intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu giảng dạy Mỹ thuật cơ bản 2 - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

23
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu giảng dạy Mỹ thuật cơ bản 2 được biên soạn gồm 3 chương với những nội dung chính sau: Chương I: Thiết kế áp phích (Poster); Chương II: Thiết kế theo nguyên tắc hàng lối; Chương III: Thiết kế tranh bố cục. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm những nội dung chi tiết. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm những nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu giảng dạy Mỹ thuật cơ bản 2 - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA THIẾT KẾ THỜI TRANG Tài liệu giảng dạy MỸ THUẬT CƠ BẢN 2 TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 8 NĂM 2021 LƯU HÀNH NỘI BỘ
  2. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA THIẾT KẾ THỜI TRANG Tài liệu giảng dạy MỸ THUẬT CƠ BẢN 2 TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 8 NĂM 2021 LƯU HÀNH NỘI BỘ
  3. MỤC LỤC Chương I: THIẾT KẾ ÁP PHÍCH (Poster) ................................................................1 I. KHÁI NIỆM THIẾT KẾ ÁP PHÍCH ...........................................................................1 II. PHÂN LOẠI CÁC LOẠI HÌNH ÁP PHÍCH .............................................................1 1. Áp phích tuyên truyền. ................................................................................................1 2. Áp phích treo tường .....................................................................................................3 3. Áp phích bảo vệ môi trường .......................................................................................5 4. Áp phích phim .............................................................................................................7 III. NGHỆ THUẬT CỦA ÁP PHÍCH ỨNG DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG .........................9 1. Nghệ thuật của áp phích ứng dụng vào cuộc sống ......................................................9 2. Ứng dụng hình ảnh vào áp phích quảng cáo ..............................................................9 3. Khái niệm áp phích và áp phích quảng cáo thương mại .............................................9 4. Từng bước thiết kế áp phích ........................................................................................9 5. Bài tập ứng dụng . ......................................................................................................10 Chương II: THIẾT KẾ THEO NGUYÊN TẮC HÀNG LỐI .................................20 I. KHÁI NIỆM THIẾT KẾ HÀNG LỐI........................................................................20 II. NHỮNG ỨNG DỤNG CƠ BẢN CỦA HÀNG LỐI ...............................................20 1. Mối quan hệ giữa trang trí cơ bản, cách điệu hoa lá và trang trí hàng lối .................20 2. Vai trò của vải hoa trong đời sống xã hội..................................................................23 3. Những nguyên tắc cơ bản của trang trí hàng lối ........................................................25 III. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ..............................................................................29 IV. BÀI TẬP ỨNG DỤNG ...........................................................................................30 1. Thiết kế bài hàng lối theo gam màu tương đồng .......................................................30 2. Thiết kế bài hàng lối theo gam màu tương phản .......................................................31 Chương III: THIẾT KẾ TRANH BỐ CỤC ..............................................................34 I. KHÁI NIỆM TRANH BỐ CỤC ...............................................................................34 II. NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ TRANH BỐ CỤC .......................................................34 1. Nghiên