intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ tay Nhà quản lý hiệu quả

Chia sẻ: Việt Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

107
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Cẩm nang nhà quản lý hiệu quả có kết cấu gồm 4 chương: Chương 1 – Quản lý đội ngũ, Chương 2 – Quản lý bản thân, Chương 3 – Tạo môi trường làm việc tối ưu, Chương 4 - Tối ưu công tác vệ sinh cho môi trường làm việc và không gian công cộng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ tay Nhà quản lý hiệu quả

  1. Quà tặng đặc biệt của Việt Hà Cẩm nang NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ
  2. 2 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- -- MỤC LỤC -- Chương 1 – QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ + Để đội ngũ nhân viên sống chết cùng Bạn ….…………………05 + Làm sao thổi lửa hăng say cho đội ngũ? ................................. 08 + Làm gì khi đội ngũ trở nên uể oải? ........................................... 11 + Xây đội ngũ toàn tâm toàn ý cho công việc………………….. 13 + 101% công sức cho công việc………………………………………. 17 + Cả đội ngũ là một gia đình với nhau……………………………. 20 + Thời gian là vàng, biết dùng thời gian là... kim cương..… 23 + Dìu đội ngũ vượt qua mọi áp lực…………………………………. 26 + Khi đội ngũ bất hòa……………………………………………………… 29 + Tinh thần biết “khóc cha chung” nơi mỗi nhân viên……… 32 + Tạo phần thưởng khích lệ đội ngũ……………………………….. 35 Chương 2 – QUẢN LÝ BẢN THÂN + Khi áp lực và căng thẳng ngáng đường…………………….…. 39 + Biến thì giờ thành thứ quý hơn vàng……………………………. 42 + Để mọi công việc lớn nhỏ được trôi chảy……………………… 45 + Kỷ luật bản thân là viên đá tảng…………………………………… 47 + Thử thách là cần thiết………………………………………………….. 51 + Coi đội ngũ như anh chị em trong nhà…………………………. 53 Chương 3 – TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TỐI ƯU + Tối ưu hóa thao tác sản xuất……………………………………….. 58 + Không gian làm việc với tinh thần làm việc………………….. 60 + Sử dụng công cụ làm việc có ý thức……………………………… 63 + Yếu tố ngoại cảnh và năng suất làm việc………………………. 66 + Quản lý công đoạn để tối ưu hóa thời gian sản xuất……… 69 Chương 4:
  3. ----------------------------------------------------------------------- 3 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- TỐI ƯU CÔNG TÁC VỆ SINH CHO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC VÀ KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG + Máy Chà sàn Liên hợp làm được gì cho Bạn?........................ 74 + Máy Đánh sàn có phải là sản phẩm Bạn đang cần?............ 77 + Trả lại không gian sạch sẽ với XE QUÉT RÁC………………… 79 + Bạn đã biết đến loại xe có tên XE QUÉT ĐƯỜNG?.................84 + Bạn đã có giải pháp tối ưu xử lý bụi công nghiệp?.............. 87 LỜI KẾT……………………………………………………………………. ...91
  4. 4 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- – Chương 1 – QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ
  5. ----------------------------------------------------------------------- 5 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Để đội ngũ nhân viên quyết “sống chết” cùng Bạn T ại sao các phần tử khủng bố Al Quaeda không bao giờ ngại đổ máu bản thân mình vì tổ chức? Động lực nào khiến họ sẵn sàng liều chết vì tổ chức? Lý tưởng chính là câu trả lời. Lý tưởng của họ có thể sai. Nhưng có điều chắc chắn rằng chính lý tưởng của họ là nguồn động lực và sức mạnh lớn lao. Họ có lý tưởng chung, nhưng trên hết, họ đã biến lý tưởng chung đó thành lý tưởng riêng, thành lẽ sống riêng của mình. Và đó là lý do họ sẵn sàng sống chết vì tổ chức của mình. Với một tổ chức có đội ngũ nhân công đông đảo như của Bạn, thì việc làm sao đó để tạo ra một sự thống nhất từ trên xuống dưới về giá trị, sứ mạng, cùng quy tụ mọi người dưới một lý tưởng, là điều không dễ dàng gì. Nhưng đó cũng không phải là việc quá khó nếu Bạn biết cách. Và dưới đây là hai điều cốt lõi nhất mà nếu làm tốt, Bạn sẽ có được một đội ngũ luôn biết “sống chết” vì mình. + Hãy cụ thể hóa sứ mạng, gắn nó với một hai ích lợi rõ ràng. Chẳng hạn, Al Quaeda có sứ mạng tiến hành thánh chiến để đánh dẹp những ai bất đồng với mình, biến mọi người thành tín đồ của đấng Allah. Tuy sứ mạng là thế, nhưng những người lãnh đạo tổ chức này đã khôn khéo gắn sứ mạng ấy với một viễn cảnh và ích lợi cụ thể thế này: cứ tử vì đạo, và Bạn sẽ được lên thiên đàng ngay tức khắc, hưởng tức thì cuộc sống phú quý vinh hoa bên cạnh rất nhiều phụ nữ xinh đẹp.
  6. 6 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Vì thế, để tạo sức mạnh thôi thúc đội ngũ mình, trước tiên, Bạn hãy nhìn lại sứ mạng tổ chức Bạn, và hãy liệt kê ra mọi ích lợi sứ mạng đó có thể mang đến cho đội ngũ. Rồi hãy chọn một ích lợi rõ ràng và thiết thực nào đó đủ sức mang lại giá trị cho từng người trong đội ngũ mình. + Tạo ra điểm giao thoa giữa các giá trị của tổ chức với giá trị cá nhân. Không một cá nhân nào dám “sống chết” vì tổ chức của mình nếu người đó không tìm thấy bản thân cùng giá trị riêng của họ trong các giá trị chung của tổ chức. Như thế, Bạn phải cho từng người trong đội ngũ mình thấy rõ rằng khi sống theo các giá trị của tổ chức, là lúc họ đang sống chính các giá trị của bản thân mình. Nhưng bằng cách nào? Nếu tổ chức Bạn có giá trị cốt lõi xoay quanhtinh thần trách nhiệm, thì Bạn không cần phải nhắc đi nhắc lại với họ rằng họ phải có tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong môi trường làm việc mà thôi. Hãy tổ chức những buổi hội
  7. ----------------------------------------------------------------------- 7 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- thảo, những cuộc gặp mặt chung, trong đó, không cần nói gì về trách nhiệm công việc, Bạn hãy thử chia sẻ về tinh thần trách nhiệm trong đời sống của một con người – chẳng trách nhiệm của một người cha, của một người mẹ, của một người bạn, trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với người khác, v.v. Tất cả những điều đó sẽ gieo nên một ý thức và tinh thần sống có trách nhiệm nơi họ trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, chứ không chỉ riêng trong công việc. Và một khi họ có ý thức trách nhiệm cho chính cuộc sống riêng của họ, lẽ nào họ không thể hiện tinh thần ấy trong công việc? Và đó là khi họ tìm thấy giá trị cá nhân họ trong giá trị chung mà tổ chức đang theo đuổi. Và đó là khi họ sẽ sẵn sàng “sống chết” cho lý tưởng của tổ chức Bạn. ***
  8. 8 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Làm sao thổi lửa hăng say cho đội ngũ? N gọn lửa nhiệt tình nơi đội ngũ nhân viên là thứ nhiên liệu thiết yếu để cỗ xe tổ chức có thể lăn bánh êm xuôi. Vì thế, việc thổi và giữ “lửa” cho đội ngũ là việc hết sức quan trọng. “Lửa” ở đây là năng lượng tích cực, là tinh thần nhiệt huyết, là thái độ dấn thân không biết mệt mỏi nơi từng người trong đội ngũ. Chắc chắn đó là điều Bạn muốn thấy. Nhưng Bạn có cách nào để làm điều ấy cho mội đội ngũ đông đảo của mình như thế? Hãy suy nghĩ về một vài gợi ý dưới đây. + Cho họ thấy rõ những hoa trái của thành công. Thành quả luôn là thứ gì đó có sức thôi thúc người ta luôn biết nỗ lực. Càng thấy rõ những phần thưởng rõ ràng đang chờ đợi mình bao nhiêu, người ta càng quyết tâm nhiều bấy nhiêu. Đừng chỉ cho đội ngũ thấy rõ những thành công mà tổ chức Bạn sẽ gặt hái được, nhưng trên hết, hãy cho họ thấy rõ những thành công hứa hẹn ấy sẽ mang đến các ích lợi cụ thể nào cho cá nhân từng người. Khi đó, mỗi người sẽ tự khắc có “lửa” phấn đấu nơi bản thân mình.
