và c ng s (2001) nh n th y r ng vi c thay đi t l ký qu nh h ng đn c chộ ự ậ ấ ằ ệ ổ ỷ ệ ỹ ả ưở ế ơ ế
phòng v r i ro ba th tr ng (vàng, b c và ngô). Bênệ ủ ở ị ườ ạ c nh đó, các nghiên c u vạ ứ ề
nh h ng c a t l ký qu t i bi n đng giá đa ra các k t qu không đng nh t.ả ưở ủ ỷ ệ ỹ ớ ế ộ ư ế ả ồ ấ
Theo đó, có nh ng nghiên c u ch ra r ng thay đi t l ký qu ữ ứ ỉ ằ ổ ỷ ệ ỹ ác đng tiêu c cộ ự
m nh m c a thay đi ký qu đi v i s bi n đng trong các giai đo n ph khác nhauạ ẽ ủ ổ ỹ ố ớ ự ế ộ ạ ụ
nh nghiên c u c a ư ứ ủ Ma và c ng s (1993)ộ ự đi v i th tr ng b c, trong khi đó m t số ớ ị ườ ạ ộ ố
tác gi nh ả ư Hardouvelis và Kim (1995), Hardouvelis và Kim (1996) và Chatrath và
c ng s (2001) tìmộ ự th y ấm i liên h tích c c đáng k gi a l i nhu n và bi n đng điố ệ ự ể ữ ợ ậ ế ộ ố
v i h p đng t ng lai kim lo i, Adrangi và Chatrath (1999) đi v i đu t ng vàớ ợ ồ ươ ạ ố ớ ậ ươ
ngô.
Do đó, h c viên đã th c hi n đ án có tên g i “TÁC ĐNG C A THAY ĐIọ ự ệ ề ọ Ộ Ủ Ổ
T L KÝ QU T I TH TR NG T NG LAI HÀNG HÓA TRÊN THỶ Ệ Ỹ Ớ Ị ƯỜ ƯƠ Ế
GI I”. ỚĐ án cóề m c đích đánhụ giá tác đng c a ộ ủ thay đi v t l ký qu lên thổ ề ỷ ệ ỹ ị
tr ng hàng hóa t ng lai. B ng cách ki m tra d li u l ch s trên nhi u lo i hàngườ ươ ằ ể ữ ệ ị ử ề ạ
hóa khác nhau (bao g m ồngô, đu t ng, khô đu t ng, d u đu t ng, lúa mì,ậ ươ ậ ươ ầ ậ ươ
cacao, cà phê, bông, đng, d u thô WTI, khí t nhiên, vàng và b c)ườ ầ ự ạ và s d ng môử ụ
hình khác bi t kép, đ án đãệ ề ch ra r ngỉ ằ : thay đi t l ký qu có tác đng cùng chi uổ ỷ ệ ỹ ộ ề
v i t su t sinh l i c a th tr ng t ng lai hàng hóa; tác đng c a thay đi ký quớ ỷ ấ ợ ủ ị ườ ươ ộ ủ ổ ỹ
đn c ch chuy n giao r i ro gi a các nhà đu c và nhà phòng v là không rõ ràng;ế ơ ế ể ủ ữ ầ ơ ệ
thay đi t l ký qu có tác đng thu n chi u v i s bi n đng c a th tr ng, t c làổ ỷ ệ ỹ ộ ậ ề ớ ự ế ộ ủ ị ườ ứ
khi ký qu tăng, s n đnh c a th tr ng b suy gi m.ỹ ự ổ ị ủ ị ườ ị ả Bên c nh đó, nghiên c u cũngạ ứ
đ xu t m t s khuy n ngh dành cho các nhà t o l p th tr ng, các nhà ho ch đnhề ấ ộ ố ế ị ạ ậ ị ườ ạ ị
chính sách trong vi c thi t k ệ ế ế các yêu c u v t l ký quầ ề ỷ ệ ỹ, góp ph n ầđm b o thảảị
tr ng ho t đng hi u quườ ạ ộ ệ ả.
1.2. M c tiêu nghiên c uụ ứ
M c tiêu c a đ đ án nghiên c u s tác đng c a vi c thay đi t l ký quụ ủ ề ề ứ ự ộ ủ ệ ổ ỷ ệ ỹ
đn th tr ng t ng lai hàng hóa. Cế ị ườ ươ ụ th , th tr ng t ng lai hàng hoá đc nhìn ể ị ườ ươ ượ ở
03 góc đ, bao g m: (i) ộ ồ T su t sinh l i c a th tr ng t ng lai hàng hóaỷ ấ ợ ủ ị ườ ươ ; (ii) C chơ ế
chuy n giao r i ro c a th tr ng t ng lai hàng hóa thông qua hành vi c a nhà đuể ủ ủ ị ườ ươ ủ ầ
c và nhà phòng v giá. Vi c phân tích này bao g m phân tích tác đng c a vi c thayơ ệ ệ ồ ộ ủ ệ
đi t l ký qu đn s l ng v th m c a nhà đu c và nhà phòng v giáổ ỷ ệ ỹ ế ố ượ ị ế ở ủ ầ ơ ệ ; (iii) Sự