intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKNN: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép, phân nhóm học sinh viết các chương trình con rồi lập nhóm mảnh ghép để thành một chương trình hoàn chỉnh qua đó giúp học sinh nắm được bố cục của một chương trình có sử dụng chương trình con. Và thông qua các bài tập giúp học sinh biết vận dụng chương trình con, phân biệt được hàm và thủ tục, biến cục bộ và biến toàn cục, tham số hình thức và tham số thực sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKNN: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con

  1. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con A .PHẦN MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm.  Như chúng ta đã biết đổi mới phương pháp dạy học là một trong những  nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay của ngành giáo dục và đào tạo Việt  Nam. Từ  thực tiễn giảng dạy tại trường tôi thấy rằng, để  đạt hiệu quả  cao   trong mỗi phần học, tiết học cần có cách thiết kế bài giảng cho phù hợp với   nội dung kiến thức; phương pháp, phương tiện dạy học phải phù hợp với  từng đối tượng học sinh. Để  qua mỗi phần học, tiết học học sinh thích thú  với kiến thức mới, qua đó hiểu được kiến thức đã học trên lớp, đồng thời học   sinh thấy được tầm quan trọng của vấn đề  và việc ứng dụng của kiến thức   trước hết để  đáp  ứng những yêu cầu của môn học, sau đó là việc ứng dụng  vào các công việc thực tiễn trong đời sống xã hội.  Việc xác định nội dung kiến thức cơ bản của bài giảng là một khâu rất   quan trọng, nhưng chuyển nội dung đó thành tri  thức của bản thân học sinh là  một khoa học và nghệ  thuật. Điều đó phụ  thuộc rất nhiều vào phương pháp  giảng dạy của giáo viên. Giáo viên cần lựa chọn hình thức và phương pháp  giảng dạy thích hợp nhất để  học sinh lĩnh hội được kiến thức bài học một  cách sâu sắc và bền vững. Không một phương pháp nào là vạn năng và sử  dụng trong toàn bộ quá trình dạy học, mà tuỳ vào nội dung bài giảng mà ta sử  dụng phương pháp nào là hiệu quả hơn cả hoặc là sự kết hợp nhiều phương  pháp.  Qua thời gian giảng dạy, nghiên cứu và tham dự  các chuyên đề  tôi đã  được tiếp cận với nhiều phương pháp dạy học mới và những kỹ  thuật dạy  học tích cực, trong đó kỹ  thuật dạy học mảnh ghép được xếp vào một trong  những kỹ thuật dạy học tích cực với tất cả các bộ môn nói chung và bộ  môn  Tin học nói riêng. Kỹ thuật dạy học mảnh ghép là một kỹ thuật dạy học thể  hiện quan điểm, chiến lược dạy học hợp tác, trong đó có kết hợp giữa hoạt  động cá nhân, hoạt động nhóm và liên kết giữa các nhóm. Kỹ  thuật dạy học   mảnh ghép có tác dụng kích thích tư  duy sáng tạo và tính chủ  động, phát huy  sự năng động của học sinh, đồng thời rèn luyện cho các em tinh thần làm việc   cá nhân, làm việc tập thể, kỹ năng trình bày kiến thức trước nhóm.  Thực tế, học sinh thường xem Tin học là môn phụ nên không dành nhiều  thời gian đi sâu tìm hiểu môn học. Đặc biệt là khi học lập trình rất nhiều em   cảm thấy khó hiểu, khô khan. Và khi dạy về Chương trình con, tôi nhận thấy  1/22
  2. bên cạnh một số học sinh có thể vận dụng để viết được một số chương trình  có sử  dụng chương trình con thì vẫn còn nhiều học sinh chưa thực sự  vận  dụng được. Thậm chí có một số em còn nhầm lẫn khai báo chương trình con  và lời gọi chương trình con, chưa phân bệt được chương trình con kiểu hàm   và chương trình con thủ tục, biến cục bộ và biến toàn cục, tham số hình thức  và tham số thực sự.  Xuất phát từ  cơ  sở  trên, tôi đã chọn đề  tài  “Sử  dụng kỹ  thuật mảnh   ghép trong dạy học chương trình con”  (Chương 6 – SGK Tin học 11) để  giúp các em có hứng thú hơn với môn học cũng như có thể vận dụng để viết  được một số chương trình có sử dụng chương trình con.  II. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép, phân nhóm học sinh viết các chương trình  con rồi lập nhóm mảnh ghép để  thành một chương trình hoàn chỉnh qua đó  giúp học sinh nắm được bố  cục của một chương trình có sử  dụng chương   trình con. Và thông qua các bài tập giúp học sinh biết vận dụng chương trình   con, phân biệt được hàm và thủ  tục, biến cục bộ  và biến toàn cục, tham số  hình thức và tham số thực sự.   III. Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm. Hệ thống lại các nội dung bài 17 và bài 18 trong chương VI ­ Tin học 11. Mạnh dạn đề  xuất việc trình bày nội dung kiến thức về  chương trình  con, thay đổi một số ví dụ, bổ sung một số bài tập đảm bảo chuẩn kiến thức   kỹ năng giúp học sinh hiểu rõ hơn và vận dụng chương trình con tốt hơn. IV. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu về  vận dụng kỹ  thuật mảnh ghép trong dạy học chương  trình con – SGK – Tin học 11 V. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. Học sinh lớp 11B4, 11B5 , 11B6, 11B7, 11B8. VI. Phương pháp nghiên cứu.  ­ Kết hợp thực tiễn giáo dục ở trường  ­ Kiểm tra việc học tập của học sinh. ­ Giảng dạy và tiếp xúc với lớp.  2
  3. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con ­ Tham khảo các tài liệu về ngôn ngữ lập trình Pascal.  ­ Tham khảo các tài liệu về  đổi mới phương pháp dạy học và các kỹ  thuật  dạy học tích cực.  VII. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 20/3/2019 đến 20/5/2019.  3/22
  4. B. NỘI DUNG I .Cơ sở lí luận  ­ Căn cứ  vào các nghị  quyết, chỉ  thị, thông tư  về  đổi mới chương trình giáo  dục trung học phổ thông.  ­ Chỉ thị 29/CT về việc đưa công nghệ thông tin vào nhà trường.  ­ Các văn bản hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Tin   học, cấp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  ­ Nhiệm vụ  năm học của Bộ  Giáo dục và Đào tạo nhằm phát triển nguồn  nhân lực công nghệ thông tin và các đề án dạy Tin học.  ­ Căn cứ vào thực tiễn giảng dạy môn Tin học (cụ  thể là khi dạy chương 6.   “Chương trình con và lập trình có cấu trúc”)  ở  Trường: Học sinh đã có rất  nhiều khó khăn trong việc nắm bắt nội dung chương trình con và vận dụng  viết một chương trình có sử dụng chương trình con ở mức độ dơn giản.  II.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu       Trong vài năm gần đây học sinh trong các trường phổ thông chủ yếu học  các bộ môn tự nhiên hoặc tập trung vào các môn thuộc khối chọn thi đại học,   cao đẳng; xao nhãng hẳn việc học các môn mà các em cho đó là môn phụ,  trong đó có bộ môn Tin học.  Đặc biệt, khi học về lập trình học sinh thường cảm thấy khô khan, khó  hiểu.        Mặt khác, trong thời đại bùng nổ  thông tin, thế  hệ học sinh ngày nay có  điều kiện tiếp nhận thông tin từ  nhiều phía, từ  nhiều  nguồn khác nhau chứ  không phải từ  một phía: từ  thầy giáo­ như  trước đây, nên đòi hỏi giáo viên  giảng dạy lựa chọn ra các kĩ thuật dạy học tích cực để  học sinh không thấy   nhàm chán môn học mà còn tiếp thu kiến thức bộ môn  hiệu quả        Để đáp ứng yêu cầu cải cách giáo dục, môn Tin học đã có nhiều tiến bộ  về  phương pháp và kĩ thuật dạy học. Để  góp phần vào việc tìm tòi, vận   dụng, hoàn chỉnh phương pháp giảng dạy bộ môn Tin học trong trường THPT  tôi đã nghiên cứu đề tài: Sử dụng kỹ mảnh ghép trong giảng dạy chương trình con  (Chương 6 – SGK – Tin học 11 ) 4
  5. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con III. Nội dung 1. KỸ THUẬT MẢNH GHÉP  1.1. Thế nào là “kỹ thuật mảnh ghép”? Là hình thức học tập hợp tác kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa   các nhóm nhằm: ­ Giải quyết một nhiệm vụ phức hợp (có nhiều chủ đề) ­ Kích thích sự tham gia tích cực của HS: ­ Nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác (Không chỉ  hoàn thành  nhiệm vụ ở Vòng 1 mà còn phải truyền đạt lại kết quả vòng 1 và hoàn thành  nhiệm vụ ở Vòng 2). 1.2. Cách tiến hành “kỹ thuật mảnh ghép” VÒNG 1: Nhóm chuyên gia  Hoạt động theo nhóm 3 đến 8 người [số nhóm được chia = số chủ đề x  n (n = 1,2,…)] Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ  [Ví dụ : nhóm 1 : nhiệm vụ  A;  nhóm 2: nhiệm vụ  B, nhóm 3: nhiệm vụ  C, … (có thể  có nhóm cùng  nhiệm vụ)] Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút, suy nghĩ về  câu   hỏi, chủ đề và ghi lại những ý kiến của mình  Khi thảo luận nhóm phải đảm bảo mỗi thành viên trong từng nhóm đều  trả  lời được tất cả  các câu hỏi trong nhiệm vụ  được giao và trở  thành   “chuyên gia” của lĩnh vực đã tìm hiểu và có khả năng trình bày lại câu trả  lời của nhóm ở vòng 2 VÒNG 2: Nhóm mảnh ghép:  5/22
  6. Hình thành nhóm 3 đến 6 người mới (1 – 2 người từ nhóm 1, 1 – 2 người từ  nhóm 2, 1 – 2 người từ nhóm 3…) Các câu trả lời và thông tin của vòng 1 được các thành viên trong nhóm  mới chia sẻ đầy đủ với nhau Khi mọi thành viên trong nhóm mới đều hiểu được tất cả  nội dung  ở  vòng 1 thì nhiệm vụ mới sẽ được giao cho các nhóm để giải quyết  Các nhóm mới thực hiện nhiệm vụ, trình bày và chia sẻ kết quả 2. CHƯƠNG TRÌNH CON  2.1. Một số khái niệm  ­ Chương trình con: Để  giúp học sinh đưa ra được khái niệm này, ta có thể  dẫn dắt bằng 2 ví dụ sau:  VD1: Viết chương trình vẽ 100 hình chữ nhật có dạng  * * * * * * *  *                * * * * * * * *  → Để vẽ được 100 hình chữ nhật đó thì ta cần phải được 1 hình chữ nhật. Và   để tránh việc viết lặp đi lặp lại một dãy lệnh để  vẽ  1 hình chữ  nhật này thì   Turbo Pascal cho phép ta bố trí đoạn lệnh vẽ 1 hình chữ nhật thành 1 chương   trình con.  VD2: Viết chương trình tính và in ra màn hình  S = 1! + 2! + 3! + …. + N!  (N: Nhập vào từ bàn phím)  →  Để  làm được bài toán này, chúng ta phải xử  lí bài toán con tính i! (với i  chạy từ 1 đến N). Lúc này dãy lệnh để tính i! được gọi là 1 chương trình con.  Vậy chương trình con là một dãy lệnh mô tả  một số  thao tác nhất   định và có thể  được thực hiện (được gọi) từ  nhiều vị  trí trong chương   trình.     ­ Biến toàn cục (global  variable):  Còn được gọi là biến  chung, là biến được   khai báo  ở  đầu chương trình, nó được sử  dụng bên trong chương trình chính  và cả bên trong chương trình con. ­ Biến cục bộ (local variable): Còn được gọi là biến riêng, là biến được khai  báo  ở  đầu chương trình con, và nó chỉ  được sử  dụng bên trong chương trình   con đó.  ­ Tham số  thực sự  (actual parameter) là một tham số  mà nó có thể  là một  biến toàn cục, một biểu thức hoặc một giá trị số mà ta dùng chúng khi truyền  giá trị cho các tham số hình thức tương ứng của chương trình con.  6
  7. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con ­ Tham số hình thức (formal parameter) Có 2 loại tham số hình thức: tham trị  và tham biến.  2.2. Phân loại chương trình con  Trong Turbo Pascal, có 2 dạng chương trình con:Thủ tục (PROCEDURE) và    Hàm (FUNCTION).  2.3. Cách viết và sử dụng chương trình con  Trong phần này ta chỉ dừng lại ở mức độ giúp học sinh biết cách viết và  sử  dụng chương trình con và chỉ  giới thiệu tham số  hình thức, tham số  thực   sự  mà không đi sâu vào cách truyền tham số bằng tham trị và tham biến theo  đúng như  “hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn tin học,  cấp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.  2.3.1. Cách viết và sử dụng thủ tục:  * Cách viết thủ tục (Cú pháp khai báo):  Được viết trong phần khai báo của chương trình, sau phần khai báo biến PROCEDURE TênThủTục [(Danh sách tham số hình thức)]; {phần đầu} [Các định nghĩa, khai báo hằng, khai báo biến]  {phần khai  báo} Begin   ;   {phần thân} End;  Trong đó:  VD1: Procedure UCLN (a,b : Integer); {có 2 tham số cùng kiểu} VD2: Procedure In_Tinh (x,y : Integer ; z : Real);  Đây là một thủ tục có tên In_TINH với 3 tham số hình thức x, y, z. Kiểu   của x và y là kiểu số nguyên integer còn kiểu của z là kiểu số thực real.  * Sử dụng thủ tục (Thực hiện thủ tục):  Sau khi thủ tục đã được khai báo,  muốn  sử   dụng  thủ  tục  đó  thì  phải thực  hiện lời gọi thủ   tục   trong  thân   chương trình. Lời gọi thủ tục được thực hiện như sau:  7/22
  8. ­ Nếu thủ tục có tham số hình thức thì lời gọi thủ tục phải có tên thủ tục kèm  theo thao số thực sự:  ……………;  TênThủTục (Danh sách tham số thực tế) ; ……………;  ­ Nếu thủ  tục không có tham số  hình thức thì lời gọi thủ  tục chỉ  có tên thủ  tục:  ……………;  TênThủTục ; ……………;  * Ví dụ: (Tôi xin đề xuất một ví dụ hết sức đơn giản mà các em đã viết rất   thành thạo khi không dùng chương trình con)  Viết chương trình tính và in ra màn hình chu vi, diện tích hình chữ  nhật có   chiều dài D, rộng R (D, R: nhập vào từ bàn phím).  Yêu cầu: có sử dụng thủ tục in ra chu vi và diện tích hình chữ nhật.  + Ý tưởng:   Phần khai báo của chương trình: gồm ­ Khai báo tên chương trình  ­ Khai báo thư viện (CRT nếu cần)  ­ Khai báo hằng: không có  ­ Khai báo biến: D, R  ­ Khai báo thủ tục in ra chu vi và diện tích: PROCEDURE Tên (Danh sách tham số: có 2 tham số đại diện chiều dài  và chiều rộng);  Khai báo biến C, S để nhận kết quả chu vi và diện tích  Thân: Tính chu vi Tính diện tích  In chu vi và diện tích ra màn hình  8
  9. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con Phần thân của chương trình:  ­ Nhập chiều dài và chiều rộng hình chữ nhật: D, R ­ Thực hiện lời gọi thủ tục in chu vi và diện tích kèm theo danh sách tham  số thực tế là D và R.  + Chương trình:  Program HCN;  Uses Crt;  Var D, R: Integer; Procedure  In_CV_Dtich (a, b : Integer) ; Var C, S : Real ;  Begin  C := (a + b) * 2 ;  S :=  a  *  b ;  Writeln (‘Chu vi HCN la:   ’ , C)  ;  Writeln (‘Dien tich HCN la:   ’, S) ;  End;  BEGIN  Write (‘Nhap chieu dai va chieu rong HCN vao:   ’) ;  Readln (D,R) ;  In_CV_Dtich (D,R) ;  Readln END.  → Các biến toàn cục: D, R  Các biến cục bộ: C, S  Danh sách tham số hình thức: a, b  Danh sách tham số thực sự: D, R  2.3.2. Cách viết và sử dụng hàm  9/22
  10. * Cách viết thủ tục (Cú pháp khai báo):  Được viết trong phần khai báo của chương trình, sau phần khai báo biến FUNCTION TênHàm [(Danh sách tham số hình thức)] : ;  [Các định nghĩa, khai báo hằng, khai báo biến]  {phần khai  báo} Begin  [] ;   TênHàm :=   ;   {Bắt buộc có} [] ;   End;   Trong đó:  ­ : Là kiểu dữ liệu của giá trị trả về cho TênHàm (Có thể là  Real, integer, bolean, char, …)  ­ Phần thân của hàm bắt buộc phải có câu lệnh gán TenHam :=   ;  ­ Kiểu dữ liệu của giá trị biểu thức phải trùng với kiểu khao báo cho  TenHam.  * Sử dụng hàm (Thực hiện hàm): Sau khi hàm đã được khai báo, muốn sử  dụng hàm đó thì phải thực hiện lời gọi hàm trong thân chương trình.  * Ví dụ: (Với ví dụ hoàn toàn giống phần thủ tục nhưng bây giờ yêu cầu sử   dụng hàm)  Viết chương trình tính và in ra màn hình chu vi, diện tích hình chữ  nhật có   chiều dài D, rộng R (D, R: nhập vào từ bàn phím).  Yêu cầu: có sử dụng hàm tính chu vi và hàm tính diện tích hình chữ nhật.  + Ý tưởng:  Vì có 2 giá trị trả về là chu vi và diện tích nên ta phải khai báo 2   hàm nhận 2 giá trị đó. Phần khai báo của chương trình: gồm ­ Khai báo tên chương trình  ­ Khai báo thư viện (CRT nếu cần)  ­ Khai báo hằng: không có  10