  9. ----------------------------------------------------------------------- 9 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Chẳng hạn, thay vì nói rằng “Chúng ta phải làm việc chăm chỉ hơn để công ty đạt và vượt mục tiêu sản xuất,” Bạn hãy thử nói thế này: “Nếu chúng ta vượt mục tiêu sản xuất 10%, mỗi người các Bạn sẽ được nhận thêm xxx triệu trong tiền thưởng cuối năm này.” Thí dụ vậy, Bạn sẽ thấy đội ngũ mình có “lửa” hơn. + Tạo ra phần thưởng nho nhỏ. Một phần thưởng thật lớn trong một dịp trọng đại nào đó chưa chắc đã bằng những phần thưởng nho nhỏ được trao liên tục và kịp thời cho bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào. Chẳng hạn, Bạn có thể để ý chọn ra những ai có tinh thần làm việc tốt và mời họ đi ăn trưa với mình. Hoặc Bạn có thể gửi một bức thư tay ghi lời cám ơn một ai đó về một đóng góp nhỏ nào đó, v.v. Đó là cách để từng người trong đội ngũ Bạn thấy họ được ghi nhận về từng nỗ lực của họ. Điều này sẽ khiến họ thấy hứng khởi tinh thần hơn và họ sẽ không ngại phấn đấu hết mình để đáp lại những gì tốt đẹp Bạn dành cho họ. + Tạo cảm giác gần gũi với đội ngũ. Bạn đừng ngại lên kế hoạch dành thời gian để trò chuyện với đội ngũ mình. Trong các cuộc trò chuyện ấy, ngoài chuyện công việc, Bạn hãy để ý hỏi thăm những vấn đề khác cuộc sống của họ, chẳng hạn về gia đình họ. Rồi hãy lắng nghe họ, xin họ cho biết những cảm nghĩ, những góp ý về môi trường làm việc, chính sách, v.v.
  10. 10 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Bên cạnh đó, hãy tham khảo cho biết những ai trong đội ngũ đang gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, để Bạn kịp thời có mặt động viên và chia sẻ. Những hành động như thế sẽ khích lệ tinh thần của họ rất nhiều. Họ sẽ có cảm giác gần gũi với Bạn, yêu quý Bạn, và sẵn lòng đồng hành với Bạn. Họ sẽ phấn đấu với Bạn và cho Bạn. Cuối cùng nhưng không kém quan trọng: nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Không gian làm việc cho đội ngũ cũng là điều Bạn nên chú trọng. Hãy để ý mang đến cho đội ngũ một nơi làm việc thông thoáng, sạch sẽ, khiến họ cảm thấy thoải mái, đảm bảo vệ sinh. Một không gian làm việc ngột ngạt, bừa bộn bên ngoài sẽ ảnh hưởng xấu rất nhiều đến tinh thần làm việc bên trong. Tất nhiên, còn nhiều chuyện khác Bạn có thể làm để “thắp lửa” hăng say cho đội ngũ mình. Nhưng chỉ cần làm tốt các việc đã gợi ý ở trên, Bạn đã có thể yên tâm nhìn thấy đội ngũ mình sẽ tỏa sáng ra sao.
  11. ----------------------------------------------------------------------- 11 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Làm gì khi đội ngũ trở nên uể oải? D ù có sức khỏe tốt hay tinh thần mạnh đến đâu, thì có lúc người ta cũng cảm thấy mệt mỏi, chán nản, uể oải. Đó là điều không ai tránh được. Nhưng cái khác biệt nằm ở chỗ phải biết làm gì để vượt qua những lúc như thế, hoặc hay hơn nữa, phải làm sao để hạn chế và giảm thiểu được tình trạng đó. Sẽ có những lúc đội ngũ nhân viên Bạn rơi vào tình trạng uể oải, thậm chí chán nản, do áp lực công việc. Đó là chuyện không có gì đáng ngạc nhiên. Và việc họ có vượt qua được chuyện đó hay không, một phần lớn cũng tùy thuộc vào những gì Bạn làm cho họ trong những lúc như thế. + Hãy hiện diện bên họ. Gánh áp lực dù có nặng đến đâu, nhưng nếu được sẻ chia, sẽ phần nào bớt nặng. Sự sẻ chia ấy, Bạn có thể thể hiện ra bằng rất nhiều hình thức khác nhau. Nhưng quan trọng nhất, trong những lúc ấy, sự hiện diện của Bạn là điều tối quan trọng, sẽ trở thành một chỗ dựa tinh thần để đội ngũ Bạn vượt qua áp lực. Đó là điều rất đơn giản nhưng lại rất cần thiết. Vì khi ai đó buồn bực, mệt mỏi, lắm lúc họ không cần đến những lời an ủi, họ chỉ
  12. 12 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- cần có người ngồi bên cạnh mình thôi, và như thế đã đủ. Thì cũng vậy, khi đội ngũ Bạn gặp áp lực và cảm thấy uể oải, hãy dành thì giờ có mặt bên cạnh họ. Đó đã là lời động viên lớn lao nhất Bạn dành cho họ rồi. + Hãy cho họ biết việc họ làm có giá trị lớn lao thế nào với chính họ. Người ta rất dễ chán nản và buông xuôi khi họ không thấy, hoặc quên đi mất, công việc mình đang làm có ý nghĩa gì. Và hơn bao giờ hết, trong những lúc họ uể oải tinh thần, Bạn hãy cho họ thấy rõ ý nghĩa và giá trị của công việc họ làm. Lúc đó, không nên nhấn mạnh rằng công việc họ đang làm thì có giá trị thế nào đối với công ty, nhưng hãy nhấn mạnh rằng công việc họ đang làm có giá trị lớn lao ra sao đối với bản thân họ và cuộc sống riêng của họ. Hãy nhắc nhở họ nhớ về bổn phận của họ đối với gia đình họ, rằng từng nỗ lực nhỏ trong công việc có ý nghĩa thế nào đối với người thân họ. Ngoài ra, hãy cho họ thấy rằng Bạn hiểu rõ và thông cảm với những gì họ đang trải qua, rằng Bạn thành thực tin họ sẽ vượt qua được. Vì khi được người khác thực sự tin tưởng, bất kỳ ai cũng tìm thấy một sức mạnh để vượt thắng thử thách. + Hãy liên tục nhắc cho họ về phần thưởng cụ thể họ sẽ đạt được. Lắm khi, rơi vào áp lực và chán nản nặng nề, người ta chỉ nhìn một phía, một chiều, chỉ thấy chuyện trước mắt mà không
  13. ----------------------------------------------------------------------- 13 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- còn thấy được những gì cụ thể họ sẽ gặt hái được trong tương lai. Và đây là lúc Bạn phải nhắc nhở đội ngũ mình để họ không quên nhìn vào những phần thưởng sẽ dành cho họ. Có thể đó là thứ phần thưởng họ có được khi làm tốt công việc. Có thể đó là thứ phần thưởng “ngoại lệ” khi họ nghiêm túc vượt qua áp lực để công việc trôi chảy. Và quan trọng hơn, hãy nhắc họ nhớ về thứ phần thưởng lớn nhất là cơ hội để phát triển bản thân qua chính công việc họ đang nỗ lực làm. Và quan trọng là Bạn hãy làm những điều đó với trọn cả nhiệt tâm của mình. Đừng làm lấy lệ. Rồi chắc chắn, đội ngũ của Bạn sẽ nhìn thấy rõ điều đó, và họ sẽ được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua được những uể oải, chán chường trong công việc. Và nếu Bạn biết liên tục làm điều đó cả trong những lúc bình thường, Bạn sẽ hạn chế và giảm thiểu đến mức đáng kể tình trạng đội ngũ của Bạn rơi vào cảnh mệt mỏi dưới sức nặng của áp lực.
  14. 14 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Xây một đội ngũ toàn tâm toàn ý cho công việc S ẽ thật tuyệt vời biết bao khi Bạn có được trong tay một đội ngũ những con người có tinh thần biết tập trung hết mình cho từng công việc mỗi người đang làm. Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó. Muốn được điều đó, Bạn phải tập trung xây dựng nơi từng con người trong đội ngũ mình một ý thức mạnh mẽ về những gì họ đang làm. + Hãy nói cho họ biết họ đang làm việc CHO CHÍNH HỌ. Bao lâu họ thấy mình đang làm việc cho ai đó, họ sẽ khó lòng biết làm việc hết mình. Tuy họ đang làm việc cho tổ chức của Bạn, nhưng chỉ khi nào ý thức rằng những gì họ đang làm là làm cho họ, thì họ mới toàn tâm toàn ý được. Và nhiệm vụ của Bạn là phải làm cho được điều này: hãy nói rõ để họ hiểu rằng chính họ chọn công việc họ đang làm, rằng họ đang làm việc cho chính họ, còn công ty chỉ là nơi tạo điều kiện để họ làm công việc họ muốn làm và chọn làm, còn các khoản lương bổng, phúc lợi, v.v. chỉ là những ghi nhận của công ty về những gì họ làm tốt trong công việc của mình. Chỉ là một cách nhìn, một cách nói thôi, nhưng đủ sức tạo ra một ý thức khác biệt lớn lao về công việc nơi đội ngũ của Bạn. Bạn hãy thử xem. Và hãy kiên trì làm cho đội ngũ mình thực sự tin điều đó. Bạn sẽ thấy kết quả.
  15. ----------------------------------------------------------------------- 15 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- + Hãy giúp họ ý thức rằng mỗi việc họ làm là DUY NHẤT và CUỐI CÙNG trên đời. Hãy tìm dịp chia sẻ nhiều lần với đội ngũ của Bạn về ý tưởng đó. Hãy luôn nhắc họ tập suy nghĩ và có thói quen đặt ra câu hỏi này trước khi bắt tay vào từng công việc mỗi ngày: nếu đây là ngày cuối cùng tôi làm công việc này, tôi sẽ làm thế nào? Bạn sẽ thấy được sức mạnh không ngờ của thói quen suy nghĩ đó. Bạn sẽ thấy từng người trong đội ngũ mình sẽ cật lực thế nào trong từng công việc họ làm. Nhưng quan trọng nhất là Bạn phải luôn nhắc họ về tầm quan trọng của câu hỏi ấy. Bạn có thể tổ chức những buổi gặp mặt chia sẻ, và mời từng người hoặc đại diện nhóm lên chia sẻ cảm nghĩ của mình về công việc họ hay nhóm họ đang làm xoay quanh câu hỏi ấy. Hoặc đơn giản hơn, Bạn có thể cho in thật to câu hỏi ấy và dán vào chỗ họ làm việc. Bạn sẽ thấy điều khác biệt. + Hãy gieo cho họ tinh thần tự biết ơn về mỗi cố gắng của mình. Ngoài việc ghi nhận những cố gắng của đội ngũ mình, Bạn còn cần tìm cách để giúp cho họ có tinh thần trân trọng và biết ơn về tất cả mọi điều lớn nhỏ họ đang làm trong công việc mình. Vì chỉ khi nào có tinh thần ấy, họ mới thấy từng việc mình làm đều có giá trị và ý nghĩa, và họ sẽ thấy vui với mọi việc mình làm; nhờ đó, họ sẽ biết toàn tâm với công việc. Bạn có thể tổ chức một chiến dịch mang tên “Hãy biết ơn những cố gắng bản thân” chẳng hạn, đề nghị từng người trong đội ngũ Bạn mỗi ngày sau khi đi làm về, hãy ngồi ghi ra những điều nhỏ nhất họ thấy mình làm được hoặc cố gắng làm trong ngày. Rồi đến dịp nào đó, hãy mang những điều đó ra để chia sẻ trước tập thể. Thí dụ vậy. Những việc như thế sẽ giúp Bạn gieo được nơi mỗi người một ý thức biết ghi nhận và trân trọng giá trị của mọi sự cố gắng, dù nhỏ đến đâu. Và có được thói quen này, đội ngũ của Bạn sẽ luôn
  16. 16 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- biết để ý cố gắng từng chút một để công việc được trôi chảy hơn, hiệu quả hơn. Đó là mấy gợi ý quan trọng để Bạn thực hành và xây dựng được cho mình một đội ngũ vững mạnh với ai nấy đều biết dồn hết sức mình vào từng công việc họ đang làm mỗi ngày. ***
  17. ----------------------------------------------------------------------- 17 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- 101% công sức cho công việc C ó được một đội ngũ với những con người biết làm tròn mọi bổn phận công việc, đó là điều rất đỗi tuyệt vời. Nhưng sẽ tuyệt vời biết mấy nếu Bạn có được những con người biết xả thân cho công việc còn vượt cả những gì Bạn mong đợi. Tuy là lý tưởng, nhưng đó không phải là chuyện Bạn hoàn toàn không thể làm được dựa vào việc hiểu và áp dụng nguyên tắc quan trọng này: giúp người ta tìm được điều họ thực sự yêu thích nơi công việc họ làm. Bạn có thể giúp họ làm điều đó, đơn giản bằng cách gửi đến từng người trong tập thể hai câu hỏi sau và nhờ họ tự suy nghĩ và ghi ra câu trả lời: + “Tôi thấy thích điều gì nhất nơi công việc mình đang làm?”. Không phải người làm việc nào cũng thấy rõ điều họ thích đâu. Đôi khi họ thấy thích một điều gì đó trong công việc cụ thể họ đang làm hằng ngày, nhưng nếu họ chưa có ý thức rõ ràng để gọi đúng tên điều họ yêu thích đó, và nếu họ chưa biết cách dùng điều yêu thích đó làm động lực để tăng hiệu quả công việc, thì họ sẽ chưa sẵn sàng để sống chết với công việc của mình. Cũng giống như việc khi Bạn cảm thấy vui, nếu chỉ tận hưởng cảm giác vui ấy mà thôi, có thể Bạn vui một, nhưng nếu Bạn nhìn vào được niềm vui đó của mình, thấy rõ điều làm mình vui, thấy rõ việc mình đang có cảm giác vui, không những Bạn sẽ thấy mình vui hơn gấp nhiều lần, mà Bạn còn tự động có được ý thức là có thể mình sẽ làm lại điều đó hoặc điều tương tự như thế mỗi lúc Bạn muốn hưởng được niềm vui kia.
  18. 18 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Thì cũng vậy, khi thấy rõ điều làm mình yêu thích, từng người trong đội ngũ của Bạn sẽ có ý thức chú trọng vào điều đó để thấy công việc nhẹ nhàng hơn, để thấy mình làm công việc đó là có ý nghĩa, là được một ích lợi nào đó, ít nhất là về mặt tinh thần. + “Điều tôi thích đó có ý nghĩa thế nào với cuộc sống của tôi?”. Tiếp đến, câu hỏi này sẽ giúp họ có dịp suy nghĩ và liệt kê ra rõ ràng những ích lợi cùng giá trị họ sẽ có được cho chính mình khi dấn thân hết mình cho điều họ thích nơi công việc. Sau khi ý thức rõ điều khiến họ yêu thích và tập trung vào nó, họ sẽ tiếp tục được dẫn dắt để đào sâu và nhận thấy ra ý nghĩa của điều yêu thích đó đối với bản thân và cuộc sống của họ. Họ sẽ thấy rằng những điều họ yêu thích trong cuộc sống không chỉ có ở bên ngoài công việc, nhưng ngay cả trong chính công việc họ vẫn làm mỗi ngày nữa. Không biết rõ điều mình yêu thích là gì, mình sẽ khó lòng có cảm hứng để duy trì lâu dài niềm yêu thích đó. Không biết rõ điều
  19. ----------------------------------------------------------------------- 19 Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- mình yêu thích có ý nghĩa cụ thể thế nào đến cuộc sống mình, mình sẽ khó lòng tìm thấy động lực để tăng thêm niềm yêu mến điều yêu thích đó trong công việc đang làm. Vì thế, ngoài những việc khác Bạn đang làm để gia tăng nguồn cảm hứng và nỗ lực hết mình cho công việc nơi đội ngũ nhân viên mình, Bạn hãy thử làm theo cách đơn giản này. Tuy đây là hai câu hỏi đơn giản nhưng lại giúp gieo ý thức rất mạnh. Nếu không tin, trước hết Bạn hãy thử trả lời hai câu hỏi đó cho chính mình, rồi hãy áp dụng cho đội ngũ của mình. Và Bạn sẽ thấy dần dần, ai nấy cũng sẽ biết dốc đến 101% công sức mình cho công việc. ***
  20. 20 ----------------------------------------------------------------------- Ebook - Cẩm nang của NHÀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ ----------------------------------------------------------------------- Cả đội ngũ là một gia đình với nhau X ây dựng một môi trường làm việc tốt không phải là chuyện ngày một ngày hai, và ngay cả những người lãnh đạo hay quản lý tài ba nhất cũng khó lòng làm được chuyện đó nếu trước hết không xây dựng được một tập thể có tinh thần vững mạnh. Khi tập thể có tinh thần đoàn kết thực sự, đồng lòng với nhau, tương trợ nhau, thì khi đó, môi trường làm việc sẽ mang lấy bầu không khí của một mái ấm gia đình thứ hai của mỗi người, trong đó mọi người là anh chị em với nhau. Như thế, việc xây dựng tinh thần tập thể là điều rất quan trọng Bạn phải làm cho đội ngũ của mình. Và Bạn có rất nhiều cách để làm điều đó, nhưng dưới đây là vài gợi ý quan trọng nhất Bạn nên lưu ý. + Lấy giá trị cốt lõi làm “đồng phục”. Trước hết, cần biết rằng giá trị cốt lõi không phải là thứ gì đó mang tính cách “trang trí”, hay là một lý tưởng cao vời mà doanh nghiệp theo đuổi được nhiều chừng nào hay chừng đó. Giá trị cốt lõi chính là thứ mà nếu không làm theo, doanh nghiệp sẽ “chết” ngay tức khắc. Hãy chọn chính cái giá trị có can hệ đến cuộc tồn vong của doanh nghiệp Bạn và lấy nó làm điểm trọng tâm để xây dựng tinh thần liên kết trong tập thể của Bạn. Toàn thể đội ngũ của Bạn phải thấy rõ, biết rõ và hiểu rõ tính chất đòi hỏi và bắt buộc của giá trị cốt lõi ấy. Chính giá trị ấy phải trở thành một thứ “đồng phục” trong tâm hồn của mọi nhân viên. Và không có cách nào nêu cao ý thức về giá trị cốt lõi cho bằng việc lặp đi lặp lại giá trị ấy, nhiều bao nhiêu có thể. Bạn phải làm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2