YOMEDIA
ADSENSE
Sự phát triển của web ảnh hưởng đến các sản phẩm, dịch vụ Thông tin - Thư viện trường đại học: Web 1.0, 2.0 3.0
75
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung vào một số tính năng của web để phát triển các sản phẩm và dịch vụ Thông tin - Thư viện trong một số trường Đại học lớn trên thế giới, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm cho các thư viện Đại học Việt Nam. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự phát triển của web ảnh hưởng đến các sản phẩm, dịch vụ Thông tin - Thư viện trường đại học: Web 1.0, 2.0 3.0
S<br />
<br />
PHÁT TRI N C A WEB NH HƯ NG<br />
TIN - THƯ VI N TRƯ NG<br />
<br />
N CÁC S N PH M, D CH V THÔNG<br />
I H C: WEB 1.0, 2.0, 3.0<br />
ThS. Hoàng Th Thu Hương*<br />
<br />
Tóm t t<br />
Công ngh thông tin nói chung và Internet nói riêng ã và ang phát tri n v i t c<br />
chóng m t t ng ngày t ng gi . Nó t o ra nh ng thay i r t m nh m trong m i m t c a i<br />
s ng xã h i, c bi t là nó ang óng vai trò t o ra nh ng thay i cơ b n trong xu t b n và<br />
ph bi n thông tin t i công chúng. Trong ó, công ngh web óng m t vai trò ch y u trong vi c<br />
làm phong phú và nâng cao ch t lư ng các d ch v tra c u tr c tuy n c a các cơ quan thông tin<br />
thư vi n. Có th t n d ng nh ng tính năng công ngh<br />
k t n i và tăng cư ng giao lưu v i<br />
ngư i dùng tin thư vi n, xóa i nhi u kho ng cách ngăn tr<br />
t o ra m t môi trư ng “tương<br />
tác” th c s gi a thư vi n và ngư i s d ng. i u này gián ti p t o ra và nuôi dư ng m t môi<br />
trư ng tích c c cho chia s tri th c gi a thư vi n và ngư i dùng. Trong ph m vi bài vi t này, tác<br />
gi t p trung vào m t s tính năng c a web<br />
phát tri n các s n ph m và d ch v TT-TV trong<br />
m t s trư ng i h c l n trên th gi i, qua ó rút ra bài h c kinh nghi m cho các thư vi n i<br />
h c Vi t Nam.<br />
T khóa: Web 1.0, Web 2.0, Web 3.0, RSS, Blogs, Mash-up, Nh n tin nhanh, Wikis,<br />
Podcasts, m ng xã h i, d ch v tra c u, Thư vi n i h c<br />
ư c xem là m t cu c cách m ng trên th gi i m ng, Internet và các ng d ng c a nó ã<br />
thay i vi c qu n lý và ph bi n thông tin trong xã h i m t cách tích c c. Trong ó ng d ng<br />
web và các phiên b n c a web có nh ng thay i quan tr ng không ch n n t ng công ngh mà<br />
còn c<br />
cách th c s d ng - hình thành nên môi trư ng c ng ng,<br />
ó m i ngư i cùng tham<br />
gia óng góp cho xã h i " o" ch không ch "duy t và xem", truy n thông tin m t chi u mà t o<br />
ra s tương tác a chi u. Th h web 1.0 ư c xem là hình th c xu t b n thông tin m t chi u,<br />
ư c tính toán có c u trúc, dành cho cá nhân và thi u tính tương tác thì web 2.0 ã bao g m<br />
ngư i dùng tham gia vào quá trình s n xu t và truy n bá thông tin. n th h web 3.0 m i ang<br />
phát tri n s là m t chu i các cơ s d li u n i ti p nhau v i ngu n thông tin t p trung theo m t<br />
bi u m u ã ư c xây d ng t trư c. Bên trong k t c u y ư c b sung các h th ng ý th c<br />
máy tính có th hi u ư c. Ngư i dùng gi ây ư c ti p xúc v i nhi u d ch v tr c tuy n<br />
cho phép h t o ra, thu th p, phân nhóm, thanh l c, truy n bá, và xu t b n ngu n l c thông tin<br />
trên Internet t i ch và toàn c u.<br />
M c tiêu u tiên c a nh ng ngư i tiên phong xây d ng Internet là nh m k t n i các nhà<br />
nghiên c u và các máy tính c a h v i nhau<br />
có th chia s thông tin hi u qu . Khi b sung<br />
World Wide Web (năm 1990), Tim Berners-Lee cũng nh m m c tiêu t o phương ti n cho phép<br />