  11. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con ­ Khai báo biến: D, R  ­ Khai báo hàm tính chu vi: Phần đầu: FUNCTION CV (a,b : Integer) : Real;  Khai báo biến: không có vì kết quả chu vi được trả về qua tên hàm CV  Thân: Chỉ có câu lệnh gán CV : = (a + b) * 2; để lấy kết quả chu vi  ­ Khai báo hàm tính diện tích: Phần đầu: FUNCTION      DT (a,b : Integer) : Real;  Khai báo biến: không có vì kết quả  diện tích được trả  về  qua tên hàm  DT  Thân: Chỉ có câu lệnh gán DT : = a * b; để lấy kết quả diện tích  Phần thân của chương trình:  ­ Nhập chiều dài và chiều rộng hình chữ nhật: D, R ­ Thực hiện in chu vi và diện tích (2 hàm đóng vai trò như 2 biến trong câu   lệnh in ra màn hình nhưng lưu ý nhớ truyền tham số thực sự cho chúng) + Chương trình:  Program HCN;  Uses Crt;  Var D, R: Integer; Function  CV (a, b : Integer) : Real ;  Begin  CV := (a + b) * 2 ;  End;  Function  DT (a, b : Integer) : Real ;  Begin  DT := a *  b ;  End; BEGIN  Write (‘Nhap chieu dai va chieu rong HCN vao:   ’) ;  Readln (D,R) ;  11/22
  12. Writeln (‘Chu vi HCN la:   ’ , CV (D,R))  ;  Writeln (‘Dien tich HCN la:   ’, DT (D,R)) ;  Readln END.  → Các biến toàn cục: D, R  Các biến cục bộ: không có  Danh sách tham số hình thức: a, b  Danh sách tham số thực sự: D, R  Lưu ý: Các tham số hình thức cũng có thể được xem như là các biến cục bộ.  3. VẬN DỤNG KỸ  THUẬT MẢNH GHÉP KHI GIẢNG DẠY CHƯƠNG   TRÌNH CON  3.1. Giải quyết vấn đề: Khai báo chương trình con, thực hiện chương   trình con, biến cục bộ, biến toàn cục, tham số  hình thức, tham số  thực   sự. * Vòng 1:  Thành lập các nhóm chuyên sâu  Trong phần này, giáo viên giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm “chuyên sâu” tìm  hiểu kĩ một nội dung. Giáo viên chia lớp làm 6 nhóm:  ­ Nhóm 1: Tìm hiểu biến cục bộ, biến toàn cục.  ­ Nhóm 2: Tìm hiểu tham số hình thức, tham số thực sự.  ­ Nhóm 3: Tìm hiểu các viết hàm (Cách khai báo hàm). ­ Nhóm 4: Tìm hiểu cách viết thủ tục (Cách khai báo thủ tục).  ­ Nhóm 5: Tìm hiểu cách thực hiện hàm (cách sử dụng hàm).  ­ Nhóm 6: Tìm hiểu cách thực hiện thủ tục (cách sử dụng thủ tục).         Các nhóm thực hiện nhiệm vụ  được giao, tìm hiểu thảo luận đảm  bảo mỗi thành viên trong nhóm phải nắm chắc nội dung nhóm mình được  giao nhiệm vụ  để  trình bày trong nhóm   mới ­   nhóm mảnh ghép    ở  vòng 2.  Như vậy vai trò của cá nhân trong nhóm không chỉ hoàn thành nhiệm vụ hoạt   động cá nhân mà còn phải trình bày truyền đạt lại kết quả và thực hiện tiếp   nhiệm vụ ở mức độ cao hơn. ►  Kiến thức cần đạt được của nhóm 1: Hiểu  và nhận biết được biến toàn   cục và biến cục bộ. 12
  13. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 2: Hiểu và nhận biết được tham số thực  sự và tham số hình thức.Có 2 loại tham số hình thức: tham trị và tham biến.  ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 3:   Cách viết hàm (Cú pháp khai báo):  Được viết trong phần khai báo của chương trình, sau phần khai báo biến FUNCTION TênHàm [(Danh sách tham số hình thức)] : ;  [Các định nghĩa, khai báo hằng, khai báo biến]  {phần khai  báo} Begin  [] ;   TênHàm :=   ;   {Bắt buộc có} [] ;   End;   ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 4:  Cách viết thủ tục (Cú pháp khai báo):  Được viết trong phần khai báo của chương trình, sau phần khai báo biến PROCEDURE TênThủTục [(Danh sách tham số hình thức)]; {phần đầu} [Các định nghĩa, khai báo hằng, khai báo biến]  {phần khai  báo} Begin   ;   {phần thân} End;  ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 5: Sử  dụng hàm (Thực hiện hàm):  Sau khi hàm đã được khai báo, muốn sử  dụng hàm đó thì phải thực hiện lời gọi hàm trong thân chương trình. Thực  hiện lời gọi hàm là để  lấy giá trị  trả  về  của hàm. Vì vậy lời gọi hàm phải   được đặt trong một biểu thức hoặc câu lệnh có xử  lí giá trị của nó (TênHàm   đóng vai trò như  một biến). Khi thực hiện lời gọi hàm nếu có tham số  thì  cũng phải truyền tham số thực sự cho nó.   13/22
  14. ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 6:  Sử  dụng thủ  tục (Thực hiện thủ  tục): Sau khi thủ  tục đã được khai báo,  muốn  sử   dụng  thủ  tục  đó  thì  phải thực  hiện lời gọi thủ   tục   trong  thân   chương trình. Lời gọi thủ tục được thực hiện như sau:  ­ Nếu thủ tục có tham số hình thức thì lời gọi thủ tục phải có tên thủ tục kèm  theo thao số thực sự:  ……………;  TênThủTục [(Danh sách tham số thực tế)] ; ……………;  ­ Nếu thủ  tục không có tham số  hình thức thì lời gọi thủ  tục chỉ  có tên thủ  tục:  ……………;  TênThủTục ; ……………; * Vòng 2: Nhóm mảnh ghép  + Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 1 , mỗi thành viên  từ các nhóm chuyên  sâu khác nhau hợp lại thành các nhóm mới, gọi là nhóm “mảnh ghép”. Lúc  này, mỗi  học  sinh  “chuyên  sâu”  trở   thành những  mảnh  ghép trong “nhóm  mảnh ghép”. Từng học sinh từ  các nhóm “chuyên sâu” trong nhóm “mảnh   ghép” lần lượt trình bày lại nội dung tìm hiểu của nhóm mình. Đảm bảo tất   cả  các thành viên trong nhóm “mảnh ghép” nắm bắt được đầy đủ  nội dung   của các nhóm chuyên sâu.  + Các “nhóm  mảnh ghép” thực hiện nhiệm vụ  mới  “Trình bày cấu trúc  của chương trình có sử  dụng chương trình con và chỉ  ra biến cục bộ,   biến toàn cục, tham số  hình thức, tham số  thực sự”.  Ở  vòng này, ngoài  việc các nhóm mảnh ghép nắm bắt được đầy đủ  nội dung của các nhóm  chuyên sâu, thì các học sinh trong nhóm mảnh ghép còn cần phải vận dụng  kiến thức đã học về  cấu trúc chung của một chương trình (Bài 3 – SGK –   trang 18, 19, 20) để cùng nhau thảo luận và bổ sung vào phần này. (Giáo viên phát giấy A0  cho các nhóm mảnh ghép để  sau khi các nhóm  mảnh ghép thảo luận thống nhất ý kiến, nội dung, đại diện các nhóm mảnh   14
  15. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con ghép sẽ  trình bày và chia sẻ. Trên cơ  sở  đấy, giáo viên sẽ  nhận xét, bổ  sung  và chốt vấn đề  3.2. Giải quyết một số bài tập. Bài tập 1: Viết chương trình tính và in ra chu vi, diện tích hình tam giác  có 3 cạnh nhập vào từ bàn phím.  (Yêu cầu: Có dùng hàm tính diện tích và thủ tục in ra chu vi  Trong chương trình hãy chỉ ra biến nào là biến cục bộ, biến nào là   biến toàn cục, tham số  nào là tham số  hình thức, tham số  nào là   tham số thưc sự) * Vòng 1:  Thành lập các nhóm chuyên sâu  Trong phần này, giáo viên giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm “chuyên sâu” tìm  hiểu kĩ một nội dung. Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm (theo 4 dãy bàn của lớp học):  ­ Nhóm 1 và nhóm 3: Viết hàm tính diện tích hình tam giác.  ­ Nhóm 2 và nhóm 4: Viết thủ tục in ra chu vi hình tam giác.          Các nhóm thực hiện nhiệm vụ  được giao, tìm hiểu thảo luận đảm  bảo mỗi thành viên trong nhóm phải nắm chắc nội dung nhóm mình được  giao nhiệm vụ  để  trình bày trong nhóm   mới ­   nhóm mảnh ghép    ở  vòng 2.  Như vậy vai trò của cá nhân trong nhóm không chỉ hoàn thành nhiệm vụ hoạt   động cá nhân mà còn phải trình bày truyền đạt lại kết quả và thực hiện tiếp   nhiệm vụ ở mức độ cao hơn. ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 1 và nhóm 3:   Function  DTtgiac (a,b,c : Integer) : Real ;  Var p : real; Begin  DTtgiac :=  sqrt (p * (p ­ a) * (p ­ b) * (p ­ c));  End;  ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 2 và nhóm 4:   Procedure  In_CV_tgiac (a,b,c : Integer) ; Var CV : Integer ;  15/22
  16. Begin  CV := a + b + c ;   Writeln (‘Chu vi hinh tam giac la:   ’ , CV)  ;  End;  * Vòng 2: Nhóm mảnh ghép  + Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 1 , mỗi thành viên  từ các nhóm chuyên  sâu khác nhau hợp lại thành các nhóm mới, gọi là nhóm “mảnh ghép”. Lúc  này, mỗi  học  sinh  “chuyên  sâu”  trở   thành những  mảnh  ghép trong “nhóm  mảnh ghép”. Đại diện học sinh từ các nhóm “chuyên sâu” trong nhóm “mảnh  ghép” lần lượt trình bày lại nội dung tìm hiểu của nhóm mình. Đảm bảo tất   cả  các thành viên trong nhóm “mảnh ghép” nắm bắt được đầy đủ  nội dung   của các nhóm chuyên sâu.   + Các “nhóm   mảnh ghép” thực hiện nhiệm vụ  mới   “ Viết chương trình  theo yêu cầu như đề bài”. Ở vòng này, ngoài việc các nhóm mảnh ghép nắm  bắt được đầy đủ  nội dung của các nhóm chuyên sâu, thì các học sinh trong  nhóm mảnh ghép còn cần phải vận dụng kiến thức đã học để cùng nhau thảo   luận và viết thành một chương trình hoàn chỉnh.   ► Kiến thức cần đạt được của các nhóm mảnh ghép: Program Hinh_Tron;  Uses Crt;  Var x, y, z: Integer; Function  DTtgiac (a,b,c : Integer) : Real ;  Var p : real; Begin  DTtgiac :=  sqrt (p * (p ­ a) * (p ­ b) * (p ­ c));  End;  Procedure  In_CV_tgiac (a,b,c : Integer) ; Var CV : Integer ;  Begin  CV := a + b + c ;   16
  17. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con Writeln (‘Chu vi hinh tam giac la:   ’ , CV)  ;  End;  BEGIN  Write (‘Nhap vao đo dai 3 canh tam giac:   ’) ;  Readln (x, y, z) ;  In_CV_tgiac (x,y,z) ;  Writeln (‘Dien tich hinh tam giac  la:    ’, DTtgiac(x,y,z)) ;  Readln END.  ­ Biến cục bộ: CV, p ­ Biến toàn cục: x, y, z ­ Tham số hình thức: a, b, c ­ Tham số thực sự:  x, y, z  Bài tập 2: Viết chương trình in ra diện tích phần được tô màu sau:  a: Được nhập vào từ bàn phím. Yêu cầu:  có sử dụng hàm tính diện tích hình tròn và hàm tính diện   tích hình vuông  Chỉ rõ biến cục bộ, biến toàn cục, tham số hình thức, tham số thực  sự trong chương trình đã viết * Vòng 1:  Thành lập các nhóm chuyên sâu  Trong phần này, giáo viên giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm “chuyên sâu” tìm  hiểu kĩ một nội dung. Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm: ­ Nhóm 1 và nhóm 3: Viết hàm tính diện tích hình tròn.  ­ Nhóm 2 và nhóm 4: Viết hàm tính diện tích hình vuông          Các nhóm thực hiện nhiệm vụ  được giao, tìm hiểu thảo luận đảm  bảo mỗi thành viên trong nhóm phải nắm chắc nội dung nhóm mình được  giao nhiệm vụ  để  trình bày trong nhóm   mới ­   nhóm mảnh ghép    ở  vòng 2.  Như vậy vai trò của cá nhân trong nhóm không chỉ hoàn thành nhiệm vụ hoạt   17/22
  18. động cá nhân mà còn phải trình bày truyền đạt lại kết quả và thực hiện tiếp   nhiệm vụ ở mức độ cao hơn. ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 1 và nhóm 3:   Function  DTtron (a : Integer) : Real ;  Const pi = 3.1416 ; Begin  DTtron := pi *  a * a ;  End;  ► Kiến thức cần đạt được của nhóm 2 và nhóm 4:   Function  DTvuong (b : Integer) : Real ;  Begin  DTvuong :=   a * a ;  End;  * Vòng 2: Nhóm mảnh ghép  + Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 1 , mỗi thành viên  từ các nhóm chuyên  sâu khác nhau hợp lại thành các nhóm mới, gọi là nhóm “mảnh ghép”. Lúc  này, mỗi  học  sinh  “chuyên  sâu”  trở   thành những  mảnh  ghép trong “nhóm  mảnh ghép”. Đại diện học sinh từ các nhóm “chuyên sâu” trong nhóm “mảnh  ghép” lần lượt trình bày lại nội dung tìm hiểu của nhóm mình. Đảm bảo tất   cả  các thành viên trong nhóm “mảnh ghép” nắm bắt được đầy đủ  nội dung   của các nhóm chuyên sâu.    + Các “nhóm   mảnh ghép” thực hiện nhiệm vụ  mới   “ Viết chương trình  theo yêu cầu như đề bài”. Ở vòng này, ngoài việc các nhóm mảnh ghép nắm  bắt được đầy đủ  nội dung của các nhóm chuyên sâu, thì các học sinh trong  nhóm mảnh ghép còn cần phải vận dụng kiến thức đã học để cùng nhau thảo   luận và viết thành một chương trình hoàn chỉnh.   ► Kiến thức cần đạt được của các nhóm mảnh ghép: Program DT_can_tim;  Uses Crt;  Var a: Integer;  S, R : real;  18
  19. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương trình con Function  DTtron (x : Real) : Real ;  Cost pi = 3.1416; Begin  DTtron := pi *  x * x ;  End;  Function  DTvuong (y : Integer) : Real ;  Begin  DTvuong :=   y * y ;  End;  BEGIN  Write (‘Nhap vao do dai canh hinh vuong a =:   ’) ;  Readln (a) ;  R := a * sqrt (2) /2 ;  S := DTtron (R) – DTvuong (a) ;  Writeln (‘Dien tich phan to mau la:    ’, S) ;  Readln END.  Trong chương trình này: ­ Biến cục bộ: không có ­ Biến toàn cục: a, R, S ­ Tham số hình thức: x, y ­ Tham số thực sự:  a, R  Từ các bài tập trên giáo viên có thể đưa ra thêm một số  bài tập cho học  sinh vân dụng:  Bài tập 3: Viết chương trình tìm bội cung nhỏ nhất của 2 số a, b (a, b: nhập   vào từ bàn phím). Y/cầu: có sử dụng hàm tìm ước chung lớn nhất của 2 số.   Bài tập 4: Viết chương trình rút gọn một phân số  (tử  số  và mẫu số: nhập  vào từ bàn phím). Y/cầu: có sử dụng hàm tìm ước chung lớn nhất của 2 số.  19/22
  20. Bài tập 5: Viết chương trình tìm tất cả các số nguyên tố trong phạm vi từ 1  đến N (N : là số  nguyên dương nhập vào từ  bàn phím). Y/cầu: có sử  dụng  hàm kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương.  Bài tập 6:  Viết chương trình nhập vào xâu bất kỳ, rồi in ra xâu sau khi đã  loại bỏ các ký tự trắng dư thừa (Ký tự trắng đứng vị trí đầu và cuối xâu là dư  thừa, hai ký tự  trắng đứng liền nhau thì có một ký tự  dư  thừa). Y/cầu: có sử  dụng thủ tục để xóa bỏ hết các ký tự trắng dư thừa trong xâu.  Bài tập 7: Viết thủ tục để đổi tất cả các ký tự đầu từ thành in hoa, các ký tự  khác thành in thường của một xâu ký tự cho trước.  Bài tập 8: Theo em, trong quá trình xây dựng chương trình con, khi nào nên  dùng hàm, khi nào nên dùng thủ tục? IV. Biện pháp thực hiện  Khi áp dụng kĩ thuật mảnh ghép trong giảng dạy giáo viên cần:   ­ Bài dạy áp dụng kĩ thuật mảnh ghép thì nội dung của chủ đề nhỏ  phải có  sự liên quan gắn kết chặt chẽ với nhau   ­ Nhiệm vụ giáo viên nêu ra phải hết sức cụ thể.   ­ Khi học sinh thực hiện nhiệm vụ tại các nhóm “chuyên sâu” giáo viên cần   quan sát và hỗ  trợ kịp thời để  đảm bảo các nhóm hoàn thành nhiệm vụ  đúng  thời gian quy định và các thành viên đều có khả  năng trình bày lại kết quả  thảo luận của nhóm.    ­ Thành lập nhóm mới “nhóm mảnh ghép” cần đảm bảo có đủ  thành viên   của các nhóm chuyên sâu   ­ Khi nhóm “ mảnh ghép” hoạt động giáo viên cần quan sát hỗ  trợ  để  đảm  bảo các thành viên nắm được đầy đủ nội dung từ các nhóm “chuyên sâu”. Sau  đó giáo viên giao nhiệm vụ mới nhiệm vụ phải mang tính khái  quát, tổng hợp   kiến thức trên cơ sở nội dung kiến thức (mang tính bộ phận) học sinh đã nắm  được từ nhóm “chuyên sâu”.   * Để đảm bảo hiệu quả của nhóm, các thành viên trong nhóm cần được phân  công các nhiệm vụ như sau:                        Vai trò                                          Nhiệm vụ Trưởng nhóm                                  Phân công nhiệm vụ Hậu cần                                          Chuẩn bị đồ dùng , tài liệu cần thiết Thư kí                                             Ghi chép kết quả 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2