YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
117
lượt xem
19
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến thức
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
- TUẦN 23- TIẾT 45-46
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA
MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
I. Mục tiêu:
HS có khả năng:
- Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm
lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát
- Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học
- Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến
thức
II. Phương tiện dạy học:
- Kẹp ép cây , giấy báo , kéo cắt cây
- Giấy kẻ li có kích thước ô lớn 1cm2 trong ô lớn có các ô nhỏ
- Bút chì
- Vợt bắt côn trùng, lọ hoặc túi nilon đựng động vật nhỏ
- Dụng cụ đàođất nhỏ
- Băng hìnhvề môi trường sống cua sinh vật
- III. Tiến trình dạy học:
1. Bài giảng:
Gv- Hs Bảng
Mở bài: Bài 45-46 : Thực hành : Tìm hiểu
Gv xác định đối tượng nghiên cứu và môi trường và ảnh hưởng của một số
nội dung cách thức tiến hành hoạt nhân tố sinh thái lên đời sống sinh
động vật
Gv có thể gợi ý cho Hs dùng vợt để Mẫu báo cáo và tổng kết kết quả đạt
bắt các động vật nhỏ được của hoạt động:
Tên sinh vật Môi trường sống
Thực vật......... ......................
Động vật......... ......................
Nấm................ ......................
Địa y............... ......................
- Hs tổng kết :
- Số lượng sinh vật quan sát
- Có mấy loại môi trường sống
- Môi trường nào có số lượng
sinh vật nhiều nhất và ít nhất
II. Hình thái của lá cây....
Chuyển tiếp: Các bước tiến hành:
Gv yêu cầu hs nghiên cứu hình thái a. Bước 1: Mỗi hs độc lập quan
của lá và phân tích ảng hưởng của sát 10 lá cây ở các môi trường
ánh sáng tới hình thái của lá khác nhau sau đó ghi kết quả
vào bảng 45-46.2 SGK
STT Tên cây Nơi sống Đặc điểm Các đặc điểm này Những
của phiến chứng tỏ là cây nhận xét
lá quan sát là : khác
1
2
...
10
- Gv gợi ý để hs:
- Đặc điểm của phiến lá: rộng (hay hẹp)
dài(hay ngắn), dày(hat mỏng), xanh
sẫm(hay nhạt),có cutin dày
(hay không có cutin), mặt lá b. Bước 2:
cólông(hay không có lông)... Hs vẽ hình dạng phiến lá va ghi vào
- Đặc điểm của lá chứng tỏ lá cây tên cây, lá cây, ưa sáng...
quan sát là:Lá cây ưa sáng,ưa bóng, Sau đó hs ép mẫu lá trong cặpép cây
chìm trong nước, nơi nước chảy, để tập làm tiêu bản
nước đứng, và trên mặt nước
Chuyển tiếp: III. Môi trường sống của động vật
Gv yêu cầu hs quan sát các động vật Hs quan sát các động vật và hoàn
có trong địa điểm thực hành và ghi thành bản báo cáo sau:
chép các đặc điểm
STT Tên động Môi trường sống Mô tả đặc điểm của động vật
vật thích nghi với môi trường sống
1
- 2
....
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...