intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu tập huấn theo dõi và giám sát dự án: Thúc đẩy mô hình cộng đồng quản lý tại Việt Nam - PCMM

Chia sẻ: Duong Viet Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

48
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tập huấn theo dõi và giám sát dự án: Thúc đẩy mô hình cộng đồng quản lý tại Việt Nam - PCMM trình bày các nội dung mục tiêu cơ bản như: Phân tích các nguyên nhân thành công và thất bại của một dự án; hiểu sâu sắc khái niệm theo dõi và giám sát dự án phát triển; thiết kế các biểu mẫu theo dõi giám sát cho dự án PCMM, đóng góp vào sự thành công của dự án,... Mời các bạn cùng theo dõi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu tập huấn theo dõi và giám sát dự án: Thúc đẩy mô hình cộng đồng quản lý tại Việt Nam - PCMM

Cơ quan tài trợ : SDC<br /> Dự án: Thúc đẩy mô hình cộng đồng quản lý<br /> tại Việt Nam - PCMM<br /> <br /> TÀI LIỆU TẬP HUẤN<br /> <br /> THEO DÕI VÀ GIÁM SÁT DỰ ÁN<br /> <br /> Biên soạn: Bùi Thị Kim<br /> Giám đốc DWC<br /> <br /> - 2008 -<br /> <br /> MỤC TIÊU CỦA KHÓA TẬP HUẤN<br /> <br />  Phân tích các nguyên nhân thành công và thất bại của một dự án;<br />  Hiểu sâu sắc khái niệm theo dõi và giám sát dự án phát triển;<br />  Thiết kế các biểu mẫu theo dõi giám sát cho dự án PCMM, đóng<br /> góp vào sự thành công của dự án<br /> <br /> 2<br /> <br /> CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA DỰ ÁN<br /> <br /> <br /> Sứ mệnh của dự án: rõ ràng, mục tiêu dự án được hiểu một<br /> cách thấu đáo;<br /> <br /> <br /> <br /> Có sự cam kết của các bên liên quan;<br /> <br /> <br /> <br /> Vai trò các bên liên quan rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẽ;<br /> <br /> <br /> <br /> Có sự tham gia của đối tượng hưởng lợi;<br /> <br /> <br /> <br /> Có sự ủng hộ của lãnh đạo cấp cao nhất;<br /> <br /> <br /> <br /> Các thành viên tham gia quản lý dự án có sự cam kết và<br /> đòan kết, hỗ trợ lẫn nhau (đối tác, cán bộ dự án);<br /> <br /> <br /> <br /> Có đủ nguồn lực;<br /> <br /> <br /> <br /> Các kênh thông tin đầy đủ: nắm bắt kịp thời các thay đổi...<br /> <br /> <br /> <br /> Kế họach và thời gian biểu rõ ràng;<br /> <br /> <br /> <br /> Theo dõi giám sát thường xuyên và can thiệp kịp thời;<br /> <br /> <br /> <br /> Bổ sung thêm ý kiến của các bạn....<br /> <br /> CÁC NGUYÊN NHÂN THẤT BẠI CỦA DỰ ÁN<br />  Không tôn trọng giá trị văn hóa xã hội của những bên tham gia<br />  Không có sự tham gia của các bên liên quan<br />  Mục tiêu không được xác định rõ ràng<br />  Mục tiêu xác định không phù hợp với thực tiễn<br />  Không chỉ rõ các phương thức để đạt từng mục tiêu<br />  Năng lực quản lý không phù hợp<br />  Không lường trước được rủi ro<br />  Thiếu thông tin đầy đủ, do đó công tác chỉ đạo kém hiệu quả<br />  Quá nhiều người quản lý và thiếu sự nhất quán<br />  Phân công nhiệm vụ không rõ ràng<br />  Bổ sung thêm ý kiến của các bạn . . .<br /> 3<br /> <br /> CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN<br /> DỰ ÁN LÀ GÌ?<br /> <br /> <br /> Tập hợp các mục tiêu và mục đích<br /> <br /> <br /> <br /> Sự kết hợp của các họat động để đạt mục tiêu: Các nhiệm<br /> vụ liên quan với nhau, ra khỏi phạm vi của một đơn vị<br /> <br /> <br /> <br /> Thời gian bị giới hạn<br /> <br /> <br /> <br /> Nguồn lực bị giới hạn: Nhân lực, vật tư, thiết bị, tài chính<br /> <br /> Dự án là một quá trình tạo ra một kết quả cụ thể với những<br /> nguồn lực có hạn và được tồn tại trong một thế giới luôn biến<br /> động, không ổn định, đầy mâu thuẫn và phụ thuộc lẫn nhau.<br /> <br /> QUẢN LÝ LÀ GÌ?<br /> Là một quá trình ra quyết định để sử dụng có hiệu quả các nguồn lực<br /> nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.<br /> <br /> Nguồn lực bao gồm: con người, vật tư, tài chính, thời gian<br /> <br /> CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA QUẢN LÝ<br /> <br /> <br /> Xác định các mục tiêu cụ thể, tập trung các họat động để đạt<br /> các mục tiêu đó<br /> <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> Học hỏi từ kinh nghiệm một cách thường xuyên và ra các<br /> quyết định dựa vào các kết quả theo dõi giám sát<br /> <br /> <br /> <br /> Mô tả công việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên<br /> <br /> <br /> <br /> Điều phối các họat động theo các mục tiêu<br /> <br /> <br /> <br /> Bố trí các nguồn lực một cách hợp lý<br /> <br /> <br /> <br /> Trao quyền cho các bên liên quan<br /> <br /> <br /> <br /> Thu thập thông tin phục vụ việc ra quyết định<br /> <br /> <br /> <br /> Đảm bảo có giao tiếp liên tục và có sự tham gia của các bên<br /> liên quan<br /> <br /> CÁC BÊN LIÊN QUAN ĐẾN DỰ ÁN<br />  Những người hoặc nhóm người có lợi ích trực tiếp hoặc gián<br /> tiếp trong sự thành công hay thất bại của dự án.<br />  Những người có ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại<br /> của dự án.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0