cứu lựa chọn nội dung chủ đề .......................................................................34 2. Tìm tư liệu để xây dựng bố cục tranh ........................................................................35 3. Xây dựng hình tượng nhân vật ..................................................................................36 III. CÁCH THỰC HIỆN THIẾT KẾ TRANH BỐ CỤC ..............................................37 1. Lựa chọn hình thức bố cục và phác thảo nét .............................................................37 2. Phác thảo bố cục đen trắng, phác thảo màu...............................................................38 3. Phác thảo màu ............................................................................................................38
  4. 4. Thể hiện tranh .......................................................................................................... 39 5. Một số hình thức xây dựng bố cục trong hội họa ..................................................... 49 IV. BÀI TẬP ỨNG DỤNG ........................................................................................... 62 1. Thiết kế tranh bố cục theo gam màu tương phản .................................................... 62 2. Thiết kế tranh bố cục theo gam màu tương đồng .................................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 68
  5. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 1 Chương I: THIẾT KẾ ÁP PHÍCH (POSTER) Trong chương này trình bày về khái niệm thiết kế áp phích, phân loại các loại hình áp phích, từng bước thiết kế áp phích, từ đó ứng dụng vào các bài tập I. KHÁI NIỆM THIẾT KẾ ÁP PHÍCH Áp phích (từ tiếng Pháp: affiche, từ Tiếng Anh: poster) hay bích chương là một ấn phẩm kích thước lớn có tính cách vừa thông tin, vừa nghệ thuật, được thiết kế qua các thủ pháp tạo hình mang tính thẩm mỹ cao nhằm mục đích truyền đạt đến người xem bằng thị giác thông tin chính về một sản phẩm, một sự kiện hay một vấn đề Áp phích hay còn gọi là Poster là một bảng quảng cáo với phần thiết kế đa dạng và đẹp mắt hơn nhằm quảng bá một sự kiện, một sản phẩm hay nói về một vấn đề đang nóng trên thị trường. II. PHÂN LOẠI CÁC LOẠI HÌNH ÁP PHÍCH Những loại áp phích phổ biến: áp phích tuyên truyền, áp phích treo tường, áp phích ca nhạc, áp phích thể thao, áp phích phim … 1. Áp phích tuyên truyền Loại Áp phích này mang lại một giá trị rất lớn cho xã hội. Thiết kế áp phích tuyên truyền nhằm khuyến khích mọi người làm một cái gì đó. Chúng thường được áp dụng trong các doanh nghiệp lớn để tạo động lực cho nhân viên. Ngoài ra, áp phích tuyên truyền có thể là một phần của những chương trình xã hội giúp mọi người vượt qua các tình huống khó khăn trong cuộc sống. Áp phích tuyên truyền nhằm kêu gọi nhiều vấn đề khác nhau bao gồm môi trường và xã hội như phòng chống tệ nạn, bảo vệ môi trường,... Chúng thể hiện những vấn đề theo nhiều cách khác nhau: chúng có thể bị che khuất thông qua các ý tưởng trừu tượng hoặc mỉa mai cũng như những nhà thiết kế áp phích có thể trình bày chúng theo những cách sống động nhất mà đôi khi có thể sẽ gây sốc. Hình 1.1. Áp phích 5k chung sống an toàn với đại dịch
  6. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 2 Hình 1.2. Áp phích bảo vệ môi trường 1
  7. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 3 Hình 1.3. Áp phích bảo vệ môi trường 2
  8. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 4 2. Áp phích treo tường Thể loại áp phích này thường dành cho những người đam mê về nhân vật trong truyện tranh, tác giả đã đưa những nhân vật đưa vào tấm áp phích quảng cáo để tang sự kích thích, quan tâm về hình tượng của các nhân vật trong truyện tranh Hình 1.4. Áp phích trang trí nội thất nhân vật truyện tranh
  9. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 5 Hình 1.5. Áp phích treo tường
  10. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 6 3. Áp phích sự kiện Mục tiêu của thiết kế poster sự kiện là trình bày các sự kiện sắp tới, có thể là một buổi hòa nhạc hay giải trí sân khấu, sự kiện thể thao. Để quảng cáo hiệu quả, cách làm áp phích quảng cáo phải bắt mắt và độc đáo, vì vậy các nhà thiết kế thường cố gắng áp dụng những giải pháp sáng tạo. Ví dụ: để quảng cáo một buổi hòa nhạc, không cần phải tập trung vào hình ảnh của ban nhạc. Nhiều buổi hòa nhạc thường đi kèm với một khẩu hiệu thường dựa trên tên album mới nhất. Chúng ta có thể tạo ra một hình ảnh minh họa hay hình ảnh phản ánh đến cảm xúc của sự kiện sắp tới. Hình 1.6. Áp phích ca nhạc Hình 1.7. Áp phích thể thao
  11. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 7 4. Áp phích phim Một trong những loại phổ biến và được yêu thích nhất là thiết kế poster phim ảnh. Chúng thường là hình ảnh gốc hay hình minh họa cho thấy cái nhìn nhanh về chủ đề của cả bộ phim. Các nhà thiết kế cần nhấn mạnh những chi tiết quan trọng về cốt truyện nhưng nội dung phim không hề bị tiết lộ. Ngoài ra, thiết kế poster phim thường chứa tên của đạo diễn và đội ngũ diễn viên chính để người yêu thích phim không thể bỏ lỡ những kiệt tác mới của người diễn viên yêu thích của họ. Hình1.8. Áp phích phim Titanic
  12. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 8 Hình1.9. Áp phích phim người đẹp và quái thú
  13. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 9 III. NGHỆ THUẬT CỦA ÁP PHÍCH ỨNG DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG 1. Nghệ thuật của áp phích ứng dụng vào đời sống Nghệ thuật là sự sáng tạo, sự mô phỏng các ý niệm, sự vật để tạo ra những sản phẩm đặc thù chứa đựng những giá trị về tư tưởng và thẩm mỹ, tác động đến các giác quan, tạo sự hứng thú cho người thưởng lãm. Ngày nay áp phích được ứng dụng vào đời sống rất rộng rãi, nhất là lúc công nghệ càng ngày càng phát triển. Chúng ta thường bắt gặp nhiều ở nơi công cộng. Trong những lúc ngồi ở nhà chờ xe buýt, bến xe khách, ga tàu, sân bay… chúng ta thường thấy những áp phích giới thiệu sản phẩm được treo ở đó, đến rạp chiếu phim, có các tấm áp phích quảng cáo được trưng bày khắp phòng, khi xem các tạp chí văn hóa nghệ thuật, chuyên ngành hoặc thời trang, sẽ thấy thích thú với những bài viết và các hình ảnh được trình bày một cách trau chuốt, ấn tượng v.v…dưới đây một số loại hình ảnh của áp phích ứng dụng vào đời sống như áp phích quảng cáo, áp phích quảng cáo thương mại 2. Ứng dụng hình ảnh vào áp phích quảng cáo Khái niệm hình ảnh: được tạo ra bằng các yếu tố thị giác như ngôn ngữ đồ họa (màu sắc, nét, khối, bố cục) và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới (đồ họa đa phương tiện, sử dụng hiệu quả của ánh sáng, kỹ thuật thể hiện trên những bề mặt không bằng phẳng v.v.) trong sáng tác. Chúng có thể là những hình vẽ tay, vẽ trên máy; kết hợp các hình thức vẽ và ảnh chụp; hình ảnh tĩnh và hình ảnh động. Khái niệm quảng cáo: Là sự truyền thông bằng hình ảnh tới những đối tượng mục tiêu thông qua áp phích quảng cáo để thể hiện thông điệp của sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý và thuyết phục bằng các tác động đến cảm xúc của người xem. Quảng cáo nhằm mục đích giới thiệu hoặc bán sản phẩm được xem là quảng cáo thương mại. 3. Khái niệm áp phích và áp phích quảng cáo thương mại Áp phích: là một sản phẩm thiết kế đồ họa, có kích thước đa dạng, chứa đựng yếu tố thị giác được tạo ra từ ngôn ngữ đồ họa như: màu, nét, hình, không gian, chữ kết hợp với công nghệ và kỹ thuật thời đại để tạo nên hiệu quả thẩm mỹ nhằm mục đích truyền thông, thu hút sự quan tâm, chú ý của người quan tâm, của người xem về một vấn đề mang tính quảng cáo tiếp thị hay cổ động, tuyên truyền. Áp phích quảng cáo thương mại: Là một sản phẩm sáng tạo của thiết kế đồ họa có chứa các yếu tố thị giác được tạo ra từ ngôn ngữ đồ họa màu, nét, hình, không gian và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới trong sáng tác. Chúng được thiết kế để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp, hướng đến mục đích thương mại.
  14. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 10 Nghệ thuật hình ảnh trong áp phích quảng cáo là việc sử dụng ngôn ngữ đồ họa (màu sắc, nét, hình, khối, bố cục), sử dụng hiệu quả của công nghệ và kỹ thuật mới để sáng tạo nên những phong cách hình ảnh khác nhau thông qua các hình ảnh chụp, vẽ, hình đồ họa để đem đến hiệu quả thẩm mỹ về thị giác của hình thức, đồng thời biểu đạt một ý tưởng, một thông điệp, một nội dung mà chúng ta muốn truyền tải. 4. Từng bước thiết kế áp phích Bước 1: Tìm ý tưởng Bước 2: Phác thảo - Phác thảo vẽ tay: Vẽ chì đen trắng sau đó lên màu nước hoặc màu bột - Phác thảo bằng các phần mềm đồ họa: Illustrator, photoshop, corel draw hay Indesign: Chọn tone màu và font chữ phù hợp: Định hình trước tone màu mà mình cần sử dụng. Điều này khá quan trọng, nó giúp tạo nên phong cách cho poster của tác giả được hài hòa về mặt màu sắc. Chúng ta có thể dùng phím tắt (I) hút màu cho nhanh mà lại đảm bảo chính xác. Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến độ quan trọng của việc sử dụng font chữ thiết kế poster. Font chữ càng độc lạ thì càng thu hút được người xem Bước 3: Thể hiện mẫu hoàn chỉnh 5. Bài tập ứng dụng 5.1. Thiết kế áp phích theo phong cách cổ điển (vintage và retro) Phong cách Vintage và Retro vẫn chưa bao giờ lỗi thời so với cái ý nghĩa cổ điển của nó, trong lĩnh thiết kế thời trang cũng như trong thiết kế đồ họa, hơi hướng cổ điển vẫn có thể tạo nên 1 tác phẩm thật hoàn hảo mang vẻ đẹp cổ điển và có nét gì đó hiện đại. Phong cách Retro và Vintage đang trở thành một xu hướng mới trong thiết kế. Nếu trước đây, phong cách mạnh mẽ, năng động này hiếm khi được sử dụng, bây giờ, các yếu tố Retro và Vintage ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các ý tưởng thiết kế khác nhau. Các mẫu thiết kế Retro và Vintage đưa ra các giải pháp đồ họa cho thời kỳ này, nó có ảnh hưởng rất mạnh mẽ từ khi nó xuất hiện trở lại. Trong khi Retro tập trung vào phong cách của những năm 1910 đến những năm 1930, Vintage lại gợi lại thời kỳ giữa những năm 1950 đến năm 1980. Trong cả hai trường hợp, các yếu tố đồ họa đều phản ánh một số đề tài (môtip), xu hướng, cá tính và đối tượng “cũ”, là một phần cơ bản trong cuộc sống của chúng ta trong quá khứ. Các yếu tố như vậy tạo nên một bầu không khí luyến tiếc quá khứ, đánh thức cảm xúc và những kỷ niệm, sử dụng cảm xúc để cố gắng truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Một số mẫu thiết kế như vậy còn gọi là “sự biến đổi theo phong cách cổ điển” –
  15. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 11 một kỹ thuật được sử dụng kết hợp giữa một tác nhân kích thích với sự tự nhiên không có trong tiềm thức hay là phản ứng của cảm xúc. Hình 1.10. Áp phích phim cô 3 sài gòn Hình 1.11 Áp phích cổ điển
  16. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 12 Hình 1.12. Áp phích cổ điển
  17. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 13 5.2. Thiết kế áp phích theo phong cách hiện đại 5.2.1. Thiết kế áp phích hình học và tối giản Phong cách thiết kế tối giản rất hiện đại, sang trọng và kích thích trí tưởng tượng của người xem. Hơn nữa, thiết kế poster hình học khá thu hút sự chú ý, truyền tải các khái niệm mạnh mẽ thông qua sự đơn giản của hình dạng. Hình 1.13. Áp phích hiện đại Hình 1.14. Áp phích sử dụng hình tối giản
  18. Chương I: Thiết kế áp phích (Poster) 14 5.2.2. Thiết kế áp phích sử dụng ảnh minh họa Hình 1.17. Áp phích sử dụng sử dụng ảnh minh họa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2