Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay
lượt xem 4
download
Để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, bài viết đã tập trung nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp Ủy, tổ chức Đảng các cấp đối với thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 103-105 TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY, TỔ CHỨC ĐẢNG TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ở CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI HIỆN NAY Nguyễn Văn Tuệ - Nguyễn Quang Chung Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng Ngày nhận bài: 25/07/2018; ngày sửa chữa: 05/08/2018; ngày duyệt đăng: 29/08/2018. Abstract: Institutes and schools of military officers are places where training and retraining of cadres and officers of professional qualities and abilities are carried out, meeting the requirements and tasks of protection. Fatherland in the new situation. Accordingly, education and training are defined as central political tasks of academics, schools of officers, the strengthening of the leadership of party committees and organizations for education and training. The problem is of particular importance. The paper focuses on issues that enhance the leadership of the Party, the Party organization in the implementation of education and training at the academy, the military school today. Keywords: Leadership, party organization, military officers, academy, teaching methods. 1. Mở đầu Cấp Ủy, tổ chức Đảng các cấp ở các nhà trường quân Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội đội cần tiến hành tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân GD-ĐT, nhất là Chiến lược phát triển GD-ĐT trong Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng về công tác GD-ĐT; đội giai đoạn 2011-2020 của Bộ Quốc phòng, những năm trọng tâm là Nghị quyết số 29-NQ/TW; Nghị quyết số qua, cấp Ủy, tổ chức Đảng các cấp ở các học viện, nhà 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương trường quân đội đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo (nay là Quân ủy Trung ương); Chiến lược phát triển GD- mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng thực hiện ĐT trong Quân đội giai đoạn 2011-2020 của Bộ Quốc nhiệm vụ GD-ĐT. Theo đó, chất lượng GD-ĐT ở các nhà phòng... Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ quân đội và của từng trường quân đội đã có sự chuyển biến tích cực, biểu hiện cụ trường để đẩy mạnh đổi mới tư duy về GD-ĐT; làm tốt thể như: Chương trình, nội dung đào tạo tiếp tục có sự điều việc quán triệt nhiệm vụ, xây dựng động cơ, trách nhiệm chỉnh, bổ sung theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, phù cho các đối tượng, nhất là giảng viên và học viên. hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội Tổ chức các cuộc hội thảo, các buổi sinh hoạt chuyên trong tình hình mới; đội ngũ giảng viên được kiện toàn và đề, tọa đàm khoa học về đổi mới, nâng cao chất lượng phát triển, tâm huyết với nghề, năng lực chuyên môn và GD-ĐT; đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của nghiệp vụ sư phạm được nâng cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm cấp Ủy, tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức vụ; công tác kiểm tra, thanh tra huấn luyện được tổ chức thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT; gắn nhiệm vụ này với xây chặt chẽ, đảm bảo khách quan, chính xác... Bên cạnh những dựng cấp Ủy, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và thành tích, kết quả đã đạt được, công tác GD-ĐT ở một số xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp vững mạnh toàn học viện, nhà trường quân đội vẫn còn bộc lộ những hạn diện. Cùng với đó, căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm chế nhất định. Một trong những nguyên nhân trực tiếp là vụ làm cơ sở để đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức do cấp Ủy, tổ chức Đảng chưa thực sự phát huy tốt vai trò, Đảng, đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Ủy cấp trên với cấp Ủy cấp dưới và tiến hành sơ kết, tổng nhiệm vụ GD-ĐT; chưa chú trọng đổi mới nội dung, kết, rút kinh nghiệm về hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực chương trình, quy trình, hình thức, phương pháp dạy học. hiện nhiệm vụ GD-ĐT của các tổ chức, các lực lượng. Để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, bài viết đã 2.2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Ủy, Chỉ tập trung nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm huy các cấp trong đổi mới nội dung, chương trình, tăng cường sự lãnh đạo của cấp Ủy, tổ chức Đảng các phương pháp dạy học cấp đối với thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT ở các học viện, 2.1.1. Đối với cấp Ủy, Chỉ huy các cơ quan chức năng trường sĩ quan quân đội hiện nay. (Phòng Đào tạo và Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng 2. Nội dung nghiên cứu GD-ĐT) 2.1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao Đối với lực lượng này, cấp Ủy cần chủ động tham mưu nhận thức, trách nhiệm cho các đối tượng trong thực cho Thường vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc (Ban Giám hiệu) hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo về chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tiễn, yêu cầu, 103
