trên địa Thị  trấn Yên Lạc huyện Yên  Lạc tỉnh Vĩnh Phúc. Là trường năm trên địa bàn trung tâm huyện, có điều   kiện giao thông thuận lợi, đời sống nhân dân đã có nhiều cải thiện, cấp ủy   Đảng, chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. ­ Trong những năm vừa qua, nhà trường cũng đã được đầu tư  xây   dựng một số hạng mục về cơ sở  vật chất, trang thiết dạy học hỗ trợ cho   việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tuy nhiên,  việc đầu tư cho giáo dục hiện nay còn gặp nhiều hạn chế do nhiều nguyên  nhân. ­ Đội ngũ cán bộ  giáo viên trong nhà trường được đào tạo cơ  bản, có  lòng yêu nghề, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Giáo viên được  giao nhiệm vụ tổ chức giảng dạy hoạt động GDNGLL có chuyên môn phù  hợp, có năng lực trong giảng dạy. * Khó khăn: ­ Điều kiện dân sinh, dân trí trên địa bàn tuy đã được cải thiện nhưng   vẫn còn gặp nhiều khó khăn; một bộ phận không nhỏ PHHS chưa thực sự  quan tâm đến việc học của con em gây không ít khó khăn cho nhà trường  trong quá trình giáo dục học sinh. ­ Sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương kéo theo những tệ nạn  xấu du nhập tác động rất lớn đến sự phát triển nhân cách của học sinh, đặc  biệt là những trường hợp PHHS thiếu sự quan tâm đến con em mình. ­ Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, thiếu   đồ dùng, thiết bị hỗ trợ cho hoạt động. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [14]
  15. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  ­  Vẫn còn một vài giáo viên vẫn còn quan niệm cho rằng hoạt động  GDNGLL chỉ  là một hoạt động hỗ  trợ  không mang tính quyết định đến  chất lượng giáo dục. 2.2.2. Thực trạng. ­ Hoạt động GDNGLL  ở nhà trường THPT Yên Lạc có sự  chỉ đạo và  thựchiện đúng với nội dung chương trình của Bộ GD&ĐT ban hành. Trong   quá trình thực hiện thường xuyên có sự  đổi mới về  hình thức và phương  pháp tổ  chức hoạt động, tạo sự  phong phú về  nội dung và từng bước rút  kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động. Ban giám hiệu nhà trường  xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng năm học, phân công con người, tổ  chức, chỉ  đạo hoạt động trong năm học. Bên cạnh đó thường xuyên thực  hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm để  không ngừng nâng  cao   chất   lượng   hoạt   động.  Qua   tổ   chức   hoạt   động  học  sinh   trong  nhà   trường đều thực hiện hào hứng, sôi nổi, tạo chất lượng thực sự  cho hoạt  động. Tuy nhiên trong thực hiện do một số khó khăn đã nêu ở trên nên việc   tổ  chức các hoạt động GDNGLL trong nhà trường có lúc còn gặp nhiều   khó khăn, chất lượng hoạt động chưa thực sự như mong muốn. 3. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  3.1. Giai đoạn 1: Giải pháp. ĐTN đã đề xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động theo từng  tháng và theo từng chủ đề trong năm học 2019­2020 cụ thể như sau:  ­ Tháng 09: Thanh niên học tập rèn luyện bảo vên môi trường. ­ Tháng 10: Thanh niên với tình bạn, tình yêu, gia đình. ­ Tháng 11:  Thanh niên với truyền thống tôn sư trọng đạo. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [15]
  16. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  ­ Tháng 12: Thanh niên làm theo lời bác xứng đánh với truyền thống  anh bộ đội cụ Hồ. ­ Tháng 01: Thanh niên với việc giữ gìn bản sắt dân tộc. ­ Tháng 02: Thanh niên với lí tưởng cách mạng.  ­ Tháng 03: Thanh niên với vấn đề  chọn nghề  lập thân, lập nghiệp  trong thời đại 4.0. ­ Tháng 04: Thanh niên với ngưỡng cửa của thời kì hội nhập ­ Tháng 05: Thanh niên với Bác Hồ. ­ Tháng 06: Mùa hè tình nguyện. Sau khi ĐTN triển khai mẫu các hoạt động của các tháng sẽ  hướng  đẫn các chi đoàn, GVCN thưc hiện cho từng đơn vị chi đoàn ở các tuần tiếp  theo trong tháng. 3.1.1. Tháng 09 và 10 triển khai chương trình ngoại khóa tuần 01 tháng  09 và tuần 01 tháng 10. Thời gian 2 tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. ­  Với mục đính nâng cao nhận thức về  công tác GD HĐ NGLL đối  với GV, HS.  ­ Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng nhận thức  về vai trò, nhiệm vụ, vị trí của công tác bảo vệ môi trường cho giáo viên và   học sinh ngay từ khi bước vào năm học mới.  ­ Tổ  chức nghiên cứu, học tập các công văn, chỉ  thị, hướng dẫn của   ngành về  hoạt động NGLL. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp  bồi dưỡng, các chuyên đề về môn học.  ­ Hiểu được đặc thù môn học chỉ  được lồng ghép vào các giời dạy  trên lớp. Vì vậy chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [16]
  17. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc   ­ Giáo dục cho GV, HS có thái độ  đúng đắn, nghêm túc đối với hoạt   động này.  3.1.2. Đề ra kế hoạch cụ thể cho từng thời gian, thời điểm hoạt động   của từng chi đoàn.   ­ Chọn lọc các hoạt động trọng tâm, hoạt động các ngày cao điểm  trong tháng phù hợp với hoạt động chính trị  của địa phương hoặc của cả  nước.  ­ Xác định các phương thức chủ  yếu và các điều kiện cơ  bản nhằm  thực hiện có hiệu quả công tác HĐNGLL.  ­ Phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách chọn các giải pháp cụ  thể cho hoạt động.   ­ Cụ  thể  hóa kế  hoạch thành lịch hoạt động năm ­ tháng ­ tuần của   tùng chi đoàn. 3.1.3. Tổ chức tổng kết từng giai đoạn thực hiện kế hoạch đề ra.   ­ Nắm vững cấu trúc, nguyên tắc, quy trình tổ  chức theo các bước   một hoạt động GD NGLL.  ­ Làm tốt công tác chuẩn bị.  ­ Phân chia các hoạt động của tuần, tháng, năm phù hợp với điều kiện  nhà trường.  ­ Thường xuyên đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức nhằm  tạo sự hứng thú, say mê trong học sinh.  Bảng 2 ­ Kết quả tiến hành nghiên cứu sau giao đoạn 1 Ban Hạnh kiểm Tốt (%) Vi phạm nội  Mức độ tự tin  quy (%) trước đám đông  Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [17]
  18. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  (%) TS KH tốt % TS % TS % A 475 355 74,7 120 25,3 56 11,8 D 335 250 74,6 65 19,4 38 11,1 3.2. Giai đoạn 2: Chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.  Tổ  chức các hoạt động của chuyên đề  tháng 11, 12 và hướng dẫn và  giám sát các chi đoàn tổ chức các hoạt động của tháng 01 và 02.  2.1. Tháng 11: ĐTN tổ  chưc hoạt động phát động cuộc thi văn nghệ  hát về thầy cô mái trường thân yêu, tạo không khi vui tươi và phát triển kỹ  năng hợp tác và làm việc nhóm của các chi đoàn tạo sự  gắn kết các thành  viên trong chi đoàn. 2.2. Tháng 12:  Tổ  chức buổi nói chuyện chuyên đề  về  người bộ  đội  cụ Hồ và cho hoc sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại K9. 2.3. Giám sát chặt chẽ  để  điều hành việc tổ  chức thực hiện của các  chi đoàn trong tháng 01 và 02.  ­ Giám sát hoạt động của bí thư chi đoàn. Thông qua duyệt kế hoạch   cá nhân của bí thư  chi đoàn. Yêu cầu phù hợp với yêu cầu kế  hoạch của  nhà trường. Cụ  thể  hóa chương trình hoạt động. Đáp  ứng và phù hợp với  chương trình HĐNGLL do Bộ GD quyết định.  ­ Giám sát điều hành công tác của giáo viên chủ  nhiệm trong việc tổ  chức HDNGLL (15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần, các ngày cao điểm  trong tháng).  Có kế  hoạch tổng thể cho cả  năm, kế  hoạch cụ  thể  chi tiết   cho một hoạt động, một chủ điểm. Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [18]
  19. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc    ­ Xây dựng chuẩn mực đánh giá chung cho việc thực hiện các chủ  điểm đặc biệt là các ngày cao điểm theo tháng, và các chuẩn mực đánh giá   riêng cho từng hoạt động: văn nghệ, TDTT, cắm trại.  2.4. Đánh giá điều chỉnh các hoạt động.  ­ Tạo điều kiện cho GVCN, Bí thư chi đoàn. ­ Dựa vào các tiêu chí đánh giá: chỉ rõ đạt, chưa đạt, chỉ ra nguyên nhân   và biện pháp khắc phục.  ­ Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Các lực lượng  trong nhà trường: Đó là GVCN, TPT, BCH đoàn TN, các GV bộ  môn cần   biết kế hoạch để phối hợp quản lý GD.   ­ Các lực lượng ngoài nhà trường: Hội cha mẹ HS, các tổ chức quần  chúng TN, PN, CA, các ban ngành ở địa phương, VHTT Y Tế  2.5. Bồi dưỡng đội ngũ GV và ban quản lý HĐGDNGLL.   ­ GVCN: Quán triệt vai trò nhiệm vụ  HĐNGLL, trong yêu cầu GD   toàn diện, bồi dưỡng về năng lực tổ chức, năng lực quản lý, vai trò nhiệm  vụ  của công tác này, kế  hoạch bồi dưỡng cần phải được tổ  chức thường   xuyên, liên lục và có tổ  chức, bồi dưỡng xây dựng hoạt động mẫu từ  đó  nhân rộng ra toàn trường.  2.6. Xây dựng các điều kiện về CSVC cho hoạt động. ­ Đối với học sinh: nên có những tài liệu tham khảo hoặc hướng dẫn  các tài liệu tham khảo để các em có thể tìm nghiên cứu trước khi tiến hành  hoạt động.  ­ Tận dụng tất cả các cơ sở vật chất sẵn có của nhà trường, khai thác   tiềm năng cơ  sở  vật chất sẵn có của xã hội để  tổ  chức tốt hoạt động cho   học sinh.  Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [19]
  20. Hướng dẫn tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp trang bị  kỹ  năng   mềm cho học sinh trường THPT Yên Lạc  Bảng 3 ­ Kết quả tiến hành nghiên cứu sau giao đoạn 2 Mức độ tự tin  Vi phạm nội  Hạnh kiểm (%) trước đám đông  Ban quy (%) (%) TS HK tốt % TS % TS % A 475 380 80,0 105 22,1 60 12,6 D 335 280 83,4 58 17,3 42 12,5 3.3. Giai đoạn 3: Tổ chức thực hiện. ĐTN tổ  chức hoạt động trong thanh thanh niên và hướng dẫn các chi   đoàn hoạt động trong các tháng 04 và 05 của năm học.   3.3.1. ĐTN tổ chức chương trình hội trợ  ẩm thực giao lưu văn nghệ  giữa đơn vị  trường THPT Yên Lạc với đơn vị  kết nghĩa trường đại học  Kinh Tế  Quốc Dân nhằm giúp các em được giao lưu và làm quen với các  anh chị  sinh viên. Giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về  định hướng nghề  nghiệp trong tương lai. 3.2.2. Tổ chức hướng dẫn các chi đoàn thực hiện. 3.2.2.1. Công tác chuẩn bị, lập kế hoạch:  ­ Công tác chuẩn bị cho một chương trình hoạt động GDNGLL là một  bước rất quan trọng, sự  thành công hay thất bại đều phụ  thuộc vào bước   chuẩn bị  này. Bước đầu tiên cho hoạt động là khâu lập kế  hoạch ngay từ  đầu năm học, đặt tên cho các hoạt động và xác định yêu cầu giáo dục cần  phải đạt được như yêu cầu về kiến thức, nhận thức, thái độ, kỹ năng. Thời   gian cho hoạt động, lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động, trang trí,   phương tiện vật chất… có liên quan để  tổ  chức chương trình giáo dục.   Phân công công việc cho từng bộ  phận, dự  kiến tình huống xảy ra trong   Nguyễn Hoàng Hà THPT Yên Lạc [20]
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2