ngư i dùng t do ưa thông tin lên Internet và d dàng chia s v i m i ngư i (trình duy t web<br />
u tiên do Berners-Lee vi t bao g m c công c so n th o trang web). Tuy nhiên, sau ó web<br />
ã phát tri n theo hư ng hơi khác m c tiêu ban u. Tuy có m t s ngo i l nhưng th gi i Web<br />
1.0 ch y u g m các website " óng" c a các hãng thông t n hay các công ty nh m m c ích ti p<br />
c n c gi hay khách hàng hi u qu hơn. Nó là phương ti n phát tin hơn là phương ti n chia s<br />
*<br />
<br />
Ph trách thư vi n, Trư ng<br />
<br />
i h c qu c t RMIT Vi t Nam, chi nhánh Hà N i<br />
<br />
thông tin. Ch<br />
n g n ây, v i s xu t hi n c a nhi u k thu t m i như blog (hay webblog),<br />
wiki... web m i tr nên có tính c ng ng (và c ng tác) hơn và tr nên g n hơn v i s kỳ v ng<br />
và kh năng th c s c a nó.<br />
Xét c v m t k thu t và t c<br />
phát tri n các trang web, chúng ta có th th y t c<br />
phát tri n m nh m c a các th h web, t kho ng 250,000 a ch web năm 1996 (web 1.0), n<br />
2006 (web 2.0) ã lên n 80,000,000 a ch . (Hình 1: So sánh web 1.0 và web 2.0 – ngu n:<br />
http://my.opera.com/iguru/blog/web-1-0-web-2-0-web-3-0-oreilly )<br />
<br />
Hình 2: Lư c<br />
phát tri n các th h web<br />
I. Các s n ph m, d ch v TT-TV v i web 1.0<br />
<br />
Công ngh web 1.0 nh ng năm 90 và n a u nh ng năm 2000 ã t o ra nh ng bư c<br />
phát tri n t phá i v i ngành TT-TV. T vi c xu t b n các s n ph m và d ch v thông tin<br />
truy n th ng như các b n tin, các m c l c ch<br />
nh kỳ…trên gi y, chúng ta ã có các trang<br />
web và các d ch v thông tin l n lư t ra i, có th k<br />
n như:<br />
1. B n tin i n t<br />
2. T p chí i n t<br />
3. Cơ s d li u tr c tuy n<br />
4. D ch v tra c u tr c tuy n<br />
5. D ch v c p nh t b n tin nh kỳ tr c tuy n<br />
…<br />
T t c các s n ph m và d ch v thông tin k trên ư c phát tri n, t ch c theo nhu c u<br />
c a ngư i dùng. Các nhà làm công tác thông tin ch<br />
ng x lý các ngu n thông tin mình có và<br />
cung c p cho ngư i dùng b ng cách xu t b n ho c ưa giao di n tìm ki m thông tin lên website.<br />
Ngư i dùng tin có th truy c p t i b t kỳ th i i m nào, không ngăn c n v m t kho ng cách a<br />
lý và th i gian. Ngư i dùng tin ch có quy n truy c p và khai thác thông tin ã ư c d ng s n và<br />
có th g i ph n h i v cho các cơ quan TT-TV qua thư i n t , thư tín, fax…<br />
Thư vi n i h c các nư c trên th gi i ã t n d ng công ngh web ph bi n thông tin<br />
t i ngư i dùng tin m t cách tích c c thông qua các s n ph m d ch v như OPAC, CSDL tr c<br />
tuy n, b n tin thư vi n, thư m c chuyên …cung c p thông tin trên m ng ngư i dùng tin có<br />
th ti p c n t xa, qu ng bá các thông tin thư vi n t i toàn th c ng ng và phân quy n ngư i<br />
dùng r t hi u qu .<br />
Tuy nhiên, các thư vi n i h c Vi t Nam chưa t n d ng ư c nh ng tính năng tích c c<br />
c a công ngh trong vi c làm giàu các s n ph m và d ch v c a mình. Chúng tôi ã ti n hành<br />
kh o sát 73 website c a thư vi n các trư ng<br />
i h c t i<br />
a ch :<br />
http://www.vietnamtradefair.com/dn/gd_dh.htm, cho th y ch có m t s ít các thư vi n c a các<br />
thư vi n l n như Thư vi n i h c Bách khoa, thư vi n i h c C n Thơ …cung c p thông tin<br />
v thư vi n trên website c a trư ng, các thư vi n khác không cung c p thông tin v thư vi n lên<br />
website cho b n c, các website ch y u phát tri n theo công ngh web 1.0 trong khi th gi i<br />
ang r t th nh hành các ng d ng c a web 2.0.<br />
II. Các d ch v TT-TV v i web 2.0<br />
Khái ni m Web 2.0 ã thay i cách th c làm vi c c a nhân viên tra c u thư vi n. Thư<br />
vi n hay trung tâm thông tin có trách nhi m m b o r ng ngư i dùng c a mình ư c ph c v<br />
nhanh chóng và hi u qu nh t có th b ng cách s d ng nh ng công c phù h p nh t.<br />
Web 2.0 là m t cách ti p c n m i<br />
s d ng web như là m t n n t ng nơi mà ngư i<br />
dùng cùng nhau tham gia vào vi c t o ra, ch nh s a, và xu t b n thông tin thông qua<br />
nh ng công c h p tác sáng t o n i dung trên n n web. Web 2.0 liên quan t i ngư i dùng<br />
không ph i ch<br />
ch ngư i dùng t o ra n i dung mà ngư i dùng giúp thu th p, t ch c, mô<br />
t , c p nh t, chia s , truy n bá, s p x p l i, bình lu n, hi u ính, và óng gói l i n i dung.<br />
Web 2.0 là m t cu c h i tho i trong ó ngư i dùng có cơ h i<br />
ánh d u, nh n xét, và chia<br />
s quan i m v m t s ch<br />
, ngu n thông tin và d ch v thông tin nh t nh. Nó là m t<br />
ki n trúc tham d trong ó nh ng tương tác và óng góp ư c khuy n khích. i u ó có<br />
nghĩa là Web 2.0 hoàn toàn là n i dung do ngư i dùng t o ra nh khai thác trí tu t p th .<br />
M t s ng d ng ph bi n c a web 2.0 có th k<br />
n như: RSS, ánh d u xã h i, Vi t<br />
<br />
blog, m ng xã h i, website chia s<br />
<br />
a phương ti n, Wikis, mash-up.<br />
<br />
Hình 3: Mô hình tương tác ng d ng c a web 2.0 [7.]<br />
Tác gi s ch ra nh ng ng d ng ang ư c các thư vi n trên th gi i áp d ng dư i ây.<br />
Nh ng ng d ng web 2.0 trong d ch v tra c u<br />
Có nhi u ng d ng Web 2.0 có th s d ng trong d ch v tra c u và ư c c gi ón<br />
nh n tích c c. Do m i trư ng i h c và cao ng có nh ng m c tiêu khác nhau, vi c ng d ng<br />
công ngh này tuỳ thu c vào t ng thư vi n cho phù h p v i nhu c u c a trư ng mình.<br />
iv i<br />
nhi u trư ng, d ch v tra c u các thư vi n i h c thư ng bao g m nhi u khâu như tr l i<br />
yêu c u tài li u nghiên c u, chu n b tài li u qu ng bá thư vi n, m l p hư ng d n s d ng<br />
thư vi n, c p nh t và thông báo ngu n tài li u m i, liên l c v i gi ng viên, nghiên c u viên và<br />
sinh viên,...<br />
Nhìn vào các ng d ng Web 2.0 mô t<br />
ph n trên, công ngh này không hoàn toàn xa<br />
l v i nhi u thư vi n nh t là thư vi n các trư ng i h c l n trên th gi i, song Vi t<br />
Nam nó chưa th c s phát tri n. Nh ng ng d ng như nh n tin nhanh, m ng xã h i, vi t<br />
nh t ký i n t (blogging) ã tr thành m t ph n hành tranh c a cu c s ng hôm nay và v n<br />
áp d ng trong môi trư ng thư vi n nên ư c quan tâm.<br />
Nh n tin nhanh (Instant Messaging-IM)<br />
M t trong nh ng ng ph bi n là nh n tin nhanh hay d ch v tra c u qua chat. Nh n tin<br />
nhanh giúp ngư i dùng k t n i v i cán b thư vi n trong th i gian th c không ph thu c vào<br />
th i gian và v trí. Có nhi u ng d ng mi n phí có th tìm trên Internet như Yahoo<br />
(http://webmessenger.yahoo.com), Google Talk (http://www.google.com/talk), MSN<br />
Messenger, AIM, ICQ, Gadu-Gadu, ngay c IRC và SMS. Trong s nh ng thư vi n s d ng<br />
công c này có thư vi n H Ohio (http://www.library.ohiou.edu/ask/skype.html) và Thư vi n<br />
i h c Bang Oregon (http://osulibrary.orst.edu/cascades/chat.htm).<br />
Nh n tin nhanh cũng có th d dàng s d ng ư c trên các thi t b di ng khi n cho<br />
<br />
d ch v này tr thành m t ng d ng ph bi t, c bi t là th h ngư i dùng hi n nay. Trong<br />
môi trư ng thư vi n, cán b thư vi n tra c u có th dùng ng d ng này<br />
