Sử dụng văn bản đa phương thức trong dạy học đọc hiểu văn bản ở nhà trường phổ thông
lượt xem 3
download
Năng lực giao tiếp bằng văn bản đa phương thức bao gồm: đọc hiểu văn bản đa phương thức, viết văn bản đa phương thức, trình bày (nói) văn bản đa phương thức, nghe hiểu văn bản đa phương thức. Trong đó, đọc hiểu văn bản đa phương thức có vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ là cơ sở cho học sinh học tốt môn Ngữ văn mà còn là cơ sở giúp học sinh đọc hiểu các môn học khác (các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội). MỜi các bạn cùng tham khảo bài viết "Sử dụng văn bản đa phương thức trong dạy học đọc hiểu văn bản ở nhà trường phổ thông" để biết thêm nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sử dụng văn bản đa phương thức trong dạy học đọc hiểu văn bản ở nhà trường phổ thông
- SÛÃ DUÅNG VÙN BAÃN ÀA PHÛÚNG Y HOÅC THÛÁC ÀOÅC HIÏÍU VÙN BAÃN ÚÃ NHAÂ TRÛÚÂN TRÊÌN THÕ NGOÅC* Ngaây nhêån baâi: 15/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 02/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 20/10/2017. Abstract: Multimodal texts in teaching literature at schools in Viet Nam have not been mentioned much although it has become an in communicative skills of learners. Therefore, the teacher should be aware of the importance of multimodal text in life as well to reasonably apply this type of text in the teaching of reading comprehension at high school. Keywords: Multimodal text, teaching, read and understand the text. 1. Múã àêìu naây àûúåc àïì cêåp àïën trong möåt söë baâi viïët cuãa taác giaã Chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä vùn Àöî Ngoåc Thöëng. Theo taác giaã, VBÀPT “chó loaåi vùn múái àaä coá nhûäng thay àöíi trong viïåc xaác àõnh muåc tiïu baãn trong àoá coá sûå phöëi húåp phûúng tiïån ngön ngûä vaâ mön hoåc. Theo taác giaã Àöî Ngoåc Thöëng: “muåc tiïu caác phûúng tiïån khaác nhû kñ hiïåu, sú àöì, biïíu àöì, mön Ngûä vùn lêìn naây khöng xaác àõnh theo ba bònh hònh aãnh, êm thanh...” [1; tr 2]. diïån (kiïën thûác, kô nùng, thaái àöå) maâ àûúåc xaác àõnh Caác quan àiïím vïì VBÀPT nïu trïn àïìu thöëng trïn hai bònh diïån (nùng lûåc vaâ phêím chêët)” [1; tr 1]. nhêët úã chöî cho rùçng: VBÀPT laâ sûå phöëi húåp cuãa hai Theo àoá, muåc tiïu vïì nùng lûåc àûúåc xaác àõnh nhû hay nhiïìu phûúng tiïån biïíu àaåt khaác nhau, bao göìm: sau: “Giuáp hoåc sinh (HS) phaát triïín nùng lûåc giao tiïëp ngön ngûä vaâ phûúng tiïån khaác nhû kñ hiïåu, sú àöì, úã têët caã caác hònh thûác àoåc, viïët, noái vaâ nghe vaâ nùng biïíu àöì, hònh aãnh, êm thanh... lûåc giao tiïëp àa phûúng thûác thöng qua nöåi dung nhûäng 2.2. Àùåc àiïím tri thûác phöí thöng nïìn taãng vïì tiïëng Viïåt vaâ vùn hoåc, Phim, quaãng caáo, saách àiïån tûã, saách tranh, trang goáp phêìn phaát triïín vöën tri thûác cùn baãn cuãa möåt ngûúâiweb ...laâ nhûäng vñ duå vïì VBÀPT. Àêy laâ nhûäng VBÀPT coá vùn hoáa”... [1; tr 1]. maâ con ngûúâi thûúâng xuyïn tiïëp xuác trong àúâi söëng Nùng lûåc giao tiïëp bùçng vùn baãn àa phûúng thûác vaâ trong hoåc têåp. Nöåi dung cuãa caác vùn baãn naây àïì bao göìm: àoåc hiïíu vùn baãn àa phûúng thûác (VBÀPT), cêåp àïën nhûäng vêën àïì vïì cuöåc söëng cuãa con ngûúâi, viïët VBÀPT, trònh baây (noái) VBÀPT, nghe hiïíu VBÀPT. vïì thïë giúái tûå nhiïn, xaä höåi, nhûäng tri thûác khoa hoåc... Trong àoá, àoåc hiïíu VBÀPT coá vai troâ rêët quan troång. Chñnh vò thïë, muåc àñch chñnh cuãa VBÀPT laâ truyïìn taãi Noá khöng chó laâ cú súã cho HS hoåc töët mön Ngûä vùn tri thûác, thöng tin àïën ngûúâi àoåc. maâ coân laâ cú súã giuáp HS àoåc hiïíu caác mön hoåc khaác VBÀPT àûúåc taåo thaânh nhúâ sûå kïët húåp cuãa ngön (caác mön khoa hoåc tûå nhiïn vaâ khoa hoåc xaä höåi). ngûä vúái caác phûúng tiïån biïíu àaåt khaác. Lúáp ngön tûâ 2. Nöåi dung trong loaåi vùn baãn naây àa daång vaâ phong phuá. Àoá coá 2.1. Khaái niïåm “VBÀPT” thïí laâ ngön tûâ chñnh xaác, ñt duâng êín duå, biïíu tûúång trong Chûúng trònh giaáo duåc cuãa Australia xaác àõnh: saách thöng tin, tiïíu sûã, tûå truyïån, baâi giaãng àiïån tûã.., hay “VBÀPT àûúåc taåo thaânh nhúâ sûå kïët húåp cuãa ngön ngûä vúái nhûäng hïå thöëng giao tiïëp khaác nhû: hònh aãnh, êm coá thïí laâ lúáp ngön tûâ àêåm chêët vùn chûúng trong caác thanh hoùåc lúâi phaát biïíu miïång nhû trong phim hoùåc cuöën truyïån tranh, phim... ÚÃ möåt söë VBÀPT, ngûúâi àoåc caác phûúng tiïån truyïìn thöng vaâ maáy tñnh” [2]. coá thïí gùåp lúáp tûâ ngûä hoåc thuêåt vïì möåt chuyïn ngaânh Coá quan niïåm khaác cho rùçng: “VBÀPT laâ sûå kïët àoâi hoãi ngûúâi àoåc phaãi biïët vïì chuã àïì maâ vùn baãn thïí húåp möåt caách linh àöång hai hay nhiïìu phûúng thûác hiïån. Ngoaâi ra, caác taác giaã coân sûã duång caác phûúng tiïån biïíu àaåt trong cuâng möåt vùn baãn, trong àoá têët caã chuángkhaác nhû sú àöì, baãng biïíu, hònh aãnh, êm thanh, kñ àïìu tham gia möåt phêìn trong hïå thöëng taåo nghôa cuãa hiïåu... Caác yïëu töë taåo thaânh VBÀPT coá möëi quan hïå vùn baãn àoá” [3]. chùåt cheä vúái nhau. Noá goáp phêìn laâm saáng toã thöng tin Theo taác giaã Frank Serafini, “VBÀPT trònh baây chñnh, hêëp dêîn ngûúâi theo doäi vaâ liïn kïët vúái nhau àïí thöng tin trïn möåt loaåt caác phûúng thûác bao göìm taåo thaânh möåt vùn baãn hoaân chónh. Nïëu thiïëu möåt trong hònh aãnh trûåc quan, caác yïëu töë thiïët kïë, ngön ngûä viïët,nhûäng yïëu töë trïn, ngûúâi àoåc seä khöng hiïíu àûúåc hïët vaâ caác phûúng thûác kñ hiïåu hoåc khaác” [4; tr 27]. thöng tin maâ vùn baãn truyïìn taãi. ÚÃ Viïåt Nam, chûa coá cöng trònh nghiïn cûáu naâo ài sêu tòm hiïíu vïì VBÀPT. Khaái niïåm vïì loaåi vùn baãn * Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 133 (Kò 2 thaáng 10/2017)
- 2.3. Àïì xuêët möåt söë daång VBÀPT trong nhaâ caãm nhêån vaâ êën tûúång vïì nhûäng con soáng cuäng nhû trûúâng phöí thöng Viïåt Nam caái da diïët, maänh liïåt, khùæc khoaãi cuãa “thuyïìn” vaâ “biïín”, Böå saách giaáo khoa daåy hoåc ngön ngûä quöëc gia vaâcuãa ngûúâi con trai vaâ ngûúâi con gaái, cuãa Xuên Quyânh vùn hoåc cuãa Mô tûâ lúáp 6 àïën lúáp 9 cuãa Nhaâ xuêët baãn vaâ ngûúâi chõ yïu trong lúâi ca tûâ vaâ giai àiïåu baâi haát. Tûâ McDougal-Littell (2008) àaä trònh baây caác loaåi VBÀPT àoá, dêîn vaâo baâi thú “Soáng” [5; tr 143]. àûúåc sûã duång trong nhaâ trûúâng àoá laâ: caác vùn baãn coá Trong quaá trònh hûúáng dêîn HS tòm hiïíu vïì taác giaã, sûå kïët húåp giûäa ngön ngûä viïët vaâ hònh aãnh tônh (tiïíutaác phêím, GV coá thïí sûã duång sú àöì tû duy, sú àöì graph, sûã, tûå truyïån...); caác vùn baãn coá sûå kïët húåp cuãa ngönbaãng biïíu...àïí trònh baây nhûäng neát khaái quaát vïì taác giaã, ngûä noái, êm thanh, hònh aãnh àöång (clip phim, clip taác phêím àöìng thúâi cêìn khai thaác töëi àa ûáng duång cuãa truyïìn hònh, phim tû liïåu, quaãng caáo trïn tivi...). cöng nghïå thöng tin bùçng caách chiïëu nhûäng tû liïåu múã Cùn cûá vaâo yïu cêìu cuãa thûåc tiïîn, muåc tiïu vaâ röång vïì cuöåc àúâi, sûå nghiïåp cuãa taác giaã, caác hònh aãnh vïì chuêín àêìu ra cuãa chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng caác taác phêím, caác video clip àaánh giaá vïì nhûäng cöëng mön Ngûä vùn, hoaåt àöång daåy vaâ hoåc, àiïìu kiïån cú súãhiïën cuãa nhaâ vùn, nhaâ thú... Vñ duå: Khi daåy phêìn I. Vaâi vêåt chêët, taác giaã baâi viïët àûa ra àïì xuêët vïì möåt söë daång neát vïì tiïíu sûã vaâ con ngûúâi taác gia Nam Cao (baâi “Chñ VBÀPT sûã duång trong nhaâ trûúâng phöí thöng, àoá laâ: Pheâo”), GV coá thïí chiïëu àoaån video clip vïì tiïíu sûã, con Vùn baãn kïët húåp kïnh chûä vaâ kïnh hònh (tranh ngûúâi nhaâ vùn Nam Cao àûúåc trñch tûâ böå phim taâi liïåu aãnh, sú àöì, baãng biïíu, biïíu àöì, àöì thõ...) nhû: truyïån “Nhûäng maåch nguöìn Nam Cao”. tranh, tiïíu sûå, tûå truyïån, phiïëu baão haânh, biïíu àöì cêy, 2.4.2. Sûã duång VBÀPT laâm ngûä liïåu chñnh cho giúâ baãn hûúáng dêîn hoaåt àöång cuãa möåt thû viïån, thöng tin àoåc hiïíu túâ rúi, hoaá àún, chûáng tûâ, vùn bùçng, chûáng chó hoùåc Qua quaá trònh khaão saát thûåc traång sûã duång VBÀPT kïnh chûä kïët húåp vúái kïnh êm thanh nhû àoaån bùng trong daåy hoåc àoåc hiïíu vùn baãn cuãa 83 GV daåy Ngûä ghi êm gioång àoåc thú cuãa möåt nghïå sô. vùn úã caác tónh: Thaái Nguyïn, Bùæc Giang, Cao Bùçng, Vùn baãn kïët húåp chûä, hònh aãnh àöång, êm thanh Hoâa Bònh, kïët quaã cho thêëy àa söë caác GV (83,7%) nhû möåt böå phim hoaåt hònh, phim truyïån, möåt clip chûa sûã duång VBÀPT laâm ngûä liïåu chñnh cho giúâ àoåc quaãng caáo; xem möåt vúã kõch coá thïí do caác nghïå sôhiïíu. Möåt phêìn do GV chó sûã duång vùn baãn trong saách àoáng hoùåc do HS chuyïín thïí tûâ taác phêím vùn hoåc giaáo khoa, mùåt khaác do àiïìu kiïån cú súã vêåt chêët úã nhûäng (sên khêëu hoáa taác phêím vùn hoåc vaâ diïîn xuêët). núi vuâng sêu vuâng xa, vuâng miïìn nuái coân khoá khùn, Vùn baãn kô thuêåt söë/siïu vùn baãn (caác loaåi vùn chûa àaáp ûáng àûúåc yïu cêìu àïí sûã duång loaåi vùn baãn baãn trïn maång sûã duång àa phûúng tiïån): trang web, naây. Song, àaä coá möåt söë ñt GV úã thaânh phöë sûã duång baáo àiïån tûã... VBÀPT laâm ngûä liïåu chñnh trong quaá trònh daåy hoåc àoåc 2.4. Sûã duång VBÀPT trong daåy hoåc àoåc hiïíu hiïíu. Cuâng vúái àoá, hoå àaä hûúáng dêîn HS so saánh àïí tòm vùn baãn úã nhaâ trûúâng phöí thöng ra neát tûúng àöìng vaâ khaác biïåt giûäa vùn baãn àún phûúng 2.4.1. Sûã duång VBÀPT trong hoaåt àöång dêîn vaâo thûác (möåt truyïån ngùæn/ trñch àoaån tiïíu thuyïët...) vúái baâi múái, tòm hiïíu chung vïì taác giaã, taác phêím VBÀPT (möåt böå phim/ möåt trñch àoaån phim/vúã kõch àaä Giaáo viïn (GV) cêìn cùn cûá vaâo nöåi dung cuãa tûâng chuyïín thïí). Vñ duå: trong chûúng trònh Ngûä vùn THCS, baâi hoåc àïí lûåa choån daång VBÀPT phuâ húåp trong hoaåtúã lúáp 8, GV coá thïí lûåa choån möåt böå phim/ trñch àoaån àöång dêîn vaâo baâi múái. GV coá thïí yïu cêìu HS ngêm thú phim àûúåc chuyïín thïí tûâ truyïån ngùæn “Laäo Haåc” (Nam vïì chuã àïì liïn quan àïën baâi hoåc hay GV cho HS nghe Cao), trñch àoaån “Tûác nûúác vúä búâ” (“Tùæt àeân” - Ngö Têët möåt àoaån bùng nghïå sô ngêm baâi thú cuâng chuã àïì vúái Töë) àïí hûúáng dêîn HS àoåc hiïíu. baâi hoåc, tûâ àoá liïn hïå, àöëi chiïëu vaâ dêîn vaâo baâi múái. Ngoaâi ra, trong caác tiïët àoåc thïm hoùåc vùn hoåc àõa Vúái caác taác phêím tûå sûå, GV coá thïí àûa ra caác hònhphûúng, bïn caånh caác vùn baãn vùn hoåc chó coá chûä viïët, aãnh liïn quan àïën baâi hoåc vúái caác tûâ ngûä gúåi yá àïí HS GV coá thïí linh hoaåt àan xen caác VBÀPT coá sûå kïët húåp xêu chuöîi caác hònh aãnh, tòm ra cêu traã lúâi. Vñ duå: Trongcuãa kïnh chûä vaâ kïnh hònh (àöì hoåa, biïíu baãng, tranh phêìn khúãi àöång cuãa baâi hoåc “Sún Tinh, Thuãy Tinh”,aãnh...), caác vùn baãn kô thuêåt söë/siïu vùn baãn... àïí hûúáng GV cho HS quan saát caác hònh aãnh vïì luä luåt, thiïn tai dêîn HS àoåc hiïíu tûâ àoá hònh thaânh vaâ phaát triïín nùng lûåc vúái caác tûâ ngûä gúåi yá; àûa ra cêu hoãi gúåi dêîn, yïu cêìugiao tiïëp àa phûúng thûác cho HS phöí thöng. HS traã lúâi, tûâ àoá GV dêîn dùæt vaâo baâi múái. 2.4.3. Sûã duång VBÀPT laâm phûúng tiïån höî trúå Khöng chó sûã duång kïnh chûä vaâ kïnh êm thanh trong quaá trònh hûúáng dêîn HS àoåc hiïíu vùn baãn hoùåc kïnh chûä vaâ kïnh hònh, ngûúâi GV coá thïí sûã Trong daåy hoåc àoåc hiïíu vùn baãn, viïåc sûã duång duång caác video clip coá liïn quan àïën baâi hoåc àïí taåo sûå baãn àöì, lûúåc àöì khöng nhiïìu, tuy nhiïn vúái möåt söë hûáng thuá cho HS. Vñ duå: GV chiïëu àoaån video clip baâi àún võ kiïën thûác ngûúâi GV vêîn coá thïí sûã duång daång haát “Thuyïìn vaâ biïín” - phöí thú Xuên Quyânh (coá minh VBÀPT naây. Vñ duå: daåy baâi Têy Tiïën (Quang Duäng) hoåa hònh aãnh soáng vaâ tiïëng soáng) àïí giuáp HS coá nhûäng (Xem tiïëp trang 141) 134 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT (Kò 2 thaáng 10/2017)
- Caác kïët quaã nghiïn cûáu, thiïët kïë caác baâi hoåc dûúái[2] Nguyïîn Ngoåc Giang (2016). Nghiïn cûáu thiïët kïë daång HLÀT tûúng tûå, àûúåc chuáng töi àùng taãi trïn vaâ sûã duång saách giaáo khoa àiïån tûã trong daåy hoåc trang web coá àõa chó: http://giaoductieuhoc.vn/ pheáp biïën hònh trïn mùåt phùèng theo hûúáng töí chûác hinhhoc/bat-dau/9-dien-tich-hinh-binh-hanh, http:// caác hoaåt àöång khaám phaá . Luêån aán tiïën sô Giaáo duåc giaoductieuhoc.vn/daiso/gap-mot-so-len-nhieu-lan. hoåc, Viïån Khoa hoåc Giaáo duåc Viïåt Nam. 3. Kïët luêån [3] Nguyïîn Hûäu Lïî (2017). Saách àiïån tûã vaâ vêën àïì phaát triïín saách giaáo khoa àiïån tûã trong trûúâng phöí Cùn cûá vaâo caác yïu cêìu àaä àùåt ra, thûåc hiïån theo thöng. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 414, kò 2-9/2017, tr 50- caác bûúác thiïët kïë nhû trònh baây úã trïn, möåt hay möåt 52; 56. nhoám giaáo viïn taåi caác trûúâng tiïíu hoåc cuäng coá thïí tûå [4] Roger Seguin (1989). The elaboration of school thiïët kïë àûúåc caác HLÀT khaác nhau, nhùçm höî trúå HS textbooks methodological guide, Division of trong quaá trònh hoåc Toaán. HLÀT vúái nhûäng baâi hoåcEducational Sciences. Contents and Methods of àûúåc thiïët kïë sinh àöång, taåo àiïìu kiïån cho treã phaát huy Eucation Unesco. tñnh tñch cûåc, tûå giaác, say mï, hûáng thuá trong hoåc têåp [5] Àöî Àònh Hoan (chuã biïn) - Nguyïîn AÁng - Àöî Tiïën úã moåi luác, moåi núi trong viïåc tòm hiïíu vaâ khaám phaá Àaåt - Àaâo Thaái Lai - Àöî Trung Hiïåu - Trêìn Diïn Hiïín - Phaåm Thanh Têm - Vuä Dûúng Thuåy (2010). nhûäng tri thûác múái. Vò vêåy, viïåc xêy thiïët kïë vaâ sûã duång Toaán 3. HLÀT laâ möåt hûúáng cêìn àûúåc nghiïn cûáu vaâ aáp duångNXB Giaáo duåc Viïåt Nam. röång nhùçm goáp phêìn nêng cao chêët lûúång daåy vaâ hoåc[6] Àöî Àònh Hoan (chuã biïn) - Nguyïîn AÁng - Àöî Tiïën úã tiïíu hoåc. Àaåt - Àaâo Thaái Lai - Àöî Trung Hiïåu - Trêìn Diïn Hiïín - Phaåm Thanh Têm - Vuä Dûúng Thuåy (2010). Toaán 4. Taâi liïåu tham khaão NXB Giaáo duåc Viïåt Nam. [1] Trêìn Dûúng Quöëc Hoâa (2015). Vai troâ vaâ hònh [7] Parrott - R.Kok (1997). Design and development thûác sûã duång hoåc liïåu àiïån tûã vúái tû caách laâ phûúng of multimedia coursware: An overview. Canadian tiïån daåy hoåc. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 372, kò 2-12/2015, society agricultural engineer, Vol. 39, No. 2. tr 20-22; 50. hoáa taác phêím vùn hoåc vaâ diïîn xuêët...àïí àaánh giaá toaân Sûã duång vùn baãn àa phûúng thûác... diïån nùng lûåc àoåc hiïíu vùn baãn cuãa HS. (Tiïëp theo trang 134) * * * Duâ chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä coá thïí sûã duång baãn àöì miïìn Bùæc àïí mö taã con àûúângvùn múái coá thay àöíi nhû thïë naâo thò vai troâ quyïët àõnh haânh quên cuãa àoaân binh Têy Tiïën, sûã duång baãn àöì chêët lûúång giaáo duåc vêîn thuöåc vïì nhûäng ngûúâi GV. Vò coá mö taã doâng chaãy söng Hûúng khi daåy baâi Ai àaä àùåt vêåy, möîi GV cêìn nhêån thûác àûúåc têìm quan troång cuãa tïn cho doâng söng (Hoaâng Phuã Ngoåc Tûúâng),... Ngoaâi VBÀPT trong àúâi söëng cuäng nhû trong giaáo duåc àïí tûâ ra, GV cêìn thiïët kïë caác mêîu phiïëu hoåc têåp vúái nhûängàoá vêån duång húåp lñ loaåi vùn baãn naây trong daåy hoåc àoåc yïu cêìu àa daång nhû: hoaân thiïån sú àöì tû duy, tòm hiïíu vùn baãn úã nhaâ trûúâng phöí thöng nhùçm phaát triïín thöng tin àiïìn vaâo chöî tröëng... nhùçm phaát triïín khaã toaân diïån nùng lûåc giao tiïëp cho HS. nùng tû duy cuãa ngûúâi hoåc. 2.4.4. Sûã duång VBÀPT trong àaánh giaá kïët quaã Taâi liïåu tham khaão [1] Àöî Ngoåc Thöëng (2017). Àõnh hûúáng àöíi múái àoåc hiïíu chûúng trònh mön Ngûä vùn . Taåp chñ Khoa hoåc Giaáo GV cêìn àa daång hoáa caác hònh thûác àaánh giaá kïët duåc söë 143, thaáng 8. quaã àoåc hiïíu cuãa ngûúâi hoåc. Trûúác hïët, laâ hïå thöëng baâi[2] ACARA (2013). The Austrian Curriculum (http:// têåp àoåc hiïíu. Thay vò, nhûäng baâi têåp àoåc hiïíu vùn baãn www.australiancurriculum.edu). [3] The New London Group,1996/2000 (https:// àún phûúng thûác thò GV nïn sûã duång caác daång VBÀPT creatingmultimodaltexts.com/modes-and-meaning- àïí reân luyïån kô nùng àoåc hiïíu cho HS. Tiïëp àïën, hïå systems). thöëng àïì kiïím tra cuäng cêìn àûúåc thay àöíi theo hûúáng [4] Frank Serafini (2012). Reading Mutimodal Texts àoá. GV nïn àûa thïm tranh, aãnh minh hoåa vaâo àïì in the 21st century, Mid-South Educationa Research Asociation, Vol .19, No.1. baâi. Kïnh hònh naây seä giuáp HS phaát triïín nùng lûåc àoåc [5]. Buâi Minh Àûác (2015). Àöíi múái daåy hoåc taác phêím hiïíu caác biïíu tûúång, hònh aãnh, àöìng thúâi khúi gúåi caãm vùn chûúng úã trûúâng trung hoåc phöí thöng . NXB xuác hûáng thuá laâm baâi. Vñ duå: Haäy àùåt tiïu àïì cho bûác Giaáo duåc Viïåt Nam. tranh vaâ viïët baâi luêån vúái tiïu àïì àoá hoùåc GV coá thïí[6] Trêìn Thõ Ngoåc (2016). Vùn baãn àa phûúng thûác yïu cêìu HS àoåc hiïíu möåt trang web, möåt túâ rúi, möåt vaâ têìm quan troång cuãa àoåc hiïíu vùn baãn àa phûúng thûác. Taåp chñ Giaáo duåc, söë àùåc biïåt thaáng 4, tr... sú àöì cêy... Bïn caånh àoá, GV cuäng nïn töí chûác caác [7] Literature - Grade - 6, 7, 8, 9 (2008), McDougal- hoaåt àöång ngoaåi khoáa nhû thi ngêm thú, sên khêëu Littell. Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 141 (Kò 2 thaáng 10/2017)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hành vi lêch chuẩn khi sử dụng mạng xã hội của thanh niên – tiếp cận từ góc độ chức năng luận
5 p | 115 | 12
-
Sử dụng Cartogram phục vụ giảng dạy và học tập cho sinh viên chuyên ngành Địa lí
6 p | 85 | 6
-
Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 8 trong dạy học đọc hiểu văn bản nhật dụng
13 p | 88 | 5
-
Xây dựng ngữ liệu đa phương thức rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 4
7 p | 34 | 4
-
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK Giáo dục thể chất 6 Cánh diều
31 p | 8 | 4
-
Trạng thái đa ngữ xã hội và tình hình sử dụng ngôn ngữ tại địa bàn dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang
13 p | 36 | 4
-
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 1 Cánh diều - Môn Âm nhạc
23 p | 9 | 3
-
Văn bản đa phương thức trong dạy học ngữ văn ở trường trung học cơ sở
4 p | 50 | 3
-
Phân loại văn bản tiếng Việt dựa trên mô hình chủ đề
6 p | 82 | 3
-
Lớp văn bản ngôn từ của truyện ngắn cách mạng Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 nhìn từ góc độ lí thuyết diễn ngôn
6 p | 74 | 3
-
Các phương tiện biểu đạt tình thái trong văn bản tin tiếng Anh
7 p | 51 | 3
-
Sử dụng chiến lược bản đồ tư duy để cải thiện kỹ năng nói của sinh viên năm thứ hai khoa tiếng Anh, Đại học Thương mại
9 p | 76 | 3
-
Tính ứng dụng của phương pháp đọc theo văn bản thu âm cấp độ B1 trong việc hỗ trợ học luyện âm cho sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
5 p | 68 | 3
-
Phân tích ảnh hưởng của việc sử dụng rượu bia của sinh viên tại một số trường đại học tại Tp.HCM đến kết quả học tập
8 p | 21 | 2
-
Sử dụng dữ liệu thực tế khi giảng dạy thống kê
13 p | 38 | 2
-
Khai thác đa phương tiện trong dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 2
6 p | 14 | 1
-
Tích hợp ứng dụng đa phương tiện mở rộng thể loại báo chí
6 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn