intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

127
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs trình bày được: - Thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen - Phân biệt được kiểu gen với kiểu hình, thể đồng hợp vơi thể dị hợp - Phát biểu được nội dung định luật phân li - Giải thích được kết quả thí nghiệm của Menđen Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

  1. TUẦN 1 - TIẾT 2. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen - Phân biệt được kiểu gen với kiểu hình, thể đồng hợp vơi thể dị hợp - Phát biểu được nội dung định luật phân li - Giải thích được kết quả thí nghiệm của Menđen Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 2.1  2.3 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng:
  2. Gv- Hs Bảng Bài 2: Lai một cặp tính trạng I. Thí nghiệm của Menđen Gv treo tranh phóng to hình 2.1 SGK - Kiểu hình F1: đồng tính (hoa đỏ, thân cao, quả cho hs quan sát và yêu cầu hs nghiên lục) cứu SGK để xác định kiểu hình F1 và - Kiểu hình F2 : phân li theo tỉ lệ trung bình 3 tỉ lệ kiểu hình ở F2. trội : 1 lặn Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm và Kết luận: Khi lai hai bố mẹ thuần chủng khác cử đại diện trình bày câu hỏi. Các nhau về một cặp tính trạng tương phản thì ở F1 nhóm khác nhận xét, bổ sung. đồng tính về tính trạng (của bố hoặc mẹ), F2 có sự phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội : 1 lặn
  3. Gv: yêu cầu hs quan sát tranh phóng Kiểu hình ở F2 có: 1/3 số cây trội thuần chủng, to hình 2.2 SGK, rút ra nhận xét về 2/3 trội không thuần chủng và 1/3 số cây biểu quy luật di truyền các tính trạng trội, hiện tính trạng lặn thuần chủng lặn đến F2 Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày II. Menđen giải thích kết quả thí nghiệm Chuyển tiếp: Gv: yêu cầu hs quan sát tranh, phóng to hình 2.3 SGK và nghiên cứu SGK để trả lời câu hỏi: ? Menđen giải thích kết quả thí nghiệm ntn Ở các thế hệ P, F1, F2: gen tồn tại thành từng cặp ? Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 và tỉ lệ tương ứng tạo thành kiểu gen. Kiểu gen quy các loại kiểu gen là bao nhiêu định kiểu hình của cơ thể ? Tại sao F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày Gv: lưu ý hs: Menđen cho rằng, mỗi Nếu kiểu gen chứa cặp gen tương ứng giống
  4. tính trạng trên cơ thể do một cặp nhau gọi là thể đồng hợp (AA đồng hợp trội, aa nhân tố di truyền quy định (gen). đồng hợp lặn). Nếu kiểu gen chứa cặp gen tương Ông giả định, trong tế bào sinh ứng khác nhau (Aa) gọi là thể dị hợp dưỡng, các nhân tố di truyền tồn tại Trong quá trình phát sinh giao tử, các gen phân thành từng cặp và dùng chữ làm kí li về các thế bào con (giao tử), chúng được tổ hiệu cho các nhân tố di truyền (chữ hợp lại trong quá trình thụ tinh hình thành hợp in hoa quy định tính trạng trội, chữ tử thường quy định tính trạng lặn) Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 là: 1A: 1a nên tỉ lệ kiểu gen ở F2 là 1AA: 2Aa: 1aa F2 có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng, vì kiểu gen dị hợp Aa biểu hiện kiểu hình trội, còn aa biểu hiện kiểu hình lặn (trắng) Củng cố: 1. Hs đọc lại phần tóm tắt 2. Hs phát biểu các khái niệm: kiểu gen, kiểu hình, thể đồng hợp, thể dị hợp 3. Chọn câu trả lời đúng
  5. Tại sao khi lai 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau về một cặp tính trạng tương phản thì ở F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ 3 trội : 1 lặn a. Các giao tử được tổ hợp một cách ngẫu nhiên trong quá trình thụ tinh b. Cặp nhân tố di truyền được phân li trong quá trình phát sinh giao tử c. Các giao tử mang gen trội át các giao tử mang gen lặn d. Cả a và b*
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2