TẠI SAO NGƯỜI NHẬT KHÔNG CƯỚP BÓC<br />
Thomas Lifson<br />
<br />
<br />
Đây là bài viết của Thomas Lifson đăng trên American Thinker ngày 15 tháng 3 năm<br />
2011. Thomas Lifson là biên tập viên và là người xuất bản Americal Thinker. Ông đã<br />
từng tham gia giảng dạy môn nghiên cứu Đông Á của Đại học Harvard. Ông cũng đã là<br />
giáo sư được mời sang làm việc ở Viện bảo tàng phong tục quốc gia của Nhật Bản.<br />
<br />
Những nhà quan sát nước ngoài đã rất tò mò và ngạc nhiên khi thấy người Nhật<br />
Bản ở vùng bị thiên tai đã không có những hành động tranh giành, cướp bóc cho dù là<br />
những thứ thiết yếu nhất cho con người như nước đóng chai. Cách ứng xử này hoàn toàn<br />
trái ngược với những gì thường xảy ra khi có thảm họa ở những nơi khác trên thế giới, có<br />
thể kể ra một vài ví dụ như ở Haiti, New Orleans, Chi-lê, Anh. Hầu hết mọi người đều có<br />
cái nhìn tốt về văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là tính lịch sự như truyền thuyết của người<br />
Nhật trong cuộc sống hàng ngày.<br />
Người nước ngoài có thể học được nhiều điều từ cách ứng xử tốt của người Nhật,<br />
nhưng không nhất thiết phải ăn Sushi hay ngủ trên chiếu Tatami. Theo tôi cấu trúc xã hội<br />
đã giữ cho những nạn nhân ở những vùng có thảm họa của Nhật Bản hành động thật văn<br />
minh và lịch sự như họ đã thể hiện trong những ngày qua.<br />
Con tàu và chiếc phà<br />
Nhiều năm trước, một giám đốc kinh doanh từng trải và thông minh người Nhật đã<br />
giải thích cho tôi tại sao người Nhật luôn giữ kỉ luật qua sự so sánh đáng nhớ sau. Theo<br />
vị giám đốc đó thì “Người Nhật giống như những hành khách trên một con tàu. Họ biết<br />
rằng họ phải gắn kết những người xung quanh cho một tương lai phía trước nên họ rất<br />
lịch sự và hành động để không tạo thêm kẻ thù, giữ cho mọi thứ trên cơ sở thân thiện và<br />
khoan dung. Còn người Mỹ thì giống như những hành khách đi trên một chuyến phà. Họ<br />
biết rằng sau cuộc hành trình ngắn họ sẽ lên bờ và có thể sẽ không bao giờ gặp lại nhau<br />
nữa. Vì vậy có vội chen bước lên bờ trước thì cũng chẳng để lại hậu quả gì và đó cũng<br />
thuộc bản năng của con người”.<br />
Ở Nhật Bản dù sống ở những thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Nagoya người dân<br />
vẫn biết rõ những người sống quanh họ, rất ít khi họ thờ ơ. Khi lần đầu tiên tôi đến Nhật<br />
Bản bằng visa làm việc và sống trong một chung cư ở Tokyo vào năm 1971, tôi đã được<br />
cảnh sát địa phương tới viếng thăm thân thiện. Đó hoàn toàn là vấn đề trách nhiệm vì<br />
cảnh sát khu vực phải biết rõ cư dân sống trong khu vực của họ và họ phải biết các số<br />
liệu cơ bản như công việc, tuổi tác, điều kiện sống của bạn. Trong trường hợp của tôi thì<br />
những giấy tờ nhập cư sẽ được lưu ý, nhưng với những người Nhật thì sẽ là một cuốn sổ<br />
hộ tịch (Koseki). Cuốn sổ đó sẽ ghi chép lại ngày sinh, nghề nghiệp, tình trạng kết hôn, ly<br />
hôn của từng thành viên, quan hệ với chủ hộ, số người còn, mất trong mỗi hộ gia đình.<br />
Mỗi người Nhật không chỉ là một cá nhân mà họ còn là thành viên của một gia đình, và<br />
trạng thái đó luôn được duy trì.Sau khi có được những thông tin của tôi viên cảnh sát<br />
quay trở lại đồn để ghi chép lại những thông tin về tôi cho đồng nghiệp biết. Đối với một<br />
người Mỹ thì đó là sự xâm phạm quyền riêng tư nhưng ở Nhât Bản việc không giấu tên<br />
đã trở thành một chuẩn mực. Từ sau khi có sự viếng thăm của viên cảnh sát khu vực, các<br />
thương nhân địa phương bắt đầu chào tôi khi tôi đi ngang qua hoặc khi tôi từ ga tàu điện<br />
trở về, dường như họ biết tôi và chấp nhận tôi. Có thể viên cảnh sát đã nói với họ rằng tôi<br />
là một người Mỹ nói tiếng Nhật và sống hợp pháp ở đây. Sau một năm tôi đã trở thành<br />
thành viên của cộng đồng đó.<br />
Động đất và sóng thần kinh hoàng đã xảy ra ở vùng Đông Bắc (Tohoku) của Nhật<br />
Bản. Đây là nơi đô thị hóa ít hơn các vùng khác của đảo chính Honshu, và đã chứng kiến<br />
sự ra đi của những người trẻ tuổi đến các thành phố lớn trên khắp nước Nhật. Trở lại thời<br />
kỳ phong kiến (trước năm 1868), vùng Đông Bắc nghèo hơn các vùng khác do khí hậu<br />
miền Bắc chỉ có thể canh tác một vụ lúa trong khi các vùng ấm áp hơn có thể canh tác từ<br />
2 đến 3 vụ một năm. Từ sau khi Nhật Bản công nghiệp hóa, cái nghèo tương đối của<br />
vùng Đông Bắc đã giảm, nhưng kinh tế vẫn phát triển chậm, mang tính chất thôn quê<br />
nhiều hơn và ít có sự nhập cư từ nơi khác đến.<br />
Sendai, thành phố lớn của vùng Đông Bắc có 1 triệu dân, rất thanh bình và có một<br />
hệ thống tàu điện ngầm thuận tiện. Ở đây người ta biết đến những người xung quanh<br />
nhiều hơn. Sống trong những thành phố nhỏ và những vùng thôn quê thì những hành<br />
động khiếm nhã hoặc lệch lạc khó xảy ra vì nếu có thì tất cả mọi người đều biết.<br />
Các nhà nhân chủng học cho rằng “Văn hóa xấu hổ” tương phản với “văn hóa tội<br />
lỗi” ở Nhật Bản. Hành động của mỗi người chịu sự ràng buộc bởi sự đánh giá của những<br />
người xung quanh hơn là việc chủ động tiếp thu những phong tục. Phần lớn người Nhật<br />
hiện đại rất tôn trọng quyền sở hữu tài sản cá nhân và điều đó được thể hiện ngay trong<br />
những nghi lễ của cuộc sống hiện đại cho trẻ em. Khi một đứa trẻ nhặt được của rơi,<br />
thậm chí là đồng xu 1 yên thì bố hay mẹ đứa trẻ sẽ dẫn nó đến đồn cảnh sát gần đó và báo<br />
cho họ biết đồ vật mà đứa bé nhặt được. Cảnh sát sẽ nghiêm túc điền vào một mẫu nhất<br />
định, cám ơn đứa trẻ và nói với nó rằng nếu như người đánh rơi không đến báo đồ vật đã<br />
mất thì vật đó sẽ trả lại cho người đã tìm được sau một khoảng thời gian nào đó. Việc này<br />
có thể sẽ làm mất thời gian nhưng đã góp phần vào việc giáo dục đạo đức cho mọi người.<br />
Có lẽ người Nhật Bản thành công hơn những người ở nơi khác của thế giới là do<br />
họ đã vận hành một chế độ xã hội trong đó duy trì được trật tự và cách ứng xử tốt. Sức<br />
sống mạnh mẽ của một xã hội đã khiến cho Nhật Bản vượt qua sự điêu tàn sau chiến<br />
tranh Thế giới thứ hai. So với thời đó thì những vấn đề hiện nay dù là rất lớn và rất đau<br />
buồn rốt cuộc lại là nhỏ. Nhật Bản đang phải chịu thảm họa lớn nhưng trật tự xã hội lành<br />
mạnh vẫn sẽ được duy trì và ngày càng phát triển.<br />