intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tầm quan trọng của việc phát âm đúng tiếng Anh và cách luyện phát âm tiếng Anh cho sinh viên khối không chuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

21
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tầm quan trọng của việc phát âm đúng tiếng Anh và cách luyện phát âm tiếng Anh cho sinh viên khối không chuyên phân tích một số lỗi phát âm thường gặp, đồng thời đưa ra gợi ý giúp sinh viên khối không chuyên có thể luyện tập một cách hiệu quả, giúp nâng cao khả năng nói tiếng Anh và tự tin hơn khi tham gia giao tiếp trong xã hội, trao đổi chuyên môn bằng tiếng Anh, cũng như trong công việc của mình sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tầm quan trọng của việc phát âm đúng tiếng Anh và cách luyện phát âm tiếng Anh cho sinh viên khối không chuyên

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÁT ÂM ĐÚNG TIẾNG ANH VÀ CÁCH LUYỆN PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN KHỐI KHÔNG CHUYÊN Dương Thuý Hường, Nguyễn Thị Thảo, Trương Thị Thanh Thuỷ và Nguyễn Hồng Vân Trường Đại học Mỏ - Địa chất, email: dthuy.huong@gmail.com 1. ĐẶT VẤN ĐỀ và ngoài trường (các trường khối kỹ thuật) Việc học tiếng Anh và đạt đến một trình trong các buổi hội thảo về việc dạy ngoại ngữ độ nhất định hiện nay là một trong những yêu cho sinh viên không chuyên. cầu bắt buộc đối với sinh viên khi tốt nghiệp 3. MỘT SỐ LỖI PHÁT ÂM THƯỜNG GẶP các trường cao đẳng, đại học. Trong thời kỳ hội nhập với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ngoại ngữ - phổ biến nhất là tiếng Anh có Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh cho một vai trò vô cùng quan trọng. Ngôn ngữ sinh viên trường Đại học Mỏ - Địa chất, đồng này chính là cầu nối hỗ trợ đắc lực cho công thời tham khảo kinh nghiệm giảng dạy và các cuộc xây dựng ngôi nhà chung toàn cầu. Tuy nghiên cứu từ đồng nghiệp trong và ngoài nhiên, một trong những điểm yếu của sinh trường, nhóm nghiên cứu nhận thấy phần lớn viên khối không chuyên khi học tiếng Anh là sinh viên thường có xu hướng sử dụng thói kỹ năng nói, đặc biệt là cách phát âm. Chính quen phát âm của tiếng Việt vào việc phát âm vì lý do đó, bài báo phân tích một số lỗi phát tiếng Anh. Một số lỗi phổ biến có thể kể đến âm thường gặp, đồng thời đưa ra gợi ý giúp như sau: sinh viên khối không chuyên có thể luyện tập 3.1 Lỗi Việt hóa khi phát âm tiếng Anh một cách hiệu quả, giúp nâng cao khả năng nói tiếng Anh và tự tin hơn khi tham gia giao Do sự khác biệt về hệ thống ngữ âm giữa tiếp trong xã hội, trao đổi chuyên môn bằng các ngôn ngữ nên khi phát âm, sinh viên tiếng Anh, cũng như trong công việc của thường “sáng tạo” bằng cách quy ra những mình sau này. âm gần giống như tiếng Việt. Một số các lỗi Việt hoá phổ biến thường rơi vào các âm 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU như: /ð/ /θ/ thường bị quy ra thành âm /d/ hay /th/ trong tiếng Việt; âm /ʃ/ thường đọc thành Do phần phát âm cần phải nghe trực tiếp từ người học nên trong nghiên cứu này nhóm âm /x/; Các âm cần bật hơi trong tiếng Anh tác giả chủ yếu dùng phương pháp quan sát như /p/, /k/, /t/ thì được sinh viên đọc như kết hợp với phương pháp phân tích và tổng tiếng Việt (không bật hơi). Hoặc một số từ kết kinh nghiệm. Để có thể liệt kê ra các kết được sinh viên quy ra âm tiếng Việt dựa vào quả về lỗi phát âm, nhóm tác giả đã ghi chép tổ hợp chữ cái trong từ. lại những quan sát của mình trong hơn 5 năm Ví dụ: au /ɔ:/ trong từ August /'ɔ.ɡəst/ dạy sinh viên theo giáo trình mới (có phần thường được đọc thành “au gớt”, audio luyện ngữ âm). Ngoài ra, nhóm tác giả cũng /'ɔ:diəʊ/ được đọc thành “au đi ô”; audience thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp trong /'ɔ:diəns/ thành “au đi ần” ... 248
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 3.2. Lỗi không phát âm phụ âm cuối • Comfortable /'kʌm.fə.tə.bəl/ thì được đọc (ending sounds) thành ‘căm phót tây bồ’ tất cả các âm đều được Lỗi không phát âm phụ âm cuối của từ có đọc lên, đọc ngang nhau và đọc sai âm. thể nói là lỗi phổ biến nhất mà sinh viên • Information /,ɪn.fə'meɪ.ʃən/ thì được đọc không chuyên mắc phải khi nói tiếng Anh. thành “in pho mây sừn” và không phân biệt Lỗi này là do ảnh hưởng từ thói quen khi trọng âm. dùng tiếng Việt là âm đóng chứ không mở • Find out /fɑɪnd-aʊt/ có sự kết nối giữa nên âm cuối của tiếng Việt không bao giờ phụ âm cuối của từ find với từ out. Tuy được đọc bật hơi. Ví dụ: like đọc thành “lai”; nhiên, sinh viên khi đọc thường đọc tách từng nice đọc thành “nai”; … Lỗi này khiến người từ và nếu nghe cụm từ này từ giáo viên thì sẽ nghe gặp rắc rối khi không hiểu người nói viết thành “find down”. đang đề cập đến từ nào. Dẫn đến khi phát âm các từ: nine, nice, night đều thành “nai”; các 4. CÁCH LUYỆN PHÁT ÂM DÀNH CHO từ right, rice, write đều thành “rai”; why, SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN wine, wife, while, white, wise đều là “wai”… Từ việc phân tích các lỗi cơ bản khi phát Một số các âm phổ biến ở cuối mà sinh viên thường không phát âm khi đọc như: âm tiếng Anh của sinh viên không chuyên, có /d/: need, sound, played thể nhận thấy nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là /t/: write, stopped, worked do sinh viên không có kiến thức về ngữ âm /k/: work, like, cook, thick tiếng Anh và thường Việt hoá các âm đó. Bài /s/: works, pronounce, sentence, science báo đưa ra những gợi ý về cách luyện phát /ʃ/: wash, moustache, dish âm cho sinh viên, cũng như một số lưu ý dành cho giáo viên khi dạy luyện phát âm 3.3. Lỗi không nhấn trọng âm, không nối âm và không có ngữ điệu cho đối tượng là sinh viên không chuyên với thời lượng dành cho môn học rất hạn chế. Đây cũng là các lỗi về phát âm phổ biến khiến sinh viên khi nói tiếng Anh giống như 4.1. Một số lưu ý đối với người dạy đang nói tiếng Việt. Trong tiếng Việt có 6 Do sinh viên không thể phát âm đúng, thanh tạo nên âm điệu cho lời nói và khi đọc chính xác, và hay nếu như không đọc được lên nghe giống như bản nhạc. Mỗi từ trong bảng phiên âm quốc tế. Do đó, việc đầu tiên tiếng Việt có một tiếng, và mỗi tiếng đều giáo viên cần làm đó là hướng dẫn sinh viên được đọc một cách dứt khoát, không kéo dài, đọc các âm trong bảng mẫu tự phiên âm quốc không nối được với các từ khác. Trong tiếng tế IPA (International Phonetic Alphabet). Anh, một từ có thể có nhiều âm tiết và trọng Bảng mẫu này có thể download được từ trên âm đóng vai trò quan trọng để người nghe mạng và phần ngữ âm thường được in kèm ở xác định được từ vựng cũng như là ý của phần cuối của giáo trình tiếng Anh. Ví dụ người nói qua cách nhấn mạnh từ trong câu như trong giáo trình New English File (Pre- (trọng âm câu). Do bị ảnh hưởng của tiếng intermediate), phần phiên âm có đầy đủ cả ví Việt, sinh viên khi đọc tiếng Anh thường đọc dụ để người học có thể luyện âm một cách tốt đều đều, không có ngữ điệu, các từ nhiều âm nhất. Ngoài ra, trong từng bài học đều có một tiết cũng được đọc ngang như nhau nên cũng phần nhỏ về luyện âm (pronunciation) và không phân biệt được đâu là trọng âm và khiến người giao tiếp cùng không nghe được. giáo viên nên tận dụng từng phần này để cho Chưa kể đến việc phát âm sai trọng âm còn sinh viên luyện tập chứ không nên bỏ qua để khiến người nghe hiểu nhầm do có nhiều cặp tiết kiệm thời gian cho các phần khác. Ngoài từ viết giống nhau nhưng trọng âm rơi vào ra, giáo viên cũng cần tạo thói quen cho sinh âm tiết khác nhau sẽ làm biến đổi nghĩa của viên khi tra từ điển cần viết thêm phần phiên từ. Ví dụ: âm của từ đó. 249
