Tài liệu Hướng dẫn khai thác hệ thống AIS: Tập 1 - Tổng quan về hệ thống AIS
lượt xem 11
download
Tài liệu Hướng dẫn khai thác hệ thống AIS: Tập 1 - Tổng quan về hệ thống AIS được biên soạn nhằm giúp cho người khai thác sử dụng đúng, hiệu quả các chức năng sẵn có của hệ thống. Mời các bạn tham khảo tài liệu để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu Hướng dẫn khai thác hệ thống AIS: Tập 1 - Tổng quan về hệ thống AIS
- TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN KHAI THÁC HỆ THỐNG AIS TẬP I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG AIS Phiên bản 2 15.04.2012 TRUNG TÂM THÔNG BÁO TIN TỨC HÀNG KHÔNG © VNAIC
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống Mục Lục MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU ..................................................................................................... 2 1.1 Đối tượng .............................................................................................................. 2 1.2 Mục đích ............................................................................................................... 2 1.3 Nội dung Tài liệu và người dùng........................................................................ 2 1.4 Tài liệu tham khảo............................................................................................... 3 1.5 Địa chỉ tiếp nhận ý kiến phản hồi ...................................................................... 4 1. MỘT SỐ THUẬT NGỮ ............................................................................. 5 2. CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. 10 3. GIỚI THIỆU CHUNG.............................................................................. 18 4. CÁC ỨNG DỤNG KHAI THÁC CHÍNH .............................................. 24 5. DANH MỤC CHỨC NĂNG VÀ ỨNG DỤNG LIÊN QUAN ............... 26 6. CÁC VỊ TRÍ LẮP ĐẶT THIẾT BỊ HỆ THỐNG AIS........................... 28 7. CÁC PHẦN MỀM CHÍNH ...................................................................... 31 8. CÁC THÀNH PHẦN PHẦN CỨNG ...................................................... 32 © VNAIC V2/15.04.2012 I-1
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống LỜI NÓI ĐẦU LỜI NÓI ĐẦU 1.1 Đối tượng Tài liệu hướng dẫn khai thác Hệ thống AIS dành cho người dùng các vị trí đầu cuối thuộc Hệ thống “Thông báo tin tức hàng không tự động” (sau đây gọi tắt là Hệ thống AIS). Người dùng ở đây bao gồm cả: - Những người tạo sản phẩm, cập nhật dữ liệu tại Trung tâm chính Gia Lâm - Những người chịu trách nhiệm quản trị hệ thống – nội dung Khai thác và nội dung Kỹ thuật - Những người trực tiếp thao tác, sử dụng hệ thống để phục vụ công việc hàng ngày 1.2 Mục đích Hệ thống AIS lần đầu tiên được đưa vào khai thác và sử dụng tại Việt Nam. Hệ thống có phạm vi khai thác toàn quốc với 72 vị trí đầu cuối khai thác và tác nghiệp đặt tại các sân bay khu vực và Trung tâm chính tại Gia Lâm. Tài liệu được biên soạn nhằm mục đích hỗ trợ người khai thác sử dụng đúng, hiệu quả các chức năng sẵn có của hệ thống. Tài liệu cũng là một quy chuẩn về khai thác hệ thống để người dùng theo đó khai thác hệ thống đúng chức năng nhiệm vụ và đúng với các chức năng của hệ thống, giảm thiểu các lỗi hệ thống trong quá trình vận hành hệ thống. 1.3 Nội dung Tài liệu và người dùng Bộ Tài liệu hướng dẫn khai thác Hệ thống AIS này gồm 4 tập, cụ thể: Nội dung Đối tượng sử dụng TẬP I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG AIS Lời nói đầu Các nhân viên khai 1. Một số thuật ngữ thác và vận hành Hệ thống AIS 2. Các từ viết tắt 3. Giới thiệu chung 4. Các ứng dụng khai thác chính 5. Danh mục chức năng và ứng dụng liên quan 6. Các vị trí lắp đặt thiết bị hệ thống AIS 7. Các phần mềm cơ bản 8. Các phần cứng © VNAIC V2/15.04.2012 I-2
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống LỜI NÓI ĐẦU TẬP II: BẢO ĐẢM KỸ THUẬT HỆ THỐNG AIS 1. Hướng dẫn giám sát hệ thống phần cứng Chuyên viên quản trị, 2. Hướng dẫn giám sát hệ thống với SUPervisor vận hành Hệ thống thiết bị Trung tâm tại 3. Hướng dẫn sao lưu, phục hồi các tham số hệ thống Gia Lâm và các khu 4. Hướng dẫn sao lưu, phục hồi CSDL CADAS-ATS vực (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất) 5. Bật/Tắt các ứng dụng máy chủ 6. Hướng dẫn cài đặt máy tính đầu cuối 7. Cài đặt máy in mạng 8. Hướng dẫn thay thế phần cứng hệ thống trung tâm 9. Các sự cố thường gặp và cách kiểm tra, xử lý TẬP III: HƯỚNG DẪN KHAI THÁC ĐẦU CUỐI AIS III. 1: CADAS ATS Người khai thác đầu III. 2: CADAS IMS cuối III. 3: Documentation Service TẬP IV: HƯỚNG DẪN KHAI THÁC AIP VÀ MAP/CHART IV. 1: AIP Phòng AIP IV. 2: MAP/CHART Phòng Bản đồ và Phương thức bay 1.4 Tài liệu tham khảo Tài liệu được biên soạn dựa trên thực tế khai thác và tài liệu chuẩn của nhà cung cấp Hệ thống (Công ty COMSOFT GmbH, Đức): System Design Documentation - System Customization Specification (SCS) V1.8 ngày 04.12.2009; System Operation Documentation (SOD) – CADAS –ATS Operator's Guide – Center Terminal (Cadas_CenTerm) V2.0 ngày 22.02.2012; System Operation Documentation (SOD) – CADAS-ATS Operator's Guide – Administration Terminal (Cadas_AdmTerm) V1.0 ngày 02.03.2009; System Operation Documentation (SOD) – CADAS-ATS Operator's Guide – Archive Terminal (Cadas_ArcTerm) V2.0 ngày 22.02.2012;; System Operation Documentation (SOD) – AIS Terminal Operator's Guide (CadasIms_OpsGuide) V2.0 ngày 22.02.2012; System Operation Documentation (SOD) – AIS Admin Terminal Operator's Guide (CadasIms_AwiGuide) V1.1 -20.11.2009; XML Basics Training - 1.0.1.11275 ngày 15.03.2009; © VNAIC V2/15.04.2012 I-3
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống LỜI NÓI ĐẦU GroupVerve AIS User Manual - 1.0.1.11407 ngày 18.3.2009; Electronic AIP Edition Training - 1.0.1.11407 ngày 15.3.2009; 1.5 Địa chỉ tiếp nhận ý kiến phản hồi Tài liệu được cập nhật sau khi hệ thống được cập nhật phần mềm lần 3 (SR-3). Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khai thác thức tế, nhóm biên soạn rất mong nhận được ý kiến phản hồi của người dùng về nội dung cũng như bố cục tài liệu để từng bước hoàn thiện tài liệu. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: Tổ xây dựng Tài liệu hướng dẫn khai thác hệ thống AIS Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam Địa chỉ: số 5, ngõ 200, phố Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội E-mail: aip@vnaic.vn Điện thoại: 04. 38728521 Fax: 04. 38725687 © VNAIC V2/15.04.2012 I-4
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống MỘT SỐ THUẬT NGỮ 1. MỘT SỐ THUẬT NGỮ Các thuật ngữ sử dụng trong Tài liệu này được trích từ các Thông tư và Quy chế còn hiệu lực sau: 9 Quy chế Thông báo tin tức hàng không ban hành kèm theo Quyết định số 21/2007/QĐ-BGTVT ngày 06 tháng 4 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; 9 Quy chế Không lưu hàng không dân dụng ban hành kèm theo Quyết định số 32/2007/QĐ-BGTVT ngày 05 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; 9 Quy chế thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không dân dụng ban hành kèm theo Quyết định số 14 /2007/QĐ-BGTVT ngày 26 tháng 3 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; 9 Thông tư quy định về Khí tượng Hàng không dân dụng của Bộ giao thông vận tải số 19/2009/TT-BGTVT ngày 8 tháng 9 năm 2009; © VNAIC V2/15.04.2012 I-5
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống MỘT SỐ THUẬT NGỮ Bản danh mục NOTAM là danh mục các NOTAM còn hiệu lực được phát hành còn hiệu lực hàng tháng thông qua mạng viễn thông hàng không. (Checklist of valid NOTAM) Bản đồ, sơ đồ hàng không là các bản đồ, sơ đồ chứa đựng các tin tức hàng không (Aeronautical maps and cần thiết để người lái, các tổ chức và cá nhân liên quan charts) đến hoạt động bay sử dụng. Bản thông báo tin tức là bản thông báo gồm các NOTAM còn hiệu lực có trước tính chất khai thác quan trọng ảnh hưởng đến hoạt chuyến bay động bay, được chuẩn bị để cung cấp cho tổ lái trước chuyến bay. (Pre-flight information bulletin) Bản tin khí tượng Bản thông báo về điều kiện khí tượng quan trắc tại (Met. Report) một thời điểm và vị trí xác định. Bản tóm tắt nội dung là bản tóm tắt nội dung của các NOTAM còn hiệu lực NOTAM còn hiệu lực được phát hành hàng tháng bằng ngôn ngữ phổ thông. (List of valid NOTAM) Chiều cao là khoảng cách theo chiều thẳng đứng từ một mực (Height) được quy định làm chuẩn đến một mực khác, một điểm hoặc một vật coi như một điểm. Chuyến bay IFR là chuyến bay được thực hiện theo quy tắc bay bằng thiết bị. Chuyến bay VFR là chuyến bay được thực hiện theo quy tắc bay bằng mắt. Dẫn đường khu vực là phương pháp dẫn đường cho phép tàu bay hoạt động (Area navigation ) trên quỹ đạo mong muốn trong tầm phủ của đài dẫn đường quy chiếu ở mặt đất hoặc trong tầm giới hạn khả năng của thiết bị tự dẫn trên tàu bay hoặc khi kết hợp cả hai. Dịch vụ thông báo tin tức là hoạt động thu thập, xử lý, biên soạn, phát hành và hàng không cung cấp các tin tức cần thiết trong nước và quốc tế (Aeronautical information đảm bảo an toàn cho hoạt động bay. service) Điểm báo cáo là vị trí địa lý quy định để dựa vào đó tàu bay có thể (Reporting Point) báo cáo vị trí. Điểm chuyển giao kiểm là điểm xác định trên đường bay ATS tại đó trách soát nhiệm điều hành tàu bay được chuyển từ một cơ sở (Transfer of control point) hoặc vị trí điều hành bay sang một cơ sở hoặc vị trí điều hành bay khác. © VNAIC V2/15.04.2012 I-6
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống MỘT SỐ THUẬT NGỮ Điểm trọng yếu là điểm quy định để xác định đường bay ATS, đường (Significant point) bay của tàu bay hoặc dùng cho mục đích không lưu và dẫn đường khác. Điện văn NOTAM là thông báo bằng phương tiện viễn thông hàng không (AFTN) chứa đựng về thông tin liên quan đến việc lắp đặt, tình trạng hoặc sự thay đổi của các phương tiện dẫn đường, dịch vụ, phương thức khai thác hoặc sự nguy hiểm mà tổ lái và những người có liên quan đến hoạt động bay cần phải nhận biết kịp thời để xử lý. Điều kiện khí tượng bay là điều kiện khí tượng biểu thị bằng trị số tầm nhìn, bằng mắt khoảng cách tới mây và trần mây bằng hoặc lớn hơn tiêu chuẩn tối thiểu quy định. Điều kiện khí tượng bay là điều kiện khí tượng biểu diễn bằng trị số tầm nhìn, bằng thiết bị khoảng cách tới mây, trần mây mà những trị số này thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu quy định cho điều kiện khí tượng bay bằng mắt. Độ cao là khoảng cách theo chiều thẳng đứng từ mực nước (Altitude) biển trung bình đến một mực, một điểm hoặc một vật được coi như một điểm. Đường bay ATS là tuyến đường được thiết lập tại đó có cung cấp dịch (ATS Route) vụ không lưu. Giờ dự tính đến đối với chuyến bay IFR, là giờ tàu bay dự tính đến một điểm ấn định được xác định theo thiết bị dẫn đường, mà từ đó dự định thực hiện phương thức tiếp cận bằng thiết bị hoặc là giờ tàu bay dự tính đến đỉnh sân bay khi sân bay không có thiết bị dẫn đường; đối với chuyến bay VFR, là giờ tàu bay dự tính bay đến đỉnh sân bay. Giờ dự tính rời vị trí đỗ là giờ dự tính tàu bay bắt đầu lăn bánh rời vị trí đỗ để khởi hành. Giờ dự tính tiếp cận là giờ mà cơ sở điều hành bay dự tính rằng tàu bay sau khi bay chờ sẽ rời điểm chờ để tiếp cận hạ cánh. Hệ thống dự báo thời tiết Các trung tâm dự báo thời tiết toàn cầu WAFC cung toàn cầu cấp các dự báo khí tượng hàng không trên đường bay ở dạng thống nhất. Kế hoạch bay là các tin tức quy định cung cấp cho cơ sở cung cấp (Flight plan) dịch vụ không lưu về chuyến bay dự định thực hiện hoặc một phần của chuyến bay. Kế hoạch bay không lưu là kế hoạch bay không lưu liên quan tới các chuyến lặp lại bay lặp lại nhiều lần, hoạt động thường xuyên từng (Repititive Flight plan) chuyến một với những điểm cơ bản giống nhau do người khai thác tàu bay nộp cho cơ sở cung cấp dịch © VNAIC V2/15.04.2012 I-7
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống MỘT SỐ THUẬT NGỮ vụ không lưu để lưu trữ và sử dụng nhiều lần. Kiểm soát và điều chỉnh là hệ thống thông báo trước về những thay đổi quan tin tức hàng không trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay, căn cứ (Aeronautical information vào những ngày có hiệu lực chung do Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế quy định. regulation and control - AIRAC) Mạng viễn thông cố định hệ thống viễn thông toàn cầu cung cấp một phần dịch hàng không (AFTN) vụ thông tin hàng không cố định bao gồm việc trao đổi các điện văn hoặc các dữ liệu giữa các trạm thông tin mặt đất với nhau. Mực bay là mặt đẳng áp so với mặt đẳng áp chuẩn 1013.2 hPa (Flight level) và cách mặt đẳng áp cùng tính chất những giá trị khí áp quy định. Mực bay chuyển tiếp là mực bay thấp nhất có thể sử dụng cao hơn độ cao chuyển tiếp. Mực bay đường dài Mực bay được duy trì trong suốt hành trình chuyến (Cruising level) bay. NOTAM nhắc lại là NOTAM nhắc nhở người sử dụng về tập tu chỉnh (Trigger NOTAM) AIP hoặc tập bổ sung AIP được phát hành theo chu kỳ AIRAC. Phát thanh VOLMET phát thanh trên sóng vô tuyến thường xuyên các tin tức khí tượng cho máy bay đang bay đường dài. Phòng NOTAM quốc tế được chỉ định để trao đổi NOTAM giữa Việt Nam và (International NOTAM các quốc gia khác. office) Phòng thủ tục bay là cơ sở nhận báo cáo liên quan đến dịch vụ không lưu (Air traffic services và kế hoạch bay không lưu trước khi tàu bay khởi reporting office) hành. Phòng thuyết trình thời nơi CSCCDV khí tượng trưng bày tài liệu khí tượng tiết để người lái có thể nghiên cứu và nghe thuyết trình thời tiết. Quan trắc khí tượng đánh giá một hay nhiều yếu tố khí tượng bằng thiết bị, (Met. Observation) bằng mắt do nhân viên quan trắc khí tượng thực hiện. Sân bay là phần xác định trên mặt đất hoặc trên mặt nước được (Aerodrome) xây dựng để bảo đảm cho tầu bay cất cánh, hạ cánh và di chuyển; Sân bay dự bị là sân bay mà một tàu bay có thể đến hạ cánh khi (Alternate Aerodrome) không thể hoặc không nên đến, hạ cánh tại sân bay dự định hạ cánh, bao gồm: a) Sân bay dự bị cất cánh là sân bay mà tại đó tàu bay © VNAIC V2/15.04.2012 I-8
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống MỘT SỐ THUẬT NGỮ có thể hạ cánh khi cần thiết ngay sau khi cất cánh và không thể sử dụng sân bay cất cánh; b) Sân bay dự bị trên đường bay là sân bay mà tại đó tàu bay có thể hạ cánh sau khi gặp tình huống khẩn nguy hoặc bất thường trong quá trình bay đường dài; c) Sân bay dự bị hạ cánh là sân bay mà tàu bay có thể đến khi không thể hoặc không nên hạ cánh tại sân bay dự định hạ cánh. Tầm phủ thông báo tin tức là phạm vi cung cấp tin tức hàng không cho chặng bay hàng không đầu tiên của các chuyến bay xuất phát từ Việt Nam. (AIS coverage) Tập bổ sung AIP là tài liệu chứa đựng những thay đổi mang tính chất (AIP Supplement) tạm thời đối với những tin tức trong AIP và được phát hành bằng những trang đặc biệt. Tập thông báo tin tức là tài liệu thông báo tin tức cơ bản về hàng không, bao hàng gồm những tin tức ổn định lâu dài, cần thiết cho hoạt không động bay. (Aeronautical information publication) Tập tin tức hàng không gồm các tài liệu sau đây: trọn gói - Tập AIP, tập tu chỉnh AIP; (Intergrated aeronautical - Tập bổ sung AIP; information package) - NOTAM và PIB; - AIC; - Bản danh mục NOTAM còn hiệu lực và Bản tóm tắt nội dung NOTAM còn hiệu lực. Tập tu chỉnh AIP là tài liệu chứa đựng những thay đổi mang tính chất (AIP Amendment) lâu dài đối với những tin tức trong AIP Thông báo SIGMET là bản tin cảnh báo do cơ sở cung cấp dịch vụ cảnh báo thời tiết cung cấp liên quan đến sự xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các hiện tượng thời tiết trên đường bay và có khả năng uy hiếp an toàn bay. Thông tri hàng không là bản thông báo gồm những tin tức liên quan đến an (Aeronautical information toàn bay, dẫn đường, kỹ thuật, hành chính, pháp luật của Việt Nam mà những tin tức đó không phù hợp phổ circular) biến bằng NOTAM hoặc AIP. Tin tức khí tượng bao gồm các số liệu quan trắc, phân tích, dự báo liên (Met. Information) quan đến điều kiện thời tiết hiện tại hay dự kiến sẽ xuất hiện. © VNAIC V2/15.04.2012 I-9
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT 2. CÁC TỪ VIẾT TẮT Các ký hiệu viết tắt sử dụng trong tài liệu này được trích và lược dịch từ: a. Các Thông tư, Quy chế còn hiệu lực sau: 9 Quy chế Thông báo tin tức hàng không Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2007/QĐ-BGTVT ngày 06 tháng 4 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; 9 Quy chế không lưu hàng không dân dụng Ban hành kèm theo Quyết định số 32/2007/QĐ-BGTVT ngày 05 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; 9 Quy chế Quy chế thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không dân dụng Ban hành kèm theo Quyết định số 14 /2007/QĐ-BGTVT ngày 26 tháng 3 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; 9 Thông tư của Bộ giao thông vận tải số 19/ 2009/ TT - BGTVT ngày 8 tháng 9 năm 2009 quy định về Khí tượng Hàng không dân dụng; b. Các Tài liệu tham khảo do Công ty Comsoft – GmbH, Cộng hòa liên bang Đức và Công ty Synclude – Bỉ cung cấp © VNAIC V2/15.04.2012 I-10
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ tắt Tiếng Anh Tiếng Việt A ACC Area control centre Trung tâm kiểm soát đường dài ACK Acknowledge (Message) Đã nhận/ Đã xử lý (điện văn) ACP Acceptance (Message) Chấp thuận (Loại điện văn) AD Aerodrome Sân bay ADEP Aerodrome of Departure Sân bay cất cánh ADES Aerodrome Destination Sân bay đến ATS Data Exchange ADEXP Giao diện trao đổi dữ liệu ATS Protocol Aeronautical Data ADIN Mạng trao đổi dữ liệu hàng không Interchange Network Cơ sở dữ liệu các chuyến bay hiện AFD Active Flight Database hành AFS Aeronautical fixed service Dịch vụ cố định hàng không Aeronautical fixed AFTN telecommunication Mạng viễn thông cố định hàng không network Aeronautical information AIC Thông tri hàng không circular Aeronautical information AIP Tập thông báo tin tức hàng không publication Aeronautical information Hệ thống kiểm soát và điều chỉnh tin AIRAC regulation and control tức hàng không Aeronautical information AIS Dịch vụ thông báo tin tức hàng không service ALR Alerting Báo động (Loại điện văn) Air Traffic Service Hệ thống xử lý điện văn dịch vụ AMHS Message Handling System không lưu Automatic Message AMSS Hệ thống chuyển điện văn tự động Switching System ANP Air Navigation Plan Kế hoạch không vận APP Approach control office Cơ quan kiểm soát tiếp cận ARCID Aircraft Identification Nhận dạng tàu bay ARCTYP Aircraft Type (ADEXP) Loại tàu bay ARO Air traffic services Phòng thông báo tin tức hàng không © VNAIC V2/15.04.2012 I-11
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT reporting office tại cảng hàng không, sân bay ARR Arrive (Message) Hạ cánh (Loại điện văn) NOTAM đặc biệt có mẫu phát hành special format of NOTAM riêng biệt để thông báo về sự thay đổi providing information on ASHTAM hoạt động của núi lửa, sự phun của núi the status activities of lửa, mây tro bụi núi lửa có ảnh hưởng volcano đến hoạt động bay ATC Air Traffic Control Kiểm soát không lưu ATCC Air Traffic Control Centre Trung tâm kiểm soát không lưu ATD Actual Time of Departure Thời gian thực tế cất cánh Air traffic flow ATFM Quản lý luồng không lưu management Automatic Terminal Hệ thống thông báo tin tức tự động ATIS Information System trong vùng trung tận ATM Air Traffic Management Quản lý không lưu Aeronautical ATN Telecommunication Mạng viễn thông hàng không Network ATS Air Traffic Services Dịch vụ không lưu Air Traffic Services ATSMHS Message Handling Dịch vụ xử lý điện văn không lưu Services B Điện văn thông báo hàng không về BIRDTAM Bird Notice to Airmen mức độ tập trung của chim C C Country Name Tên quốc gia COMSOFT Aeronautical Hệ thống truy cập dữ liệu hàng không CADAS Data Access System của Comsoft CADAS Air Traffic Hệ thống truy cập dữ liệu hàng không CADAS ATS Services của Comsoft - Dịch vụ không lưu Hệ thống truy cập dữ liệu hàng không CADAS Information CADAS IMS của Comsoft – quản lý tin tức và các Management and Services dịch vụ CADAS Information CADAS IMS Management and Services Quản lý CADAS IMS trên giao diện AWI Administrator Web web Interface CDN Co-ordination (Messag) Hiệp đồng (Loại điện văn) © VNAIC V2/15.04.2012 I-12
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT CHG Change (Message) Thay đổi (Loại điện văn) Common ICAO Data CIDIN Mạng trao đổi dữ liệu ICAO chung Interchange Network CNL Cancellation (Message) Hủy bỏ (Loại điện văn) CORR. Correction Sửa lỗi CPL Current Flight Plan Kế hoạch bay hiện hành CTOT Caculated take off time Thời gian cất cánh theo tính toán D DEP Departure (Message) Khởi hành (Loại điện văn) DEST Destination (Message) Hạ cánh (Loại điện văn) DLA Delay (Message) Trì hoãn (Loại điện văn) DOF Date of flight Ngày bay E European Aeronautical Cơ sở dữ liệu hàng không của Châu EAD Database Âu Electronic Aeronautical Tập thông báo tin tức hàng không điện eAIP Information Publication tử EDTA Estimated arrival time Thời gian đến dự kiến EET Estimated elapsed Time Thời gian trôi qua dự kiến ENR En-route Đường hàng không EOBT Estimated Off Block Time Thời gian rời bến đậu dự kiến EOM End of Message Kết thúc điện văn European Organization Tổ chức Châu Âu về An toàn không EUROCONTROL For The Safety Of Air vận Navigation F FDP Flight Data Processor Thiết bị xử lý dữ liệu bay Flight Data Processing FDPS Hệ thống xử lý dữ liệu bay System FIR Flight information region Vùng thông báo bay FPL Flight Plan Message Điện văn kế hoạch bay Flight Plan Processing FPPS Hệ thống xử lý kế hoạch bay System G G Group Chỉ nhóm người được truy cập vào © VNAIC V2/15.04.2012 I-13
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT nội dung điện văn đã soạn sẵn. Global Positioning GPS Hệ thống định vị toàn cầu System GUI Graphical User Interface Giao diện người sử dụng H I International Civil ICAO Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế Aviation Organization Initial Flight Processing IFPS Hệ thống xử lý kế hoạch bay ban đầu System IFR Instrument Flight Rules Quy tắc bay bằng thiết bị IOBT Initial Off-Block Time Thời gian rời bến đậu ban đầu J JAVA is no abbreviation, JAVA, không phải là từ viết tắt, but a proper name for an nhưng là một tên riêng của ngôn ngữ JAVA object orientated lập trình hướng đối tượng của Công ty programming language of Sun the company Sun K L LAN Local Area Network Mạng nội bộ Latitude/Longitude LAT/LONG Kinh độ/Vĩ độ (Tọa độ) (Coordinates) M MAP-CHART Bản đồ/ sơ đồ hàng không MBX Mailbox Hộp thư Message Exchange MEP Giao thức trao đổi điện văn Protocol MET Meteorology Khí tượng Meteorological Bản tin báo cáo thời tiét thường lệ tại METAR Aerodrome Report sân bay MHS Message Handling System Hệ thống xử lý điện văn MSG Message Điện văn Meteorological Watch MWO Cơ quan canh phòng thời tiết Office N NASC National Aeronautical Trung tâm thông báo tin tức hàng © VNAIC V2/15.04.2012 I-14
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT Services Centre không quốc gia NAVAID Navigation Aid Phù trợ dẫn đường International NOTAM NOF Phòng NOTAM quốc tế Office NOTAM Notice to Airmen Điện văn thông báo hàng không NOTAM thông báo hủy bỏ một NOTAMC cancelled NOTAM NOTAM đã được phát hành trước đó NOTAMN new NOTAM NOTAM chứa đựng các thông tin mới NOTAM thông báo thay thế một NOTAMR replacement NOTAM NOTAM đã được phát hành trước đó O Quá trễ (chỉ tình trạng một chuyến O Overdue bay) Operational OPMET Meteorological Số liệu khí tượng khai thác Information Operator Working Vị trí làm làm việc của người khai OWP Position thác P Published AIP PAMS Hệ thống quản lý AIP đã xuất bản Management System Pre-flight information Bản thông báo tin tức trước chuyến PIB bulletin bay PPS Proposal Flight Plan Dự thảo kế hoạch bay Prio. Priority Độ khẩn Q QM Quality Manager Quản lý chất lượng R Những vị trí khác chỉ được đọc nội R Read dung đã soạn sẵn Radiocommunication Dạng điện văn báo hỏng thiết bị thông RCF Failure tin vô tuyến REJ Rejection (Message) Từ chối (Loại điện văn) RNAV Area Navigation Dẫn đường khu vực Regional OPMET Bulletin ROBEX Trao đổi bản tin OPMET khu vực Exchange RPL Repetitive Flight Plan Kế hoạch bay lặp lại © VNAIC V2/15.04.2012 I-15
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT Request NOTAM Điện văn xin “Bản danh mục RQL Checklist NOTAM còn hiệu lực” RQM Request Meteo Điện văn xin Điện văn khí tượng RQN Request NOTAM Điện văn xin NOTAM RQP Request Flight Plan Điện văn xin Kế hoạch bay RQR NOTAM Response Điện văn trả lời một NOTAM Request Supplementary RQS Điện văn xin Kế hoạch bay bổ sung plan S Hệ thống phân phát sản phẩm WAFS SADIS Sattelite Distribution bằng vệ tinh SAR Search and Rescue Tìm kiếm và cứu nạn Standards and Tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành SARPs Recommended Practices (ICAO) (ICAO) Bản tin cảnh báo do đơn vị cảnh báo thời tiết liên quan đến sự xuất hiện Significant Metorological SIGMET hay dự kiến sẽ xuất hiện của các hiện Phenomena tượng thời tiết trên đường bay và có khả năng uy hiếp an toàn bay special format of NOTAM notifying the presence or NOTAM đặc biệt thông báo sự xuất removal of hazardous hiện hoặc loại bỏ các điều kiện nguy SNOWTAM conditions due to snow, hiểm do tuyết, băng, tuyết tan hoặc ice, slush or standing nước đọng trên khu hoạt động của sân water on the movement bay area Bản tin báo cáo thời tiết đặc biệt tại SPECI Special MET Report sân bay Supplementary Flight SPL Kế hoạch bay bổ sung Plan AFTN message priority Độ khẩn của điện văn AFTN (độ khẩn SS indicator (highest cao nhất) priority) SVC Service message Điện văn sự vụ Điện văn yêu cầu gửi lại một điện văn SVC RPT Request Repeat Message bị lỗi T TAF Aerodrome Forecast Bản tin dự báo thời tiết tại sân bay TTD Time To Delete Thời gian hủy bỏ (một điện văn trong © VNAIC V2/15.04.2012 I-16
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống CÁC TỪ VIẾT TẮT cơ sở dữ liệu) TWR Aerodrome control tower Đài kiểm soát sân bay TX Transmitting Truyền (điện văn) TYP Type of aircraft Loại tàu bay U Chỉ bạn được quyền truy cập vào phần U You nội dung bạn đã soạn sẵn Upper Flight Information UIR Vùng thông báo bay tầng cao Region Upper Flight Information UIR Vùng thông báo bay tầng cao Region UNP Unparsed Điện văn chưa được sửa lỗi cú pháp Universal time UTC Giờ quốc tế coordination V VFR Visual Flight Rules Quy tắc bay bằng mắt Việt Nam Aeronautical Trung tâm thông báo tin tức hàng VNAIC Information Centre không W W Read and Write Đọc và sửa World Area Forecast WAFC Trung tâm dự báo thời tiết toàn cầu Center World Meteorological WMO Tổ chức khí tượng thế giới Organization WP Working Position Vị trí làm việc X Extensible Markup Ngôn ngữ liên kết siêu văn bản mở XML Language rộng (ngôn ngữ máy tính) Y Z © VNAIC V2/15.04.2012 I-17
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống GIỚI THIỆU CHUNG 3. GIỚI THIỆU CHUNG (1) Hệ thống AIS được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư mới toàn bộ theo Dự án Tự động hóa Hệ thống tin tức Hàng không. Hệ thống được triển khai lắp đặt từ giữa năm 2009 và nghiệm thu đưa vào khai thác thử từ 12 năm 2009. (2) Hệ thống AIS được thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Quốc tế (ICAO) về quản lý, khai thác và cung cấp thông tin Hàng không. Đây là Hệ thống tích hợp đồng bộ cả về phần cứng và các chương trình phần mềm chuyên dụng, được nhập khẩu toàn bộ từ nước Đức, lần đầu tiên được triển khai lắp đặt và vận hành tại Việt Nam nhằm phục vụ cho công tác quản lý, khai thác và cung cấp tin tức Hàng không tới tất cả các điểm sân bay trên cả nước và các sân bay quốc tế liên quan. (3) Về hạ tầng phần cứng, Hệ thống AIS là một mạng máy tính diện rộng kết nối 72 đầu cuối máy tính được lắp đặt tại tất cả 20 sân bay (sân bay quốc tế và sân bay quốc nội) trên cả nước với các hệ thống máy chủ trung tâm và giữa các hệ thống máy chủ khu vực với nhau đồng thời có thể mở rộng theo nhu cầu phát triển. (4) Hệ thống AIS về mặt địa lý chia thành 4 phân hệ gồm: • Hệ thống Trung tâm chính (tại trụ sở của Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không và các đầu cuối tại khu vực Gia Lâm. • 3 trung tâm phụ (tại Công ty Quản lý bay Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam) và các đầu cuối liên quan thuộc các khu vực Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam. © VNAIC V2/15.04.2012 I-18
- Tập I - Tổng quan về Hệ thống GIỚI THIỆU CHUNG Bố trí vị trí địa lý các thành phần Hệ thống AIS (5) Hiện tại, các thành phần trong Hệ thống được kết nối với nhau thông qua các kết nối Ethernet (LAN, Dual LAN) đối với các vị trí gần hoặc sử dụng đường truyền thuê bao VPN của Trung tâm Viễn thông Quốc tế Khu vực 1 (tốc độ 521kbps đối với © VNAIC V2/15.04.2012 I-19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xác định thông số nổ mìn hợp lý cho mỏ đá vôi khu B Áng Dâu, Kinh môn, Hải dương
19 p | 380 | 76
-
ẢNH HƯỞNG CỦA PHONG THỦY Ở CHÂU Á
7 p | 195 | 66
-
Giáo trình hướng dẫn tổ chức thi công xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p1
5 p | 214 | 50
-
Độ nhớt
14 p | 172 | 35
-
Hướng dẫn cách khai thác kết quả trên stress analysis trên inventor
6 p | 261 | 23
-
Giáo trình hướng dẫn tổ chức thi công xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p3
5 p | 106 | 18
-
Tài liệu chuyên đề 7: Nghiệp vụ vận hành và bảo trì các công trình cơ sở hạ tầng và khai thác công trình đưa vào sử dụng (Lưu hành nội bộ - Nhóm Cán bộ)
110 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn