intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tác động của nền tảng gia đình và động lực học tập đến thành tích học tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Tác động của nền tảng gia đình và động lực học tập đến thành tích học tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng" nhằm điều tra tác động của hoàn cảnh gia đình và động lực học tiếng Anh đến thành tích học tập của sinh viên. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp định lượng bằng cách gửi bảng hỏi cho sinh viên Bộ môn Ngôn ngữ Anh, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tác động của nền tảng gia đình và động lực học tập đến thành tích học tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

  1. 564 Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 TAÁC ÀÖÅNG CUÃA NÏÌN TAÃNG GIA ÀÒNH VAÂ ÀÖÅNG LÛÅC HOÅC TÊÅP ÀÏËN THAÂNH TÑCH HOÅC TIÏËNG ANH CUÃA SINH VIÏN TRÛÚÂNG ÀAÅI HOÅC QUÖËC TÏË HÖÌNG BAÂNG . . Ondrej Slowik* Phaåm Thõ Khaãi Hoaân Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng TOÁM TÙÆT Thaânh tñch hoåc tiïëng Anh cuãa sinh viïn Viïåt Nam bõ aãnh hûúãng búãi nhiïìu yïëu töë, möåt trong nhûäng yïëu töë quan troång nhêët laâ nïìn taãng gia àònh. Trong böëi caãnh Àöng Nam AÁ, kyâ voång cuãa cha meå àöëi vúái con caái àoáng möåt vai troâ quan troång. Nghiïn cûáu naây nhùçm àiïìu tra taác àöång cuãa hoaân caãnh gia àònh vaâ àöång lûåc hoåc tiïëng Anh àïën thaânh tñch hoåc têåp cuãa sinh viïn. Nghiïn cûáu sûã duång phûúng phaáp àõnh lûúång bùçng caách gûãi baãng hoãi cho sinh viïn Böå mön Ngön ngûä Anh, Khoa Ngön ngûä vaâ Vùn hoáa Quöëc tïë, Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng àïí xaác àõnh mûác àöå aãnh hûúãng cuãa kyâ voång vaâ tònh traång kinh tïë xaä höåi cuãa gia àònh cuäng nhû nghïì nghiïåp cuãa cha meå, mö hònh cêëu truác gia àònh, núi cû truá vaâ àöång lûåc hoåc tiïëng Anh àïën thaânh tñch hoåc têåp cuãa sinh viïn. Giaã thuyïët nghiïn cûáu àûa ra laâ sinh viïn söëng úã gia àònh khaá giaã hún vaâ coá àöång lûåc nöåi taåi maånh meä hún coá thïí coá thaânh tñch hoåc têåp töët hún mûác trung bònh chung cuãa lúáp. Dûä liïåu tûâ nghiïn cûáu cuãa chuáng töi àaä xaác nhêån tñnh àuáng àùæn cuãa giaã thuyïët naây. Tûâ khoáa: thaânh tñch hoåc tiïëng Anh, nïìn taãng gia àònh, àöång lûåc THE IMPACT OF FAMILY BACKGROUND AND MOTIVATION ON HIU STUDENTS’ PERFORMANCE IN EFL . Ondrej Slowik . Pham Thi Khai Hoan ABSTRACT Vietnamese university students’ achievement in English as a foreign language (EFL) tends to be influenced by many factors, one of the most significant being the family background. In the framework of South-East Asia, parents’ ambitions and expectations towards their children could play an even more important role. This study aims to investigate the impact of students’ family background and students’ motivation to study English on their academic achievements. This study utilizes the quantitative approach by means of administering a questionnaire to students of the English Department at the Faculty of Global Languages and Cultures, Hong Bang International University in Ho Chi Minh City. The aim is to determine to what extent family ambitions, expectations, and socioeconomic status such as parents’ profession, family structure or place of residence, and students’ motivation to study English affects their academic achievements. The expectations presupposed that students with higher socioeconomic status and stronger intrinsic motivation might outperform the overall class average, which the research data confirmed to a great extent. Keywords: english performance, family background, motivation * Taác giaã liïn hïå: TS. Ondrej Slowik, Email: ondrejslowik@hiu.vn (Ngaây nhêån baâi: 09/09/2022; Ngaây nhêån baãn sûãa: 26/10/2022; Ngaây duyïåt àùng: 11/11/2022) ISSN: 2615-9686 Journal of Science - Hong Bang International University
  2. Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 565 1. TÖÍNG QUAN Taåi Viïåt Nam, viïåc coá nùng lûåc tiïëng Anh töët mang laåi nhiïìu lúåi ñch, àùåc biïåt laâ trong lônh vûåc phaát triïín nghïì nghiïåp vaâ thu nhêåp. Laâm viïåc cho möåt cöng ty nûúác ngoaâi laâ mong muöën cuãa nhiïìu baån treã. Mùåt khaác, nhiïìu ngûúâi, àùåc biïåt laâ thanh niïn, duâ choån hoåc ngaânh tiïëng Anh nhûng vêîn chûa quyïët àõnh vïì muåc tiïu cuöåc söëng vaâ nghïì nghiïåp trong tûúng lai. Hoå hoåc tiïëng Anh chuã yïëu laâ do nghe lúâi cha meå hoùåc caác thaânh viïn khaác trong gia àònh. Thûåc tïë àûúåc àïì cêåp úã trïn àaä cêëu thaânh àöång lûåc bïn ngoaâi vaâ bïn trong. Àöång lûåc coá thïí àûúåc àõnh nghôa laâ mong muöën [1]. Mong muöën thay àöíi haânh vi, suy nghô, caãm xuác, quan niïåm vïì baãn thên, möi trûúâng vaâ caác möëi quan hïå. Baãn chêët cuãa mong muöën coá thïí bùæt nguöìn tûâ caác yïëu töë bïn trong hoùåc bïn ngoaâi. Àöång lûåc nöåi taåi laâ “möåt caái gò àoá vöën dô rêët thuá võ hoùåc khiïën ta vui veã” trong khi àöång lûåc bïn ngoaâi laâ “laâm àiïìu gò àoá vò noá dêîn àïën möåt kïët quaã cuå thïí” [2]. Vñ duå, hoåc tiïëng Anh àïí àoåc vaâ thûúãng thûác caác taác phêím hoaân chónh cuãa Shakespeare seä laâ möåt vñ duå vïì àöång lûåc nöåi taåi, trong khi hoåc tiïëng Anh àïí àaåt àiïím cao úã trûúâng seä laâ biïíu hiïån cuãa àöång lûåc bïn ngoaâi. “Àöång lûåc nöåi taåi dêîn àïën viïåc hoåc sêu hún, lêu daâi hún nhûng àõnh hûúáng àöång lûåc nöåi taåi cuäng laâ möåt yïëu töë quan troång cuãa quaá trònh saáng taåo [3].” Hïå thöëng giaáo duåc Viïåt Nam dûåa trïn àöång lûåc bïn ngoaâi. Hêìu nhû caã xaä höåi lêîn phuå huynh àïìu coi àiïím söë laâ möåt chó söë quan troång vïì thaânh tñch cuäng nhû tiïìm nùng cuãa hoåc sinh. Trong lônh vûåc giaãng daåy tiïëng Anh, hiïån tûúång naây caâng àûúåc thêëy roä búãi viïåc caác nhaâ tuyïín duång, phuå huynh vaâ ngûúâi hoåc àïìu àïì cao têìm quan troång cuãa baâi thi IELTS. Mùåt khaác, theo Watkins & Biggs (2016), àöëi vúái hoåc sinh Trung Quöëc, viïåc lùåp laåi hay hoåc veåt àûúåc sûã duång nhû möåt biïån phaáp giuáp hoåc sinh hiïíu baâi [4]. Hoå sûã duång thuêåt ngûä “vùn hoáa di saãn Nho giaáo” àïí khùèng àõnh àùåc trûng cuãa vùn hoáa giaáo duåc úã caác nûúác phûúng Àöng. Viïåc hoåc àûúåc cho laâ phuå thuöåc vaâo nöî lûåc hún laâ khaã nùng. Phuå huynh tin rùçng têët caã con caái àïìu coá khaã nùng hoåc àûúåc nïëu kiïn trò; vêåy nïn cha meå luön mong con chùm ngoan, hoåc gioãi. Loâng hiïëu thaão – mong muöën khiïën cha meå tûå haâo – cuäng laâ nguöìn àöång lûåc quan troång àöëi vúái hoåc sinh chêu AÁ [5]. Do àoá, trong khi nhu cêìu laâm haâi loâng cha meå cuãa ngûúâi con coá thïí àûúåc coi laâ àöång lûåc bïn ngoaâi theo quan àiïím cuãa phûúng Têy, nhûng khi xeát àïën kïët luêån cuãa Salili, viïåc laâm cho cha meå tûå haâo coá thïí àûúåc coi laâ biïíu hiïån cuãa àöång lûåc nöåi taåi trong böëi caãnh chêu AÁ. Coá thïí tòm hiïíu thïm vïì chuã àïì àöång lûåc hoåc têåp trong vùn hoáa chêu AÁ úã caác taâi liïåu [6, 7, 8, 9]. Do àoá, muåc àñch cuãa baâi naây laâ àiïìu tra möëi tûúng quan giûäa àiïím söë cuãa hoåc sinh trong kyâ thi Trung hoåc Phöí thöng (THPT) Quöëc gia mön tiïëng Anh vúái caác khña caånh khaác nhau liïn quan böëi caãnh gia àònh cuãa caác em. Baãng hoãi sau àoá àaä àûúåc gûãi caác sinh viïn ngaânh Ngön ngûä Anh taåi HIU. Kïët quaã àûúåc kyâ voång seä laâm saáng toã mûác àöå aãnh hûúãng cuãa nïìn taãng gia àònh vaâ àöång lûåc hoåc tiïëng Anh àïën kïët quaã hoåc têåp cuãa sinh viïn. Àöëi vúái chó söë cú baãn vïì khaã nùng tiïëng Anh cuãa sinh viïn, chuáng töi àaä choån kïët quaã trong kyâ thi THPT Quöëc gia mön tiïëng Anh vò hêìu hïët hoåc sinh trung hoåc Viïåt Nam bùæt buöåc phaãi thi mön naây. Àiïím söë àûúåc chêëm trïn thang àiïím tûâ 0-10. 2. MUÅC ÀÑCH VAÂ PHÛÚNG PHAÁP NGHIÏN CÛÁU 2.1. Muåc tiïu nghiïn cûáu Nhùçm cho thêëy taác àöång cuãa nïìn taãng gia àònh vaâ àöång lûåc hoåc têåp àïën thaânh tñch hoåc tiïëng Anh cuãa sinh viïn Böå mön Ngön ngûä Anh, Khoa Ngön ngûä vaâ Vùn hoáa Quöëc tïë, Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng. 2.2. Àöëi tûúång vaâ phaåm vi nghiïn cûáu 2.2.1. Àöëi tûúång nghiïn cûáu Taác àöång cuãa nïìn taãng gia àònh vaâ àöång lûåc hoåc têåp àïën àiïím thi THPT Quöëc gia mön tiïëng Anh Journal of Science - Hong Bang International University ISSN: 2615-9686
  3. 566 Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 cuãa sinh viïn HIU. 2.2.2. Phaåm vi nghiïn cûáu . Vïì thúâi gian: Thaáng 10/2022 . Vïì khöng gian: Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng. . Vïì khaách thïí nghiïn cûáu (àöëi tûúång khaão saát): 193 sinh viïn sinh viïn nùm thûá nhêët vaâ thûá hai (khoaá 22 vaâ 21) cuãa Böå mön Ngön ngûä Anh, Khoa Ngön ngûä vaâ Vùn hoáa Quöëc tïë. 2.3. Cöng cuå vaâ caách thûác tiïën haânh khaão saát Vúái muåc àñch nghiïn cûáu nïu trïn, chuáng töi àaä thiïët kïë baãng hoãi trïn Google Form àïí khaão saát 193 sinh viïn: a) giúái tñnh; b) àiïím thi THPT Quöëc gia mön Tiïëng Anh; c) núi hoåc tiïíu hoåc/trung hoåc; d) núi sinh; e) àöång lûåc tûå àaánh