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 103-105 nhiệm vụ và đối tượng đào tạo của từng nhà trường. Đồng các cấp học, bậc học; đồng thời, chủ động nghiên cứu đề thời, lãnh đạo chỉ đạo các lực lượng sư phạm nghiêm chỉnh xuất hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học. chấp hành Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch công tác của Tổ chức phân công lao động sư phạm hợp lí, coi thi, nhà trường về nhiệm vụ GD-ĐT. Theo chức năng, nhiệm chấm thi, chấm chuyên đề, đề tài, tham luận khoa học, vụ được giao, các cơ quan chức năng cần tăng cường trách khóa luận, luận văn, luận án chặt chẽ, nghiêm túc, chính nhiệm trong tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc xác. Quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT. phương pháp, như: thông qua giáo án, dự giảng, kiểm tra Cơ quan đào tạo (Phòng Đào tạo), cần chủ động phối rút kinh nghiệm giảng dạy của giảng viên, tổ chức sinh hợp, hợp đồng với các khoa giảng viên, đơn vị quản lí hoạt học thuật, seminar, các hoạt động bổ trợ, ngoại khóa, học viên để nghiên cứu, rà soát, bổ sung, điều chỉnh nội thực hành, giảng mẫu, giảng thử, thi giảng viên giỏi các dung, chương trình, quy trình, phương pháp và thời gian cấp. Vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp dạy đào tạo các chuyên ngành, các đối tượng cho phù hợp. học truyền thống, kết hợp với các phương pháp hiện đại, Xây dựng kế hoạch, điều chỉnh nội dung, chương trình tăng cường sử dụng phương pháp dạy học tích cực, gợi đào tạo, đề cương chi tiết các môn học, bảo đảm phù hợp mở, nêu vấn đề, dạy học theo nhóm để tăng tính tích cực, từng đối tượng; bảo đảm tính toàn diện, khoa học, từ thấp chủ động sáng tạo của người học. Tăng cường cải tiến, ứng đến cao, từ đơn giản đến phức tạp; khắc phục triệt để tình dụng đề tài khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, công trạng trùng lặp nội dung giữa các chủ đề bài giảng, học nghệ mô phỏng vào đổi mới phương pháp dạy học. phần, môn học, giữa cấp học, bậc học, ngành học trong 2.2.3. Đối với cấp Ủy, Chỉ huy ở các đơn vị quản lí học viên quân đội. Từng bước thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, Đây là những chủ thể trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và minh bạch hóa các mặt công tác bảo đảm huấn luyện, dã chịu trách nhiệm về quản lí, rèn luyện học viên, đóng vai ngoại, diễn tập, thực tập trong quá trình đào tạo. trò quan trọng trong bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng GD-ĐT cần tập thực tiễn; trực tiếp hướng dẫn học viên tự học, tự nghiên trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm nền nếp thanh cứu tiếp thu tri thức tri thức và vận dụng những kiến thức tra, kiểm tra việc chấp hành quy chế, quy định, quản lí, đã được lĩnh hội vào thực tiễn hoạt động quản lí, chỉ huy điều hành thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT; tăng cường công ở đơn vị. Do đó, cấp Ủy, Chỉ huy ở các đơn vị quản lí tác kiểm tra, thanh tra các nội dung thi học phần, môn học, học viên cần nhận thức sâu sắc quan điểm, mục tiêu, nội thi tốt nghiệp, nghiên cứu chuyên đề, đề tài khoa học, bảo dung, yêu cầu đổi mới GD-ĐT trong tình hình mới; đồng vệ khóa luận, luận văn, luận án; kịp thời khắc phục những thời xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, quản khó khăn, vướng mắc, tham mưu, đề xuất với nhà trường lí, rèn luyện học viên. Trên cơ sở nghị quyết đã xác định, về chủ trương, biện pháp tháo gỡ nhằm nâng cao chất duy trì và thực hiện tốt nội dung, chương trình kế hoạch lượng GD-ĐT. Chủ động quản lí, khai thác, sử dụng và huấn luyện của cơ quan đào tạo; quán triệt học viên chấp thực hành tiết kiệm vật chất, trang thiết bị, mô hình, học hành nghiêm quy chế GD-ĐT, thực hiện tốt Cuộc vận cụ, sơ đồ, bản đồ, hiện vật, phương tiện mô phỏng... phục động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành vụ nhiệm vụ dạy học cho các đối tượng học viên. tích trong giáo dục”. Phát huy vai trò, trách nhiệm của 2.2.2. Đối với cấp Ủy, Chỉ huy các khoa giảng viên cán bộ quản lí học viên các cấp trong theo dõi bám lớp, Các khoa giảng viên cần nêu cao vai trò, trách nhiệm quản lí, duy trì và tổ chức điều hành tự học, ôn luyện của thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương của nhà trường học viên cả trên giảng đường, thao trường, bãi tập. Phối về nâng cao chất lượng GD-ĐT; nắm chắc mục tiêu, yêu hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, khoa giáo viên cầu đào tạo, bám sát chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, trách tổ chức huấn luyện, ôn, thi, kiểm tra để đánh giá thực chất nhiệm của từng khoa, chú trọng nâng cao năng lực lãnh kết quả học tập, rèn luyện của học viên; gắn kết quả học đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học và nghiên cứu tập, nghiên cứu khoa học với quản rèn luyện để xem xét, khoa học. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để đánh giá, phân loại chính xác chất lượng học viên. thông qua các chương trình môn học do khoa phụ trách; 2.3. Lãnh đạo thực hiện tốt việc kết hợp nhiệm vụ huấn xây dựng và tổ chức hiệu quả kế hoạch dạy học, hoạt động luyện với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phương pháp đào tạo bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giảng Nghiên cứu khoa học ở các nhà trường quân đội có viên. Bên cạnh đó, cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong vai trò hết sức quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao đổi mới nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên, chất lượng dạy học cho phù hợp với từng đối tượng; quá trình đổi mới của học viên và chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ nội dung, chương trình cần bổ sung, cập nhật kiến thức quan đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ mới nhằm đáp ứng với mục tiêu, mô hình đào tạo, khắc xây dựng quân đội trong tình hình mới. Để thực hiện tốt phục triệt để sự trùng lặp về chương trình, nội dung giữa nhiệm vụ này, cấp Ủy, Chỉ huy các cấp ở từng trường 104
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 103-105 cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nhiệm vụ nghiên cứu khoa bị lại về cơ sở vật chất - kĩ thuật; đặc biệt là hệ thống học. Từ đó, tạo ra phong trào nghiên cứu khoa học sâu phương tiện dạy học, hệ thống thao trường, giáo trình, giáo rộng trong cán bộ, giảng viên và học viên, hướng chủ thể khoa, xây dựng cơ bản hệ thống thao trường, giảng đường, nghiên cứu vào các đề tài trực tiếp phục vụ nhiệm vụ phòng học chuyên dùng, phòng thí nghiệm hiện đại; quan GD-ĐT, các đề tài khoa học xã hội nhân văn quân sự, tâm xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp trong khoa học kĩ thuật quân sự, nghệ thuật quân sự, lí luận và đơn vị, bảo đảm cho việc đổi mới nâng cao chất lượng thực tiễn xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nghệ thuật GD-ĐT của các nhà trường quân đội quân đội. chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới. 3. Kết luận Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các biện pháp kết hợp Những năm qua, cấp Ủy, tổ chức Đảng các cấp ở các chặt chẽ các hoạt động học với hoạt động nghiên cứu học viện, nhà trường quân đội đã có nhiều chủ trương, biện khoa học; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thái độ pháp lãnh đạo mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học, vận dụng sáng thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT; theo đó, chất lượng GD-ĐT ở tạo các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành và liên các nhà trường quân đội đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy ngành vào khám phá, lựa chọn những vấn đề mới trong nhiên, bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt được, công thực tiễn xây dựng quân đội; qua đó, nhằm phát triển tư tác GD-ĐT ở một số học viện, nhà trường quân đội vẫn còn duy độc lập, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của cán bộc lộ những hạn chế nhất định, như: chưa phát huy tốt vai bộ, giảng viên, học viên ở các nhà trường quân đội. trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện 2.4. Lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ GD-ĐT, chưa chú trọng đổi mới nội dung, công tác quản lí giáo dục và đào tạo, bảo đảm cơ sở vật chương trình, quy trình, hình thức, phương pháp dạy học. chất kĩ thuật Một số giải pháp chúng tôi nghiên cứu và đề xuất trên đây Các nhà trường quân đội cần tập trung kiện toàn tổ đã được kiểm nghiệm tại các học viện, nhà trường quân đội chức, biên chế một số cơ quan chức năng, nhất là Phòng và đem lại những hiệu quả nhất định. Đào tạo, Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng để các cơ Tài liệu tham khảo quan đó có đủ năng lực chuyên môn và nghiệp vụ trong [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội quản lí chương trình, nội dung GD-ĐT. Đào tạo, bồi đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc dưỡng, nâng cao trình độ năng lực quản lí và phẩm chất gia - Sự thật. của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lí GD-ĐT, khắc [2] Đảng ủy Quân sự Trung ương (2007). Nghị quyết số phục tình trạng vừa thiếu, vừa thừa, lại chưa đồng bộ, 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29/3/2007 về công tác giáo phần đông chưa được đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ về kiến dục - đào tạo trong tình hình mới. thức quản lí nói chung và kiến thức quản lí giáo dục nói [3] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số riêng. Nâng cao hiệu lực công tác kiểm tra, thanh tra GD- 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn ĐT; về mặt lí luận quản lí, đây là một trong những khâu diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp quan trọng, không thể thiếu của quy trình quản lí, do vậy, hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường cần kiện toàn đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra; chủ động định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. nghiên cứu, xây dựng và ban hành Quy chế thanh tra, [4] Bộ Quốc phòng (2013). Quyết định số 2523/QĐ- kiểm tra GD-ĐT trong các nhà trường quân đội làm cơ sở BQP ngày 15/7/2013 về Chiến lược phát triển giáo pháp lí để tiến hành công tác này. Tăng cường đầu tư và dục và đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011-2020. ứng dụng phương tiện kĩ thuật hiện đại cho công tác quản [5] Thành Duy (2001). Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự lí GD-ĐT; đầu tư phương tiện kĩ thuật hiện đại trong hoạt nghiệp xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn động quản lí, điều hành huấn luyện, đẩy mạnh ứng dụng diện. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. và phát triển các phần mềm chuyên dụng của công nghệ [6] Tổng cục Chính trị (2001). Giáo dục học quân sự. thông tin để quản lí trong từng cơ sở đào tạo và cả hệ NXB Quân đội nhân dân. thống đào tạo của các nhà trường quân đội quân đội. [7] Minh Hiển (1994). Chính quy hóa quân đội ta - Vấn Lãnh đạo bảo đảm cơ sở vật chất kĩ thuật thực hiện đề và giải pháp. Tạp chí Quốc phòng toàn dân, số nhiệm vụ GD-ĐT. Những phương tiện kĩ thuật dạy học tháng 5, tr 36-38. hiện đại, hệ thống tài liệu giáo trình, giáo khoa, thao trường, [8] Đặng Đức Thắng (chủ biên, 2001). Lịch sử giáo dục bãi tập là những công cụ rất quan trọng để nâng cao hiệu quân sự Việt Nam. NXB Quân đội nhân dân. quả của việc trang bị, tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kĩ năng, [9] Bộ Quốc phòng (2016). Điều lệ công tác khoa học và công kĩ xảo của học viên. Vì vậy, cần phải làm một cách hết sức nghệ trong Bộ Quốc phòng. NXB Quân đội nhân dân. tích cực để nhanh chóng khắc phục sự lạc hậu, thiếu thốn [10] Tổng cục Chính trị (2002). Giáo trình Tư tưởng về cơ sở vật chất kĩ thuật, có quy hoạch dài hạn nhằm trang quân sự Hồ Chí Minh. NXB Quân dội nhân dân. 105
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 35): Phần 2
81 p | 148 | 16
-
Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ trong giai đoạn hiện nay
10 p | 97 | 15
-
Toàn tập Văn kiện Đảng (Tập 46): Phần 2
107 p | 108 | 13
-
Niềm tin và sự lựa chọn của công chúng nữ giới lãnh đạo trong hệ thống chính trị
20 p | 122 | 13
-
Phụ nữ tham gia lãnh đạo ở Việt Nam hiện nay
7 p | 122 | 12
-
Phụ nữ tham gia lãnh đạo ở Việt Nam hiện nay - Trần Thị Chiên
7 p | 141 | 9
-
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng - chính quyền và công đoàn trong công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước
5 p | 77 | 9
-
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy và chi bộ đảng đối với dân quân tự vệ
13 p | 69 | 7
-
Sách lý luận chính trị và việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực xuất bản hiện nay
5 p | 50 | 4
-
Ebook Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác báo chí và truyền thông trong tình hình mới
192 p | 11 | 4
-
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
6 p | 20 | 4
-
Học thuyết Mác-Lênin về xây dựng đảng, V. I. Lênin bàn về việc tăng cường cán bộ công nhân trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước
9 p | 76 | 3
-
Tăng cường sự lãnh đạo của tỉnh ủy Hà Tĩnh đối với công tác đối ngoại trong giai đoạn hiện nay
7 p | 40 | 3
-
Ebook Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An (1954-2014): Phần 2
257 p | 12 | 3
-
Kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng trong ngành Giao thông Vận tải
11 p | 50 | 2
-
Tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng trong trường phổ thông
14 p | 40 | 1
-
Mô hình tổ chức Đảng, đoàn thể trong "cánh đồng liên kết Bình Tiến" - Nét sáng tạo của Đồng Tháp
5 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn