intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tahí nghiệm 3 - Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân

Chia sẻ: Bui Van Them | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

110
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích bài "Thí nghiệm 3 - Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân" là giúp học sinh biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: Nước và muối khoáng từ rễ lên thân, nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tahí nghiệm 3 - Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân

  1. Lời mở đầu  Các thí nghiệm và bài thực hành sinh học 6 sẽ mang tới cho các thày giáo, cô giáo,  các em học sinh có thêm những thông tin, những kỹ năng, những phương án phục  vụ bài dạy, bài học, làm các thí nghiệm, thực hành trong toàn bộ chương trình (gồm  7 bài thực hành bắt buộc và 7 thí nghiệm trong các bài học). Nội dung Tài liệu gồm 14 bài thực hành, thí nghiệm  trong chương trình sinh học 7,  mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1­Mục đích bài.  2­Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần  thiết, các bước tiến hành. Câu hỏi­bài tập (sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập  cho học sinh tự làm), câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, có câu hỏi nâng cao, mở rộng,  vận dụng và liên hệ thực tế. 3­Hỏi ­ trả lời theo chuyên đề giúp học sinh mở rộng, hiểu biết thêm thông tin, tạo  hứng thú môn học và tìm hiểu khoa học.   Tài liệu còn cung cấp cách pha chế những hoá chất cơ bản khi tiến hành thí  nghiệm sinh học, kế họach bài dạy thực hành,  thí nghiệm  những kiến thức mở  rộng giúp GV hiểu sâu, nắm chắc vấn đề khi dạy học hoặc hướng dẫn học sinh  thực hành; những câu hỏi, bài tập giúp học sinh  rèn luyện, khắc sâu, mở rộng và  vận dụng kiến thức vào thực tiễn; những gợi ý, hướng dẫn cầm tay chỉ việc cho  học sinh giúp các em học và làm tốt thí nghiệm thực hành tại lớp và ở nhà. Lần đầu biên soạn không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết, rất mong được  các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn  Thêm­Trường THCS Quế Nham­Tân Yên­ Bắc Giang   buivanthembg@yahoo.com.vn ĐT: 0912.716.203.   Danh mục Các bài thực hành   và thí nghiệm cơ bản trong chương trình & sgk sinh học 6 TN, Tiết trong  Bài, phần  TT Nội dung SGK trang TH CT trong bài Th 1  Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng 4 5 17 TH 2 Quan sát tế bào thực vật. 5 6 21 Th 3 Quan sát biến dạng của rễ. 12 12 40 Th 4 Quan sát biến dạng của thân 18 18 57 Bài tập thực hành: Tập làm mẫu ép Lá  Th 5 29 53 173 cây TH 6 Sưu tập các mẫu Nấm, Địa y 65 Th 7 Tham quan thiên nhiên. 68­69­70 53 173­176 tn­1 Sự hút nước và muối khoáng của rễ 10 11  35 tn­2 Sự dài ra của thân 14 14  46 tn ­3 Vận chuyển các chất trong thân 17 17  54 tn­4 Các thí nghiệm quang hợp 23­24 21  68 tn­5 Hô hấp 26 23 77 tn­6 Vận chuyển nước trong cây 27 24 80 tn­7 Điều kiện  cho hạt nảy mầm 42 35 113
  2. TN 3 ­  BÀI 17:  VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN (SGKTr54) Thí nghiệm 1­ Vận chuyển nước và muối khoáng   ­Mục đích của thí nghiệm: Qua thí nghiệm khẳng định chức năng dẫn truyền các  chất của thân. 1­ Chuẩn bị thí nghiệm:  ­ Bình thuỷ tinh  (cốc thuỷ tinh) chứa nước pha màu (mực đỏ hoặc tím) ­ Dao con  sắc ­ Một  vài cành hoa trắng (hoa huệ, hoa cúc, hoa hồng) ­ Kính lúp  2­Tiến hành thí nghiệm: B1: Cắt 2 cành hoa có độ dài bằng nhau, cùng  loại hoa mầu trắng, cắm 2 cành hoa: 1 vào  cốc nước màu đỏ (A), 1 vào cốc nước không  màu (B), để ra chỗ thoáng. B2: Sau khoảng 1 giờ, quan sát, nhận xét sự  thay đổi màu sắc của cành hoa ở 2 cốc, các  cánh hoa. Cánh hoa  ỏ cốc A có màu hồng, cánh hoá ở  cốc B vẫn như cũ (không có màu hồng).           B3: Cắt ngang cành hoa cắm trong cốc  A, dùng kính lúp quan sát lát cắt và nhận xét. Trong vết cắt có màu hồng giống màu đỏ của   nước trong cốc. ­Kết luận về sự dẫn truyền, vận chuyển chất  hoà tan (muối khoáng) trong thân cây. Nước và muối khoáng được vận chuyển qua  thân lên lá, hoa, quả ...  nhờ mạch gỗ. 3­Câu hỏi ­ bài tập 1.Muối khoáng và nước được vận chuyển trong mạch gỗ hay mạch rây của thân? Trả lời: 2.Mạch gỗ ở cây 2 lá mầm nằm trong hay ngoài mạch rây? Trả lời: 3.Mạch dẫn của thân non nằm ở phần vỏ hay phần trụ giữa? Trả lời:
  3. Thí nghiệm 2­ Vận chuyển chất hữu cơ   ­Mục đích của thí nghiệm: Qua thí nghiệm khẳng định chất hữu cơ vận chuyển  nhờ mạch rây. 1­ Chuẩn bị thí nghiệm: +Cây để khoanh vỏ (cây ăn quả như vải, bưởi, ổi,..) +Dao con khoanh vỏ  2­Tiến hành thí nghiệm: B1­ Chọn cành cây khoẻ, có nhiều lá hướng  sáng trên cây trong vườn. B2­Dùng dao con khoanh lớp vỏ dài 3­>4cm,  bóc bỏ vỏ và cạo sạch lớp vỏ sát thân, lấy  khăn lao khô (như chiết cành). B3­Sau khoảng 1­>2 tháng cắt về quan sát  lớp vỏ của cành đó.  Nhận xét lớp vỏ phía trên và dưới, giải thích  hiện tượng vỏ phía trên phình to như đùi gà. ­Các chất dinh dưỡng (chất hữu cơ) vận  chuyển từ trên xuống nhờ mạch rây. ­ Vì vỏ cây bị cắt ngang(mạch rây bị cắt ),  các chất hữu cơ không xuống dưới được  đọng lại phần vỏ trên, các chất dinh dưỡng  nàylàm cho phần đó lớn lên, phình to ra. 3­Câu hỏi­bài tập 1.Mạch rây khác mạch gỗ ở những điểm nào: Trả lời:  2. Mạch rây vận chuyển chất hữu cơ đi từ đâu và tới những đâu? Trả lời: 3. Cho sơ đồ cây có hoa, hãy ghi chú các bộ phận của cây theo  thứ tự các số trên  sơ đồ
  4. Trả lời: 1­............................................................................... 2­............................................................................... 3­............................................................................... 4­............................................................................... 5­............................................................................... 6­............................................................................... 7­............................................................................... Hỏi đáp về nhựa cây cây   Hỏi:    Nhựa mủ của cây cao su là chât gì vậy? Trả lời:   Cây cao su ban đầu chỉ mọc tại khu vực rừng mưa  Amazon. Cách đây gần 10 thế kỷ, thổ dân Mainas  sống ở đây đã biết lấy nhựa của cây này dùng để  tẩm vào quần áo chống ẩm ướt, và tạo ra những  quả bóng vui chơi trong dịp hội hè. Họ gọi chất  nhựa này là Caouchouk, theo Thổ ngữ Mainas  nghĩa là “Nước mắt của cây” (cao là gỗ. Uchouk  là chảy ra hay khóc).          Cao su thiên nhiên hay latex cao su là một  chất lỏng phức hợp, có thành phần và tính chất  khác biệt nhau tùy theo loại. Theo nguyên tắc, ta  có thể nói đó là một trạng thái nhũ tương (thể sữa  trắng đục) của các hạt tử cao su (pha phân tán)  trong môi trường phân tán lỏng. Ở Việt Nam, latex  còn được gọi là mủ cao su nước.           Cấu tạo latex bao gồm:  ­Pha phân tán: là các hạt tử cao su Polyisoprene –  được tổng hợp bằng con đường sinh học (điều  khiển bằng hệ thống enzim). Chính vì thế  Polyisoprene thu được có những đặc tính ưu việt  về cấu trúc – điều hòa lập thể rất cao: 100% đồng  phân dạng cis, khối lượng phân tử lớn và đồng  nhất, mức độ kết bó chặt chẽ, … Hàm lượng các  hạt tử cao su tùy theo đặc tính sinh lý của cây dao  động từ 25 – 45%. ­Môi trường phân tán: là serum lỏng có thành  phần phức tạp bao gồm thành phần chủ yếu là  nước (52 – 70%), protein (2 – 3%), acid béo và dẫn  xuất (1 – 2%), glucid và heterosid (khoảng 1%),  khoáng chất (0.3 – 0.7%)  Hỏi:    Hổ phách hay (nhựa cây thông cổ) vừa là hoá thạch vừa là thuốc quý ?
  5. Trả lời:            Hổ phách, có khi được gọi là huyết phách, minh  phách, hồng tùng chi, tên khoa học là succinum, là  nhựa của các loài cây lá kim đã hóa đá (hóa thạch)  từ xa xưa, chủ yếu là nhựa loài thông cổ  Pityoxylon succinifer Kauss nay đã tuyệt chủng.  Các phân tích cho thấy hổ phách có công thức cấu  tạo là C40H64O4, viết gọn là (C10H16O)4. Hổ  phách thường gặp dưới dạng khối nhựa cứng  hoặc dạng nhũ đá với các khối to nhỏ không đều  nhau, nhìn trong suốt với màu rất đẹp; một số  trường hợp còn thấy rõ trong mảnh hổ phách chứa  các động vật hóa thạch nguyên vẹn. Đem đun  nóng, hổ phách tỏa mùi hương dễ chịu. Hổ phách  dẫn nhiệt rất kém. Thales đã phát hiện ra từ 600  năm trước Công nguyên rằng khi chà xát liên tục  vào miếng vải hoặc miếng len thì hổ phách sinh  điện. Một trăm triệu năm trước,  một con mối bị thương và hở         Hổ phách được sử dụng trong nhiều công  phần bụng của nó ra. Nhựa  nghệ. Đông y cổ truyền cho rằng hổ phách có vị  thông dần dần bao bọc cơ thể  ngọt, tính bình vào bốn kinh tâm, can, phế và bàng  và toàn bộ ruột con mối­Tạo  quang; có tác dụng an thần, định kinh, lợi tiểu  thành hoá thạch con mối còn  tiện, tán ư huyết; chỉ dành cho người hỏa suy,  nguyên vẹn đến ngày nay. thủy thịnh.         Vì dễ mài giũa và cắt gọt, hổ phách trở thành  vật liệu quý đối với ngành thủ công mỹ nghệ:  chế biến tẩu thuốc, làm nhiều món trang sức đắt  tiền như mặt nhẫn, sợi dây chuyền, cườm tay,  hoa tai, v.v...     Hổ phách là nhựa cây hoá thạch, nó có màu sắc và vẻ đẹp đặc trưng do vậy  ngoài ý nghĩa khoa học về nghiên cứu cổ sinh nó còn được dùng làm các vật liệu  trang trí hoặc đồ trang sức. Do đó, mặc dù chúng không phải là một loại khoáng  vật nhưng người ta vẫn coi chúng như một loại đá quý. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2