intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sức mạnh của giáo dục văn hóa dân tộc: Định hướng thế hệ tương lai

Chia sẻ: Tô Nhiễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Sức mạnh của giáo dục văn hóa dân tộc: Định hướng thế hệ tương lai" tìm hiểu về lợi ích của giáo dục văn hóa dân tộc, chiến lược thực hiện giáo dục văn hóa dân tộc, và thảo luận về sự tác động của giáo dục văn hóa dân tộc là nhiều mặt và mở rộng đến nhiều khía cạnh khác nhau của sự phát triển cá nhân và xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sức mạnh của giáo dục văn hóa dân tộc: Định hướng thế hệ tương lai

  1. SỨC MẠNH CỦA GIÁO DỤC VĂN HOÁ DÂN TỘC: ĐỊNH HƯỚNG THẾ HỆ TƯƠNG LAI ThS. H’Lan Êban47 TÓM TẮT Việc đưa giáo dục giá trị văn hóa nói chung và giáo dục văn hóa dân tộc nói riêng để dạy trẻ em và thanh thiếu niên đánh giá cao sự đa dạng và coi trọng sự khác biệt là việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa. Giáo dục giá trị văn hóa dân tộc có tiềm năng định hướng thế hệ tương lai bằng cách thúc đẩy một xã hội bao dung và hòa nhập hơn, giúp thế hệ trẻ nhận ra được những giá trị của bản thân; giúp các em có suy nghĩ, thái độ và hành động tích cực. Mỗi nước xuất phát từ hình ảnh cụ thể về con người mong muốn mà giáo dục có sứ mệnh hình thành để đặt ra các mục tiêu cụ thể cho giáo dục giá trị văn hóa. Bài viết tìm hiểu về lợi ích của giáo dục văn hoá dân tộc, chiến lược thực hiện giáo dục văn hoá dân tộc, và thảo luận về sự tác động của giáo dục văn hóa dân tộc là nhiều mặt và mở rộng đến nhiều khía cạnh khác nhau của sự phát triển cá nhân và xã hội. TỪ KHÓA: Giáo dục văn hóa dân tộc; định hướng, thế hệ trẻ. 21. Đặt vấn đề: Vấn đề gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, giáo dục giá trị văn hoá truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ là vấn đề được Đảng, Nhà nước và xã hội ta rất quan tâm. Các giá trị văn hóa của mỗi dân tộc đều có sức sống riêng, tạo nên bản sắc, tính đa dạng và sự khác biệt của chính dân tộc đó. Thực tế hiện nay cho thấy, sự hiểu biết của thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên về văn hóa dân tộc còn nhiều hạn chế. Do vậy, cần phải giáo dục giá trị văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ nói chung và cho học sinh, sinh viên nói riêng để góp phần củng cố lòng tin và niềm tự hào của thế hệ trẻ vào các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Giáo dục văn hóa, còn được gọi là kiến thức văn hóa hoặc nhận thức văn hóa, đề cập đến việc tiếp thu kiến thức và hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, bao gồm lịch sử, truyền thống, phong tục, nghệ thuật và cấu trúc xã hội. Giáo dục giá trị văn hóa nói chung và giáo dục văn hóa dân tộc nói riêng có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Vì vậy, nhiều quốc gia coi việc giáo dục giá trị văn hóa là những yêu cầu có tính chất nền tảng của giáo dục. Giáo dục giá trị văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ ở nhà trường nhằm định hình và phát huy những phẩm chất cần thiết về nhân cách con người với những hành vi cao đẹp đầy tính nhân văn, giúp các em thích ứng với cuộc sống hiện đại không ngừng biến đổi. Bài viết này trên cơ sở tổng kết những kinh nghiệm đã có tìm hiểu về lợi ích của giáo dục văn hoá dân tộc, chiến lược thực hiện giáo dục văn hoá dân tộc, và thảo luận về sự tác động của giáo dục văn hóa là nhiều mặt và mở rộng đến nhiều khía cạnh khác nhau của sự phát triển cá nhân và xã hội. 47 Chuyên gia ngôn ngữ văn hóa Bahnar, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV Tây Nguyên) 203
  2. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Lợi ích của giáo dục văn hoá dân tộc Khám phá tầm quan trọng của giáo dục văn hóa dân tộc là điều cần thiết để xây dựng sự đồng cảm, hiểu biết và tôn trọng giữa những người thuộc các nền tảng khác nhau, đồng thời trang bị cho các cá nhân kiến thức và kỹ năng để thành công trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa. Phát triển năng lực văn hóa giúp giao tiếp hiệu quả hơn với mọi người từ các nền tảng khác nhau và cũng tăng khả năng xử lý các tình huống lạ. Điều này có thể giúp xây dựng các mối quan hệ, thúc đẩy sự hợp tác và tạo ra một xã hội thống nhất hơn. 2.2.Chiến lược thực hiện giáo dục văn hóa dân tộc Các hoạt động và nguồn tài liệu dựa trên chương trình giảng dạy là một cách hiệu quả để dạy thế hệ trẻ về các nền văn hóa khác nhau. Ví dụ bao gồm khám phá các ngày lễ truyền thống, nghiên cứu các nhân vật lịch sử từ nhiều nền tảng khác nhau và tham gia vào các dự án văn học hoặc nghệ thuật đa văn hóa. Khi giảng dạy giáo dục văn hóa dân tộc, điều quan trọng là tạo ra một môi trường an toàn để học sinh, sinh viên cảm thấy thoải mái bày tỏ ý kiến và kinh nghiệm của mình. Điều quan trọng nữa là phải bao gồm nhiều quan điểm, tránh khuôn mẫu và sử dụng ngôn ngữ tôn trọng khi thảo luận về các chủ đề nhạy cảm. Có rất nhiều chương trình thành công đã được phát triển để thúc đẩy giáo dục văn hóa dân tộc trong trường học. Ví dụ, Liên minh Quốc gia về Tiêu chuẩn Nghệ thuật Cốt lõi đưa ra các hướng dẫn để kết hợp nghệ thuật đa văn hóa vào chương trình giảng dạy. Một ví dụ khác là Chương trình Tú tài Quốc tế cung cấp một khuôn khổ giảng dạy nhận thức toàn cầu. 2.3. Tác động của giáo dục văn hoá dân tộc: Tác động của giáo dục văn hóa dân tộc là nhiều mặt và mở rộng đến nhiều khía cạnh khác nhau của sự phát triển cá nhân và xã hội: - Thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập: Giáo dục văn hóa dân tộc thúc đẩy sự đánh giá cao sự đa dạng và hòa nhập, giúp các cá nhân hiểu và tôn trọng sự khác biệt và tương đồng giữa mọi người từ các nền văn hóa khác nhau. - Công dân toàn cầu: Giáo dục văn hóa dân tộc góp phần phát triển những công dân toàn cầu, những người nhận thức và đánh giá cao sự liên kết giữa thế giới, từ đó thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và sự đồng cảm đối với các cá nhân và cộng đồng trên toàn thế giới. - Giảm định kiến và định kiến: Tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau thông qua giáo dục giúp phá bỏ định kiến và giảm thái độ định kiến, cho phép các cá nhân thách thức và xóa bỏ những quan niệm sai lầm về những người có nguồn gốc khác nhau. - Nâng cao kỹ năng giao tiếp: Giáo dục văn hóa dân tộc cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách thúc đẩy sự hiểu biết về các sắc thái văn hóa trong ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ và tương tác xã hội. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại ngày càng toàn cầu hóa của chúng ta. - Năng lực văn hóa tại nơi làm việc: Trong môi trường chuyên nghiệp, giáo dục văn hóa dân tộc là rất quan trọng để phát triển năng lực văn hóa. Những nhân viên hiểu biết về 204
  3. văn hóa dân tộc được trang bị tốt hơn để làm việc hiệu quả trong các nhóm đa dạng, hiểu thị trường toàn cầu và điều hướng môi trường kinh doanh đa văn hóa. - Bảo tồn di sản văn hóa: Giáo dục văn hóa dân tộc có vai trò bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, từ đó khơi dậy niềm tự hào và bản sắc của các cá nhân về nền tảng văn hóa của chính họ, đồng thời nuôi dưỡng sự đánh giá cao đối với di sản văn hóa của người khác. - Biểu hiện nghệ thuật và sáng tạo: Tiếp xúc với các hình thức biểu đạt văn hóa khác nhau, bao gồm nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ và văn học, sẽ nâng cao khả năng sáng tạo. Giáo dục văn hóa dân tộc truyền cảm hứng cho các cá nhân rút ra từ tấm thảm phong phú những ảnh hưởng văn hóa trong nỗ lực sáng tạo của chính họ. - Ngoại giao văn hóa: Hiểu biết và tôn trọng các nền văn hóa khác nhau góp phần tạo nên các mối quan hệ tích cực. Giáo dục văn hóa dân tộc có vai trò trong ngoại giao văn hóa, bồi dưỡng thiện chí và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong nước và giữa các quốc gia. - Gắn kết cộng đồng: Giáo dục văn hóa dân tộc có thể tăng cường mối quan hệ cộng đồng bằng cách thúc đẩy sự hiểu biết và chấp nhận giữa các cá nhân có nền tảng văn hóa đa dạng, góp phần vào sự phát triển của xã hội gắn kết và hài hòa. - Sự đồng cảm và khoan dung: Tiếp xúc với giáo dục văn hóa dân tộc sẽ nuôi dưỡng sự đồng cảm và khoan dung, đồng thời khuyến khích các cá nhân xem xét nhiều quan điểm, nuôi dưỡng cảm giác hiểu biết và lòng trắc ẩn đối với những người có trải nghiệm sống khác nhau. - Thành tích học tập: Giáo dục văn hóa dân tộc có liên quan đến việc cải thiện thành tích học tập, nâng cao kỹ năng nhận thức, tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề, góp phần vào sự thành công chung của giáo dục. -Du lịch văn hóa: Giáo dục văn hóa dân tộc có thể là một cú hích cho sự quan tâm đến du lịch văn hóa, khuyến khích các cá nhân khám phá và đánh giá cao các nền văn hóa khác nhau thông qua du lịch. Điều này có ý nghĩa kinh tế đối với các cộng đồng tham gia vào du lịch văn hóa. 3. Kết luận: Tóm lại, giáo dục văn hóa dân tộc có tác động sâu sắc đến cá nhân và xã hội bằng cách thúc đẩy sự đa dạng, bồi dưỡng hiểu biết và góp phần phát triển xã hội, kinh tế và cá nhân. Giáo dục văn hoá dân tộc đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành những cá nhân có hiểu biết, cởi mở và có năng lực về văn hóa dân tộc, những người có thể đóng góp tích cực cho một thế giới ngày càng kết nối với nhau. 205
  4. Tài liệu tham khảo Đồng Quang Thái, (2018), Giáo dục hệ giá trị truyền thống dân tộc nhằm xây dựng nhân cách mới cho con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Griswold, W. (2013). Cultures and societies of a changing world (4th ed.). Sage Publications Inc, London. Grossberg, L. (2010). Cultural studies in the future tense. Durham: Duke University Press. Hofstede, G, (2001), Culture’s consequences: Comparing values, behaviours, institutions and organization across nations, Thousand Oaks: Sage Publications, Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 14 (4). Polistina, K., Leader, A. (2009). Cultural Literacy, Understanding and Respect for the Cultural Aspects of Sustainability. Rogoff, B. (2003). The cultural nature of human development. Oxford: Oxford University Press. UNESCO. (2021). Reimagining our futures together: a new social contract for education. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000379707 Võ Văn Thắng, (2010), Về khái niệm giá trị văn hóa truyền thống. 206
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2