giaá; f) cöng viïåc cuãa cha meå; g) caác biïån phaáp kyã luêåt taåi gia àònh. Caác cêu hoãi àûúåc xêy dûång dûåa trïn hûúáng dêîn cuãa caác chuyïn gia trong lônh vûåc soaån thaão baãng khaão saát vaâ baãng hoãi [10, 11, 12], têåp trung cuå thïí vaâo böëi caãnh úã chêu AÁ. Cuöëi cuâng, baãng hoãi àûúåc gûãi cho sinh viïn nùm thûá nhêët vaâ thûá hai cuãa Böå mön Ngön ngûä Anh, Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng. Möåt trong nhûäng e ngaåi chñnh liïn quan àïën viïåc thûåc hiïån nghiïn cûáu dûåa trïn khaão saát úã chêu AÁ laâ àöëi tûúång khöng muöën thûâa nhêån sai lêìm hoùåc àïì cêåp àïën bêët cûá àiïìu gò khöng töët. Lo lùæng chñnh cuãa chuáng töi laâ möåt söë sinh viïn hoåc yïëu hún seä khöng thûâa nhêån àiïím kyâ thi THPT Quöëc gia thûåc sûå cuãa mònh vò súå coá thïí bõ chïë giïîu vò àiïím quaá thêëp. Hy voång rùçng ruãi ro naây àûúåc giaãm thiïíu àïën mûác thêëp nhêët do nhûäng sinh viïn naây àaä coá möëi quan hïå tin cêåy vúái ngûúâi khaão saát. Caác hûúáng dêîn àûúåc àûa ra möåt phêìn bùçng tiïëng Viïåt vaâ sinh viïn àûúåc àaãm baão rùçng ngûúâi àûúåc khaão saát seä hoaân toaân êín danh. Hún nûäa, khaão saát liïn quan àïën caác biïån phaáp kyã luêåt trong gia àònh cuãa sinh viïn phaãi àûúåc tiïën haânh rêët cêín troång vò chuáng töi cöë gùæng gúåi ra caâng ñt kyá ûác khöng vui caâng töët. Cuöëi cuâng, chuáng töi thu thêåp àûúåc 193 cêu traã lúâi, nhûng 10 trong söë àoá àûúåc àaánh giaá laâ khöng húåp lïå. Do àoá chuáng töi chó tiïën haânh phên tñch 183 cêu traã lúâi. 3. KÏËT QUAÃ VAÂ THAÃO LUÊÅN Vò cêìn con söë cú baãn àïí so saánh vúái têët caã caác bònh diïån cuå thïí trong nghiïn cûáu, chuáng töi phaãi tñnh giaá trõ trung bònh cho àiïím thi THPT Quöëc gia mön tiïëng Anh. Sûã duång cöng thûác Töíng giaá trõ/ Söë àún võ, chuáng töi thiïët lêåp rùçng trung bònh töíng thïí cuãa mêîu laâ 7.24/10. Caác cêu traã lúâi àûúåc phên loaåi thaânh Giúái tñnh, Núi hoåc, Núi sinh, Àöång lûåc tûå àaánh giaá, Cöng viïåc cuãa cha meå vaâ Biïån phaáp kyã luêåt cuãa phuå huynh. 3.1. Giúái tñnh Baãng 1. So saánh kïët quaã kyâ thi THPT Quöëc gia mön Tiïëng Anh dûåa trïn giúái tñnh. Giúái tñnh Tyã lïå phêìn trùm Àiïím Àöå lïåch so vúái trung bònh Nam 58.5% 7.27 +0.03 Nûä 36.6% 7.16 -0.08 Khaác 4.9% 7.62 +0.38 Töíng thïí 100% 7.24 0 Sinh viïn àûúåc cung cêëp ba tuyâ choån liïn quan àïën giúái tñnh: nam, nûä vaâ khaác. Trong Baãng 1, chuáng ta coá thïí thêëy 58.5% àûúåc xaác àõnh laâ nûä, 36.6% laâ nam vaâ 4.9% laâ “khaác”. ÚÃ àêy cêìn phaãi ISSN: 2615-9686 Journal of Science - Hong Bang International University
  4. Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 567 chó ra rùçng söë hoåc sinh thûåc tïë choån giúái tñnh “khaác” laâ khaá thêëp, do àoá viïåc àûa ra bêët kyâ kïët luêån naâo dûåa trïn söë liïåu vïì giúái tñnh “khaác” trong baãng 1 àïìu coá nguy cú khöng chñnh xaác cao. Hún nûäa, nghiïn cûáu cuãa chuáng töi khöng cöë gùæng ài sêu vaâo lônh vûåc nghiïn cûáu giúái tñnh. Kïët quaã cho thêëy nam sinh àaåt àiïím cao hún möåt ñt so vúái mûác trung bònh chung, trong khi nûä sinh àaåt àiïím dûúái mûác trung bònh gêìn 0.1. Tuy nhiïn, sûå khaác biïåt dûúâng nhû khöng coá bêët kyâ yá nghôa thöëng kï naâo. Kïët quaã cho danh muåc giúái tñnh “khaác” khöng àûúåc xeát àïën. 3.2. Núi hoåc tiïíu hoåc/ trung hoåc Baãng 2. So saánh kïët quaã kyâ thi THPT Quöëc gia mön Tiïëng Anh dûåa trïn núi hoåc. Núi hoåc Tyã lïå phêìn trùm Àiïím Àöå lïåch so vúái trung bònh Chó úã Viïåt Nam 91.2% 7.20 -0.04 Quöëc tïë/ nûúác ngoaâi < 5 nùm 5.4% 8.22 +0.98 Quöëc tïë/ nûúác ngoaâi > 5 nùm 3.4% 7.60 +0.36 Töíng thïí 100% 7.24 0 Caác àöëi tûúång àûúåc hoãi vïì núi hoåc tiïíu hoåc/trung hoåc cuãa mònh vaâ àûúåc chia thaânh ba loaåi: a) hoåc hoaân toaân úã Viïåt Nam; b) hoåc trûúâng quöëc tïë/ hoåc úã nûúác ngoaâi dûúái 5 nùm; c) hoåc trûúâng quöëc tïë/ hoåc úã nûúác ngoaâi trïn 5 nùm. Coá 91.2% söë ngûúâi àûúåc hoãi chó hoåc úã Viïåt Nam, 5.4% hoåc tûâ 1-5 nùm taåi trûúâng quöëc tïë hoùåc úã nûúác ngoaâi vaâ 3.4% hoåc taåi trûúâng quöëc tïë hoùåc úã nûúác ngoaâi hún 5 nùm. Trong Baãng 2, chuáng ta coá thïí thêëy roä rùçng nïëu hoåc sinh hoåc trûúâng quöëc tïë hoùåc hoåc úã nûúác ngoaâi thò mang laåi kïët quaã cao hún mûác trung bònh chung. Tuy nhiïn, söë lûúång caác àöëi tûúång khaão saát ài du hoåc hoùåc hoåc taåi caác trûúâng quöëc tïë khaá thêëp vaâ do àoá kïët quaã phaãi àûúåc xûã lyá möåt caách thêån troång. 3.3. Núi sinh Baãng 3. So saánh kïët quaã kyâ thi THPT Quöëc gia mön Tiïëng Anh dûåa trïn núi sinh. Núi sinh Tyã lïå phêìn trùm Àiïím Àöå lïåch so vúái trung bònh TPHCM 54.7% 7.83 +0.59 Thaânh phöë lúán 7.6% 7.10 -0.14 Nöng thön 37.7% 6.73 -0.51 Töíng thïí 100% 7.24 0 ÚÃ àêy, chuáng töi àaä xem xeát núi sinh/ núi cû truá trûúác khi vaâo àaåi hoåc aãnh hûúãng nhû thïë naâo àïën kïët quaã hoåc tiïëng Anh úã cuöëi trung hoåc. Kïët quaã Baãng 3 cho thêëy hoåc sinh àïën tûâ nöng thön coá veã keám hún trong khi hoåc sinh àïën tûâ caác thaânh phöë lúán vaâ Thaânh phöë Höì Chñ Minh coá àiïím gêìn trung bònh hoùåc trïn trung bònh. Noái caách khaác, nhûäng hoåc sinh lúán lïn úã caác thaânh phöë lúán hún hoåc tiïëng Anh töët hún nhûäng hoåc sinh àïën tûâ nöng thön. Journal of Science - Hong Bang International University ISSN: 2615-9686
  5. 568 Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 3.4. Àöång lûåc tûå àaánh giaá Baãng 4. Möëi tûúng quan giûäa kïët quaã kyâ thi THPT Quöëc gia mön Tiïëng Anh vaâ àöång cú hoåc têåp cuãa hoåc sinh. Àöång lûåc Àiïím Àöå lïåch so vúái trung bònh Bïn trong 7.42 +0.28 Bïn ngoaâi 7.14 -0.10 AÁp lûåc tûâ cha meå 6.91 -0.33 Töíng thïí 7.24 0 Caác àöëi tûúång khaão saát liïåt kï möåt söë yïëu töë àöång lûåc cuå thïí maâ sau àoá chuáng töi àaä nhoám laåi thaânh àöång lûåc nöåi taåi (àam mï tiïëng Anh, gioãi tiïëng Anh, laâm viïåc bùçng tiïëng Anh trong möi trûúâng quöëc tïë laâ cöng viïåc mú ûúác cuãa baãn thên) vaâ àöång lûåc bïn ngoaâi (cöng cuå kiïëm tiïìn, yïu cêìu cho möåt cöng viïåc hêëp dêîn vaâ aáp lûåc cuãa cha meå). Chuáng töi quyïët àõnh liïåt kï aáp lûåc cuãa phuå huynh möåt caách riïng biïåt àïí minh hoåa rùçng dûä liïåu thu thêåp àûúåc cho thêëy àoá laâ àöång lûåc keám hiïåu quaã nhêët. Kïët quaã Baãng 4 cho thêëy nhûäng hoåc sinh coá àöång lûåc bïn trong àaåt àiïím trïn trung bònh trong khi nhûäng hoåc sinh coá àöång lûåc bïn ngoaâi laåi àaåt àiïím dûúái trung bònh. Nhûäng hoåc sinh coi aáp lûåc cuãa cha meå laâ àöång lûåc hoåc têåp chñnh thò coá àiïím thêëp nhêët. 3.5. Nghïì nghiïåp cuãa cha meå Baãng 5. Möëi tûúng quan giûäa kïët quaã kyâ thi THPT Quöëc gia mön tiïëng Anh theo nghïì nghiïåp cuãa phuå huynh. Nghïì nghiïåp Cha Àiïím Àöå lïåch Meå Àiïím Àöå lïåch so vúái trung bònh so vúái trung bònh Kinh doanh 33.9% 7.40 +0.16 24.6% 7.41 +0.17 Trñ oác 30.4% 7.34 +0.10 19.7% 7.68 +0.44 Lao àöång chên tay 35.7% 6.95 -0.29 25.1% 6.71 -0.53 Nöåi trúå 0% - - 30.6% 7.11 -0.13 Töíng thïí 100% 7.24 0 100% 7.24 0 Cöng viïåc cuãa cha àûúåc chia thaânh ba loaåi: kinh doanh, trñ oác vaâ lao àöång chên tay. Cöng viïåc cuãa meå coá thïm möåt haång muåc laâ “nöåi trúå”. Coá 33.9% caác öng böë àiïìu haânh cöng viïåc kinh doanh cuãa riïng mònh hay cuãa gia àònh, trong khi con söë àoá àöëi vúái meå laâ 22.4%. Coá 30.4% caác öng böë laâm viïåc trong caác cöng viïåc àoâi hoãi trñ oác (giaáo viïn, baác sô, luêåt sû, vùn phoâng) traái ngûúåc vúái con söë 19.7% caác baâ meå laâm nhûäng nghïì tûúng tûå. Coá 35.7% caác öng böë laâm nghïì lao àöång chên tay (laâm nöng, laâm thuï, laâm toác) so vúái 25.1% söë lûúång caác baâ meå. Ngoaâi ra, coân coá 30.6% caác baâ meå laâm nöåi trúå. Kïët quaã cho thêëy khi cha meå laâm viïåc trong lônh vûåc kinh doanh hoùåc caác ngaânh nghïì trñ oác, thaânh tñch tiïëng Anh cuãa con caái hoå cao hún so vúái trûúâng húåp coá cha meå laâm viïåc trong caác ngaânh nghïì chên tay. Con caái cuãa caác baâ meå laâm nöåi trúå cuäng coá thaânh tñch keám hún so vúái mûác trung bònh. ISSN: 2615-9686 Journal of Science - Hong Bang International University
  6. Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 569 Hún nûäa, nghïì cuãa caác baâ meå dûúâng nhû aãnh hûúãng àïën con caái maånh meä hún theo caã hai hûúáng. Nhû vêåy, kïët quaã chó ra rùçng nghïì cuãa ngûúâi meå aãnh hûúãng àïën kïët quaã hoaåt àöång cuãa con caái nhiïìu hún nghïì cuãa ngûúâi böë. 3.6. Biïån phaáp kyã luêåt Baãng 6. Möëi tûúng quan giûäa kïët quaã kyâ thi THPT Quöëc gia mön tiïëng Anh vaâ biïån phaáp kyã luêåt cuãa phuå huynh. Biïån phaáp kyã luêåt Tyã lïå phêìn trùm Àiïím Àöå lïåch so vúái trung bònh Khöng coá 27.3% 7.24 0.00 Lúâi noái 47.5% 7.21 -0.03 Thïí chêët 25.2% 7.36 +0.12 Töíng thïí 100% 7.24 0 Yïëu töë cuöëi cuâng aãnh hûúãng àïën thaânh tñch tiïëng Anh cuãa sinh viïn HIU àûúåc nghiïn cûáu trong baâi viïët naây laâ biïån phaáp kyã luêåt maâ cha meå sûã duång cho haânh vi sai traái cuãa con mònh. Theo caác cêu traã lúâi thu thêåp àûúåc, coá 27.3% hoåc sinh caãm thêëy chûa bao giúâ bõ cha meå phaåt theo bêët kyâ hònh thûác naâo, 47.5% bõ kyã luêåt bùçng lúâi traách mùæng vaâ 25.2% liïn quan àïën thïí chêët. Baãng 6 cho thêëy dûúâng nhû khöng coá möëi liïn hïå trûåc tiïëp naâo giûäa thaânh tñch tiïëng Anh vaâ biïån phaáp kyã luêåt cuãa cha meå hoåc sinh. 4. KÏËT LUÊÅN Nghiïn cûáu cuãa chuáng töi têåp trung vaâo caác yïëu töë khaác nhau cuãa nïìn taãng gia àònh vaâ àöång lûåc hoåc têåp aãnh hûúãng nhû thïë naâo àïën kïët quaã hoåc têåp tiïëng Anh cuãa hoåc sinh àûúåc ào bùçng àiïím thi THPT Quöëc gia mön tiïëng Anh cuãa Viïåt Nam. Chuáng töi àaä àiïìu tra saáu yïëu töë cuå thïí: giúái tñnh, núi hoåc, núi sinh, àöång lûåc tûå àaánh giaá, nghïì nghiïåp vaâ biïån phaáp kyã luêåt cuãa cha meå. Kïët quaã cho thêëy mùåc duâ thûåc tïë laâ nam sinh àaåt àiïím cao hún nûä sinh khoaãng 0,1 àiïím, giúái tñnh dûúâng nhû khöng aãnh hûúãng àaáng kïí àïën kïët quaã hoåc têåp cuãa hoåc sinh. Tûúng tûå nhû vêåy, caác biïån phaáp kyã luêåt cuäng khöng cho thêëy bêët kyâ möëi tûúng quan naâo vúái thaânh tñch hoåc tiïëng Anh. Mùåt khaác, nhûäng hoåc sinh hoåc hún möåt nùm úã trûúâng quöëc tïë hoùåc úã nûúác ngoaâi coá kïët quaã töët hún àaáng kïí so vúái nhûäng hoåc sinh hoåc àún ngûä úã Viïåt Nam. Tûúng tûå, hoåc sinh úã Thaânh phöë Höì Chñ Minh vaâ caác thaânh phöë lúán khaác úã Viïåt Nam coá kïët quaã töët hún hoåc sinh àïën tûâ caác vuâng nöng thön. Khi chuáng töi hoãi trûåc tiïëp caác sinh viïn vïì àöång lûåc hoåc tiïëng Anh cuãa mònh, thò àiïím thi cuãa nhûäng sinh viïn coá àöång lûåc bïn trong cao hún àaáng kïí so vúái nhûäng sinh viïn coá àöång lûåc bïn ngoaâi. Xu hûúáng naây roä raâng nhêët khi chuáng töi xem xeát kïët quaã hoåc têåp cuãa caác hoåc sinh coá tñnh àïën àïën aáp lûåc cuãa phuå huynh nhû laâ nguöìn àöång lûåc chñnh thò àiïím trung bònh cuãa hoå laâ thêëp nhêët. Cuöëi cuâng, coá leä kïët quaã thuá võ nhêët laâ khi so saánh nghïì nghiïåp cuãa cha meå. Nghiïn cûáu chó ra rùçng nïëu cha meå laâm viïåc trong lônh vûåc kinh doanh hoùåc caác ngaânh nghïì trñ oác thò con caái seä àaåt àiïím tiïëng Anh töët hún so vúái con caái cuãa nhûäng ngûúâi lao àöång chên tay hoùåc nöåi trúå. Hún nûäa, nghïì nghiïåp cuãa ngûúâi meå aãnh hûúãng àïën kïët quaã hoåc têåp cuãa con caái nhiïìu hún nghïì nghiïåp cuãa ngûúâi cha. Mùåc duâ àiïím kyâ thi THPT Quöëc gia mön tiïëng Anh coá thïí khöng phaãi laâ chó söë àaánh giaá khaách quan nhêët vïì kyä nùng tiïëng Anh cuãa hoåc sinh vaâ 183 àöëi tûúång khöng phaãi laâ möåt mêîu quaá lúán, chuáng töi tin rùçng kïët quaã khaão saát phêìn naâo laâm saáng toã möëi quan hïå giûäa thaânh tñch hoåc tiïëng Anh cuãa hoåc sinh vúái böëi caãnh gia àònh vaâ àöång lûåc hoåc têåp. Hiïín nhiïn laâ vêîn coân nhûäng yïëu töë liïn Journal of Science - Hong Bang International University ISSN: 2615-9686
  7. 570 Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 quan khaác coá thïí àûúåc àiïìu tra thïm nhû súã thñch, möëi quan têm vaâ cöng viïåc mú ûúác cuãa cuãa hoåc sinh hoùåc cöng viïåc maâ cha meå muöën hoåc sinh theo àuöíi,... Cuäng seä rêët thuá võ khi xem caác khña caånh àûúåc nghiïn cûáu tûúng taác vúái nhau nhû thïë naâo, vñ duå, cha meå thuöåc nhûäng ngaânh nghïì naâo thò coá nhiïìu khaã nùng trûâng phaåt con caái vïì thïí chêët nhêët, àöång lûåc hoåc têåp lúán nhêët cuãa nhûäng sinh viïn coá kinh nghiïåm söëng úã nûúác ngoaâi laâ gò vaâ coá khaác gò vúái nhûäng sinh viïn chûa bao giúâ rúâi khoãi Viïåt Nam v.v.. Rêët tiïëc, nhûäng cêu hoãi nhû vêåy khöng nùçm trong phaåm vi nghiïn cûáu cuãa baâi viïët, nhûng hy voång nhûäng cêu hoãi naây seä àûúåc giaãi àaáp trong möåt söë nghiïn cûáu trong tûúng lai. TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO [1] R. F. Baumeister, “Toward a general theory of motivation: Problems, challenges, opportunities, and the big picture,” Motivation and Emotion, Vol. 40, No. 1, pp.1–10, 2016. [2] E. L. Deci and R. M. Ryan, Intrinsic motivation and self-determination in human behavior. New York: Plenum, 1985. [3] B. A. Hennessey, “If I were Secretary of Education: A focus on intrinsic motivation and creativity in the classroom,” Psychology of Aesthetics, Creativity, and the Arts, Vol. 9, No. 2, pp.187– 192, 2015. [4] D. Watkins and J. Biggs (Eds.). The Chinese Learner: Research and Practice. Hong Kong: Centre for Comparative Research in Education/Camberwell, Vic: Australian Council for Educational Research, 2016. [5] F. Salili, “Explaining Chinese motivation and achievement,” in Advances in motivation and achievement: Culture, motivation and achievement, M. L. Maehr and P. R. Pintrich, Eds. Greenwich, CT: JAI, 1995, pp. 73–118. [6] S. A. Chen, “Using Mixed Methods to Explore L2 Motivation: A Study of Senior High School English Learners in Taiwan,” Unpublished doctoral dissertation, Warwick University, Coventry, UK, 2010. [7] Y. Kachru and C. L. Nelson, World Englishes in Asian Contexts. Hong Kong: Hong Kong University Press, 2006. [8] N. McClelland, “Goal orientations in Japanese college students learning EFL,” in Individual differences in foreign language learning: Effects of aptitude, intelligence, and motivation, S. Cornwell and P. Robinson, Eds. Tokyo: Japanese Association for Language Teaching, 2000, pp. 99–115. [9] T. Yashima, “Orientations and motivations in foreign language learning: A study of Japanese college students,” JACET Bulletin, Vol. 31, pp.121–133, 2000. [10] B. McCombs, “Using a 360-degree assessment model to support learning to learn,” in Learning to Learn: International perspectives from theory and practice, R. D. Crick, K. Ren and C. Stringher, Eds. London: Routledge, 2014. [11] J. A. Krosnick, “Questionnaire Design,” in The Palgrave Handbook of Survey Research, D. Vannette and J. Krosnick, Eds. Palgrave Macmillan, Cham, 2018. [12] Q. V Khuc and D. Tran, Primary data, 2021. https://doi.org/10.31219/osf.io/f25v7 . ISSN: 2615-9686 Journal of Science - Hong Bang International University
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0