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 4.2. Gợi ý cách luyện âm cho sinh viên của mình. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm a) Trang bị kiến thức chung về ngữ âm vì khi nói nhanh nhưng phát âm không chính tiếng Anh xác, không có trọng âm, ngữ điệu… thì người - Biết đọc các âm trong bảng nguyên âm nghe càng không hiểu họ đang nói gì. Vì vậy, và phụ âm tiếng Anh. trước hết phải luyện phát âm đúng, tốc độ - Trang bị cho mình những kiến thức về vừa phải. Về mặt âm lượng cần lúc trầm lúc các quy tắc chung khi đánh trọng âm, cách bổng có kiểm soát, đặc biệt có luyến vồng ở đọc nối âm và ngữ điệu, cách luyện tập các các trọng âm câu hoặc từ khoá. Ngoài ra, việc âm khó trong tiếng Anh. đưa cảm xúc vào trong giọng nói cũng được Tất cả những kiến thức này đều có thể dễ thể hiện qua âm lượng và tốc độ nhằm truyền dàng tìm được trên mạng internet. Ví dụ tải được thông điệp chính xác tới người nghe. luyện âm /θ/ /ð/ qua một số các câu như: 1) That man over there is very wealthy. 5. KẾT LUẬN 2) June is the sixth month of the year. Việc học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh b) Luyện âm trên lớp hiện nay đã là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên. Trong 4 kỹ năng Các giờ học tiếng Anh trên lớp là môi nghe, nói, đọc, viết thì kỹ năng nói vẫn được trường tốt để sinh viên có thể luyện âm do có bạn bè và giáo viên để thực hành và chỉnh coi là điểm yếu nhất của sinh viên khối sửa. Sinh viên có thể tự thực hành luyện âm không chuyên. Việc phát âm đúng đóng vai trong các giờ học reading, speaking, trò quan trọng trong việc hình thành kỹ năng listening, vocabulary... Sinh viên có thể tra từ nói chuẩn cho người học và có thể coi là nền điển rồi ghi phần phiên âm bên cạnh, chú ý tảng vững chắc để người học có thể giao tiếp hơn cách phát âm của các thầy cô rồi nói thành công bằng tiếng Anh. Hy vọng rằng theo. Cần tạo cho mình thói quen ghi lại qua bài báo này, sinh viên nhận ra được các phiên âm mỗi khi cần ghi nhớ hoặc tránh lỗi lỗi phát âm dường như đã thành thói quen phát âm nhầm của từ nào đó. của mình để cố gắng chỉnh sửa, đồng thời trang bị cho mình thêm kiến thức về ngữ âm c) Luyện tập ngoài giờ trên lớp kết hợp với việc luyện tập thường xuyên và Trên trang youtube.com hoặc các trang sẽ trở thành những người giao tiếp tiếng Anh web học kỹ năng speaking miễn phí như: một cách tự tin sau này. englishclub.com; tienganh123.com…, sinh viên có thể tìm thấy các video dạy và phân 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO tích cách phát âm của từng âm trong bảng [1] Cook V (1996). Second language learning phiên âm quốc tế, hoặc cách phát âm các từ and language teaching. London: Arnold. đơn lẻ, các cụm từ và cách nói tiếng Anh một [2] Dalton,C. (1994). Pronunciation. OUP. cách giống người bản xứ nhất. Đây là nguồn [3] Dictionary.cambridge.org. tài liệu vô tận mà sinh viên có thể tận dụng [4] Kenworthy, J.(1987). Teaching English để thực hành và luyện tập cách phát âm đúng. Pronunciation. Longman. Ngoài việc luyện tập theo các video trên [5] Ur, Penny. (1996). A Course in Language mạng, sinh viên có thể luyện tập phát âm Teaching: Practice and Theory. qua việc nghe qua các bài hát, các bộ phim, Cambridge. London. những đoạn phát biểu của các nhân vật nổi [6] Nguyen Thanh Tam, Tầm quan trọng của tiếng… và đặc biệt chú ý cách nói của phát âm tiếng Anh, ĐH Văn Hoá, Hà Nội. người bản ngữ để luyện theo một cách tự [7] Lynda Yates (2002). Fact sheet- What is nhiên, có cảm xúc chứ không phải đều đều pronunciation? Adult Migrant English như một cái máy. Program Research Centre, La Trobe Nhiều sinh viên nói tiếng Anh rất nhanh để University. chứng tỏ mức độ trôi chảy trong kỹ năng nói 250
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2