intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ giáo án tích hợp: Hàn khí - Hàn giáp mối ở vị trí hàn ngang

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

310
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong Bài Hàn giáp mối ở vị trí hàn ngang này người học có khả năng: trình bày rõ vị trí của mối hàn ngang trong không gian, giải thích đúng những khó khăn khi hàn ngang, chuẩn bị phôi hàn đúng kích thức bản vẽ, thực hiện đúng thao động tác kỹ thuật hàn, phân tích được các sai hỏng trong quá trình thực hiện, rèn luyện tác phong công nghiệp và đảm bảo công tác an toàn và vệ sinh phân xưởng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ giáo án tích hợp: Hàn khí - Hàn giáp mối ở vị trí hàn ngang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT VINH KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT    SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP Môn học/ Mô-đun MH 1106010: Hàn khí Lớp: CKT Họ và tên giáo viên: Năm học: 2013-2014 TP.QUẢNG NGÃI, THÁNG 9 NĂM 2013
  2. GIÁO ÁN SỐ: Thời gian thực hiện: 60 phút. Tên bài trước: Thực hiện từ ngày: ....................đến ngày:................... BÀI SỐ : HÀN GIÁP MỐI Ở VỊ TRÍ HÀN NGANG MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khã năng:  Trình bày rõ vị trí của mối hàn ngang trong không gian.  Giải thích đúng những khó khăn khi hàn ngang.  Chuẩn bị phôi hàn đúng kích thức bản vẽ.  Thực hiện đúng thao động tác kỹ thuật hàn.  Phân tích được các sai hỏng trong quá trình thực hiện.  Rèn luyện tác phong công nghiệp.  Đảm bảo công tác an toàn và vệ sinh phân xưởng. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Bản vẽ, tranh ảnh, máy chiếu, bình chứa khí O2 và C2H2, van giảm áp, cần hàn, béc hàn, ống dây, phôi hàn, kính, găng tay, bảo hộ lao động, kệ gá, búa, kiềm chết. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Tổ chức trên lớp sau đó xuống xưởng thao tác mẫu, chia nhóm luyện tập. Quan sát theo dõi thường xuyên quá trình luyện tập của người học và nêu ra những nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục, tiếp tục luyện tập rèn luyện hình thành kỹ năng hàn bằng ngọn lữa khí. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 02 phút ................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................... 1
  3. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GIAN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập: Giáo viên giải thích trước lớp. Lắng nghe, quan 03’ Từ thời xa xưa ông cha ta đã biết sử dụng các dụng cụ để Tạo ra sự lôi cuốn và nềm đam mê nghề sát, suy nghĩ về nội lao động và sản xuất chế tạo ra các sản phẩm phục vụ sản xuất. của người học. Dẫn người học chuyển tiếp dung cần biết đến và Các thiết bị vật tư như sắt, thép, inox, nhôm, ... những vật tư vào nội dung chính của bài học hôm nay. những ứng dụng vào không có hình dạng cố định. Để taọ ra hình dạng như thiết kế trong sản xuất. thì chúng ta phải cắt, hàn lắp ghép chúng lại theo hình dạng thiết kế chế tạo. Thì phải nói đến phương pháp hàn, cắt được sử dụng ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn trong nền kinh tế thế giới, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá của đất nước và được ứng dụng nhiều lĩnh vực sản xuất. 2 Giới thiệu chủ đề: Nêu ra những yêu cầu mà nội dung của Người học phải 05’ - Tên bài học: Hàn giáp mối ở vị trí hàn ngang. bài mà người học phải cần phải đạt được nắm vững mục tiêu - Mục tiêu bài học: những kiến thức, kỹ năng ... bài học đạt được Trình bày rõ vị trí của mối hàn ngang trong không gian. kiến thức, hình Giải thích đúng những khó khăn khi hàn ngang. thành nên kỹ năng Chuẩn bị phô hàn đúng kích thức bản vẽ. hàn. Thực hiện đúng thao động tác kỹ thuật hàn. Phân tích được các sai hỏng trong quá trình thực hiện. Rèn luyện tác phong công nghiệp. Đảm bảo công tác an toàn và vệ sinh phân xưởng. - Trình tự thực hiện các kỹ năng cần đạt theo mục tiêu bài học. Phân biệt được các ngọn lửa hàn. Chế độ hàn khí. Phương pháp hàn. 2
  4. 3 Giải quyết vấn đề 1. Bước 1: Phân biệt các ngọn lửa hàn. 05’ a. Lý thuyết liên quan:  Ngọn lửa hàn  Phân biệt được các dạng của ngọn lửa hàn Nhận tài liệu. Giáo viên phát tài liệu cho học sinh. Dựa vào tài liệu giới thiệu sơ qua về mối Lắng nghe và theo hàn, que hàn, cách hàn. (như hình trên) dõi trong tài liệu. b.Trình tự thực hiện: - Ngọn lữa bình thường. ( ngọn lữa trung tính ) Giải thích sơ đồ cấu tạo của ngọn lữa và  Vùng nhân. cách điều chỉnh ngọn lữa thích hợp đối với Quan sát sơ đồ cấu 05’  Vùng cháy không hoàn toàn. vật hàn. Tỉ lệ : 02/C2H2 = 1,1 ÷ 1,2 tạo của ngọn lữa và  Vùng cháy hoàn toàn. cách điều chỉnh ngọn lữa thích hợp đối với vật hàn. 1. Nhân ngọn lữa. Ghi chép vài vỡ 2. Vùng hoàn nguyên. 3. Vùng cháy hoàn toàn. đầy đủ và chính xác. 3
  5. - Ngọn lữa cacbon hóa ( thừa cacbon ) Giải thích sơ đồ cấu tạo của ngọn lữa thừa Quan sát sơ đồ 05’ cacbon. cấu tạo của ngọn lữa Tỉ lệ :02/C2H2 < 1,1 thừa cacbon và cách điều chỉnh ngọn lữa thích hợp đối với vật hàn. - Ngọn lữa oxy hóa ( thừa 02 ) Giải thích sơ đồ cấu tạo của ngọn lữa Quan sát sơ đồ 05’ thừa ôxy. cấu tạo của ngọn lữa Tỉ lệ :02/C2H2 > 1,1 thừa ôxy. c.Thực hành: - Phân tích các ngọn lửa hàn. Nghe và quan sát. Hướng dẫn cách quan sát và nhận biết các - Điều chỉnh để được ngọn lửa hàn mong muốn. ngọn lửa hàn. Quan sát, nhận biết Tổ chức luyện tập để nhận biết. và rút ra kinh Đánh giá kết quả nhận được. nghiệm. 2.Bước 2. Chế độ hàn khí : 10’ a. Lý thuyết liên quan: Yếu tố xác định đến chế độ hàn là tốc độ hàn. Tốc độ hàn Giáo viên giới thiệu các tốc độ hạn. Lắng nghe và quan chịu ảnh hưởng của: Góc nghiêng của que hàn. sát tài liệu 4
  6. Góc nghiêng mỏ hàn: tùy thuộc vào kim loại vật hàn. Ngoài Quan sát và ghi ra còn phụ thuộc vào lúc bắt đầu hàn, lúc hàn và kết thúc đường chép góc nghiêng hàn. mỏ hàn phụ thuộc vào các yếu tố như: chiều dày, kim loại, quá trình hàn. Công suất của ngọn lữa hàn: phụ thuộc vào chiều dày, tính Giáo viên giải thích về cách chọn công Quan sát lắng chất nhiệt lý của kim loại. suất hàn đối với các kim loại hàn khác nghe và ghi chép. nhau. b. Trình thực hiện: Đường kính que hàn. Giáo viên giới thiệu các loại que hàn Quan sát lắng nghe Chuyển động mỏ hàn và que hàn. thường dùng trong công nghiệp và cách và ghi chép. Khi hàn vật hàn có S ≤15mm thì chọn đường kính que hàn theo chọn que hàn phù hợp với yêu cầu khi hàn. công thức:  Hàn trái: dq=S/2+1 (mm)  Hàn phải:dq=S/2 (mm) Khi vật hàn có S>15mm thì chọn dq =6÷8 mm. c. Thực hành: Giới thiệu các góc hàn và các góc nghiêng Lắng nghe, chú ý Hàn với những tốc độ khác nhau. cơ bản thường dùng, tiến hành hàn mẫu. quan sát. Hàn với những góc nghiêng khác nhau. Tổ chức luyện tập. Chú ý làm đúng các thao tác. Đánh giá kết quả. Lắng nghe và rút kinh nghiệm. 5
  7. 3.Bước 3. Phương pháp hàn: a. Lý thuyết liên quan: Giáo viên giới thiệu 2 phương pháp hàn Chú ý lắng nghe, Phương pháp hàn trái. cơ bản thường dùng và ưu nhược điểm của hình dung và suy Phương pháp hàn phải. 2 phương pháp. ngẫm. b. Trình tự thực hiện:  Phương pháp hàn trái. Giáo viên giải thích và trực quan bằng Lắng nghe, quan sát ( Que hàn di chuyển trước mỏ hàn ) hình ảnh về phương pháp hàn trái. và ghi chép vào vở.  Phương pháp hàn phải. Giáo viên giải thích và trực quan bằng Lắng nghe, quan sát (Que hàn di chuyển sau mỏ hàn) và ghi chép vào vở. hình ảnh về phương pháp hàn phải. Giáo viên đặt ra câu hỏi khi nào thì dùng So sánh giữa 2 phương pháp hàn trái và khi nào thì dùng phương pháp và trả phương pháp hàn phải. lời. Giáo viên tiến hành hàn mẫu. Chú ý quan sát. c.Thực hành: Tổ chức thực hiện. Làm đúng các thao Hàn với chế độ hàn trái. tác mà giáo viên đã Hàn với chế độ hàn phải. Đánh giá kết quả. làm. Lắng nghe và rút kinh nghiệm lần sau. 6
