intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Soạn bài giảng theo case study, hướng tới phát huy năng lực người học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

55
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong khâu soạn bài giảng theo case study hướng tới phát huy năng lực người học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Soạn bài giảng theo case study, hướng tới phát huy năng lực người học

  1. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG SOẠN BÀI GIẢNG THEO CASE STUDY, HƯỚNG TỚI PHÁT HUY NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC Phạm Huy Hùng* Tóm tắt Thực hiện Nghị quyết của Đảng về đổi mới giáo dục một cách căn bản, toàn diện, ngoài việc đổi mới nội dung, chương trình thì việc đổi mới phương pháp giảng dạy có vai trò rất quan trọng. Bài viết tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong khâu soạn bài giảng theo case study hướng tới phát huy năng lực người học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Phương pháp giảng dạy, năng lực người học, case study. Ngày nhận bài: 6/11/2020; Ngày phản biện: 9/11/2020; Ngày duyệt đăng: 13/11/2020 1. Đặt vấn đề 2.1. Số lượng case study: Với mỗi một môn học Dạy học chủ yếu là dạy cách tư duy, suy nghĩ. (45 tiết, tương đương 15 buổi) nên soạn khoảng 5 – 7 Mục tiêu của việc dạy không chỉ dừng lại ở việc cung case study, trong đó 1 case đưa vào buổi đầu tiên của cấp kiến thức mà cần đạt tới sự kích thích, phát triển môn học có tính giới thiệu môn học nhằm kích thích tiềm năng của người học, nhằm giúp họ phát huy tính tò mò của sinh viên cần tìm hiểu tiếp nội dung năng lực, phát triển toàn diện. Năng lực của người của môn học để có lời giải cho case. học thể hiện ở 2 mặt: (i) Hiểu được, tích lũy được 2.2. Đặt tên gọi cho case: Mỗi case đều nhằm những kiến thức cụ thể, hữu hình để vận dụng vào ứng dụng một lý thuyết nào đó trong môn học, đều làm bài tập, bài thi; (ii) Phát triển được năng lực tiềm phải có tên gọi của case, chỉ ra mối liên hệ giữa case ẩn, trí thông minh, sự tháo vát, khả năng phát hiện, với các chương, mục của giáo trình (bài giảng) nào đặt và giải quyết vấn đề. Trong 2 năng lực trên thì đó. Tên gọi của case không chỉ phản ánh nội dung năng lực thứ hai quan trọng hơn cả vì nó là cơ sở của case mà cần đặt sao cho hấp dẫn, gây được sự của mọi sự phát triển và sáng tạo. Chính vì vậy mà chú ý với sinh viên. phương pháp giảng dạy (PPDH) cần hướng tới phát 2.3. Nội dung của case: Nội dung của case có huy năng lực này của người học. thể là một câu chuyện (story). Nếu giảng viên lấy 2. Nội dung nghiên cứu được từ thực tế thì càng tốt, còn không thì đành phải Trong các phương pháp sư phạm hiện đại, có hiệu “tưởng tượng”. Câu chuyện không nhất thiết phải dài quả thì PPDH bằng Case study là rất đáng quan tâm nhưng đủ để đặt ra tình huống phải giải quyết. và nên áp dụng rộng rãi vì nó đáp ứng được tốt mục 2.4. Đặt câu hỏi: Sau khi nêu câu chuyện, giảng tiêu của giáo dục. Phương pháp case study là PPDH viên đặt ra khoảng 2 – 3 câu hỏi tự luận có tính chất thông qua nghiên cứu tình huống. Do vậy, nó tạo gợi mở theo thứ tự từ dễ đến khó mà nếu như đáp án được hứng thú say mê học tập cho sinh viên, kích của câu trước là gợi ý cho đáp án của câu sau thì càng thích tính sáng tạo và rèn cho sinh viên kỹ năng ứng tốt. Giảng viên dẫn dắt, gợi ý cho sinh viên tìm câu dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trả lời theo từng câu, bằng cách khuyến khích sinh thực tiễn. Bài giảng có xen lẫn với các tình huống viên trao đổi (có thể theo nhóm, theo bàn), bình luận cũng sẽ sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Phương pháp các câu trả lời của sinh viên và gợi ý đáp án, … case study thích hợp với việc đào sâu hoặc mở rộng 2.5. Tổng kết và đưa ra câu hỏi trắc nghiệm với kiến thức thực tế, mà trên lớp hoặc trong giáo trình case: Sau khi cùng sinh viên trao đổi, thảo luận để có chưa truyền tải được hết. Để có thể áp dụng được được đáp án thì giảng viên cần tổng kết case, liên hệ phương pháp case study, trước hết giảng viên cần case với các kiến thức đã học, đưa ra kết luận cuối biên soạn kịch bản case study. Dưới đây là một vài cùng, kiểm tra mức độ tiếp thu của sinh viên bằng gợi ý về soạn bài giảng case study: cách đưa ra 2 – 4 câu hỏi trắc nghiệm cho sinh viên trả lời. * NCS. ThS. Khoa Kinh tế. Trường Đại học Tài nguyên và Môi Thứ sáu, các case được soạn dưới dạng slides: trường Hà Nội TẠP CHÍ THIẾT BỊ GIÁO DỤC - SỐ 229 Kỳ 2 - 11/2020 ● 35
  2. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG Khi soạn bằng slide các case cần được trang trí thêm Hải, Lan, Dũng, Khôi và Minh là một nhóm bạn các hình ảnh phù hợp với chủ đề của case hoặc nếu thân cùng góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Gỗ Việt được đưa ra dưới dạng clip thì càng tốt. Yến vào tháng 8 năm 2016. Hải là cổ đông lớn nhất sở 2.6. Ví dụ minh họa về một case study: hữu 40% cổ phần, đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản Case study: PHÂN LOẠI KIỂM TOÁN trị kiêm Giám đốc điều hành. Tính đến 31/12/2019, vốn (Liên hệ kiến thức: Môn Lý thuyết kiểm toán; điều lệ của Công ty là 40 tỷ đồng, tổng số lao động sử Chương 1: Tổng quan về kiểm toán; Mục …) dụng khoảng 100 người. Trong quá trình quản lý và điều STORY: hành Công ty, giữa Hải và các bạn trong nhóm phát sinh mâu thuẫn gay gắt, đặc biệt là về tài chính. Lan và Dũng cho rằng bộ phận kế toán chưa có nhiều kinh nghiệm, hơn nữa phần mềm kế toán hay gặp trục trặc nên chắc chắn kết quả kinh doanh có sai sót. Trong khi đó, Khôi và Minh lại nghi ngờ có một số khoản chi phí không có thực khiến cho lợi nhuận giảm. Để giải quyết những mâu thuẫn này, cả nhóm thống nhất phương án sẽ kiểm toán Công ty hàng năm, bắt đầu từ năm 2020. Hải với vai trò là giám đốc điều hành cũng chưa biết loại kiểm toán nào là phù hợp, ai sẽ kiểm toán và những dịch vụ kiểm toán có thể cung cấp cho công ty là gì. Bạn hãy tư vấn giúp Hải giải tỏa những băn khoăn trên. TT Slide/hình ảnh/video Nội dung 1 Các câu hỏi gợi mở: Câu 1: Xác định loại hình kiểm toán phù hợp với tình huống trên? Câu 2: Xác định chủ thể kiểm toán phù hợp với Công ty Cổ phần Gỗ Việt Yến? Câu 3: Kiểm toán viên có thể cung cấp các dịch vụ nào kèm theo kiểm toán báo cáo tài chính? 2 - Giảng viên khuyến khích sinh viên trao đổi, thảo luận. - Giảng viên bình luận, trao đổi với các câu trả lời của sinh viên. - Giảng viên gợi ý cách tư duy logic để giải quyết các câu hỏi. Đáp án các câu hỏi gọi mở: Câu 1: Các cổ đông thành lập Công ty Cổ phần Gỗ Việt Yến quyết định kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty từ niên độ tài chính 2020. Vậy, loại hình kiểm toán này là kiểm toán tài chính. Mục tiêu cơ bản của cuộc kiểm toán là nhằm xác minh tính trung thực của thông tin trên báo cáo tài chính, đặc biệt là các thông tin về doanh thu, chi phí, từ đó xác định lợi nhuận của Công ty nhằm giải quyết các tranh chấp, nghi ngờ lẫn nhau giữa các cổ đông. Câu 2: Các chủ thể kiểm toán có thể thực hiện cuộc kiểm toán BCTC cho Công ty Cổ phần Gỗ Việt Yến là Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán độc lập. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Gỗ Việt Yến là một công ty có quy mô vừa, thuộc sở hữu tư nhân với số lượng cổ đông góp vốn là 5 người. Việc kiểm toán báo cáo tài chính xuất phát từ nhu cầu tự nguyện của các cổ đông, vì vậy, chủ thể kiểm toán phù hợp nhất là kiểm toán độc lập. Câu 3: Có rất nhiều các dịch vụ mà các Kiểm toán viên có thể cung cấp kèm theo dịch vụ kiểm toán BCTC như: Dịch vụ về kế toán, tư vấn, định giá, chuyển giá, thuế, đào tạo,… 36 ● TẠP CHÍ THIẾT BỊ GIÁO DỤC - SỐ 229 Kỳ 2 - 11/2020
  3. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG 3 - Giảng viên đặt câu hỏi kiểm tra lại nhận thức của sinh viên. Câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Mục đích của kiểm toán báo cáo tài chính là để tăng độ tin cậy của báo cáo tài chính được kiểm toán. a. Đúng b. Sai Câu 2: Khi phân loại kiểm toán theo chức năng, trong các loại kiểm toán dưới đây loại nào không thuộc phạm vi phân loại này? a. Kiểm toán hoạt động. b. Kiểm toán nội bộ. c. Kiểm toán tuân thủ. d. Kiểm toán báo cáo tài chính. Câu 3: Khi phân loại kiểm toán theo chủ thể tiến hành kiểm toán, loại kiểm toán nào trong các loại kiểm toán dưới đây không thuộc phạm vi phân loại này? a. Kiểm toán báo cáo tài chính. b. Kiểm toán nhà nước. c. Kiểm toán độc lập. d. Kiểm toán nội bộ. Câu 4: Lĩnh vực đặc trưng nhất của Kiểm toán độc lập là: a. Kiểm toán tuân thủ. b. Kiểm toán hoạt động. c. Kiểm toán tài chính. d. Lĩnh vực khác. Câu 5: Để hiểu rõ hoạt động kinh doanh của khách hàng thì KiTV nên đồng thời cung cấp cả 2 dịch vụ tư vấn, kế toán và kiểm toán báo cáo tài chính đối với cùng một đối tượng khách hàng. a. Đúng b. Sai Giảng viên đưa ra đáp án câu hỏi trắc nghiệm và giải thích cụ thể: 1_b; 2_b; 3_a; 4_c; 5_b; 4 Kết luận: Kiểm toán có thể được phân loại theo nhiều tiêu thức khác nhau. Tuy nhiên tiêu thức phân loại cơ bản nhất là phân loại kiểm toán theo đối tượng cụ thể và phân loại theo tổ chức bộ máy. Mỗi một loại kiểm toán khác nhau sẽ có mục tiêu cơ bản khác nhau và khách thể kiểm toán khác nhau. 3. Kết luận Tài liệu tham khảo Đổi mới PPDH, xóa bỏ phương pháp lạc hậu, thụ 1. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên động như kiểu thầy cô đọc trò chép, cần phải thực (2016),PPDH chủ động, Trung tâm nghiên cứu cải hành có hiệu quả các PPDH tiên tiến, trong đó PPDH tiến PPDH và học đại học. , Đại học Quốc gia thành bằng Case study nhằm phát huy năng lực người học phố Hồ Chí Minh. là một phương pháp góp phần thực hiện mục tiêu 2. Trường Đại học Đại Nam (2015), Kỷ yếu hội chung nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của thảo khoa học - Đổi mới PPDH theo định hướng phát giáo dục. triển năng lực người học tại các cơ sở đào tạo đại học ngoài công lập, Hà Nội. TẠP CHÍ THIẾT BỊ GIÁO DỤC - SỐ 229 Kỳ 2 - 11/2020 ● 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2