tr l i câu h i ho c<br />
yêu c u nhanh qua chát. Nh n tin nhanh còn có th dùng<br />
hư ng d n b n c tìm thông tin<br />
qua cu c trao i ng n. M c dù tìm thông tin và h tr trong gi i áp yêu c u tra c u là m c<br />
ính chính, nh n tin nhanh cũng giúp xây d ng quan h t t p gi a th thư và b n c. C<br />
hai bên u có th s d ng công c trung gian này<br />
trao i quan i m và kinh nghi m<br />
quý báu và ó cũng chính là nơi<br />
l ng nghe c gi và hi u nhu c u c a h .<br />
nh d ng t p tin (RSS)<br />
RSS (Really Simple Syndication - RSS 2.0.0; Rich Site Summary - RSS 0.91; RDF Site<br />
Summary - RSS 0.9 and 1.0) là m t công c h u d ng khác mà th thư tra c u có th s d ng.<br />
Công c này có s n mi n phí và có r t nhi u l a ch n trên Internet. Nh ng công c<br />
c dòng tin<br />
RSS ph<br />
bi n bao g m Feed Digest (www.feeddigest.com), Google Reader<br />
(www.reader.google.com), Awasu Personal Edition (www.awasu.com). RSS là công c h u ích<br />
giúp c p nh t cho b n c v nh ng ch<br />
t t ng h p cho t i chuyên sâu.<br />
Cán b thư vi n tra c u có th phát tri n n i dung trên nh ng trang web t p h p<br />
thông tin t nh ng công c tìm ki m và hi n th n i dung m i nh t. H có th l p danh m c<br />
nh ng website h u ích dùng làm ngu n tra c u ho c t o ra nh ng thư m c ch<br />
trên website<br />
c a thư vi n. Thông qua nh ng công c<br />
c tin này, trang web s thư ng xuyên hi n th n i<br />
dung m i và nh ó ngư i dùng luôn ư c c p nh t. Ví d v nh ng website áp<br />
d ng<br />
cách ti p c n này là Daily Rotation<br />
a ch www.dailyrotation.com cung<br />
c p thông tin t hơn 300 website k thu t và Detod<br />
a ch http://my.detod.com cung<br />
c p thông tin v pháp lu t.<br />
Thư vi n trên toàn th gi i cũng ã ng d ng công c này. Thư vi n H c vi n Công<br />
ngh Massachuset (http://libraries.mit.edu/help/rss/barton/) s d ng dòng tin<br />
thông báo v<br />
sách m i trên m c l c thư vi n d a trên ch<br />
b n c quan tâm. Thư vi n này cũng thông<br />
báo cho b n c v các ngu n tài li u m i, ch ng h n như lu n án m i, và cung c p nh ng<br />
ư ng d n h u ích cho nghiên c u.<br />
Phát thanh (Podcasting ho c broadcasting)<br />
Có nhi u khâu trong d ch v tra c u có th s d ng phương ti n phát thanh trên<br />
chu n b cho các bu i tham quan thư<br />
Internet. Th thư tra c u có th s d ng podcasting<br />
vi n và tài li u cho l p d y k năng thông tin ho c thông báo cho b n c v tin t c và s ki n<br />
trong thư vi n. Công c này cũng phù h p cho vi c chu n b các tài li u hư ng d n khác<br />
như hư ng d n s d ng cơ s v t ch t, d ch v và trang thi t b . Cán b thư vi n có th tích<br />
h p nh ng bài thuy t trình b ng âm thanh này vào các bài thuy t trình trên Power Point<br />
xu t b n trên Internet ho c ưa vào blog. M t s<br />
ng d ng mi n phí n i ti ng trên Internet<br />
làm podcasting là Audacity (www.audacity.sourceforge.net ) và Odeo Studio<br />
(www.studio.odeo.com) và các thư vi n ng d ng công c này có Thư vi n Anh<br />
(http://www.bl.uk/podcast)<br />
và<br />
Thư<br />
vi n<br />
i<br />
h c<br />
Ohio<br />
(http://www.library.ohiou.edu/vtour/podcast/). Thư vi n RMIT ưa hư ng d n s d ng ph n<br />
m m qu n lý thư vi n cá nhân - Endnote trên Youtube như m t ngu n tài li u hư ng d n ngư i<br />
dùng:<br />
http://www.rmit.edu.au/browse;ID=np7zfn30nbsz;STATUS=A;PAGE_AUTHOR=Tanya%20B<br />
ramley;SECTION=3;<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn