intTypePromotion=1

Cách thức tổ chức hoạt động trong thảo luận nhóm

Chia sẻ: Bibo Cumi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
212
lượt xem
37
download

Cách thức tổ chức hoạt động trong thảo luận nhóm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ưu điểm của hình thức này so với hình thức hoạt động theo đôi là học viên có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình trước bạn bè, rèn luyện sự tự tin trước đám đông đồng thời phát triển kỹ năng phân tích, lập luận và lối tư duy mang tính phê phán cao. Khi tổ chức cho học viên luyện tập theo nhóm, giáo viên có thể tiến hành một trong các hoạt động sau: 1. Chơi trò chơi Giáo viên có thể tổ chức cho học viên chơi trò chơi. Đó có thể là trò phỏng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách thức tổ chức hoạt động trong thảo luận nhóm

  1. Cách thức tổ chức hoạt động trong thảo luận nhóm Ưu điểm của hình thức này so với hình thức hoạt động theo đôi là học viên có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình trước bạn bè, rèn luyện sự tự tin trước đám đông đồng thời phát triển kỹ năng phân tích, lập luận và lối tư duy mang tính phê phán cao. Khi tổ chức cho học viên luyện tập theo nhóm, giáo viên có thể tiến hành một trong các hoạt động sau: 1. Chơi trò chơi Giáo viên có thể tổ chức cho học viên chơi trò chơi. Đó có thể là trò phỏng đoán hoặc trò đặt 20 câu hỏi trong đó một học viên đóng vai một người nổi tiếng, các học viên còn lại đặt câu hỏi cho học viên đó và tìm ra nhân vật nổi tiếng mà học viên đó đang đóng vai. 2. Nhập vai Học viên giải quyết các tình huống trong đời sống hàng ngày. Hình thức luyện tập này giúp học viên thực hành tiếng Anh một cách sinh động và tự nhiên. Học viên có cảm giác đang được giao tiếp thật với nhau chứ không còn là việc luyện tập thông thường nữa.
  2. Chẳng hạn như khi thảo luận về một vấn đề chính trị nào đó, mỗi học viên có thể có những quan điểm chính trị khác nhau. Từ những điểm khác biệt đó học viên sẽ thảo luận và đi đến kết luận cuối cùng. 3. Đóng kịch Học viên tham gia vào các vai diễn trong một vở kịch nào đó. Hình thức luyện tập này về cơ bản giống với hình thức nhập vai. Tuy nhiên ở hình thức này học viên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Đó là học viên đã có sẵn kịch bản và lời thoại cho mỗi nhân vật. Hình thức này phát huy mạnh mẽ khả năng sáng tạo cũng như diễn xuất của học viên. 4. Phỏng vấn Hình thức luyện tập này giúp học viên trau dồi kỹ năng nói và nghe. Học viên có thể hỏi nhau những câu hỏi cá nhân về gia đình, sở thích …Ở mức độ dễ giáo viên có thể tổ chức cho học viên tham gia phỏng vấn dựa trên những tình huống cho trước trong đó học viên có sử dụng đến các cấu trúc đã học. Mục đích luyện tập giúp học viên học cách đưa ra yêu cầu, đề nghị trong những tình huống khác nhau. Ở mức độ khó, học viên có thể hỏi và trả lời những câu hỏi liên quan đến việc trình bày ý kiến, cảm xúc hay đánh giá về một vấn đề nào đó.
  3. 5. Tạo khoảng trống thông tin Giáo viên tạo ra khoảng trống thông tin giữa các học viên. Ở hình thức hoạt động này, học viên phải tìm kiếm thông tin bằng cách đặt câu hỏi cho nhau. Do đó học viên sẽ tập trung hơn vào nội dung của thông tin hơn là lớp vỏ ngôn ngữ. Ngoài ra khi thực hiện hoạt động này giáo viên cũng tạo ra cho học viên nhu cầu trao đổi thông tin để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với trình độ sơ cấp học viên hỏi đáp để ghi lại những thông tin liên quan tới đời sống cá nhân như ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, sở thích…và điền vào bảng thông tin do giáo viên đưa ra. Ở trình độ trung cấp, giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho học viên thu thập thông tin theo nhóm về một chủ đề nào đó. Học viên sẽ phân công nhau tìm các đặc điểm của nghề nghiệp đó như yêu cầu về bằng cấp, điều kiện làm việc, mức lương… Ở trình độ nâng cao, giáo viên có thể yêu cầu học viên phát biểu suy nghĩ của mình về thông điệp của tác giả. 6. Giải quyết vấn đề Phương pháp này đòi hỏi sự tập trung chú ý của cá nhân mỗi học viên. Vấn đề giáo viên đưa ra có thể đơn giản như chỉ dẫn đường qua bản đồ, có thể khó tương đối như học viên phải cùng nhau thiết lập một hành trình cho tàu xe, máy bay hay xe buýt. Đối với
  4. học viên khá giỏi giáo viên có thể đưa ra một vấn đề khó và yêu cầu học viên giải quyết chẳng hạn như tìm ra giải pháp phù hợp cho một vấn đề chính trị hay đạo đức. Phương pháp giải quyết vấn đề là phương pháp đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ và đưa ra quyết định. Do đó phương pháp này có khả năng phát huy tư duy lôgíc và óc sáng tạo của học viên. 7. Trao đổi ý kiến: Hoạt động này có lẽ khá khó đối với học viên ở trình độ sơ cấp vì thế giáo viên nên áp dụng nó cho học viên ở trình độ trung cấp trở lên. Giáo viên có thể tổ chức cho học viên thảo luận, tranh luận. Các chủ đề về đạo đức, tôn giáo hay chính trị là những vấn đề nóng hổi mà giáo viên có thể đưa ra thảo luận trên lớp. Trên đây là một số hoạt động giáo viên có thể áp dụng khi tổ chức cho học viên luyện tập theo nhóm. Bạn cũng có thể sử dụng những phương pháp của riêng mình để giúp cho giờ học thêm phong phú và sôi nổi
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2