intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ giáo án lí thuyết Máy DVD - Trần Duy Khánh

Chia sẻ: Duykhanh Khanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

118
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tổng hợp các giáo án lý thuyết về môn máy DVD như: Tiêu chuẩn kĩ thuật và sơ đồ khối chức năng máy DVD, khối xử lí tín hiệu số (DSP),... Tài liệu dành cho các bạn đang theo học ngành chế tạo máy. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ giáo án lí thuyết Máy DVD - Trần Duy Khánh

  1.                                                        ĐƠN VỊ QUẢN LÍ TRỰC TIẾP UBND TỈNH PHÚ THỌ CƠ SỞ DẠY NGHỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ THỌ SỔ GIÁO ÁN LÍ THUYẾT Môn học/ Mô­đun: Máy DVD Lớp: CĐT4A    Khóa: 2014­ 2017 Họ và tên giáo viên: Trần Duy Khánh Năm học: 2016 ­2017
  2. Việt trì, tháng 03  năm 2017                                                                           Thời gian thực hiện: 04h GIÁO ÁN SỐ: 01                                   Tên chương: .......................................                                                                  Th ực hi ện ngày:.... tháng.....năm 2017 TÊN BÀI:      BÀI 1. TIÊU CHUẨN KĨ THUẬT VÀ SƠ ĐỒ KHỐI CHỨC  NĂNG MÁY DVD MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Trình bày được các tiêu chuẩn kĩ thuật cơ bản của máy DVD ­ So sánh được căn bản sự giống và khác nhau giữa DVD Player và DVD  Computer ­ Trình bày được sơ đồ khối chức năng, nhiệm vụ của từng khối trong máy  DVD ­ Vận dụng kiến thức vào thực hành lắp đặt, sửa chữa thiết bị trong thực tế ­ Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Giáo án và đề cương bài giảng ­ Giáo trình môn học ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                                                  Th ời gian:  2’ Sỹ số THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG I  HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: ­ Giới thiệu chung về máy  ­ Lắng nghe, suy  ­ Giới thiệu khái quát bài  DVD nghĩ, định hướng vào  3’ học. bài
  3. 2 Giảng bài mới 1.Giới thiệu chung về  ­ Giới thiệu sơ lược lịch  ­ Nghe giảng, ghi bài 22’ máy DVD và các chỉ tiêu  sử phát triển đầu đĩa  kỹ thuật cơ bản. DVD ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­ Giới thiệu, phân tích  các  chỉ tiêu kĩ thuật cơ bản  của đầu đọc đĩa DVD, so  sánh sự khác biệt với dầu  CD và VCD ­ Quan sát, nghe  20’ 2. So sánh DVD Player  ­ Trình bày, so sánh  các  giảng, ghi bài và DVD Computer. thông số kĩ thuật cơ bản  của hai loại đầu DVD  thông dụng là Player và  Computer  ­ Quan sát, vẽ  hình 90’ 3. Sơ đồ khối chức năng  ­ Vẽ sơ đồ khối tổng thể  26’ và   nhiệm   vụ   của   các  của máy DVD ­ Suy nghĩ, trả lời  khối trong máy DVD.  ­ Phát vấn: So sánh sơ đồ  câu hỏi khối của máy DVD với  máy CD và VCD ­ Quan sát, hình vẽ,  13’ ­ Khối xử  lý tín hiệu số   ­ Chỉ rõ vị trí, phân tích  nghe giảng, ghi chép,  DVDSP  chức năng, nhiệm vụ của  ghi nhớ khối sử lí tín hiệu số  DVDSP trong máy DVD ­ Quan sát, ghi nhớ 13’ ­   Khối   giải   mã   nén   tín   ­ Xác định vị  trí khối giải  hiệu hình VIDEO­ MPEG   mã   nén   tín   hiệu   hình  Decoder. VIDEO­   MPEG   Decoder  trên sơ đồ tổng thể ­   Giải   thích   chức   năng  khối   giải   nén   trong   thiết  bị ­ Lắng nghe, ghi  ­ Khối giải nén tiếng  nhớ. 12’ ­ Xác định vị  trí khối giải  AUDIO­MPEG Decoder nén   tiếng   AUDIO­MPEG  Decoder   trên   sơ   đồ   tổng  ­ Quan sát, ghi nhớ thể
  4. ­   Giải   thích   chức   năng  khối   giải   nén   trong   thiết  bị 13’ ­ Khối mã hoá NTSC/PAL   ­ Lắng nghe, ghi  và chuyển đổi DAC nhớ. ­   Chỉ   rõ   vị   trí,   phân   tích  chức năng, nhiệm vụ  của  khối  mã   hoá   NTSC/PAL  và chuyển đổi DAC 13’ ­ Khối DAC tín hiệu  tiếng và mạch  xử lý âm  ­ Quan sát, hình vẽ,  ­   Chỉ   rõ   vị   trí,   phân   tích  thanh. chức năng, nhiệm vụ  của  nghe giảng, ghi chép,  khối  DAC   tín  hiệu  tiếng  ghi nhớ và mạch  xử lý âm thanh. 18’ 4. Đấu nối các ngõ  vào/ra của tín hiệu của  ­ Trên sơ đồ tổng thể xác  ­ Quan sát, ghi nhớ máy DVD với các thiết  định vị trí đấu nối, ngõ  bị ngoại vi ( máy thu  vào, ra của máy DVD với  thiết bị ngoại vi hình, monitor...) 5. Sử dụng máy DVD. 20’ ­ Giảng giải, phân tích  Nghe giảng, ghi  cách sử dụng máy DVD:  chép, ghi nhớ Sử dụng điều khiển từ  xa, các phím chức năng  khi máy hoạt động 3 Củng cố kiến thức và  kết thúc bài: ́ ́ ̣ ­Tom tăt nôi dung bai. ̀ 3’ ̣ ́ ức bai  ­Hê thông kiên th ́ ̀ ­ Nhấn mạnh những điểm  Lắng nghe, nghi nhớ ̣ hoc. cần chú ý. 4 Hướng dẫn tự học  ­Hương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự nghiên cứu tai liêu ̀ ̣ 2’ Nguồn tài liệu tham  ­ Giáo trình Máy DVD – Tổng cục dạy nghề khảo Ngày......tháng....... năm 2017
  5. Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy khánh                                                                 Th ời gian th ực hi ện: 01h GIÁO ÁN SỐ: 02                                  Tên chương: ........................................                                                                 Th ực hi ện ngày:.... tháng.......năm 2017 TÊN BÀI: BÀI 2. KHỐI SỬ LÍ TÍN HIỆU SỐ (DSP) MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Trình bày được sơ đồ khối chức năng của mạch sử lí tín hiệu số DSP  ­ Trình bày được đường đi của tín hiệu liên lạc, kết nối khối DSP với các khối  xung quanh ́ ̣ ́ ức vao th ­ Ap dung kiên th ̀ ực hành phân tích mạch, sửa chữa máy ­ Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Giáo án và đề cương bài giảng ­ Giáo trình môn học ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                                                  Th ời gian:  1’
  6. Sỹ số: THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG I  HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: ­ Giới thiệu khái quát bài  ­ Giới thiệu vai trò khối  ­ Lắng nghe 2’ học. sử lí tín hiệu số DSP  ­ Suy nghĩ, định  trong máy DVD hướng vào bài 2 Giảng bài mới 1. Sơ đồ khối chức  ­ Phân tích vị trí khối  ­ Lắng nghe, nghi  05’ DSP trong máy DVD nhớ năng của mạch  xử lý  tín hiệu số DSP. 10’ ­ Vẽ, trình bày vị trí  ­ Quan sát, nghe  ­ Vẽ hình mạch xử lí tín hiệu số  giảng, vẽ hình. trong máy DVD 07’ ­ Giảng giải chức năng,  ­ Lắng nghe, nghi  ­ Chức năng, nhiệm vụ  nhiệm vụ khối DSP  nhớ khối DSP trong máy DVD trong máy DVD ­ Phát vấn: So sánh chức  ­ Suy nghĩ, trả lời  năng  khối DSP trong  câu hỏi đầu  DVD và trong đầu    CD, VCD? ­Trực quan hình vẽ  ­ Quan sát hình vẽ,  09’ ­ Tín hiệu vào, ra của khối giảng      nghe giảng, ghi bài giải các đường tín hiệu  liên lạc giữa khối DSP  và các khối chức năng  khác: RF, Vi sử lí, Giải  nén AV…. ­ Lắng nghe, suy  ­ Phát vấn: Giải thích  nghĩ, trả lời câu hỏi dạng tín hiệu từ khối  08’ RF đưa tới DSP ­ Lắng nghe, nghi 
  7. ­ So sánh DSP trong DVD  ­ Phân tích các ưu điểm,  nhớ với DSP trong CD, VCD sự khác biệt của khả  năng sử lí tín hiệu của  khối DSP trong  DVD so  với DSP trong CD, VCD 3 Củng cố kiến thức và  kết thúc bài: ́ ́ ̣ ­ Tom tăt nôi dung bai. ̀ ̣ ́ ́ ưc bai  ­ Hê thông kiên th ́ ̀ ­ Nhấn mạnh những  ­ Lắng nghe, nghi  2’ ̣ hoc. điểm cần chú ý. nhớ 4 Hướng dẫn tự học  ­ Hương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự nghiên cứu tai liêu ̀ ̣ 1’ Nguồn tài liệu tham  ­ Giáo trình Máy DVD ­ Tổng cục dạy nghề khảo Ngày......tháng....... năm 2017 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy khánh                                   Thời gian thực hiện: 07h GIÁO ÁN SỐ: 03                                  Tên chương: ........................................                                                                 Th ực hi ện ngày:.... tháng.......năm 2017 TÊN BÀI: TÊN BÀI: BÀI 2. KHỐI SỬ LÍ TÍN HIỆU SỐ (DSP) (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Trình bày được đặc điểm, chức năng các nhóm tín hiệu vào, ra của khối DSP ­ Trình bày được nguyên lí hoạt động của mạch sử lí tín hiệu số ́ ̣ ́ ức vao th ­ Ap dung kiên th ̀ ực hành phân tích mạch, sửa chữa thiết bị ­ Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Giáo án và đề cương bài giảng
  8. ­ Giáo trình môn học ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                                                  Th ời gian:  2’ Sỹ số: THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG I  HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài  ́ ̣ ́ ức bai  ­ Nhăc lai kiên th ̀ ­Lắng nghe 3’ học. ̃ ợi mở kiên th cu, g ́ ức baì  ­ Suy nghĩ, định  mơi. ́ hướng vào bài
  9. 2 Giảng bài mới 2.   Nhóm   tín   hiệu   vào/ra,  nhóm tín hiệu liên lạc với  130’ các khối chức năng khác. ­  Nhóm tín hiệu vào DVD­ ­ Trực quan hình vẽ,  ­ Quan sát, nghe  25’ RF. giảng giải, phân tích  giảng, ghi chép nhóm tín hiệu vào DVD­ RF ­ Phát vấn: So sánh  ­ Suy nghĩ, trả lời  15’ dạng tín hiệu RF từ đầu  câu hỏi DVD so với đầu CD? ­ Thuyết trình, giảng  ­ Quan sát, nghe  10’ ­ Nhóm tín hiệu ra DSP­IF. giải dựa trên sơ đồ  giảng, ghi bài mạch điện đường đi  của tín hiệu ra DVD­IF ­ Giải thích quá trình sử  ­ Lắng nghe, ghi bài 10’ lí tín hiệu trong DSP ­ Giải thích chức năng  ­ Nghe giảng, ghi  20’ ­ Nhóm tín hiệu liên lạc với  DRAM. của DRAM trong máy  nhớ DVD ­ Phân tích quá trình giao  15’ tiếp, liên lạc tín hiệu  ­ Lắng nghe, ghi bài giữa DSP và RAM ­ Nhóm tín hiệu liên lạc với  ­ Giải thích vai trò của  25’ mạch  vi xử lý UCOM ­ IF. Vi sử lí trong máy DVD. ­ Nghe giảng, ghi  ­ Thuyết trình, giảng  nhớ 10’ giải dựa trên sơ đồ  mạch điện các đường  ­ Quan sát, nghe  tín hiệu liên lạc giữa  giảng, ghi bài 3. Nguyên lý hoạt động  DSP và Vi sử lí 135’ của mạch  xử lý tín hiệu  số DSP.
  10. ­ Giải mã 16 bit qua 8 bit   35’ ­ Thuyết trình, giảng  giải quá trình giải mã  ­ Lắng nghe, ghi bài EFM trong khối DSP  50’ ­ Phát vấn: So sánh với  ­ Quá trình sửa lỗi đầu CD, VCD? ­ Suy nghĩ, trả lời  20’ ­ Phân tích quá trình làm  câu hỏi việc của DSP trong  ­ Nghe giảng, ghi  ­ Xử lí đề mục DVD khâu sửa lỗi giải mã nhớ 30’ ­ Giải thích quá trình  chọn lọc dữ liệu, xử lí  75’ 3.  Hiện tượng, nguyên  đề mục trong máy DVD ­ Lắng nghe, ghi bài nhân và cách khắc phục  những hư hỏng của  mạch. * Hiện tượng 30’ ­ Trình bày các hiện  ­ Máy dừng đọc đĩa tượng có thể sảy ra khi  ­ Không chuyển được bài mạch điện khối DSP  ­ Nghe giảng, suy  ­ Động cơ sled motor không  gặp sự cố nghĩ, ghi nhớ. di chuyển * Nguyên nhân 25’ ­ Phân tích nguyên nhân  sảy ra hư hỏng đối với  * Cách khắc phục khối DSP ­ Nghe giảng, ghi bài 20’ ­ Trình bày các phương  pháp khắc phục từng sự  cố, giải thích rõ cách  ­ Lắng nghe, suy  làm, khả năng hữu dụng  nghĩ, ghi nhớ. từng phương pháp 25’ ­ Đưa ra các bản vẽ một  5. Khảo sát mạch  xử lý  số mạch DSP thực tế  tín hiệu số DSP. để học sinh tham khảo ­ Quan sát, so sánh  30’
  11. ­ Phân tích đường liên  với nội dung đã học lạc tín hiệu của khối  với các khối xung quanh ­ Nghe giảng, quan  sát, ghi nhớ. 3 Củng cố kiến thức và  ́ ́ ̣ ­Tom tăt nôi dung bai. ̀ kết thúc bài: ­ Nhấn mạnh những  ̣ ́ ức bai hoc. ­Hê thông kiên th ́ ̀ ̣ điểm cần chú ý. ­Lắng nghe, nghi  3’ ­ Đánh giá các yêu cầu  nhớ bài học 4 Hướng dẫn tự học ­ Hương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự nghiên cứu tai liêu ̀ ̣ 2’ Nguồn tài liệu tham  ­ Giáo trình Máy DVD ­ Tổng cục dạy nghề khảo Ngày..... tháng...... năm 2017 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh                  Thời gian thực hiện: 01h GIÁO ÁN SỐ: 04                                 Tên chương: ........................................                                                                 Th ực hi ện ngày:.... tháng.......năm 2017 TÊN BÀI: BÀI 3. MẠCH GIẢI NÉN TÍN HIỆU HÌNH VÀ TIẾNG MPEG  AUDIO/VIDEO DECODER MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Trình bày được sơ đồ khối chức năng của mạch giải mã nén tín hiệu hình và  tiếng MPEG Audio/Video Decoder ­ Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.
  12. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Giáo án và đề cương bài giảng ­ Giáo trình môn học ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                                                  Th ời gian:  2’ Sỹ số: THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG I  HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: ­ Giới thiệu khái quát bài  ­ Giới thiệu vai trò khối  ­ Lắng nghe 2’ học. sử lí tín hiệu số DSP  ­ Suy nghĩ, định  trong máy DVD hướng vào bài 2 Giảng bài mới 1. Sơ đồ khối chức  ­ Phân tích vị trí khối  ­ Lắng nghe, nghi  05’ năng của mạch  giải mã  DSP trong máy DVD nhớ nén tín hiệu hình và tiếng  10’ MPEG Audio/Video  ­ Vẽ, trình bày vị trí  ­ Quan sát, nghe  Decoder mạch xử lí tín hiệu số  giảng, vẽ hình. ­ Vẽ hình 07’ trong máy DVD ­ Giảng giải chức năng,  ­ Lắng nghe, nghi  nhiệm vụ khối DSP  nhớ ­ Chức năng, nhiệm vụ  trong máy DVD khối MPEG Audio/Video  08’ ­ Phát vấn: So sánh chức  ­ Suy nghĩ, trả lời  Decoder năng  khối DSP trong  câu hỏi đầu  DVD và trong đầu    CD, VCD? 09’ ­Trực quan hình vẽ  ­ Quan sát hình vẽ,  giảng      nghe giảng, ghi bài ­ Tín hiệu vào, ra của khối giải các đường tín hiệu  liên lạc giữa khối DSP 
  13. và các khối chức năng  khác: RF, Vi sử lí, Giải  nén AV…. ­ Lắng nghe, suy  ­ Phát vấn: Giải thích  nghĩ, trả lời câu hỏi dạng tín hiệu từ khối  RF đưa tới DSP 3 Củng cố kiến thức và  kết thúc bài: ́ ́ ̣ ­ Tom tăt nôi dung bai. ̀ ̣ ́ ́ ưc bai  ­ Hê thông kiên th ́ ̀ ­ Nhấn mạnh những  ­ Lắng nghe, nghi  2’ ̣ hoc. điểm cần chú ý. nhớ 4 Hướng dẫn tự học  ­ Hương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự nghiên cứu tai liêu ̀ ̣ 1’ Nguồn tài liệu tham  ­ Giáo trình Máy DVD ­ Tổng cục dạy nghề khảo Ngày......tháng....... năm 2017 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy khánh                                  Thời gian thực hiện: 08h GIÁO ÁN SỐ: 06                                  Tên chương: ........................................                                                                 Th ực hi ện ngày:.... tháng.......năm 2017 TÊN BÀI: BÀI 3. MẠCH GIẢI NÉN TÍN HIỆU HÌNH VÀ TIẾNG MPEG  AUDIO/VIDEO DECODER (tiếp)
  14. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Trình bày được chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của nhóm tín hiệu vào DSP ­  IF (DVD data, SDCLK, REQ). ­ Trình bày được chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của nhóm tín hiệu ra AUDIO ­  IF (DA ­Data, DA­BCK, SPDIF) và nhóm tín hiệu ra cấp cho mạch NTSC/PAL  Encoder (H.sync & V.sync, Video Data). ́ ̣ ́ ức vao th ­ Ap dung kiên th ̀ ực hành phân tích mạch, sửa chữa thiết bị ­ Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Giáo án và đề cương bài giảng ­ Giáo trình môn học ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                                                  Th ời gian:  2’ Sỹ số: THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG I  HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. ́ ̣ ́ ức bai  ­ Nhăc lai kiên th ̀ ­Lắng nghe 3’ ̃ ợi mở kiên th cu, g ́ ức baì  ­ Suy nghĩ, định  mơi. ́ hướng vào bài 2 Giảng bài mới. 25’ ­ Nhóm tín hiệu vào/ra,   ­ Thuyết trình, giảng  ­ Lắng nghe, suy  nhóm tín hiệu liên lạc với  giải, phân tích dạng tín  nghĩ, ghi nhớ. các khối chức năng khác hiệu liên lạc mạch  giải  mã nén tín hiệu hình và  tiếng (MPEG  Audio/video Decoder). với các khối mạch khác 10’ ­ So sánh các nhóm tín  ­ Nghe giảng, ghi bài
  15. hiệu liên lạc của khối  so với khối DSP 85’ * Nhóm tín hiệu vào DSP ­  ­ Giới thiệu chung nhóm  ­ Nghe giảng, ghi bài 15’ IF (DVD data, SDCLK,  tín hiệu vào mạch từ  REQ). khối DSP 25’ ­ Phân tích cấu trúc dữ  ­ Suy nghĩ, ghi nhớ  ­ DVD data liệu DVD data 25’ ­ Trình bày các đặc  ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­ SDCLK điểm, nguyên lí điều  khiển của SDCLK 20’ ­ Trình bày dạng, đặc  ­ Nghe giảng, ghi bài ­ REQ điểm của dữ liệu REQ 230’ * Nhóm tín hiệu ra AUDIO  40’ ­ Trực quan hình vẽ giới  ­ Quan sát, nghe  ­ IF (DA ­Data, DA­BCK,  thiệu chung nhóm tín  giảng, ghi nhớ SPDIF) và nhóm tín hiệu ra  hiệu ra của mạch giải  cấp cho mạch NTSC/PAL  nén Encoder (H.sync & V.sync,  Video Data). ­ Nghe giảng, suy  90’ ­ Nhóm tín hiệu ra Audio ­ if ­ Giải thích quá trình   nghĩ, ghi bài giải nén, phân tích dạng  tín hiệu ra, chỉ rõ quá  trình truyền dữ liệu trên  20’ mạch điện ­ Lắng nghe, ghi bài + DA – Data ­ Thuyết trình, giảng  +DA – BCK giải dạng, đặc điểm các  +SPDIF tín hiệu trong nhóm  ­ Suy nghĩ, trả lời  20 Audio câu hỏi ­ Phát vấn: So sánh quá 
  16. trình giải nén với đầu  ­ Quan sát, nghe  50’ ­ Nhóm tín hiệu ra cấp cho  CD, VCD giảng, ghi nhớ mạch NTSC/PAL Encoder  ­ Trực quan hình vẽ giới  (H.sync & V.sync, Video  thiệu chung nhóm tín  10’ Data). hiệu ra cấp cho mạch  ­ Lắng nghe, ghi bài NTSC/PAL Encoder ­ Thuyết trình, giảng  giải dạng, đặc điểm các  tín hiệu trong nhóm  3 Củng cố kiến thức và kết  ́ ́ ̣ ­Tom tăt nôi dung bai. ̀ thúc bài: ­ Nhấn mạnh những  ̣ ́ ưc bai hoc. ­Hê thông kiên th ́ ́ ̀ ̣ điểm cần chú ý. ­Lắng nghe, nghi  3’ ­ Đánh giá các yêu cầu  nhớ bài học 4 Hướng dẫn tự học ­ Hương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự nghiên cứu tai liêu ̀ ̣ 2’ Nguồn tài liệu tham  ­ Giáo trình Máy DVD ­ Tổng cục dạy nghề khảo Ngày......tháng....... năm 2017 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy khánh                                   Thời gian thực hiện: 07h GIÁO ÁN SỐ: 07                                  Tên chương: ........................................
  17.                                                                 Th ực hi ện ngày:.... tháng.......năm 2017 TÊN BÀI: BÀI 3. MẠCH GIẢI NÉN TÍN HIỆU HÌNH VÀ TIẾNG MPEG  AUDIO/VIDEO DECODER (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Trình bày được chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của nhóm tín hiệu liên lạc với  khối UCOM ­ IF. ­ Trình bày được chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của nhóm tín hiệu liên lạc với  khối DRAM. ́ ̣ ́ ức vao th ­ Ap dung kiên th ̀ ực hành phân tích mạch, sửa chữa thiết bị ­ Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Giáo án và đề cương bài giảng ­ Giáo trình môn học ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                                                  Th ời gian:  2’ Sỹ số: THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG I  HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. ́ ̣ ́ ức bai  ­ Nhăc lai kiên th ̀ ­Lắng nghe 3’ ̃ ợi mở kiên th cu, g ́ ức baì  ­ Suy nghĩ, định  mơi. ́ hướng vào bài
  18. 2 Giảng bài mới. 90’ * Nhóm tín hiệu liên lạc  ­ Trực quan hình vẽ  ­ Quan sát, nghe  30’ với  khối UCOM ­ IF. giảng giải, chỉ ra nhóm  giảng, ghi nhớ tín hiệu liên lạc với   khối UCOM ­ IF.  ­ Giải thích quá trình   50’ làm việc, phân tích dạng  ­ Nghe giảng, suy  tín hiệu ra, chỉ rõ quá  nghĩ, ghi bài trình truyền dữ liệu trên  mạch điện ­Phát vấn: So sánh tín  ­ Suy nghĩ, trả lời  10’ hiệu liên lạc với trong  câu hỏi đầu CD,VCD? ­ Phân tích những ưu  ­ Nghe giảng, suy  * Nhóm tín hiệu liên lạc  80’ điểm của DRAM sử  nghĩ, ghi nhớ 25’ với  khối DRAM. dụng trong DVD so với  RAM dùng trong CD,  VCD ­ Trực quan hình vẽ giới  ­ Quan sát, nghe  40’ thiệu chung nhóm tín  giảng, ghi nhớ hiệu liên lạc giữa  DRAM với các khối  chức năng khác  ­ Phát vấn: So sánh sự  ­ Suy nghĩ, trả lời  15’ liên lạc tín hiệu giữa  câu hỏi khối mạch với RAM so  với các khối khác. ­ Trình bày nguyên lí  ­ Quan sát, lắng  2. Nguyên lý hoạt động của  hoạt động của mạch   nghe, ghi chép. 45’ mạch  giải mã nén tín hiệu  giải mã nén tín hiệu  hình và tiếng MPEG  hình và tiếng MPEG  Audio/Video Decoder. Audio/Video Decoder.
  19. ­ Trình bày các hiện  tượng có thể sảy ra khi  ­ Nghe giảng, suy  mạch điện khối MPEG  nghĩ, ghi chép. 25’ 3.  Hiện tượng, nguyên  Audio/Video Decoder  nhân và cách khắc phục  những hư hỏng của mạch. ­ Phân tích nguyên nhân  sảy ra hư hỏng  ­ Nghe giảng, ghi bài * Hiện tượng * Nguyên nhân 15’ ­ Trình bày các phương  pháp khắc phục từng sự  ­ Lắng nghe, suy  cố, giải thích rõ cách  nghĩ, ghi nhớ. * Cách khắc phục 15’ làm, khả năng hữu dụng  từng phương pháp ­ Đưa ra các bản vẽ một  số mạch giải mã nén tín  ­ Quan sát, so sánh  hiệu hình và tiếng thực  với nội dung đã họ 4. Khảo sát mạch  mạch  tế để học sinh tham  35’ điện khối MPEG  khảo Audio/Video Decod 3 Củng cố kiến thức và kết  ́ ́ ̣ ­Tom tăt nôi dung bai. ̀ thúc bài: ­ Nhấn mạnh những  ̣ ́ ưc bai hoc. ­Hê thông kiên th ́ ́ ̀ ̣ điểm cần chú ý. ­Lắng nghe, nghi  3’ ­ Đánh giá các yêu cầu  nhớ bài học 4 Hướng dẫn tự học ­ Hương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự nghiên cứu tai liêu ̀ ̣ 2’ Nguồn tài liệu tham  ­ Giáo trình Máy DVD ­ Tổng cục dạy nghề khảo
  20. Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy khánh                Thời gian thực hiện: 01h GIÁO ÁN SỐ: 09                                  Tên chương: ........................................                                                                 Th ực hi ện ngày:.... tháng.......năm 2017 TÊN BÀI: BÀI 4. KHỐI MàHÓA TÍN HIỆU NTSC/PAL MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Trình bày được sơ đồ khối chức năng của mạch mã hoá tín hiệu NTSC/PAL  và    chuyển đổi DAC. ­ Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Giáo án và đề cương bài giảng ­ Giáo trình môn học ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                                                  Th ời gian:  2’ Sỹ số: THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG I  HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: ­ Giới thiệu khái quát bài  ­ Giới thiệu vai trò khối  ­ Lắng nghe 3’ mã   hoá   tín   hiệu  ­ Suy nghĩ, định  học. NTSC/PAL và chuyển  đổi DAC. hướng vào bài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2