nắm được định nghĩa đường tròn các cách xác định một đường tròn ,đường tròn ngoại tiếp tam giác ,đường tròn là hình có tâm đối xứng ,trục đối xứng
-biết dựng đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng ,biết c/m điểm nằm trên ,nằm trong ,nằm ngoài đường tròn
-biết vận dụng kiến thức vào thực tế
Nội dung Text: SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN - TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN
SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN . TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN
I-YÊU CẦU :
-nắm được định nghĩa đ ường tròn các cách xác đ ịnh một đường tròn ,đường tròn ngoại
tiếp tam giác ,đường tròn là hình có tâm đối xứng ,trục đối xứng
-biết dựng đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng ,biết c/m điểm nằm trên ,n ằm
trong ,n ằm ngoài đường tròn
-biết vận dụng kiến thức vào thực tế
II-CHUẨN BỊ :
GV: tấm b ìa hình tròn ,thư ớc thẳng , com pa ,bảng phụHS:th ước thẳng ,cam pa ,một tấm
bìa hính tròn
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On đ ịnh : kiểm tra sĩ số HS
2)các ho ạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:nhắc lại về Hoạt động của HS Ghi bảng
đường tròn
-GV vẽ và yêu cầu HS vẽ HS vẽ 1) Nhắc lại về đường tròn :
đường tròn tâm O bán kính R
-HS phát biểu định nghĩa kí hiệu :
-nêu đ ịnh nghĩa đường tròn đường tròn
(O;R)
-Gv đưa bảng phụ giới thiệu 3 -HS:
Hoặc (O)
vị trí tương đối của một điểm
Nằm ngoài : OM>R
M với đư ờng tròn (O;R)
Nằm trên : OM=R
* Định nghĩa :SGK/97
?Em hãy cho biết các hệ thức
liên hệ giữ độ d ài OM và bán Nằm trong :OM OH>R
-Gv đưa bảng phụ ?1 và hình
-Điểm K nằm trong
OM>R ; OM=R ; OM OKOK
tam giác OKH : OH>OK
=>góc K >góc H
Hoạt động 2:cách xác định Hoạt động của HS Ghi bảng
một đường tròn
?m ột đường tròn đ ược xác - một đường tròn được xác 2)Các cách xác định một
định khi biết những yếu tố định khi biết tam và bán đường tròn :
nào ? kính
*- một đ ường tròn được xác
Ho ặc khi biết được yếu tố -hoặc biết một đoạn thẳng là định khi biết tâm và bán
đường kính của nó
khác nào ? kính
Gv ta xét xem một đường -HS làm ?2 -ho ặc biết một đoạn thẳng là
tròn được xác định nếu biết đường kính của nó
Có vô sô` đường tròn đi qua
bao nhiêu điểm của nó ?
A và B .tâm n ằm trên đường * Qua 3 điểm không thẳng
-GV yêu cầu HS làm ?2 trung trực của AB hàng xác đ ịnh duy nhất một
đường tròn
?có bao nhiêu đường tròn
như vậy , tâm của nó nẳm *Chú ý:sgk/98
-HS vẽ đườn tròn đ i qua 3
trên đường nào
điểm A,B,C không thẳng
-Cho HS thực hiện ?3 hàng
Vẽ đường tròn đi qua 3 -Chỉ vẻ được một đtròn
điểm không thẳng hàng
Qua 3 điểm không thẳng
Vẽ đ ược bao nhiêu đường hàng ch ỉ vẽ được một tròn
tròn như thế ?
-HS vẽ đ ường tròn đi qua 3
Vậy qua bao nhiêu điểm xác điểm thẳng hàng(không có)
định một đường tròn duy
nhất ?
Gv giới thiệu đường tròn
ngoại tiếp tam giác hay tam
giác nội tiếp đường tròn
Hoạt động 3: tâm đối Hoạt động của HS Ghi bảng
xứng
Gọi một HS lên làm ?4 Một HS lên làm ?4 3) Tâm đối xứng :
Ta có OA=OA’ mà OA=r
nên OA=R => A’thuộc O
A’
? Có phaỉ đường tròn là A
hình có tâm đối xứng không -đường tròn là hình có tâm
Tâm của đường tròn chính
đối xứng
?
là tâm đ ối xứng của nó
Hoạt động 4:Trục đối xứng Hoạt động của HS Ghi Bảng
-GV yêu cầu HS lấy ra 4) Trục đối xứng :
miếng bìa
-HS thực hiện theo hướng *Đường tròn có vô số trục
Vẽ đt đi qua tâm của miếng dẫn của GV đối xứng ,là b ất cứ đường
bìa hình tròn ? kinh nào . A
-gấp miếng b ìa theo đường -Hai phần hình tròn trùng
thẳng đó nhau
C C’
? Có nh ận xét gì ?
B
Đường tròn có bao nhiêu
trục đối xứng ?
Hoạt động 5: Cũng cố – Dặn dò
-những kiến thừc cần ghi nhớ của giờ học này là gì ?
* Củng cố : cho HS làm bài tập :
Cho tam giác ABC vuông tại Atrung tuyến AM; AB=6cm; AC= 8cm
a) c/m :A;B;C cùng thuộc một đường tròntâm M
b ) trên tia đối của tia MA lấy điểm D;E;F sao cgo :MD=4cm;ME=6cmMF= 5cm
Hãy xác đ ịnh trí của D;F:Evới đường tròn M
*Dặn dò :
-học thuộc cácđịnh lý và các kết luận
-Làm BVN: 1;3;4 SGK ;+ 3;4 SBT