Tài liệu Sinh học 9 - ADN
lượt xem 3
download
Xác định được thầnh phần hóa học của ADN. - Nêu được tính đặc thù và đa dạng của ADN. - Mô tả được cấu trúc không gian của ADN. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức. II. Phương tiện dạy học : - H15 SGK - Mô hình phân tử ADN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - ADN
- Chương II ADN VÀ GEN Tiết 15 ADN I. Mục tiêu: - Xác định được thầnh phần hóa học của ADN. - Nêu được tính đặc thù và đa dạng của ADN. - Mô tả được cấu trúc không gian của ADN. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức. II. Phương tiện dạy học : - H15 SGK - Mô hình phân tử ADN. III. Hoạt động bài dạy: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Chấm vở của một số em 3. Bài mới: Chương II ADN VÀ GEN
- Tiết 15 ADN T\g Họat động của giáo viên Họat động của học Nội dung ghi bảng sinh HĐ1: Tìm hiểu thành I. Cấu tạo hóa học của phần hóa học của ADN phân tử ADN: ? ADN được cấu tạo từ - Học sinh làm việc cá - ADN được cấu tạo từ những nguyên tố nào. nhân. các nguyên tố C,H,O,N ADN là hợp chất hữu cơ - Tham khảo SGK. và P. hay vô cơ? - Trả lời câu hỏi. -ADN thuộc loại đại phân ? Phân tử ADN có kích tử được cấu tạo theo thước và khối lượng như nguyên tắc đa phân mà thế nào. đơn phân là các nucleotit. ? Phân tử có cấu tạo như Có 4 phân tử đơn phân vậy gọi là gì. chính là A,T,G,X. * Giáo viên thông báo mỗi - ADN có kích thước lớn: phân tử ADN được cấu tạo dài hàng trăm µm, khối theo nguyên tắc đa phân- lượng háng chục triệu gồm nhiều đơn phân đơn vị. ? Đơn phân của ADN là
- gì. - Trong phân tử AND ? Có các loại đơn phân có những liên kết theo - Các Nu trên phân tử chính nào, chúng liên kết chiều dọc. ADN liên kết với nhau với nhau như thế nào. - Đọc SGK. theo chiều dọc. * Yêu cầu học sinh đọc tiếp SGK. Trả lời câu hỏi. - Trả lời câu hỏi. ?Vì sao ADN có đặc thù và đa dạng? * Tính đặc thù của ADN do số lượng, thành phần và đặc biệt là trình tự sắp xếp của các loại Nu. * Những cách sắp xếp khác nhau của các loại Nu tạo nên tính đa dạng của các ADN. ?Tính đa dạng và đặc thù * Tính đa dạng và đặc thù của phân tử ADN có ý của ADN tạo nên tính đa nghĩa gì đới với các loài dạng và đặc thù của các
- sinh vật. loài sinh vật. ? Trong giao tử hàm lượng ADN như thế nào. ? Khi nào thì hàm lượng AND được phục hồi. ? Điều này liên quan đến cơ chế nào của nhiễm sắt thể. II. Cấu trúc không gian - Theo dõi giáo viên của phân tử ADN: HĐ2: Tìm hiểu cấu trúc - Hướng dẫn trên mô không gian của ADN: hình. - Dựa vào mô hình ADN. - Học sinh quan sát - Giáo viên thông báo cấu trên mô hình ADN. * ADN là một chuỗi xoắn trúc của ADN. kép gồm 2 mạch song +Phân tử ADN là một song, xoắn đều. chuỗi xoắn kép gồm 2 * Mỗi chu kì xoắn có mạch đơn xoắn đều đặn chiều… theo chiều trái sang phải. + Mỗi vòng xoắn có đường kính 20Ǻ, chiều
- cao 34Ǻ, gồm 10 cặp Nu nghiêng với mặt phẳng vuông góc với trục của vòng xoắn một góc 36o. - Các Nu giữa 2 mạch liên kết nhau bằng các liên kết hydro tạo thành cặp. - Thực hiện lệnh. Trả * Yêu cầu học sinh trả lời lời câu hỏi. * Các Nu giữa 2 mạch câu hỏi. đơn liên kết với nhau tạo ? Các loại Nu nào giữa 2 từng cặp theo NTBS: A- mạch liên kết với nhau tạo T; G-X. Chính nguyên thành cặp. tắc này đã tạo nên tính chất bổ sung của 2 mạch đơn. ? Giả sử trình tự các đơn phân trên một đoạn mạch ADN như sau: - A-T-G-G-X-T-A-G-T-X- Trình tự các Nu trên đoạn - NTBS
- mạch sẽ như thế nào. ? Các Nu 2 mạch sẽ liên - A= T kết với nhau theo nguyên - G= X tắc gì. X+T= G+A ? Theo NTBS có nhận xét Tỉ lệ A T trong các G X gì về tỉ lệ các Nu trong ADN khác nhau thì phân tử ADN. khác nhau và đặc trưng cho loài. 4. Củng cố: - Đọc phần tổng kết SGK. - Vì sao ADN có cấu tạo đa dạng và đặc thù? - Đánh dấu X vào câu trả lời đúng . 1. A + G = T + X 2. A + T = G + X. 3. A = T , G = X. 4. A + T +G = A + X + T 5. A + X + T = G + X + T a. 1,2,3 c. 1,3,4 b. 2,3,4 d. 3,4,5.
- 5. Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn: Sinh học 9 - GV. Nguyễn Văn Hiệp
27 p | 1471 | 137
-
Tài liệu dạy học sinh lớp 9 môn Ngữ văn - GV. Hoàng Việt Dũng
358 p | 618 | 88
-
Giáo án Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
5 p | 736 | 25
-
Tài liệu Sinh học 9 - NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬTẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT
4 p | 130 | 6
-
Tài liệu Sinh học 9 - CÔNG NGHỆ GEN
6 p | 128 | 6
-
Sinh học 9 - Tiết 55: Thực hành (TIẾP)
3 p | 223 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Hòa Nam
7 p | 62 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Lê Lợi
8 p | 44 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Lê Lợi
22 p | 38 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Sinh học 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
2 p | 31 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long
1 p | 17 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Phước Nguyên
5 p | 17 | 2
-
Đề cương ôn tập giữa HK1 môn Sinh học 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Phước Nguyên
4 p | 34 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Ngô Mây
1 p | 22 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 9 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
2 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
1 p | 37 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Võ Trứ
4 p | 16 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Sinh học 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
3 p | 31 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn