intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng thiết bị dạy học theo hướng tích cực trong giảng dạy hóa học

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

180
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sử dụng các thiết bị Hóa học sao cho đảm bảo hỗ trợ tới mức cao nhất các thiết bị đã sử dụng trong quá trình dạy học Hóa học. I. Một số định hướng cơ bản trong việc hướng dẫn sử dụng thiết bị dạy học Hóa học phổ thông. 1. Đảm bảo thực hiện mục tiêu dạy học Hóa học. - Việc sử dụng thiết bị Hóa học cần thực hiện được các thí nghiệm Hóa học trong việc nghiên cứu tính chất Hóa học, hình thành khái niệm. - Đảm bảo thực hiện tốt các nội dung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng thiết bị dạy học theo hướng tích cực trong giảng dạy hóa học

  1. Sử dụng thiết bị dạy học theo hướng tích cực trong giảng dạy hóa học Sử dụng các thiết bị Hóa học sao cho đảm bảo hỗ trợ tới mức cao nhất các thiết bị đã sử dụng trong quá trình dạy học Hóa học. I. Một số định hướng cơ bản trong việc hướng dẫn sử dụng thiết bị dạy học Hóa học phổ thông. 1. Đảm bảo thực hiện mục tiêu dạy học Hóa học. - Việc sử dụng thiết bị Hóa học cần thực hiện được các thí nghiệm Hóa học trong việc nghiên cứu tính chất Hóa học, hình thành khái niệm. - Đảm bảo thực hiện tốt các nội dung trong các bài thực hành được quy định trong chương trình và SGK. - Đảm bảo giúp HS tích cực tìm tòi và vận dụng các kiến thức kĩ năng hóa học trong các giờ ôn, luyện tập. ( Thực hành thí nghiệm- ảnh Tuấ́n Phong) 2. Đảm bảo thực hiện các thí nghiệm thành công và an toàn.
  2. - Các thí nghiệm cần được thực hiện thành công: Hiện tượng rõ ràng để HS quan sát được. - Các thí nghiệm cần được thực hiện an toàn: Loại bỏ chất thải sau thí nghiệm, không xảy ra cháy, nổ, đổ, vỡ gây nguy hiểm cho HS và GV. 3. Đảm bảo hỗ trợ tích cực cho HS trong quá trình học tập hóa học thông qua sử dụng đĩa hình hóa học, tranh vẽ, máy tính và mạng... Sử dụng các thiết bị Hóa học sao cho đảm bảo hỗ trợ tới mức cao nhất các thiết bị đã sử dụng trong quá trình dạy học Hóa học. 4. Đảm bảo sử dụng hợp lí và có hiệu quả. - Các thí nghiệm được lựa chọn hợp lí, đạt được mục tiêu của bài học. Tránh chồng chéo: vừa sử dụng thí nghiệm nghiên cứu, lại vừa sử dụng đĩa hình thí nghiệm. Những thí nghiệm dễ thực hiện thì nên cho nhóm HS thực hiện mà không nên sử dụng đĩa hình thí nghiệm để minh họa. - Chỉ nên sử dụng đĩa hình thí nghiệm với một số thí nghiệm khó thành công, độc hại hoặc cần nhiều thời gian nên không thực hiện được ở trên lớp. - Với mỗi thí nghiệm đã thực hiện thành công, chú ý yêu cầu HS khai thác được các hiện tượng thí nghiệm để rút ra kiến thức mới. Tránh thí nghiệm chỉ dùng để minh họa thoáng qua mà không có tác dụng phát triển tư duy cho HS. II. Thí dụ minh họa
  3. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THIẾT BỊ TRONG BÀI: PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH (Bài 4, SGK Hóa học 11 và Bài 6 SGK Hóa học 11 nâng cao) I. Mục tiêu HS thực hiện thí nghiệm theo nhóm, quan sát hiện tượng để nhận biết được: - Phản ứng tạo thành chất kết tủa. - Phản ứng tạo thành chất điện li yếu (nước, axit yếu) - Phản ứng tạo thành chất khí. HS rút ra kết luận về bản chất và điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2