YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
130
lượt xem
8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hs trình bày được: - Thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen - Phân biệt được kiểu gen với kiểu hình, thể đồng hợp vơi thể dị hợp - Phát biểu được nội dung định luật phân li - Giải thích được kết quả thí nghiệm của Menđen Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
- TUẦN 1 - TIẾT 2. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
I. Mục tiêu:
Hs trình bày được:
- Thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen
- Phân biệt được kiểu gen với kiểu hình, thể đồng hợp vơi thể dị hợp
- Phát biểu được nội dung định luật phân li
- Giải thích được kết quả thí nghiệm của Menđen
Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
II. Phương tiện
- Tranh phóng to hình 2.1 2.3 SGK
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu SGK
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài giảng:
- Gv- Hs Bảng
Bài 2: Lai một cặp tính trạng
I. Thí nghiệm của Menđen
Gv treo tranh phóng to hình 2.1 SGK - Kiểu hình F1: đồng tính (hoa đỏ, thân cao, quả
cho hs quan sát và yêu cầu hs nghiên lục)
cứu SGK để xác định kiểu hình F1 và - Kiểu hình F2 : phân li theo tỉ lệ trung bình 3
tỉ lệ kiểu hình ở F2. trội : 1 lặn
Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm và Kết luận: Khi lai hai bố mẹ thuần chủng khác
cử đại diện trình bày câu hỏi. Các nhau về một cặp tính trạng tương phản thì ở F1
nhóm khác nhận xét, bổ sung. đồng tính về tính trạng (của bố hoặc mẹ), F2 có
sự phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội :
1 lặn
- Gv: yêu cầu hs quan sát tranh phóng Kiểu hình ở F2 có: 1/3 số cây trội thuần chủng,
to hình 2.2 SGK, rút ra nhận xét về 2/3 trội không thuần chủng và 1/3 số cây biểu
quy luật di truyền các tính trạng trội, hiện tính trạng lặn thuần chủng
lặn đến F2
Hs quan sát tranh và thảo luận theo
nhóm, cử đại diện trình bày II. Menđen giải thích kết quả thí nghiệm
Chuyển tiếp:
Gv: yêu cầu hs quan sát tranh, phóng
to hình 2.3 SGK và nghiên cứu SGK
để trả lời câu hỏi:
? Menđen giải thích kết quả thí
nghiệm ntn Ở các thế hệ P, F1, F2: gen tồn tại thành từng cặp
? Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 và tỉ lệ tương ứng tạo thành kiểu gen. Kiểu gen quy
các loại kiểu gen là bao nhiêu định kiểu hình của cơ thể
? Tại sao F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1
hoa trắng
Hs quan sát tranh và thảo luận theo
nhóm, cử đại diện trình bày
Gv: lưu ý hs: Menđen cho rằng, mỗi Nếu kiểu gen chứa cặp gen tương ứng giống
- tính trạng trên cơ thể do một cặp nhau gọi là thể đồng hợp (AA đồng hợp trội, aa
nhân tố di truyền quy định (gen). đồng hợp lặn). Nếu kiểu gen chứa cặp gen tương
Ông giả định, trong tế bào sinh ứng khác nhau (Aa) gọi là thể dị hợp
dưỡng, các nhân tố di truyền tồn tại Trong quá trình phát sinh giao tử, các gen phân
thành từng cặp và dùng chữ làm kí li về các thế bào con (giao tử), chúng được tổ
hiệu cho các nhân tố di truyền (chữ hợp lại trong quá trình thụ tinh hình thành hợp
in hoa quy định tính trạng trội, chữ tử
thường quy định tính trạng lặn) Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 là: 1A: 1a nên tỉ lệ
kiểu gen ở F2 là 1AA: 2Aa: 1aa
F2 có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng, vì kiểu gen dị
hợp Aa biểu hiện kiểu hình trội, còn aa biểu hiện
kiểu hình lặn (trắng)
Củng cố:
1. Hs đọc lại phần tóm tắt
2. Hs phát biểu các khái niệm: kiểu gen, kiểu hình, thể đồng hợp, thể dị
hợp
3. Chọn câu trả lời đúng
- Tại sao khi lai 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau về một cặp tính trạng
tương phản thì ở F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ 3 trội : 1 lặn
a. Các giao tử được tổ hợp một cách ngẫu nhiên trong quá trình
thụ tinh
b. Cặp nhân tố di truyền được phân li trong quá trình phát sinh
giao tử
c. Các giao tử mang gen trội át các giao tử mang gen lặn
d. Cả a và b*
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...