ĐI H C QU C GIA HÀ N I
TR NG ĐI H C KINH TƯỜ
TR N NG C S N Ơ
TÁC ĐNG C A THAY ĐI T L KÝ QU T I
TH TR NG T NG LAI HÀNG HÓA TRÊN TH GI I ƯỜ ƯƠ
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã s : 8340201
TÓM T T Đ ÁN TH C SĨ NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CH NG TRÌNH ĐNH H NG NG D NGƯƠ ƯỚ
CÁN B H NG D N: PGS.TS. Nguy n Th Nhung ƯỚ
Hà N i – 2024
CH NG 1. GI I THI UƯƠ
1.1. Tính c p thi t c a nghiên c u ế
Th tr ng t ng lai hàng hóa là m t thành ph n quan tr ng trong h th ng tài ườ ươ
chính toàn c u, t o đi u ki n thu n l i cho vi c giao d ch nhi u lo i hàng hóa, bao
g m các m t hàng nông s n (lúa mì, ngô, đu t ng…), năng l ng (d u thô, khí t ươ ượ
nhiên…), và kim lo i (đng, k m, b c, vàng…). Th tr ng t ng lai hàng hóa ph c ườ ươ
v hai m c đích chính: cung c p bi n pháp phòng ng a r i ro, cho phép nhà s n xu t
qu n lý r i ro v giá nguyên li u và cung c p c ch đ xác đnh giá hàng hóa. ơ ế
M t trong nh ng đc đi m quan tr ng làm n n t ng cho s n đnh và hi u qu
c a th tr ng t ng lai hàng hóa là yêu c u v ký qu . Ký qu v c b n là kho n ườ ươ ơ
ti n g i mà các nhà giao d ch ph i duy trì v i các nhà môi gi i ho c trung tâm thanh
toán bù tr c a h đ trang tr i các kho n l ti m n đi v i các v th c a h . Các ế
yêu c u này ho t đng nh m t kho n đm tài chính, đm b o r ng các nhà giao d ch ư
có đ v n đ th c hi n nghĩa v c a mình, do đó gi m r i ro v n . T l ký qu cho
m i h p đng th ng dao đng t 5% đn 10%, tùy vào đc đi m c a lo i hàng hóa ườ ế
đó. M c ký qu yêu c u này có th đc các sàn giao d ch ho c c quan qu n lý đi u ượ ơ
ch nh d a trên các đi u ki n th tr ng, r i ro đc nh n th y và bi n đng l ch s . ườ ượ ế
Đc bi t, sau khi đo lu t Dodd Frank đc thông qua vào năm 2010, ký qu còn ượ
đc s d ng nh m t công c chính sách đ đi u ti t th tr ng, gi m các v th đuượ ư ế ườ ế
c trên các lo i hàng hóaơ
Tác đng c a thay đi t l ký qu lên th tr ng hàng hóa t ng lai là ch đ ườ ươ
đc quan tâm và chú tr ng. Nh ng thay đi trong yêu c u v t l ký qu có th cóượ
tác đng sâu s c đn hành vi c a nh ng ng i tham gia th tr ng, nh h ng đn ế ườ ườ ưở ế
kh i l ng giao d ch, m c đ thanh kho n và tính bi n đng chung c a th tr ng. ượ ế ườ
Theo Fishe và c ng s (1990) và Ma và c ng s (1993), vi c tăng yêu c u v t l ký
qu có th ngăn c n giao d ch đu c b ng cách tăng chi phí gia nh p, d n đn gi m ơ ế
thanh kho n và có kh năng gi m bi n đng. Ng c l i, vi c gi m t l ký qu có th ế ượ
thu hút nhi u ho t đng đu c h n, tăng thanh kho n th tr ng nh ng cũng làm ơ ơ ườ ư
tăng kh năng bi n đng cao h n và r i ro h th ng. ế ơ Tuy nhiên, các bài nghiên c u
ch xem xét chúng trên môi tr ng đc l p. Adrangi và Chatrath (1999) và Chatrath ườ
và c ng s (2001) nh n th y r ng vi c thay đi t l ký qu nh h ng đn c ch ưở ế ơ ế
phòng v r i ro ba th tr ng (vàng, b c và ngô). Bên ườ c nh đó, các nghiên c u v
nh h ng c a t l ký qu t i bi n đng giá đa ra các k t qu không đng nh t. ưở ế ư ế
Theo đó, có nh ng nghiên c u ch ra r ng thay đi t l ký qu ác đng tiêu c c
m nh m c a thay đi ký qu đi v i s bi n đng trong các giai đo n ph khác nhau ế
nh nghiên c u c a ư Ma và c ng s (1993) đi v i th tr ng b c, trong khi đó m t s ườ
tác gi nh ư Hardouvelis và Kim (1995), Hardouvelis và Kim (1996) và Chatrath và
c ng s (2001) tìm th y m i liên h tích c c đáng k gi a l i nhu n và bi n đng đi ế
v i h p đng t ng lai kim lo i, Adrangi và Chatrath (1999) đi v i đu t ng và ươ ươ
ngô.
Do đó, h c viên đã th c hi n đ án có tên g i “TÁC ĐNG C A THAY ĐI
T L KÝ QU T I TH TR NG T NG LAI HÀNG HÓA TRÊN TH ƯỜ ƯƠ
GI I”. Đ án có m c đích đánh giá tác đng c a thay đi v t l ký qu lên th
tr ng hàng hóa t ng lai. B ng cách ki m tra d li u l ch s trên nhi u lo i hàngườ ươ
hóa khác nhau (bao g m ngô, đu t ng, khô đu t ng, d u đu t ng, lúa mì, ươ ươ ươ
cacao, cà phê, bông, đng, d u thô WTI, khí t nhiên, vàng và b c)ườ và s d ng mô
hình khác bi t kép, đ án đã ch ra r ng : thay đi t l ký qu có tác đng cùng chi u
v i t su t sinh l i c a th tr ng t ng lai hàng hóa; tác đng c a thay đi ký qu ườ ươ
đn c ch chuy n giao r i ro gi a các nhà đu c và nhà phòng v là không rõ ràng;ế ơ ế ơ
thay đi t l ký qu có tác đng thu n chi u v i s bi n đng c a th tr ng, t c là ế ườ
khi ký qu tăng, s n đnh c a th tr ng b suy gi m. ườ Bên c nh đó, nghiên c u cũng
đ xu t m t s khuy n ngh dành cho các nhà t o l p th tr ng, các nhà ho ch đnh ế ườ
chính sách trong vi c thi t k ế ế các yêu c u v t l ký qu , góp ph n đm b o thảảị
tr ng ho t đng hi u quườ .
1.2. M c tiêu nghiên c u
M c tiêu c a đ đ án nghiên c u s tác đng c a vi c thay đi t l ký qu
đn th tr ng t ng lai hàng hóa. Cế ườ ươ th , th tr ng t ng lai hàng hoá đc nhìn ườ ươ ượ
03 góc đ, bao g m: (i) T su t sinh l i c a th tr ng t ng lai hàng hóa ườ ươ ; (ii) C chơ ế
chuy n giao r i ro c a th tr ng t ng lai hàng hóa thông qua hành vi c a nhà đu ườ ươ
c và nhà phòng v giá. Vi c phân tích này bao g m phân tích tác đng c a vi c thayơ
đi t l ký qu đn s l ng v th m c a nhà đu c và nhà phòng v giá ế ượ ế ơ ; (iii) S
n đnh c a th tr ng t ng lai hàng hóa. Sau ườ ươ đó, trên c s k t qu nghiên c u, đơ ế
án s đ xu t các khuy n ngh dành cho các nhà ho ch đnh chính sách trong vi c ế
thi t k ế ế các yêu c u v t l ký qu , góp ph n đm b o th tr ng ho t đng hi u qu ườ .
1.3. Câu h i nghiên c u
-Vi c thay đi t l ký qu nh h ng đn ưở ế t su t sinh l i c a th tr ng t ng ườ ươ
lai hàng hóa nh th nào?ư ế
-Vi c thay đi t l ký qu nh h ng đn c ch chuy n giao r i ro c a th ưở ế ơ ế
tr ng t ng lai hàng hóa nh th nào?ườ ươ ư ế
-Vi c thay đi t l ký qu nh h ng đn s n đnh c a th tr ng t ng lai ưở ế ườ ươ
hàng hóa nh th nào?ư ế
-C n có các khuy n ngh gì dành cho các nhà ho ch đnh chính sách trong vi c ế
thi t k ế ế các yêu c u v t l ký qu , góp ph n đm b o th tr ng ho t đng hi u ườ
qu?
1.4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
1.4.1. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u là t l ký qu và tác đng c a thay đi t l ký qu t i ượ
th tr ng t ng lai hàng hóa ườ ươ ( 03 khía c nh, bao g m: (i) T su t sinh l i; (ii) Cơ
ch chuy n giao r i roế ; (iii) S n đnh c a th tr ng ườ ).
1.4.2. Ph m vi nghiên c u
-Ph m vi n i dung : Nghiên c u đánh giá tác đng c a thay đi t l ký
qu t i th tr ng t ng lai hàng hóa ườ ươ bao g m các th
tr ngườ nông s n, nguyên li u công nghi p, kim lo i và
năng l ng.ượ
-Ph m vi không gian: g m 13 h p đng t ng lai hàng hóa bao g m: ngô, đu ươ
t ng, khô đu t ng, d u đu t ng, lúa mì, cacao, càươ ươ ươ
phê, bông, đng, d u thô WTI, khí t nhiên, vàng, b cườ
đc niêm y t t i các sàn giao d ch c a S giao d chượ ế
Chicago (CME) và S giao d ch liên l c đa (ICE) .
-Ph m vi th i gian : T 2018-2023
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