intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tận dụng sức mạnh đám đông

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

168
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nguồn lực, thời gian và tiền bạc dành cho đầu tư thấp, hiệu quả cao, cách làm “tận dụng sức mạnh đám đông” có thể mang lại sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhỏ. Tận dụng sức mạnh đám đông được hiểu là quá trình sáng tạo mở, dựa trên ý kiến của cộng đồng. Theo đó, công ty sẽ công khai trưng cầu giải pháp cho vấn đề hay khó khăn đang gặp phải, phần việc trước nay thuộc trách nhiệm của nhân viên trong công ty. Hưởng ứng lời kêu gọi này, những tình nguyện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tận dụng sức mạnh đám đông

  1. Tận dụng sức mạnh đám đông Với nguồn lực, thời gian và tiền bạc dành cho đầu tư thấp, hiệu quả cao, cách làm “tận dụng sức mạnh đám đông” có thể mang lại sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhỏ. Tận dụng sức mạnh đám đông được hiểu là quá trình sáng tạo mở, dựa trên ý kiến của cộng đồng. Theo đó, công ty sẽ công khai trưng cầu giải pháp cho vấn đề hay khó khăn đang gặp phải, phần việc trước nay thuộc trách nhiệm của nhân viên trong công ty. Hưởng ứng lời kêu gọi này, những tình nguyện viên từ khắp nơi sẽ gửi giải pháp về công ty. Phần thưởng dành cho họ có thể là cơ hội được vinh danh, một khoản tiền tượng trưng hay trong một số trường hợp là được chia lợi nhuận. Đổi lại, công ty sẽ có được giải pháp sáng tạo, thông minh, nhanh chóng và có thể mất ít chi phí hơn so với khi giao phó cho một nhóm hay một cá nhân chuyên trách. Chính vì thế, theo Stephen Benson, Giám đốc Điều hành của Innovation Exchange, website hỗ trợ hoạt động tận dụng sức mạnh đám đông của các công ty trong danh sách Fortune 500, “những công ty nhỏ không được bỏ lỡ cơ hội này”.
  2. Cũng theo Benson, việc tận dụng sức mạnh đám đông tạo ra sân chơi bình đẳng, giúp các doanh nghiệp nhỏ không phải loay hoay tìm cách thuê nhân sự giỏi, gắng sức xây dựng phòng thí nghiệm tối tân cũng như nỗ lực tạo lợi thế tiên phong trong mọi hoạt động. “Nhờ nó, các công ty nhỏ có thể tiếp cận những nhân tài mà họ không tài nào thuê nổi, cũng như tận dụng nhiều thông tin quý báu để tiến hành cải tổ để vượt qua tình hình kinh tế khó khăn”, ông nói thêm. Lợi ích của việc tận dụng được sức mạnh đám đông Có thể kế đến một số lợi ích của việc tận dụng sức mạnh đám đông như sau: Lợi nhuận lớn: Một minh chứng rõ ràng cho điều này là Threadless, công ty sản xuất áo thun có trụ sở tại Chicago (Mỹ), đã thành công trong việc tận dụng sức mạnh đám đông vào thiết kế các mẫu áo. Năm 2007, bất kỳ ai truy cập vào Threadless.com cũng có thể bình chọn mẫu áo yêu thích và sau đó, mẫu yêu thích nhất sẽ được sản xuất để bán ra thị trường. Nhà thiết kế thắng giải nhận được 2.000 USD tiền mặt, giấy chứng nhận kèm phần quà trị giá 500 USD. Còn về Threadless, kết quả doanh thu trong năm 2007 đạt 30 triệu USD dù chỉ có 60 nhân viên và hầu như không tốn một xu cho quảng cáo. Đáp ứng kỳ vọng của khách hàng: Theo Jeff Howe, người được cho là cha đẻ của thuật ngữ “tận dụng sức mạnh đám đông”, đồng thời là tác giả quyển Crowdsourcing: Why the Power of the Crowd is Driving the Future of Business (Tận dụng sức mạnh đám đông: Vì sao sức mạnh của đám đông sẽ dẫn lối cho tương lai của ngành thương nghiệp), khách hàng ngày càng muốn có tiếng nói trong sản phẩm mà họ tiêu thụ. Do vậy, Amazon và YouTube là 2 công cụ tham khảo mua hàng phổ biến đặc biệt trong kỷ nguyên này. Tận dụng hay là bị tận dụng: Hầu như bất cứ nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ nào cũng xuất hiện trên internet, dù họ có website riêng hay không. Đó là nhờ
  3. sự bùng nổ của các loại trang web như Yelp, Citysearch, TripAdvisor và Angie’s List, nơi người tiêu dùng có thể đánh giá xếp hạng và bình luận về các công ty. Dù không khai thác những trang web này, bạn vẫn sẽ bị chúng khai thác. Hay nói như Josiah Mackenzie, Giám đốc Điều hành công ty marketing Gradigio ở San Francisco (Mỹ): “Các công ty không thể lựa chọn tham gia hay không tham gia vào các hoạt động tận dụng sức mạnh đám đông. Người ta vẫn nói về họ dù họ thích hay không”. Với nguồn lực, thời gian và tiền bạc dành cho đầu tư thấp, hiệu quả cao, cách làm “tận dụng sức mạnh đám đông” có thể mang lại sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhỏ. Các loại hoạt động tận dụng sức mạnh đám đông Trong quyển sách của mình, Howe đã giới thiệu 4 loại hoạt động tận dụng sức mạnh đám đông gồm: Huy động trí tuệ, huy động khả năng sáng tạo, huy động ý kiến bình chọn và huy động tài chính. Huy động trí tuệ: Nhóm này được thực hiện với giả định rằng nhận xét của số đông sẽ chính xác hơn cá nhân. Có thể lấy Spicework làm ví dụ.
  4. Spicework là công ty phần mềm ở Texas (Mỹ), chuyên phát triển một tiện ích miễn phí cho phép giám đốc công nghệ thông tin của những doanh nghiệp nhỏ quản lý tất cả phần cứng và phần mềm họ sử dụng. Sản phẩm của Spiceworks cho phép người dùng đánh giá hiệu quả và đề xuất các giải pháp cải tiến. Nhờ đó, chỉ sau hơn 2 năm, sản phẩm Spiceworks có hơn 500.000 người sử dụng và phiên bản thứ 10 đã ra đời với doanh thu đáng kể. “Khách hàng ngày nay đòi hỏi được lắng nghe, bằng không, họ sẽ rời bỏ bạn”, Scott Abel, Giám đốc Điều hành Spiceworks, cho biết. Huy động khả năng sáng tạo: Nhóm này đã mang đến thành công cho một số công ty, trong đó phải kể đến Threadless (đã nói ở trên) và 99 Designs. Đây là trang web mà bạn có thể đăng nhu cầu cần thiết kế logo, danh thiếp hay website. Lợi thế lớn nhất là trong thời gian ngắn bạn có nhiều thiết kế chất lượng để lựa chọn nhưng cần nhớ rằng, thù lao cho công việc này luôn phải thỏa đáng. Huy động ý kiến bình chọn: Việc này giúp bạn thu thập ý kiến đánh giá về một ý tưởng hay sản phẩm sẵn có, như trường hợp của Spiceworks, ý tưởng cải tiến tốt xuất phát từ bình chọn của người sử dụng. Hãy tận dụng công cụ khảo sát thị trường miễn phí nhưng hiệu quả này để thay đổi doanh nghiệp. Huy động tài chính: Việc này nhằm kêu gọi công chúng hỗ trợ tài lực cho các dự án mà họ tin tưởng như tài trợ một bộ phim độc lập, một tờ báo hay tiếp quản một đội bóng. Điển hình là trường hợp hội cổ động viên MyFootball Club đã cùng nhau mua lại câu lạc bộ bóng đá Ebbsfleet United của Anh với giá 700.000 bảng Anh hồi năm 2007.Tuy nhiên, bạn phải minh bạch vì ai cũng muốn biết tiền đóng góp của mình chảy về đâu. Và hãy chứng minh bằng những kết quả cụ thể. Tiếng nói từ trải nghiệm thực tế Mervis Diamond Importers, chuỗi cửa hàng kim hoàn ở Washington (Mỹ) đã áp dụng các phương pháp tận dụng sức mạnh đám đông để có được mẫu quảng cáo
  5. ưng ý trên tờ báo địa phương, The Onion. Jonathan Mervis, chủ chuỗi cửa hàng, yêu cầu người tham gia thiết kế một mẫu quảng cáo với giải thưởng là 100 USD cho mỗi ý tưởng hay. Kết quả, Mervis nhận được hơn 500 mẫu thiết kế và chọn ra được 10 mẫu ông cho là xuất sắc nhất. Mervis chia sẻ: “Với 1.000 USD, bạn có thể thuê một công ty quảng cáo và nhận được vài phương án mà nếu không may thì tất cả chúng đều không đạt yêu cầu. Trong khi đó, với cùng khoản tiền và tận dụng sức mạnh đám đông, tôi lại nhận được đến hơn 500 ý tưởng xuất sắc”. Do có nguồn lực, thời gian và tiền bạc dành cho đầu tư thấp, hiệu quả cao, quá trình sáng tạo mở này thực sự mang lại sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhỏ. Giờ đây, một công ty nhỏ có thể đạt được hiệu quả mong muốn nếu biết cách tận dụng sức mạnh đám đông. Và đừng quên, tưởng thưởng tương xứng là việc làm tối quan trọng để thu hút những bộ óc hàng đầu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1