intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

114
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến thức

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

  1. TUẦN 23- TIẾT 45-46 THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT I. Mục tiêu: HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến thức II. Phương tiện dạy học: - Kẹp ép cây , giấy báo , kéo cắt cây - Giấy kẻ li có kích thước ô lớn 1cm2 trong ô lớn có các ô nhỏ - Bút chì - Vợt bắt côn trùng, lọ hoặc túi nilon đựng động vật nhỏ - Dụng cụ đàođất nhỏ - Băng hìnhvề môi trường sống cua sinh vật
  2. III. Tiến trình dạy học: 1. Bài giảng: Gv- Hs Bảng Mở bài: Bài 45-46 : Thực hành : Tìm hiểu Gv xác định đối tượng nghiên cứu và môi trường và ảnh hưởng của một số nội dung cách thức tiến hành hoạt nhân tố sinh thái lên đời sống sinh động vật Gv có thể gợi ý cho Hs dùng vợt để Mẫu báo cáo và tổng kết kết quả đạt bắt các động vật nhỏ được của hoạt động: Tên sinh vật Môi trường sống Thực vật......... ...................... Động vật......... ...................... Nấm................ ...................... Địa y............... ......................
  3. Hs tổng kết : - Số lượng sinh vật quan sát - Có mấy loại môi trường sống - Môi trường nào có số lượng sinh vật nhiều nhất và ít nhất II. Hình thái của lá cây.... Chuyển tiếp: Các bước tiến hành: Gv yêu cầu hs nghiên cứu hình thái a. Bước 1: Mỗi hs độc lập quan của lá và phân tích ảng hưởng của sát 10 lá cây ở các môi trường ánh sáng tới hình thái của lá khác nhau sau đó ghi kết quả vào bảng 45-46.2 SGK STT Tên cây Nơi sống Đặc điểm Các đặc điểm này Những của phiến chứng tỏ là cây nhận xét lá quan sát là : khác 1 2 ... 10
  4. Gv gợi ý để hs: - Đặc điểm của phiến lá: rộng (hay hẹp) dài(hay ngắn), dày(hat mỏng), xanh sẫm(hay nhạt),có cutin dày (hay không có cutin), mặt lá b. Bước 2: cólông(hay không có lông)... Hs vẽ hình dạng phiến lá va ghi vào - Đặc điểm của lá chứng tỏ lá cây tên cây, lá cây, ưa sáng... quan sát là:Lá cây ưa sáng,ưa bóng, Sau đó hs ép mẫu lá trong cặpép cây chìm trong nước, nơi nước chảy, để tập làm tiêu bản nước đứng, và trên mặt nước Chuyển tiếp: III. Môi trường sống của động vật Gv yêu cầu hs quan sát các động vật Hs quan sát các động vật và hoàn có trong địa điểm thực hành và ghi thành bản báo cáo sau: chép các đặc điểm STT Tên động Môi trường sống Mô tả đặc điểm của động vật vật thích nghi với môi trường sống 1
  5. 2 ....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0