  8. 4 Kết thúc vấn đề: - Củng cố lại kiến thức Giáo viên giảng giải, trực quan, hệ thống Lắng nghe, quan sát +) Trình bày được phương pháp chuẩn bị vật hàn. lại toàn bộ bài học. và rút kinh nghiệm. +) Trình bày được kỹ thuật hàn cắt bằng ngọn lửa khí. +) Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị cho quá trình sử dụng. +) Nhấn mạnh trọng tâm của bài học. - Củng cố kỹ năng +) Hàn giáp mối tôn mỏng. Giáo viên làm mẫu lại. Chú ý quan sát và +) Các thao động tác hàn phải đúng quy trình kỹ thuật. rút kinh nghiệm cho +) Lưu ý các sai hỏng thường xẩy ra. lần sau. - Nhận xét kết quả học tập +) Về kiến thức: Nhận xét từng cá nhân, những mặt được và Lắng nghe, rút kinh +) Về kỹ năng: chưa được. nghiệm. +) Về thái độ: -Hướng dẫn chuẩn bị bài sau Giáo viên bảo học sinh xem trước bài Lắng nghe và thực Nguyên cứu trước tài liệu bài “ Hàn hồ quang”. “ Hàn hồ quang”. hiện. Phân tích mối hàn hồ quang. Đưa ra những sô sánh với bài hàn khí. 5 Hướng dẫn tự học: - Ngoài những kiến thức trên đây, học sinh cần phải thao khảo 03’ Hướng dẫn các tài liệu có liên quan đến nội dung bài học thêm tài liệu để rèn luyện thêm hình thành kỹ năng của công nghệ để học sinh tham khảo. hàn. Hướng dẫn tự rèn luyện. + Kỹ thuật hàn của Trương Công Đại. + Giáo trình công nghệ hàn của TS. Nguyễn Thúc Hà – TS. Bùi Văn Hạnh – Th S. Võ Văn Phong. + Thực hành hàn của Trần Văn Niên - Trần Thế Sang III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 7
  9. Về nội dung: ..................................................................................................... ............................................................................... Về phương pháp: ............................................................................................... ............................................................................... Về phương tiện: ................................................................................................ ............................................................................... Về thời gian: ..................................................................................................... ............................................................................... Về học sinh: ....................................................................................................... ............................................................................... Ngày...... tháng ..... năm 20... TRƯỞNG KHOA TTBM THÔNG QUA NGƯỜI SOẠN BÀI (Ký tên và đóng dấu) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) 8
  10. PHIẾU ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN QUY TRÌNH Tên quy trình: Hàn giáp mối ở vị trí hàn ngang Người thực hiện:....................................... Người đánh giá:............................................ Thực hiện TT Bước Không Đạt Không thực hiện đạt 1 Phân biệt các ngọn lửa hàn 2 Chế độ hàn khí 3 Phương pháp hàn ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Tên sản phẩm: Hàn giáp mối ở vị trí hàn ngang Người thực hiện:.................................. Người đánh giá:.................................. TT Tiêu chuẫn kỹ thuật Đạt Không đạt 1 Kích thước phôi hàn đúng yêu cầu kỹ thuật 2 Mối hàn ngấu, chắc, xếp vẩy đều, đẹp 3 Kích thước mối hàn đạt yêu cầu kỹ thuật 4 Đảm bảo độ phẳng sau khi hàn 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2